"Nếu biết cách đầu tư thì tiền sẽ đẻ ra tiền, nhà sẽ đẻ ra nhà"

Tôi cho rằng, tiền nếu dùng thông minh sẽ lại đẻ ra tiền, mua nhà nếu biết tính toán vẫn sẽ đẻ ra nhà.

Nhiều người nói rằng, có tiền mà không kinh doanh, đem đi mua nhà là không thông minh, vì đem một cọc tiền đi mua nhà là “tiền chết”, không còn khả năng sản sinh lợi nhuận. Nhưng cá nhân tôi nghĩ rằng, tiền nếu dùng đúng cách sẽ lại đẻ ra tiền, mua nhà nếu biết tính toán vẫn sẽ đẻ ra nhà.

dd8e5051-240e-44e1-9844-2675c3c1698d

Xuất phát từ dân tỉnh lẻ, hơn 20 năm sống ở Sài Gòn, từ số vốn ít ỏi ban đầu, bây giờ tôi đã có 4 căn nhà vừa ở, vừa cho thuê, chỉ bằng cách áp dụng hiệu quả 4 chiến lược sau:

Lần đầu tiên mua nhà, hãy “tự lực cánh sinh”, có bao nhiêu mua bấy nhiêu, hoặc là mượn bạn bè họ hàng. Vay ngân hàng nên được xem là giải pháp cuối cùng và nếu có vay thì nên vay ít nhất có thể.

Tôi còn nhớ, lần đầu tôi sở hữu căn nhà của riêng mình là 15 năm trước, tức khoảng năm 2005. Khi đó vừa cưới vợ xong, tôi gom hết tiền vốn họ hàng hai bên cho, tiền tích cóp bấy lâu nay của mình cùng với nữ trang cá nhân của vợ được khoảng 260 triệu đồng. Số tiền đó quá ít ỏi để có thể mua được một căn nhà đàng hoàng hoặc một căn chung cư mới mẻ.

Sau nhiều lần đi khảo sát các quận, tôi quyết định mua một căn nhà nát, nằm trong hẻm ở quận 10. Vị trí căn nhà cách không mấy xa khu trung tâm, chỉ là hẻm hơi nhỏ. Căn nhà có giá 340 triệu. Khi ấy, tôi mượn bố mẹ 30 triệu, còn 50 triệu vay ngân hàng để trả hết tiền nhà một lần cho chủ, tiếp đến là gom hết tiền lương sửa sang lại đôi chút cho căn nhà để ở. Sau 1,5 năm dành dụm, tôi trả hết nợ cho ngân hàng và tiền vay của bố mẹ.

Căn nhà của tôi thú thật nhìn bên ngoài thôi đã không muốn vào, cũ kỹ lắm, rong rêu bám đầy cả cổng. Nhưng trước khi mua, tôi có hỏi qua mấy ông anh làm công trình, mấy ổng cho hay có thể ở thêm 7-8 năm nữa cũng được, chỉ là hơi cũ chứ kết cấu vẫn còn khá chắc chắn. Hồi đó tôi học Luật, nhưng ở chung trọ với mấy thằng bạn học Kiến trúc, tôi nhờ nó xem hộ xem nhà “bất hợp lý” chỗ nào rồi sẵn đó nhờ nó thiết kế lại sao cho ít chi phí nhất để ở.

Để tiết kiệm tiền, tôi với đám bạn tự mình lên ý tưởng rồi mua gỗ về đóng đồ dùng trong nhà. Chúng tôi cũng thay cho căn nhà nát bộ “áo” mới với màu sắc tươi sáng hơn. Tôi cũng phá bỏ hàng rào sắt đã mục trước cửa, thế bằng hàng rào bằng gỗ, vừa rẻ vừa đẹp. Song đó, tôi nhờ vợ thêm thắt cho vài chậu hoa cho căn nhà có màu sắc.

Căn nhà sửa sang xong ai đi ngang cũng khen đẹp, đẹp theo kiểu giản dị, mọi thứ được sắp xếp thông minh chứ không phải sang trọng, cầu kỳ. Tôi sống ở đó 6 năm, đến khi nhà đất lên giá, tôi bán căn nhà nát ấy thu được 850 triệu đồng vào năm 2011.

mua-nha-sai-gon-1-Jul-17-2020-08-53-09-07-AM

Mua nhà nát, sau đó tận dụng tối đa nguồn lực sẵn có để sửa sang lại ở “đỡ”… (Ảnh minh họa)

Lần mua nhà thứ 2, tôi dùng chiêu “lấy tiền túi trái bỏ qua túi phải”.

Sau khi trả hết nợ mua nhà xong thì vợ chồng tôi có gom vốn để kinh doanh thêm. Chúng tôi buôn các mặt hàng như quần áo, túi xách, giày dép… nhập hàng nội địa từ Trung Quốc về và bỏ sỉ lại cho các cửa hàng bán lẻ. Đến năm 2008, chúng tôi dư được khoảng 280 triệu đồng.

Tôi lấy số tiền này trả trước căn hộ bên quận Gò Vấp với giá khoảng 850 triệu đồng, số còn lại vay ngân hàng. Gò Vấp tuy không phải là quận trung tâm nhưng lại mang giá trị kết nối, từ Gò Vấp đi sang các quận Bình Thạnh, Tân Bình, quận 1… đều rất thuận tiện. Chung cư tôi mua cũng ở gần chợ, một số cơ quan hành chính và trường học.

Bạn bè có khuyên tôi khoan hãy mua, đợi mai mốt bán nhà bên quận 10 rồi dồn tiền mua luôn căn nhà phố cho rộng rãi. Nhưng tôi nghĩ, gia đình ít người, mua nhà rộng, nhiều tầng để làm gì, không ở hết cũng phí. Nhà mặt đất lại không được an ninh như chung cư, trong khi chi phí lại cao hơn rất nhiều. Mua nhà đường lớn thì không có khả năng, còn mua nhà hẻm nhỏ như căn quận 10 thì tôi cũng không thích cho lắm.

Sau hàng loạt phân tích ưu – nhược điểm, tôi quyết định mua chung cư. Dọn về chung cư ở, tôi cho thuê căn nhà bên quận 10 trong 3 năm. Lúc dọn đi, tôi để lại toàn bộ nội thất, nhà đẹp, có vẻ hoài cổ nên ai xem cũng thích, đặc biệt là lứa sinh viên. Thỉnh thoảng, có một vài người làm nhiếp ảnh đến thuê chụp ảnh theo giờ. Nhờ ưu điểm này, lúc ấy, tôi cho thuê được hẳn 5 triệu một tháng. 

Từ tiền cho thuê nhà, tiền lương của vợ chồng đi làm và tiền buôn mặt hàng thời trang sỉ, trong vòng 3 năm, vợ chồng tôi trả xong nợ căn hộ. Vậy là tôi nghiễm nhiên có 2 căn nhà.

Lần mua nhà thứ ba: Cái cũ ra đi thì hãy dọn đường cho cái mới đến, nhà đẻ ra nhà

Vốn là người đam mê bất động sản, tôi hay “đứng núi này trông núi nọ”, cứ nhìn thấy nhà vừa tầm tay với là sốt sắn trong lòng, muốn mua liền. Hồi ấy, có anh bạn giới thiệu cho tôi một dự án căn hộ cao cấp ở quận 8, giá khoảng 2,6 – 2,7 tỷ một căn. Nhưng thời điểm ấy, tôi chưa có sẵn số tiền lớn đến vậy. Đúng lúc chị họ của anh ta cũng có một căn, đang cần bán gấp nên tôi mua sang tay với giá chỉ 2,3 tỷ đồng.

Để có vốn mua nhà, tôi bán căn nhà bên quận 10 với giá 850 triệu đồng như đã chia sẻ ở trên, cùng với đó là gom góp tiền dành dụm từ việc buôn bán, lương thưởng các thứ rồi đặt cọc mua. Dĩ nhiên, tôi vẫn phải vay ngân hàng để trả nốt cho chủ nhà và thanh toán theo diện trả góp mỗi tháng.

Có việc buôn bán thuận lợi làm nền tảng, mấy năm sau tôi trả xong nợ nhà, vậy là có trong tay 2 căn chung cư.

mua-nha-sai-gon-4

Cái cũ ra đi dọn đường cho cái mới đến, bán nhà này thì tậu thêm nhà kia… (Ảnh minh họa)

Lần mua nhà thứ 4: tiền không được phép đứng yên, sứ mệnh của nó là quay vòng và lại đẻ ra thêm tiền.

Lúc dọn vào căn hộ cao cấp ở, tôi cho thuê lại căn hộ bên Gò Vấp với giá 8 triệu một tháng. Quan điểm của tôi là đồng tiền không được phép đứng yên, phó mình cho trượt giá. Thế nên tôi lại gom vốn liếng mua tiếp một căn hộ nữa ở quận 9 với giá 1,2 tỷ đồng. Căn này được thanh toán theo tiến độ nên tôi không cần vay ngân hàng.

Thời gian sau nữa thì tôi cũng mua thêm một căn hộ khác ở quận 2, giá khoảng 1,7 tỷ đồng. Ngân hàng hỗ trợ cho vay tối đa 70%, tôi vay luôn mức cao nhất, trả góp hàng tháng theo hình thức dư nợ giảm dần trong 15 năm. Với lãi suất 8% mỗi năm, tính ra mỗi tháng khoản trả cao nhất của tôi là 14,5 triệu đồng và giảm dần theo từng tháng.

Nếu như công việc làm ăn và thu nhập của tôi vẫn đều đặn và ổn định như hiện tại, tôi sẽ trả dứt nợ căn hộ quận 2 trong vòng 4 -5 năm. Sau đó, tôi sẽ chỉ giữ lại căn bên quận 9 để ở, 3 căn còn lại sẽ cho thuê để có nguồn thu ổn định mỗi tháng. Tôi cũng có tham khảo giá cho thuê căn hộ hiện nay, căn bên Gò Vấp khoảng 8 triệu/tháng, căn bên quận 8 khoảng 11 triệu/tháng và căn bên quận 2 khoảng 14 triệu/tháng. Như vậy tổng thu nhập từ việc cho thuê nhà mỗi tháng của tôi sẽ tầm 33 triệu.

Với số tiền này tôi lại có thể mua tiếp căn hộ trả góp, nhưng hiện tại đang phân vân có nên mua thêm chiếc xe hơi cho vợ con đi thoải mái hơn không…

Bạn vừa xem qua bài viết Biết cách đầu tư thì tiền sẽ đẻ ra tiền, nhà sẽ đẻ ra nhà. Nếu cần tư vấn về nhà đất có pháp lý minh bạch, bạn có thể liên hệ với Rever qua số hotline 1800 234 546.

Hoặc tham khảo danh sách nhà đất giá tốt, pháp lý đầy đủ dưới đây:

64f51475-d604-4505-87ee-cc1bc2e9fbdc

Có thể bạn quan tâm:

Khải An (ghi)

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Còn trẻ, sức dài vai rộng, hãy mua nhà để chăm chỉ kiếm tiền hơn
Còn trẻ, sức dài vai rộng, hãy mua nhà để chăm chỉ kiếm tiền hơn

Có nhà là ước mơ của rất nhiều người, vì thế mua được một căn nhà không chỉ làm thỏa mãn cảm xúc sở hữu mà còn hiện thực hóa cả những giấc mơ.

04/07/2020
Có tiền nhàn rỗi 1 - 2 tỷ, nên đầu tư vào đâu để sinh lời?
Có tiền nhàn rỗi 1 - 2 tỷ, nên đầu tư vào đâu để sinh lời?

Sử dụng tiền nhàn rỗi hiệu quả, sinh lợi tốt và phù hợp với bản thân không phải là lựa chọn dễ dàng. Rever sẽ gợi ý cho bạn vài cách đầu tư tiền nhàn rỗi từ 1 – 2 tỷ đồng.

Hướng Dẫn
21/11/2018
4 cách đầu tư sinh lời từ chính ngôi nhà bạn đang ở
4 cách đầu tư sinh lời từ chính ngôi nhà bạn đang ở

Khi nhu cầu thuê nhà, thuê mặt bằng ngày càng cao thì nhiều người đã tận dụng ngay chính căn nhà của họ để biến nó trở thành một tài sản đầu tư hiệu quả.

Hướng Dẫn
17/06/2021
Nhà mặt tiền có nên mua hay không?
Nhà mặt tiền có nên mua hay không?

Có không ít người nhầm tưởng việc sinh sống tại nhà mặt tiền đường sẽ sung sướng, thế nhưng ẩn sau đó những nhược điểm. Vậy có nên mua nhà mặt tiền không?

Hướng Dẫn
19/07/2021
Đây là cách người thức thời mua nhà
Đây là cách người thức thời mua nhà

Mua nhà Sài Gòn hầu như ai cũng nợ, nhưng người thức thời mua nhà luôn biết tính toán hợp lý nhất có thể.

6 bí quyết giúp người trẻ sở hữu nhà nhanh chóng
6 bí quyết giúp người trẻ sở hữu nhà nhanh chóng

Sở hữu nhà tại các thành phố lớn là khát khao của nhiều người trẻ hiện nay. Bài viết dưới đây, Rever sẽ gửi đến bạn 6 bí quyết giúp người trẻ sở hữu nhà nhanh chóng.

Hướng Dẫn
21/07/2021
4 nguyên tắc để bất động sản "đẻ ra tiền"
4 nguyên tắc để bất động sản "đẻ ra tiền"

Khi sở hữu bất động sản trong tay nếu bạn không có nhu cầu sử dụng, bạn có thể áp dụng 4 cách dưới đây để thu lại được món hời lớn.

Hướng Dẫn
23/07/2021
Mẹo phong thủy nhà ở: Tiền vào như nước, phú quý dài lâu
Mẹo phong thủy nhà ở: Tiền vào như nước, phú quý dài lâu

Đừng để vấn đề về phong thủy nhà ở ngăn cản tài lộc của bạn. Hãy tìm hiểu một số mẹo nhỏ phong thủy nhà ở để bạn có thể "tiền vào như nước, phú quý dài lâu".

Phong thuỷ
23/10/2019
Những lý do bạn nên "đổ tiền" đầu tư vào căn hộ đã hoàn thiện
Những lý do bạn nên "đổ tiền" đầu tư vào căn hộ đã hoàn thiện

Có thu nhập ổn định từ cho thuê, không mất thời gian quản lý, thanh khoản cao, ít rủi ro... là các yếu tố hấp dẫn nhà đầu tư chọn căn hộ đã hoàn thiên.

Hướng Dẫn
28/08/2017
Áp dụng ngay 8 cách tiết kiệm tiền này, chỉ vài năm bạn có thể mua được nhà!
Áp dụng ngay 8 cách tiết kiệm tiền này, chỉ vài năm bạn có thể mua được nhà!

Bạn muốn mua nhà nhưng điều kiện kinh tế không cho phép? Áp dụng ngay những cách tiết kiệm tiền hiệu quả mà Rever muốn giới thiệu đến bạn qua bài viết dưới đây.

Hướng Dẫn
05/12/2022
6 bước quan trọng cần chuẩn bị trước khi mua căn hộ giá rẻ
6 bước quan trọng cần chuẩn bị trước khi mua căn hộ giá rẻ

Đối với những người có mức thu nhập trung bình thấp thì việc sở hữu một căn hộ chung cư cao cấp là điều rất khó. Do đó, lựa chọn khả thi nhất mà họ nên quan tâm đó là những căn hộ chung cư giá rẻ. Tuy nhiên, trước khi lên kế hoạch mua nhà, người mua cần lưu ý 6 bước dưới đây.

Sau 3 lần đổi trọ, tôi quyết định mua nhà khi chỉ có 150 triệu trong tay
Sau 3 lần đổi trọ, tôi quyết định mua nhà khi chỉ có 150 triệu trong tay

Kể ra, chuyện mua nhà của tôi cũng là “một cú twist” vô cùng vi diệu, bởi khi quyết định mua nhà, trong tay tôi chỉ có vỏn vẹn 150 triệu đồng.

Hướng Dẫn
29/06/2020
Đây là 8 lý do bạn nên "rót" tiền đầu tư nhà phố mặt tiền
Đây là 8 lý do bạn nên "rót" tiền đầu tư nhà phố mặt tiền

Cho thuê được giá cao, giá trị tăng mạnh theo thời gian, thuận tiện để ở và kinh doanh... là những lý do thuyết phục bạn nên đầu tư nhà phố mặt tiền.

Cách vay tiền mua nhà thông minh, "tạm biệt" nỗi lo nợ nần
Cách vay tiền mua nhà thông minh, "tạm biệt" nỗi lo nợ nần

Vay tiền mua nhà thông minh sẽ giúp bạn giảm được áp lực, nhanh chóng trả hết nợ. Bạn đã có kế hoạch, bí quyết riêng cho mình chưa?

Hướng Dẫn
11/11/2021
Những câu hỏi thường gặp của người mua chung cư lần đầu
Những câu hỏi thường gặp của người mua chung cư lần đầu

Hầu hết đa số các khách hàng đều có những băn khoăn và lo lắng và đặt ra các câu hỏi giống nhau khi mua chung cư lần đầu.

Vì sao có tiền nên đầu tư ở khu Đông Sài Gòn?
Vì sao có tiền nên đầu tư ở khu Đông Sài Gòn?

Không chỉ đáp ứng nhu cầu của người mua nhà ở Sài Gòn, khu Đông thành phố còn là môi trường thuận lợi cho những người có chút của để dành đầu tư sinh lợi. Vậy tại sao có tiền nên đầu tư ở khu Đông?

Hướng Dẫn
24/10/2016
Thực hư việc hàng xóm cũng có ảnh hưởng tới việc bán nhà dễ dàng
Thực hư việc hàng xóm cũng có ảnh hưởng tới việc bán nhà dễ dàng

Có thể bạn không quan tâm nhưng yếu tố hàng xóm cũng là một trong những yếu tố quan trọng giúp bạn bán nhà được dễ dàng hơn.

Cách để sở hữu bất động sản có vị trí đẹp, giá tốt
Cách để sở hữu bất động sản có vị trí đẹp, giá tốt

Làm sao để sở hữu những loại bất động sản có vị trí đẹp, giá tốt và đi kèm nhiều tiện ích thiết thực? Xem ngay những thông tin dưới đây.

9 năm có 3 căn hộ và đây là cách tôi không sa lầy trong đống nợ
9 năm có 3 căn hộ và đây là cách tôi không sa lầy trong đống nợ

Ba mẹ tôi không giàu, một mình tôi gây dựng thì hẳn phải nợ, nhưng tôi luôn có cách để bản thân sống tốt dù nợ nần. Và đây là những kinh nghiệm của tôi.

Hướng Dẫn
24/07/2020
Sống trọn vẹn với hiện tại hay dè sẻn mua nhà cho mai sau?
Sống trọn vẹn với hiện tại hay dè sẻn mua nhà cho mai sau?

Vì mãi lo kiếm tiền mua nhà mà bao lâu rồi bạn chưa chuyện trò cùng cha mẹ? Vì cắm mặt trả nợ ngân hàng mà bạn đã bỏ qua bao nhiêu tâm sự của con cái?

06/05/2021