Lãnh trọn rắc rối vì hẻm nhỏ nhưng “khoái” xây nhà to 

Nhà to trong hẻm nhỏ: bán ngang giá thì không ai mua, bán rẻ hơn thì lỗ. “Nước đi” này, quả thật 10 năm trước tôi không thể ngờ!

Hẻm thì nhỏ, hai chiếc xe máy phải chen nhau vất vả mới qua lọt mà tôi thì ham làm nhà to để khoe với cả họ. Nhưng hẻm nhỏ nhà giảm giá trị, kéo theo hàng tá việc rắc rối khác, bây giờ muốn bán cũng khó khăn. Bán ngang giá thì không ai mua, bán rẻ hơn thì lỗ. “Nước đi” này, quả thật 10 năm trước tôi không thể ngờ!

dd8e5051-240e-44e1-9844-2675c3c1698d

Vợ chồng tôi mua nhà năm 2010, lúc đó chúng tôi có khoảng 800 triệu đồng. 10 năm trước, với số tiền này, tôi thật sự có rất nhiều sự lựa chọn. Hoặc giả như mua một căn hộ cao cấp ở quận trung tâm, dẫu có thiếu đôi chút thì đến giờ chắc cũng đã trả xong hết nợ, được ở nhà đẹp, nhà sang.

Nhưng không, tôi đã bỏ công gần nửa năm trời đi tìm kiếm, sau đó mua được một căn nhà cấp 4 rộng chừng 70m2, nằm sâu trong tận 2 con hẻm ở quận 8 với giá 450 triệu đồng. Căn nhà tuy hơi cũ nhưng còn ở được trên 5 năm, lúc ấy vợ tôi có bàn là lấy số tiền còn dư đi đầu tư đất hoặc hùn vốn với bạn buôn bán cái gì đó để kiếm thêm.

Thời điểm đó, tôi cũng có vài người bạn đang đầu tư đất nền vùng ven trung tâm như Thủ Đức, quận 9, quận 12, Bình Tân... Họ cũng có giới thiệu cho tôi một miếng tầm 80m2 với giá khoảng 450 triệu đồng. Nếu mua thì bạn cho mượn thêm 100 triệu, có thể chừa lại một ít tiền dự phòng tài chính cho gia đình. Tôi biết chắc với thu nhập của hai vợ chồng, 100 triệu ấy chúng tôi hoàn toàn có thể gom góp rồi trả lại trong vòng 1-1,5 năm, nhưng tôi vốn là một kẻ sống bằng “oxy sĩ diện”. Tôi muốn có nhà to, tôi muốn xây nhà cao tầng cho cả dòng họ phải “lác mắt”, anh em họ hàng phải trầm trồ.

Thế là mặc vợ can ngăn, tôi quyết định xây nhà hẳn 3 tầng để ở cho thoải mái, dù gia đình chỉ có hai vợ chồng và hai đứa nhỏ. Nếu nhà giàu, đất mặt tiền hoặc hẻm xe hơi vi vu thì xây nhà như thế là quá ổn. Còn đằng này hẻm hai chiếc máy qua lại khó khăn, hai vợ chồng lại là dân làm công ăn lương với mức thu nhập chỉ tầm 15 triệu mỗi tháng (thời điểm năm 2010) thì có vẻ quá xa xỉ và không cần thiết. Nhưng tâm tính của kẻ diện mà, càng nói tôi càng tức, càng tức thì càng phải làm.

Mới đầu tôi dự tính xây nhà tầm 300 triệu thôi, còn 50 triệu để dành mua nội thất. Tuy nhiên, quá trình xây nhà có nhiều phát sinh nên tôi phải vay nợ thêm hơn 250 triệu nữa. Tôi không an tâm giao cho chủ thầu mà tự mình lựa chọn nguyên vật liệu, từ gạch lót sàn, cửa cho đến màu sơn… tất cả đều thuộc loại đắt tiền bậc nhất. Rồi đến nội thất cũng vậy, tôi chọn toàn bộ nội thất bằng gỗ cho sang. Sân trước nhà thì mua một vài loại cây cảnh đắt tiền, trang trí thêm đèn màu đến cổng và quanh hàng rào. Chi phí về nhân công cũng đội lên rất nhiều do hẻm nhỏ không có chỗ chứa vật tư, phải vận chuyển nhiều lần, mất thời gian và tốn nhiều công sức.

2 final-Jul-16-2020-08-51-04-39-AM

Mọi nội thất trong nhà đều thuộc loại đắt tiền bậc nhất… (Ảnh minh họa)

3 năm sau khi xây nhà, vợ chồng tôi mới có thể trả hết nợ. Nhưng buồn làm sao khi vừa trả hết nợ được mấy tháng thì hẻm được nhà nước nâng lên cao cho đỡ ngập. Nhà xây xong còn mới cóng đã phải bỏ thêm cả trăm triệu ra nâng nền, đập bỏ một số hạng mục làm lại cho ngang bằng với hẻm. Lúc đấy thì tiền tiết kiệm đã “đội nón ra đi” theo đống nợ cũ rồi còn đâu nữa, lại phải vay thêm hơn 100 triệu để cải tạo nhà. Mãi đến năm 2015, chúng tôi mới dứt được nợ nần.

Tưởng đâu trả hết nợ xong thì một đời an yên trong ngôi nhà hoành tráng, ai mà có dè càng ở lâu càng thấy chán nản. Hẻm nhỏ mà không khi nào được yên tĩnh, xung quanh nhiều dãy trọ cho công nhân thuê nên lúc nào cũng ồn ào. Đặc biệt là cuối tuần, mọi người thường tổ chức ăn nhậu, bày ra cả giữa hẻm, rồi đem loa kẹo kéo ra hát cả ngày. Mình góp ý thì sẽ “ăn chửi ngay”, nhiều khi còn “khuyến mãi” cả chén, nồi.

Hồi đó khi xây nhà cứ nghĩ hẻm nhỏ, đi lại khó khăn nhưng chỉ cần đi khoảng 800m là tới nhà rồi, có lâu lắc bao nhiêu. Nhưng ở xong mới thấy hẻm nhỏ rất bất tiện, di chuyển vất vả, rác thải để tùm lum, xe cộ thì đậu tràn lan ra đường… Đám tiệc thì thôi không phải bàn, có không gian đâu mà tổ chức. Đó là tôi chưa dám tưởng tượng đến cảnh có cháy nổ xảy ra, xe cứu hỏa chả biết vào làm sao. Đúng là chưa thấy thì chưa biết sợ.

Mỗi lần có việc cần đi taxi hay ô tô, nhà tôi phải cuốc bộ tận 800m vì hẻm nhỏ xe không vào được. Muốn mua thêm nội thất thứ gì cũng đắn đo khâu vận chuyển. Giờ tôi mới thấy tiếc, phải chi hồi đó ở đỡ cái nhà cấp 4 vài năm, rồi xây nhà vừa tầm thôi, tiền còn dư đi mua đất. Bây giờ đất lên giá, bán đi thì có phải giàu hơn rồi không. Hoặc xây phòng trọ như hàng xóm thì bây giờ vợ chồng tôi cũng sống “khỏe hơn”.

1.1 fianl

Nhà to nhưng hẻm nhỏ thì khó mà sống yên ổn… (Ảnh minh họa)

Từ lâu tôi đã có ý định bán ngôi nhà này đi, mua lại một căn hộ chung cư 3 phòng ngủ hoặc nhà phố có hẻm thông thoáng hơn. Tiền còn dư thì để dành làm ăn. Thế nhưng hẻm nhỏ, nhà thì to, tôi rao bán 2,5 tỷ mấy tháng nay mà chưa có ai hỏi mua. Tôi biết với 2,5 tỷ họ hoàn toàn có nhiều sự lựa chọn hơn, hẻm xe hơi, có sân rộng và yên tĩnh. Nhưng bán rẻ hơn thì tôi sẽ lỗ rất nhiều, cũng không đủ tiền sang mới.

Hơn nữa, người có ít tiền đã chọn hẻm nhỏ thì cũng không chọn mua nhà to, phần vì đắt, phần vì khó sửa chữa, cải tạo sau này. Giờ nhà không bán được, tôi cũng không thể đập đi lấy đất bán,cũng không thể hạ giá ngang bằng những căn khác trong hẻm, thật sự tôi đã đẩy mình vào thế khó. Các bạn có “cao kiến gì” thì xin hãy góp ý cho tôi!

Bạn vừa xem qua bài viết Lãnh trọn rắc rối vì hẻm nhỏ nhưng “khoái” xây nhà to. Nếu cần tư vấn về nhà đất có pháp lý minh bạch, bạn có thể liên hệ với Rever qua số hotline 1800 234 546.

Hoặc tham khảo danh sách nhà đất giá tốt, pháp lý đầy đủ dưới đây:

64f51475-d604-4505-87ee-cc1bc2e9fbdc

Có thể bạn quan tâm:

Hải Nguyên (ghi)

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Nỗi khổ nhà phố
Nỗi khổ nhà phố

Ở trong khu dân cư đông đúc với đủ mùi hôi từ ý thức kém trong việc giữ gìn vệ sinh chung, nhà khó sửa chữa vì tình trạng chung móng,... là một trong số ít những trường hợp dở khóc dở cười của không ít người khi mua phải những căn nhà phố không ưng ý.

Dự án
13/10/2016
Tôi trải qua 3 kiếp nạn do lầm tin bán đất ảo!
Tôi trải qua 3 kiếp nạn do lầm tin bán đất ảo!

Thời buổi ngày nay vàng thau lẫn lộn, dân thường mua đất như tôi thật không biết đâu mà lần.

08/09/2021
Nhà quá nhỏ, sao phải lo lắng
Nhà quá nhỏ, sao phải lo lắng

Một căn nhà có diện tích nhỏ chắc chắn không làm bạn cảm thấy thoải mái được, nhất là đối với những gia đình đông người. Nhưng bằng một vài bí quyết mà Rever cung cấp dưới đây, ngôi nhà nhỏ của bạn sẽ trở nên thoáng đãng và đáng sống hơn.

Nhà Đẹp
06/10/2016
Nhiều năm không mua được nhà vì “kén cá chọn canh”
Nhiều năm không mua được nhà vì “kén cá chọn canh”

Nhiều năm tìm nhà, mấy lần định xuống cọc rồi lại thôi, đến giờ tôi vẫn chưa mua được nhà dù có sẵn tiền trong tay.

Hướng Dẫn
14/07/2020
Hối hận vì ham mua nhà rẻ: Giờ bán không ai mua, cho thuê không ai thèm ở!
Hối hận vì ham mua nhà rẻ: Giờ bán không ai mua, cho thuê không ai thèm ở!

Tôi từng háo hức khi mua được ngôi nhà rẻ nhưng giờ ở không được, bán không xong, cho thuê không nổi.

Xử lý tranh chấp với hàng xóm khi xây sửa nhà
Xử lý tranh chấp với hàng xóm khi xây sửa nhà

Khi xây nhà hoặc sửa nhà không ít người đã gặp những tình huống hở khóc dở cười với hàng xóm của mình. Vậy phải xử lý những vấn đề tranh chấp như thế nào?

Hướng Dẫn
04/10/2022
"Liều mạng" vay ngân hàng 80% giá trị căn nhà, vợ chồng tôi phải bán vội để trả nợ
"Liều mạng" vay ngân hàng 80% giá trị căn nhà, vợ chồng tôi phải bán vội để trả nợ

Đừng bất chấp mọi giá mua nhà cho bằng được rồi “sa lầy” trong đống nợ, hưởng thụ đâu chẳng thấy, chỉ thấy tự hủy hoại cuộc sống của mình.

Hướng Dẫn
05/11/2020
"Nếu biết cách đầu tư thì tiền sẽ đẻ ra tiền, nhà sẽ đẻ ra nhà"
"Nếu biết cách đầu tư thì tiền sẽ đẻ ra tiền, nhà sẽ đẻ ra nhà"

Tôi cho rằng, tiền nếu dùng thông minh sẽ lại đẻ ra tiền, mua nhà nếu biết tính toán vẫn sẽ đẻ ra nhà.

Hướng Dẫn
20/07/2020
Nỗi khổ khi mua nhà trong hẻm nhỏ: "Vào dễ ra khó"
Nỗi khổ khi mua nhà trong hẻm nhỏ: "Vào dễ ra khó"

Với ưu điểm giá rẻ hơn nhiều so với nhà trên đường lớn, nhiều gia đình chấp nhận mua nhà trong hẻm nhỏ để rồi hằng ngày phải sống với vô vàn điều bất tiện.

Những địa điểm vui chơi ở Quận Gò Vấp không thể bỏ qua
Những địa điểm vui chơi ở Quận Gò Vấp không thể bỏ qua

Rever gửi đến bạn những địa điểm vui chơi, giải trí hấp dẫn tại Gò Vấp. Hy vọng bạn sẽ có những trải nghiệm lý thú bên người thân và bạn bè.

Hướng Dẫn
05/05/2021
TP.HCM dành hơn 60.000m2 để xây nhà cho người thu nhập thấp
TP.HCM dành hơn 60.000m2 để xây nhà cho người thu nhập thấp

UBND TP.HCM đã chấp thuận chủ trương dành 9 khu đất rộng hơn 60.000m2 để xây nhà ở xã hội. Đây là lần đầu tiên TP bố trí quỹ đất cụ thể và lên kế hoạch đấu thầu chọn chủ đầu tư để xây nhà ở xã hội

Gom hết vốn liếng 500 triệu mua mảnh đất ở quê, 5 năm sau vợ chồng tôi thành tỷ phú
Gom hết vốn liếng 500 triệu mua mảnh đất ở quê, 5 năm sau vợ chồng tôi thành tỷ phú

5 năm trước đây, nếu nói đến việc mua nhà Sài Gòn, thì tôi – một người đàn ông ngót nghét 33 tuổi đầu vẫn còn nghĩ rằng đó sẽ mãi là giấc mơ xa vời.

Hướng Dẫn
07/01/2021
Mua nhà giá rẻ trong hẻm và những khó khăn thường gặp
Mua nhà giá rẻ trong hẻm và những khó khăn thường gặp

Mua nhà giá rẻ trong hẻm cần lưu ý những điều gì để tránh rủi ro và phiền phức, bạn có biết?

Nhà giá rẻ cầu nhiều cung ít, căn hộ hang sang 'rủi ro' vỡ trận
Nhà giá rẻ cầu nhiều cung ít, căn hộ hang sang 'rủi ro' vỡ trận

Nhà giá rẻ hiện nay đang khan hiếm, thậm chí nếu từ năm 2017 trở đi, các chính sách tín dụng cho loại hình này không có để bán nếu như các chính sách đầu tư, thị trường không được thực hiện đúng hướng. Ngoài ra, thị trường chỉ có dưới 10% căn hộ xây để cho thuê, trong khi tỷ lệ trung bình thế giới từ 50 - 60% căn hộ cho thuê. Điều này cho thấy, quan niệm về nơi ở với những chi phí khác nhau chưa được người mua nhà hiểu đúng cách.

Dự án
18/08/2016
Đầu tư nhà cũ, nhà nát: Không cẩn thận dễ "nát" như nhà!
Đầu tư nhà cũ, nhà nát: Không cẩn thận dễ "nát" như nhà!

Những năm gần đây rộ lên xu hướng đầu tư vào những căn nhà cũ, nhà nát. Đây được xem là chiêu độc, lạ của giới đầu tư với khả năng đem lại lợi nhuận cao.

"Thấy bạn bè đầu tư nhà đất đều giàu, tôi bắt chước đầu tư theo nhưng mãi vẫn nghèo"
"Thấy bạn bè đầu tư nhà đất đều giàu, tôi bắt chước đầu tư theo nhưng mãi vẫn nghèo"

Nhiều người nói tôi không có duyên mua bán đất nên bị dìm giá. Nhưng nghĩ đi nghĩ lại, tôi vẫn thấy là do thiếu hiểu biết và cái tính chộp giựt của mình.

Thị trường
03/05/2021
9 năm có 3 căn hộ và đây là cách tôi không sa lầy trong đống nợ
9 năm có 3 căn hộ và đây là cách tôi không sa lầy trong đống nợ

Ba mẹ tôi không giàu, một mình tôi gây dựng thì hẳn phải nợ, nhưng tôi luôn có cách để bản thân sống tốt dù nợ nần. Và đây là những kinh nghiệm của tôi.

Hướng Dẫn
24/07/2020
Cập nhật các căn nhà phố giá dưới 4 tỷ đang giao dịch trên Rever
Cập nhật các căn nhà phố giá dưới 4 tỷ đang giao dịch trên Rever

Rever gửi đến bạn danh sách các căn nhà phố giá dưới 4 tỷ đang giao dịch trên hệ thống của chúng tôi.

Hướng Dẫn
05/05/2021
Hối hận vì chê "mua chung cư mất giá", giờ gồng mình sống mòn trong ngôi nhà hẻm nhỏ
Hối hận vì chê "mua chung cư mất giá", giờ gồng mình sống mòn trong ngôi nhà hẻm nhỏ

Mua nhà hẻm nhỏ quá khiến cuộc sống gia đình tôi ngày càng tù túng. Câu an cư lạc nghiệp quả không sai, ở nhà không lành thì khó mà làm ăn tiến tới.

Tránh mua nhà giá rẻ trong hẻm có những điều sau
Tránh mua nhà giá rẻ trong hẻm có những điều sau

Mua nhà giá rẻ trong hẻm giúp bạn có được nơi định cư lâu dài với chi phí thấp, tuy nhiên nếu gặp phải những điều sau thì bạn đừng nên mua để tránh rắc rối và phiền toái!