Phong thủy nhà ở: Những điều bạn cần biết khi chọn đất cất nhà

Một miếng đất cất nhà hợp phong thủy sẽ đem lại may mắn, tài lộc cho chủ nhân. Vậy làm sao để chọn một mảnh đất phù hợp với phong thủy nhà ở .

Phong thủy nhà ở từ lâu đã là vấn đề rất được chú trọng đối với các nước Châu Á trong đó có Việt Nam, nhất là đối với việc cất nhà, một trong ba việc hệ trọng của đời người thì việc nghiên cứu và chọn lựa cho mình một mảnh đất cất nhà phù hợp phong thủy là điều hết sức quan trọng.

0e3b3e4a-c76c-47a6-8713-c1cf2ec8b408

Xem phong thủy nhà ở là gì? Tại sao phải chọn đất hợp phong thủy nhà ở?

Phong thủy là từ để chỉ các nghiên cứu về sự tác động của các nhân tố tự nhiên đến vận mệnh con người. Xem phong thủy nhà ở là một phạm trù riêng trong phong thủy. Đó là việc xem xét sự ảnh hưởng của các yếu tố chính như đất đai, hướng nhà, địa thế khu vực, mạch nước ngầm, hướng dòng chảy hay các yếu tố phụ như cách sắp đặt phòng ốc, bố trí ánh sáng trong nhà, thiết kế đồ nội thất… trong đó là đất đai là một nhân tố cơ bản quan trọng. 

nhung-dieu-ban-can-biet-de-chon-dat-cho-phu-hop-voi-phong-thuy-nha-o

Chọn một mảnh đất tốt, hợp phong thủy nhà ở là bước đầu tiên xây dựng tổ ấm của mình

"Mua đất, cất nhà", đất là nền móng cốt lõi của mỗi ngôi nhà. Ông bà ta thường nói "Đất lành, chim đậu" mỗi một mảnh đất sẽ có các đặc điểm phong thủy của riêng nó và tùy theo từng người sẽ có điểm lợi và hại. Chọn một mảnh đất hợp phong thủy nhà ở sẽ giúp bạn có nền tảng vững vàng, là bước quan trọng đầu tiên để xây dựng tổ ấm cho riêng mình.

Chọn đất đai hợp phong thủy nhà ở như thế nào?

Trong các cách xem phong thủy nhà ở liên quan đến đất đai, điều đầu tiên bạn cần chú ý đó là vị trí hình dạng đất. Đây là các yếu tố chính, đơn giản nhất trong việc xem phong thủy nhà ở qua đất đai mà với nó bạn có thể dễ dàng đánh giá được mảnh đất đó là tốt hay xấu.

Cách xem phong thủy nhà ở thông qua hình dạng đất:

  • Mảnh đất hình tam giác: Xét về tính thẩm mỹ, đây là mảnh đất có hình dạng khá xấu. Cất nhà trên mảnh đất hình tam giác sẽ khiến ngôi nhà không cân xứng, chỗ thừa chỗ thiếu. Còn về yếu tố xem phong thủy nhà ở, các cạnh tam giác với góc nhọn sắc bén sẽ đem lại cảm giác thiếu an toàn, chắc chắn cho người cư ngụ. Ngoài ra, ở các góc nhọn sẽ là các ngõ cụt, nơi các năng lượng xấu không thoát ra được và bị tích tụ.

nhung-dieu-ban-can-biet-de-chon-dat-cho-phu-hop-voi-phong-thuy-nha-o

Khi xây nhà trên mảnh đất hình tam giác, cần phải có sự cân nhắc bàn bạc kỹ về thiết kế

  • Mảnh đất dạng hình vuông: Sẽ rất tuyệt vời nếu bạn sở hữu cho mình mảnh đất hình dạng này. Chưa nói đến yếu tố liên quan đến xem phong thủy nhà ở, một mảnh đất vuông vắn giúp rất nhiều lợi ích khi có thể tận tối đa diện tích đất để làm nhà. Ngoài ra, ngôi nhà của bạn sẽ có tính thẩm mỹ cao khi nằm cân xứng, ngay ngắn trên thửa đất.

Còn về cách xem phong thủy nhà ở cho mảnh đất hình vuông, theo quan điểm dân gian “trời thì tròn, đất thì vuông”. Hình vuông là biểu tượng đại diện cho đất. Xây nhà trên mảnh đất hình này sẽ đem lại sự vững chãi,chắc chắn và toàn vẹn.

nhung-dieu-ban-can-biet-de-chon-dat-cho-phu-hop-voi-phong-thuy-nha-o

Một mảnh đất vuông vắn luôn là lựa chọn tốt nhất, dù xây nhà để ở hay vì mục đích kinh doanh đều rất dễ dàng

  • Mảnh đất dạng hình chữ nhật: Giống mảnh đất hình vuông, mảnh đất hình chữ nhật với các góc vuông vắn cũng là lựa chọn rất tốt và dễ dàng tìm mua hơn. Trong quan điểm xem phong thủy nhà ở, mảnh đất hình chữ nhật đại diện cho sự sinh trưởng và phát triển.

  • Mảnh đất hình thù méo mó hoặc các hình dạng đặc biệt khác: Chưa xét đến khía cạnh phong thủy, một mảnh đất có hình dạng méo mó sẽ gây khó khăn rất nhiều trong quá trình thiết kế cũng như thi công nhà ở. Còn về phong thủy, một mảnh đất méo mó dễ khiến các dòng không khí lưu thông trong nhà bị tắc nghẽn, xung đột, gây ảnh hưởng xấu. Ngoài ra, xây dựng nhà ở trên mảnh đất này với diện tích hẹp kiến kiến trúc nhà phải uốn lượn theo hình dạng đất. Điều này rất không tốt cho người cư ngụ, về lâu về dài sẽ gây ảnh hưởng xấu đến tinh thần.

Ví dụ: Với các mảnh đất hình dạng này thường gặp nhất là trường hợp đầu voi đuôi chuột. Trong cách xem phong thủy nhà ở liên quan đến đất đai, mảnh đất đất đầu voi, đuôi chuột với mặt tiền mở rộng và càng hẹp dần về sau rất không tốt. Cư ngụ trên mảnh đất này nếu nhà ở không được thiết kế hợp lý sẽ gây ảnh hưởng đến hậu vận, tuổi thọ người già không cao và dễ mắc các bệnh đường hô hấp.

nhung-dieu-ban-can-biet-de-chon-dat-cho-phu-hop-voi-phong-thuy-nha-o

Các mảnh đất đầu voi đuôi chuột kiểu này không tốt cho phong thủy và gây khó khăn rất lớn khi thiết kế

Cách xem phong thủy nhà ở thông qua chọn vị trí đất:

  • Nên chọn đất ở vị trí tụ khí: Theo quan điểm phong thủy học, đây là những vùng đất thấp ở phía trước và cao ở phía sau. Trong phong thủy nhà ở, điều này có nghĩa là khiến cho sự may mắn tràn vào từ không gian rộng phía trước và chạy tràn sang hai bên nhà hình thành các vòng xoáy lưu thông liên tục từ trước vào trong nhà và không thoát ra ngoài được.
  • Nguyên tắc tứ linh: Một cách xem phong thủy nhà ở đối với đất khác là nên chọn đất theo nguyên tắc tứ linh. Bạn có thể hình dung điều này giống như ngôi nhà bạn là trung tâm với tứ linh bao xung quanh: tả Thanh Long (bên trái nên có nước chảy-đất thấp), hữu Bạch Hổ (bên phải nên có đất hoặc vật cao hơn nhà), hậu Huyền Vũ (sau nhà nên có núi cao), tiền Chu Tước ( trước nhà nên rộng và bằng phẳng). Xét theo các yếu tố này, một miếng đất quanh hồ nước là vị trí đáp ứng tốt các yếu tố trên.

nhung-dieu-ban-can-biet-de-chon-dat-cho-phu-hop-voi-phong-thuy-nha-o

Theo quan điểm phong thủy nhà ở, mảnh đất này sẽ giúp con người khỏe mạnh và đem lại tài lộc dồi dào 

  • Chọn đất phù hợp với tuổi, mệnh của bạn cũng là một yếu tố quan trọng trong các cách xem phong thủy nhà ở. Ví dụ xem phong thủy nhà ở cho người tuổi Tý sinh năm 1948, 1960,1972,1984,1996 nên chọn đất theo các hướng Đông Bắc lệch về Bắc, Đông Nam lệch về Đông và Tây Nam lệch về Tây. Hướng Nam hoặc lệch về hướng Nam là những hướng đất nên tránh vì không hợp phong thủy đối với người tuổi này.
  • Vị trí đất tốt liên quan đến xem phong thủy nhà ở còn là nơi hội đủ các yếu tố “thiên khí “ và “địa khí”. Có nghĩa là khu vực không bị ô nhiễm về không khí cũng như ô nhiễm đất đai, nguồn nước.

Một số lưu ý chọn đất đai phù hợp phong thủy nhà ở khác mà bạn cần phải biết: 

  • Đất nằm ở giữa hướng đường cái đâm thẳng vào: Trong việc xem phong thủy nhà ở, đây được xem là điều tối kỵ. Ngôi nhà với vị thế này được gọi là “nhà miệng hổ” sẽ khiến người cư ngụ thường gặp tai nạn xe cộ, bị thương, hoặc bệnh phải phẫu thuật thường xuyên, tài vận của bạn cũng không tốt nếu ở trong ngôi nhà kiểu này. Ngoài ra, nhà nằm chính diện với đường rất dễ bị xe cộ lưu thông đâm thẳng vào nhà gây tai nạn.

Mách nhỏ với bạn cách hóa giải:  Khi cất nhà trên đất có địa thế này, nên xoay hướng cửa chính sao cho đường đâm vào bên hông nhà. Nếu tình thế không thể thay đổi hướng nhà, đặt một đôi tỳ hưu hoặc một đôi  kỳ lân đá trước cửa nhà, nơi đối diện với đường vừa giúp trang trí vừa giúp giảm bớt hung sát.

nhung-dieu-ban-can-biet-de-chon-dat-cho-phu-hop-voi-phong-thuy-nha-o

Đây là vị trí đất cất nhà rất xấu, cần nên tránh

  • Đất nằm ở vị trí giữa hai lưỡi kéo: Vị trí đất này thường nằm ở ngã ba đường, nơi có hai đường giao nhau hoặc giữa hai nhánh sông giao nhau. Trong cách xem phong thủy nhà ở, cất nhà ở thế đất này dễ khiến gia chủ bị đột tử, hay hao tiền tốn của.

nhung-dieu-ban-can-biet-de-chon-dat-cho-phu-hop-voi-phong-thuy-nha-o

Lựa chọn đất cất nhà theo vị trí này theo phong thủy nhà ở sẽ khiến bạn nhẹ thì hao tiền tốn của, nặng thì bệnh tật triền miên

  • Có cây to trên đất: Nếu gặp trường hợp này, khi cất nhà bạn nên chú ý xoay chuyển vị trí nhà tránh cây to nằm phía bên phải (Bạch Hổ). Không được để cây to hoặc cột điện nằm trước cửa nhà vì đây là điềm hung sát gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Mảnh đất có nhiều cây cổ thụ cũng không tốt khi cất nhà vì đây là nơi tích tụ nhiều âm khí, nhất là những cây đã khô héo.

  • Đất có sông bao quanh: Vị trí đất có sông chảy bao quanh là vị trí rất đẹp để cất nhà, hậu vận sẽ rất có phúc. Dòng sông phải chảy bao bọc quanh miếng đất, không chảy theo hướng đâm vào đất.

nhung-dieu-ban-can-biet-de-chon-dat-cho-phu-hop-voi-phong-thuy-nha-o
Hai bên sông dài, như ý cát tường

Bạn có thể tham khảo thêm thông tin hữu ích về phong thủy nhà ở qua tài liệu dưới đây:

98402b1e-5d3c-4e51-913c-7ae3353c9baa

Có thể bạn quan tâm: 

Bài viết cùng chủ đề

Phong thủy nhà ở: 11 việc cần làm khi dọn vào nhà mới
Phong thủy nhà ở: 11 việc cần làm khi dọn vào nhà mới

Khi dọn vào nhà mới, bên cạnh vật dụng gia đình và đồ nội thất thì bạn cũng cần phải lưu ý những việc làm sau đây để quá trình dọn vào nhà mới được suôn sẻ hơn.

Phong thuỷ
01/08/2021
Cách chọn hướng bếp theo tuổi phong thủy khi xây nhà
Cách chọn hướng bếp theo tuổi phong thủy khi xây nhà

Trong bài viết này có cách chọn hướng bếp theo tuổi phong thủy. Chắc chắn rằng, các thông tin này sẽ là tư liệu tham khảo bổ ích cho bạn!

Hướng Dẫn
28/11/2023
Phong thuỷ có ảnh hưởng đến việc bán nhà dễ dàng?
Phong thuỷ có ảnh hưởng đến việc bán nhà dễ dàng?

Việc nhà bán được có dễ hay không có thể phần lớn dựa vào phong thuỷ? Bạn có tin không? Hãy tìm hiểu một số mẹo về phong thuỷ giúp bán nhà dễ dàng.

Hướng Dẫn
19/08/2022
Đông Bắc là hướng nào? Nhà hướng Đông Bắc hợp tuổi nào?
Đông Bắc là hướng nào? Nhà hướng Đông Bắc hợp tuổi nào?

Thông qua bài viết sau đây, Rever sẽ giúp bạn nắm được những thông tin quan trọng xoay quanh chuỗi vấn đề: hướng đông bắc là hướng nào, nhà phía đông bắc hợp tuổi nào và những lưu ý khi trang trí nhà cửa được xây theo hướng này.

Phong thuỷ
27/09/2023
Cách Chọn Hướng Nhà Theo Tuổi Hợp Phong Thủy Chính Xác Nhất
Cách Chọn Hướng Nhà Theo Tuổi Hợp Phong Thủy Chính Xác Nhất

Phong thủy là một trường phái tâm linh và không có bộ quy tắc cụ thể. Nó đòi hỏi lòng tin, sự linh hoạt và sáng tạo khi áp dụng. Theo những quan niệm phong thủy từ xa xưa, mỗi hướng nhà đều gắn liền với mệnh số của gia chủ và mang những đặc điểm cùng nguồn năng lượng riêng. Trong bài viết này, bạn hãy cùng Rever tìm hiểu cách chọn hướng nhà theo tuổi và những lưu ý quan trọng cần nắm nhé!

Phong thuỷ
14/10/2023
Mua chung cư, chọn tầng cao hay thấp?
Mua chung cư, chọn tầng cao hay thấp?

Hiện nay, loại hình căn hộ chung cư đang được nhiều gia đình Việt ưa chuộng, đặc biệt là các gia đình trẻ. Tuy nhiên rất nhiều người khi mua căn hộ chung cư đều băn khoăn và suy nghĩ về việc nên chọn căn hộ ở tầng bao nhiêu thì tốt nhất?

Hướng Dẫn
21/11/2016
Bí quyết phong thủy: Những việc cần làm trước khi dọn vào nhà mới
Bí quyết phong thủy: Những việc cần làm trước khi dọn vào nhà mới

Khi dọn vào nhà mới cần thực hiện những điều gì để cầu tài lộc, công việc làm ăn thuận buồm xuôi gió, gia đình yên ấm?

Phong thuỷ
29/10/2019
Những lưu ý trong phong thuỷ nhà ở của người mệnh Thổ
Những lưu ý trong phong thuỷ nhà ở của người mệnh Thổ

Không gian sống hợp mệnh có thể tạo ra một môi trường sống thuận lợi và một cuộc sống may mắn. Vậy đối với người mệnh Thổ, phong thuỷ nhà nên như thế nào?

Lưu ý những điểm đại kỵ phong thuỷ khi mua nhà
Lưu ý những điểm đại kỵ phong thuỷ khi mua nhà

Phong thuỷ là yếu tố quan trọng khi bạn quyết định mua một ngôi nhà. Ngoài những điều nên làm thì bạn nên chú ý những điều đại kỵ trong phong thuỷ như sau

[Giải đáp thắc mắc] Xây nhà cho thuê có cần xem tuổi không?
[Giải đáp thắc mắc] Xây nhà cho thuê có cần xem tuổi không?

Xây nhà cho thuê có cần xem tuổi không? Tốt nhất bạn nên trang bị thêm những kiến thức để tránh gặp phải vận xui, điềm gỡ và hướng đến cuộc sống tốt đẹp.

Hướng Dẫn
29/08/2022
Những lỗi phong thủy đại kỵ khi mua nhà đất tại Đà Nẵng bạn nên biết
Những lỗi phong thủy đại kỵ khi mua nhà đất tại Đà Nẵng bạn nên biết

Khi mua nhà đất tại Đà Nẵng hay bất kỳ khu vực nào bạn nhất định phải quan tâm đến nơi đó có phạm phải những lỗi phong thủy đại kỵ hay không để tránh rướt về vận xui.

Phong thuỷ
20/03/2023
Tây tứ trạch gồm những hướng nào? Cách chọn nhà hướng Tây tứ trạch
Tây tứ trạch gồm những hướng nào? Cách chọn nhà hướng Tây tứ trạch

Theo quan niệm phong thủy thì tuổi chủ nhà, hướng xây nhà và hướng đất đai đều được chia thành hai nhóm: Tây tứ trạch và Đông tứ trạch. Thông thường, để thu hút vận may -  khởi phát tài lộc thì khi xây nhà hay mua đất, người ta thường phải chọn hướng nhà/đất sao cho hợp mệnh gia chủ. Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem tây tứ trạch là hướng nào cũng như các thông tin có liên quan nhé!

Phong thuỷ
07/09/2023
Phong thủy nhà đất: 4 đặc điểm của ngôi nhà bạn nhất định phải biết
Phong thủy nhà đất: 4 đặc điểm của ngôi nhà bạn nhất định phải biết

Khi mua nhà, bên cạnh những yếu tố như vị trí, tiện ích, giá bán người mua cũng không nên bỏ qua phong thủy nhà đất, hợp mệnh với gia chủ để mang lại những những vượng khí để làm ăn ngày càng thăng tiến, gia đình hòa thuận.

Hướng Dẫn
06/09/2021
Muốn nhà hợp phong thủy, cần điều gì?
Muốn nhà hợp phong thủy, cần điều gì?

Một ngôi nhà hợp phong thủy cần những yếu tố gì? Cùng Rever tìm hiểu rõ về vấn đề này nhé.

Phong thuỷ
03/12/2016
Năm 2024 là năm con gì, tuổi nào tốt để làm nhà?
Năm 2024 là năm con gì, tuổi nào tốt để làm nhà?

Theo quan niệm phong thủy, xây nhà là một việc trọng đại, ảnh hưởng đến cả cuộc đời của gia chủ. Do đó, việc xem tuổi làm nhà là rất quan trọng. Trong nội dung dưới đây, bài viết sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết cần thiết về năm 2024 là năm con gì, và tuổi nào phù hợp để xây dựng nhà cửa.

Phong thuỷ
24/10/2023
Phong thủy nhà ở: Chuyện kê giường ngủ sao cho đúng
Phong thủy nhà ở: Chuyện kê giường ngủ sao cho đúng

Kê giường ngủ theo đúng phong thủy, đúng vị trí không chỉ khiến căn phòng đẹp hơn mà còn giúp nâng cao chất lượng cuộc sống.

Phong thuỷ
22/08/2019
Những lưu ý khi mua đất làm nhà vườn
Những lưu ý khi mua đất làm nhà vườn

Nhà vườn được xem như một thú chơi Bất Động Sản xa xỉ. Vì vậy, trước khi mua đất làm nhà vườn, bạn hãy lưu ý một số điều để tránh lãng phí chi phí bỏ ra.

Phong thủy thuê nhà và những điều kiêng kỵ cần phải thuộc nằm lòng
Phong thủy thuê nhà và những điều kiêng kỵ cần phải thuộc nằm lòng

Phong thủy thuê nhà là điều rất quan trọng quyết định tài lộc của bạn. Vì thế khi thuê nhà phải thuộc nằm lòng những điều kiêng kỵ trong bài viết dưới đây.

Phong thuỷ
29/08/2022
Quy hoạch nút giao An Phú và tuyến Liên Phường, loạt dự án BĐS hưởng lợi
Quy hoạch nút giao An Phú và tuyến Liên Phường, loạt dự án BĐS hưởng lợi

Công trình nút giao An Phú được khởi công năm 2022 và dự kiến hoàn thành năm 2025. Dự án hoàn thiện sẽ là cú hích lứn cho sự tăng giá của các dự án Bất động sản trong khu vực. Cùng Rever tìm hiểu thông tin về nút giao An Phú tại bài viết bên dưới.

29/01/2024
Mãn nhãn với 10 cây cầu đẹp nhất TP.HCM hiện nay
Mãn nhãn với 10 cây cầu đẹp nhất TP.HCM hiện nay

Bên cạnh những tòa nhà cao tầng hoành tráng thì TP.HCM cũng là nơi có nhiều cây cầu đẹp. Hãy cùng Rever đi tìm những cây cầu đẹp nhất TP.HCM nhé.

01/12/2023