Những rủi ro và cách phòng tránh khi nhờ người khác đứng tên mua nhà

Trong bài viết này, Rever sẽ đưa ra những rủi ro cũng như cách phòng tránh khi nhờ người khác đứng tên mua nhà mà bạn nên biết.

Nhiều người vì lý do nào đó đã giao tiền cho bạn bè, người thân giao dịch mua bán nhà và đứng tên trên giấy tờ nhà. Nhưng họ không ngờ đến những hậu quả xảy ra về sau, khiến "tiền mất tật mang". Trong bài viết này, Rever sẽ đưa ra những rủi ro cũng như cách phòng tránh khi nhờ người khác đứng tên mua nhà mà bạn nên biết.

60ad8d13-721b-4593-8b3b-4198b3d2f17b

Nhờ đứng tên giao dịch mua bán nhà, mất trắng tiền tỷ

Để bạn đọc hiểu hơn về trường hợp nhờ người khác đứng tên mua nhà, Rever đưa ra câu chuyện dưới đây:

Một khách hàng tên Thảo đang muốn đầu tư căn hộ chung cư tại khu vực Quận 2 (TP.HCM). Khi chị Thảo được người bạn thân của chị kể rằng có em gái rất giỏi trong việc mua bán nhà đất với giá ưu đãi, chị Thảo đã liên lạc ngay. Em gái của bạn chị Thảo tên là Nhung, khoe chơi thân với sếp lớn là chủ đầu tư một dự án lớn ở khu vực Quận 2 nên có thể mua giúp căn hộ với giá rẻ hơn thị trường. Sau khi trao đổi, chị Thảo thấy tin tưởng nên nhờ chị Nhung thay mặt thực hiện giao dịch, giao trước 70 triệu đồng tiền cọc theo yêu cầu.

Cầm hợp đồng và phiếu thu, chị Thảo sau đó giao tiếp hơn một tỷ đồng cho chị Nhung. Lần nào đến đưa tiền, chị Thảo cũng gặp chị Nhung tại trước trụ sở công ty của chủ đầu tư dự án này. Xem thêm: Lời khuyên dành cho những người trẻ tuổi muốn đầu tư vào bất động sản.

Khi chưa thấy giao nhà như thoả thuận mà chị Nhung lại liên tục yêu cầu đưa thêm tiền, chị Thảo bắt đầu nghi ngờ. Sau đó, chị Thảo tự xác minh và tìm hiểu thì phát hiện mình đã bị lừa. Toàn bộ chứng từ chị Thảo đã nhận từ chị Nhung đều là giả mạo. Kết quả là chị Thảo bị lừa hơn 1 tỷ đồng và mất khá nhiều thời gian trong việc khởi kiện.

muanha-6.jpg

Nhờ người khác đứng tên giao dịch mua bán nhà và đứng tên sổ đỏ tiềm ẩn nhiều rủi ro

Theo Rever tìm hiểu, việc ủy quyền cho người khác đứng tên giao dịch mua nhà là dạng giao dịch dân sự đặc biệt. Giao dịch này chỉ có giá trị khi được đăng ký tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền và bắt buộc do chủ của tài sản đó thực hiện.

Cá nhân có thể thông qua trung gian hay môi giới để tiếp cận được tài sản cần mua, nhưng khi tiến hành các giao dịch như "đặt cọc" hay giao kết "hợp đồng chuyển nhượng" thì bắt buộc phải trực tiếp giao dịch. Đây là kiến thức pháp lý cơ bản mà người dân cần biết để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Tham khảo ngay: 9 câu hỏi tránh bị môi giới qua mặt.

Hiện nay xảy ra khá nhiều trường hợp người được nhờ đứng tên giao dịch ban đầu không có ý định chiếm đoạt tài sản, tuy nhiên sau khi nhận số tiền lớn thì vì nhiều lý do mà nảy sinh ý xấu. Do đó, người dân tuyệt đối không nên nhờ người khác thực hiện các giao dịch liên quan đến mua bán các tài sản giá trị lớn như: nhà ở, xe hơi...

Rủi ro khi nhờ người khác đứng tên giao dịch và đứng tên sổ đỏ là gì?

Việc nhờ người khác mua, đứng tên (kể cả trường hợp chỉ đứng tên trên giao dịch viết tay) tiềm ẩn một số rủi ro. Về chủ quan, người được nhờ nếu có ý định chiếm đoạt sẽ không chịu sang tên, trả lại tài sản, phủ nhận giao dịch nhờ đứng tên. Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất trong các tranh chấp liên quan nhờ đứng tên.

Nếu nhờ người khác mua, đứng tên chủ tài sản cần lập thành văn bản có người làm chứng, giữ giấy tờ đăng ký sở hữu tài sản sau khi giao dịch chuyển nhượng hoàn tất. Trường hợp phát hiện có dấu hiệu chiếm đoạt, bạn cần làm ngay đơn gửi tới cơ quan nhà nước có thẩm quyền để có biện pháp can thiệp, ngăn chặn. Nếu vụ việc có dấu hiệu hình sự làm đơn tố cáo gửi cơ quan điều tra.

Một rủi ro khác là người đứng tên trên sổ đỏ chết và theo quy định tài sản đó đương nhiên trở thành di sản của người đã chết và được chia thừa kế theo quy định. Những người thừa kế lại không chịu thừa nhận về nguồn gốc thực sự của tài sản đó cho dù họ biết hay không biết giao dịch nhờ đứng tên này. Hoặc trong thời gian này, xảy ra việc ly hôn và người chồng hoặc vợ yêu cầu chia tài sản chung do tài sản này phát sinh trong thời kỳ hôn nhân.

Rủi ro nữa là khi người được nhờ đứng tên có một nghĩa vụ tài sản với một người thứ ba và theo quyết định của một cơ quan nhà nước có thẩm quyền, tài sản đó bị kê biên để thực hiện nghĩa vụ… Khi đó, quyền lợi của người chủ thực sự sẽ không được đảm bảo, thậm chí hoàn toàn mất đi quyền lợi đáng lẽ được hưởng với tư cách là chủ sở hữu của bất động sản. Xem thêm: Những kinh nghiệm quý giá khi cho người khác thuê căn hộ chung cư.

muacanho.jpg

Người được nhờ đứng tên nếu có ý định chiếm đoạt sẽ không chịu sang tên, trả lại tài sản, phủ nhận giao dịch nhờ đứng tên

Xét theo góc độ pháp lý, việc bạn nhờ đứng tên Giấy chứng nhận là trái với quy định của pháp luật. Khoản 16 điều 3 Luật đất đai năm 2013 quy định: “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất”.

Vì vậy, khi bạn nhờ người đứng tên trên giấy chứng nhận thì Nhà nước đã thừa nhận quyền sử dụng/sở hữu của người đó đối với nhà, đất, trong khi thực tế họ không phải là chủ dụng/sở hữu thực sự của nhà đất.

Nếu không chứng minh được là chủ sở hữu nhà thật sự, đương nhiên bạn sẽ không được công nhận quyền sở hữu nhà dẫn đến mất trắng tài sản do mình bỏ tiền ra mua. Ngay cả trong trường hợp bạn chứng minh được mình là chủ sở hữu nhà thật sự thì cũng chịu nhiều thiệt hại về thời gian và tiền bạc trong thời gian tranh chấp.

Đọc ngay: 5 nhầm lẫn có thể khiến bạn mất oan tiền tỷ khi đầu tư địa ốc.

Tóm lại, nếu không muốn gặp rủi ro, bạn không nên nhờ người khác đứng tên khi mua nhà. Khi bắt buộc phải nhờ người đứng tên sổ đỏ, bạn nên cân nhắc kĩ, lập những cam kết, thỏa thuận rõ ràng, giữ những hóa đơn, chứng từ có thể chứng minh bạn là chủ sở hữu nhà thật sự để hạn chế tối đa những rủi ro có thể xảy ra.

Trên đây, Rever đã đề cập đến Những rủi ro và cách phòng tránh khi nhờ người khác đứng tên mua nhà. Ngoài ra, nhằm giúp bạn đọc hạn chế những rủi ro phát sinh trong quá trình giao dịch mua bán nhà đất, Rever gửi đến bạn tài liệu Cẩm nang hướng dẫn vay vốn mua nhà qua tài liệu tải về dưới đây:

07310d1a-6a9e-4551-9094-5a3ef5e3614d

Có thể bạn quan tâm:

Hùng Phú

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Những rủi ro mà người thuê nhà thường gặp là gì?
Những rủi ro mà người thuê nhà thường gặp là gì?

Thuê nhà ở – Vấn đề tưởng như đơn giản nhưng lại dễ gặp rủi ro mà nhiều người thường không chú ý đến!

Hướng Dẫn
11/10/2018
Những rủi ro khi mua căn hộ chung cư bạn nên biết
Những rủi ro khi mua căn hộ chung cư bạn nên biết

Với chính sách hỗ trợ người mua nhà, những tiện ích thú vị và hình thức thanh toán tương đối dễ dàng, nhanh chóng, căn hộ chung cư đang thu hút khách hàng có nhu cầu mua nhà hiện nay hơn bao giờ hết. Tuy vậy, những rủi ro trong quá trình mua bán căn hộ chung cư luôn luôn tồn tại bởi vì nó phụ thuộc rất nhiều vào chủ đầu tư, những quy định hiện hành và rất nhiều vấn đề khác.

Hướng Dẫn
15/09/2016
6 điều bạn phải biết để tránh bị hớ khi mua nhà
6 điều bạn phải biết để tránh bị hớ khi mua nhà

Để tránh bị "hớ" khi phải chi trả một số tiền lớn cho ngôi nhà, bạn lưu ý 6 điểm dưới đây:

Hướng dẫn cách nhận biết và phòng tránh mua nhầm căn hộ sai phép
Hướng dẫn cách nhận biết và phòng tránh mua nhầm căn hộ sai phép

Mua nhà là chuyện cả đời, vì thế mà không ai mong muốn mình rơi vào cảnh mua phải những căn hộ sai phép, cơi nới, chuyển đổi công năng.

Hướng Dẫn
09/09/2017
6 lưu ý cần nắm khi bán nhà cho người nước ngoài
6 lưu ý cần nắm khi bán nhà cho người nước ngoài

Trong bài viết này, Rever sẽ chỉ ra 6 lưu ý cần nắm khi bán nhà cho người nước ngoài.

Có nên góp tiền mua nhà với người mình yêu không?
Có nên góp tiền mua nhà với người mình yêu không?

Việc cùng người yêu góp tiền mua nhà đang được nhiều người trẻ lựa chọn như một hình thức đầu tư cho tương lai, khi cả hai kết hôn sau này.

Hướng dẫn phòng tránh rủi ro khi mua nhà không có sổ đỏ
Hướng dẫn phòng tránh rủi ro khi mua nhà không có sổ đỏ

Trong bài viết này, Rever sẽ hướng dẫn bạn một số cách phòng tránh rủi ro khi mua nhà không có sổ đỏ.

Hướng Dẫn
19/05/2017
7 lưu ý giúp bạn mua nhà an toàn, tránh được những rủi ro
7 lưu ý giúp bạn mua nhà an toàn, tránh được những rủi ro

Mua nhà là việc làm vô cùng quan trọng, sau bao ngày nỗ lực làm việc và cân nhắc kỹ lưỡng mới có thể đi đến quyết định này. Vậy làm sao để mua một cách an toàn, nói xa với những rủi ro tiềm ẩn?

Tất tần tật các bước bạn cần làm khi BÁN căn hộ chung cư
Tất tần tật các bước bạn cần làm khi BÁN căn hộ chung cư

Cùng tìm hiểu xem trình tự các bước cần thiết giúp bạn có thể bán căn hộ chung cư nhanh chóng. Đặc biệt hữu ích với người chưa từng có kinh nghiệm.

5 lý do khiến khách hàng "GHÉT" bài đăng tin BÁN NHÀ của bạn
5 lý do khiến khách hàng "GHÉT" bài đăng tin BÁN NHÀ của bạn

Đăng tin bán nhà là phương thức phổ biến và chủ yếu nhất để bạn tiếp cận khách hàng tiềm năng nhanh chóng. Nhưng chúng cần phải hợp lý nếu không sẽ phản tác dụng.

Hướng Dẫn
17/03/2022
Làm thế nào để tránh rủi ro khi vay mua nhà?
Làm thế nào để tránh rủi ro khi vay mua nhà?

Sở hữu một ngôi nhà là niềm mơ ước của nhiều gia đình trẻ Việt Nam. Tuy nhiên để có đủ số tiền chi trả cho một ngôi nhà không phải ai cũng có đủ điều kiện. Chính vì vậy, ngân hàng là kênh vay vốn được nhiều người thu nhập bình thường - thấp lựa chọn để giải bài toán tài chính của mình. Tuy nhiên, làm sao để vay mua nhà mà không bị rơi vào những tình huống rủi ro là điều phải cân nhắc kỹ.

Đầu tư
05/11/2018
Làm cách nào để giảm rủi ro khi đi thuê nhà?
Làm cách nào để giảm rủi ro khi đi thuê nhà?

Để giảm thiểu những rủi ro khi đi thuê nhà nhưng vẫn đảm bảo tìm được một chỗ ở tốt cho mình thì bạn cần chú ý những điều gì?

Hướng Dẫn
27/12/2022
Những lưu ý phải biết khi góp tiền mua nhà cùng người thân, bạn bè
Những lưu ý phải biết khi góp tiền mua nhà cùng người thân, bạn bè

Bạn đang phân vân liệu hai người có đứng tên trên giấy tờ nhà được không và khi góp tiền mua nhà thì gặp những rắc rối như thế nào, cần lưu ý điều gì?

Đặt cọc mua bán nhà sao cho an toàn?
Đặt cọc mua bán nhà sao cho an toàn?

Việc đặt cọc mua bán nhà, bao gồm nhà riêng lẻ và nhà đất dự án đều tiềm ẩn nhiều rủi ro. Vậy, đặt cọc mua bán nhà sao cho an toàn?

Hướng Dẫn
29/12/2017
Đây là 4 KỲ VỌNG mà bất cứ người bán nhà nào cũng hướng đến
Đây là 4 KỲ VỌNG mà bất cứ người bán nhà nào cũng hướng đến

Mua nhà đã khó, nhưng bán nhà cũng là một hành trình đầy cam go không kém. Có lẽ bất cứ người bán nhà cũng đều có 4 kỳ vọng mỗi khi đăng tin rao bán.

Chỉ mặt 20 tình huống tranh chấp mua bán nhà đất phổ biến nhất (Phần 1)
Chỉ mặt 20 tình huống tranh chấp mua bán nhà đất phổ biến nhất (Phần 1)

Cùng Rever điểm qua 20 tình huống tranh chấp thường gặp khi mua bán nhà đất, giúp bạn có thêm kinh nghiệm cần thiết, tránh được các rủi ro.

3 rủi ro đến từ chuyện cho thuê nhà và cách giúp bạn đề phòng
3 rủi ro đến từ chuyện cho thuê nhà và cách giúp bạn đề phòng

Đầu tư cho thuê nhà là hình thức kinh doanh đem lại thu nhập tốt cho nhiều người. Tuy nhiên, nó cũng tiềm ẩn những rủi ro mà bạn không hề biết.

Lưu ngay các "bí kíp" mua bán nhà giúp phòng tránh bị lừa mất trắng
Lưu ngay các "bí kíp" mua bán nhà giúp phòng tránh bị lừa mất trắng

Mua bán nhà đất cần phải lưu ý những vấn đề gì để tránh bị lừa đảo bạn đã biết chưa? Cùng Rever tìm hiểu ngay 5 bí quyết gia truyền để không bị trắng tay.

Hướng Dẫn
28/04/2021
Bật mí kinh nghiệm BÁN BIỆT THỰ nhanh chóng và được giá
Bật mí kinh nghiệm BÁN BIỆT THỰ nhanh chóng và được giá

Với loại tài sản có giá trị lớn như biệt thự, để bán được giá và nhanh chóng, người bán biệt thự TP.HCM cần lưu ý 5 điều dưới đây.

Nhờ người khác ĐỨNG TÊN mua nhà và những cái kết "ĐIÊU ĐỨNG"
Nhờ người khác ĐỨNG TÊN mua nhà và những cái kết "ĐIÊU ĐỨNG"

Nhờ người khác đứng tên mua nhà thường có những rủi ro khiến bạn mất trắng tài sản. Cùng REVER tìm hiểu qua bài viết dưới đây.