Trả lời những câu hỏi sau, bạn sẽ biết mình nên mua nhà dự án hay mua nhà có sẵn

Mua căn hộ dự án là một kế hoạch dài hạn bạn phải chờ đợi. Trong khi đó mua nhà có sẵn bạn có thể dọn vào ở ngay. Vậy nên chọn hình thức nào là hợp lý nhất?

Mua nhà dự án giống như bạn đang thực hiện một kế hoạch dài hạn mà bạn phải chờ đợi. Trong khi đó mua nhà có sẵn bạn chỉ việc dọn vào ở ngay. Vậy nên chọn hình thức nào là hợp lý nhất? Hãy trả lời các câu hỏi sau của Rever ít nhiều bạn sẽ tìm thấy đáp án cho riêng mình.

Ưu nhược điểm của việc mua căn hộ dự án chưa hình thành và mua nhà đã hình thành

Nhà đã hoàn thành xây dựng

Ưu điểm lớn nhất của nhà có sẵn đó là bạn và gia đình không cần phải tốn tời gian chờ đợi mà có thể dọn vào ở ngay.  Vừa tiết kiệm được thời gian chờ đợi và không phải lo lắng về tiến độ thi công. Bạn hầu như có thể kiểm tra để biết hiện trạng căn nhà mình sẽ mua và ở thế chủ động lựa chọn căn nhà đó hay không. 

Người mua nhà cũng dễ dàng kiểm tra cộng đồng nơi mình sẽ chuyển đến, các tiện ích nội ngoại khu, hàng xóm một cách thực tế và linh động nhất. Khác với mua nhà dự án mọi thứ bạn biết sẽ nằm trên giấy và đòi hỏi bạn cần có thời gian tìm hiểu kỹ lưỡng để kiểm tra.

Nhược điểm của loại hình này là bạn sẽ bị thụ động về kết cấu, thiết kế căn nhà, yếu tố phong thủy, nội ngoại thất. Trừ trường hợp bạn có tài chính dư dả để xây dựng và thiết kế lại, việc phụ thuộc vào thiết kế của chủ trước là một trong những yếu tố bạn cần lưu ý khi mua.

Đối với căn hộ dự án chưa hình thành

Ưu điểm khi mua căn hộ dự án là bạn sẽ mua được căn hộ giá tốt hơn 10% - 20% sau khi căn hộ đã hình thành. Người mua nhà sẽ chủ động hơn trong tài chính khi chỉ phải thanh toán nhà theo tiến độ, thông thường là 30% khi mua và từ 1 - 5% mỗi đợt thanh toán tuỳ theo chính sách của chủ đầu tư và tính chất dự án. Đồng thời, tận dụng ưu đãi cho vay vốn mua nhà của các ngân hàng liên kết để giảm áp lực tài chính.

Riêng về diện tích, thiết kế, kết cấu và phong thuỷ, người mua cũng có lựa chọn đa dạng hơn và có thể mua thô để tự thiết kế theo phong cách riêng của mình.

Tuy nhiên, với căn hộ dự án, người mua sẽ phải chấp nhận một số rủi ro nhất định dù biết nhà đầu tư là ai, biết các dự án cũ của họ đã hoàn thành. Đa số các căn hộ mẫu sẽ chỉ mang tính chất tham khảo, việc hoàn thiện bàn giao lại còn nhiều vấn đề phức tạp khác nếu như người mua nhà không có kinh nghiệm sẽ rất dễ bỏ qua những yếu tố tuy nhỏ nhưng ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt hằng ngày.

Nên mua nhà dự án hay mua nhà có sẵn? Hãy trả lời 5 câu hỏi sau

Câu hỏi 1: Bạn có đang cần chỗ ở gấp hay không?

Nếu thực sự bạn chưa cần chỗ ở gấp bạn có thể chọn mua nhà dự án. Thực tế mua nhà dự án, nhất là ngay trong đợt mở bán đầu tiên, người mua được lợi rất lớn về giá cả bởi mức giá rẻ và chiết khấu ưu đãi từ chủ đầu tư, từ 2 - 5% tổng giá trị căn hộ. Đây là thời điểm bạn có thể mua nhà với giá rẻ còn càng về sau giá sẽ càng tăng lên, thông thường từ 10 - 20% sau mỗi đợt mở bán.

Nếu bạn đang cần chỗ ở gấp, nên mua nhà đã hoàn thành xây dựng, bạn có thể chuyển vào ở ngay thời điểm hoàn thành giao dịch.

Nếu thực sự bạn chưa cần chỗ ở gấp bạn có thể chọn mua nhà dự án để có giá tốt và chiết khấu ưu đãi của chủ đầu tư

Nếu thực sự bạn chưa cần chỗ ở gấp bạn có thể chọn mua nhà dự án để có giá tốt và chiết khấu ưu đãi của chủ đầu tư

Câu hỏi 2: Tài chính của bạn đã sẵn sàng để chi trả chưa?

Nếu bạn chưa có nhiều tiền nhàn rỗi để có thể trả toàn bộ chi phí căn nhà thì bạn nêu mua nhà dự án. Bạn sẽ được lợi bởi mua nhà dự án thường trả theo tiến độ và chia làm nhiều đợt. Sau khi hoàn thành mỗi hạng mục như phần móng, phần thô, … người mua sẽ phải thanh toán một khoản nhất định. 

Người mua nhà sẽ chủ động hơn trong tài chính khi chỉ phải thanh toán nhà theo tiến độ, thông thường là 30% khi mua và từ 1 - 5% mỗi đợt thanh toán tuỳ theo chính sách của chủ đầu tư và tính chất dự án. 

Vay tiền mua nhà là lựa chọn tốt nếu bạn chưa tích luỹ đủ tài chính

Vay tiền mua nhà là lựa chọn tốt nếu bạn chưa tích luỹ đủ tài chính

Mua nhà dự án thường các chủ đầu tư sẽ liên kết với ngân hàng để bạn có thể thế chấp chính căn hộ để vay trả góp hàng tháng. Khi đó, bạn có thể vay 70% giá trị căn hộ với thời hạn vay từ 10, 15 hay 20 năm.  

Câu hỏi 3: Mục đích mua nhà của bạn là gì?

Bạn muốn đầu tư lướt sóng hoặc đầu tư cho thuê thì mua nhà dự án cũng là một phương án hay. Những nhà đầu tư lướt sóng thường là những người giàu kinh nghiệm có thể nắm bắt được thị trường và có tầm nhìn tốt. Vì thế, khi tìm kiếm được dự án tốt họ sẽ đầu tư ngay từ khi mới xây, số vốn bỏ ra ít thời gian chờ đợt ngắn mà mức chênh lệch khi chuyển nhượng lại cao. Tuy nhiên, như đã nói chỉ những người giàu kinh nghiệm mới nên tham gia hình thức này.

Những người đầu tư căn hộ cho thuê cũng có thể mua nhà dự án. Bởi theo số liệu công bố gần đây mỗi năm các nhà đầu tư bất động sản cho thuê sẽ lãi từ 4 - 9%.

Ngoài ra, đối với những người đang có nhu cầu nhà ở khi có một chủ đầu tư uy tín ra mắt những sản phẩm mới hợp túi tiền thì cũng đừng bỏ qua cơ hội. Bởi dự án của các chủ đầu tư uy tín thường đảm bảo chất lượng. Hơn thế tài chính lại nằm trong tầm kiếm soát của bạn.

Câu hỏi 4: Bạn có chấp nhận rủi ro khi chưa biết chất lượng hoàn thiện ngôi nhà trước khi mua?

Nếu bạn là người cẩn thận và cần sự an toàn khi mua nhà, điều này có nghĩa là bạn muốn kiểm tra căn hộ thực tế để biết chính xác về không gian, thiết kế và chất lượng của nó. Những thông tin này khó có thể kiểm chứng 100% đối với căn hộ chưa hình thành. Như vậy để không phải băn khoăn, hay lo lắng quá nhiều bạn nên chuyển sang phương án mua nhà có sẵn. Bởi lúc này chắc chắn bạn sẽ kiểm tra được tất cả những gì mình muốn.

new.jpg

Kết luận

Dù là đầu tư loại hình căn hộ dự án hay nhà đã hình thành, bạn cần tìm hiểu kỹ thông tin và cân nhắc các nhu cầu của mình. Với căn hộ dự án, điều bạn cần làm cũng là tìm hiểu kỹ về chủ đầu tư và tư cách pháp lý của họ để hạn chế tối đa rủi ro. Bạn tìm hiểu và thấy có một vài điểm đáng lo ngại khiến bạn không an tâm về dự án định đầu tư thì cần dàn thời gian xem xét kĩ mọi thông tin liên quan về giấy phép xây dựng, giấy phép sử dụng đất... Đừng vội mạo hiểm vì số tiền bạn phải bỏ ra là không hề nhỏ, nếu gặp phải những rủi ro không mong muốn thì hậu quả sẽ rất lớn.

Với căn nhà đã hình thành, xem qua các hướng dẫn chi tiết trong mục Hướng dẫn của Rever để biết các thủ tục và các bước cần phải làm để giao dịch an toàn. 

Bước tiếp theo, nếu đang cần tìm hiểu về cách tính lãi suất khi vay vốn mua nhà, bạn có thể tải về miễn phí tài liệu sau đây:

e703cc90-1e4e-4d01-acbd-bd678247d99a

 

Một số hướng dẫn mua bán nhà:

Phan Tâm (TH)

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Vì sao bạn nên đầu tư vào căn hộ chung cư đã hoàn thiện?
Vì sao bạn nên đầu tư vào căn hộ chung cư đã hoàn thiện?

Sinh lời nhanh từ việc cho thuê, ngân sách đầu tư "mềm" hơn nhà phố và biệt thự, không mất nhiều thời gian quản lý... là các yếu tố hấp dẫn nhà đầu tư chọn căn hộ đã hoàn thiện.

Các yếu tố cần 'giải mã' trước khi chọn mua căn hộ
Các yếu tố cần 'giải mã' trước khi chọn mua căn hộ

Hiện nay, nguồn cung căn hộ chất lượng cao cấp, giá tầm trung vô cùng khan hiếm và việc xuất hiện dự án phù hợp khả năng chi trả về tài chính cũng như đáp ứng các tiêu chí sống… sẽ là các khía cạnh đáng được quan tâm, tìm kiếm.

Thị trường
27/02/2020
Vì sao nên mua nhà dự án qua Rever?
Vì sao nên mua nhà dự án qua Rever?

Với hệ thống thông tin minh bạch, đội ngũ tư vấn chuyên sâu và khách quan, Rever giúp khách hàng an tâm hơn khi giao dịch mua nhà dự án.

3 câu hỏi cần trả lời trước khi đầu tư bất động sản
3 câu hỏi cần trả lời trước khi đầu tư bất động sản

Hãy cùng Rever tìm hiểu ngay 3 câu hỏi quan trọng cần đặt ra trước khi đầu tư bất động sản qua bài viết dưới đây.

Hướng Dẫn
29/07/2021
Ưu thế đắt giá khi mua nhà xây sẵn The Classia Khang Điền
Ưu thế đắt giá khi mua nhà xây sẵn The Classia Khang Điền

The Classia khách hàng có thể hưởng được nguồn lợi rất lớn đồng thời đây cũng là dự án được giới chuyên gia đánh giá cao.

14/03/2023
Những lý do bạn nên "đổ tiền" đầu tư vào căn hộ đã hoàn thiện
Những lý do bạn nên "đổ tiền" đầu tư vào căn hộ đã hoàn thiện

Có thu nhập ổn định từ cho thuê, không mất thời gian quản lý, thanh khoản cao, ít rủi ro... là các yếu tố hấp dẫn nhà đầu tư chọn căn hộ đã hoàn thiên.

Hướng Dẫn
28/08/2017
Những lợi ích khi mua căn hộ thứ cấp bạn nên biết
Những lợi ích khi mua căn hộ thứ cấp bạn nên biết

Mua căn hộ thứ cấp (hay mua lại căn hộ có sẵn) có những lợi ích thiết thực so với việc mua căn hộ sơ cấp mà bạn nên biết.

Các dự án xây xong mới mở bán ngày càng "hút" Khách Hàng
Các dự án xây xong mới mở bán ngày càng "hút" Khách Hàng

Trong bối cảnh thị trường hiện nay, có những chủ đầu tư lớn luôn kiên định với hướng đi đảm bảo hồ sơ pháp lý, đôi khi xây gần xong mới mở bán.

14/12/2022
Chọn mua dự án căn hộ Quận 2 theo giá bán
Chọn mua dự án căn hộ Quận 2 theo giá bán

Giá bán căn hộ Quận 2: các căn hộ dưới 1 tỷ, căn hộ quận 2 giá 2 tỷ, căn hộ quận 2 giá 3 tỷ, căn hộ quận 2 giá 4 tỷ, penthouse quận 2, duplex quận 2

Hướng Dẫn
01/06/2020
Mua nhà xây sẵn để ở, nên chú ý điều gì?
Mua nhà xây sẵn để ở, nên chú ý điều gì?

Mua nhà xây sẵn thường khó tránh khỏi những căn kém chất lượng được nguỵ trang bởi vẻ ngoài khang trang. Vậy làm sao để chon được ngôi nhà ưng ý?

Đầu tư
03/06/2021
7 câu hỏi giúp bạn nắm rõ quy định khi mua bán nhà
7 câu hỏi giúp bạn nắm rõ quy định khi mua bán nhà

Giấy tờ mua bán nhà có giá trị pháp lý khi nào? Ai phải chịu trách nhiệm sang tên sổ đỏ khi mua bán nhà?

Hướng Dẫn
27/07/2017
Tại sao bạn nên mua nhà dự án trong đợt mở bán đầu tiên?
Tại sao bạn nên mua nhà dự án trong đợt mở bán đầu tiên?

Nên chọn mua nhà dự án (bao gồm dự án căn hộ chung cư, dự án nhà phố, dự án biệt thự) ở giai đoạn nào của dự án là tốt nhất và đem lại lợi nhuận đầu tư cao nhất? Cùng Rever đi tìm lời giải cho vấn đề trên.

So sánh ưu - nhược điểm của nhà phố và căn hộ
So sánh ưu - nhược điểm của nhà phố và căn hộ

Khi tìm nơi "an cư" thì bạn nên chọn nhà phố hay căn hộ chung cư? Cùng xem xét ưu - nhược điểm của hai loại bất động sản này để có lựa chọn tốt nhất!

Những điều bạn cần kiểm tra trước khi có quyết định BÁN NHÀ
Những điều bạn cần kiểm tra trước khi có quyết định BÁN NHÀ

Để có một giao dịch nhà đất nhanh chóng và thuận lợi, người bán cần kiểm tra chuẩn bị đầy đủ những điều sau.

Kinh nghiệm chọn mua căn hộ tại các dự án Vinhomes
Kinh nghiệm chọn mua căn hộ tại các dự án Vinhomes

Hàng loạt dự án căn hộ đình đám như Vinhomes Central Park, Vinhomes Riverside, Vinhomes Times City ra đời, chọn mua căn hộ như thế nào để sinh lợi.

Hướng Dẫn
29/05/2017
5 lợi ích và 5 rủi ro khi đầu tư căn hộ tại TP.HCM năm 2022
5 lợi ích và 5 rủi ro khi đầu tư căn hộ tại TP.HCM năm 2022

Bạn đang có một số tiền rỗi và muốn đầu tư vào loại hình căn hộ chung cư tại TP.HCM?

Infographic: Có nên mua nhà dự án vào đợt mở bán đầu tiên?
Infographic: Có nên mua nhà dự án vào đợt mở bán đầu tiên?

Cùng Rever tìm hiểu xem có nên đầu tư mua dự án căn hộ chung cư vào đợt mở bán đầu tiên? Và mặt lợi, mặt hại của nó so với các đợt mở bán khác?

Trả lời 5 câu hỏi này, bạn sẽ biết được mình nên mua hay thuê nhà
Trả lời 5 câu hỏi này, bạn sẽ biết được mình nên mua hay thuê nhà

Nên mua hay thuê nhà? Đây chắc chắn là nỗi băn khoăn của nhiều người mong muốn tìm một chỗ ở mới. 5 câu hỏi dưới đây sẽ giúp bạn đưa ra quyết định cho mình.

Hướng Dẫn
12/06/2017
Mua nhà lần đầu, nên mua đất xây nhà hay mua nhà xây sẵn?
Mua nhà lần đầu, nên mua đất xây nhà hay mua nhà xây sẵn?

Mua nhà xây sẵn chỉ việc dọn vào ở hay mua đất rồi tự xây nhà? Phương án nào là phù hợp nhất đối với bạn, cùng Rever tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Hướng Dẫn
03/06/2017
Người vay mua nhà dự án có liên kết với ngân hàng cần lưu ý điều gì?
Người vay mua nhà dự án có liên kết với ngân hàng cần lưu ý điều gì?

Bài viết dưới đây sẽ giúp người mua nhà hiểu thêm về việc mua nhà tại các dự án có liên kết với ngân hàng.