4 cách giúp bạn tự thẩm định giá nhà đất để tránh bị "bán hớ, mua lầm"

Cùng Rever tìm hiểu 4 cách giúp bạn tự thẩm định giá nhà đất mà không cần nhờ đến các đơn vị định giá để hạn chế rủi ro bị hớ khi mua bán nhà đất.

Thực tế mà nói, việc xác định được giá trị tài sản trong các giao dịch mua bán nhà đất thường rất khó khăn, phụ thuộc khá nhiều vào tình hình thực tế thị trường cũng như yếu tố thuận mua vừa bán.

afdb58c7-3750-45f2-b230-e0b3d812143a

Cùng Rever tìm hiểu 4 cách giúp bạn tự thẩm định giá nhà đất để tránh bị rơi vào trường hợp bán "hớ", mua "lầm".

Cách 1 thẩm định giá nhà đất: Đánh giá thông qua vị trí nhà đất

Đầu tiên, bạn nên biết giá trị bất động sản sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp bởi vị trí và cơ sở hạ tầng khu vực. Đây là hai nhân tố chủ yếu và quan trọng nhất giúp bạn nhận định được giá trị bất động sản dự định mua bán.

Một bất động sản nằm ở vị trí trung tâm, quanh nó có đầy đủ các tiện ích xã hội cần thiết, giao thông thuận tiện thì đương nhiên sẽ có giá trị cao hơn các bất động sản ở xa, điều kiện thiếu thốn hơn. Tương tự, nhà ở mặt tiền thì có giá trị cao hơn nhà trong hẻm...

Khi đánh giá vị trí dự định mua bán nhà đất, bạn có thể tự đặt ra và trả lời các câu hỏi sau:

  • Sản phẩm nằm ở khu vực nào? Quận, huyện?

  • Vị trí nhà đất tiếp giáp các khu vực nào? Có gần trung tâm hay không?

  • Vị trí cụ thể nhà đất? (nằm ở mặt đường hay trong hẻm, đường lớn hay nhỏ, hẻm chính hay phụ)

  • Các tiện ích xung quanh nhà đất như thế nào? Gần hay xa?

  • Giao thông khu vực như thế nào? (Đánh giá qua các điểm ùn tắc giao thông, ngập úng)

  • Tiềm năng phát triển trong tương lai như thế nào? (Bạn có thể tìm hiểu thông qua thông tin quy hoạch của khu vực nhà đất trong tương lai)

gia-can-ho-binh-chanh-05.png

Vị trí và cơ sở hạ tầng là hai yếu tố quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến giá trị bất động sản

Cách 2 thẩm định giá nhà đất: Đánh giá qua tình trạng nhà đất

Tiếp theo, chất lượng, hiện trạng nhà đất là yếu tố bạn cần phải xem xét để xác định được giá trị thực tế của nó.

Đối với đất đai, bạn cần trả lời các câu hỏi sau:

  • Địa chất đất tốt hay xấu?

  • Đất thuộc loại đất gì? (Thổ cư hay đất nông nghiệp)

  • Nếu kỹ tính, bạn có thể xem xét thêm các yếu tố phong thủy liên quan như: vị trí đất có hợp tuổi không, hướng đất, hình dạng đất...

  • Xem xét các giấy tờ pháp lý liên quan...

Đối với nhà ở, bạn cần trả lời thêm các câu hỏi sau:

  • Nhà ở thuộc loại nào? (Thuộc cấp 1, cấp 2, cấp 3 hay cấp 4)

  • Nhà thuộc phân khúc cao cấp hay bình dân?

  • Thời điểm xây dựng là bao lâu? (Để tính khấu hao tài sản)

  • Nhà ở có đang hoạt động kinh doanh gì hay không? (Có đang cho thuê hay không?)

Cách 3 thẩm định giá nhà đất: Đánh giá qua các bất động sản tương đồng

Hai cách ở trên sẽ giúp bạn xác định được nhà đất đang dự định giao dịch có giá trị nằm trong khoảng nào, cao hay thấp?. Vậy làm sao để biết được cụ thể giá trị nhà đất là bao nhiêu?. Rever mách bạn cách tốt nhất và đơn giản nhất bạn có thể tiến hành đó là tham khảo giá bán của các nhà đất sở hữu đặc điểm tương đồng về vị trí, diện tích... với nhà đất bạn dự định giao dịch. 

Bạn nên tiến hành khảo sát càng nhiều càng tốt và so sánh chúng với nhà đất bạn quan tâm, từ đó bạn sẽ nhận định được giá trị thực tế của nhà đất. Nếu thị trường nhà đất khu vực đó đang nóng, bạn có thể tăng giá bán thêm khoảng 10% so với giá mà bạn thẩm định. Còn nếu thị trường ảm đạm, bạn có thể ấn định giá bán bằng giá bạn khảo sát cộng thêm khoảng 5%.

Hiện nay có rất nhiều nguồn để bạn có thể tham khảo giá như các website đăng tin mua bán nhà đất, báo chí, hoặc trực tiếp đến khu vực có nhà đất tiến hành khảo sát giá.

can-ho-sunrise-riverside-30

Khảo sát giá các bất động sản có đặc điểm tương đồng là cách đơn giản nhất giúp bạn xác định được giá trị nhà đất mình quan tâm

Cách 4 thẩm định giá nhà đất: Đánh giá qua bảng giá nhà đất khu vực

Đây cũng là một công cụ khá hiệu quả giúp bạn xác định được giá trị nhà đất dự định giao dịch. Thông thường, mỗi tỉnh, thành phố thuộc trung ương đều sẽ có bảng giá nhà đất riêng, giá trị nhà đất thực tế sẽ bằng giá trên bảng giá đất của khu vực mà nhà nước quy định nhân thêm khoảng 3,8 - 4,5 lần. Tỷ lệ này đã được các chuyên gia tính toán dựa trên mức chênh lệch giữa giá đất do nhà nước quy định với giá đất thực tế trên thị trường.

Đương nhiên, 4 cách Rever giới thiệu bạn trên đây chỉ mang tính chất tương đối. Đây sẽ là công cụ để bạn tự khảo sát và đánh giá được giá trị nhà đất mình quan tâm đang ở mức nào. Còn nếu bạn muốn an tâm và chính xác nhất, bạn có thể bỏ thêm chi phí nhỏ để nhờ đến sự giúp đỡ của môi giới, ngân hàng hoặc các đơn vị thẩm định giá độc lập.

Môi giới là những người thường xuyên theo sát và nắm rõ tình hình thị trường nên sẽ cung cấp cho bạn thông tin một cách nhanh chóng và chính xác nhất về giá đất qua các thời kỳ, cũng như hỗ trợ cho bạn để quá trình giao dịch được diễn ra nhanh chóng và thuận lợi nhất.

Ngân hàng khá chặt chẽ khi thẩm định tài sản bất động sản để cho vay nên người mua sẽ cảm thấy an tâm hơn. Tuy nhiên phương thức này tốn nhiều thời gian nên người mua có thể vụt mất cơ hội vì chậm đưa ra quyết định. Thêm nữa, ngân hàng thường định giá ở mức an toàn nên giá trên thực tế có thể cao hơn 10 - 20%.

Trên đây, Rever đã gửi đến bạn bài viết 4 cách giúp bạn tự thẩm định giá nhà đất để tránh bị "bán hớ, mua lầm". Ngoài những thông tin trên, bạn có thể tìm hiểu thêm các thông tin hữu ích khác qua tài liệu Rever biên soạn dưới đây:

51d01279-cad0-4e49-a358-d42e2fa17d05

Có thể bạn chưa biết:

Hoàng Triều (BT)

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Người mua nhà cần hiểu rõ những PHÁP LÝ này để tránh "tiền mất tật mang"
Người mua nhà cần hiểu rõ những PHÁP LÝ này để tránh "tiền mất tật mang"

Khi tiến hành mua bán nhà đất, người mua có QUYỀN yêu cầu bên bán cung cấp đầy đủ các giấy tờ để chứng minh giá trị pháp lý của bất động sản đang được giao dịch để hạn chế tối đa được rủi ro có thể xảy ra.

Hướng Dẫn
19/03/2020
Mách bạn kinh nghiệm ĐỊNH GIÁ NHÀ PHỐ trong năm 2020
Mách bạn kinh nghiệm ĐỊNH GIÁ NHÀ PHỐ trong năm 2020

Mỗi nhà đầu tư mua bán nhà phố cần phải tiến hành kiểm tra, định giá nhà đúng, từ đó mới quyết định mua bán hoặc đầu tư.

Để tránh mua phải giá ảo, người mua nhà cần biết 4 cách định giá đất này
Để tránh mua phải giá ảo, người mua nhà cần biết 4 cách định giá đất này

Dưới đây là 4 bước định giá đất đơn giản mà Rever tổng hợp lại từ ý kiến của một số chuyên gia địa ốc tại TP.HCM để bạn đọc tham khảo.

6 điều bạn phải biết để tránh bị hớ khi mua nhà
6 điều bạn phải biết để tránh bị hớ khi mua nhà

Để tránh bị "hớ" khi phải chi trả một số tiền lớn cho ngôi nhà, bạn lưu ý 6 điểm dưới đây:

Hướng dẫn cách nhận biết và phòng tránh mua nhầm căn hộ sai phép
Hướng dẫn cách nhận biết và phòng tránh mua nhầm căn hộ sai phép

Mua nhà là chuyện cả đời, vì thế mà không ai mong muốn mình rơi vào cảnh mua phải những căn hộ sai phép, cơi nới, chuyển đổi công năng.

Hướng Dẫn
09/09/2017
Tự thẩm định giá nhà đất đơn giản với 5 bước này
Tự thẩm định giá nhà đất đơn giản với 5 bước này

Khi tự thẩm định giá nhà đất, bạn cần tìm hiểu kỹ về vị trí, tình trạng nhà đất cũng như so sánh giá bán với các nhà đất xung quanh.

Những mẹo phong thuỷ giúp bán nhà đất nhanh chóng
Những mẹo phong thuỷ giúp bán nhà đất nhanh chóng

Đôi khi việc bán nhà đất gặp khó khăn không phải do nguyên nhân lý tính nào mà có thể là do vấn đề tâm linh, phong thuỷ. Cùng tìm hiểu qua bài viết bên dưới.

Hướng Dẫn
30/08/2022
Đầu tư bất động sản an toàn, hiệu quả nhờ 8 bí quyết này
Đầu tư bất động sản an toàn, hiệu quả nhờ 8 bí quyết này

Lựa chọn vị trí tốt, chỉ mua bất động sản có tính thanh khoản cao, khảo sát lúc chiều tối để tính được tỷ lệ lấp đầy thật sự của dự án... là một trong những bí quyết đầu tư bất động sản hiệu quả.

5 bước thẩm định khi mua căn hộ có giá kỷ lục
5 bước thẩm định khi mua căn hộ có giá kỷ lục

Khi xuất hiện chung cư lập mặt bằng giá kỷ lục, khách hàng nên kiểm tra giá thành, thương hiệu, độ nóng khu vực… để xác định giá trị.

Dự án
17/12/2020
Kỳ 5: Những phương pháp định giá bất động sản dành cho nhà đầu tư
Kỳ 5: Những phương pháp định giá bất động sản dành cho nhà đầu tư

Nối tiếp kỳ 4 – Xác định thị trường bất động sản thuộc chuyên đề Góc nhìn chuyên sâu về đầu tư bất động sản, Rever ra mắt kỳ 5 với nội dung: Những phương pháp định giá bất động sản dành cho nhà đầu tư.

Thị trường
18/07/2018
Giá trị bất động sản "leo thang" nhờ những yếu tố nào?
Giá trị bất động sản "leo thang" nhờ những yếu tố nào?

Vị trí và hạ tầng là một trong số những yếu tố khiến giá trị bất động sản tăng cao, chiếm tới 35 - 40% tỷ trọng. Bên cạnh đó còn nhiều yếu tố tác động khác.

Hướng dẫn cách thanh toán tiền mua nhà an toàn, đúng pháp luật
Hướng dẫn cách thanh toán tiền mua nhà an toàn, đúng pháp luật

Trong bài viết này, Rever chia sẻ với bạn cách thanh toán tiền mua nhà an toàn và đúng pháp luật, tránh gặp trường hợp bị người bán lừa gạt hay ăn chênh lệch.

Cách để sở hữu bất động sản có vị trí đẹp, giá tốt
Cách để sở hữu bất động sản có vị trí đẹp, giá tốt

Làm sao để sở hữu những loại bất động sản có vị trí đẹp, giá tốt và đi kèm nhiều tiện ích thiết thực? Xem ngay những thông tin dưới đây.

Mua nhà Sài Gòn: 3 cách kiểm tra nhà giá ảo
Mua nhà Sài Gòn: 3 cách kiểm tra nhà giá ảo

Cứ 10 người mua nhà Sài Gòn thì 9 người hoài nghi, phàn nàn giá nhà tăng ảo, nên kiểm tra kĩ trước khi ngã giá mua hay đứng ngoài quan sát tránh rủi ro.

Đầu tư
18/04/2022
Cách định giá nhà đất chính xác nhất dành cho người mua
Cách định giá nhà đất chính xác nhất dành cho người mua

Định giá nhà đất luôn là một trong những vấn đề làm đau đầu người mua nhà, nhất là trong thời kỳ bất động sản biến động, chín người, mười giá như hiện nay.

Mẹo thẩm định giá nhà đất ai cũng có thể làm được
Mẹo thẩm định giá nhà đất ai cũng có thể làm được

Thẩm định giá bất động sản là việc đánh giá giá trị của bất động sản, phù hợp với thị trường tại một địa điểm và thời điểm nhất định. Trong bài viết này, Rever sẽ cung cấp cho bạn một số mẹo hữu ích giúp bạn tự thẩm định giá bất động sản bạn quan tâm một cách nhanh nhất.

Kinh nghiệm mua nhà trong 8 bước
Kinh nghiệm mua nhà trong 8 bước

8 bước đơn giản đúc kết từ thực tế giúp người mua dễ dàng tìm mua nhà và giao dịch hiệu quả, tráng rủi ro.

Nói không với nỗi lo "bán hớ" nhờ các bước tự thẩm định giá nhà đất sau đây
Nói không với nỗi lo "bán hớ" nhờ các bước tự thẩm định giá nhà đất sau đây

Cùng Rever tìm hiểu Các bước tự thẩm định giá nhà đất sau đây sẽ giúp bạn xóa được nỗi lo bán hớ, để đem lại lợi nhuận tốt nhất khi mua bán nhà đất.

Mãn nhãn với 10 cây cầu đẹp nhất TP.HCM hiện nay
Mãn nhãn với 10 cây cầu đẹp nhất TP.HCM hiện nay

Bên cạnh những tòa nhà cao tầng hoành tráng thì TP.HCM cũng là nơi có nhiều cây cầu đẹp. Hãy cùng Rever đi tìm những cây cầu đẹp nhất TP.HCM nhé.

01/12/2023
Tất tần các loại Thuế, Phí bạn cần phải đóng khi cho THUÊ NHÀ
Tất tần các loại Thuế, Phí bạn cần phải đóng khi cho THUÊ NHÀ

Cùng Rever tìm hiểu xem khi đầu tư cho thuê nhà bạn cần phải đóng các khoản thuế, phí nào. Giúp bạn có thêm kinh nghiệm và kiến thức cần thiết.

01/12/2023