5 năm sống cảnh “nhà trống” khi liều mua nhà với 200 triệu trong tay

Vợ chồng tôi đã có 5 năm ngủ dưới sàn nhà, ôm đống nợ chưa từng có khi quyết định mua nhà nhưng chúng tôi đã vượt qua được tất cả....

Vợ chồng tôi đã có 5 năm ngủ dưới sàn nhà, ôm đống nợ chưa từng có khi quyết định mua nhà chỉ với 200 triệu, nhưng chúng tôi đã vượt qua được tất cả....

Vợ chồng can đảm nhất năm: có 200 triệu dám đi mua nhà

Cách đây 5 năm, tôi khi ấy mới tròn 24 tuổi, vừa tốt nghiệp đại học được một năm và quyết định lập gia đình sớm để có thời gian chuẩn bị tài chính cho việc sinh con sau này. Hai vợ chồng cũng dự định là sẽ mua nhà ở Tp. Hồ Chí Minh để sinh sống hẳn ở đây.

Ở quê, ba mẹ chúng tôi đều làm vườn, quanh năm sống nhờ vườn tược, con cá, con tôm nên khi nghe đến chuyện mua nhà Sài Gòn phải bỏ ra tiền tỷ thì ai cũng phản đối. Thậm chí, còn cho là hai đứa bị “ảo tưởng”, họ hàng có người nặng lời hơn thì nói chúng tôi là “ngựa non háu đá”, mới kiếm được chút tiền ở Sài thành đã tưởng mình hay; rồi nào là thích ăn ở sang chảnh… Bởi lẽ trong tay chúng tôi lúc đó chỉ có 50 triệu tiền đám cưới lãi ra và 3 cây vàng ông bà hai bên cho làm vốn.

Hai đứa tôi đều từ miền Tây lên Sài Gòn học đại học, cả thời sinh viên đứa thì ở ký túc xá, đứa thì ở mấy căn phòng trọ 8 – 9m2, mưa dột đủ chỗ, nắng thì oi bức đến mức không ngủ được. Vì thế, vợ chồng tôi luôn ao ước có được một căn nhà ở Sài Gòn của riêng mình, dù nhỏ cũng được.

Cưới nhau xong chúng tôi đều có việc làm ổn định, còn chờ gì nữa mà không tính đến chuyện mua nhà. Qua khảo sát ở nhiều nơi, chúng tôi ưu tiên những địa điểm phù hợp với khả năng chi trả, sau đó mới đến chỉ tiêu gần khu vực làm việc, nhưng nói chung cũng khoanh vùng trong bán kính không quá 10km từ công ty của hai vợ chồng.

Khảo sát cả tháng trời vẫn chưa có được chỗ nào ưng ý, nhưng cũng nhận thấy được một số vấn đề. Tài chính hai vợ chồng chỉ cho phép mua những bất động sản trị giá tầm 1 tỷ đổ lại. Với mức giá này thì không khó để kiếm nhà đất nhưng đa phần những địa điểm chúng tôi đến xem đều không có sổ đỏ, hoặc nằm sâu tận 3,4 con hẻm nhỏ. Nếu mua chung cư giá rẻ thì căn 50m2 cũng tầm 1,2 tỷ, chưa có nội thất. Số tiền này có hơi vượt quá ngân sách dự định của hai đứa nhưng lại nghĩ cố thêm tí nữa sẽ có nhà ưng ý để ở. Căn hộ này sẽ được bàn giao ngay, nếu mua thì có thể dọn khỏi nhà trọ ngay lập tức, số tiền thuê trọ có thể bù qua để đóng tiền nhà.

Với số tiền khoảng 200 triệu đồng (tính luôn cả vốn hai vợ chồng có và tiền lương thưởng công ty), nếu chọn căn hộ như trên, chúng tôi sẽ phải vay thêm tầm 1 tỷ nữa. Thu nhập của tôi được 7 triệu một tháng, chồng tôi được 12 triệu, nếu có nhà thì không phải trả tiền thuê trọ. Tiền ăn và sinh hoạt cả tháng cũng cỡ 6 triệu, còn dư được khoảng 13 triệu mỗi tháng. Cùng với đó là tiền thưởng lễ tết, đạt KPI nói chung cũng có thể dành dụm được khoảng 180 – 200 triệu mỗi năm để trả nợ.

5-nam-song-canh-nha-trong-khi-lieu-mua-nha-voi-200-trieu-trong-tay-0

Chúng tôi là những người trẻ háo hức mua nhà ở Sài Gòn... (Ảnh minh họa)

Thay vì lấy giấy tờ nhà vay ngân hàng, hai vợ chồng tôi quyết định sẽ vay họ hàng và các mối quan hệ thân thiết bên ngoài. Bởi vì lương tôi khá thấp và là nguồn chính để chi tiêu hàng tháng. Còn chồng tôi thì làm kỹ sư công trình xây dựng, lương trả theo công trình hoặc dự án, thường thì 2-3 tháng mới nhận lương một lần. Nếu vay ngân hàng, hàng tháng sẽ không đủ khả năng thanh toán.

Chồng và tôi hỏi vay cha mẹ hai bên, anh chị em ruột, cô dì chú bác cả thảy được tầm khoảng 10 cây vàng, thời điểm đó quy ra tiền là khoảng 450 triệu đồng. Cha mẹ chồng tôi thế chấp 2 miếng đất vườn ở quê vay thêm 400 triệu nữa với lãi suất 10%/năm. Số còn lại thì bạn bè hai bên cho mượn.

Theo dự tính thì những khoản vay có lãi sẽ được ưu tiên trả trước, sau đó đến tiền vay của bạn bè rồi mới đến khoản vay bằng vàng. Riêng vàng thì hễ gom tiền được đến đâu mua trả đến đó, tức là đủ mua 1 cây thì trả trước 1 cây. Vì là họ hàng với nhau nên việc trả “lắt nhắt” không đáng ngại và mọi người cũng thông cảm. Ngoài ra, năm đầu có thể hơi chật vật nhưng các năm sau thì sẽ dễ thở hơn vì sẽ được tăng lương, cải thiện thu nhập. Nhất là khi chồng tôi là kỹ sư xây dựng, khi có nhiều năm kinh nghiệm rồi thì lương chắc chắn sẽ cao hơn.

Thấy kế hoạch khá là khả thi, chúng tôi mua ngay căn hộ đó. Một tháng sau, chính thức chuyển về ở.

Chuỗi ngày sống trong “nhà trống” chính thức bắt đầu

Ngày xưa nhà Trần đánh giặc có kế “vườn không nhà trống”, ngày nay có vợ chồng tôi dùng chiêu “nhà trống” trong thời gian đầu mua nhà ở Sài Gòn. “Nhà trống” đúng nghĩa, không có lấy một món nội thất, đồ dùng y như ở phòng trọ, có chăng là nó rộng rãi hơn nhiều thôi. Chồng tôi hay nói vui là mở luôn sân chơi xe điện đụng cho trẻ em cùng khu chung cư trong nhà luôn cũng được, vì căn nhà trống hoác từ trong ra ngoài.

Hai vợ chồng mới 24 tuổi đầu đã gánh trên vai khoảng nợ cả tỷ bạc, nghe thôi cũng đủ rùng mình. Một khoản nợ lớn nhất trong cuộc đời hai đứa mà chắc có lẽ từ đây về sau cũng sẽ không bao giờ dám lặp lại.

5-nam-song-canh-nha-trong-khi-lieu-mua-nha-voi-200-trieu-trong-tay-1

Có nhà nhưng không có tiền mua nội thất, vợ chồng tôi sống trong căn nhà trống không suốt mấy năm trời (Ảnh minh họa).

Mua nhà xong nợ nần chồng chất nên cả hai cố gắng chi tiêu chắt bóp từng đồng, ngoài trừ tiền đi chợ nấu cơm ra thì không dám mua sắm thêm gì, quần áo đến tận nửa năm mới dám mua một lần. Hết năm đầu, chúng tôi trả được tiền lãi cho cha mẹ vay ở quê và 150 triệu đồng tiền gốc, khoản nợ giảm xuống còn 250 triệu đồng. Năm thứ 2 cũng trả được tầm 180 triệu nên khoản nợ phải chịu lãi suất chỉ còn khoảng 70 triệu đồng.

Đến đây thì hai bạn trẻ đang hí hửng vì lộ trình trả nợ khá suôn sẻ và nằm trong dự tính, khoảng tiền 400 triệu cha mẹ vay sắp trả hết, cuối năm sẽ có tiền mua sắm nội thất cơ bản cho căn nhà. Tuy nhiên, đùng một cái cha tôi dưới quê đổ bệnh nặng, phải mổ và điều trị theo liệu trình lâu dài ở Sài Gòn. Kế hoạch bắt đầu “trật đường ray” khi mọi việc chi tiêu, chữa bệnh cho cha tốn kém hơn. Song đó, một vài người cho vay vàng cũng bắt đầu đòi lại vì họ cần dùng đến. Thế là vợ chồng tôi lao đao, xoay hết chỗ này đắp chỗ kia từng tháng một.

Cha bệnh, mẹ tôi phải bỏ công ăn việc làm dưới quê lên Sài Gòn trông ông. Tiền ăn uống cho cả 4 người, tiền thuốc thang, bồi bổ cho cha tốn kém vô cùng, thâm hụt cả vào khoản để dành trả nợ. Nhưng biết làm sao được, cha đổ bệnh đã đáng thương lắm rồi, nếu mình còn than vãn thì chẳng phải là bất hiếu tử hay sao.

Thay vì dư được 13 triệu mỗi tháng như trước đây, từ khi có thêm người, nhà tôi chỉ còn để dành được khoảng 7 triệu đồng mỗi tháng, thậm chí có thời điểm mỗi tháng chỉ dư được 5 triệu đồng. Áp lực lúc đó lớn đến nỗi chúng tôi không khi nào ngủ yên giấc, đã có lúc còn hối hận vì lỡ mua nhà mà không dự phòng tài chính.

Không thể để mình sống túng quẫn hằng ngày như vậy được, chúng tôi quyết định tìm việc làm thêm buổi tối để tăng thu nhập. Mẹ tôi nghe thế cũng đòi tham gia vì bà không chịu được cảnh thấy con cái lao đao. Vậy là anh chồng nhận lắp ráp tủ điện buổi tối, nghề này vốn dĩ anh đã làm khi còn là sinh viên được bạn cùng phòng chỉ dạy. Mẹ tôi thì nhận đính phụ kiện hoa, hạt vào áo dài. Còn tôi thì nhận bán hàng ban đêm cho chị bạn chung công ty, cách nhà độ 3 km.

Thế là cả nhà 3 người cũng lao vào làm việc miệt mài, mẹ và anh thay phiên nhau trông cha và cho ông uống thuốc. Có hôm, tôi đi làm về tầm 11h đêm vẫn thấy anh lọ mọ ráp tủ điện, mẹ vẫn khâu đến tận 1-2 giờ sáng. Mỗi tháng như vậy cũng kiếm được thêm 6-8 triệu đồng. Khoản tiền này chủ yếu dùng mua thuốc thang cho cha, bồi bổ cho mẹ, còn dư khoảng 2-3 triệu thì hùn vô trả nợ. Cùng lúc đó, chồng tôi được tăng lương, mỗi tháng có thêm 1 triệu đồng nữa.

5-nam-song-canh-nha-trong-khi-lieu-mua-nha-voi-200-trieu-trong-tay-3

Để có thêm thu nhập, chồng tôi phải nhận thêm tủ điện về lắp ráp mỗi đêm. (Ảnh minh họa)

Gom góp tiền mua từng cây vàng để trả nợ, gặp may lúc đó vàng xuống giá, chỉ tầm 35-38 triệu đồng 1 cây nên cũng “nhẹ gánh”. Trả hết số vàng và tiền nợ bạn bè, vợ chồng tôi cũng mất luôn 5 năm thanh xuân. Nhưng có điều cả hai không cảm thấy hối tiếc, đôi lúc chúng tôi còn tự khâm phục mình, chẳng biết sao lúc ấy lại giỏi chịu đựng đến vậy.

5 năm trời, trong khi bạn bè người mua sắm thứ này, thứ nọ, người đi du lịch vi vu, thì tôi và cả gia đình ngủ dưới sàn nhà, chỉ có mỗi tấm nệm mỏng ten mua từ hồi sinh viên. Tủ quần áo cũng xài tủ vải, tủ để chén bằng nhựa, không gian bếp cũng chỉ có mỗi cái bàn con
(kiểu người ta bán nước mía) đặt cái bếp gas. Một căn chung cư không bàn ghế, không giường tủ, không tivi, không tủ lạnh, máy giặt… nơi duy nhất đầy đủ nhất chính là nhà vệ sinh vì nó vốn dĩ được chủ đầu tư trang bị.

Thực ra nói là không hối tiếc là vì mọi chuyện đã êm đẹp, tôi không muốn nhìn về quá khứ với cái nhìn ân hận hay nhếch vai chê trách bản thân. Người trẻ mua nhà thì ai cũng phải nợ, trừ khi cha mẹ bạn thực sự giàu có. Nhưng nếu phải nợ, hãy chọn cách nợ an toàn, có khoảng nửa tỷ rồi hãy mua, đừng liều mình mà thách thức khả năng “chạy đua” với nợ của bản thân. Cuộc sống vốn dĩ sẽ có giai đoạn thăng trầm, bất trắc, chỉ là chúng ta không thể tiên lượng trước được nên hãy cứ dự phòng tài chính cho chắc ăn.

Cũng may mọi chuyện giờ đã ổn, 29 tuổi có nhà ở Sài Gòn rồi sắp sửa đón con đầu lòng, tôi nhẹ cả người. Cuối năm nay, chúng tôi sẽ sắm sửa đầy đủ nội thất để ổn định cuộc sống.

Mời bạn xem thêm những câu chuyện mua nhà tại đây.

64f51475-d604-4505-87ee-cc1bc2e9fbdc

Có thể bạn quan tâm:

Hải Nguyên

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Còn trẻ, sức dài vai rộng, hãy mua nhà để chăm chỉ kiếm tiền hơn
Còn trẻ, sức dài vai rộng, hãy mua nhà để chăm chỉ kiếm tiền hơn

Có nhà là ước mơ của rất nhiều người, vì thế mua được một căn nhà không chỉ làm thỏa mãn cảm xúc sở hữu mà còn hiện thực hóa cả những giấc mơ.

04/07/2020
Sống độc thân, lương hơn 20 triệu, tôi vẫn chưa để dành được tiền mua nhà vì “cứ đến cuối tháng là hết tiền”
Sống độc thân, lương hơn 20 triệu, tôi vẫn chưa để dành được tiền mua nhà vì “cứ đến cuối tháng là hết tiền”

Nhiều người từ hai bàn tay trắng mà làm nên nhà cao cửa rộng, còn tôi đây có cuộc sống đủ đầy nhưng căn nhà vẫn nằm mãi trong giấc mơ.

30/12/2021
Cách vợ chồng trẻ tổng lương chỉ 8 triệu/tháng vẫn mua được nhà to, đẹp
Cách vợ chồng trẻ tổng lương chỉ 8 triệu/tháng vẫn mua được nhà to, đẹp

Nhiều khi tôi không hiểu nổi tại sao gia đình mình vượt qua được những khó khăn như vậy.

Hai anh em tôi suýt "choảng nhau" vì mâu thuẫn khi mua đất!
Hai anh em tôi suýt "choảng nhau" vì mâu thuẫn khi mua đất!

Hy vọng bài chia sẻ của tôi sẽ giúp bạn tránh được những tình huống không đáng xảy ra trong việc đầu tư nhà đất.

Hướng Dẫn
27/08/2020
Mua nhà chung cư sở hữu 50 năm được lợi gì?
Mua nhà chung cư sở hữu 50 năm được lợi gì?

Nhiều người vẫn còn suy nghĩ sai lầm về căn hộ chung cư sở hữu 50 năm nên tự thu hẹp sự lựa chọn nơi ở và bỏ qua những cơ hội đầu tư quý giá.

Đầu tư
14/10/2018
Nhiều năm không mua được nhà vì “kén cá chọn canh”
Nhiều năm không mua được nhà vì “kén cá chọn canh”

Nhiều năm tìm nhà, mấy lần định xuống cọc rồi lại thôi, đến giờ tôi vẫn chưa mua được nhà dù có sẵn tiền trong tay.

Hướng Dẫn
14/07/2020
Chỉ với 550 triệu, bạn có cơ hội sở hữu nhà đẹp tại trung tâm TP. Thủ Đức
Chỉ với 550 triệu, bạn có cơ hội sở hữu nhà đẹp tại trung tâm TP. Thủ Đức

Trong bối cảnh giá bất động sản lập “đỉnh” mới, dự án MT Eastmark City tại tâm điểm TP. Thủ Đức trở thành “lối ra” cho bài toán an cư của người mua ở thực.

Dự án
25/05/2022
'Ai cũng nghĩ tôi giàu vì mua được nhà, nhưng đâu ai biết tôi đang cày đến 3 công việc để trả nợ'
'Ai cũng nghĩ tôi giàu vì mua được nhà, nhưng đâu ai biết tôi đang cày đến 3 công việc để trả nợ'

Tôi đang cắm mặt cày một lúc ba công việc và xác định Tết này không về quê. Tất cả là vì món nợ vay tiền mua nhà đang đè nặng lên lưng của vợ chồng tôi.

07/01/2021
"Nhờ bà chị giữ hộ tiền, sau 5 năm tôi để dành được gần 1 tỷ đồng"
"Nhờ bà chị giữ hộ tiền, sau 5 năm tôi để dành được gần 1 tỷ đồng"

Mỗi người sẽ có một cách tiết kiệm tiền hiệu quả cho riêng mình, dưới đây là cách tôi tiết kiệm được một khoản tiền lớn chỉ sau 5 năm để dành, sau nhiều lần thất bại với cách "bỏ ống heo"

Thị trường
18/03/2021
"Liều mạng" vay ngân hàng 80% giá trị căn nhà, vợ chồng tôi phải bán vội để trả nợ
"Liều mạng" vay ngân hàng 80% giá trị căn nhà, vợ chồng tôi phải bán vội để trả nợ

Đừng bất chấp mọi giá mua nhà cho bằng được rồi “sa lầy” trong đống nợ, hưởng thụ đâu chẳng thấy, chỉ thấy tự hủy hoại cuộc sống của mình.

Hướng Dẫn
05/11/2020
Cất nhà cấp 4 tại thành phố giá 200 triệu, tại sao không?
Cất nhà cấp 4 tại thành phố giá 200 triệu, tại sao không?

Ở thành phố mọi thứ đều đắc đỏ, nhất là các khoản chi phí nguyên vật liệu để cất nhà. Tuy nhiên, bạn có nghĩ rằng với chỉ 200 triệu đồng là đủ để xây một căn nhà cấp 4 đầy đủ tiện nghi, khang trang ngay tại thành phố.

Nhà Đẹp
16/10/2016
Sau 3 lần đổi trọ, tôi quyết định mua nhà khi chỉ có 150 triệu trong tay
Sau 3 lần đổi trọ, tôi quyết định mua nhà khi chỉ có 150 triệu trong tay

Kể ra, chuyện mua nhà của tôi cũng là “một cú twist” vô cùng vi diệu, bởi khi quyết định mua nhà, trong tay tôi chỉ có vỏn vẹn 150 triệu đồng.

Hướng Dẫn
29/06/2020
Thấy bạn bè có nhà hết rồi, tôi liều mình vay mua nhà và 'cái kết'
Thấy bạn bè có nhà hết rồi, tôi liều mình vay mua nhà và 'cái kết'

Trong một lần đi họp lớp, thấy bạn bè ai cũng thu nhập ổn định, đặc biệt mới ngoài 30 mà đều có nhà, nhìn lại gia đình mình vẫn kiếp ở trọ. Chỉ vì bệnh sỹ trong tôi trỗi dậy, quyết định liều lĩnh vay mua nhà đều bằng bạn bằng bè.

Lương 10 triệu, chỉ tích góp được 1/8 số tiền, tôi vẫn mua được nhà
Lương 10 triệu, chỉ tích góp được 1/8 số tiền, tôi vẫn mua được nhà

Lương chỉ 10 triệu/tháng, với số tiền tích góp cũng chỉ vỏn vẹn 100 triệu đồng, tôi vẫn mua được nhà ở Tp. HCM.

Hướng Dẫn
08/07/2020
Gom hết vốn liếng 500 triệu mua mảnh đất ở quê, 5 năm sau vợ chồng tôi thành tỷ phú
Gom hết vốn liếng 500 triệu mua mảnh đất ở quê, 5 năm sau vợ chồng tôi thành tỷ phú

5 năm trước đây, nếu nói đến việc mua nhà Sài Gòn, thì tôi – một người đàn ông ngót nghét 33 tuổi đầu vẫn còn nghĩ rằng đó sẽ mãi là giấc mơ xa vời.

Hướng Dẫn
07/01/2021
Nhờ có quý nhân chỉ cho 4 ‘bí kíp’ này mà từ 200 triệu tôi mua được nhà Sài Gòn
Nhờ có quý nhân chỉ cho 4 ‘bí kíp’ này mà từ 200 triệu tôi mua được nhà Sài Gòn

Mua được nhà Sài Gòn, một phần là nhờ chịu khó, một phần là nhờ tôi có quý nhân chỉ dạy cho những kinh nghiệm bước đầu.

Hướng Dẫn
19/02/2022
Vợ chồng lương chỉ 15 triệu một tháng, vẫn mua được nhà bạc tỷ ở Sài Gòn
Vợ chồng lương chỉ 15 triệu một tháng, vẫn mua được nhà bạc tỷ ở Sài Gòn

Lương hai vợ chồng chỉ 15 triệu một tháng, tôi vẫn mua được nhà bạc tỷ ở Sài Gòn.

Hướng Dẫn
07/07/2020
"Phát sốt" trước vẻ đẹp của ngôi nhà trị giá 500 tỷ
"Phát sốt" trước vẻ đẹp của ngôi nhà trị giá 500 tỷ

Nếu có dịp trực tiếp tham quan ngôi nhà được cho là đắt nhất tại thành phố San Francisco này, chắc chắn bạn sẽ phải sửng sốt trước vẻ đẹp lộng lẫy của ngôi nhà.

Nhà Đẹp
04/11/2016
Làm theo câu nói "Làm không chơi đánh rơi tuổi trẻ", giờ 40 tuổi tôi hối hận vô cùng!
Làm theo câu nói "Làm không chơi đánh rơi tuổi trẻ", giờ 40 tuổi tôi hối hận vô cùng!

Ngày trẻ cảm thấy thanh xuân nếu không tận hưởng sẽ mãi mãi không có lần hai, đứng tuổi rồi mới thấy không có nhà cửa, phụ thuộc cha mẹ còn thảm bại hơn.

Hướng Dẫn
11/01/2021
Từ hai bàn tay trắng muốn mua được nhà: Bạn bè rủ nhậu, cứ nói là "hết tiền"
Từ hai bàn tay trắng muốn mua được nhà: Bạn bè rủ nhậu, cứ nói là "hết tiền"

Khi bố mẹ bạn không giàu, khi bạn làm công ăn lương với một mức lương bình thường ở Sài Gòn, và khi bạn “tự lực cánh sinh” mua nhà thì phải chấp nhận thử thách thôi…

Hướng Dẫn
05/05/2021