Giá trị bất động sản "leo thang" nhờ những yếu tố nào?

Vị trí và hạ tầng là một trong số những yếu tố khiến giá trị bất động sản tăng cao, chiếm tới 35 - 40% tỷ trọng. Bên cạnh đó còn nhiều yếu tố tác động khác.

Vị trí là một trong những những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến khả năng tăng giá của một bất động sản, chiếm đến 35 - 40% tỉ trọng. Bên cạnh đó, còn rất nhiều yếu tố tác động khác.

852d3b15-64cd-4da2-a961-cc1a700ecfa6

Theo chia sẻ từ một chuyên gia bất động sản tại TP.HCM thì để đánh giá, kiểm tra được giá trị một bất động sản, xét tổng thể ở mức độ tương đối, nhà đầu tư có thể căn cứ dựa trên hệ quy chiếu 40 - 30 - 30. Trong đó 40% sẽ do vị trí bất động sản quyết định, 30% đến từ thương hiệu, nguồn lực của chủ đầu tư và 30% là do các yếu tố khác ảnh hưởng.

Với phép thử này, nhà đầu tư có thể xem xét, đánh giá được giá trị một bất động sản nào tăng vọt có hợp lý không, xuất phát từ nguyên nhân nào, từ đó có thể đưa ra quyết định đầu tư đúng đắn, tránh rơi vào các cơn sốt giá ảo.

Trong số các nhân tố ảnh hưởng đến giá trị bất động sản, vị trí chính là nhân tố quan trọng nhất. Vị trí bất động sản nằm ở mặt tiền đương nhiên sẽ có giá trị cao hơn so với trong hẻm, bất động sản khu vực trung tâm sẽ có giá cao hơn khu vực vùng ven. Nhân tố vị trí chiếm tỉ trọng đến 35 - 40% giá trị tài sản.

Giá trị nhà đất sẽ được tính dựa trên các yếu tố như mặt tiền đường lớn rộng bao nhiêu mét, có gần tiện ích nào, hay cách các trục giao thông chính bao xa, tiềm năng phát triển khu vực dự án tọa lạc như thế nào... Vì lý do đó nên chứng minh được vì sao bất động sản ở trung tâm đô thị luôn có giá trị rất cao, luôn luôn leo thang và quy luật này không thay đổi trong mọi hoàn cảnh.

Yếu tố tiếp theo chiếm tỷ trọng 30% giá trị tài sản đó chính là chủ đầu tư. Đây là nhân tố mới xuất hiện rõ nét nhất trong 5 - 10 năm trở lại đây nhưng lại là cơ sở rất quan trọng để người đầu tư có thể đánh giá phần nào về mức độ chất lượng, uy tín dự án nào đó. Các yếu tố thường được người đầu tư xem xét đó chính là tiềm lực tài chính, kinh nghiệm của chủ đầu tư, triển khai dự án đến đâu, có đúng cam kết hay không...

Đây là hệ quả từ những bước tiến dài của thị trường bất động sản nhờ được tích lũy qua nhiều biến động: sốt đất, khủng hoảng, đóng băng và hồi phục. Từ khi có tiêu chuẩn này, giá trị bất động sản bắt đầu được nhìn nhận đa chiều hơn.

Hai yếu tố vị trí và chủ đầu tư đều là những yếu tố quan trọng ảnh hưởng không nhỏ đến giá trị bất động sản, nhưng chúng thường khó có sự thay đổi và người đầu tư hoàn toàn có thể dự đoán, đánh giá được ngay từ đầu. 30% còn lại tạo nên giá trị bất động sản mới là những yếu tố biến động, là những biến số khó có thể dự đoán trước mà chúng có thể gây nhiễu loạn thị trường trong ngắn hạn.

Các yếu tố này xuất phát từ các vấn đề pháp lý, cú hích hạ tầng mới, thông tin quy hoạch, giá trị từ hiệu ứng marketing.. và thậm chí là từ các chiêu trò buôn bán tinh vi, nhằm lừa đảo, đẩy giá trị bất động sản lên quá cao so với giá trị thực. 

Đây cũng chính là kẽ hở mà các đối tượng có thể lợi dụng để tạo nên đòn bẩy bong bóng giá bất ngờ trong các đợt sốt đất. Cơ quan chức năng đang từng bước áp dụng nhiều biện pháp tích cực làm minh bạch thị trường địa ốc nhưng phải cần rất nhiều thời gian để cải thiện tình hình.

Theo vị chuyên gia này chia sẻ, sau khi trải qua các cơn sốt đất, biến động, thị trường bất động sản sẽ được đẩy lên một độ cao mới nhưng sẽ nhiễu loạn hơn. Những yếu tố có thể ảnh hưởng đến giá trị bất động sản đang ngày càng phức tạp. Nếu như 15 -20 năm trước, để định giá bất động sản thì vị trí chính là yếu tố tiên quyết thì nay các nhân tố mới đã xuất hiện và biến đổi không ngừng.

Hiện nay có rất nhiều bộ tiêu chí tạo nên giá trị nhà đất như: giá trị về vị trí, giá kỹ thuật tính trên từng m2, giá trị tiện ích, không gian sống, chất lượng xây dựng, giá trị hạ tầng, giá trị thương hiệu, marketing... Tất cả các tiêu chí này cộng lại tạo nên cơ sở tăng giá tài sản trong hiện tại và định vị tiềm năng tăng giá trong tương lai.

Vẫn tồn tại nhiều trường hợp ngoại lệ mà dự án nằm ở nơi hẻo lánh, khả năng liên kết, kết nối hạ tầng kém, chủ đầu tư không uy tín, tiện ích không có hoặc chưa xây dựng... nhưng vẫn có thể tăng giá gấp đôi, gấp ba lần. Đó là quá trình tích lũy bong bóng giá bất động sản.

Tuy nhiên, khi thị trường địa ốc quay đầu giảm tốc và hạ nhiệt, nhà đầu tư có thể định vị được giá trị tài sản bằng một số phép thử. Đơn giản là đi tìm các thông tin về giao dịch thực tế được thực hiện với mức giá đỉnh. Giá được thị trường chấp nhận thường là giá thật. Nếu càng có nhiều giá thật được ghi nhận thì vùng giá đỉnh càng tin cậy. Biện pháp cũng giúp người đầu tư xác định được tính thanh khoản của tài sản là cao hay thấp và là cơ sở để đưa ra quyết định đầu tư.

Ngược lại, mức giá chưa từng được ghi nhận giao dịch, mua bán thành công thì khả năng cao đó chính là giá ảo hoặc mức giá được kỳ vọng, không thể kiểm chứng và nó không thể làm đại diện cho toàn thị trường. Đây là lý do vì sao rất nhiều khảo sát chỉ chọn mức giá trung bình làm mốc tham khảo để tính toán các phương án đầu tư.

Một phép thử nữa đó chính là đi tìm giá trị khai thác. Trường hợp tài sản có giá rất cao nhưng hiệu quả từ việc kinh doanh, cho thuê lại quá kém, không đáp ứng được giá trị thương mại tương xứng thì rất có thể đây là mức giá ảo. Trên thực tế đã từng xuất hiện trường hợp tài sản giá trị rất cao nhưng khi vận hành khai thác trong một thời gian dài chỉ mang lại dòng tiền bằng một phần tư hoặc một phần năm lãi suất ngân hàng.

Ngoài ra, người đầu tư còn có thể đi tìm nguyên nhân vì sao giá nhà đất tăng mạnh. Nếu các nguyên nhân này là có thật, hợp lý thì bạn có thể cân nhắc để quyết định đầu tư. Nếu không bạn cần cẩn thận vì rất có thể đây là cái bẫy giá ảo, bong bóng giá do nhiễu loạn thông tin gây ra. 

Ngoài những thông tin trên, bạn có thể tìm hiểu thêm các thông tin hữu ích về thị trường bất động sản thông qua tài liệu Rever tổng hợp dưới đây:

64f51475-d604-4505-87ee-cc1bc2e9fbdc

Hoàng Triều (BT)

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Mách bạn kinh nghiệm ĐỊNH GIÁ NHÀ PHỐ trong năm 2020
Mách bạn kinh nghiệm ĐỊNH GIÁ NHÀ PHỐ trong năm 2020

Mỗi nhà đầu tư mua bán nhà phố cần phải tiến hành kiểm tra, định giá nhà đúng, từ đó mới quyết định mua bán hoặc đầu tư.

Ngành nào được hưởng lợi nhiều nhất từ bất động sản?
Ngành nào được hưởng lợi nhiều nhất từ bất động sản?

Theo báo cáo mới nhất của Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC), tốc độ tăng trưởng thị trường BĐS đang góp phần "kéo" theo nhiều ngành nghề khác.

Hướng Dẫn
16/11/2016
Khu liên hợp thể thao Rạch Chiếc, "cú hích" cho BĐS khu Đông và Saigon Sports City
Khu liên hợp thể thao Rạch Chiếc, "cú hích" cho BĐS khu Đông và Saigon Sports City

Hàng loạt dự án bất động sản tại khu Đông như: dự án Palm City, dự án Saigon Sports City... hưởng lợi từ khu liên hợp thể thao Rạch Chiếc.

Dự án
17/10/2017
Những cự ly vàng giúp bất động sản tăng giá lớn
Những cự ly vàng giúp bất động sản tăng giá lớn

Những BĐS được đánh giá là hấp dẫn để đầu tư là những sản phẩm nằm ở ngay trung tâm đô thị, cách ga metro không quá 3 km...

Hướng Dẫn
13/08/2017
Thị trường bất động sản sẽ có sự dịch chuyển lớn?
Thị trường bất động sản sẽ có sự dịch chuyển lớn?

Nhiều ý kiến nhận định về thực trạng và xu hướng thị trường bất động sản Việt đã được đưa ra tại Hội thảo Chiến lược gia tăng giá trị bất động sản do TheLeader tổ chức sáng 12/12/2018 tại TP.HCM.

Đầu tư
13/12/2018
Nâng bảng giá đất tác động như thế nào đến thị trường bất động sản?
Nâng bảng giá đất tác động như thế nào đến thị trường bất động sản?

Khung giá đất mới, cao hơn khoảng 20% so với hiện hành, được dự báo sẽ gây nhiều tác động đến các đối tượng tham gia thị trường bất động sản.

Đầu tư
14/01/2020
Đầu tư bất động sản an toàn, hiệu quả nhờ 8 bí quyết này
Đầu tư bất động sản an toàn, hiệu quả nhờ 8 bí quyết này

Lựa chọn vị trí tốt, chỉ mua bất động sản có tính thanh khoản cao, khảo sát lúc chiều tối để tính được tỷ lệ lấp đầy thật sự của dự án... là một trong những bí quyết đầu tư bất động sản hiệu quả.

Đâu là giá trị thực của những cao ốc chọc trời?
Đâu là giá trị thực của những cao ốc chọc trời?

Phần lớn căn hộ tại các dự án bất động sản cao chọc trời ở Việt Nam hiện nay có giá khá đắt đỏ. Tuy nhiên, cũng có dự án giá nhà lại bình dân, chỉ khoảng 23-25 triệu/m2.

Đầu tư
05/09/2018
Có nên mua bất động sản lúc thị trường đang “sốt”?
Có nên mua bất động sản lúc thị trường đang “sốt”?

Khi thị trường đang “sốt”, sẽ làm dấy lên tâm lý lo ngại đối với khách hàng cũng như các nhà đầu tư. Để giải đáp những thắc mắc xoay quanh vấn đề có nên mua bất động sản lúc thị trường đang “ sốt”, hãy cùng Rever tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

Hướng Dẫn
21/08/2018
Vì sao bất động sản ven sông thường có giá cao?
Vì sao bất động sản ven sông thường có giá cao?

TP.HCM với gần 10 triệu dân cùng mật độ dân số cao. Tốc độ “ bê tông hoá” nhanh khiến việc tìm một nơi an cư với không gian sống mang phong cách nghỉ dưỡng dần trở nên khó khắn. Vì thế những dự án bất động sản ven sông luôn được đánh giá cao về yếu tố tiềm năng vị trí.

Dự án
16/08/2018
Giá trị bất động sản chịu ảnh hưởng của những yếu tố nào?
Giá trị bất động sản chịu ảnh hưởng của những yếu tố nào?

Giá trị bất động sản chịu tác động của nhiều yếu tố. Vậy bạn đã biết những yếu tố đó là gì chưa? Tất cả sẽ được Rever giải đáp thông qua bài viết dưới đây:

Hướng Dẫn
10/07/2021
Nên bán bất động sản vào thời điểm nào?
Nên bán bất động sản vào thời điểm nào?

Lựa chọn đúng thời điểm để bán bất động sản không chỉ giúp giao dịch mua bán diễn ra nhanh chóng mà còn giúp bạn có thể bán với giá tốt hơn.

Hướng Dẫn
09/06/2017
Cách để sở hữu bất động sản có vị trí đẹp, giá tốt
Cách để sở hữu bất động sản có vị trí đẹp, giá tốt

Làm sao để sở hữu những loại bất động sản có vị trí đẹp, giá tốt và đi kèm nhiều tiện ích thiết thực? Xem ngay những thông tin dưới đây.

Làm sao để thắng lớn trên thị trường bất động sản đang giảm tốc?
Làm sao để thắng lớn trên thị trường bất động sản đang giảm tốc?

Đây là điều mà bất kỳ nhà đầu tư bất động sản nào cũng cần cân nhắc khi thị trường đang giảm tốc.

Đầu tư
25/12/2018
Cách định giá nhà đất chính xác nhất dành cho người mua
Cách định giá nhà đất chính xác nhất dành cho người mua

Định giá nhà đất luôn là một trong những vấn đề làm đau đầu người mua nhà, nhất là trong thời kỳ bất động sản biến động, chín người, mười giá như hiện nay.

Mẹo thẩm định giá nhà đất ai cũng có thể làm được
Mẹo thẩm định giá nhà đất ai cũng có thể làm được

Thẩm định giá bất động sản là việc đánh giá giá trị của bất động sản, phù hợp với thị trường tại một địa điểm và thời điểm nhất định. Trong bài viết này, Rever sẽ cung cấp cho bạn một số mẹo hữu ích giúp bạn tự thẩm định giá bất động sản bạn quan tâm một cách nhanh nhất.

Giá bán căn hộ cao hay thấp phụ thuộc vào 5 yếu tố này
Giá bán căn hộ cao hay thấp phụ thuộc vào 5 yếu tố này

Vị trí dự án, diện tích căn hộ, uy tín chủ đầu tư... là 3 trong số những yếu tố ảnh hưởng đến giá bán của căn hộ.

Hạ tầng nâng cấp "nóng", bất động sản liệu có "rã băng"?
Hạ tầng nâng cấp "nóng", bất động sản liệu có "rã băng"?

Lãi suất hợp lý cộng với những giải pháp gỡ vướng về thủ tục pháp lý sẽ tạo nguồn cung mới, dòng tiền sẽ sớm quay trở lại với thị trường BĐS, giúp thị trường khởi sắc.

Thị trường
07/08/2023
Tấp nập các dự án hạ tầng, đất nền và căn hộ Quận 9 tăng trưởng thế nào?
Tấp nập các dự án hạ tầng, đất nền và căn hộ Quận 9 tăng trưởng thế nào?

Quận 9 TP.HCM đang được đầu tư rất nhiều dự án hạ tầng giao thông giúp thị trường bất động sản đất nền và căn hộ Quận 9 cũng tăng giá theo.

Tiềm năng tăng giá bất động sản TP.HCM ra sao khi các công trình này khánh thành?
Tiềm năng tăng giá bất động sản TP.HCM ra sao khi các công trình này khánh thành?

Nhiều công trình giao thông quan trọng tại TP.HCM được khởi công xây dựng trong quý 3/2018, mở ra cơ hội tăng giá của các dự án bất động sản trong tương lai.

Đầu tư
12/10/2018