Những lưu ý phải biết khi góp tiền mua nhà cùng người thân, bạn bè

Bạn đang phân vân liệu hai người có đứng tên trên giấy tờ nhà được không và khi góp tiền mua nhà thì gặp những rắc rối như thế nào, cần lưu ý điều gì?

Bạn và một người thân của mình (có thể là anh, em ruột hoặc bạn thân) đang có ý định muốn góp tiền mua một ngôi nhà hay căn hộ chung cư để ở, mỗi người đóng một nửa số tiền. Bạn đang phân vân liệu hai người có đứng tên trên giấy tờ nhà được không và khi góp tiền mua nhà thì gặp những rắc rối như thế nào, cần lưu ý điều gì? Rever sẽ đưa ra câu trả lời cho bạn qua bài viết dưới đây:

b4749299-f1b0-44a0-9563-cc3b89d35c19

Nhiều người góp tiền mua nhà, ai sẽ là người đứng tên chính trên giấy tờ nhà?

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 98 Luật đất đai thì: “Thửa đất có nhiều người chung quyền sử dụng đất, nhiều người sở hữu chung nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất thì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất phải ghi đầy đủ tên của những người có chung quyền sử dụng đất, người sở hữu chung nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất và cấp cho mỗi người 01 Giấy chứng nhận; trường hợp các chủ sử dụng, chủ sở hữu có yêu cầu thì cấp chung một Giấy chứng nhận và trao cho người đại diện”.

Như vậy, pháp luật có ghi nhận trường hợp sở hữu chung đối với tài sản là đất đai, nhà ở. Bạn hoàn toàn có quyền đứng tên chung hợp đồng mua bán căn hộ chung cư và sau đó cùng đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, khi cùng nhau sở hữu căn hộ chung cư, mọi việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt căn hộ đều phải được sự đồng ý của cả 2 người. Nếu không thể thống nhất được, 2 người bắt buộc phải khởi kiện ra Tòa án có thẩm quyền để giải quyết, phân chia tài sản này. Đây là điều bạn cần lưu ý khi sở hữu tài sản dưới hình thức này. Xem thêm12 kinh nghiệm để không mua nhầm căn hộ chung cư.

muanhachung.jpg

Cần cân nhắc cẩn trọng khi hùn tiền mua nhà cùng người thân, bạn bè

Rắc rối phổ biến khi góp tiền mua nhà là gì?

Để bạn hiểu rõ hơn về vấn đề rắc rối khi góp tiền mua nhà chung với người thân, Rever sẽ lấy trường hợp sau ra làm ví dụ minh họa. Câu chuyện như sau:

Năm 2014, vợ chồng tôi, vợ chồng anh trai và bố mẹ tôi góp tiền mua chung một ngôi nhà có diện tích đất 52m2, xây một trệt, ba lầu trong một con hẻm xe hơi quận Tân Phú, giá 2,3 tỷ. Vợ chồng tôi và vợ chồng anh trai cùng góp 450 triệu, còn lại là của bố mẹ tôi.

Trước đây, cả nhà tôi thuê mấy phòng trọ gần nhau tại quận Tân Bình, ở suốt mấy năm rất vui vẻ. Bố tôi làm việc ở Sài Gòn đã khoảng 20 năm, từ trước khi tôi đỗ đại học. Sau này, khi tôi và anh hai xin được việc ở đây thì mẹ tôi cùng bé út cũng lên nốt. Đến khi tôi và anh hai cưới vợ, chúng tôi tiếp tục thuê phòng trọ gần bố mẹ ở cho vui. Năm ngoái, bố mẹ tôi được ông cậu sống ở nước ngoài cho ít tiền nên ông bà cũng bán luôn nhà dưới Vĩnh Long rồi rủ gia đình tôi và anh trai góp thêm tiền mua chung nhà tại Sài Gòn.

Lúc đó, cả tôi và anh trai đang có ý định đặt cọc mua căn hộ chung cư bình dân rộng khoảng 60m2, giá gần một tỷ ở Bình Tân. Bố tôi thì không thích ở chung cư vì không muốn có người khác sống trên đầu mình. Còn hai anh em tôi cũng muốn sống gần nhau và gần bố mẹ, thấy góp tiền mua chung nhà, vừa đỡ tốn tiền mà vẫn được ở rộng (một tầng trừ cầu thang, ban công cũng còn khoảng 45m2) nên đều đồng ý. Tuy nhiên đến bây giờ tôi cảm thấy mình đã sai lầm khi mua chung nhà.

Ngôi nhà chúng tôi mua vốn là nhà xây sẵn. Tầng trệt là phòng khách và bếp, cả nhà dùng chung. Lầu một, chia hai phòng cho bố mẹ tôi và cậu em út ở. Lầu hai cũng hai phòng là của gia đình nhà tôi gồm vợ chồng và một đứa con. Lầu ba hai phòng thuộc sở hữu của gia đình anh hai.

Từ ngày ở chung, chúng tôi chưa xảy ra mâu thuẫn gì lớn. Những bất đồng nhỏ kiểu mẹ tôi lau nhà xong, bọn con hay cháu lại đi dép bẩn vào thì trước đây vẫn thường xảy ra. Tuy nhiên, dù sao trước đây chúng tôi cũng có sự tự do nhất định khi các phòng trọ tách biệt nhau. Bây giờ, mẹ tôi mắng con anh hai, tôi cũng được nghe ké. Rồi ai đi đâu cũng phải qua phòng khách tầng trệt hay muốn nấu ăn thì đều phải xuống bếp chung (các gia đình ăn riêng, chỉ ăn chung vào cuối tuần).

Tôi làm công việc kế toán, thỉnh thoảng phải mang cả việc về nhà nên rất cần sự tĩnh lặng. Từ ngày về đây, tôi gần như không làm được việc ở nhà vì xung quanh quá đông người. Dù đã đóng kín cửa phòng thì tôi vẫn nghe thấy những âm thanh bên ngoài. Tôi còn đặc điểm thính ngủ nên nửa đêm chỉ cần ai mở cửa sắt dưới tầng trệt tôi đều nghe bị thức giấc. Thậm chí đôi khi gia đình anh tôi làm gì ầm ĩ trên lầu tôi cũng thấy đau đầu. Có nhà mới, bố mẹ tôi đón rất nhiều khách đến chơi. Bố tôi lại mới sắm được bộ loa đài, nên ông hay rủ rê mọi người hát hò. Nhiều khi chẳng phải cuối tuần nhưng ông và mấy người hàng xóm vẫn hát đến 10h.

Thêm nữa, tiếng là nhà mình mua (tôi cũng có tên trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) nhưng nhiều lúc tôi có cảm giác giống như đang ở nhờ nhà bố mẹ. Bố tôi rất gia trưởng, ông nói gì là vợ con phải nghe theo. Tôi muốn thay cánh cửa sổ ở phòng của mình ông cũng can thiệp.

Đặc biệt, chung sổ đỏ nên việc gì liên quan đến giấy tờ đều rất khó khăn. Đợt vừa rồi tôi muốn mượn ngân hàng ít tiền để góp vốn cùng bạn bè đánh hàng từ Campuchia về nhưng bố và anh trai không đồng ý cho tôi mượn sổ đỏ đi thế chấp.

Bây giờ tôi bắt đầu hối hận về việc mua chung nhà. Tôi muốn có một tài sản của riêng mình để tự định đoạt nó. Tôi nói ý định muốn ra ở riêng với vợ, vợ tôi tỏ ra rất hào hứng. Lúc trước quyết định mua chung nhà tôi cũng chỉ thông báo với vợ, vợ đồng ý nhưng không hào hứng như bây giờ.

Từ câu chuyện trên, chúng ta có thể thấy việc góp tiền mua nhà cùng người thân ban đầu sẽ không xảy ra vấn đề gì, nhưng về lâu dài ít nhất cũng xảy ra những xung đột, khi nghĩ lại về quyết định góp tiền mua nhà, nhiều người có lẽ phải hối hận.

suanha.jpg

Khi cùng đứng tên giấy tờ nhà chung, mọi vấn đề như sửa chữa, cải tạo đều phải thông qua những người có tên trên giấy tờ

Vậy phải lưu ý gì khi góp tiền mua nhà cùng người thân?

Nhằm giúp bạn đọc phòng tránh rủi ro khi góp tiền mua nhà cùng người thân, Rever đưa ra 9 lưu ý dưới đây:

Thứ nhất: Chỉ nên góp tiền mua nhà với những người mà bạn cho là thân nhất, chẳng hạn như: Anh/Chị/Em ruột, Ba/Mẹ, Vợ/Chồng hoặc một người bạn rất thân.

Thứ hai: Những người góp tiền chung nên có số tiền đóng góp ngang nhau, bao nhiêu người thì chia ra bấy nhiêu phần tương đương nhau. Ví dụ: Nếu bạn vay mua căn hộ 3 tỷ và có 3 người hùn tiền mua chung thì phải đảm bảo mỗi người đóng vô 1 tỷ đồng, không nên chia lẻ người đóng 1 tỷ, người đóng 1,5 tỷ và người đóng 500 triệu. Điều này có thể dẫn đến những rắc rối sau này, ví dụ người đóng ít hơn lại được sử dụng phần diện tích ngang với người đóng nhiều sẽ dễ gây ra mâu thuẫn. Xem thêmKinh nghiệm mua nhà đơn giản trong 8 bước.

Thứ ba: Khi lên kế hoạch góp tiền mua nhà, tất cả những ai góp vô nên để tên trên giấy tờ nhà đất, tránh một người đứng tên sổ, dễ phát sinh vấn đề khi bán nhà.

Thứ tư: Chú ý phần diện tích nhà sau khi mua. Phải lên kế hoạch phân chia cụ thể và công bằng, tránh người được ít, người được nhiều khi mà số tiền đóng góp ngang nhau.

Thứ năm: Khi muốn sửa chữa hay cải tạo lại nhà, cần phải hỏi ý kiến của tất cả những người đồng sở hữu ngôi nhà, nhất quyết không nên tự mình đưa ra quyết định.

Thứ sáu: Nếu có ý định dành phần diện tích của mình được hưởng cho mục đích thuê nhà, hãy đảm bảo việc này không làm ảnh hưởng lên những người đồng sở hữu ngôi nhà.

Thứ bảy: Hạn chế việc cầm cố sổ đỏ (giấy tờ nhà) cho mục đích vay vốn ngân hàng.

Thứ tám: Nếu về sau có ý định bán nhà, phần tiền thu về nên rõ ràng và chia ra công bằng sao cho các bên đều thỏa mãn, tránh gây sứt mẽ tình cảm bạn bè, gia đình.

Thứ chín: Nếu có điều kiện, hãy tự mình mua nhà và đứng tên duy nhất trên giấy tờ nhà, hạn chế việc góp tiền với người khác.

Trên đây, Rever đã liệt kê những thông tin xoay quanh vấn đề góp tiền mua nhà chung với người thân để bạn đọc tham khảo. Ngoài ra, bạn cũng có thể tải về tài liệu Bảng tính lãi suất ngân hàng mua nhà hàng tháng do chuyên viên Rever biên soạn:

e703cc90-1e4e-4d01-acbd-bd678247d99a

Có thể bạn quan tâm:

Hùng Phú

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Hướng dẫn thủ tục thêm tên vợ hoặc chồng vào sổ đỏ
Hướng dẫn thủ tục thêm tên vợ hoặc chồng vào sổ đỏ

Cách đây 3 năm, vợ chồng anh Bình có mua một căn nhà phố tại Quận 2, nhưng sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) chỉ đứng tên anh Bình. Nay anh Bình có nhu cầu muốn thêm tên vợ vào sổ đỏ thì thủ tục thực hiện ra sao?

7 lưu ý khi mua nhà để không ân hận về sau
7 lưu ý khi mua nhà để không ân hận về sau

Bạn vừa có khoản tiền để mua ngôi nhà đầu tiên cho chính mình, việc lo lắng là không thể tránh khỏi. Hãy hỏi người bán 7 điều này để chọn ra ngôi nhà tốt nhất.

Hướng Dẫn
03/05/2017
Mua nhà cũ và những lưu ý không nên bỏ qua
Mua nhà cũ và những lưu ý không nên bỏ qua

Không phải ai cũng có điều kiện để mua một ngôi nhà mới, thay vào đó họ chọn mua nhà cũ với mức giá tốt hơn. Tuy nhiên, nếu không cẩn trọng, người mua nhà cũ sẽ gặp nhiều rủi ro.

3 lưu ý tuyệt đối không được lơ là khi mua nhà
3 lưu ý tuyệt đối không được lơ là khi mua nhà

Bao nhiêu năm xa xứ để học tập, làm việc mang trong mình hoài bão mua được nhà ở những đô thị lớn. Thế rồi, ngày đó cũng đến, bạn đứng trước lựa chọn sản phẩm tốt, phù hợp với nhu cầu của gia đình.

Vay tiền người thân mua nhà và những lưu ý không nên bỏ qua
Vay tiền người thân mua nhà và những lưu ý không nên bỏ qua

Vay tiền người thân mua nhà có lợi hơn so với vay ngân hàng bởi không chịu mức lãi suất cao, thậm chí được miễn trả lãi. Tuy nhiên, để vay người thân mua nhà an toàn, bạn cần lưu ý những điều sau.

Những lưu ý về pháp lý cần biết khi mua căn hộ chung cư
Những lưu ý về pháp lý cần biết khi mua căn hộ chung cư

Nhằm giúp người mua hạn chế được các rủi ro có thể phát sinh trong quá trình mua bán căn hộ, Rever liệt kê một số lưu ý về pháp lý qua bài viết dưới đây.

Hướng Dẫn
31/07/2017
Hối hận vì ham mua nhà rẻ: Giờ bán không ai mua, cho thuê không ai thèm ở!
Hối hận vì ham mua nhà rẻ: Giờ bán không ai mua, cho thuê không ai thèm ở!

Tôi từng háo hức khi mua được ngôi nhà rẻ nhưng giờ ở không được, bán không xong, cho thuê không nổi.

Có nên góp tiền mua nhà với người mình yêu không?
Có nên góp tiền mua nhà với người mình yêu không?

Việc cùng người yêu góp tiền mua nhà đang được nhiều người trẻ lựa chọn như một hình thức đầu tư cho tương lai, khi cả hai kết hôn sau này.

Những rủi ro và cách phòng tránh khi nhờ người khác đứng tên mua nhà
Những rủi ro và cách phòng tránh khi nhờ người khác đứng tên mua nhà

Trong bài viết này, Rever sẽ đưa ra những rủi ro cũng như cách phòng tránh khi nhờ người khác đứng tên mua nhà mà bạn nên biết.

Tính pháp lý và những lưu ý phải biết khi ký hợp đồng góp vốn mua nhà
Tính pháp lý và những lưu ý phải biết khi ký hợp đồng góp vốn mua nhà

Pháp luật có thừa nhận việc góp vốn mua nhà hay không? Đây là câu hỏi nhiều người đặt ra và Rever sẽ cùng bạn đi tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây.

Hướng Dẫn
19/08/2017
8 loại giấy tờ người mua nhà cần chuẩn bị trước khi giao dịch
8 loại giấy tờ người mua nhà cần chuẩn bị trước khi giao dịch

Bên cạnh nguồn tài chính, người mua nhà cần chuẩn bị nhiều loại giấy tờ như: chứng minh thư, hộ khẩu, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân...

Những lưu ý không thể bỏ qua trước khi đặt cọc mua nhà
Những lưu ý không thể bỏ qua trước khi đặt cọc mua nhà

Đặt cọc mua nhà cần chú ý những điểm này để tránh mất tiền cọc oan uổng hoặc mua nhầm nhà khó sử dụng, chuyển nhượng

Đầu tư
08/05/2021
Góp vốn mua nhà đất: 5 cách để tránh mất tiền "oan"
Góp vốn mua nhà đất: 5 cách để tránh mất tiền "oan"

Hiện nay nhiều trường hợp giao dịch bất động sản qua hợp đồng góp vốn gây thiệt hại cho bên mua vì các kẽ hở ít người phát hiện ra.

5 lưu ý cần biết trong hợp đồng đặt cọc mua bán nhà đất năm 2020
5 lưu ý cần biết trong hợp đồng đặt cọc mua bán nhà đất năm 2020

Hợp đồng đặt cọc mua bán nhà đất là bước đầu tiên và rất quan trọng trong giao dịch mua bán nhà đất. Vậy cần phải lưu ý gì khi ký hợp đồng để tránh rủi ro.

Các vấn đề pháp lý cần biết khi mua căn hộ chung cư
Các vấn đề pháp lý cần biết khi mua căn hộ chung cư

Để hạn chế thấp nhất rủi ro có thể xảy ra, trước khi mua căn hộ chung cư, người mua cần tìm hiểu kỹ càng những vấn đề pháp lý liên quan đến dự án.

Hướng Dẫn
21/04/2023
Góp vốn mua cùng một căn hộ có đứng tên chung được không?
Góp vốn mua cùng một căn hộ có đứng tên chung được không?

Trường hợp 2 hoặc nhiều người cùng góp vốn mua chung 1 căn hộ thì việc đứng tên sở hữu chung/riêng xử lý thế nào? - Tư vấn từ Luật sư Lê Trung Phát (Giám đốc Công ty Luật TNHH Luật sư Riêng, Đoàn Luật sư TP.HCM)

Hướng Dẫn
16/11/2020
Hướng dẫn đứng tên chung sổ nhà/đất tránh xảy ra tranh chấp? Luật sư tư vấn
Hướng dẫn đứng tên chung sổ nhà/đất tránh xảy ra tranh chấp? Luật sư tư vấn

Khi hùn tiền mua nhà/đất rồi đứng tên chung với người khác (không vợ/chồng, không ruột thịt), cần lưu ý gì để tránh tranh chấp về lâu dài? - Luật sư Lê Trung Phát (Đoàn Luật sư TP.HCM) tư vấn

Đầu tư
21/02/2019
7 lưu ý nhất định phải biết khi ký hợp đồng mua căn hộ
7 lưu ý nhất định phải biết khi ký hợp đồng mua căn hộ

Nhằm bảo vệ quyền lợi của mình và những rủi ro có thể xảy ra về sau, vì thế trước khi đặt bút ký hợp đồng mua căn hộ người mua cần lưu ý những điểm sau.

Hướng Dẫn
21/07/2021
Những điều bạn phải chú ý trong hợp đồng mua bán nhà
Những điều bạn phải chú ý trong hợp đồng mua bán nhà

Nhiều khách hàng không biết nên chú ý những điểm nào trong hợp đồng mua bán để tránh được những rủi ro. Cùng Rever tìm hiểu vấn đề này qua bài viết dưới đây.

Nhờ người khác ĐỨNG TÊN mua nhà và những cái kết "ĐIÊU ĐỨNG"
Nhờ người khác ĐỨNG TÊN mua nhà và những cái kết "ĐIÊU ĐỨNG"

Nhờ người khác đứng tên mua nhà thường có những rủi ro khiến bạn mất trắng tài sản. Cùng REVER tìm hiểu qua bài viết dưới đây.