Khởi công hai đường hầm trên Xa lộ Hà Nội, diện mạo khu Đông thêm khởi sắc

Hai hầm chui trên 2 đường song hành xa lộ Hà Nội đoạn nút giao thông trạm 2 (Q.9 - Thủ Đức) đã chính thức được khởi công vào ngày 27/5 vừa qua.

Hai hầm chui trên 2 đường song hành xa lộ Hà Nội đoạn nút giao thông trạm 2 (Q.9 - Thủ Đức) đã chính thức được khởi công vào ngày 27/5 vừa qua. Tổng kinh phí của dự án là 165,4 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào quý 3/2018.

Nằm trong dự án đầu tư mở rộng xa lộ Hà Nội, công trình xây dựng phần đường song hành xa lộ Hà Nội phía bên trái có tổng chiều dài 780m, trong đó các hầm chui dài 92m. Phần đường song hành bên phải có tổng chiều dài 1.020m, trong đó các hầm chui dài 120m. Mặt hầm rộng 13,5m bao gồm lề đường công vụ.

Công trình cũng xây dựng mới các đường nhánh rẽ phải kết nối trực tiếp từ đường song hành, các nhánh của nút giao thông Trạm 2 và ngược lại. Xây dựng hệ thống thoát nước, hệ thống chiếu sáng, cây xanh, tổ chức giao thông và một số công trình hạ tầng kỹ thuật khác hoàn chỉnh theo cấp công trình.

sodobotri.jpg

Sơ đồ bố trí hai hầm chui trên Xa lộ Hà Nội

Theo ông Nguyễn Thanh Nam - giám đốc dự án xa lộ Hà Nội, Công ty Cổ phần đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP - việc xây dựng hai đường hầm sẽ góp phần tạo thuận lợi cho xe lưu thông nhanh trên xa lộ Hà Nội, kéo giảm kẹt xe tại nút giao thông này. Tổng kinh phí đầu tư xây dựng công trình 165,4 tỉ đồng. Dự kiến hoàn thành vào quý 3/2018, cụ thể vào tháng 8/2018.

Nguồn: VnExpress

Đột phá hạ tầng Khu Đông

Những năm qua khu Đông của TPHCM là một đại công trường của hàng chục công trình giao thông trọng điểm, đã thu hút các nhà đầu tư lớn ồ ạt cập bến, những dự án bất động sản từ đó cũng phát triển chóng mặt, tạo nên sức sống và diện mạo mới cho khu vực này.

Theo tính toán, trong giai đoạn 2012- 2020, các dự án hạ tầng lớn nhỏ khu Đông cần nguồn vốn đầu tư từ ngân sách lẫn ngoài ngân sách lên đến hàng chục tỷ USD, chiếm 70% số tiền đầu tư các tuyến giao thông toàn TP.

Đầu tiên phải kể đến dự án nâng cấp, mở rộng Xa lộ Hà Nội. Đây là tuyến đường chính dẫn vào nội thành, kết nối giao thông trực tiếp đến các tỉnh Đông Nam bộ. Từ con đường nhỏ 4 làn xe, đến thời điểm này đã cơ bản nâng cấp, mở rộng với 16 làn xe thông thoáng từ cầu Sài Gòn đến khu vực làng Đại học Quốc gia. Cùng với việc nâng cấp, mở rộng, dọc tuyến còn được đầu tư mới cầu Sài Gòn 2, cầu Rạch Chiếc, 2 cầu vượt bằng thép tại ngã tư Hàng Xanh và ngã tư Thủ Đức.  Xem thêm Khu Đông Sài Gòn - "Ông vua" về tốc độ phát triển.

khu dong tphcm

Hình ảnh khu Đông TP.HCM nhìn từ trên cao

Vào tháng 8/2016, công trình giao thông Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài, có điểm đầu từ khu vực sân bay Tân Sơn Nhất và điểm cuối kết nối tại nút giao thông Linh Xuân (quận Thủ Đức) chính thức được thông xe toàn tuyến.

Dự án do Công ty GS Engineering & Construction Corp (GS E&C) Hàn Quốc đầu tư xây dựng theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao), tổng mức đầu tư trên 186 triệu USD. Tuyến đường đưa vào khai thác không những giúp người dân khu vực phía Đông Bắc của TP, các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai ra vào sân bay Tân Sơn Nhất thuận lợi hơn, mà còn góp phần chỉnh trang đô thị, tạo lực phát triển kinh tế - xã hội.

Ngoài ra, đóng góp vào sự thay đổi diện mạo đô thị phía Đông TPHCM phải kể đến hàng loạt công trình giao thông quan trọng khác, như cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, kết nối thông suốt TPHCM với các tỉnh Đông Nam bộ; Đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ - Xa lộ Hà Nội, kết nối trung tâm TP hiện hữu với khu đô thị mới Thủ Thiêm; đường vành đai phía Đông kết nối đường Nguyễn Văn Linh, qua quận 2, 9 với cầu Phú Mỹ và kết nối với Khu công nghệ cao (SHTP), tiến tới khép kín đường vành đai 2; dự án đường vành đai 3 đang khẩn trương triển khai để kết nối từ phía Tây, Tây Nam với đô thị Nhơn Trạch, Long Thành và Bình Dương.

Hiện nay, tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đang bước vào giai đoạn thi công nước rút và thời gian hoàn thành dự kiến vào năm 2020. Công trình bến xe Miền Đông mới có vốn đầu tư 4.000 tỷ đồng được xây dựng tại quận 9 sẽ đảm bảo hiệu quả kết nối và giảm kẹt xe ở nội thành.

Sắp tới còn có tuyến đường sắt kết nối với ga trung tâm Thủ Thiêm. Trong tương lai không xa, có thể nói mạng lưới giao thông khu Đông sẽ được kết nối rất tốt với tổng thể chung của vùng và những khu vực khác của TP, để trở thành một khu vực rất thuận lợi cho đầu tư và phát triển.

tuyen metro ben thanh

Tuyến Metro số 1 đang trở thành "thỏi nam châm" làm tăng giá trị bất động sản tại Khu Đông TP.HCM

Nhà đầu tư ồ ạt cập bến khu Đông

Theo quy hoạch hướng Đông TPHCM, tại địa bàn quận 2, 9, Thủ Đức sẽ tập trung bố trí trung tâm đô thị mới Thủ Thiêm; trung tâm cấp TP ở Tam Đa, phường Long Trường; các trung tâm chuyên ngành lớn như Khu công nghệ cao, khu Đại học Quốc gia, khu phức hợp Trường Thọ, khu thể dục thể thao Rạch Chiếc. Những quần thể đô thị này đang dần hình thành với tốc độ phát triển khá nhanh. Điều này cho thấy các nhà đầu tư đã rất nhạy bén khi nhìn ra tiềm năng của khu vực này

Điểm sáng trong phát triển khu Đông là sự hình thành và phát triển SHTP, đã thu hút được nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) rót vốn vào các ngành mũi nhọn công nghiệp, đi đúng định hướng chuyển đổi cơ cấu sản xuất công nghiệp của TPHCM. SHTP tính đến nay có 107 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đầu tư đạt 6.095 triệu USD.

Ông Lê Hoài Quốc, Trưởng Ban quản lý SHTP, cho biết năm 2017 SHTP đặt mục tiêu thu hút 600 triệu USD vốn đầu tư, giá trị xuất khẩu đạt 9 tỷ USD, ưu tiên tiếp nhận ươm tạo các doanh nghiệp công nghệ cao của nước ngoài có nhu cầu đầu tư ở nước ta, đặc biệt là doanh nhân Việt kiều đầu tư vào Khu công viên Saigon Silicon.

Đặc biệt, trong số các dự án tại đây, Nhà máy lắp ráp và kiểm định chip điện tử lớn nhất của Intel trên toàn thế giới với diện tích 4,6ha trong SHTP đã hoạt động từ năm 2010. Tập đoàn Samsung cũng đã được cấp giấy phép đầu tư dự án SEHC 2 tỷ USD, xây dựng trên diện tích 70ha, mang lại nhiều kỳ vọng và tiềm năng phát triển cho khu Đông. Xem thêm Cận cảnh đại công trường khu Đông Sài Gòn, cung cấp cho thị trường hơn 20.000 căn hộ trong năm 2017.

Ông Lee Sang-Su, Phó Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn Samsung, cho biết nhà máy tại SHTP là 1 trong 4 nhà máy sản xuất lớn nhất của Samsung trên phạm vi toàn cầu hiện nay. Khi dự án hoàn tất, sẽ có khoảng 7.000 lao động làm việc, với tỷ lệ nội địa hóa đạt ít nhất 35% trước năm 2020 theo như cam kết. Dự kiến năm 2017, doanh thu đạt được từ SEHC khoảng 5 tỷ USD.

So với các hướng phát triển, khu Đông sở hữu vị trí trọng tâm trong vùng “tam giác vàng” TPHCM - Đồng Nai - Bà Rịa Vũng Tàu, là đầu mối của các tuyến giao thông huyết mạch giữa TPHCM và các tỉnh Đông Nam bộ.

Do đó, rất nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước đã cập bến rót vốn đầu tư dài hạn tại đây, đặc biệt là sự đổ bộ ồ ạt của giới đầu tư bất động sản vào khu đô thị mới Thủ Thiêm và lan tỏa sang những khu vực vùng ven quận 2, 9, Thủ Đức. Rất nhiều dự án tầm cỡ đã và đang hình thành, từng bước hình thành bộ mặt đô thị mới, cung cấp nơi sinh sống tiện nghi cho cư dân, tạo nên một cộng đồng văn minh, chất lượng và an ninh.

Ghi nhận cho thấy, ở khu Đông, ngoài những tên tuổi uy tín và có nguồn cung nhà ở lớn như Vingroup, Đại Quang Minh, Nam Long, Novaland, Hưng Thịnh, Kiến Á, một loạt nhà đầu tư ngoại đang trong quá trình rót hàng tỷ USD vốn vào đây.

Chẳng hạn, Tập đoàn Lotte (Hàn Quốc), Mitsubishi và Toshiba (Nhật Bản) đầu tư xây dựng Khu đô thị thông minh Thủ Thiêm (thuộc Khu chức năng số 2A, Khu đô thị Thủ Thiêm, tổng vốn đầu tư 2,2 tỷ USD); Cantor Fitzgerald, Weidner Resorts, Steelman Partners (Hoa Kỳ) đề xuất đầu tư 4 tỷ USD tại 11 lô đất thuộc khu chức năng số 1 (khu lõi trung tâm) trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm; liên doanh Keppel Land (Singapore) và Tiến Phước, Trần Thái và Gaw Capital Partners phát triển dự án Empire City Thủ Thiêm (1,2 tỷ USD)…

Để kết thúc cho bài viết này, Rever gửi đến bạn Tài liệu Quy hoạch Tổng thể Quận 2 đến 2020 qua đường dẫn tải về Miễn phí dưới đây, bạn cũng có thể tham khảo thêm một số thông tin phân tích thị trường sau:

39c5cee3-e41e-45a3-98de-bbf2a1efa903

Hùng Phú (TH)

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Những công trình giao thông lớn tại Khu Đông và khu Nam sắp được khởi công
Những công trình giao thông lớn tại Khu Đông và khu Nam sắp được khởi công

Một loạt dự án sẽ khởi công trong quý một nhằm giúp người dân không bị kẹt xe trầm trọng tại những điểm "nóng" ở quận 2, 7, 9, Gò Vấp, Bình Tân...

Cú hích hạ tầng ở khu Đông Sài Gòn
Cú hích hạ tầng ở khu Đông Sài Gòn

Với hệ thống giao thông hiện đại, dễ dàng kết nối với trung tâm, khu Đông nổi lên với nhiều dự án nổi bật, có cơ hội gia tăng giá trị trong tương lai.

Dự án
06/10/2016
Thủ tướng ủng hộ TP.HCM sáp nhập quận 2, 9 và Thủ Đức, lập thành phố phía Đông
Thủ tướng ủng hộ TP.HCM sáp nhập quận 2, 9 và Thủ Đức, lập thành phố phía Đông

TP.HCM kiến nghị Thủ tướng cho phép TP.HCM xây dựng Đề án thành lập thành phố trực thuộc TP.HCM trên cơ sở sáp nhập quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức.

Thị trường
10/05/2020
14.600 tỷ đồng làm hai đoạn Vành đai 2, thuộc khu Đông TP.HCM
14.600 tỷ đồng làm hai đoạn Vành đai 2, thuộc khu Đông TP.HCM

Hai đoạn dài 6 km thuộc dự án Vành đai 2 TP HCM, tổng vốn 14.600 tỷ đồng dự kiến trình HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư công vào tháng 12.

Thị trường
24/11/2020
Điểm qua tiến độ 5 dự án hạ tầng lớn tại khu Đông TP.HCM
Điểm qua tiến độ 5 dự án hạ tầng lớn tại khu Đông TP.HCM

Rever cập nhật tiến độ 5 dự án hạ tầng lớn tại khu Đông TP.HCM, bao gồm: tuyến Metro số 1, bến xe miền Đông mới, Xa lộ Hà Nội mở rộng... Đây là những dự án hạ tầng trọng điểm tác động mạnh đến thị trường bất động sản khu vực phía Đông thành phố.

Điểm mặt 12 dự án hạ tầng trọng điểm tại TP.HCM
Điểm mặt 12 dự án hạ tầng trọng điểm tại TP.HCM

Nhằm kéo giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn, TPHCM kiến nghĩ lựa chọn nhà đầu tư thực hiện theo hình thức PPP đối với 12 dự án trọng điểm.

Thị trường
29/04/2017
Khu Đông TP.HCM “trình làng” nhiều dự án khủng
Khu Đông TP.HCM “trình làng” nhiều dự án khủng

Khu Đông TP.HCM bao gồm Quận 2, Quận 9 và Thủ Đức được mệnh danh là “ông vua tốc độ” của thị trường địa ốc TP.HCM bởi hàng loạt công trình trọng điểm cùng với sự quy hoạch đồng bộ về cơ sở hạ tầng đã và đang nâng tầm giá trị của bất động sản nơi đây.

Xây dựng nhiều tuyến đường mới ở Thủ Thiêm, mở rộng đường Đồng Văn Cống
Xây dựng nhiều tuyến đường mới ở Thủ Thiêm, mở rộng đường Đồng Văn Cống

TP.HCM sẽ tiến hành xây dựng nhiều tuyến đường tại khu đô thị Thủ Thiêm và mở rộng đường Đồng Văn Cống nhằm giải quyết tình trạng kẹt xe kéo dài.

Thị trường
16/03/2020
Chính thức thông xe nút giao thông cửa ngõ phía Đông
Chính thức thông xe nút giao thông cửa ngõ phía Đông

Nút giao Đại học Quốc gia trên Xa lộ Hà Nội gồm hầm hở, cầu vượt thông xe sau ba năm thi công, giúp giảm ùn tắc cửa ngõ phía Đông TP HCM.

Lời giải nào cho bài toán xe container lưu thông tại Quận 2?
Lời giải nào cho bài toán xe container lưu thông tại Quận 2?

Cảng Cát Lái tạo nên sức ép trên hạ tầng giao thông và cư dân sinh sống tại Quận 2, khiến nhiều người phải dè chừng bởi lưu lượng xe container di chuyển cao

Thị trường
30/05/2017
TP.HCM nghiên cứu xây dựng hầm chui hơn 1000 tỷ tại nút giao An Phú
TP.HCM nghiên cứu xây dựng hầm chui hơn 1000 tỷ tại nút giao An Phú

Dự án xây dựng nút giao An Phú sẽ có tổng mức đầu tư 1.036 tỷ đồng, chia làm 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn đầu sẽ xây dựng hầm chui 2 chiều với 4 làn xe.

Thị trường
05/03/2017
Năm 2018, địa ốc TP.HCM hưởng lợi lớn từ những đại dự án giao thông
Năm 2018, địa ốc TP.HCM hưởng lợi lớn từ những đại dự án giao thông

Trong năm 2018 này, hàng loạt đại dự án hạ tầng giao thông dự kiến sẽ được hoàn thành và đưa vào sử dụng, qua đó tạo ra "cú hích" cho những phân khu địa ốc vốn bị cho là phát triển chưa xứng tầm vì các điểm nghẽn giao thông.

Hai khu đô thị quy mô khủng làm thay đổi diện mạo khu Đông và khu Nam
Hai khu đô thị quy mô khủng làm thay đổi diện mạo khu Đông và khu Nam

Cùng điểm qua thông tin và cập nhật tiến độ thi công 2 khu đô thị Zeitgeist City và Vinhomes Grand Park.

Dự án
26/04/2022
Video: Cận cảnh thi công dự án cầu Thủ Thiêm 2
Video: Cận cảnh thi công dự án cầu Thủ Thiêm 2

Nhằm đẩy nhanh tiến độ cầu Thủ Thiêm 2, nhà đầu tư đã tổ chức hàng trăm công nhân, thiết bị thi công xuyên đêm tại dự án.

Thị trường
20/08/2019
Đồng Nai khởi công đường nối giữa Biên Hòa với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây
Đồng Nai khởi công đường nối giữa Biên Hòa với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

UBND Đồng Nai vừa khởi công giai đoạn 1 của Hương Lộ 2 qua phường An Hòa và xã Long Hưng, TP. Biên Hòa, chạy dọc theo sông Đồng Nai.

Thị trường
30/12/2021
Mở rộng Xa Lộ Hà Nội lên 16 làn xe
Mở rộng Xa Lộ Hà Nội lên 16 làn xe

Xa lộ Hà Nội sẽ được nâng cấp quy mô từ 8 lên 16 làn xe, giúp giảm ùn tắc tại cửa ngõ phía Đông TP.HCM

Thị trường
24/05/2017
Khu Đông Sài Gòn - "Ông vua" về tốc độ phát triển
Khu Đông Sài Gòn - "Ông vua" về tốc độ phát triển

Cửa ngõ khu Đông Sài Gòn với 2 trục đường: Xa lộ Hà Nội và đại lộ Mai Chí Thọ, Quận 2 đang dần trở thành khu vực có tốc độ phát triển nhanh bậc nhất miền Nam

Dự án
31/03/2017
Tp.HCM: Mở thắt cửa Nam, mở rộng khu Đông
Tp.HCM: Mở thắt cửa Nam, mở rộng khu Đông

Cửa ngõ Nam Sài Gòn sẽ được mở thông thoáng hơn với dự án xây 2 cầu vượt và 2 hầm chui ngay tại giao lộ Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ. Đông Sài Gòn cũng được mở rộng với dự án mở rộng đường Nguyễn Thị Định (Quận 2), xây kè bờ tả sông Sài Gòn và xây cầu Tăng Long,...

Dự án
30/09/2016
TP.HCM đầu tư thêm 7.056 tỷ vào hạ tầng khu Đông
TP.HCM đầu tư thêm 7.056 tỷ vào hạ tầng khu Đông

Việc đầu tư 2 dự án hạ tầng tại khu Đông sẽ giúp TP.HCM giảm áp lực giao thông đối với các tuyến đường hiện hữu và khắc phục được tình trạng ùn tắc giao thông.

Thị trường
19/04/2017
TP.HCM sẽ có khu đô thị sáng tạo phía Đông
TP.HCM sẽ có khu đô thị sáng tạo phía Đông

Trong tương lai, TP.HCM sẽ hình thành khu đô thị sáng tạo phía Đông và huy động 1 tỷ USD làm đường Vành đai 3.

Thị trường
05/01/2018