Lương 10 triệu, chỉ tích góp được 1/8 số tiền, tôi vẫn mua được nhà

Lương chỉ 10 triệu/tháng, với số tiền tích góp cũng chỉ vỏn vẹn 100 triệu đồng, tôi vẫn mua được nhà ở Tp. HCM.

Lương chỉ 10 triệu/tháng, với số tiền tích góp cũng chỉ vỏn vẹn 100 triệu đồng, tôi vẫn mua được nhà ở Tp. HCM.

Tôi và chồng đều sinh ra và lớn lên ở Sài Gòn, nhưng không phải thuộc dạng con nhà khá giả. Chỉ hơn mỗi dân nhập cư ở chỗ ba mẹ có căn nhà cấp 4 che nắng mưa. Năm 2009 chúng tôi cưới nhau, do nhà chật, tôi lại còn 1 em trai, còn anh thì còn 2 em gái ở chung với ba mẹ, thấy bất tiện nên vợ chồng dắt díu nhau ra riêng. Chúng tôi ở nhờ 1 phòng trong dãy trọ của chú chồng.

Anh là giáo viên dạy thể dục ở một trường phổ thông, còn tôi làm ở phòng kinh tế tổng hợp của quận. Lương người làm nhà nước thì biết rồi đấy, cả hai đứa chỉ tầm non 10 triệu một tháng. Ngoài thu nhập chính, chúng tôi cũng tranh thủ làm thêm bên ngoài nhưng đa số đều không được lâu bền. Anh nhận dạy môn bơi và võ thuật ở nhà văn hóa, còn tôi nhận dự án, báo cáo, nghiên cứu khoa học về làm thêm tại nhà. Thu nhập trước hết tôi trang trải trong gia đình, còn dư chút đỉnh thì tích góp để đó, hễ gom được vài triệu thì tôi đưa anh đem đầu tư chứng khoán hoặc vàng. Thỉnh thoảng “lướt sóng” bán ra cũng lãi được vài trăm, có khi vài triệu.

Năm 2009, sau khi kết hôn, vợ chồng tôi có khoảng 50 triệu trong tay, bao gồm tiền ba mẹ cho và tiền lãi từ đám cưới. Lúc đấy, ba mẹ cũng có hứa nếu chúng tôi muốn ra riêng sẽ giúp cho ít tiền để mua nhà, nhưng tôi biết ông bà không có nhiều nên cũng không dám trông chờ.

Thấy mua nhà có vẻ không khả thi, chồng tôi bèn đề xuất ý kiến đầu tư đất. Anh và vài người bạn đi xem nhiều khu đất ở ngoại thành như quận 9, Thủ Đức, rồi quận 12… nhưng miếng nào cũng vượt ngoài tầm tay với của chúng tôi. Anh cũng đi xem thêm mấy căn chung cư đã qua sử dụng nhưng thấy thiếu hơn 50% thì thôi luôn.

Thành phố ngày một phát triển, nhiều “ông lớn” trong ngành bất động sản mạnh tay chi tiền cho các dự án chung cư nội thành lẫn ngoại thành kéo theo giá nhà đất ở Sài Gòn tăng lên nhanh chóng. Chị em đồng nghiệp trông ty kháo nhau rằng 3-4 năm nữa giá nhà đất sẽ còn tăng cao, mua nhà ngay lúc này sẽ dễ dàng hơn và cũng có tiềm năng sinh lợi lớn, nếu sau này muốn bán đi thì sẽ có lời. 

Nghe họ bàn cũng có lý, thêm nữa là nhìn lại gia đình mình cũng sống cảnh tạm bợ, không gian hạn hẹp, tôi mới quyết tâm mua nhà. Tuy nhiên, từ hồi cưới nhau đến giờ, vốn để dành, vốn đầu tư, tất cả các khoản tiền mà chúng tôi có được chỉ hơn 100 triệu. Nguyên nhân không hẳn là vì thu nhập ít mà một phần trong đó là vì tôi sinh liên tiếp 2 đứa con.

mua-nha-sai-gon-2

Như bao người trẻ khác ở Sài Gòn, chúng tôi vẫn không ngưng mơ về một căn nhà… (Ảnh minh họa)

Cuối năm 2014, tôi được giới thiệu chương trình mua nhà ở xã hội với giá chỉ khoảng 14 triệu/m2. Ba mẹ chồng có giục tranh thủ cơ hội mà mua, nếu “kẹt” quá thì ba mẹ sẽ thế chấp nhà để vay ngân hàng cho chúng tôi. Riêng nhà tôi khó khăn hơn, nên chỉ động viên cố gắng.

Đến năm 2015 hồ sơ của tôi được duyệt, chúng tôi chọn căn có diện tích lớn nhất là 60m2 để tiện cho chăm sóc 2 đứa nhỏ cũng như phụng dưỡng cha mẹ (nếu cần) sau này. Tiếp đến, vợ chồng tôi phải đóng trước 20% giá trị căn nhà. Phần này, ba mẹ anh giúp cho 100 triệu, thêm 100 triệu tiền tích góp của riêng hai đứa thì thanh toán xong đợt đầu vẫn dư. Bước đầu tiên coi như “thuận buồm xuôi gió”.

Ba tháng sau, chúng tôi phải đóng tiếp 10% nữa. Lúc này chúng tôi đã cạn tiền, chỉ còn một khoản nhỏ đang đầu tư cổ phiếu nhưng ngay lúc rớt giá, bán ra chẳng những không có lời mà còn mất tiền. Đồng nghiệp của chồng thấy thế bèn đề nghị cho chúng tôi vay tiền. Vay anh ấy 50 triệu, và xin được trả chậm, số còn lại tôi bán vàng hồi môn và vay thêm cô bạn thân cũng vừa đủ. Hai tháng sau, cổ phiếu lên giá lại, tôi bán ra trả tiền cho cô bạn và anh đồng nghiệp. Tuy có chút chông chênh nhưng cửa ải này xem như cũng vượt qua được.

Lần đóng tiền thứ ba, 10% nữa, tôi không còn tiền vàng dự phòng, bố mẹ cũng không còn tiền trợ giúp, đành phải đánh liều đi hỏi mọi người quen. Thật ra thì lúc hỏi mượn, tôi cũng đã dự trù nếu không đủ thì sẽ làm thủ tục vay ngân hàng. May mà hỏi mượn 10 người thì cũng được 4 người đồng ý cho mượn, với tổng số tiền là 80 triệu. Lần mượn tiền này tôi cũng có nói là sẽ trả hơi lâu vì đang gặp đôi chút khó khăn, mọi người cũng thông cảm.

Ban đầu, theo kế hoạch thì giữa 2016 chúng tôi sẽ nhận nhà nhưng vì công trình chậm tiến độ nên mãi sang năm 2017 chúng tôi mới được về nhà mới. Trong cái rủi có cái may, nhờ đó mà vợ chồng tôi cũng được giãn tiến độ đóng tiền và vay mượn cũng dễ hơn.

mua-nha-sai-gon-2

Thay vì thế chấp nhà vay ngân hàng, chúng tôi chọn cách vay người quen và trả dần… (Ảnh minh họa)

Từ mua nhà cho đến lúc nhận nhà và đóng 95% giá trị nhà cho chủ đầu tư (5% sẽ đóng luôn khi nhận sổ đỏ), vợ chồng tôi chỉ phải vay ngân hàng 120 triệu đồng dạng vay tín chấp. Cùng với đó là hai đứa vay hơn 20 người là họ hàng, bạn bè. Để có thể kiểm soát tốt nợ, tôi ghi lại từng khoản vào sổ theo thứ tự trước sau rồi phân ra cái nào cần ưu tiên trả trước. Được cái mỗi người chúng tôi chỉ vay một ít nên cũng không cần trả gấp, cũng không gây phiền toái gì cho họ. Thêm nữa, vì khoản vay chủ yếu từ 10-20 triệu nên chẳng ai lấy lãi, cho vay vì cái tình cái nghĩa là chính.

Cuối năm 2017, sau khi trả hết tiền nhà cho chủ đầu tư, vợ chồng tôi tập trung trả hết nợ nần bên ngoài. Chồng tôi lên chiến lược cụ thể rằng tiền ngân hàng và chủ nợ đòi gấp sẽ ưu tiên trả trước, tiếp đến là người cho mình vay số tiền ít (vì sẽ dễ trả hơn), rồi sau cùng là người cho vay số tiền lớn.

Đến thời điểm hiện tại, vợ chồng tôi đã trả hết nợ ngân hàng và chỉ còn nợ người quen khoảng 100 triệu đồng. Thật ra thì chúng tôi cũng không phải quá o ép gia đình, chủ yếu là tiết kiệm và chi tiêu một cách khoa học thôi. Chẳng hạn như nấu ăn mang theo đi làm cho tiết kiệm, mời bạn bè về nhà chơi thay vì tụ tập hàng quán, ăn sáng ở nhà… Mùa hè thì gửi các con cho ông bà chăm đỡ tiền học, đi giả ngoại thay cho đi du lịch…

Đã trót thiếu nợ thì cũng sẽ không thiếu những cuộc gọi, nhưng rồi vay đầu này đắp đầu kia riết cũng qua. Có lúc cũng cảm thấy mệt mỏi nhưng vì may mắn có nhiều người đồng hành nên chúng tôi không cho phép bản thân gục ngã. Đặc biệt hơn cả là nếu không mua nhà thời điểm ấy, đến giờ với giá cả bất động sản tăng vọt thì e khó mà có nhà…

 Mời bạn xem thêm những câu chuyện mua nhà tại đây.

64f51475-d604-4505-87ee-cc1bc2e9fbdc

Có thể bạn quan tâm:

Khải An

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Với khoảng 10 tỷ trong tay, bạn mua được những dự án nhà phố nào tại TP Thủ Đức
Với khoảng 10 tỷ trong tay, bạn mua được những dự án nhà phố nào tại TP Thủ Đức

Với khoảng 10 tỷ trong tay, bạn sẽ có rất nhiều lựa chọn mua được những dự án nhà phố tại TP Thủ Đức.

Dự án
03/06/2021
Cách vợ chồng trẻ tổng lương chỉ 8 triệu/tháng vẫn mua được nhà to, đẹp
Cách vợ chồng trẻ tổng lương chỉ 8 triệu/tháng vẫn mua được nhà to, đẹp

Nhiều khi tôi không hiểu nổi tại sao gia đình mình vượt qua được những khó khăn như vậy.

Cầm 10 tỷ trong tay liệu có mua được nhà phố khu trung tâm?
Cầm 10 tỷ trong tay liệu có mua được nhà phố khu trung tâm?

10 tỷ đồng thực sự là một số tiền rất lớn, nhưng ở thị trường TP.HCM hiện nay, với 10 tỷ đồng thì liệu có đủ để mua một căn nhà phố khu trung tâm?

Dự án
24/11/2019
Nhiều năm không mua được nhà vì “kén cá chọn canh”
Nhiều năm không mua được nhà vì “kén cá chọn canh”

Nhiều năm tìm nhà, mấy lần định xuống cọc rồi lại thôi, đến giờ tôi vẫn chưa mua được nhà dù có sẵn tiền trong tay.

Hướng Dẫn
14/07/2020
Làm thế nào để tiết kiệm tiền mua nhà hiệu quả?
Làm thế nào để tiết kiệm tiền mua nhà hiệu quả?

Sở hữu một ngôi nhà ở thành phố là niềm mơ ước của nhiều người. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để có thể tiết kiệm tiền mua nhà hiệu quả trong thời gian ngắn.

Sau 3 lần đổi trọ, tôi quyết định mua nhà khi chỉ có 150 triệu trong tay
Sau 3 lần đổi trọ, tôi quyết định mua nhà khi chỉ có 150 triệu trong tay

Kể ra, chuyện mua nhà của tôi cũng là “một cú twist” vô cùng vi diệu, bởi khi quyết định mua nhà, trong tay tôi chỉ có vỏn vẹn 150 triệu đồng.

Hướng Dẫn
29/06/2020
Người trẻ khi nào mới thôi tư duy kiểu “đếm cua trong lỗ” khi mua nhà?
Người trẻ khi nào mới thôi tư duy kiểu “đếm cua trong lỗ” khi mua nhà?

Các bạn trẻ ngày nay mua nhà tính toán thật đơn giản, thậm chí còn vẽ ra một viễn cảnh màu hồng khi mua nhà trong khi tiền thì không có sẵn.

Hướng Dẫn
01/07/2020
Mua đất xa Sài Gòn và 4 bài học quý giá về đầu tư bất động sản
Mua đất xa Sài Gòn và 4 bài học quý giá về đầu tư bất động sản

Mua đất không nên chọn “đất xa giá hời”, đi lại khó khăn nên khó lòng quản lý được, dễ bị người ta chiếm đất trái phép.

Hướng Dẫn
22/07/2020
Với 1 tỷ đồng trong tay, bạn có thể mua được nhà gì?
Với 1 tỷ đồng trong tay, bạn có thể mua được nhà gì?

Mua nhà là một trong những kế hoạch lớn nhất của đời người, vậy nếu có 1 tỷ đồng trong tay chúng ta có thể mua được loại nhà nào là tốt nhất?

Hướng Dẫn
25/03/2021
Gom hết vốn liếng 500 triệu mua mảnh đất ở quê, 5 năm sau vợ chồng tôi thành tỷ phú
Gom hết vốn liếng 500 triệu mua mảnh đất ở quê, 5 năm sau vợ chồng tôi thành tỷ phú

5 năm trước đây, nếu nói đến việc mua nhà Sài Gòn, thì tôi – một người đàn ông ngót nghét 33 tuổi đầu vẫn còn nghĩ rằng đó sẽ mãi là giấc mơ xa vời.

Hướng Dẫn
07/01/2021
Vợ chồng lương chỉ 15 triệu một tháng, vẫn mua được nhà bạc tỷ ở Sài Gòn
Vợ chồng lương chỉ 15 triệu một tháng, vẫn mua được nhà bạc tỷ ở Sài Gòn

Lương hai vợ chồng chỉ 15 triệu một tháng, tôi vẫn mua được nhà bạc tỷ ở Sài Gòn.

Hướng Dẫn
07/07/2020
Hướng dẫn vợ chồng trẻ thu nhập 15 triệu/tháng mua nhà
Hướng dẫn vợ chồng trẻ thu nhập 15 triệu/tháng mua nhà

Với thu nhập của cả hai vợ chồng khoảng 15 đến 20 triệu đồng/tháng, bạn vẫn có khả năng mua cho gia đình nhỏ của mình một căn hộ riêng tại thành phố Hồ Chí Minh với 5 bí quyết sau

Hướng Dẫn
31/05/2017
Vợ chồng lương 15 triệu/tháng: 20 năm sống tiết kiệm vẫn chưa mua được nhà!
Vợ chồng lương 15 triệu/tháng: 20 năm sống tiết kiệm vẫn chưa mua được nhà!

"Mua nhà" - nghe hai từ sao quá đơn giản nhưng để làm được điều này lại khó vô cùng. Nhiều gia đình có mức thu nhập trung bình hàng tháng 15 triệu nhưng vẫn chưa mua được nhà.

Hướng Dẫn
11/09/2020
Công thức tiết kiệm tiền giúp dân văn phòng mua được nhà chỉ trong 5 năm
Công thức tiết kiệm tiền giúp dân văn phòng mua được nhà chỉ trong 5 năm

Dưới đây là những bí quyết giúp dân văn phòng dễ dàng tiết kiệm được khoản tiền lớn để mua nhà trong tương lai.

Mua căn hộ Lovera Vista Khang Điền: Thanh toán chỉ 2%/tháng
Mua căn hộ Lovera Vista Khang Điền: Thanh toán chỉ 2%/tháng

Lovera Vista dự kiến mở bán các block 2 mặt tiền thông thoáng ngày 22.12.2019 giá trung bình chỉ 28 triệu/m2 (giá tim tường, chưa VAT), thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng khi áp dụng phương thức thanh toán chỉ 2%/tháng.

Thị trường
20/12/2019
Làm theo câu nói "Làm không chơi đánh rơi tuổi trẻ", giờ 40 tuổi tôi hối hận vô cùng!
Làm theo câu nói "Làm không chơi đánh rơi tuổi trẻ", giờ 40 tuổi tôi hối hận vô cùng!

Ngày trẻ cảm thấy thanh xuân nếu không tận hưởng sẽ mãi mãi không có lần hai, đứng tuổi rồi mới thấy không có nhà cửa, phụ thuộc cha mẹ còn thảm bại hơn.

Hướng Dẫn
11/01/2021
Lương 10 triệu/tháng, nên tiết kiệm như thế nào là hợp lý nhất?
Lương 10 triệu/tháng, nên tiết kiệm như thế nào là hợp lý nhất?

Dù là độc thân hay đã có gia đình, bạn cũng phải học cách cân đối nguồn tài chính hợp lý với mức lương 10 triệu/tháng.

Hướng Dẫn
10/12/2022
5 năm sống cảnh “nhà trống” khi liều mua nhà với 200 triệu trong tay
5 năm sống cảnh “nhà trống” khi liều mua nhà với 200 triệu trong tay

Vợ chồng tôi đã có 5 năm ngủ dưới sàn nhà, ôm đống nợ chưa từng có khi quyết định mua nhà nhưng chúng tôi đã vượt qua được tất cả....

Hướng Dẫn
02/07/2020
Thu nhập 20 triệu/tháng có nên nghĩ đến việc mua nhà trả góp?
Thu nhập 20 triệu/tháng có nên nghĩ đến việc mua nhà trả góp?

Với mức thu nhập khoảng 20 triệu đồng/tháng, bạn hoàn toàn có thể tính đến việc mua nhà trả góp, cụ thể là căn hộ chung cư.

Từ hai bàn tay trắng muốn mua được nhà: Bạn bè rủ nhậu, cứ nói là "hết tiền"
Từ hai bàn tay trắng muốn mua được nhà: Bạn bè rủ nhậu, cứ nói là "hết tiền"

Khi bố mẹ bạn không giàu, khi bạn làm công ăn lương với một mức lương bình thường ở Sài Gòn, và khi bạn “tự lực cánh sinh” mua nhà thì phải chấp nhận thử thách thôi…

Hướng Dẫn
05/05/2021