Lý giải vì sao Bất động sản Quận 2 làm giảm kẹt xe tại trung tâm TP.HCM

Quận 2 đang đóng vai trò quan trọng trong việc chia lửa và giảm ùn tắc cho khu trung tâm thành phố (các quận 1 và 3).

Nhờ hạ tầng phát triển đồng bộ và sự ra đời của các dự án bất động sản từ bình dân đến cao cấp, hàng loạt những doanh nghiệp sử dụng số lượng lớn lao động đã bắt đầu chuyển dần về quận 2, góp phần biến quận 2 thành một trung tâm mới của TP.HCM. Điều này sẽ giúp quận 2 chia lửa và giảm ùn tắc cho khu trung tâm thành phố (bao gồm các quận 1 và 3).

Quận 2 "cứu" đường phố Quận 1 và Quận 3

Là một thành phố đông dân, cũng là trung tâm kinh tế của cả nước, TP.HCM gần như đang bị kẹt cứng người. Việc di chuyển vào khu vực trung tâm thành phố là hết sức khó khăn.

Nhiều chuyên gia đã thẳng thắn chỉ ra rằng, đó là nguyên nhân tất yếu của việc cả thành phố rộng lớn mà chỉ có 1 trung tâm, 1 nơi tập trung duy nhất. Quận 1 và Quận 3 đang phải gồng mình chứa một số lượng người và xe cộ "khủng khiếp", đó là chưa đề cập đến khối lượng các cơ quan hành chính, doanh nghiệp, loại hình dịch vụ…

Thực tế cũng chỉ ra rằng, nhiều thành phố lớn trên thế giới dù tập trung rất đông nhưng lại không phải chịu cảnh ùn tắc, khốn khổ như tại TP.HCM. Bởi lẻ, tại các thành phố như: Thượng Hải, Bangkok hay Manila… họ không quy tựu về một trung tâm chính như tại TP.HCM, mà hầu hết đều có những trung tâm liền kề để chia lửa cho khu vực chính thức, từ đó giảm được ùn tắc giao thông, dù mật độ dân số dày đặc.

ket xe

Kẹt xe đang trở thành nỗi ám ảnh đối với người dân tại TP.HCM

Năm 2016 vừa qua và trong năm 2017, TP.HCM vẫn đang phải loay hoay đi tìm giải pháp chống ùn tắc, giảm kẹt xe ở khu vực trung tâm thành phố. Hàng loạt những hiến kế được đưa ra như: Lùi giờ học, khuyến khích di chuyển phương tiện công cộng, giảm lượng ô tô vào trung tâm, phân luồng giao thông… Một thông tin mới nhất đáng quan tâm nữa đó là TP.HCM cho biết sẽ đầu tư 39.263 tỉ đồng để làm 80 dự án giao thông nhằm giảm tình trạng kẹt xe tại khu trung tâm. Xem thêmĐiểm mặt 12 dự án hạ tầng trọng điểm tại TP.HCM.

Dù vậy, chúng ta vẫn chưa có gì cam kết chắc chắn rằng, khi đưa vào áp dụng những giải pháp trên sẽ giúp thành phố giảm ùn tắc, kẹt xe. Hầu hết các giải pháp đều vấp phải phản ứng gay gắt của người dân, vì lợi chưa thấy mà hại thì trước mắt.

Trong bối cảnh đó, việc Quận 2 đang ngày một hoàn thiện cơ sở hạ tầng, từ trung tâm hành chính, nhà ở, đến các khu vực dành cho công ty, doanh nghiệp cũng đã được chuẩn bị sẵn sàng để đi vào hoạt động, chia lửa cùng quận 1 và 3. Điều này, khiến người dân vô cùng háo hức. Theo Rever nhận định, trong tương lai không xa khi các cơ sở hạ tầng và các dự án bất động sản, căn hộ cao cấp đi vào sử dụng, Quận 2 nói riêng và cả khu Đông nói chung sẽ đón một số lượng lớn người dân cũng như lao động trong và ngoài nước đến sinh sống, làm việc. Chính lý do này sẽ góp phần kéo giãn số lượng người và xe đi vào khu trung tâm thành phố, đồng thời giảm đáng kể tình trạng kẹt xe vốn đang ngày càng diễn ra gay gắt hiện nay.

Khám phá ngay: Thông tin tổng quát 25 dự án căn hộ nổi bật tại Quận 2.

Dự báo cho thấy dân số TP.HCM đến năm 2025 sẽ rơi vào khoảng 10 triệu người (không kể khách vãng lai và tạm trú dưới 6 tháng khoảng 2,5 triệu người). Trong đó, dân số đô thị khoảng 9,5 triệu người và dân số nông thôn khoảng 0,5 triệu người. Dân số khu vực nội thành khoảng 7,0 - 7,4 triệu người; dân số ngoại thành khoảng 2,6 - 3,0 triệu người (trong đó dân số nông thôn khoảng 0,5 triệu người). Do đó, việc TP.HCM đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng tại Quận 2 nói riêng và các quận huyện ngoại thành của thành phố nói chung là việc làm hết sức cần thiết và cấp bách, có vậy mật độ dân số giữa các quận huyện sẽ được cân bằng hơn, vấn nạn kẹt xe cũng sẽ giảm đi đáng kể.

Khảo sát ý kiến của một số người dân đang sinh sống tại TP.HCM, nhiều người cho biết họ rất háo hức vào sự hoàn thiện hạ tầng của quận 2. Họ có tâm lý chấp nhận đi làm xa hơn một chút để được di chuyển nhanh hơn thay vì cứ phải đối mặt với tình trạng kẹt xe, ô nhiễm khói bụi. Ngoài ra, khá nhiều người ở các tỉnh khác cũng đang quan tâm khu vực quận 2 khi có ý định vào Nam lập nghiệp và sinh sống, điều đó tạo nên sức hấp dẫn không tưởng cho thị trường bất động sản tại Quận 2.

ham thu thiem

Hầm chui Thủ Thiêm nối Quận 1 với Quận 2

Nhằm tìm giải pháp hạn chế vấn nạn kẹt xe tại khu trung tâm thành phố, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực địa chính cho biết phải chấm dứt việc phát triển nhà cao tầng ở khu trung tâm một cách kiên quyết. Bên cạnh đó, phải xây dựng một khu trung tâm mới tương tự như quận 1, quận 3 ở Đông Bắc hoặc Tây Bắc thành phố.

Ngoài ra, trung tâm mới phải hiện đại, mang tầm quốc tế và chuyển một số cơ quan nhà nước, doanh nghiệp ra đó. Từ đây, người dân sẽ tự động dịch chuyển theo và làm giảm áp lực cho trung tâm hiện nay.

Quận 2 tăng tốc, trở thành khu trung tâm mới của thành phố Hồ Chí Minh

Vào tháng 3/2017 vừa qua, UBND TP. Hồ Chí Minh ban hành quy định về quản lý quy hoạch chung đô thị theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thành phố đến năm 2025. Theo Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín, đất xây dựng đô thị đến năm 2025 khoảng 90.000-100.000 ha.

TP. HCM quy định khu vực nội thành cũ bao gồm 13 quận: quận 1, 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú, Bình Thạnh, Phú Nhuận với tính chất, chức năng là Khu trung tâm thành phố (trung tâm chính trị, thương mại dịch vụ, tài chính, văn hóa, lịch sử). Xem thêmToàn cảnh khu đô thị Thủ Thiêm sau hơn 20 năm quy hoạch.

ha tang quan 2

Nhờ hạ tầng đồng bộ và sự hình thành của các dự án Bất động sản cao cấp, Quận 2 đang ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc kéo giãn dân số thành thị

Khu vực nội thành phát triển gồm 6 quận: quận 2, 7, 9, 12, Thủ Đức, Bình Tân; trong đó quận 2 là Khu trung tâm thành phố mới, các quận còn lại là khu đô thị cải tạo nâng cấp và phát triển.

Khu vực ngoại thành bao gồm 5 huyện (Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè và Cần Giờ), trong đó phát triển 2 khu đô thị mới quy mô lớn là khu đô thị Tây – Bắc tại huyện Củ Chi, Hóc Môn (có diện tích khoảng 6.000 ha) và Khu đô thị cảng Hiệp Phước tại huyện Nhà Bè có diện tích khoảng 3.900 ha.

TP. HCM xác định phát triển theo mô hình tập trung – đa cực, khu vực trung tâm là khu vực nội thành với bán kính 15 km và 4 hướng phát triển, cụ thể 2 hướng chính là hướng đông và hướng nam ra biển và 2 hướng phụ là hướng tây – bắc và hướng tây, tây – nam.

Đất thuộc vùng bảo tồn nghiêm ngặt và vùng phục hồi sinh thái thuộc khu bảo tồn thiên nhiên, khu rừng đặc dụng, phòng hộ… sẽ không được sử dụng vào việc phát triển đô thị.

Để kết thúc cho bài viết này, Rever gửi đến bạn tài liệu Quy hoạch Tổng thể Quận 2 đến 2020, hoặc bạn cũng có thể theo dõi một số bài viết liên quan tại chuyên mục Thông tin thị trường.          

39c5cee3-e41e-45a3-98de-bbf2a1efa903

Có thể bạn quan tâm:

Hùng Phú (TH)

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Lý giải sức hút đầu tư tại khu vực An Phú Quận 2
Lý giải sức hút đầu tư tại khu vực An Phú Quận 2

Với cơ sở hạ tầng hoàn thiện và đang phát triển từng ngày, An Phú đang thật sự trở thành một khu vực có sức hút đầu tư lớn tại Quận 2.

Thị trường
28/07/2017
Chi tiết các dự án bất động sản Quận 2 phân theo từng khu vực
Chi tiết các dự án bất động sản Quận 2 phân theo từng khu vực

Quận 2 hiện đang là một trong những khu vực có tốc độ phát triển bậc nhất tại TP.HCM. Cùng điểm qua bản đồ chi tiết các dự án BĐS tại Quận 2 theo từng khu vực.

Dự án
07/05/2020
Dự báo khu Đông Sài Gòn sẽ tiếp tục chiếm lĩnh thị trường bất động sản từ đây cho đến năm 2020
Dự báo khu Đông Sài Gòn sẽ tiếp tục chiếm lĩnh thị trường bất động sản từ đây cho đến năm 2020

Đông Sài Gòn – Khu vực đang được giới đầu tư quan tâm, chú ý trong thời gian vừa qua được dự báo là sẽ tiếp tục dẫn đầu thị trường từ nay cho đến năm 2020.

Tại sao bất động sản Quận 2 phát triển làm giảm kẹt xe khu trung tâm TP.HCM?
Tại sao bất động sản Quận 2 phát triển làm giảm kẹt xe khu trung tâm TP.HCM?

Quận 2 "thay da đổi thịt" với sự xuất hiện của hàng chục những dự án bất động sản có quy mô và hạ tầng giao thông hoàn thiện, kéo theo lượng lớn người dân đến sinh sống và làm việc, qua đó góp phần làm giảm kẹt xe tại trung tâm Quận 1.

Lời giải nào cho bài toán xe container lưu thông tại Quận 2?
Lời giải nào cho bài toán xe container lưu thông tại Quận 2?

Cảng Cát Lái tạo nên sức ép trên hạ tầng giao thông và cư dân sinh sống tại Quận 2, khiến nhiều người phải dè chừng bởi lưu lượng xe container di chuyển cao

Thị trường
30/05/2017
Những dự án bất động sản nổi bật tại trung tâm thành phố
Những dự án bất động sản nổi bật tại trung tâm thành phố

Quỹ đất tại trung tâm thành phố HCM cho việc phát triển dự án đang dần cạn kiệt càng khiến cho “cuộc chiến” săn quỹ đất trung tâm ngày càng trở nên quyết liệt hơn.

Thị trường
31/07/2018
Khẩn trương mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh, bất động sản Quận 2, Quận 9 hưởng lợi
Khẩn trương mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh, bất động sản Quận 2, Quận 9 hưởng lợi

UBND TP.HCM vừa có chỉ đạo yêu cầu Sở GTVT khẩn trương hoàn thành thủ tục mở rộng tuyến đường Nguyễn Duy Trinh đi qua Quận 2 và Quận 9.

TP.HCM sắp khởi công hàng loạt dự án hạ tầng, BĐS khu Đông và khu Nam thêm khởi sắc
TP.HCM sắp khởi công hàng loạt dự án hạ tầng, BĐS khu Đông và khu Nam thêm khởi sắc

Từ nay đến hết năm 2017, TP.HCM sẽ khởi công hơn 10 tuyến đường, xây cầu ở các cửa ngõ ra vào thuộc khu Đông và khu Nam, nhiều dự án BĐS hưởng lợi.

Dự án
23/08/2017
Vì sao bất động sản khu Đông Sài Gòn hút khách ngoại?
Vì sao bất động sản khu Đông Sài Gòn hút khách ngoại?

Không chỉ thu hút cư dân trong nước đến sinh sống, khu đô thị mới phía Đông thành phố còn là nơi tập trung rất nhiều người nước ngoài. Vậy những yếu tố nào đã làm nên sức hút của khu Đông Sài Gòn đối với khách ngoại?

Hướng Dẫn
25/10/2016
Những dự án nào sẽ giúp TPHCM giảm kẹt xe?
Những dự án nào sẽ giúp TPHCM giảm kẹt xe?

Trước tình hình kẹt xe ngày càng trầm trọng, năm 2017, TPHCM sẽ đầu tư 39.263 tỉ đồng để làm 80 dự án giao thông. Trong số 80 dự án, có một số dự án khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ giúp giảm tình hình kẹt xe cho cả khu vực.

Dự án
04/01/2017
Bảng giá căn hộ chung cư quận 2 cập nhật mới nhất 2024
Bảng giá căn hộ chung cư quận 2 cập nhật mới nhất 2024

Thị trường căn hộ chung cư quận 2 luôn là khu vực nóng nhất TP.HCM với mức tăng giá gấp đôi chỉ sau 2-3 năm bàn giao căn hộ. Hơn hết, quỹ đất quận 2 đang khan hiếm khi chỉ mở bán 1 dự án sơ cấp mới trong năm 2023.

Thị trường
22/01/2024
Khu đô thị mới Thủ Thiêm: "Miếng bánh" đầu tư của các đại gia địa ốc
Khu đô thị mới Thủ Thiêm: "Miếng bánh" đầu tư của các đại gia địa ốc

Cuộc đua "rót tiền" vào khu đô thị mới Thủ Thiêm Quận 2 đang diễn ra hết sức gay cấn với sự tham gia của hàng loạt đại gia bất động sản.

Dự án
04/08/2017
Các dự án chung cư nổi bật tại KĐT Thủ Thiêm, Quận 2
Các dự án chung cư nổi bật tại KĐT Thủ Thiêm, Quận 2

Các dự án chung cư nổi bật tại Khu đô thị Thủ Thiêm và phường Bình An, Quận 2 hiện có mức giá dao động từ 42 - 170 triệu/m2.

Dự án
17/11/2020
Khu Đông Sài Gòn - "Ông vua" về tốc độ phát triển
Khu Đông Sài Gòn - "Ông vua" về tốc độ phát triển

Cửa ngõ khu Đông Sài Gòn với 2 trục đường: Xa lộ Hà Nội và đại lộ Mai Chí Thọ, Quận 2 đang dần trở thành khu vực có tốc độ phát triển nhanh bậc nhất miền Nam

Dự án
31/03/2017
Đầu tư bất động sản liền thổ TP.HCM đang chững lại?
Đầu tư bất động sản liền thổ TP.HCM đang chững lại?

Thị trường đầu tư bất động sản nhà phố và biệt thự tại TP.HCM hiện nay chững lại ở một số phân khúc

Đầu tư
14/11/2018
Bất động sản cho thuê tại TP.HCM hấp dẫn thứ hai toàn cầu
Bất động sản cho thuê tại TP.HCM hấp dẫn thứ hai toàn cầu

Bất động sản cho thuê tại TP.HCM leo lên vị trí top 3 thế giới về cơ hội tăng giá và giữ top 2 toàn cầu về tiềm năng phát triển.

Infographic: Các dự án bất động sản nổi bật dọc trục Xa lộ Hà Nội Quận 2
Infographic: Các dự án bất động sản nổi bật dọc trục Xa lộ Hà Nội Quận 2

Rever gửi đến bạn danh sách 9 dự án bất động sản nổi bật nằm trên trục đường Xa lộ Hà Nội Quận 2. Bao gồm các thông tin về vị trí, quy mô, giá bán...

Hướng Dẫn
09/07/2019
Lý do nên mua căn hộ ở Quận 2 thay vì các khu vực khác
Lý do nên mua căn hộ ở Quận 2 thay vì các khu vực khác

Quận 2 đã trở thành điểm đến hấp dẫn không chỉ của nhà đầu tư mà còn dành cho những người muốn tìm chốn định cư lý tưởng tại một đô thị hiện đại, văn minh.

Dự án
02/06/2020
Đánh giá vị trí 10 quận đáng sống nhất tại TP.HCM
Đánh giá vị trí 10 quận đáng sống nhất tại TP.HCM

Mỗi quận tại TP.HCM đều có đặc điểm sống cũng như lịch sử hình thành khác nhau. Cùng Rever khám phá đâu là nơi lý tưởng và phù hợp để gia đình bạn sinh sống.

Thị trường
06/10/2020
[Chuyên đề căn hộ Quận 2 - Kỳ 1] Tổng quan thị trường căn hộ chung cư quận 2 hiện nay
[Chuyên đề căn hộ Quận 2 - Kỳ 1] Tổng quan thị trường căn hộ chung cư quận 2 hiện nay

Kỳ 1 của chuyên đề căn hộ Quận 2 là những nhìn nhận tổng quan thị trường căn hộ chung cư quận 2 hiện nay dành cho khách hàng cùng nhà đầu tư.

Quận 2
29/12/2022