Hướng dẫn người trẻ trang bị kinh nghiệm mua nhà trả góp hiệu quả

Thực tế, việc xoay đủ vốn để mua “đứt” một căn nhà vẫn luôn là vấn đề nan giải của số đông. Chính vì vậy, nhiều chủ đầu tư đã kết hợp với ngân hàng đưa ra giải pháp mua nhà trả góp nhằm giảm áp lực tài chính cho các hộ gia đình.

Thực tế, việc xoay đủ vốn để mua “đứt” một căn nhà vẫn luôn là vấn đề nan giải của số đông. Chính vì vậy, nhiều chủ đầu tư đã kết hợp với ngân hàng đưa ra giải pháp mua nhà trả góp nhằm giảm áp lực tài chính cho các hộ gia đình. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp một số kinh nghiệm mua nhà trả góp để khách hàng có thể đưa ra những lựa chọn phù hợp nhất.

af7009c5-83a7-4df7-9dce-c0d35bdea71a

Những thông tin sơ bộ về kinh nghiệm mua nhà trả góp

Mua nhà trả góp là gì? 

Hiện nay, mua nhà trả góp đang trở thành xu hướng thịnh hành được nhiều người quan tâm, đặc biệt là nhóm người trẻ hoặc vợ chồng mới cưới. Vậy thuật ngữ này chính xác là gì? 

Cụ thể, mua nhà trả góp có nghĩa là sở hữu bất động sản mà không cần trả trước 100% giá trị. Chủ nhân chỉ cần bỏ ra trước tối thiểu khoảng 25-30% giá trị của căn nhà; số tiền còn lại được cho vay bởi ngân hàng và trả dần theo thời hạn. Trong khoảng thời gian này, số tiền vay gốc và lãi vay sẽ được thanh toán với lãi suất đã được thỏa thuận trong hợp đồng.

Ngoài ra, với một số hình thức cho vay, khoản vay sẽ được thế chấp bằng chính căn nhà định mua hoặc tài sản đảm bảo. Trong đó, tài sản đảm bảo ở đây có thể là sổ tiết kiệm, những giấy tờ có giá trị hoặc quyền sở hữu tài sản (đáp ứng các quy định của Nhà Nước).

Có nên mua nhà trả góp không?

Đa số khách hàng đều mong muốn và có nhu cầu sở hữu một tổ ấm riêng để ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, trên thực tế, với cộng đồng người trẻ hay những cặp vợ chồng mới cưới, chưa có nhiều tích lũy tài chính, việc mua nhà vẫn luôn là một bài toán nan giải. 

Bởi lẽ đó, phương pháp mua nhà trả góp được xem như phương án tối ưu giúp khách hàng “chạm tay” tới những tổ ấm mơ ước một cách nhanh chóng, đồng thời giảm bớt gánh nặng kinh tế trong thời gian dài. 

VinhomesGrandPark3-1

Tìm hiểu kinh nghiệm mua nhà trả góp sẽ giúp cư dân đưa ra được những quyết định đúng đắn về tổ ấm tương lai

Để trả lời cho câu hỏi: Có nên mua nhà trả góp không?, khách hàng cần dựa trên khoản cố định thu nhập hàng tháng, sau đó cân đối với chi phí sinh hoạt cũng như nhu cầu sở hữu nhà ở nhằm đưa ra quyết định chính xác nhất. Tuy nhiên, để tránh áp lực trả nợ “đè nén”, nhiều chuyên gia tư vấn khuyên các cá nhân và hộ gia đình nên tích lũy ít nhất 50% giá trị của căn nhà. 

Các bước thực hiện để mua nhà trả góp 

Trước khi tiến hành quá trình mua bán, khách hàng nên tham khảo một số hướng dẫn mua nhà trả góp như sau: 

  • Kiểm tra và nộp báo cáo tín dụng: Điều này sẽ giúp ngân hàng đánh giá được tình trạng tài chính như đã từng chậm tiền trả góp hay có những khoản “nợ xấu” nào không. Nếu khách hàng có hồ sơ báo cáo tín dụng sạch sẽ và minh bạch, việc cho vay mua nhà sẽ trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn. 

  • Đảm bảo khả năng chi trả: Một trong những điều mà ngân hàng quan tâm đến là tính ổn định và thâm niên công tác của người vay. Từ đó, tổ chức cho vay sẽ đánh giá được khả năng chi trả thông qua thu nhập công việc và đưa ra quyết định cho vay. 

  • Cung cấp giấy tờ chứng minh: Phía ngân hàng sẽ cần xác định nguồn thu nhập của người đi vay ít nhất là trong 2 năm gần đây và bản sao kê ngân hàng (hoặc bảng lương) của 6 tháng gần nhất để đánh giá được tình trạng tài chính của người vay. Bởi vậy, để thông qua thủ tục mua nhà trả góp, khách hàng cần cung cấp và chuẩn bị các giấy tờ chứng minh tuỳ theo yêu cầu của từng ngân hàng. 

Một số kinh nghiệm mua nhà trả góp khách hàng cần nắm rõ 

Xác định khả năng chi trả của bản thân 

Trước khi quyết định mua nhà trả góp, khách hàng nên tự đánh giá khả năng cân đối tài chính của bản thân như có đủ khả năng chi trả khoản vay cũng như các khoản chi phí hàng tháng khác từ việc mua sắm, ăn uống, tiền điện, tiền nước,... hay không. 

Bởi lẽ, việc vay ngân hàng không phải là vấn đề dễ dàng, đòi hỏi người vay phải có khả năng chi trả thực tế, nếu không sẽ dẫn đến những tình trạng như “nợ xấu”, “nợ chồng thêm nợ”, có thể ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống cũng như công việc làm ăn sau này.

VinhomesGrandPark2-1

Với rất nhiều loại hình nhà ở hiện nay, khách hàng nên chọn nhà dựa trên nhu cầu thực tế của gia đình - Kinh nghiệm mua nhà trả góp

Lựa chọn căn nhà phù hợp với tài chính và nhu cầu

Khi mua nhà trả góp, việc tìm chọn những căn hộ phù hợp với mục đích, nhu cầu sử dụng cũng góp phần giảm bớt gánh nặng tài chính cho người đi vay. Đơn cử như gia đình 3 thành viên, sở hữu một căn hộ 1 - 2 phòng ngủ đã có thể đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt cơ bản của các thành viên. Việc lựa chọn các căn hộ quá lớn như căn 3 - 4 phòng ngủ vô hình trung sẽ tạo ra những khoản nợ không cần thiết.

So sánh loại hình nhà ở mục tiêu tại các dự án khác nhau

Theo các nhà đầu tư bất động sản nhận định, một bước quan trọng khách hàng cần làm là đưa ra bảng so sánh về loại hình nhà ở mục tiêu tại nhiều dự án khác nhau trước khi quyết định mua. Chẳng hạn, với các căn hộ chung cư, khách hàng có thể đánh giá dựa vào những yếu tố như: vị trí, tiến độ dự án, mức giá chung so với phân khúc trên thị trường, tiến độ thanh toán và các chính sách hỗ trợ đi kèm, chi phí và lãi suất ngân hàng trả góp là bao nhiêu. 

Nắm vững được thông tin và quy tắc lãi suất phạt của ngân hàng 

Một số những quy tắc “vàng” mà khách hàng cần quan tâm khi tiến hàng mua nhà trả góp là thông tin về lãi suất của ngân hàng và các khoản phạt đi kèm. 

Đầu tiên, những khoản vay của ngân hàng thường áp dụng các biên độ thay đổi lãi suất cho vay từ 6 đến 12 tháng. Trên thực tế, nhiều ngân hàng sẽ áp dụng cho vay với gói lãi suất ưu đãi từ 8,5 - 9%/ năm nhưng chỉ áp dụng từ 6 đến 12 tháng đầu khi vay. Đối với những tháng tiếp theo, người vay sẽ phải chịu mức lãi suất tăng cao hơn mức ban đầu. 

Dựa theo kinh nghiệm vay mua nhà trả góp, khách hàng cần xem xét kỹ mức lãi suất đi kèm ghi trên hợp đồng để đảm bảo khả năng kiểm soát tài chính phù hợp. 

Ngoài ra, một số chính sách phạt nợ khi khách hàng thanh toán dứt nợ cũng được nhiều ngân hàng áp dụng. Tuy nhiên, không phải người đi vay nào cũng để ý đến vấn đề này. Thông thường, mức phạt sẽ rơi vào khoảng 1-3%, do đó, khách hàng cần kiểm tra cẩn thận các điều khoản để giảm thiểu những phát sinh không mong muốn. 

VinhomesGrandPark1

Nghiên cứu kỹ càng về thông tin dự án và chủ đầu tư

Đây cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng quan trọng đến việc mua nhà trả góp. Nếu lựa chọn chủ đầu tư không uy tín, thiếu rõ ràng và minh bạch, trong quá trình thanh toán và bàn giao căn hộ, khách hàng có thể sẽ mất toàn bộ số tiền mình bỏ ra.

Chính vì vậy, những người có nhu cầu mua nhà trả góp cũng cần nắm bắt được quá trình phát triển và kinh doanh cũng như chất lượng công trình, tiến độ bàn giao sổ hồng, hợp đồng ký kết của bên chủ đầu tư trước khi đưa ra quyết định mua nhà.

Trên thị trường bất động sản hiện nay, Vinhomes luôn giữ vị thế là chủ đầu tư uy tín hàng đầu, được nhiều người Việt tin tưởng và lựa chọn. Dựa trên bề dày kinh nghiệm và các sản phẩm thực tế của Vinhomes đem lại cho khách hàng, có thể khẳng định, đây chính cái tên “chọn mặt gửi vàng" của những ai đang tìm kiếm một chốn an cư đẳng cấp với tiến độ bàn giao nhanh chóng, thủ tục rõ ràng, quy trình minh bạch. 

Kết 

Giải pháp mua nhà trả góp sẽ phù hợp với những đối tượng khách hàng đang có nhu cầu mua nhà ở nhưng chưa đủ vốn tích lũy. Với một số chia sẻ kinh nghiệm mua căn hộ trả góp kể trên, hy vọng Quý khách hàng sẽ xác định cho mình phương án sở hữu tài sản riêng tối ưu nhất. 

dd41e69a-f88d-4718-9a53-3b96f3ccbf6d

Thế An (TH)

Theo Vinhomes

Bài viết cùng chủ đề

Mua nhà trả góp, người trẻ đôi lúc nên liều hay cam chịu cảnh nhà thuê
Mua nhà trả góp, người trẻ đôi lúc nên liều hay cam chịu cảnh nhà thuê

Thay vì bỏ một số tiền để thuê nhà hàng tháng, hãy bỏ số tiền tương tự để trả tài chính mua nhà trả góp hàng tháng sau đó sở hữu một ngôi nhà riêng mình.

4 sai lầm thường mắc phải khi mua nhà trả góp qua ngân hàng
4 sai lầm thường mắc phải khi mua nhà trả góp qua ngân hàng

Mua nhà trả góp qua ngân hàng là cách tối ưu để có thể sở hữu một căn nhà cho riêng mình. Tuy nhiên phương án này rất dễ mắc phải những sai lầm sau nếu người mua nhà không cẩn thận.

Hướng dẫn cách tính lãi suất vay ngân hàng mua nhà đầy đủ nhất
Hướng dẫn cách tính lãi suất vay ngân hàng mua nhà đầy đủ nhất

Cách tính lãi suất ngân hàng mua nhà đầy đủ nhất: dư nợ giảm dần, trả cố định lãi và vốn mỗi tháng. Ưu nhược điểm của hai cách tính và lợi ích vay mua nhà

6 bí quyết giúp người trẻ sở hữu nhà nhanh chóng
6 bí quyết giúp người trẻ sở hữu nhà nhanh chóng

Sở hữu nhà tại các thành phố lớn là khát khao của nhiều người trẻ hiện nay. Bài viết dưới đây, Rever sẽ gửi đến bạn 6 bí quyết giúp người trẻ sở hữu nhà nhanh chóng.

Hướng Dẫn
21/07/2021
Làm thế nào để tiết kiệm tiền mua nhà hiệu quả?
Làm thế nào để tiết kiệm tiền mua nhà hiệu quả?

Sở hữu một ngôi nhà ở thành phố là niềm mơ ước của nhiều người. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để có thể tiết kiệm tiền mua nhà hiệu quả trong thời gian ngắn.

5 lợi thế khi vay mua nhà trả góp. Biết sớm, hưởng lợi sớm!
5 lợi thế khi vay mua nhà trả góp. Biết sớm, hưởng lợi sớm!

Nếu bạn là người lần đầu mua căn hộ chung cư thì rất dễ nhầm lẫn và cho qua những vấn đề quan trọng này khi đi xem nhà.

20 cách tiết kiệm tiền mua nhà dành cho người trẻ
20 cách tiết kiệm tiền mua nhà dành cho người trẻ

Rever gợi ý 20 cách tiết kiệm tiền mua nhà dành cho người trẻ. Đây là những cách tiết kiệm tiền phù hợp với tất cả những người trẻ.

Những lợi ích bạn nhận được khi mua căn hộ sắp bàn giao
Những lợi ích bạn nhận được khi mua căn hộ sắp bàn giao

Được tận tay kiểm chứng chất lượng căn hộ, trải nghiệm thực tế các tiện ích nội khu, nhận hỗ trợ lớn từ các gói vay mua nhà... là những lợi ích bạn nhận được khi mua căn hộ chung cư sắp bàn giao.

Hướng Dẫn
06/12/2022
4 bước lập kế hoạch mua nhà dành cho người trẻ
4 bước lập kế hoạch mua nhà dành cho người trẻ

Nhằm giúp người trẻ dễ dàng sở hữu nhà ở, Rever đưa ra 4 bước lập kế hoạch mua nhà dưới đây.

6 kinh nghiệm vay tiền mua nhà an toàn, được nhiều người áp dụng
6 kinh nghiệm vay tiền mua nhà an toàn, được nhiều người áp dụng

Vay mua nhà đang là hình thức được đông đảo khách hàng lựa chọn, bởi sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội, đặc biệt cơ hội sở hữu ngôi nhà hằng mơ ước dễ dàng hơn bao giờ hết.

Hướng Dẫn
06/09/2021
30 tuổi mua nhà trả góp có quá muộn không?
30 tuổi mua nhà trả góp có quá muộn không?

Nhìn xung quanh, bạn bè 30 tuổi đã có gia đình êm ấm, có sự nghiệp vững vàng trong tay. Còn bạn vẫn đang loay hoay với công việc ăn lương, làm lụng chục năm vẫn chưa có gì trong tay.

Hướng Dẫn
12/08/2021
Kinh nghiệm hay giúp bạn không bị lừa khi mua căn hộ trả góp giá rẻ
Kinh nghiệm hay giúp bạn không bị lừa khi mua căn hộ trả góp giá rẻ

Trong thời buổi “tấc đất tấc vàng” như hiện nay thì việc mua được một căn nhà không phải là điều dễ dàng. Chính vì vậy để không bị “dính bẫy” lừa đảo khi mua căn hộ trả góp giá rẻ, bạn nên lưu ý những điểm sau.

Thủ tục vay mua nhà trả góp mới nhất bạn nên biết
Thủ tục vay mua nhà trả góp mới nhất bạn nên biết

Thủ tục vay mua nhà trả góp ra sao? Cùng Rever tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Làm thế nào để tránh rủi ro khi vay mua nhà?
Làm thế nào để tránh rủi ro khi vay mua nhà?

Sở hữu một ngôi nhà là niềm mơ ước của nhiều gia đình trẻ Việt Nam. Tuy nhiên để có đủ số tiền chi trả cho một ngôi nhà không phải ai cũng có đủ điều kiện. Chính vì vậy, ngân hàng là kênh vay vốn được nhiều người thu nhập bình thường - thấp lựa chọn để giải bài toán tài chính của mình. Tuy nhiên, làm sao để vay mua nhà mà không bị rơi vào những tình huống rủi ro là điều phải cân nhắc kỹ.

Đầu tư
05/11/2018
Bí quyết giúp vợ chồng trẻ nhanh chóng mua được nhà
Bí quyết giúp vợ chồng trẻ nhanh chóng mua được nhà

Với những đôi bạn trẻ từ nơi khác đến Sài Gòn lập nghiệp, sở hữu một ngôi nhà ở thành phố có vẻ như là một chuyện còn xa lắm. Và phải cố gắng biết bao nhiêu họ mới có thể hiện thực được niềm mong ước của mình. Có cách nào giúp họ nhanh chóng sở hữu ngôi nhà của riêng mình hay không?

Hướng Dẫn
03/09/2020
Mua nhà ôm nợ ngân hàng hay "chui rúc" đời ở trọ?
Mua nhà ôm nợ ngân hàng hay "chui rúc" đời ở trọ?

Với những người mua nhà lần đầu, với tài chính chưa có nhiều tích lũy, vay tiền mua nhà hay tiếp tục ở thuê là quyết định bước ngoặt. Những thách thức, khó khăn cũng như giải pháp cho vấn đề này, đã được các chuyên gia, doanh nghiệp “mổ xẻ”, trong hội thảo về “Giải pháp đáp ứng nhu cầu nhà ở cho khách hàng trẻ”, vừa diễn ra.

Hướng Dẫn
18/10/2016
Trả lời 5 câu hỏi này, bạn sẽ biết được mình nên mua hay thuê nhà
Trả lời 5 câu hỏi này, bạn sẽ biết được mình nên mua hay thuê nhà

Nên mua hay thuê nhà? Đây chắc chắn là nỗi băn khoăn của nhiều người mong muốn tìm một chỗ ở mới. 5 câu hỏi dưới đây sẽ giúp bạn đưa ra quyết định cho mình.

Hướng Dẫn
12/06/2017
4 cách trả nợ khoản mua nhà trả góp thông minh không phải ai cũng biết
4 cách trả nợ khoản mua nhà trả góp thông minh không phải ai cũng biết

Mua nhà trả góp đã bao giờ khiến bạn rơi vào cảnh nợ nần chồng chất, luôn ôm nỗi lo sợ chưa? Đến kỳ hạn trả nợ là một gánh nặng đối với gia đình bạn?

Hướng Dẫn
29/08/2021
7 cách mua nhà trả góp an toàn bạn đã biết chưa?
7 cách mua nhà trả góp an toàn bạn đã biết chưa?

mua nhà trả góp giúp rút ngắn thời gian chạm tới ngôi nhà mơ ước của người mua và dưới đây là 7 cách mua nhà trả góp an toàn dành cho bạn.

Quy hoạch nút giao An Phú và tuyến Liên Phường, loạt dự án BĐS hưởng lợi
Quy hoạch nút giao An Phú và tuyến Liên Phường, loạt dự án BĐS hưởng lợi

Công trình nút giao An Phú được khởi công năm 2022 và dự kiến hoàn thành năm 2025. Dự án hoàn thiện sẽ là cú hích lứn cho sự tăng giá của các dự án Bất động sản trong khu vực. Cùng Rever tìm hiểu thông tin về nút giao An Phú tại bài viết bên dưới.

29/01/2024