Nên mua chung cư, nhà riêng hay nhà trong khu compound?

Dưới đây, Rever xin nêu sơ lược về ưu và nhược điểm của mỗi loại hình nhằm giúp khách hàng tìm ra sản phẩm nhà ở phù hợp.

Khách mua cần căn cứ vào tình hình tài chính và nhu cầu của gia đình để lựa chọn giữa căn hộ chung cư, nhà riêng trong dân hay nhà thuộc khu compound. Dưới đây, Rever xin nêu sơ lược về ưu và nhược điểm của mỗi loại hình nhằm giúp khách hàng tìm ra sản phẩm nhà ở phù hợp.

Mua căn hộ chung cư

Chung cư là tập hợp những căn hộ riêng biệt, được bố trí liền kề nhau trong cùng một tòa nhà cao tầng, có lối đi, cầu thang và hệ thống công trình hạ tầng sử dụng chung cho nhiều hộ gia đình, tạo nên một cộng đồng dân cư. Chủ sở hữu mỗi căn hộ có quyền sử dụng chung tất cả không gian cộng đồng trong khuôn viên khu chung cư.

Ưu điểm của việc mua căn hộ chung cư

Tiện ích đa dạng: Ở những khu căn hộ chung cư hiện đại, ngay bên trong nội khu chung cư đã có sẵn đa dạng tiện ích, chỉ cách cư dân vài bước chân như: hồ bơi, công viên, khu vui chơi trẻ em, phòng gym, cửa hàng tiện lợi, hồ cảnh quan,… Ở những dự án lớn thậm chí còn có trường học, sân thể thao đa năng, ngân hàng, khu văn phòng chuyên nghiệp.

An ninh 24/7: Loại hình chung cư hiện đại ngày nay được các chủ đầu tư thiết kế thành các khu compound khép kín với hệ thống camera quan sát, bảo vệ 24/7. Ngoài ra còn có thẻ từ ra vào, cư dân ít phải lo lắng về vấn đề an ninh, tính riêng tư cá nhân cũng được đề cao.

mua-can-ho-chung-cu-hay-nha-pho

Ngay bên trong nội khu chung cư đã có sẵn đa dạng tiện ích, chỉ cách cư dân vài bước chân.

Mặt bằng dân trí đồng bộ: Mặt bằng dân trí tại các khu căn hộ chung cư tương đối cao và đồng bộ. Thêm vào đó, đội ngũ quản lí và điều tiết hoạt động chung ở khu chung cư sẽ giúp bạn tránh được những mâu thuẫn không đáng có trong cộng đồng dân cư.

Thanh toán linh hoạt: Nếu chưa có sẵn đầy đủ tiền mặt trong tay, mua căn hộ chung cư hình thành trong tương lai là lựa chọn hợp lý nhằm giảm áp lực tài chính cho gia đình. Với chính sách hỗ trợ vay vốn và hình thức thanh toán trả góp, các dự án căn hộ chung cư được rất nhiều gia đình trẻ hiện nay lựa chọn.

Giá rẻ hơn nhà mặt đất cùng khu vực: Nếu so sánh giữa căn hộ thông thường với nhà mặt tiền hay nhà trong hẻm lớn cùng khu vực thì giá bán căn hộ chung cư rẻ hơn khá nhiều, phù hợp với tài chính của phần lớn khách hàng, đặc biệt là các gia đình trẻ.

Nhược điểm của việc mua căn hộ chung cư

Phải đóng các chi phí phát sinh hàng tháng: Cư dân sống tại căn hộ chung cư thường phải đóng phí quản lý, phí bảo trì, dịch vụ vệ sinh,… hàng tháng. Ở những dự án cao cấp, hạng sang, tổng các loại phí này có thể tương đương tiền thuê nhà trọ của người thu nhập thấp.

Tình trạng “nhà nọ nhìn sang nhà kia”: Đặc biệt ở những dự án lớn, khu đô thị với nhiều tòa cao tầng san sát nhau, từ ban công căn hộ này có thể nhìn vào bên trong căn hộ khác, khiến nhiều chuyện “dở khóc, dở cười” xảy ra. Ngoài ra, ở những dự án mà tường cách âm không tốt cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến tính riêng tư của mỗi hộ gia đình.

mua-can-ho-chung-cu-hay-nha-pho

Sống ở chung cư cao tầng thường gặp trường hợp “nhà nọ nhìn sang nhà kia”.

Không thể tự do sửa chữa căn hộ: Người mua căn hộ chung cư cần phải xin phép ban quản lý tòa nhà trước khi tiến hành sửa chữa không gian sống của mình. Đặc biệt, gia chủ không được phép sửa chữa những chi tiết gây ảnh hưởng đến kết cấu chung của tòa nhà.

Nguy cơ cháy nổ, hỏa hoạn: Người mua căn hộ chung cư thường chịu rủi ro ảnh hưởng bởi cháy nổ, hỏa hoạn cao hơn nhà mặt phố. Ngoài ra, vấn đề lụt, ngập chỗ gửi xe cũng có thể xảy ra ở những khu chung cư kém chất lượng.

Mua nhà riêng trong dân

Nhà riêng trong dân (nhà ở khu phố thị) là những căn nhà được xây dựng riêng biệt, gia chủ có quyền sở hữu hoàn toàn khu vực nhà ở và đất đai của mình.

Ưu điểm của việc mua nhà riêng trong dân

Thuận tiện kinh doanh, mua bán: Đặc biệt là những căn nhà mặt phố, tọa lạc tại những tuyến đường đẹp càng dễ dàng cho việc kinh doanh, làm văn phòng, showroom,... Gia chủ cũng có thể cho thuê tầng trệt để sống an cư ở những tầng còn lại của căn nhà.

Quyền sở hữu hoàn toàn thuộc về gia chủ: Nắm trong tay sổ hồng, giấy phép xây dựng, chủ nhà có thể tự do sửa chữa, xây dựng căn nhà của mình miễn phù hợp quy hoạch chung của khu vực.

Tiết kiệm chi phí: Mua nhà riêng trong dân, gia chủ không cần mất tiền vào những khoản chi hàng tháng như phí bảo trì, quản lí, bảo vệ,...

Giá trị căn nhà tăng theo thời gian: Từ trước đến nay, giá nhà liền thổ chỉ có tăng chứ không giảm (trừ những trường hợp chủ nhà gặp vấn đề tài chính cần bán gấp), nên đây được xem là một loại tài sản thay thế hiệu quả, tránh lạm phát tốt.

mua-can-ho-chung-cu-hay-nha-pho

Giá trị nhà liền thổ luôn tăng theo thời gian, đồng hành cùng sự phát triển hạ tầng khu vực.

Nhược điểm của việc mua nhà riêng trong dân

Giá bán cao hơn căn hộ chung cư: Nếu cùng tầm tiền, bạn không thể mua nhà liền thổ có vị trí tốt như căn hộ chung cư, và thường phải xa khu vực trung tâm.

Ít dịch vụ, tiện ích: Bạn có thể phải di chuyển vài trăm mét hoặc vài km để đến các tiện ích như chợ, siêu thị, trường học, bệnh viện,…

Vấn đề về chỗ để xe: Trường hợp nhà có tiệc tùng, nhiều khách đến thăm thì chỗ để xe là một vấn đề gây nhức đầu cho gia chủ. Đôi khi xe của khách phải để lấn chiếm vỉa hè hay phải mang gửi vào sân hàng xóm!

Vấn đề an ninh phụ thuộc vào từng khu vực: Mua nhà riêng trong dân bạn cần xem xét kĩ vấn đề an ninh, cộng đồng dân cư xung quanh nếu không muốn gặp nhiều rắc rối, phiền phức trong cuộc sống về sau.

Mua nhà trong khu compound

Khu compound là khu dân cư biệt lập, khép kín, thường có nhiều tiện ích nội khu do chủ đầu tư thiết kế và xây dựng sẵn, có bảo vệ 24/7 đảm bảo an ninh tuyệt đối cho cư dân. Các sản phẩm nhà ở trong khu compound được xây dựng theo tiêu chuẩn cao cấp, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ cuộc sống của tầng lớp thu nhập cao, trí thức thành đạt.

Ưu điểm của việc mua nhà trong khu compound

Nhà ở được xây biệt lập, có kiến trúc đồng bộ: Tất cả nhà ở trong khu compound đều được thiết kế, xây dựng đồng bộ, tương tự nhau. Thiết kế cơ bản giống nhau về lề trước, lề sau, chiều cao, số tầng. Đồng thời, gia chủ không phải lo ngại về vấn đề giải tỏa, lộ giới như nhà ở trong dân.

Tiện ích nội khu cao cấp: Cũng là nhà liền thổ nhưng người mua nhà trong khu compound còn được hưởng thụ đa dạng tiện ích, tương tự nội khu dự án căn hộ chung cư cao cấp với hồ bơi, công viên, hồ cảnh quan, khu vui chơi trẻ em, khu BBQ,...

mua-can-ho-chung-cu-hay-nha-pho

Một góc khuôn viên dự án Khu compound nhà phố liên kế và biệt thự Verosa Park Quận 9.

Cộng đồng dân cư văn minh, trí thức: Những cư dân chọn môi trường khu compound thường là những người trí thức, không quá ồn ào. Khu compound là nơi hội tụ các doanh nhân, nghệ sĩ, trí thức thành đạt với lối sống văn minh, lịch sự.

An ninh 24/7: Mô hình compound là mô hình khép kín, được đảm bảo an toàn, an ninh tuyệt đối với hệ thống camera hiện đại, bảo vệ 24/7, người lạ muốn vào trong phải qua sự kiểm tra của nhân viên an ninh.

Môi trường sống được đảm bảo: Các khu nhà compound thường thuê các đơn vị chuyên nghiệp thuộc các tập đoàn nước ngoài như JLL, CBRE,… quản lý theo chuẩn hiện đại. Rác thải được xử lý vệ sinh, cây xanh được chăm sóc, tiện ích được bảo trì định kì, đảm bảo mang đến môi trường sống đẳng cấp cho cư dân.

Tính thanh khoản cao, giá trị tăng theo thời gian: Nhà trong khu compound có giá bán tăng theo thời gian, cùng nhịp độ với sự phát triển chung của khu vực. Đồng thời, nhà trong khu compound cũng thuận lợi khai thác cho thuê với các đối tượng như chuyên gia hay tầng lớp trí thức.

mua-can-ho-chung-cu-hay-nha-pho

Nhà liên kế tại dự án Verosa Park do Khang Điền làm chủ đầu tư.

Nhược điểm của việc mua nhà trong khu compound

Giá bán cao: Để sở hữu nhà ở trong khu compound chất lượng, gia chủ phải bỏ ra một số tiền lớn hơn nhiều so với nhà trong dân hay căn hộ cùng khu vực và diện tích. Thay vào đó, nhà trong khu compound đáp ứng đầy đủ yêu cầu khắt khe của tiêu chuẩn quy hoạch và kiến trúc, đảm bảo làm hài lòng những vị khách khó tính nhất.

Bạn đang theo dõi bài viết Nên mua chung cư, nhà riêng hay nhà trong khu compound? Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tìm hiểu thêm những thông tin hữu ích qua tài liệu Rever biên soạn dưới đây:

60b2d4f1-42f1-416c-922f-57fa67944166

Có thể bạn quan tâm:

Nguyên Phương

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Mua căn hộ chung cư có nên quan tâm đến phong thủy của cả tòa nhà?
Mua căn hộ chung cư có nên quan tâm đến phong thủy của cả tòa nhà?

Câu hỏi liên quan đến phong thủy mà nhiều người quan tâm đó là khi mua căn hộ chung cư có nên chú ý đến phong thủy của cả tòa nhà?

Phong thuỷ
22/11/2017
Chọn nhà phố hay chung cư (Phần 2)
Chọn nhà phố hay chung cư (Phần 2)

Ở phần 1 của bài viết “Chọn nhà phố hay chung cư”, bạn đã có được những thông tin cần thiết về ưu nhược điểm của nhà phố và căn hộ chung cư làm cơ sở để lựa chọn ngôi nhà phù hợp cho mình. Trong phần này, Rever.vn sẽ đề cập đến xu hướng chọn nhà hiện nay và những lưu ý cho bạn khi chọn mua một ngôi nhà.

Hướng Dẫn
08/09/2016
Có nên đổi nhà ngoại thành lấy chung cư nội thành?
Có nên đổi nhà ngoại thành lấy chung cư nội thành?

Có nên đổi nhà ngoại thành để mua chung cư nội thành chắc hẳn là câu hỏi gây băn khoăn của nhiều người. Rever sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này qua bài viết sau.

Hướng Dẫn
21/12/2022
Nên hay Không việc mua nhà chung sổ?
Nên hay Không việc mua nhà chung sổ?

Mua nhà có sổ chung thực tế có giá hời hơn, quyền lợi tốt hơn không? Hãy cùng Rever tìm hiểu để xem xét mua nhà sổ chung có an toàn không nhé...

Hướng Dẫn
09/11/2022
Mua chung cư, chọn tầng cao hay thấp?
Mua chung cư, chọn tầng cao hay thấp?

Hiện nay, loại hình căn hộ chung cư đang được nhiều gia đình Việt ưa chuộng, đặc biệt là các gia đình trẻ. Tuy nhiên rất nhiều người khi mua căn hộ chung cư đều băn khoăn và suy nghĩ về việc nên chọn căn hộ ở tầng bao nhiêu thì tốt nhất?

Hướng Dẫn
21/11/2016
Nên chọn penthouse hay lofthouse ?
Nên chọn penthouse hay lofthouse ?

Cùng là những căn hộ sang trọng và đẳng cấp ở các tòa nhà cao tầng được các đại gia săn tìm, penthouse và lofthouse rất dễ bị nhầm lẫn với nhau.

Hướng Dẫn
01/09/2016
10 loại hình bất động sản phổ biến nhất tại Việt Nam năm 2021
10 loại hình bất động sản phổ biến nhất tại Việt Nam năm 2021

Trong thị trường bất động sản Việt Nam hiện nay, các xu hướng đầu tư đều xoay quanh những loại hình bất động sản mà Rever sẽ liệt kê trong video này. Mời bạn theo dõi chi tiết!

Dự án
08/09/2021
Sống ở nhà chung cư an toàn hơn nhà phố
Sống ở nhà chung cư an toàn hơn nhà phố

Số liệu thống kê mới nhất từ Cục Phòng cháy chữa cháy đã chỉ ra rằng: phần lớn các vụ cháy nổ tại các thành phố lớn thuộc về nhà phố và các cơ sở kinh doanh, cháy chung cư chỉ chiếm một tỷ lệ rất nhỏ.

Có nên mua căn góc chung cư không?
Có nên mua căn góc chung cư không?

Có nên mua căn góc chung cư không? Xem phân tích chi tiết từ chuyên viên Rever để đưa ra quyết định đúng đắn.

Hướng Dẫn
08/10/2017
Nên chọn mua chung cư, căn hộ theo tiêu chuẩn nào?
Nên chọn mua chung cư, căn hộ theo tiêu chuẩn nào?

Thị trường mua bán bất động sản đang ngày càng phát triển, đặc biệt là tại các thành phố lớn. Tuy nhiên, nếu quyết định đầu tư mua nhà chung cư hoặc căn hộ, bạn cần lưu ý những điểm sau.

Hướng Dẫn
29/08/2018
Có nên mua căn hộ chung cư diện tích nhỏ?
Có nên mua căn hộ chung cư diện tích nhỏ?

Hiện nay số lượng căn hộ có diện tích nhỏ ngày càng gia tăng, số người thuê căn hộ nhỏ rất đông, nhưng đối với những người mua thì sao?

Hướng Dẫn
31/08/2017
Mua nhà chung cư được cấp sổ hồng hay sổ đỏ?
Mua nhà chung cư được cấp sổ hồng hay sổ đỏ?

Mua nhà chung cư được cấp sổ hồng hay sổ đỏ? Đây chắc hẳn là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm và băn khoăn. Trong bài viết này, Rever sẽ đưa ra câu trả lời cho bạn.

Hướng Dẫn
22/06/2017
Có nên đánh đổi thời gian di chuyển để mua nhà rẻ xa trung tâm thành phố?
Có nên đánh đổi thời gian di chuyển để mua nhà rẻ xa trung tâm thành phố?

Nên mua căn hộ chung cư nội thành hay mua nhà xa trung tâm? Rever sẽ phân tích lợi ích và bất cập của 2 phương án để bạn đưa ra lựa chọn tốt nhất.

Hướng Dẫn
05/08/2021
Có nên bán nhà đất xa trung tâm để mua căn hộ chung cư nội thành?
Có nên bán nhà đất xa trung tâm để mua căn hộ chung cư nội thành?

Cùng Rever phân tích những ưu - nhược điểm của 2 loại hình: nhà ngoại thành và căn hộ chung cư nội thành, từ đó đưa ra câu trả lời cho câu hỏi "Có nên bán nhà ngoại thành để mua căn hộ chung cư nội thành?"

So sánh ưu - nhược điểm của nhà phố và căn hộ
So sánh ưu - nhược điểm của nhà phố và căn hộ

Khi tìm nơi "an cư" thì bạn nên chọn nhà phố hay căn hộ chung cư? Cùng xem xét ưu - nhược điểm của hai loại bất động sản này để có lựa chọn tốt nhất!

Chọn nhà phố hay chung cư (Phần 1)
Chọn nhà phố hay chung cư (Phần 1)

“Có một nơi để về, đó là nhà. Có những người để yêu thương, đó là gia đình. Có được cả hai, đó là hạnh phúc”.

Hướng Dẫn
01/09/2016
Có được phép sửa chữa, thay đổi cấu trúc căn hộ chung cư?
Có được phép sửa chữa, thay đổi cấu trúc căn hộ chung cư?

Cư dân muốn sửa chữa căn hộ chung cư và muốn dùng căn hộ cho hoạt động kinh doanh, việc này có được phép không? Cùng Rever tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Hướng Dẫn
07/08/2017
Vợ chồng trẻ nên mua nhà phố diện tích nhỏ hay chung cư?
Vợ chồng trẻ nên mua nhà phố diện tích nhỏ hay chung cư?

Để đi tìm câu trả lời cho câu hỏi vợ chồng trẻ mua nhà nhỏ hay chung cư, chúng ta cần phải xem xét cẩn thận các ưu điểm và nhược điểm của cả 2 loại hình.

Chọn mua nhà phố Quận 9 hay căn hộ chung cư khu trung tâm?
Chọn mua nhà phố Quận 9 hay căn hộ chung cư khu trung tâm?

Cùng Rever phân tích và tìm hiểu qua bài viết dưới đây để có được lựa chọn chính xác giữa việc mua nhà phố Quận 9 hay căn hộ chung cư khu trung tâm.

Dự án
14/09/2020
Nên mua chung cư hay nhà riêng tại Phường Thảo Điền?
Nên mua chung cư hay nhà riêng tại Phường Thảo Điền?

Vậy nên mua chung cư hay nhà riêng tại phường Thảo Điền? Cùng tham khảo thông tin được Rever phân tích ngay dưới đây!

Dự án
09/03/2023