Chuyện cho thuê nhà: Những ca khó đỡ với các khách hàng "thượng đế"

Đồng ý bất kỳ hình thức đầu tư nào cũng tồn tại rủi ro của nó. Cho thuê nhà cũng vậy, nhiều chuyện dở khóc, dở cười lại đến từ các vị khách thuê đáng quý.

Đồng ý một điều, bất cứ hình thức kinh doanh nào cũng sẽ tồn tại rủi ro. Đầu tư cho thuê nhà cũng vậy, có nhiều câu chuyện dở khóc dở cười mà nguyên nhân lại đến từ các vị khách thuê nhà "đáng quý".

7a024b04-91b1-441d-aa2d-fccb3502e668

Tìm khách thuê tốt đôi khi khó hơn "Mò kim đáy biển"

Thực sự là vậy, trong cái bối cảnh mà đầu tư cho thuê nhà đang là hình thức rất được ưa chuộng. Mặc dù nhu cầu nhà ở vẫn còn rất lớn, nhưng so với lượng nhà cho thuê phổ biến hiện nay thì phần nào cũng khiến thị trường này trở nên khá khắc nghiệt.

Hiển nhiên, việc tìm kiếm khách thuê nhà sẽ khó khăn hơn. Đồng nghĩa bạn sẽ không có cơ hội để chọn lọc khách thuê nhiều như trước. Nếu như bạn không có sự chuẩn bị, đầu tư tốt trước khi cho thuê nhà thì đôi khi có khách hỏi thuê đã là điều may mắn. Vì đầu tư cho thuê, nhà để trống một ngày, có nghĩa bạn đang chịu lỗ một ngày vì không có thu nhập.

Và tất nhiên, khách thuê cũng sẽ có người này người kia, gặp phải khách tốt thì may mắn. Còn nhiều khi gặp trúng các bị khách "thượng đế" lắm lúc chỉ muốn lấy lại nhà bán quách cho xong.

Tìm được khách thuê nhà tốt là may mắn. Còn không sẽ là nỗi bực dọc không thể tả

Ca "khó đỡ" thứ nhất: Khách thuê nhà dùng đồ như phá

Nhiều vị khách thuê nhà vẫn giữ cho mình tư tưởng khi đi thuê nhà là: "Nhà của người ta, đồ của người ta, việc gì mình phải xót". Và cứ thế mặc sức xài, và cũng mặc sức phá. 

Thử nghĩ mà xem, đã tốn tiền mua nhà. Lại tốn thêm một khoản không nhỏ đầu tư nội thất cho đẹp đẽ. Đôi khi cũng vì ý tốt muốn các vị khách thuê "đáng quý" được thoải mái, hài lòng nhất khi ở trong nhà của mình. Nhưng rồi kết cục bạn nhận được là chả có món nội thất nào còn nguyên vẹn. 

Bàn ghế giao cho khách đủ 4 chân lành lặn, chinh chiến với khách thuê xong thì thành "thương binh" 3 chân. Đã tức lại càng tức hơn, khi nhiều "thượng đế" cố tình trốn tránh trách nhiệm bằng cách đóng tạm lại cây đinh, đính vội miếng băng keo, thêm ít keo dán vào đấy. Hay thậm chí là đem vứt luôn, phi tang chứng cứ. Hỏi ra thì "Lúc giao nhà cho chị làm gì có cái ghế đó".

Đến cái giường vốn lành lặn chắc chắn là thế cũng sập mất (Thật sự nhiều khi chả hiểu khách "nhún nhảy" kiểu gì mà kinh vậy?). Rồi các thiết bị điện, quạt, máy lạnh, thiết bị bếp cũng cái còn, cái hư, cái mất.

Tuy nói đầu tư nội thất khi cho thuê nhà sẽ làm tăng khả năng thu hút khách thuê. Nhưng nói thật, gặp vài đợt khách xài đồ như phá kể trên thì tiền thuê cũng chẳng đủ bù tiền sửa chữa, thay thế nội thất một vòng.

chuyen-cho-thue-nha-nhung-ca-kho-do-voi-cac-khach-hang-thuong-de5

Bạn nên có biên bản bàn giao nhà. Đây sẽ là căn cứ để bắt khách thuê nhà đền bù cho các hư hỏng

Ca "khó đỡ" thứ hai: Khi xung quanh ngập tràn là rác

Tuy có nhẹ nhàng hơn trường hợp ở trên. Nhưng vấn đề ý thức vệ sinh của khách thuê đôi khi lại làm bạn đau đầu hơn hết.

Trong quá trình cho thuê nhà, thỉnh thoảng bạn lại nhận vài cuộc điện thoại phàn nàn của hàng xóm vì các vị "thượng đế". Lý do chỉ vì ý thức vệ sinh quá kém, nhẹ thì vứt rác lung tung, đem rác qua nhà người khác để. Nặng thì căn nhà luôn bốc ra mùi khó ngửi vì rác chất đống, chả thèm đem vứt.

Với các vị khách này, khi nhận lại nhà bạn chắc chắn nên chuẩn bị trước tinh thần khi đập vào mắt bạn sẽ toàn rác là rác. Thậm chí còn có ca, nhà vẫn sạch nhưng sao vẫn có mùi khó ngửi. Tìm kỹ thì mới biết, hóa ra có bao nhiêu rác "thượng đế" cũng đều dồn hết xuống gầm giường. Cũng gọi là có "dọn vệ sinh". Vậy mới khó đỡ.

Rơi vào tình huống này, nếu không kiểm tra, bắt khách dọn dẹp trước khi nhận lại nhà thì chắc cũng đành méo mặt "quýt làm, cam chịu".

Ý thức vệ sinh của khách thuê nhà luôn là vấn đề làm người cho thuê đau đầu

Ca "khó đỡ" thứ ba: Nhà thì muốn ở nhưng tiền thì không muốn trả

Đây có lẽ là rủi ro mà mà không ai khi cho thuê nhà muốn gặp nhất. Cho thuê được đợt đầu khách trả tiền đúng hạn, đến đợt sau thì kỳ kèo, khất lần khất mãi với cả tỷ thứ lý do trên đời. 

Đòi tiền thuê nhà vốn dĩ là là của bạn lại giống như bạn đang đi "mượn nợ" không hơn, không kém. Đáng sợ hơn là lỡ may cho thuê nhà phải khách thuê có máu "giang hồ' trong người thì việc đi đòi tiền thuê nhà thật sự là nguy hiểm khi người ta đã có ý định quỵt tiền. 

Thôi đã lỡ xui thì đành nhờ đến cơ quan chức năng, đưa nhau ra tòa chỉ mong đòi lại nhà. Vừa mệt mỏi, vừa mất thời gian lại còn "run run" sợ chẳng may bị quay lại trả thù. 

Rồi còn có vụ khách quỵt tiền, bỏ trốn đã đành. Vì đã lỡ mang tiếng nên thôi nhân tiện cuỗm luôn ít đồ nhà đang thuê. Coi như là bù lại tiền cọc ban đầu phải trả.

Ca "khó đỡ" thứ tư: Khi thuê một đằng, khi vào ở lại một nẻo

Chuyện là anh bạn tôi có đầu tư căn hộ cho thuê. Cũng có nhiều kinh nghiệm nên khi tìm khách anh cũng khá kỹ lưỡng, luôn dò hỏi cẩn thận. Vậy mà cũng rơi vào nhiều tình huống éo le vì khách thuê nhà. 

Rõ ràng, ban đầu anh hỏi khách có bao nhiêu người vào ở thì khách chắc chắn là chỉ có hai vợ chồng, và ít giao du với ai nên cũng không có khách nhiều. Vậy mà đến khi vào ở, căn hộ của anh bỗng nhiên lại thành chốn tụ tập, người vào kẻ ra nườm nượp. Họ đem cả anh chị em, dì cháu dưới quê đến ở. Rồi lâu lâu có bạn bè ghé thăm tuần 4 - 5 ngày.

chuyen-cho-thue-nha-nhung-ca-kho-do-voi-cac-khach-hang-thuong-de3

Chú ý kỹ các điều khoản trên hợp đồng cho thuê nhà sẽ là cách để người cho thuê tự bảo vệ mình

Hoảng hồn anh đành đòi lại nhà gấp vì hàng xóm phàn nàn rất nhiều về an ninh trật tự. May mà hợp đồng cũng có cam kết về số người cho thuê chứ không chắc cũng đành cắn răng đền hợp đồng.

Hay như trường hợp, khách thuê căn hộ của anh rồi cho thuê lại với mức giá cao hơn, rồi ung dung hưởng lợi cũng không hiếm khi gặp phải.

Vậy cần nên làm gì để hạn chế gặp phải các vị khách như trên?

Đầu tư cho thuê nhà quả thật là loại hình đem lại thu nhập khá tốt, ổn định dành cho người đầu tư. Đương nhiên, chỉ trừ khi nào bạn không rơi vào các trường hợp dở khóc, dỏ cười như trên. Một số lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn tránh được các rủi ro không đáng có từ các vị khách thuê nhà:

1. Chọn lọc khách thuê cẩn thận:

Trước khi cho thuê nhà, bạn cần gặp khách thuê thăm dò trước khi quyết định cho thuê. Nên hỏi khách thuê một số câu hỏi như số người cư ngụ, giờ giấc sinh hoạt... Và tốt nhất nên lập thành một bản thỏa thuận có chữ ký đôi bên. 

Tất nhiên, điều kiện tiên quyết bạn phải thu hút khách thuê nhà càng nhiều càng tốt thì mới có cơ hội chọn lọc kỹ càng. Các đơn vị môi giới uy tín sẽ giúp bạn làm điều này dễ dàng hơn.

2. Lưu ý điều khoản trong hợp đồng cho thuê nhà:

Thật sự, hợp đồng cho thuê nhà là cơ sở để cả bạn và người thuê tự bảo vệ mình. Nên cần đặc biệt lưu ý. Về phía người cho thuê, bạn nên có các điều khoản quy định các trường hợp có thể đòi lại nhà nếu khách vi phạm như quá hạn thanh toán tiền thuê, không có ý thức, dùng nhà cho thuê sai thỏa thuận...

chuyen-cho-thue-nha-nhung-ca-kho-do-voi-cac-khach-hang-thuong-de4

Cho thuê với Rever, bạn sẽ nhanh chóng và dễ dàng tìm được khách thuê nhà phù hợp. Bên cạnh đó còn tránh được các rủi ro không đáng có

3. Lập biên bản bàn giao nhà:

Trước khi cho khách thuê, bạn nên lập một biên bản bàn giao nhà. Trên đó có liệt kê chi tiết các vật dụng, nội thất vốn có, cùng hiện trạng của chúng. Biên bản này cần được khách thuê xác nhận và đính kèm vào hợp đồng cho thuê nhà.

Cùng với các điều khoản đền bù tổn thất, hư hỏng, đây sẽ là căn cứ để xử phạt khách thuê nhà.

4. Kiểm tra nhà thường xuyên:

Bạn cần nên nhớ. Nhà cho thuê là của bạn, là tài sản và tiền của bạn. Vậy nên hãy luôn đề phòng trước các vị khách thuê, vì không phải khách thuê nhà nào cũng có ý thức.

"Cẩn tắc vô áy náy", bạn nên thường xuyên kiểm tra xem các vị khách thuê sử dụng nhà của bạn như thế nào. Có đúng mục đích, hay có vấn đề gì phát sinh hay không. Những người hàng xóm xung quanh nhà có thể chính là "tình báo" tốt nhất để bạn điều tra, mà không sợ gây phản cảm cho khách thuê.

Bạn đang theo dõi bài viết: Chuyện cho thuê nhà: Những ca khó đỡ với các khách hàng "thượng đế". Bên cạnh đó, bạn có thể tìm hiểu thêm các thông tin hữu ích khác qua tài liệu Rever biên soạn dưới đây:

edcb90c5-666e-4c84-8a56-9f3bc6ea8b95

Có thể bạn quan tâm:

Hoàng Triều

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Những rủi ro mà người thuê nhà thường gặp là gì?
Những rủi ro mà người thuê nhà thường gặp là gì?

Thuê nhà ở – Vấn đề tưởng như đơn giản nhưng lại dễ gặp rủi ro mà nhiều người thường không chú ý đến!

Hướng Dẫn
11/10/2018
Nỗi khổ của người cho thuê nhà nguyên căn
Nỗi khổ của người cho thuê nhà nguyên căn

Cho thuê nhà nguyên căn là loại hình kinh doanh được rất nhiều nhà đầu tư hướng tới bởi khả năng sinh lời ổn định.

Hướng Dẫn
29/08/2021
5 sai lầm"cũ người mới ta" người thuê nhà thường mắc phải
5 sai lầm"cũ người mới ta" người thuê nhà thường mắc phải

Thị trường cho thuê nhà luôn sôi động, nguồn cung đa dạng loại hình sản phẩm, tưởng chừng việc thuê nhà sẽ vô cùng đơn giản nhưng lại là mớ bòng bong đối với những người chưa có kinh nghiệm.

Hướng Dẫn
04/08/2021
Đầu tư căn hộ chung cư cho thuê cần thận trọng điều gì?
Đầu tư căn hộ chung cư cho thuê cần thận trọng điều gì?

Đầu tư căn hộ chung cư cho thuê - Một cách tốt để tăng thu nhập nhưng vẫn còn nhiều rủi ro không ngờ đến mà bạn nên chú ý!

Cho thuê nhà đang thuê và những điều bạn nhất định cần phải biết!
Cho thuê nhà đang thuê và những điều bạn nhất định cần phải biết!

Cho thuê nhàng đang thuê là hình thức kinh doanh cần vốn ít, không có quá nhiều rủi ro tuy nhiên đối với hình thức này bạn cũng phải biết những lưu ý sau

Hướng Dẫn
27/02/2023
4 rủi ro thường gặp khi cho thuê nhà và cách hạn chế
4 rủi ro thường gặp khi cho thuê nhà và cách hạn chế

Cùng Rever tìm hiểu 4 rủi ro mà người cho thuê nhà thường gặp và cách hạn chế chúng.

Hướng Dẫn
10/07/2019
Các giải pháp tránh phiền toái khi cho thuê nhà
Các giải pháp tránh phiền toái khi cho thuê nhà

Việc cho thuê nhà có thể gặp một số phiền toái cho chủ nhân nếu không cân nhắc lựa chọn người thuê phù hợp, vậy đâu là giải pháp?

Là người chủ cho thuê nhà, bạn cần hỏi khách thuê nhà 6 câu hỏi này
Là người chủ cho thuê nhà, bạn cần hỏi khách thuê nhà 6 câu hỏi này

Để sàng lọc, tìm ra được những khách thuê tốt, tiềm năng, đồng thời hạn chế tối đa các rắc rối phát sinh, bạn cần hỏi khách thuê 6 câu hỏi sau đây.

Hướng Dẫn
07/04/2021
Nằm lòng 8 kinh nghiệm thuê nhà để tránh rủi ro
Nằm lòng 8 kinh nghiệm thuê nhà để tránh rủi ro

Nằm lòng 8 kinh nghiệm thuê nhà sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian, tiền bạc và có được một không gian sinh sống thoải mái tránh rủi ro không đáng có.

Hướng Dẫn
24/08/2022
4 rủi ro khi cho thuê nhà và cách xử lý dành cho bạn
4 rủi ro khi cho thuê nhà và cách xử lý dành cho bạn

Như bao hình thức kinh doanh khác, đầu tư cho thuê nhà còn tồn tại nhiều rủi ro mà bạn cần lưu ý. Đa phần trong số chúng lại xuất phát từ các vị khách thuê.

Khó khăn thường gặp khi đầu tư cho thuê nhà và các giải pháp xử lý
Khó khăn thường gặp khi đầu tư cho thuê nhà và các giải pháp xử lý

Đầu tư cho thuê nhà là hình thức đầu tư ổn định và khả năng sinh lời cao, nhưng đây không phải việc dễ khi có hàng tá khó khăn xảy ra.

Sôi nổi thị trường cho thuê nhà tại Việt Nam
Sôi nổi thị trường cho thuê nhà tại Việt Nam

Về lâu dài, thị trường cho thuê nhà vẫn là “con gà đẻ trứng vàng”, vừa mang lại lợi nhuận ngang ngửa lãi suất ngân hàng, vừa giữ tài sản khỏi trượt giá.

Q&A: 5 Câu hỏi thường gặp khi cho thuê nhà
Q&A: 5 Câu hỏi thường gặp khi cho thuê nhà

Cùng Rever điểm qua một số câu hỏi thường gặp với những người cho thuê nhà qua bài viết dưới đây.

Chủ mặt bằng cho thuê nên làm gì lúc này?
Chủ mặt bằng cho thuê nên làm gì lúc này?

Dịch Covid-19 đã và đang gây nên một cơn chấn động lên thị trường bất động sản, đặc biệt là bất động sản cho thuê tại khu vực châu Á.

Dự án
24/03/2020
Bật mí kinh nghiệm cho thuê nhà sinh lời cực tốt
Bật mí kinh nghiệm cho thuê nhà sinh lời cực tốt

Kinh doanh cho thuê nhà nhìn vào thì tưởng dễ nhưng lại có lắm gian truân. Vì thế để kinh doanh tốt cần phải nắm chắc những kinh nghiệm cho thuê nhà.

Kinh nghiệm đầu tư bất động sản sao cho sinh lời: Không phải chỉ có mua đi và bán lại!
Kinh nghiệm đầu tư bất động sản sao cho sinh lời: Không phải chỉ có mua đi và bán lại!

Đầu tư bất động sản là hình thức đem lại lợi nhuận rất lớn. Nhưng không chỉ có mua đi và bán lại, hình thức này vẫn còn nhiều loại hình sinh lợi tốt khác.

Hướng Dẫn
05/12/2019
Những kinh nghiệm "quý báu" khi cho thuê căn hộ Đà Nẵng
Những kinh nghiệm "quý báu" khi cho thuê căn hộ Đà Nẵng

Cho thuê căn hộ Đà Nẵng hiện đang là một hướng kinh doanh vô cùng thu hút của rất nhiều người. Tuy nhiên để việc này thuận lợi hơn thì bạn cần phải biết những lưu ý sau.

Kinh nghiệm đàm phán thuê nhà hiệu quả
Kinh nghiệm đàm phán thuê nhà hiệu quả

Nhu cầu thuê nhà chưa bao giờ hạ nhiệt, thế nhưng để thuê được một nơi giá tốt, phù hợp với nhu cầu của bạn là điều không hề dễ dàng.

Hướng Dẫn
15/12/2022
Lưu ý khi cho thuê phòng trọ
Lưu ý khi cho thuê phòng trọ

Cho thuê phòng trọ có khả năng đem lại thu nhập khá tốt cho người kinh doanh. Nhưng chỉ khi bạn có kế hoạch triển khai và phòng tránh các rủi ro hợp lý

Xu hướng giá căn hộ TPHCM: Phân tích và dự báo năm 2024
Xu hướng giá căn hộ TPHCM: Phân tích và dự báo năm 2024

Trong quý 4 2023, thị trường căn hộ tại TP.HCM đang “ấm lên” khi nhiều chủ đầu tư bắt đầu tung giỏ hàng mới, lượng giao dịch có xu hướng cải thiện hơn so với quý 2 2023. Hiện nay giá bán sơ cấp của phân khúc trung cấp đang ở mức từ 1.500 – 3.500 USD/m2; đối với các sản phẩm thuộc phân khúc hạng sang, giá bán sơ cấp hiện đang từ 7.000 –10 .000 USD/m2.

24/01/2024