Mua nhà Sài Gòn: Nếu không đủ tiền đi đường thẳng, hãy đi đường vòng!

Theo quan điểm của tôi, về chuyện mua nhà, nếu không thể đi đường thẳng, chúng ta có thể chọn đi đường vòng.

Có nhiều bạn trẻ thắc mắc rằng, với mức lương văn phòng, ba mẹ không giàu có thì bao giờ mới mua được nhà ở Sài Gòn? Theo quan điểm của tôi, về chuyện mua nhà, nếu không thể đi đường thẳng, chúng ta có thể chọn đi đường vòng.

dd8e5051-240e-44e1-9844-2675c3c1698d

Với kinh nghiệm hơn 10 năm tích góp, sau đó mua đi bán lại nhiều sản phẩm nhà đất, tôi hoàn toàn tin rằng với thu nhập chỉ từ 15-30 triệu mỗi tháng (của hai vợ chồng), bạn vẫn có thể mua được nhà hẻm, đất hoặc chung cư sau 6-7 năm ở Sài Gòn. Có thể với nhiều người, đây là một khoảng thời gian khá dài nhưng đối với những người ít tiền luôn nuôi dưỡng niềm hy vọng có nhà, thì đó là hành trình ngắn nhất để hiện thực hóa giấc mơ an cư.

Đầu tiên, để có đủ động lực tiết kiệm mua nhà, thì vợ chồng phải cùng chí hướng. Nếu một trong hai hoặc cả hai cảm thấy việc ở nhà thuê tốt hơn, cảm thấy cuộc sống không tiết kiệm sẽ thoải mái hơn thì không cần thiết phải o ép bản thân để mua nhà. Còn nếu cả hai cảm nhận được sự bất tiện, mệt mỏi của việc ở nhà thuê, thực sự muốn có một căn nhà riêng của mình thì lúc đó ước mơ mới có đủ động lực để thực hiện, như ông bà vẫn nói xưa nay: “đồng vợ đồng chồng tát biển đông cũng cạn”.

mua-nha-sai-gon-1-Jul-14-2020-09-04-27-26-AM

Với thu nhập 15-30 triệu mỗi tháng, nếu biết cách tận dụng đồng tiền, bạn vẫn có thể mua được nhà. (Ảnh minh họa)

Thứ hai, cố gắng tiết kiệm, dành ra 50% tổng thu nhập để bổ sung vào quỹ mua nhà. Ví dụ, lương hai vợ chồng là 20 triệu mỗi tháng, bạn sẽ dành ra 10 triệu chuyển vào một tài khoản riêng tích góp mua nhà. 10 triệu còn lại dùng cho việc chi tiêu, tôi tin mỗi người có cách xài tiền hợp lý của riêng mình. Nếu như nhu cầu chi tiêu của gia đình bạn đã rơi vào mức 17-18/20 triệu mỗi tháng thì có nghĩa là nhu cầu cuộc sống đang ở mức cao gần bằng tổng thu nhập. Trong tình huống này, không nên cố tiết kiệm tiền vì dễ gây nợ, mà hãy tìm cách cải thiện thu nhập lên mức 35-40 triệu/tháng. Tóm lại, phải tiết kiệm được 50% tổng thu nhập thì mới có thể mua nhà, còn lãnh lương đầu tháng, cuối tháng cũng vừa hết thì cứ ở trọ cho an toàn.

Thứ ba, đồng tiền nằm im là đồng tiền chết, hãy để chúng quay vòng và sinh ra lợi nhuận. Như ví dụ ở trên, mỗi tháng gia đình bạn dành ra được 10 triệu, vậy một năm sẽ có trong tay 120 triệu. Đó là chưa kể các khoản thưởng lễ tết của cả hai vợ chồng. Đây là một số vốn kha khá để bạn có thể bắt tay vào kinh doanh. Có nhiều giải pháp đầu tư như bán hàng online, đầu tư chứng khoán, đầu tư vàng, hùn vốn với người mà bạn tin tưởng nhất để mua đất… Mua bán là cách sản sinh lợi nhuận hiệu quả nhất và gửi tiết kiệm ngân hàng nên được xem là giải pháp sau cùng.

Thứ tư, đồng tiền ngày càng trượt giá, vì vậy bạn cần phải nghĩ cách để tăng thu nhập liên tục cho gia đình mình. Người trẻ không được cho phép mình ổn định hay nghỉ ngơi, mà phải không ngừng tiến lên. Nếu như năm ngoái bạn để dành được 120 triệu, thì năm nay con số đó phải tăng lên là 130-150 triệu, nếu không tăng, thì có nghĩa là năng lực của bạn đang giậm chân tại chỗ, thậm chí là bị giảm đi. Bởi vì nếu đi làm ở một công ty nào đó, bạn thực sự làm tốt và có năng lực thì mỗi năm sẽ được tăng lương. Sau 2 năm, thay vì có 240 triệu, bạn phải tiết kiệm được 300 triệu thì mới được xem là tăng trưởng thu nhập. Sau này, nếu mua nhà trả góp, biết cách tăng trưởng thu nhập sẽ giúp bạn giảm tải được gánh nặng tài chính theo thời gian.

mua-nha-sai-gon-2-Jul-14-2020-09-04-43-31-AM

Đồng tiền nằm im là đồng tiền chết, hãy luôn tìm cách gia tăng thu nhập. (Ảnh minh họa)

Thứ năm, đến giai đoạn đầu tư nhà đất, tiền kiểu nào đầu tư theo kiểu đó. Ít tiền không mua được nhà đất, sai hoàn toàn. Thực tế, vốn nhiều mua đất rộng, gần trung tâm, vốn ít mua đất nhỏ hơn, xa trung tâm một chút. Mua bất động sản không nên chỉ nhìn ở hiện tại, quan trọng là tương lai nó như thế nào.  

  • Địa điểm: tự hỏi bản thân xem với miếng đất này, bạn có thể làm được gì? Chỗ này có tiện cho việc xây nhà ở hay không? Có gần chỗ làm việc không? Hoặc nếu xây phòng trọ cho thuê thì có tiềm năng không? Quanh khu đất có những tiện ích gì? Có thể mở dịch vụ kinh doanh được không? Những câu hỏi đó sẽ giúp bạn trả lời xem mình có thể sống ở đó không nếu mua miếng đất. Bạn có thể thì người khác cũng có thể, chứng tỏ miếng đất có tiềm năng.
  • Sau khi đã chọn được khu đất để “xuống tiền”, thì hãy tìm vài môi giới đáng tin cậy để nhờ họ tư vấn. Thật ra, lời môi giới nói bạn chỉ nên tham khảo, sau đó tự mình khảo sát thực tế để xem xét toàn bộ khu đất. Đi cả lúc sáng, lúc chiều, thậm chí lúc tối để xem nhịp sống ở đó ra sau. Đi cả trời mưa, trời nắng, thủy triều lên xuống để xem có bị ngập nước nặng không. Thông tin là vàng bạc, đừng ngại hỏi, hãy tìm cách khai thác hàng xóm xem điện nước ở đấy ra sao, có an ninh không, giá đất ở đây hồi xưa như nào và giờ tăng hay giảm ra sao? Từ khu đất đến bệnh viện, trường học, chợ… có gần không…?
  • Trường hợp muốn đầu tư nhà hoặc chung cư, nên bỏ tiền ra thuê ở thử một tháng trước khi mua. Nếu sau một tháng bạn vẫn cảm thấy cuộc sống ở đó ổn thì hãy đầu tư. Nhưng với kinh nghiệm của tôi, bước đầu hãy cứ mua chung cư đã qua sử dụng, thứ nhất là giá rẻ hơn, thứ hai là dễ thuê để ở thử, thứ ba nữa là mình có thể nhìn thấy mọi thứ diễn ra hàng ngày.

Bước cuối cùng, “chim khôn lựa cành để đậu”, nhà đầu tư thức thời “chọn đất gửi vàng”. Với số vốn ban đầu hạn chế, nếu chưa đủ tiền mua, tôi khuyên bạn chờ cho vốn kha khá, tầm 60-80% giá trị mảnh đất hoặc căn nhà rồi hãy mua. Sau đó mới đến bước lấy giấy tờ đi vay ngân hàng trả hàng tháng. Đừng tham mua khi chỉ có vốn dưới 50%, vỡ nợ như chơi đấy. Ngoài ra, trong quá trình đi xem đất, xem nhà, nhớ xin số điện thoại chủ, quyết định mua rồi thì gọi điện thương lượng được đồng nào hay đồng nấy. Tôi cũng nói luôn là đừng bao giờ sợ miếng đất hay căn nhà bị ai đó mua mất, hoặc sẽ lên giá. Không mua được lần này thì có lần khác, bạn có mất tiền đâu, ngược lại nếu sợ sẽ tạo ra cái cớ để chủ hoặc môi giới ép giá.

Chốt lại, mình ít tiền thì mua nhà theo kiểu ít tiền, cho phép hành trình sở hữu nhà kéo dài ra một chút sẽ dễ thở hơn. Nếu bạn thực sự muốn có nhà, 6-7 năm nữa có được là chuyện rất thường.

64f51475-d604-4505-87ee-cc1bc2e9fbdc

Có thể bạn quan tâm:

Khải An (ghi)

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

5 cách mua nhà giá hời, không phải ai cũng biết
5 cách mua nhà giá hời, không phải ai cũng biết

Mua bán nhà đất là ngành đầu tư có khả năng sinh lời cao khi thị trường bất động sản phát triển mạnh. Dưới đây là một số cách mua nhà giá hời dành cho bạn.

Nhà mặt tiền có nên mua hay không?
Nhà mặt tiền có nên mua hay không?

Có không ít người nhầm tưởng việc sinh sống tại nhà mặt tiền đường sẽ sung sướng, thế nhưng ẩn sau đó những nhược điểm. Vậy có nên mua nhà mặt tiền không?

Hướng Dẫn
19/07/2021
5 lý do bạn nên NGỪNG việc mua nhà ngay lập tức để tránh "đổ nợ"
5 lý do bạn nên NGỪNG việc mua nhà ngay lập tức để tránh "đổ nợ"

Nếu bạn đang vướng vào 5 lý do trên, bạn hãy ngưng ngay việc mua bán nhà đất để tránh tình trạng đổ nợ.

Hướng Dẫn
09/03/2020
Khi nào vợ chồng bạn sẵn sàng để mua nhà?
Khi nào vợ chồng bạn sẵn sàng để mua nhà?

Vấn đề mua nhà đối với các cặp vợ chồng trẻ luôn là một quyết định không dễ dàng! Vậy khi nào thì bạn biết mình sẵn sàng để sở hữu một ngôi nhà thật sự?

Đây là cách người thức thời mua nhà
Đây là cách người thức thời mua nhà

Mua nhà Sài Gòn hầu như ai cũng nợ, nhưng người thức thời mua nhà luôn biết tính toán hợp lý nhất có thể.

Người trẻ mua nhà giá rẻ và những lưu ý không thể bỏ qua
Người trẻ mua nhà giá rẻ và những lưu ý không thể bỏ qua

Hãy cùng Rever điểm qua 6 lưu ý dành cho người trẻ khi mua nhà giá rẻ. Những lưu ý này sẽ giúp người trẻ chọn được cho mình một ngôi nhà vừa ý.

Mua nhà Sài Gòn, dễ hay khó với người có mức thu nhập trung bình thấp?
Mua nhà Sài Gòn, dễ hay khó với người có mức thu nhập trung bình thấp?

Mua nhà Sài Gòn - Ước mơ của nhiều người nhưng liệu nó có dễ thực hiện?

Bí quyết mua nhà giá rẻ cho người thu nhập 6 triệu đồng/tháng
Bí quyết mua nhà giá rẻ cho người thu nhập 6 triệu đồng/tháng

Các chuyên gia bất động sản chia sẻ bí quyết mua nhà giá rẻ cho người lao động có thu nhập chỉ 6 triệu đồng/tháng.

Hướng Dẫn
17/05/2017
7 kinh nghiệm giúp hạn chế rủi ro khi mua nhà cuối năm
7 kinh nghiệm giúp hạn chế rủi ro khi mua nhà cuối năm

Cuối năm là thời điểm thị trường bất động sản giao dịch nhộn nhịp. Thế nhưng, mua nhà cuối năm cũng ẩn chứa nhiều rủi ro mà người mua nhà cần phải lưu ý.

Hướng Dẫn
05/01/2023
Nỗi khổ khi mua nhà trong hẻm nhỏ: "Vào dễ ra khó"
Nỗi khổ khi mua nhà trong hẻm nhỏ: "Vào dễ ra khó"

Với ưu điểm giá rẻ hơn nhiều so với nhà trên đường lớn, nhiều gia đình chấp nhận mua nhà trong hẻm nhỏ để rồi hằng ngày phải sống với vô vàn điều bất tiện.

“Cơn lốc” nhà 1 tỷ đồng tại Tp.HCM
“Cơn lốc” nhà 1 tỷ đồng tại Tp.HCM

Càng gần thời điểm cuối năm nhiều dự án mới lẫn cũ có giá xoay quanh mức 1 tỷ đồng liên tục được các chủ đầu tư tung ra thị trường để nhập cuộc đua săn khách cuối năm.

Dự án
21/11/2016
Người trẻ mua nhà: Có nên "liều ăn nhiều"?
Người trẻ mua nhà: Có nên "liều ăn nhiều"?

Với người trẻ, chỉ cần có 300-500 triệu là có thể mua nhà. Ngân sách dành cho căn nhà bao nhiêu còn tùy thuộc vào từng người.

Mua nhà giá rẻ: Không phải cứ thấy rẻ là mua!
Mua nhà giá rẻ: Không phải cứ thấy rẻ là mua!

Thời gian gần đây, thị trường nhà giá rẻ đang có xu hướng bùng nổ. Vì vậy, những người đang có nhu cầu mua nhà giá rẻ cần xem xét cẩn trọng trước khi mua.

Xu hướng mới của các đại gia Sài Gòn: Ở nhà chung cư nhưng "đổ tiền"đầu tư đất nền, nhà phố
Xu hướng mới của các đại gia Sài Gòn: Ở nhà chung cư nhưng "đổ tiền"đầu tư đất nền, nhà phố

Hiện nay, có nhiều đại gia bất động sản Sài Gòn đang đầu tư vào thị trường đất nền, nhà phố để sang nhượng với mức giá cao thay vì mua để ở như trước.

Thị trường
15/01/2019
Mua nhà giá rẻ trong hẻm và những khó khăn thường gặp
Mua nhà giá rẻ trong hẻm và những khó khăn thường gặp

Mua nhà giá rẻ trong hẻm cần lưu ý những điều gì để tránh rủi ro và phiền phức, bạn có biết?

Kỳ 6: Cách lựa chọn thời hạn vay vốn mua nhà tốt nhất
Kỳ 6: Cách lựa chọn thời hạn vay vốn mua nhà tốt nhất

Thực tế thì lựa chọn thời gian vay ngắn thì số tiền lãi phải trả sẽ ít, đổi lại áp lực cao và ngược lại lựa chọn thời gian vay dài thì số tiền lãi phải trả sẽ cao, áp lực ít. Vậy đâu là lựa chọn tốt nhất giữa 2 phương án này?

Dự án
05/09/2018
Sự lựa chọn tuyệt vời cho những ai muốn mua Empire City mà ngân sách chưa đủ
Sự lựa chọn tuyệt vời cho những ai muốn mua Empire City mà ngân sách chưa đủ

Trong bài viết này, Rever sẽ giới thiệu đến bạn một dự án tuyệt vời với vị trí liền kề KĐT Thủ Thiêm, đó là One Verandah.

Dự án
23/09/2022
Đầu tư dự án căn hộ ven sông Sài Gòn: Mua ngay kẻo hết!
Đầu tư dự án căn hộ ven sông Sài Gòn: Mua ngay kẻo hết!

Quỹ đất ven sông Sài Gòn tại TP.HCM đang dần thu hẹp lại bởi việc triển khai các dự án nhà ở, khu công viên cây xanh, lối đi bộ... Trong tương lai không xa, khi quỹ đất ven sông được lấp đầy, việc sở hữu những căn hộ ven sông sẽ trở nên khó khăn hơn đối với người mua nhà.

Dự án
08/12/2020
Bao nhiêu người trẻ trong độ tuổi từ 25 - 30 có khả năng mua nhà?
Bao nhiêu người trẻ trong độ tuổi từ 25 - 30 có khả năng mua nhà?

Có thể nói việc sở hữu một ngôi nhà là mơ ước của nhiều người trẻ nhưng trong độ tuổi từ 25 – 30 thì có bao nhiêu % làm được điều này?

Mua nhà phố giá rẻ vùng ven, lưu ý kỹ những điều này
Mua nhà phố giá rẻ vùng ven, lưu ý kỹ những điều này

Nhà phố vùng ven giá rẻ - Miếng "bánh" màu mỡ không chỉ cho những khách mua để ở hay cho thuê lại mà còn là "mồi ngon" cho những kẻ gian trục lợi. Bạn nên thận trọng!