5 lý do bạn nên NGỪNG việc mua nhà ngay lập tức để tránh "đổ nợ"

Nếu bạn đang vướng vào 5 lý do trên, bạn hãy ngưng ngay việc mua bán nhà đất để tránh tình trạng đổ nợ.

Sở hữu một ngôi nhà cho riêng mình là ước mơ của nhiều người, nhất là thế hệ trẻ. Tuy nhiên để thực hiện được điều đó lại vô cùng khó khăn và chỉ số ít người trong đó có thể thực hiện được. Và nếu bạn đang có ý định mua nhà, hãy chắc rằng mình không mắc phải 5 ĐIỀU sau.

1f014747-1bdb-462e-ac93-5722a22f7c71

Thiếu hoặc không có một QUỸ DỰ PHÒNG

Quỹ dự phòng có thể coi là một khoản tiền bạn dành dụm để giải quyết cho những trường hợp khẩn cấp như đám đình, bệnh tật,... Có một quỹ dự phòng sẽ giúp bạn an tâm hơn để có thể vay mua nhà, đóng lãi suất hàng tháng kịp thời dù có những trường hợp bất ngờ xảy đến.

"Hãy luôn sẵn sàng cho những điều bất ngờ xảy ra sẽ ảnh hưởng đến tài chính của bạn. Nếu bạn giải quyết chúng bằng cách vay nợ, thì bạn sẽ không bao giờ đạt được những gì mình muốn".

Những yếu tố có tính quyết định đến quỹ dự phòng của bạn bao gồm:

  • Công việc sẽ giúp cuộc sống của bạn ổn định. Tuy nhiên để mua được nhà bạn cần có một công việc kiếm được nhiều tiền hơn hoặc làm nhiều việc hơn.

  • Tài sản cá nhân hiện có.

  • Thu nhập chung nếu bạn đã có gia đình hoặc các nguồn tiền khác từ người thân (cho).

  • Chi phí sinh hoạt hàng tháng luôn ở mức ổn định khi bạn không còn tiêu quá nhiều vào tiền lương.

Thông thường, quỹ dự phòng khẩn cấp phải có khả năng đảm bảo sinh hoạt từ 6 -12 tháng thời gian bạn nghỉ việc. Hãy luôn giữ thói quen tiết kiệm và chi tiêu hợp lý để "làm đầy" quỹ dự phòng mua nhà nhanh nhất.

5-ly-do-khien-ban-nen-ngung-viec-mua-nha-ngay-lap-tuc-de-tranh-do-no

Tiết kiệm là cách để "lấp đầy" quỹ dự phòng

Phải chi 1/3 tổng thu nhập cho vấn đề nhà ở

Theo một số nhà nghiên cứu, nguyên tắc 28/36 là nguyên tắc tối thiểu để có thể mua nhà. Cụ thể, mỗi tháng bạn không nên dùng quá 28% cho chi phí nhà ở và 36% cho các khoản nợ là bạn có thể mua nhà. Tuy nhiên đây chỉ là nguyên tắc trên lý thuyết vì sẽ có những vấn đề xảy ra trong tương lai mà bạn không thể lường trước.

5-ly-do-khien-ban-nen-ngung-viec-mua-nha-ngay-lap-tuc-de-tranh-do-no

PHẢI luôn nghĩ kỹ trước khi định mua nhà

Bạn KHÔNG NÊN mua nhà nếu không có khả năng chi trả 10% giá trị ngôi nhà đó. Bởi điều này chứng minh một điều rằng bạn không có đủ tiềm lực để sở hữu nhà. Việc bạn "lao vào" chỉ khiến bạn nợ nần và áp lực nhiều hơn trong vấn đề tài chính.

Đang NỢ

Việc bạn đang sở hữu những khoản nợ không chỉ ảnh hưởng tới sinh hoạt hằng ngày của bạn mà đây cũng là lý do bạn có thể bị từ chối hồ sơ vay mua nhà tại ngân hàng.

"Nếu tiền nợ vượt quá 43% thu nhập, bạn sẽ gặp khó khăn nếu có gắng mua nhà mà không có nguồn tài chính khác duy trì".

Nếu bạn đang mắc các khoản nợ được lưu giữ hồ sơ trên hệ thống của Trung tâm Tín dụng - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, bạn sẽ rất khó khăn nếu làm hồ sơ vay vốn mua nhà tại các ngân hàng. Bởi khi bạn mắc nợ nhiều thì khả năng trả nợ sẽ khó khăn, đồng thời với việc mua nhà sẽ khiến áp lực tài chính của bạn tăng cao. Các ngân hàng sẽ đánh giá bạn là khách hàng rủi ro và nếu ngân hàng cho vay thì họ sẽ định mức lãi suất cao, ngược lại những ngân hàng lãi suất vay mua nhà thấp sẽ sẵn sàng từ chối bạn ngay lập tức khi họ xác định được "lịch sử tài chính" của bạn thông qua Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Vì vậy, đừng vội mua nhà nếu bạn chưa lập ra một kế hoạch tài chính cụ thể, tính toán trước các phương án có thể xảy ra khi tiếp tục vay thêm để mua nhà. Bảng tính toán dòng tiền hàng tháng bao gồm thu nhập, trả nợ cũ, trả lãi nợ mới… là rất cần thiết để bạn có thể đưa ra câu trả lời trước khi xuống tiền mua nhà.

Mua nhà, đừng chỉ nhìn GIÁ BÁN

Khi mua nhà, tài chính bạn bỏ ra không chỉ là giá nhà mà còn kéo theo nhiều chi phí khác như phí môi giới, phí công chứng, các loại thuế phí bắt buộc theo quy định của pháp luật,... Các khoản tài chính trên là khoản sẽ trả ngay lập tức khi xong các "khâu" trong quá trình mua bán nhà. Nếu không cẩn thận bạn sẽ mắc phải tình trạng "mua nhà tưởng rẻ hóa đắt", khi đó áp lực tài chính bạn có khả năng lên cao, dẫn đến tình trạng "vỡ nợ".

Các loại phí có thể có khi mua nhà như:

  • Thuế bao gồm thuế thu nhập cá nhân, thuế trước bạ (thông thường, người bán sẽ phải nộp những loại phí trên, tuy nhiên có một số trường hợp người mua sẽ trả tùy vào việc thương lượng trước đó).

  • Phí môi  giới.

  • Phí thẩm định hồ sơ.

  • Cùng một số chi phí khác.

Không nên "THAM" để rồi "THÂM"

Mua nhà là mục tiêu lớn, vì thế hãy độc lập hoàn thành nó trước khi nghĩ đến các mục tiêu khác, cho dù đó là mục tiêu nhỏ hơn. Đương nhiên việc này sẽ khá ổn nếu như bạn sở hữu khối tài chính lớn, đủ để thực hiện nhiều mục tiêu cùng lúc.

Ví dụ, hiện tại mỗi tháng bạn có đủ khả năng để chi trả 10 triệu tiền lãi vay ngân hàng mua nhà. Nhưng nếu vợ chồng bạn sinh em bé vào năm sau, khi đó nhiều chi phí phát sinh mà thu nhập vẫn không thay đổi, liệu bạn vẫn đủ khả năng để trả ngân hàng 10 triệu mỗi tháng?

Xem xét mục tiêu sau đó lựa chọn mục tiêu phù hợp là cách AN TOÀN nhất để bạn có thể sở hữu ngôi nhà cho riêng mình.

Trên đây là một số lý do bạn cần xem xét kỹ trước khi có ý định mua bán nhà đất để tránh những rủi ro xảy ra trong tương lai. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm thông tin về 10 DỰ ÁN CHUNG CƯ SẼ BÀN GIAO 2020 TẠI TPHCM qua tài liệu dưới đây:

600ca2e9-e539-4c38-81b5-102d71b141a2

Có thể bạn quan tâm:

Tần Hoàng (TH)

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Cẩn trọng với 7 lỗi này khi mua nhà lần đầu
Cẩn trọng với 7 lỗi này khi mua nhà lần đầu

Không tìm hiểu kỹ ngôi nhà, không thương lượng các điều khoản, bị phân tâm khi mua bán nhà... là những sai lầm phổ biến mà người mua nhà lần đầu nên tránh.

7 lưu ý khi mua nhà để không ân hận về sau
7 lưu ý khi mua nhà để không ân hận về sau

Bạn vừa có khoản tiền để mua ngôi nhà đầu tiên cho chính mình, việc lo lắng là không thể tránh khỏi. Hãy hỏi người bán 7 điều này để chọn ra ngôi nhà tốt nhất.

Hướng Dẫn
03/05/2017
6 điều bạn phải biết để tránh bị hớ khi mua nhà
6 điều bạn phải biết để tránh bị hớ khi mua nhà

Để tránh bị "hớ" khi phải chi trả một số tiền lớn cho ngôi nhà, bạn lưu ý 6 điểm dưới đây:

Mua nhà cuối năm cẩn thận "sập bẫy" không đáng có
Mua nhà cuối năm cẩn thận "sập bẫy" không đáng có

Mua nhà cuối năm là xu hướng của một số nhà đầu tư bởi thời điểm này sẽ nhận được nhiều chính sách hấp dẫn, giá tốt. Thế nhưng mua nhà cuối năm cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Hướng Dẫn
10/01/2022
3 lưu ý tuyệt đối không được lơ là khi mua nhà
3 lưu ý tuyệt đối không được lơ là khi mua nhà

Bao nhiêu năm xa xứ để học tập, làm việc mang trong mình hoài bão mua được nhà ở những đô thị lớn. Thế rồi, ngày đó cũng đến, bạn đứng trước lựa chọn sản phẩm tốt, phù hợp với nhu cầu của gia đình.

5 kinh nghiệm đầu tư bất động sản mua đi bán lại sinh lời cao
5 kinh nghiệm đầu tư bất động sản mua đi bán lại sinh lời cao

Đầu tư bất động sản mua đi bán lại luôn là lựa chọn hàng đầu đối với những người chưa có kinh nghiệm lẫn những người đầu tư lâu năm.

Hướng Dẫn
27/03/2023
5 kinh nghiệm vay tiền mua nhà giúp bạn an tâm, không lo áp lực trả nợ
5 kinh nghiệm vay tiền mua nhà giúp bạn an tâm, không lo áp lực trả nợ

Để sở hữu căn nhà trong mơ, vì lý do tài chính bắt buộc bạn phải vay tiền mua nhà. 5 lưu ý sau sẽ giúp bạn không còn thấy áp lực mỗi khi đến hạn đóng tiền.

4 lưu ý nên biết khi chọn mua căn hộ giá rẻ
4 lưu ý nên biết khi chọn mua căn hộ giá rẻ

Căn hộ giá rẻ luôn thu hút sự quan tâm của nhiều người, nhất là những người có thu nhập thấp. Tuy nhiên, để mua căn hộ giá rẻ, có 4 lưu ý người mua nên biết.

7 lưu ý giúp bạn mua nhà an toàn, tránh được những rủi ro
7 lưu ý giúp bạn mua nhà an toàn, tránh được những rủi ro

Mua nhà là việc làm vô cùng quan trọng, sau bao ngày nỗ lực làm việc và cân nhắc kỹ lưỡng mới có thể đi đến quyết định này. Vậy làm sao để mua một cách an toàn, nói xa với những rủi ro tiềm ẩn?

Cách vay tiền mua nhà thông minh, "tạm biệt" nỗi lo nợ nần
Cách vay tiền mua nhà thông minh, "tạm biệt" nỗi lo nợ nần

Vay tiền mua nhà thông minh sẽ giúp bạn giảm được áp lực, nhanh chóng trả hết nợ. Bạn đã có kế hoạch, bí quyết riêng cho mình chưa?

Hướng Dẫn
11/11/2021
Phải Cẩn Trọng: Những loại đất nền không nên mua để tránh rắc rối và mất sạch tiền
Phải Cẩn Trọng: Những loại đất nền không nên mua để tránh rắc rối và mất sạch tiền

Dưới đây là 10 loại đất nền cần cẩn trọng khi mua, hoặc tốt hơn hết là không nên mua để tránh phiền phức về sau.

Dự án
24/09/2022
Lưu ý 5 điều này để tránh mất tiền khi góp vốn đầu tư nhà đất
Lưu ý 5 điều này để tránh mất tiền khi góp vốn đầu tư nhà đất

Trong số những vụ tranh chấp đất đai thời gian gần đây, khá nhiều trường hợp rơi vào nhóm đầu tư bằng hình thức hợp đồng góp vốn, hợp tác đầu tư hay thỏa thuận đầu tư. Để hạn chế những rủi ro khi đầu tư nhà đất thông qua góp vốn, nhà đầu tư cần lưu ý 5 điều dưới đây.

Cẩm nang những điều cần lưu ý trước khi vay mua một ngôi nhà : (Phần 1)
Cẩm nang những điều cần lưu ý trước khi vay mua một ngôi nhà : (Phần 1)

Chúng ta dễ dàng chứng kiến rất nhiều cảnh cười ra nước mắt khi mà bạn bè, anh chị, người thân phấn đấu mua nhà - người thì mua một lần, rồi vướng pháp lý, mua sai dự án, bị treo dự án, không nhận được nhà - người thì vay mượn không khôn khéo, mỗi tháng lại quần quật trả nợ làm cuộc sống ngày càng khó khăn hơn. Đó là lý do mà REVER lựa chọn tổng hợp những điều mà mỗi người cần thực sự quan tâm, nắm bắt để chuẩn bị cho việc vay mua ngôi nhà mơ ước của mình.

Hướng Dẫn
06/07/2016
8 điều bạn nhất định không nên làm trước khi vay mua nhà
8 điều bạn nhất định không nên làm trước khi vay mua nhà

Mua nhà là một quyết định quan trọng trong cuộc đời của bạn, đặc biệt bạn cần chuẩn bị tốt về tài chính. Nếu chi phí còn eo hẹp, không đủ thanh toán một lần, bạn có thể lựa chọn vay mua nhà. 

Hướng Dẫn
20/12/2022
Lời khuyên dành cho những người trẻ tuổi muốn đầu tư vào bất động sản
Lời khuyên dành cho những người trẻ tuổi muốn đầu tư vào bất động sản

Bạn đã bao giờ tự hỏi liệu mình có nên đầu tư vào bất động sản khi còn quá trẻ và mình có thể trông đợi gì từ nó?

Hướng Dẫn
17/09/2017
Tránh mua nhà giá rẻ trong hẻm có những điều sau
Tránh mua nhà giá rẻ trong hẻm có những điều sau

Mua nhà giá rẻ trong hẻm giúp bạn có được nơi định cư lâu dài với chi phí thấp, tuy nhiên nếu gặp phải những điều sau thì bạn đừng nên mua để tránh rắc rối và phiền toái!

Trả lời 5 câu hỏi này, bạn sẽ biết được mình nên mua hay thuê nhà
Trả lời 5 câu hỏi này, bạn sẽ biết được mình nên mua hay thuê nhà

Nên mua hay thuê nhà? Đây chắc chắn là nỗi băn khoăn của nhiều người mong muốn tìm một chỗ ở mới. 5 câu hỏi dưới đây sẽ giúp bạn đưa ra quyết định cho mình.

Hướng Dẫn
12/06/2017
6 dấu hiệu cho thấy bạn chưa sẵn sàng mua nhà, ĐỪNG cố mua để rồi hối hận!
6 dấu hiệu cho thấy bạn chưa sẵn sàng mua nhà, ĐỪNG cố mua để rồi hối hận!

Bằng việc liệt kê ra một số dấu hiệu dưới đây, Rever sẽ chỉ ra cho bạn thấy liệu đây có phải là thời điểm tốt bạn nên mua nhà hay không.

Người trẻ cần làm gì để sở hữu một ngôi nhà cho riêng mình?
Người trẻ cần làm gì để sở hữu một ngôi nhà cho riêng mình?

Sở hữu một ngôi nhà hoặc một căn hộ khang trang luôn là mơ ước của nhiều người, nhất là các bạn trẻ vẫn đang sống cảnh "nhà trọ, phòng thuê". Vậy người trẻ cần làm gì để sở hữu một ngôi nhà cho riêng mình?

9 cách giúp bạn tiết kiệm tiền mua nhà nhanh nhất
9 cách giúp bạn tiết kiệm tiền mua nhà nhanh nhất

Để dành tiền mua nhà nói ra nghe thì dễ. Nhưng có mấy ai làm được điều này. 9 lời khuyên tài chính sau đây sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền mua nhà nhanh nhất.