Hướng dẫn cách nhận biết và phòng tránh mua nhầm căn hộ sai phép

Mua nhà là chuyện cả đời, vì thế mà không ai mong muốn mình rơi vào cảnh mua phải những căn hộ sai phép, cơi nới, chuyển đổi công năng.

Mua nhà là chuyện cả đời, vì thế mà không ai mong muốn mình rơi vào cảnh mua phải những căn hộ cơi nới, chuyển đổi công năng trái phép của chủ đầu tư. Thế nhưng, làm cách nào để nhận diện được những căn hộ cơi nới, chuyển đổi công năng trái phép lại không phải là điều dễ dàng.

fec79e8c-41e2-4cc2-949b-29a74110afa3

Hầu hết người đi mua căn hộ, bao gồm mua để đầu tư hay mua để ở đều có sự thận trọng, kiểm tra, nghiên cứu rất kỹ căn hộ mình định mua, nhất là trong bối cảnh “vàng thau lẫn lộn” như hiện nay. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người mua phải căn hộ chung cư sai phép, bởi họ không được tư vấn kỹ về pháp lý của dự án, còn chủ đầu tư, phần lớn là không chủ động công bố hồ sơ pháp lý, mà thường chỉ đưa ra các tiện ích, dịch vụ của dự án để hút người mua.

Thời gian qua, các vụ khiếu kiện, tranh chấp giữa khách hàng và chủ đầu tư liên quan đến việc chủ đầu tư xây dựng sai phép liên tục diễn ra tại các chung cư trên địa bàn Hà Nội và TP.HCM như: Capital Garden, Golden West… hay mới nhất là dự án Thảo Điền Sapphire.

Được biết, căn hộ cơi nới là cách nói chung, chỉ những sản phẩm, dự án xây dựng sai phép, nhưng cũng có nhiều dạng với những rủi ro, hậu quả khác nhau.

Những căn hộ thuộc diện cơi nới, tùy theo tính chất và mức độ vi phạm của chủ đầu tư sẽ quyết định sự tồn tại hoặc phá dỡ toàn bộ vi phạm. Trong đó, với trường hợp xây thêm tầng, hiện chính quyền các địa phương đang có xu hướng xử lý triệt để, bằng việc buộc chủ đầu tư tháo dỡ phần sai phạm, không chấp nhận cho chủ đầu tư nộp tiền để tồn tại. Nếu mua phải những căn hộ này, nhiều khả năng khách hàng sẽ không nhận được nhà.

Đọc ngayHướng dẫn cách "mượn tay ngân hàng" để soi pháp lý dự án bất động sản.

Theo ý kiến của nhiều luật sư, việc nhận diện căn hộ cơi nới là vấn đề quan trọng đối với người mua, nhưng có sự khác nhau giữa mua để đầu tư và mua để ở.

Với nhà đầu tư lướt sóng, dù cũng đề phòng rủi ro, nhưng với đặc điểm là mua nhanh, bán nhanh trong thời gian ngắn để kiếm lời, nên thường dễ chấp nhận rủi ro hơn là người mua nhà để ở và khi có rủi ro, cách xử lý của họ là đẩy hàng ra nhanh để tránh rủi ro. Còn với người mua nhà để ở, thường là người gắn bó lâu dài với dự án, nên cần phải trang bị cho bản thân những kỹ năng nền tảng để phòng tránh rủi ro khi mua nhà chung cư.

5_1374553.jpg

Để tránh mua phải những dự án cơi nới, sai phép, người dân cần tìm hiểu kỹ càng thông tin về chủ đầu tư của dự án

Thông thường, có 2 dạng căn hộ cơi nới là xây vượt tầng, hoặc nới theo chiều ngang và chuyển đổi công năng các tầng thương mại, kỹ thuật, diện tích chung… thành căn hộ để bán.

Với dạng thứ nhất, để phát hiện các trường hợp nới tầng, khách không nên chủ quan là chỉ có những người mua các tầng phía trên cùng mới gặp phải trường hợp cơi nới, bởi cũng có trường hợp chủ đầu tư nới tầng ở phần khối đế công trình. Trường hợp này, người mua cần chú ý đến số tầng của công trình và so sánh với văn bản phê duyệt dự án, phê duyệt quy hoạch và hồ sơ thiết kế.

Đối với kiểu nới mặt bằng tầng thường ít xảy ra hơn do các chủ đầu tư đã tận dụng tối đa không gian để thiết kế cho nhiều sản phẩm căn hộ. Vi phạm này thường rơi vào việc cơi nới về diện tích sân vườn đối với các căn hộ penthouse tại tầng áp mái.

Với dạng thứ hai, khả năng công nhận quyền sở hữu nhà cho người mua còn khó hơn dạng thứ nhất. Đây cũng là trường hợp mà nhiều khách hàng gặp phải hiện nay và gây nên nhiều tranh chấp, khiếu kiện giữa chủ đầu tư và khách hàng. Xem thêmNhững lý do chậm giao sổ hồng chung cư mà cư dân nên biết.

Trường hợp này, để phát hiện, người mua cũng cần kiểm tra hồ sơ pháp lý của dự án, nhưng cũng có thể phát hiện qua những thay đổi quảng cáo, giới thiệu trước đây về dự án của chủ đầu tư. Các dự án này, do việc yếu kém trong việc nghiên cứu thị trường, định vị sản phẩm hoặc xu hướng của thị trường, nên chủ đầu tư phải thay đổi dạng sản phẩm nhằm mục đích bán hết được sản phẩm của mình khi chưa thực hiện thủ tục chuyển đổi, hoặc chưa được cơ quan nhà nước chấp thuận phê duyệt.

Hiện nay, với quy định bảo lãnh ngân hàng với các dự án hình thành trong tương lai cũng giúp khách hàng bớt nhiều rủi ro do ngân hàng cần phải thẩm định kỹ dự án trước khi cấp bảo lãnh cho người mua, mặt khác cho dù lọt lưới nhưng vẫn mua phải căn hộ cơi nới thì người mua vẫn dễ dàng đòi lại được tiền hơn khi phát hiện trước khi nhận bàn giao.

4 bước xác định uy tín chủ đầu tư

Bước thứ nhất: Tra cứu ngay tiểu sử của chủ đầu tư

Chủ đầu tư bất động sản uy tín được định nghĩa một cách dễ hiểu nhất đó chính là những doanh nghiệp đã và đang đầu tư nhiều sản phẩm được thị trường và người tiêu dùng đón nhận cũng như đánh giá cao, hay nói cách khác đó là những chủ đầu tư có tiểu sử tốt. Trong bước này, bạn cũng cần phải nắm được thông tin Năng lực tài chính của chủ đầu tư, thể hiện trên báo cáo tài chính năm gần nhất; Uy tín truyền thông của chủ đầu tư thể hiện trên các mặt báo trong và ngoài nước; khảo sát người dân đang sinh sống tại khu vực về mức độ hài lòng với các sản phẩm/dịch vụ mà chủ đầu tư đó đang cung cấp. Có thể thấy bước tra cứu tiểu sử này rất quan trọng và cần thiết để giúp bạn xác định uy tín của chủ đầu tư. Xem thêmCông bố danh sách 10 chủ đầu tư bất động sản uy tín 2017.

Bước thứ hai: Xem chủ đầu tư có sử dụng hay hợp tác với các đơn vị phân phối sản phẩm không?

Độ uy tín của một chủ đầu tư cũng được đánh giá qua việc chủ đầu tư đó có sử dụng hay hợp tác với các đơn vị phân phối sản phẩm hay không. Các đơn vị phân phối này thường là những sàn bất động sản có uy tín, đã từng phân phối nhiều hàng hóa trên thị trường, minh bạch trong việc cung cấp thông tin dự án đến khách hàng và làm việc một cách chuyên nghiệp.

xac dinh uy tin chu dau tu

Kiểm tra tiểu sử chủ đầu tư là một trong những bước quan trọng để xác định độ uy tín của chủ đầu tư

Bước thứ ba: Đánh giá chất lượng thông tin dự án mà chủ đầu tư cung cấp cho khách hàng

Một chủ đầu tư tốt và uy tín chắc chắn sẽ rất minh bạch trong thông tin, đặc biệt là tính pháp lý của dự án, nhất là những dự án bất động sản hình thành trong tương lai. Ngoài ra, họ cũng sẽ cung cấp mọi thông tin trong khuôn khổ pháp luật khi được khách hàng yêu cầu, chẳng hạn như: văn bản chấp thuận của Sở xây dựng địa phương cho phép chủ đầu tư bán nhà ở trong tương lai hay các thông tin về thế chấp, cầm cố dự án tại ngân hàng. Xem ngay8 nguyên tắc đầu tư bất động sản hiệu quả.

Bước thứ tư: Áp dụng nguyên tắc “mắt thấy, tay sờ, miệng nếm, mũi ngửi” để biết uy tín chủ đầu tư

Theo các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực bất động sản, để có được đánh giá đúng nhất về uy tín chủ đầu tư, khách hàng có thể áp dụng nguyên tắc “mắt thấy, tay sờ, miệng nếm, mũi ngửi”. Điều này có nghĩa là bạn phải tận mắt xem xét dự án mà chủ đầu tư đó đang triển khai trên thị trường để tự đưa ra đánh giá. Nếu là người cẩn thận, bạn nên dành thời gian để đến thực tế dự án, quan sát tiến độ, thăm hỏi người dân đã và đang sống trong khu vực của dự án. (Có thể thông qua hỏi trực tiếp hoặc gián tiếp qua những kênh truyền thông hoặc mạng xã hội). Với việc làm trình tự các bước này, bạn sẽ dễ dàng nắm được sự thật.

Bạn đang theo dõi bài viết Cách nhận biết căn hộ sai phép khi mua nhà. Để kết thúc cho bài viết này, Rever gửi đến bạn tài liệu Hướng dẫn kiểm tra khi nhận bàn giao căn hộ qua đường dẫn tải về dưới đây:

21c99968-19a3-4868-ba8d-847a052d5e94

Có thể bạn quan tâm:

Quang Vinh (TH)

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Người mua nhà cần hiểu rõ những PHÁP LÝ này để tránh "tiền mất tật mang"
Người mua nhà cần hiểu rõ những PHÁP LÝ này để tránh "tiền mất tật mang"

Khi tiến hành mua bán nhà đất, người mua có QUYỀN yêu cầu bên bán cung cấp đầy đủ các giấy tờ để chứng minh giá trị pháp lý của bất động sản đang được giao dịch để hạn chế tối đa được rủi ro có thể xảy ra.

Hướng Dẫn
19/03/2020
Mua nhà kiệt Đà Nẵng cần phải lưu ý những gì để tránh tiền mất tật mang
Mua nhà kiệt Đà Nẵng cần phải lưu ý những gì để tránh tiền mất tật mang

Mua nhà kiệt Đà Nẵng nếu biết cách và có kinh nghiệm chắc chắn sẽ mua được những ngôi nhà đẹp, giá rẻ. Nhưng nếu không biết cách có thể tiền mất tật mang

Cẩn trọng với 7 lỗi này khi mua nhà lần đầu
Cẩn trọng với 7 lỗi này khi mua nhà lần đầu

Không tìm hiểu kỹ ngôi nhà, không thương lượng các điều khoản, bị phân tâm khi mua bán nhà... là những sai lầm phổ biến mà người mua nhà lần đầu nên tránh.

7 lưu ý khi mua nhà để không ân hận về sau
7 lưu ý khi mua nhà để không ân hận về sau

Bạn vừa có khoản tiền để mua ngôi nhà đầu tiên cho chính mình, việc lo lắng là không thể tránh khỏi. Hãy hỏi người bán 7 điều này để chọn ra ngôi nhà tốt nhất.

Hướng Dẫn
03/05/2017
5 sai lầm lớn nhất của người mua nhà
5 sai lầm lớn nhất của người mua nhà

Trước khi xuống tiền, bạn hãy xét kỹ 5 sai lầm mà người mua nhà thường mắc sau đây để chắc chắn rằng bạn đã tìm được căn nhà chân ái.

Đầu tư
22/12/2022
6 điều bạn phải biết để tránh bị hớ khi mua nhà
6 điều bạn phải biết để tránh bị hớ khi mua nhà

Để tránh bị "hớ" khi phải chi trả một số tiền lớn cho ngôi nhà, bạn lưu ý 6 điểm dưới đây:

3 lưu ý tuyệt đối không được lơ là khi mua nhà
3 lưu ý tuyệt đối không được lơ là khi mua nhà

Bao nhiêu năm xa xứ để học tập, làm việc mang trong mình hoài bão mua được nhà ở những đô thị lớn. Thế rồi, ngày đó cũng đến, bạn đứng trước lựa chọn sản phẩm tốt, phù hợp với nhu cầu của gia đình.

Top 7 lỗi người mua nhà lần đầu thường gặp
Top 7 lỗi người mua nhà lần đầu thường gặp

7 điều bạn cần biết để không gia tăng áp lực tài chính, rắc rối và stress khi sở hữu căn nhà đầu tiên của gia đình

Mua căn hộ chung cư, TẦNG CAO hay TẦNG THẤP?
Mua căn hộ chung cư, TẦNG CAO hay TẦNG THẤP?

Ngoài các vấn đề vị trí, giá cả, tiện ích,… thì chọn mua căn hộ chung cư ở tầng cao hay tầng thấp cũng là yếu tố trực tiếp ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày của gia đình bạn.

Hướng dẫn phòng tránh rủi ro khi mua nhà không có sổ đỏ
Hướng dẫn phòng tránh rủi ro khi mua nhà không có sổ đỏ

Trong bài viết này, Rever sẽ hướng dẫn bạn một số cách phòng tránh rủi ro khi mua nhà không có sổ đỏ.

Hướng Dẫn
19/05/2017
Những sai lầm khi mua căn hộ trả góp Đà Nẵng bạn cần đề phòng
Những sai lầm khi mua căn hộ trả góp Đà Nẵng bạn cần đề phòng

Căn hộ trả góp Đà Nẵng giúp cho người mua đỡ được áp lực về tài chính rất nhiều, tuy nhiên nếu như không biết cách mua sao cho hợp lý thì dễ dẫn đến những sai lầm lớn.

NÊN BIẾT: 10 sai lầm thường gặp khi mua nhà lần đầu
NÊN BIẾT: 10 sai lầm thường gặp khi mua nhà lần đầu

Với tâm lý hào hứng, chủ quan khi nắm tiền trong tay, nhiều người đã 'dở khóc, dở cười' khi mua nhà lần đầu nhưng không được như ý.

7 lưu ý giúp bạn mua nhà an toàn, tránh được những rủi ro
7 lưu ý giúp bạn mua nhà an toàn, tránh được những rủi ro

Mua nhà là việc làm vô cùng quan trọng, sau bao ngày nỗ lực làm việc và cân nhắc kỹ lưỡng mới có thể đi đến quyết định này. Vậy làm sao để mua một cách an toàn, nói xa với những rủi ro tiềm ẩn?

8 sai lầm dễ mắc phải khi lần đầu mua chung cư, nắm kỹ để phòng tránh!
8 sai lầm dễ mắc phải khi lần đầu mua chung cư, nắm kỹ để phòng tránh!

Không xem xét kỹ khả năng tài chính của bản thân; bất cẩn khi tìm hiểu thông tin chủ đầu tư... là những sai lầm dễ mắc phải đối với người mua nhà lần đầu.

8 lưu ý phải biết dành cho người mua nhà tại Việt Nam
8 lưu ý phải biết dành cho người mua nhà tại Việt Nam

Với đa số người, mua nhà là một việc lớn trong đời, cần thận trọng để mua được căn nhà như ý. Dưới đây là 8 vấn đề hàng đầu mà người mua nhà cần lưu ý.

Bị lừa mất trắng khi mua nhà dù cầm trên tay sổ hồng!
Bị lừa mất trắng khi mua nhà dù cầm trên tay sổ hồng!

Giải pháp nào để người mua nhà đất hạn chế rủi ro mua lầm dự án ma, rơi vào bẫy lừa đảo nhà đất như đánh tráo, làm giả sổ hồng, sổ đỏ?

Những điều bạn cần kiểm tra trước khi có quyết định BÁN NHÀ
Những điều bạn cần kiểm tra trước khi có quyết định BÁN NHÀ

Để có một giao dịch nhà đất nhanh chóng và thuận lợi, người bán cần kiểm tra chuẩn bị đầy đủ những điều sau.

Để không hối hận khi mua căn hộ chung cư, bạn cần nắm kỹ 7 điều này
Để không hối hận khi mua căn hộ chung cư, bạn cần nắm kỹ 7 điều này

Lựa chọn mua căn hộ chung cư đang dần trở thành xu thế. Vậy bạn có biết làm thế nào để chọn mua căn hộ chung cư phù hợp?

Lưu ngay các "bí kíp" mua bán nhà giúp phòng tránh bị lừa mất trắng
Lưu ngay các "bí kíp" mua bán nhà giúp phòng tránh bị lừa mất trắng

Mua bán nhà đất cần phải lưu ý những vấn đề gì để tránh bị lừa đảo bạn đã biết chưa? Cùng Rever tìm hiểu ngay 5 bí quyết gia truyền để không bị trắng tay.

Hướng Dẫn
28/04/2021
12 kinh nghiệm để không mua nhầm căn hộ chung cư
12 kinh nghiệm để không mua nhầm căn hộ chung cư

12 kinh nghiệm chọn mua dự án căn hộ chung cư do Rever đúc kết từ thực tế giúp người mua nhà không mua nhầm và phòng tránh rủi ro mới nhất.