Người nước ngoài muốn mua nhà tại Việt Nam cần những điều kiện gì?

Hướng dẫn thủ tục pháp lý, điều kiện để người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam - cập nhật quy định mới nhất năm 2019 do Luật sư Lê Trung Phát (Đoàn Luật sư TP.HCM) tư vấn

Hướng dẫn thủ tục pháp lý, điều kiện để người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam - cập nhật quy định mới nhất do Luật sư Lê Trung Phát (Đoàn Luật sư TP.HCM) tư vấn.

991cd40b-4965-4755-b4ea-2c2ad473526e

Rever vừa nhận được thắc mắc về thủ tục, điều kiện cho người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam, được gửi từ anh Mạnh Hải (ngụ TP.HCM):

Tôi là môi giới bất động sản mới vô nghề nên tiếp vài trường hợp khách thuê/mua nhà là người nước ngoài. Tuy nhiên, có nhiều người dù có nhu cầu mua nhà ở thực nhưng vẫn ngần ngại thủ tục pháp lý khi người ngoại quốc mua nhà, do đó họ chọn thuê nhà. Vậy những đối tượng này có được mua nhà tại nước ta hay không? Nếu được thì cần những điều kiện gì và thủ tục mua nhà gồm những gì?

Tôi chân thành cảm ơn luật sư.

Luật sư LÊ TRUNG PHÁT (Giám đốc Công ty Luật TNHH Luật sư Riêng, Đoàn Luật sư TP.HCM) giải đáp:le-trung-phat-luat-su-min-1

Chào bạn, vấn đề của bạn sẽ được giải quyết như sau:

Cơ sở pháp lý:

  • Luật Nhà ở 2014
  • Nghị định 99/2015/NĐ-CP Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở

Cơ sở pháp lý cho phép người nước ngoài mua nhà ở tại Việt Nam

Theo quy định tại khoản 3 Điều 7 Luật Nhà ở 2014 thì đối tượng được sở hữu nhà ở tại Việt Nam là: “Tổ chức, cá nhân nước ngoài quy định tại khoản 1 Điều 159 của Luật này”.

Và khoản 2 Điều 159 Luật Nhà ở 2014 cũng quy định rõ về hình thức sở hữu nhà ở tại Việt Nam của tổ chức, cá nhân nước ngoài gồm:

  • Đầu tư xây dựng nhà ở theo dự án tại Việt Nam theo quy định của Luật này và pháp luật có liên quan.
  • Mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế nhà ở thương mại bao gồm căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở, trừ khu vực bảo đảm quốc phòng, an ninh theo quy định của Chính phủ.

Vì vậy, người nước ngoài hoàn toàn có thể mua nhà ở tại Việt Nam.

mua-nha-villa-tphcm

Luật pháp Việt Nam cho phép người nước ngoài mua nhà

Một số trường hợp ngoại lệ người nước ngoài không thể mua dự án bất động sản tại Việt Nam

Tuy nhiên, lưu ý rằng không phải tất cả các dự án tại Việt Nam người nước ngoài đều được mua mà sẽ có Danh mục nêu cụ thể các dự án đầu tư xây dựng nhà ở trên địa bàn mà tổ chức, cá nhân nước ngoài không được phép sở hữu do Sở Xây dựng công bố công khai trên Cổng thông tin điện tử. Căn cứ: điểm a, khoản 1 điều 76 Nghị định 99/2015/NĐ-CP.

Ngoài ra, khoản 2 điều 76 nghị định này cũng nêu rõ hơn về vấn đề này: “Tổ chức, cá nhân nước ngoài thuộc diện được sở hữu nhà ở tại Việt Nam chỉ được mua, thuê mua nhà ở của chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở, mua nhà ở của tổ chức, cá nhân nước ngoài quy định tại Điểm b Khoản 4 Điều 7 của Nghị định này và chỉ được nhận thừa kế, nhận tặng cho nhà ở của hộ gia đình, cá nhân hoặc nhận tặng cho nhà ở của tổ chức trong số lượng nhà ở theo quy định tại Khoản 3, Khoản 4 Điều này tại các dự án đầu tư xây dựng nhà ở được phép sở hữu; trường hợp tổ chức, cá nhân nước ngoài được tặng cho, được thừa kế nhà ở tại Việt Nam nhưng không thuộc diện được sở hữu nhà ở tại Việt Nam thì giải quyết theo quy định tại Điều 78 của Nghị định này”.

nha-pho-dep

Điều kiện để người nước ngoài được mua nhà tại Việt Nam

Cá nhân nước ngoài phải đáp ứng những điều kiện sau thì sẽ được phép mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam:

- Cá nhân nước ngoài phải được phép nhập cảnh vào Việt Nam và không thuộc diện được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ ngoại giao, lãnh sự. (Khoản 3 Điều 160 Luật Nhà ở 2014)

- Cá nhân nước ngoài thì phải có hộ chiếu còn giá trị có đóng dấu kiểm chứng nhập cảnh của cơ quan quản lý xuất, nhập cảnh Việt Nam (Khoản 1 Điều 74 Nghị định 99/2015/NĐ-CP)

- Cá nhân nước ngoài phải có đầy đủ năng lực hành vi dân sự để thực hiện giao dịch về nhà ở theo quy định pháp luật Việt Nam, không bắt buộc phải có đăng ký tạm trú hoặc đăng ký thường trú tại nơi có nhà ở được giao dịch (điểm b Khoản 2 Điều 119 Luật Nhà ở 2014)

- Cá nhân nước ngoài chỉ được mua và sở hữu nhà ở không quá 30% số lượng căn hộ trong một tòa nhà chung cư; nếu là nhà ở riêng lẻ bao gồm biệt thự, nhà ở liền kề thì trên khu vực có số dân tương đương một đơn vị hành chính cấp phường chỉ được mua không quá 250 căn nhà (điểm a Khoản 2 Điều 161 Luật Nhà ở 2014)

- Trường hợp trên một địa bàn có số dân tương đương một đơn vị hành chính cấp phường mà có dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, trong đó có nhà ở riêng lẻ để bán thì cá nhân nước ngoài được sở hữu số lượng nhà ở riêng lẻ theo quy định sau đây (Điều 76 Nghị định 99/2015/NĐ-CP)

  • Trường hợp chỉ có một dự án có số lượng nhà ở riêng lẻ dưới 2.500 căn thì tổ chức, cá nhân nước ngoài chỉ được sở hữu không quá 10% tổng số lượng nhà ở trong dự án đó;
  • Trường hợp chỉ có một dự án có số lượng nhà ở riêng lẻ tương đương 2.500 căn thì tổ chức, cá nhân nước ngoài chỉ được sở hữu không quá 250 căn;
  • Trường hợp có từ hai dự án trở lên mà tổng số nhà ở riêng lẻ trong các dự án này ít hơn hoặc bằng 2.500 căn thì tổ chức, cá nhân nước ngoài chỉ được sở hữu không quá 10% số lượng nhà ở của mỗi dự án.

- Cá nhân nước ngoài thì được sở hữu nhà ở theo thỏa thuận trong các giao dịch hợp đồng mua bán nhưng tối đa không quá 50 năm kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận và có thể được gia hạn nếu có nhu cầu. Trường hợp cá nhân nước ngoài kết hôn với công dân Việt Nam hoặc kết hôn với người Việt Nam định cư ở nước ngoài thì được sở hữu nhà ở ổn định, lâu dài và các quyền của chủ sở hữu như công dân Việt Nam. (điểm c Khoản 2 Điều 161 Luật Nhà ở).

tim-mua-villa-tphcm

Thủ tục mua nhà đối với người nước ngoài tại Việt Nam

Căn cứ Luật Nhà ở 2014, thủ tục để cá nhân nước ngoài thực hiện giao dịch mua bán nhà ở tại Việt Nam được quy định:

  • Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết chứng minh đủ điều kiện được sở hữu nhà ở tại Việt Nam.
  • Bước 2: Ký kết hợp đồng mua bán nhà ở. Hợp đồng phải có các nội dung theo quy định tại Điều 121 Luật Nhà ở 2014; phải được công chứng, chứng thực. Căn cứ: Điều 121, khoản 1 Điều 122 và khoản 1 Điều 123 Luật Nhà ở 2014.
  • Bước 3: Thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu

Căn cứ khoản 2 Điều 9 Luật Nhà ở 2014, trình tự thủ tục cấp Giấy chứng nhận cho chủ sở hữu nhà ở được thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai.

Thành phần hồ sơ:

  • Đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở theo mẫu quy định tại Thông tư 23/2014/TT-BTNMT (Mẫu 04/ĐK)
  • Bản sao các giấy tờ chứng minh hình thành nhà ở hợp pháp

Hồ sơ sẽ được nộp tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở nơi có nhà ở. Sau khi tiếp nhận hồ sơ, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở sẽ kiểm tra hồ sơ. Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ hay chưa đầy đủ thành phần theo quy định của pháp luật thì sau 3 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan thẩm quyền tiếp nhận sẽ có thông báo hoàn trả và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung và hoàn thiện theo quy định của pháp luật.

  • Bước 4: Thực hiện nghĩa vụ tài chính
  • Bước 5: Nhận Giấy chứng nhận

ba4201cb-0062-4592-ac5a-b0df798601c5

Có thể bạn quan tâm:

Rever phối hợp Công ty Luật TNHH Luật Sư Riêng

Bài viết cùng chủ đề

5 điều cần LƯU Ý khi cho khách nước ngoài thuê căn hộ chung cư
5 điều cần LƯU Ý khi cho khách nước ngoài thuê căn hộ chung cư

Các chủ nhà cần lưu ý các vấn đề pháp lý trong quá trình cho người nước ngoài thuê căn hộ chung cư để hạn chế tối đa thiệt hại.

Người nước ngoài có thể sở hữu nhà đến 99 năm
Người nước ngoài có thể sở hữu nhà đến 99 năm

Nếu dự án Luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt được thực thi, thời gian sở hữu nhà của người nước ngoài có thể tăng gấp đôi từ 50 năm lên 99 năm.

Thị trường
07/08/2017
Thủ tục vay vốn mua nhà cho người nước ngoài
Thủ tục vay vốn mua nhà cho người nước ngoài

Trong thời gian gần đây, nhu cầu vay vốn mua nhà của người nước ngoài đang ngày càng tăng cao. Vì vậy, việc tìm hiểu về những loại hồ sơ hoặc thủ tục cần hoàn tất khi đi xin vay vốn tại các ngân hàng ở Việt Nam là điều cần thiết!

5 Bước đơn giản đăng ký cho người nước ngoài thuê nhà và một số lưu ý khác
5 Bước đơn giản đăng ký cho người nước ngoài thuê nhà và một số lưu ý khác

Khách nước ngoài luôn là nhóm đối tượng tiềm năng mà người cho thuê nhà hướng đến. Vậy thủ tục có người nước ngoài thuê nhà có điểm gi khác cần lưu ý?.

Góc nhìn: Có nên “nới room” cho người nước ngoài mua nhà không?
Góc nhìn: Có nên “nới room” cho người nước ngoài mua nhà không?

Việc nới room cho người nước ngoài mua nhà, luôn là điều gây nhiều tranh cãi trong nhiều năm qua.

Thủ tục xin gia hạn thời hạn sở hữu nhà tại Việt Nam đối với người nước ngoài
Thủ tục xin gia hạn thời hạn sở hữu nhà tại Việt Nam đối với người nước ngoài

Thủ tục xin gia hạn thời hạn sở hữu nhà tại Việt Nam đối với người nước ngoài được quy định tại khoản 1 Điều 77 Nghị định 99/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của luật nhà ở.

Những điểm cần lưu ý khi cho khách nước ngoài thuê căn hộ chung cư Đà Nẵng
Những điểm cần lưu ý khi cho khách nước ngoài thuê căn hộ chung cư Đà Nẵng

Đừng bỏ qua những điều cần lưu ý khi cho khách nước ngoài thuê căn hộ chung cư Đà Nẵng được Rever chia sẻ trong bài viết này để tránh rắc rối về sau nhé!

Người nước ngoài được phép mua mấy căn hộ tại Việt Nam?
Người nước ngoài được phép mua mấy căn hộ tại Việt Nam?

Theo quy định hiện hành, người nước ngoài được phép mua mấy căn hộ tại Việt Nam? Tư vấn từ Luật sư Lê Trung Phát (Đoàn Luật sư TP.HCM).

Hướng Dẫn
04/03/2019
Những lưu ý trong hợp đồng thuê nhà cho người nước ngoài
Những lưu ý trong hợp đồng thuê nhà cho người nước ngoài

Nếu bạn đang có ý định cho người nước ngoài thuê nhà hay mới bắt đầu đầu tư vào loại hình này, đừng bỏ qua những lưu ý dưới đây.

Hướng Dẫn
25/05/2018
Người nước ngoài có được mua nhà phố riêng lẻ ở Việt Nam?
Người nước ngoài có được mua nhà phố riêng lẻ ở Việt Nam?

Người nước ngoài có được mua nhà phố riêng lẻ ở Việt Nam không? (nhà phố không thuộc dự án). Nếu được mua thì hình thức sở hữu ra sao, thủ tục như thế nào?

Những điều kiện cần để mua nhà ở xã hội
Những điều kiện cần để mua nhà ở xã hội

Mua nhà sau bao lâu được bán? Bán cho đối tượng nào? Phải nộp thuế ra sao?...Và còn nhiều câu hỏi cần đặt ra về luật nhà ở khi sở hữu Bất động sản bạn cần được trả lời. Trước đó, chúng ta nên hiểu được: Tại sao phải quan tâm đến luật nhà ở khi mua nhà?

Cho người nước ngoài thuê căn hộ chung cư, cần lưu ý gì?
Cho người nước ngoài thuê căn hộ chung cư, cần lưu ý gì?

Bạn đang có ý định cho người nước ngoài thuê căn hộ chung cư dài hạn, nhưng bạn không biết bắt đầu từ đâu và lưu ý điều gì?

Việt kiều cần điều kiện gì để mua nhà ở Việt Nam? Luật sư tư vấn
Việt kiều cần điều kiện gì để mua nhà ở Việt Nam? Luật sư tư vấn

Kiều bào cần đáp ứng những điều kiện, giấy tờ nào để mua nhà ở Việt Nam? Thủ tục ra sao và thời gian hoàn tất giấy tờ, cho ra sổ là bao lâu? - Luật sư Lê Trung Phát (Đoàn Luật sư TP.HCM) tư vấn.

Hướng Dẫn
24/12/2020
Luật Nhà Ở cho người nước ngoài, Việt kiều mua nhà tại Việt Nam
Luật Nhà Ở cho người nước ngoài, Việt kiều mua nhà tại Việt Nam

Luật Nhà Ở (sửa đổi 2014) chính thức có hiệu hiệu lực từ ngày 01/07/2015. Các nghi định, qui định chi tiết và hướng dẫn cụ thể về Luật Nhà Ở sửa đổi này cũng đã hiệu lực từ ngày 10/12/2015.

Hướng Dẫn
11/08/2016
Trong 5 năm qua, đã có bao nhiêu người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam?
Trong 5 năm qua, đã có bao nhiêu người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam?

Thời điểm 2015 - 2020, thị trường bất động sản Việt Nam nói chung và thị trường bất động sản TP.HCM nói riêng đã có bao nhiêu người nước ngoài đến mua nhà?

Dự án
13/08/2020
Q&A: 5 Câu hỏi thường gặp khi cho thuê nhà
Q&A: 5 Câu hỏi thường gặp khi cho thuê nhà

Cùng Rever điểm qua một số câu hỏi thường gặp với những người cho thuê nhà qua bài viết dưới đây.

Hướng dẫn trình tự cấp giấy chứng nhận mua nhà cho người nước ngoài
Hướng dẫn trình tự cấp giấy chứng nhận mua nhà cho người nước ngoài

Rever hướng dẫn 4 bước trình tự cấp giấy chứng nhận mua nhà cho người nước ngoài.

Hướng Dẫn
01/12/2017
7 điều cần chú ý cho "cư dân quốc tế" muốn mua nhà tại Việt Nam
7 điều cần chú ý cho "cư dân quốc tế" muốn mua nhà tại Việt Nam

Bạn đã biết gì về những điều cần lưu ý đối với một người nước ngoài khi muốn mua nhà tại Việt Nam? Hãy cùng tham khảo ý kiến của các chuyên gia để có lựa chọn tốt nhất!

Trường hợp nào người nước ngoài được mua nhà tại Việt Nam?
Trường hợp nào người nước ngoài được mua nhà tại Việt Nam?

Trong trường hợp nào người nước ngoài làm việc tại Việt Nam được quyền mua nhà và đứng tên trong giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà? Cùng Rever tìm hiểu rõ về vấn đề này nhé.

Hướng Dẫn
13/12/2016
Mãn nhãn với 10 cây cầu đẹp nhất TP.HCM hiện nay
Mãn nhãn với 10 cây cầu đẹp nhất TP.HCM hiện nay

Bên cạnh những tòa nhà cao tầng hoành tráng thì TP.HCM cũng là nơi có nhiều cây cầu đẹp. Hãy cùng Rever đi tìm những cây cầu đẹp nhất TP.HCM nhé.

01/12/2023