[ Theo dòng thời gian] Lịch sử hình thành và phát triển của Phường Thảo Điền Quận 2

Phường Thảo Điền Quận 2 với sự phát triển vượt trội trong những năm vừa qua đã mang đến cơ hội an cư cho rất nhiều cư dân, cùng Rever theo dòng thời gian khám phá lịch sử hình thành và phát triển nơi đây.

Phường Thảo Điền Quận 2 với sự phát triển vượt trội trong những năm vừa qua đã mang đến cơ hội an cư cho rất nhiều cư dân trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên lại không có nhiều người hiểu được rõ ngọn ngành của nguồn gốc hình thành phà phát triển của nơi đây ra sao. Vậy Phường Thảo Điền Quận 2 được thành lập từ bao giờ? Vì sao Thảo Điền được ví von như là Phố Tây thứ 2 và quy tụ nhiều doanh nhân, giới thượng lưu đến sinh sống? Cùng Rever tham khảo ngay trong bài viết dưới đây!

Tất tần tật thông tin về Phường Thảo Điền Quận 2

#1 Vị trí địa lý phường Thảo Điền Quận 2

Phường Thảo Điền Quận 2, nằm tại phía Tây Nam của thành phố phía Đông Sài Gòn là thành phố Thủ Đức. Vị trí địa lý của phường Thảo Điền với các mặt tiếp giáp của Phường như sau:

  • Phía Nam: Giáp Phường An Phú và An Khánh
  • Phía Bắc và phía Tây: Giáp quận Bình Thạnh và lấy sông Sài Gòn là ranh giới
  • Phía Đông: Giáp phường An Phú

Phường Thảo Điền Quận 2 với tổng diện tích 3,75km², tổng dân số theo như thống kê trong thời điểm gần nhất khoảng 8,559 người với mật độ dân số tại đây đạt 2.282 người/km².

phuongthaodienquan21

Vị trí đắc địa phường Thảo Điền Quận 2. Ảnh minh họa.

#2 Lịch sử thành lập Phường Thảo Điền Quận 2

Vào ngày 2/7/1976, Theo Quốc hội khóa VI tại nước CHXHCN Việt Nam chính thức đổi tên TP. Sài Gòn - Gia Định trở thành TP. Hồ Chí Minh. Lúc này toàn thành phố có 11 Quận và khu vực Thảo Điền bấy giờ nằm trong địa phận của xã An Phú, huyện Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.

Cho đến ngày 6/1/1997, Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định 03/CP với mục đích chia tách và thành lập thêm những quận mới và cho đến ngày 18/3/1997 thì UBND thành phố đã ra Quyết định số 1195/QĐ-UB tách một phần của Thủ Đức để thành lập nên Quận 2. Lúc này phường Thảo Điền Quận 2 cũng với 10 phường khác cũng chính thức có mặt trên bản độ Quận 2, TP. Hồ Chí Minh bao gồm:  Thạnh Mỹ Lợi, Bình Trưng Tây, Cát Lái, An Khánh, Bình Khánh, Bình Trưng Đông, An Lợi Đông, Bình An, An Phú, Thủ Thiêm.

phuongthaodienquan2-2

 Sự hình thành của Thảo Điền. Ảnh minh họa.

#3 Điều kiện tự nhiên phường Thảo Điền 

Khí hậu: Sở hữu hàng loạt những lợi thế của khí hậu một vùng Nam Bộ nhiệt đới gió mùa cho nên Phường Thảo Điền Quận 2 quanh năm có hai mùa là mùa mưa từ tháng 5 – 10 và mùa khô từ tháng 11 – 4 năm sau rõ rệt. Nhiệt độ tại Thảo Điền cũng thuộc loại cao tuy nhiên sẽ luôn thấp hơn khoảng 1 - 2 độ so với các khu trung tâm thành phố nhờ nơi đây sở hữu nhiều mảng xanh cùng với dòng sông Sài Gòn bao quanh. Nhiệt độ trung bình quanh năm khoảng 27 độ C.

Địa hình: Địa hình cùng thổ nhưỡng đặc trưng tại phường Thảo Điền Quận 2 là bưng thấp nằm ven sông, chủ yếu là khoảng đất đen được phù sa bồi đắp  cho nên nền đất nơi đây khá yếu. Độ cao so với mặt nước biển từ 1 - 3m cho nên vẫn còn khá ngập lụt khi thủy triều lên hay mưa lớn.

Giao Thông: Phường Thảo Điền Quận 2 nhờ nằm tại cửa ngõ phía Đông cho nên hệ thống giao thông đường bộ vô cùng thuận lợi. Nơi đây tiếp giáp với Quận Bình thạnh và Quận 1 qua cầu Sài Gòn. Ngoài ra đường sắt và đường thủy cũng được đầu tư bài bản như: Water bus trên sông Sài Gòn, Tuyến Metro số 1,....Vì thế Thảo Điền cũng hội tụ đầy đủ được những điều kiện để phát triển thành một khu đô thị mới, hiện đại, và tiến bộ phù hợp tiêu chí an cư của cư dân.

phuongthaodienquan2-3

Điều kiện tự nhiên tại Thảo Điền. Ảnh minh họa.

#4 Xã hội Phường Thảo Điền Quận 2

Tín ngưỡng – tôn giáo: Phường Thảo Điền Quận 2 là một nơi quy tụ nhiều tôn giáo như Phật Giáo, Đình thần Thảo Điền, Thiên chúa Giáo, Đạo Cao Đài,... Tuy khác nhau nhưng cư dân nơi đây vẫn giữ được tình đoàn kết và có đóng góp nhất định trong việc xây dựng và phát triển Thảo Điền.

Dân tộc: Đây là nơi tập trung nhiều dân tộc Kinh, số còn lại là Nùng, Khơme, Tày, người Hoa, Chăm,... Và phần lớn là sinh viên thuộc các trường Đại Học Văn Hóa tại Hồ Chí Minh và các cư dân thượng lưu.

Văn hóa - Xã Hội: Khi mới vừa thành lập, phường Thảo Điền Quận 2 còn nhiều khó khăn, tuy nhiên cho đến hiện tại nơi đây đã có được bước tiến vĩ đại. Năm 1997, toàn phường chỉ vỏn vẹn 1 trường học cấp 1 với 10 phòng học, 1 trường dân lập dày từ lớp 1 - lớp 6. Cho đến 2013 nơi đây có thêm các cơ sở mầm non, trường tiểu học Huỳnh Văn Ngỡi, trường cao đẳng Hàng Hải, trường Đại học Văn Hóa,...

Kinh tế: Trước đây tại phường Thảo Điền Quận 2 xuất phát từ nông nghiệp chăn nuôi gia súc và trồng lúa nước. khi bắt đầu chuyển mình đô thị hóa thì nơi đây cũng có bước tiến nhanh chóng và dẫn chuyển sang những ngành dịch vụ thương mại như ngân hàng, vận tải, tài chính, kho bãi, nhà cho thuê, khách sạn, thông tin liên lạc,... Cùng các hộ kinh doanh. Từ đó tốc độ phát triển kinh tế hàng năm đều tăng cao và có nhiều công trình mới được xây dựng.

phuongthaodienquan2-4

Xã hội phường Thảo Điền. Ảnh minh họa.

Đánh giá ưu và nhược điểm tại Phường Thảo Điền Quận 2

Ưu nhược điểm của Phường Thảo Điền Quận 2 là gì? Hay vì sao nơi đây lại thu hút được giới thượng lưu cùng những người ngoại quốc đến đây để an cư lạc nghiệp? Cùng Rever điểm qua những lời giải đáp ngay sau đây:

#1 Ưu điểm

Vị trí đẹp: Phường Thảo Điền Quận 2 nhờ sở hữu vị trí tọa lạc đẹp với mặt tiền là tuyến đường Xa Lộ Hà Nội. Trục đường chiến lược này không chỉ là nơi cửa ngõ lưu thông vô cùng chiến lược mà còn nổi bật với tuyến đường sắt trên cao Metro số 1 sắp được đưa vào vận hành. Chính điều này đã giúp cho Thảo Điền dồn dập đón nhận được làn sóng đầu tư bất động sản với hàng loạt những dự án tầm cỡ, quy mô.

Dù vị trí nằm ngay tại trung tâm thành phố Hồ Chí Minh tuy nhiên Thảo Điền lại tựa như một khu vực ngoại ô với khung cảnh đẹp tuyệt, khí hậu trong lành, mát mẻ với cây cối bạt ngàn xung quanh. Đây cũng chính là một yếu tố quan trọng giúp chó các cư dân thượng lưu tập trung về đây để sinh sống.

Tiện ích trong mơ: Chắc hẳn nếu như ai đã từng ghé qua phường Thảo Điền cũng đều sẽ phải thốt lên trầm trồ về một môi trường sống hiện đại, văn minh với những tiện ích đẳng cấp. Từ khu vực trung tâm thương mại cho đến nhà hàng, bệnh viện và trường học Quốc tế,... Đáp ứng được đầy đủ những tiêu chuẩn về dịch vụ cao nhất của cư dân.

Phong thủy đầy – vượng khí tài lộc: Phường Thảo Điền Quận 2 TP. Hồ Chí Minh là một dải đất có 3 mặt nằm tiếp giáp với con sông Sài Gòn cho nên phong thủy vô cùng tốt. Đây cũng là một yếu tố vô cùng then chốt mang lại sự phát triển phồn vinh của vùng đất Thảo Điền trong tương lai. Có thể thấy được không riêng gì Sài Gòn mà những khu đô thị trên thế giới có dòng sông chảy qua cũng vô cùng hưng thịnh như: Singapore, Manhattan, Thượng Hải, California.

phuongthaodienquan2-5

Phường Thảo Điền với 3 mặt giáp sông. Ảnh minh họa.

#2 Nhược điểm

  • Ngập lụt khi mưa lớn và triều cường dâng
  • Kẹt xe vào giờ cao điểm

Tuy nhiên, hiện nay chính quyền thành phố cùng UBND Phường Thảo Điền Quận 2 đang triển khai nhiều giải pháp cho các tình trạng này như: Thi công chống ngập những tuyến đường như: Xuân Thủy, Nguyễn Văn Hưởng, Thảo Điền,… lắp đặt hệ thống bơm thoát nước, mở rộng tuyến đường nối dài Nguyễn Văn Hưởng hướng ra Xa Lộ Hà Nội,... 

Trên đây là những thông tin về lịch sử hình thành cùng phát triển của phường Thảo Điền Quận 2 được Rever tổng hợp và mang đến cho bạn. Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo thêm danh sách nhà đất giá tốt tại Quận 2 ngay dưới đây.

c0ec3a01-f423-4f4e-b086-8143b7764169

>>> Xem Thêm:

Mỹ Vân ( Tổng Hợp)

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Cập nhật tiến độ dự án The Sun Avenue Quận 2
Cập nhật tiến độ dự án The Sun Avenue Quận 2

Với quy mô 8 tòa tháp và hơn 1.400 căn hộ, The Sun Avenue được xem là dự án lớn ở khu Đông Sài Gòn. Cùng Rever cập nhật tiến độ mới nhất của dự án này.

Dự án
07/03/2017
Cập nhật tiến độ và cảm nhận về dự án New City Thủ Thiêm Quận 2
Cập nhật tiến độ và cảm nhận về dự án New City Thủ Thiêm Quận 2

Tiến độ xây dựng dự án New City Thủ Thiêm Quận 2 mới nhất 2017 và cảm nhận khi tham quan dự án

Dự án
06/04/2017
Q2 THAO DIEN sẽ là dự án căn hộ cao cấp cuối cùng tại Thảo Điền?
Q2 THAO DIEN sẽ là dự án căn hộ cao cấp cuối cùng tại Thảo Điền?

Lần đầu tiên ra mắt tại TP.HCM, tập đoàn bất động sản hàng đầu Singapore - Fraser Centrepoint ngay lập tức tung ra dự án hạng sang Q2 THAO DIEN. Nhiều chuyên gia nhận định Q2 THAO DIEN rất có thể sẽ là dự án căn hộ cao cấp cuối cùng được cấp phép tại khu vực Thảo Điền, Quận 2.

Dự án
17/03/2020
Tiện ích hạng sang tại dự án căn hộ Q2 THAO DIEN
Tiện ích hạng sang tại dự án căn hộ Q2 THAO DIEN

Dự án Q2 THAO DIEN có nhiều tiện ích nội ngoại khu cao cấp như hồ bơi vô cực, gym trên không, sân yoga tầng cao, nhà hàng, cafe...

Dự án
11/01/2018
Khu vực Thảo Điền Quận 2 có những dự án căn hộ nào?
Khu vực Thảo Điền Quận 2 có những dự án căn hộ nào?

Cùng Rever điểm qua một số dự án căn hộ thuộc phân khúc trung - cao cấp tại khu vực Thảo Điền Quận 2.

Đánh giá Thảo Điền (TP Thủ Đức) có tiềm năng phát triển như thế nào hiện tại và tương lai?
Đánh giá Thảo Điền (TP Thủ Đức) có tiềm năng phát triển như thế nào hiện tại và tương lai?

Đánh giá Thảo Điền Quận 2 có những tiềm năng phát triển như thế nào trong thời điểm hiện tại và cả trong tương lai để có được cái nhìn khách quan nhất về thị trường.

Dự án
28/11/2022
Tất cả những điều cần biết về dự án CitiGrand Quận 2
Tất cả những điều cần biết về dự án CitiGrand Quận 2

Sau thành công tại các dự án CitiHome, CitiBella, Ventura,… Tập đoàn Kiến Á tiếp tục phát triển dự án CitiGrand tại Cát Lái, Quận 2.

Quận 2
10/05/2020
Thông tin nhanh dự án King Crown Village Thảo Điền Quận 2
Thông tin nhanh dự án King Crown Village Thảo Điền Quận 2

King Crown Village là dự án phức hợp mới gồm 43 căn nhà phố shophouse và một toà nhà khách sạn cao 25 tầng sắp xuất hiện tại Thảo Điền, Quận 2.

Dự án
23/07/2018
Tại sao khu Thảo Điền Quận 2 lại hấp dẫn giới nhà giàu đến vậy?
Tại sao khu Thảo Điền Quận 2 lại hấp dẫn giới nhà giàu đến vậy?

Được mệnh danh là “quận Nhất mới” của Sài Gòn, khu Thảo Điền Quận 2 nổi lên với những dự án bất động sản cao cấp, những khu biệt thự sang trọng...

Thị trường
21/11/2023
Danh sách dự án phát triển nhà ở đã thực hiện thủ tục công nhận chủ đầu tư
Danh sách dự án phát triển nhà ở đã thực hiện thủ tục công nhận chủ đầu tư

Rever gửi đến bạn danh sách dự án phát triển nhà ở đã thực hiện thủ tục công nhận chủ đầu tư.

Danh sách chi tiết chung cư TP Thủ Đức: Quy mô và tình trạng bàn giao
Danh sách chi tiết chung cư TP Thủ Đức: Quy mô và tình trạng bàn giao

Rever cập nhật danh sách căn hộ chung cư đã bàn giao và đang mở bán tại TP Thủ Đức mới nhất năm 2021.

TP. Thủ Đức
22/03/2021
Tất cả những điều bạn cần biết khi chọn sinh sống tại Thảo Điền, Quận 2
Tất cả những điều bạn cần biết khi chọn sinh sống tại Thảo Điền, Quận 2

"Khu nhà giàu" Thảo Điền (Quận 2) có vị trí địa lý ra sao, hạ tầng giao thông thế nào, các tiện ích gồm những gì, có bao nhiêu dự án chung cư/biệt thự, giá bán của những dự án này như thế nào? Tất cả sẽ được Rever cung cấp trong bài viết này.

Dự án
06/07/2018
Cập nhật tiến độ dự án Thủ Thiêm Lakeview Quận 2
Cập nhật tiến độ dự án Thủ Thiêm Lakeview Quận 2

Rever cập nhật tiến độ dự án Thủ Thiêm Lakeview tính đến thời điểm tháng 10/2017.

Thị trường
13/11/2017
Khu Thảo Điền Quận 2 có sức hút mạnh mẽ như thế nào?
Khu Thảo Điền Quận 2 có sức hút mạnh mẽ như thế nào?

Điều gì đã làm cho khu Thảo Điền Quận 2 có sức hút đến vậy? Nơi mà khi vừa đặt chân đến đã cảm nhận được sự mát lạnh, yên bình. Cùng Rever tìm hiểu ngay nhé!

Dự án
22/11/2022
Xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 nối quận 1 và quận 2 - Vinhomes Golden River hưởng lợi
Xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 nối quận 1 và quận 2 - Vinhomes Golden River hưởng lợi

Được đầu tư gần 3.100 tỷ đồng, cầu Thủ Thiêm 2 dài gần 1,5 km với 6 làn xe được kỳ vọng là điểm nhấn kiến trúc nổi bật trên sông Sài Gòn.

Dự án
16/07/2017
Nên mua chung cư hay nhà riêng tại Phường Thảo Điền?
Nên mua chung cư hay nhà riêng tại Phường Thảo Điền?

Vậy nên mua chung cư hay nhà riêng tại phường Thảo Điền? Cùng tham khảo thông tin được Rever phân tích ngay dưới đây!

Dự án
09/03/2023
Điểm qua những nhóm bất động sản đầu tư tại Thảo Điền phổ biến hiện nay
Điểm qua những nhóm bất động sản đầu tư tại Thảo Điền phổ biến hiện nay

Tại Thảo Điền hiện nay đang có những bất động sản đầu tư nào phổ biến và được nhiều người ưu tiên lựa chọn?

Dự án
23/11/2022
5 lý do bạn nên lựa chọn sinh sống tại Thảo Điền
5 lý do bạn nên lựa chọn sinh sống tại Thảo Điền

Nằm ngay vị trí cửa ngõ giữa TP.HCM và nội thành cũ, phường Thảo Điền luôn nằm trong top đầu những nơi đáng sống nhất của thành phố

Dự án
10/07/2021
Giá phân khúc căn hộ hạng sang TP.HCM tăng đều
Giá phân khúc căn hộ hạng sang TP.HCM tăng đều

Nguồn cung giảm, tiêu thụ chậm…, thế nhưng giá căn hộ hạng sang vẫn tăng trên cả thị trường sơ cấp lẫn thứ cấp.

25/03/2024
Lễ Kick-off dự án Eaton Park: CĐT công bố chính sách mới nhất
Lễ Kick-off dự án Eaton Park: CĐT công bố chính sách mới nhất

Ngày 15/3/2024, Sự kiện kick-off dự án Eaton Park chính thức diễn ra tại trung tâm hội nghị ThiskyHall, Sala Tp. Thủ Đức với sự hiện diện của gần 3000 đội ngũ chiến binh sales từ các sàn phân phối chiến lược.

15/03/2024