Nhiều năm không mua được nhà vì “kén cá chọn canh”

Nhiều năm tìm nhà, mấy lần định xuống cọc rồi lại thôi, đến giờ tôi vẫn chưa mua được nhà dù có sẵn tiền trong tay.

“Đã mua thì phải mua nhà tử tế”, “đã mua thì phải mua nhà gần trung tâm”, không biết từ lúc nào, những quan điểm này đã trở thành chiếc bóng, còn tôi thì trở thành một kẻ ngốc căng mình đuổi theo. Nhiều năm tìm nhà, mấy lần định xuống cọc rồi lại thôi, đến giờ tôi vẫn chưa mua được nhà dù có sẵn tiền trong tay.

Tính ra năm nay tôi cũng đã hơn 40 tuổi, lập nghiệp ở Sài Gòn hơn 20 năm. Quê tôi ở Bạc Liêu, tuy gia cảnh không thuộc dạng giàu có gì nhưng cũng khá, sống nhờ vào đất đai ông bà để lại. Là con trai một trong gia đình nên tôi được chiều chuộng từ việc ăn học cho đến cuộc sống thường ngày. Hồi ấy lên Sài Gòn học đại học, trong khi đám bạn ở ký túc xá, hoặc chen chúc nhau trong những “ô” trọ mái tôn rỉ sét thì tôi đã thuê nhà nguyên căn để ở cùng với một thằng bạn. Sau này khi ra trường, bạn tôi lấy vợ, tôi vẫn thuê hẳn một một căn nhà phố một trệt một lầu để ở một mình cho thoải mái.

Do không phải lo cái ăn cái mặc, lại không phải gửi tiền về quê nên tôi nhảy việc khá nhiều. Tốt nghiệp kỹ sư xây dựng nhưng tôi chọn nghề sale thương mại để theo. Thu nhập của tôi thời điểm năm 2005 đã là 4 triệu đồng, ngoài ra có hoa hồng theo dự án, đây là mức thu nhập khá cao, trong khi lương nhân viên văn phòng khi ấy chỉ tầm 1,2 - 2 triệu.

Vốn sống vô ưu vô lo nên tiền bạc đối với tôi không quan trọng, cũng không nhất thiết phải để dành. Số tiền kiếm được tôi “nướng” vào sòng nhậu, du lịch đó đây, hoặc là thay đổi điện thoại rồi xe máy. Năm 2007, một cậu bạn rủ tôi hùn vốn đầu tư đất, lúc kiểm tra tài khoản tôi mới biết, trong tay mình chỉ có vỏn vẹn 100 triệu đồng, tính luôn cả tiền ba mẹ cho mỗi dịp tết.

Mới đầu, thằng bạn ngỏ ý cùng đầu tư vào một lô đất ở quận 9, rộng 80m2, với giá 180 triệu đồng nhưng thời điểm ấy, ngó quanh khu đất nó vắng tanh, nhà thì thưa thớt, lại cách xa trung tâm nên tôi từ chối. Thấy bạn quá ưng, tôi cho mượn tiền mua mảnh đất đó. 5 năm sau đó, đất lên giá, anh bạn nọ bán miếng đất, lấy tiền trả tôi rồi sau đó mua một ngôi nhà phố trong hẻm ở quận 4.

mua-nha-sai-gon-1-Jul-13-2020-08-58-44-39-AM

Sợ xa trung tâm, tôi từ chối mua đất đầu tư cùng bạn. (Ảnh minh họa)

Năm 2009, sau một quãng thời gian dài “rong chơi”, tôi quyết định kết hôn. Lúc này, tôi cũng tích lũy được một khoản kha khá, cộng với tiền cưới và vốn cha mẹ hai bên cho nữa thì cũng tầm 350 triệu đồng. Vợ tôi muốn có nhà riêng, cô ấy không yêu cầu cao xa, chỉ cần một căn nhà nhỏ trong hẻm, diện tích tầm 50-70m2 thôi cũng được.

Hồi ấy, vợ tôi chấm được một căn ở quận Gò Vấp, của chị đồng nghiệp đang cần sang nhượng lại nhưng tôi viện cớ chưa có đủ tiền, không thích vay nợ để thoái thác. Thật ra, tôi muốn mua nhà ở gần trung tâm, tôi thích có nhà ở những nơi như quận 4, quận 10, quận 5, quận 8. Riêng quận 1 và quận 3 thì tôi biết mình không có khả năng. Chưa mua được nhà, hai vợ chồng tôi vẫn ở nhà nguyên căn thuê với giá 3 triệu mỗi tháng ở quận 5.

Năm 2010, vợ tôi sinh em bé đầu lòng, nhưng vì lúc gần sinh cô ấy gặp tai nạn nên phải trải qua một cuộc phẫu thuật “thập tử nhất sinh” mới cứu được hai mẹ con. Con bị thiếu tháng, vợ thì còn chưa hồi phục sức khỏe, chúng tôi tốn một khoản tiền khá lớn trong lúc nằm viện. Kế hoạch mua nhà đành phải tạm hoãn lại.

Năm 2011, trúng được một dự án phân phối lớn, tôi được chia hoa hồng khá đậm, năm ấy sau khi vơ vét hết tiền tích góp trong nhà được hơn 500 triệu đồng, chúng tôi quyết định tìm mua nhà một lần nữa. Thời điểm đó, ở quận 2 quận 7 nổi lên khá nhiều dự án chung cư với các tiện ích đa dạng, có một vài người môi giới chào mời nhưng vốn dĩ đã quen ở nhà phố nguyên căn, nay xem chung cư tôi cứ thấy ngột ngạt, không quen. Cùng lúc đó, một vài môi giới khác cũng cho tôi xem một số căn nhà phố ở Bình Thạnh, hầu hết những căn nhà nằm trong khả năng của tôi đều ở tít trong các hẻm nhỏ, có diện tích hạn chế, chỉ tầm 30-40m2. Như thế thì quá chật cho một nhà 3 người.

Thấy tôi tìm nhà quá gian nan, mấy anh đồng nghiệp có gợi ý mua đất ở những khu vùng ven như quận Thủ Đức, quận 9 hoặc quận Bình Tân. Với vốn hơn 500 triệu, tôi có thể sở hữu được một mảnh đất hàng trăm mét vuông. Nhưng tôi một lần nữa không chiến thắng được nỗi sợ xa trung tâm của mình nên vẫn cứ chần chừ không mua.

mua-nha-sai-gon-2-Jul-13-2020-08-59-00-16-AM

Muốn nhà rộng, lại muốn gần trung tâm nhưng tài chính có hạn nên tìm mãi vẫn chưa được căn nào… (Ảnh minh họa)

Tận dụng các mối quan hệ bên xây dựng của mình từ đám bạn thời đại học, tôi đem vốn mở một cửa hàng bán vật liệu xây dựng. Công việc kinh doanh khá ổn nhưng vì tôi được thăng chức ở công ty nên trách nhiệm và lượng công việc cũng ngày một nhiều hơn. Năm 2016, tôi bán lại 40% cổ phần cho cậu bạn thân cùng học nghề xây dựng để giảm tải công việc. Lúc này, số tiền tích lũy của tôi đã được khoảng 1,5 tỷ đồng, một lần nữa tôi quyết định sẽ mua nhà.

Biết tính tôi quen ở nhà phố, không mặn mà với chung cư, mấy đứa bạn có khuyên mua đất rồi xây nhà. Tôi được giới thiệu một miếng đất rộng 100m2 ở Thủ Đức với giá 950 triệu đồng và một miếng ở quận 9 rộng khoảng 120m2 với giá 1,15 tỷ đồng. Cả hai đều phù hợp với ngân sách của vợ chồng tôi. Sau khi đắn đo, cân nhắc, thì tôi lại quyết định mua miếng đất ở quận 8 của một người quen để lại với giá 1,1 tỷ, rẻ hơn 30% so với thị trường chỉ vì nó gần trung tâm hơn. Duy chỉ có một điều làm tôi lo lắng, đó là đất vẫn chưa được tách thửa, chưa có sổ đỏ. Nhưng tôi vẫn quyết định mua, trả trước 50%, số còn lại chờ ngày xong giấy tờ sẽ trả luôn một thể.

Gần 4 năm trôi qua, miếng đất tôi mua vẫn chưa hoàn tất xong giấy tờ, lại đang vướng tranh chấp nên tôi vẫn chưa thể xây nhà. Nhiều lần tôi ngỏ ý đòi tiền đã mua đất trước đó nhưng đều bị từ chối với lý do đã tiêu hết không còn tiền để trả lại. Tôi cũng đã nhờ công an can thiệp nhưng vụ việc vẫn chưa đâu vào đâu.

mua-nha-sai-gon-3-4

Sau hàng tá lần “kén cá chọn canh”, gần 10 năm trôi qua, vẫn không mua được nhà. (Ảnh minh họa)

Trong khi đó, mảnh đất ở Thủ Đức và quận 9 tôi từ chối mua năm nào được hai người  bạn của tôi mua lại. Một đứa thì đầu tư xây nhà 3 tầng gồm nhiều phòng cho thuê lại, một đứa thì xây nhà 2 tầng rất khang trang. Mấy năm qua hai đứa nó cũng đã tậu thêm xe hơi, mua thêm đất còn tôi vẫn đang ở nhà thuê.

Đâu ai ngờ rằng, chỉ mới mấy năm thôi mà đường di chuyển từ vùng ven thành phố vào khu trung tâm không còn quá xa xôi nữa, đường xá được mở rộng và nhiều con đường mới được phóng ra. Nhưng thật tiếc vì giờ tôi đã không còn đủ khả năng để mua bất động sản ở những khu này nữa. Từ đầu năm 2016 đến nay, giá nhà đất Tp.HCM liên tục tăng nhanh khiến tôi chưa bao giờ ngưng tiếc nuối.

64f51475-d604-4505-87ee-cc1bc2e9fbdc

Có thể bạn quan tâm:

Khải An (ghi)

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Còn trẻ, sức dài vai rộng, hãy mua nhà để chăm chỉ kiếm tiền hơn
Còn trẻ, sức dài vai rộng, hãy mua nhà để chăm chỉ kiếm tiền hơn

Có nhà là ước mơ của rất nhiều người, vì thế mua được một căn nhà không chỉ làm thỏa mãn cảm xúc sở hữu mà còn hiện thực hóa cả những giấc mơ.

04/07/2020
The 6nature Đà Nẵng: Giá trị đắt đỏ từ sự khan hiếm căn hộ biển
The 6nature Đà Nẵng: Giá trị đắt đỏ từ sự khan hiếm căn hộ biển

Bất động sản (BĐS) ven biển luôn là tâm điểm thu hút sự quan tâm của thị trường bởi tính hữu hạn và tiềm năng tăng trưởng.

Dự án
14/12/2021
5 điểm giống nhau giữa Mua Nhà và Kết Hôn chỉ ra bí quyết mua được căn nhà như ý!
5 điểm giống nhau giữa Mua Nhà và Kết Hôn chỉ ra bí quyết mua được căn nhà như ý!

Cũng như cưới một người vợ kiêu sa, bạn phải chấp nhận cô ấy ăn diện thì mua nhà và sống ở Phú Mỹ Hưng bạn phải thích nghi với những tô phở giá 60 nghìn.

Hướng Dẫn
17/12/2022
Vì sao bạn mãi vẫn chưa bán được nhà?
Vì sao bạn mãi vẫn chưa bán được nhà?

Vì sao bạn đã rao bán nhà của mình từ rất lâu rồi nhưng không ai mua?Nguyên nhân là gì và làm sao thay đổi?

Đầu tư
07/10/2018
Đây là những thành phố dù lương có cao thì vẫn khó mua được nhà
Đây là những thành phố dù lương có cao thì vẫn khó mua được nhà

Sở hữu mức lương hàng triệu người mơ ước nhưng những người sống ở những thành phố trên lại không dễ để kiếm được cho mình một ngôi nhà ưng ý.

Thị trường
18/09/2019
Bán nhà cho khách ngoại: khó vì chưa bắt đúng sóng
Bán nhà cho khách ngoại: khó vì chưa bắt đúng sóng

Nửa triệu người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam, hơn 12 tỷ USD kiều hối mỗi năm và một lượng lớn nhà đầu tư ngoại đang tạo ra cơ hội lớn cho thị trường bất động sản Việt Nam. Tuy nhiên, làm sao để thu hút toàn bộ khách ngoại có nhu cầu mua bán, đầu tư bất động sản là cả một vấn đề.

Hướng Dẫn
29/10/2016
Lãnh trọn rắc rối vì hẻm nhỏ nhưng “khoái” xây nhà to 
Lãnh trọn rắc rối vì hẻm nhỏ nhưng “khoái” xây nhà to 

Nhà to trong hẻm nhỏ: bán ngang giá thì không ai mua, bán rẻ hơn thì lỗ. “Nước đi” này, quả thật 10 năm trước tôi không thể ngờ!

Hướng Dẫn
17/07/2020
Muốn mua được nhà tốt - giá tốt, hãy tránh xa 4 “tử huyệt” này
Muốn mua được nhà tốt - giá tốt, hãy tránh xa 4 “tử huyệt” này

Hơn một thập kỷ làm nghề trao đổi mua bán bất động sản, tôi nhận thấy, hơn 70% người mua nhà bình thường mắc phải 4 sai lầm này.

Hướng Dẫn
17/03/2021
Ai cũng đặt mục tiêu đến 30, 35 tuổi mua được nhà, nhưng nay đã 40 tuổi vẫn trắng tay, lỗi ở đâu?
Ai cũng đặt mục tiêu đến 30, 35 tuổi mua được nhà, nhưng nay đã 40 tuổi vẫn trắng tay, lỗi ở đâu?

Giờ 40 tuổi, ngoảnh nhìn lại, bạn vẫn chưa mua được nhà, bạn cảm thấy mình không còn đủ sức lực để chạy đua với giá nhà nữa rồi.

29/12/2021
Tâm lý "đợi" sẽ khiến bạn khó mua được nhà ưng ý
Tâm lý "đợi" sẽ khiến bạn khó mua được nhà ưng ý

Chẳng ai muốn bỏ ra số tiền lớn đối với sản phẩm không tương xứng với giá trị của nó, mua nhà cũng vậy bạn cần hiểu rõ các vấn đề một cách thận trọng.

Hướng Dẫn
09/12/2021
5 lần 7 lượt không mua được nhà… chỉ vì mê tín
5 lần 7 lượt không mua được nhà… chỉ vì mê tín

Chỉ vì quá tin tưởng vào lời “thầy”, e sợ thái quá vào những điều kiêng kỵ mà tôi đã lỡ mất cơ hội mua nhà đẹp, giá tốt vào tay người khác.

Hướng Dẫn
11/07/2020
Nỗi khổ khi mua nhà trong hẻm nhỏ: "Vào dễ ra khó"
Nỗi khổ khi mua nhà trong hẻm nhỏ: "Vào dễ ra khó"

Với ưu điểm giá rẻ hơn nhiều so với nhà trên đường lớn, nhiều gia đình chấp nhận mua nhà trong hẻm nhỏ để rồi hằng ngày phải sống với vô vàn điều bất tiện.

Người trẻ mua nhà: Có nên "liều ăn nhiều"?
Người trẻ mua nhà: Có nên "liều ăn nhiều"?

Với người trẻ, chỉ cần có 300-500 triệu là có thể mua nhà. Ngân sách dành cho căn nhà bao nhiêu còn tùy thuộc vào từng người.

Gom hết vốn liếng 500 triệu mua mảnh đất ở quê, 5 năm sau vợ chồng tôi thành tỷ phú
Gom hết vốn liếng 500 triệu mua mảnh đất ở quê, 5 năm sau vợ chồng tôi thành tỷ phú

5 năm trước đây, nếu nói đến việc mua nhà Sài Gòn, thì tôi – một người đàn ông ngót nghét 33 tuổi đầu vẫn còn nghĩ rằng đó sẽ mãi là giấc mơ xa vời.

Hướng Dẫn
07/01/2021
Đăng rao bán nhà hoài không ai mua và đây là những lý do!
Đăng rao bán nhà hoài không ai mua và đây là những lý do!

Nếu đã nhiều tháng kể từ khi đăng tin bán nhà mà chưa bán được, thậm chí không mấy ai hỏi thăm, bạn nên xem lại những lý do khiến nhà khó bán dưới đây.

Hướng Dẫn
24/03/2022
Người Việt đang ngày càng khó mua nhà hơn?
Người Việt đang ngày càng khó mua nhà hơn?

Sau đợt sốt đất lan rộng trong ba năm 2016 - 2018, giá trị nhà đất đã tăng nhanh lên rất nhiều lần trong khi đó người dân lại không kịp tích lũy tiền.

Dự án
31/08/2019
Mua nhà ôm nợ ngân hàng hay "chui rúc" đời ở trọ?
Mua nhà ôm nợ ngân hàng hay "chui rúc" đời ở trọ?

Với những người mua nhà lần đầu, với tài chính chưa có nhiều tích lũy, vay tiền mua nhà hay tiếp tục ở thuê là quyết định bước ngoặt. Những thách thức, khó khăn cũng như giải pháp cho vấn đề này, đã được các chuyên gia, doanh nghiệp “mổ xẻ”, trong hội thảo về “Giải pháp đáp ứng nhu cầu nhà ở cho khách hàng trẻ”, vừa diễn ra.

Hướng Dẫn
18/10/2016
Làm theo câu nói "Làm không chơi đánh rơi tuổi trẻ", giờ 40 tuổi tôi hối hận vô cùng!
Làm theo câu nói "Làm không chơi đánh rơi tuổi trẻ", giờ 40 tuổi tôi hối hận vô cùng!

Ngày trẻ cảm thấy thanh xuân nếu không tận hưởng sẽ mãi mãi không có lần hai, đứng tuổi rồi mới thấy không có nhà cửa, phụ thuộc cha mẹ còn thảm bại hơn.

Hướng Dẫn
11/01/2021
5 năm sống cảnh “nhà trống” khi liều mua nhà với 200 triệu trong tay
5 năm sống cảnh “nhà trống” khi liều mua nhà với 200 triệu trong tay

Vợ chồng tôi đã có 5 năm ngủ dưới sàn nhà, ôm đống nợ chưa từng có khi quyết định mua nhà nhưng chúng tôi đã vượt qua được tất cả....

Hướng Dẫn
02/07/2020
Từ hai bàn tay trắng muốn mua được nhà: Bạn bè rủ nhậu, cứ nói là "hết tiền"
Từ hai bàn tay trắng muốn mua được nhà: Bạn bè rủ nhậu, cứ nói là "hết tiền"

Khi bố mẹ bạn không giàu, khi bạn làm công ăn lương với một mức lương bình thường ở Sài Gòn, và khi bạn “tự lực cánh sinh” mua nhà thì phải chấp nhận thử thách thôi…

Hướng Dẫn
05/05/2021