Hồ sơ đăng ký mua nhà xã hội cần lưu ý và chuẩn bị những gì?

Nhà ở xã hội là loại hình rất được quan tâm gần đây. Rever gửi đến bạn các lưu ý cần thiết và cách để chuẩn bị một hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội đầy đủ.

Nhà ở xã hội là loại hình đang rất được sự quan tâm thời gian qua, nhất là các gia đình có thu nhập thấp. Vậy nhà ở xã hội có những lưu ý gì và cách lập một bộ hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội như thê nào?

9a90de53-4f7d-4d19-9d83-248de5071fd1

Bạn cần chú ý gì khi mua nhà ở xã hội?

Đầu tiên, bạn cần phải hiểu nhà ở xã hội là loại hình nhà ở thuộc sở hữu của các cơ quan nhà nước, các tổ chức phi lợi nhuận. Nhà ở xã hội được xây dựng nhằm mục đích cung cấp cho thị trường các căn hộ giá rẻ dành cho các đối tượng đặc biệt theo quy định pháp luật. Chính sách nhà ở xã hội có ý nghĩa xã hội rất to lớn.

Khi mua nhà ở xã hội, bạn cần phải lưu ý những điều sau:

  • Lưu ý thứ 1: Theo quy định pháp luật, nhà ở xã hội là các căn hộ có diện tích sàn không quá 60m2 và không được nhỏ hơn 30m2. Tùy theo diện tích đất tại địa phương mà con số này có thể tăng thêm 10%. Các căn nhà ở xã hội phải được thiết kế xây dựng đảm bảo các tiêu chuẩn hiện hành về chất lượng và an toàn .

  • Lưu ý thứ 2: Trong vòng 5 năm kể từ khi mua nhà ở xã hội, bạn không được phép thế chấp, trừ trường hợp thế chấp ngân hàng để mua chính căn hộ đó. Bạn cũng không được phép chuyển nhượng nhà ở xã hội dưới mọi hình thức trong vòng 5 năm kể từ ngày trả hết tiền mua nhà ở xã hội theo hợp đồng đã được ký kết.

Tuy nhiên, nếu có nhu cầu hoặc vì lý do gì đó bạn muốn bán lại nhà ở xã hội mà chưa đủ thời hạn 5 năm, bạn chỉ có thể bán lại cho nhà nước, chủ đầu tư hoặc những người thuộc diện được mua nhà ở xã hội.

  • Lưu ý thứ 3: Nếu muốn mua nhà ở xã hội, bạn phải thuộc diện thỏa mãn 3 điều kiện mua nhà ở xã hội theo quy định pháp luật. Đó là các điều kiện như gặp khó khăn về nhà ở, điều kiện về cư trú, điều kiện về thu nhập thấp. Chỉ cần không thỏa mãn bất kỳ điều kiện bạn cũng không thể tham gia thuê, mua nhà ở xã hội.

  • Lưu ý thứ 4: Khi đáp ứng đủ điều kiện mua nhà ở xã hội, bạn sẽ được hỗ trợ vay vốn mua nhà ở xã hội lên tới 80% giá trị căn nhà với lãi suất rất ưu đãi tại ngân hàng chính sách Việt Nam hoặc các ngân hàng khác. Vào năm 2018, mức lãi suất vay mua nhà ở xã hội là 4.8%/năm với ngân hàng chính sách và khoảng 5%/năm với các ngân hàng khác. Đây là chính sách hỗ trợ của Nhà nước nhằm giúp người thu nhập thấp có cơ hội sở hữu căn nhà cho riêng mình.

ho-so-dang-ky-mua-nha-xa-hoi-can-luu-y-và-chuan-bi-nhung-gi_2

Nhà ở xã hội là cơ hội đối vời các gia đình có thu nhập thấp

Bạn cần chuẩn bị gì trong hồ sơ mua nhà ở xã hội?

1. Hồ sơ chung:

Đây là các loại giấy tờ, thủ tục mà bất kỳ ai khi mua nhà ở xã hội đều phải chuẩn bị đầy đủ. Cụ thể như sau:

  • Đơn đăng ký mua nhà ở xã hội (theo mẫu): Rever gửi đến bạn mẫu đơn đăng ký mua nhà ở xã hội Ban hành kèm theo Thông tư số 20/2016/TT-BXD ngày 30 tháng 6 năm 2016 của Bộ Xây dựng

ho-so-dang-ky-mua-nha-xa-hoi-can-luu-y-và-chuan-bi-nhung-gi

ho-so-dang-ky-mua-nha-xa-hoi-can-luu-y-và-chuan-bi-nhung-gi_3

Mẫu đơn đăng ký mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội 

  • Chứng minh nhân dân (3 bản đã chứng thực).

  • Đăng ký hộ khẩu hoặc giấy xác nhận tình trạng hôn nhân ( 3 bản chứng thực).

  • Ảnh các thành viên trong gia đình( ảnh 3×4, mỗi thành viên 3 ảnh).

  • Các giấy tờ ưu tiên khác.

2. Hồ sơ chứng minh về đối tượng và thực trạng nhà ở:

Tiếp theo bạn cần phải có giấy xác nhận đối tượng và thực trạng nhà ở. Việc xin giấy xác nhận đối tượng và thực trạng nhà ở cụ thể như sau:

  • Bạn thuộc diện người có công với cách mạng thì phải có giấy tờ chứng minh theo quy định của pháp luật, xác nhận về thực trạng nhà ở hiện tại, đồng thời chưa nhận được sự hỗ trợ nào về nhà ở tại nơi đăng ký hộ khẩu thường trú.

  • Nếu bạn là đối tượng thuộc các điều 4, 5, 6, 7 của điều 49 Luật nhà ở thì cần phải có giấy xác nhận của cơ quan, tổ chức làm việc về đối tượng và xác nhận tình trạng nhà ở.

  • Bạn thuộc diện 8 của điều 49 Luật nhà ở thì phải có giấy xác nhận đã trả lại nhà ở công vụ do cơ quan quản lý công vụ cấp.

ho-so-dang-ky-mua-nha-xa-hoi-can-luu-y-và-chuan-bi-nhung-gi_4

Nhà ở xã hội là chính sách xã hội rất ý nghĩa, tuy nhiên để mua được nhà xã hội bạn cần phải chú ý nhiều quy định kèm theo

  • Còn nếu bạn thuộc diện 9 thì phải có giấy xác nhận của cơ sở đào tạo nơi bạn đang học tập cấp.

  • Cuối cùng, bạn thuộc diện 10 của điều 49 Luật nhà ở thì phải cung cấp được bản sao chứng thực chứng minh bạn có tên trong danh sách thu hồi đất ở, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của cơ quan có thẩm quyền.

Ngoài ra, kèm theo đó là giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi người có nhà, đất bị thu hồi về việc chưa được Nhà nước bồi thường bằng nhà ở, đất ở tái định cư.

 

Điều 49. Đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội

 

Các đối tượng sau đây nếu đáp ứng điều kiện quy định tại Điều 51 của Luật này thì được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội:

1. Người có công với cách mạng theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng.

2. Hộ gia đình nghèo và cận nghèo tại khu vực nông thôn.

3. Hộ gia đình tại khu vực nông thôn thuộc vùng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu.

4. Người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị.

5. Người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp.

6. Sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc công an nhân dân và quân đội nhân dân.

7. Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức.

8. Các đối tượng đã trả lại nhà ở công vụ theo quy định tại khoản 5 Điều 81 của Luật này.

9. Học sinh, sinh viên các học viện, trường đại học, cao đẳng, dạy nghề; học sinh trường dân tộc nội trú công lập được sử dụng nhà ở trong thời gian học tập.

10. Hộ gia đình, cá nhân thuộc diện bị thu hồi đất và phải giải tỏa, phá dỡ nhà ở theo quy định của pháp luật mà chưa được Nhà nước bồi thường bằng nhà ở, đất ở. 

3. Hồ sơ chứng minh điều kiện cư trú:

Nếu muốn mua nhà ở xã hội, bạn cần phải có bản sao chứng thực hộ khẩu thường trú hoặc giấy đăng ký hộ khẩu tập thể tại địa phương có dự án nhà xã hội.

Trong trường hợp, không có hộ khẩu thường trú, bạn phải cung cấp được bản sao chứng thực giấy đăng ký tạm trú. Hợp đồng lao động có thời hạn 1 năm trở lên tính đến thời điểm nộp đơn hoặc hợp đồng lao động không thời hạn và phải có giấy xác nhận chứng minh đã tham gia đóng bảo hiểm xã hội tại cơ quan bảo hiểm thuộc địa phương có dự án nhà ở xã hội.

Nếu bạn rơi vào trường hợp làm việc ở chi nhánh, văn phòng đại diện công ty tại địa phương nhưng tham gia bảo hiểm xã hội tại tỉnh thành phố đặt trụ sở chính thì phải có giấy xác nhận của cơ quan, đơn vị bạn tham gia bảo hiểm.

4. Hồ sơ chứng minh về thu nhập:

Đối với việc chứng minh thu nhập được quy định như sau, nếu bạn thuộc diện 4 điều 49 Luật nhà ở, bạn cần phải kê khai thu nhập và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về những gì mình đã kê khai.

Nếu bạn thuộc diện 5, 6, 7 thì cần phải xác nhận của cơ quan, đơn vị đang làm việc chứng minh mức thu nhập của bạn thuộc diện không phải nộp thuế thu nhập thường xuyên theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập.

ho-so-dang-ky-mua-nha-xa-hoi-can-luu-y-và-chuan-bi-nhung-gi_5

ho-so-dang-ky-mua-nha-xa-hoi-can-luu-y-và-chuan-bi-nhung-gi_6 (2)

Mẫu kê khai thu nhập cá nhân dành cho đối tượng đang công tác tại các cơ quan, đơn vị

Bạn có thể tìm hiểu thêm các dự án nhà xã hội đang được triển khai trên đía bàn TP.HCM qua tài liệu tổng hợp duy nhất dưới đây:

69e9b030-1714-48ca-8705-78486d84b266

Có thể bạn quan tâm: 

Hoàng Triều (Tổng hợp)

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội trong năm 2018 là 5%
Lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội trong năm 2018 là 5%

Quy định mức lãi suất cho vay ưu đãi mua nhà ở xã hội trong năm 2018 là 5%/ năm (không thay đổi so với năm 2017).

Quy định về việc chuyển nhượng nhà ở xã hội
Quy định về việc chuyển nhượng nhà ở xã hội

Quy định về việc chuyển nhượng nhà ở xã hội hiện nay như thế nào? Cùng Rever tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Những điều kiện cần để mua nhà ở xã hội
Những điều kiện cần để mua nhà ở xã hội

Mua nhà sau bao lâu được bán? Bán cho đối tượng nào? Phải nộp thuế ra sao?...Và còn nhiều câu hỏi cần đặt ra về luật nhà ở khi sở hữu Bất động sản bạn cần được trả lời. Trước đó, chúng ta nên hiểu được: Tại sao phải quan tâm đến luật nhà ở khi mua nhà?

Những loại giấy tờ pháp lý người mua đất nền dự án phải biết
Những loại giấy tờ pháp lý người mua đất nền dự án phải biết

Để đảm bảo tính pháp lý đất nền dự án, người mua cần yêu cầu chủ đầu tư cung cấp đầy đủ giấy tờ tránh mua phải đất không thể cấp sổ đỏ, không có sổ đỏ riêng, chưa được cấp phép xây dựng…

Đầu tư
08/06/2021
Người dân phải làm gì để nhà đất mua bán giấy tay được cấp sổ đỏ?
Người dân phải làm gì để nhà đất mua bán giấy tay được cấp sổ đỏ?

Theo các quy định của pháp luật hiện hành, chỉ các trường hợp mua bán nhà đất bằng giấy tờ tay trong khoảng thời gian từ ngày 1/7/2004 đến trước ngày 1/1/2008 mới được xem xét cấp sổ đỏ.

Lợi ích đi kèm rủi ro khi mua nhà ở xã hội mà bạn cần biết
Lợi ích đi kèm rủi ro khi mua nhà ở xã hội mà bạn cần biết

Nhà ở xã hội thuộc quyền quản lý của Cơ quan Nhà nước và các tổ chức phi lợi nhuận. Mục tiêu của loại hình này là cung cấp nhà ở cho những người được ưu tiên theo danh sách của Nhà nước hoặc những người đang gặp khó khăn về nơi cư trú.

Hướng Dẫn
13/12/2023
Những thủ tục hành chính cần phải có khi mua bán nhà đất
Những thủ tục hành chính cần phải có khi mua bán nhà đất

Khi tiến hành một giao dịch mua bán nhà, chúng ta cần phải đảm bảo một số thủ tục hành chính cơ bản được hoàn thành nhằm tránh rủi ro sau này.

Thủ tục và các loại giấy tờ cần thiết khi mua bán nhà
Thủ tục và các loại giấy tờ cần thiết khi mua bán nhà

Rever hướng dẫn bạn chuẩn bị một số giấy tờ cần thiết cũng như thủ tục mua bán nhà đất nhanh chóng và đúng pháp luật.

Hướng Dẫn
25/05/2017
Nhà ở xã hội là gì? Đối tượng nào được mua NOXH
Nhà ở xã hội là gì? Đối tượng nào được mua NOXH

Khi giá nhà ở tăng cao chóng mặt như hiện nay thì giấc mơ có một căn nhà đối với người thu nhập thấp quá “xa xỉ’. Chính sách nhà ở xã hội ra đời giúp người dân có thu nhập thấp có điều kiện sở hữu mái ấm của riêng mình. Vậy nhà ở xã hội là gì? Đối tượng, điều kiện cần thiết để được hỗ trợ mua nhà ở xã hội sẽ được Rever bật mí ngay ở bài viết dưới đây để bạn nắm bắt thông tin nhanh nhất.

Hướng Dẫn
13/12/2023
Mua nhà chung cư được cấp sổ hồng hay sổ đỏ?
Mua nhà chung cư được cấp sổ hồng hay sổ đỏ?

Mua nhà chung cư được cấp sổ hồng hay sổ đỏ? Đây chắc hẳn là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm và băn khoăn. Trong bài viết này, Rever sẽ đưa ra câu trả lời cho bạn.

Hướng Dẫn
22/06/2017
Làm sổ đỏ cho nhà mua trên đất nền dự án, thủ tục thế nào?
Làm sổ đỏ cho nhà mua trên đất nền dự án, thủ tục thế nào?

Hướng dẫn thủ tục làm sổ đỏ cho nhà mua trên đất nền dự án (Luật sư Lê Trung Phát - Đoàn Luật sư TP.HCM giải đáp).

Hướng Dẫn
20/12/2018
Người nước ngoài muốn mua nhà tại Việt Nam cần những điều kiện gì?
Người nước ngoài muốn mua nhà tại Việt Nam cần những điều kiện gì?

Hướng dẫn thủ tục pháp lý, điều kiện để người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam - cập nhật quy định mới nhất năm 2019 do Luật sư Lê Trung Phát (Đoàn Luật sư TP.HCM) tư vấn

Hướng Dẫn
09/05/2022
Phân biệt nhà ở xã hội và nhà ở thương mại. Nên mua nhà nào?
Phân biệt nhà ở xã hội và nhà ở thương mại. Nên mua nhà nào?

Là hai loại hình nhà ở sở hữu những ưu và nhược điểm đặc trưng, nhà ở xã hội và nhà ở thương mại đáp ứng nhu cầu riêng của từng nhóm đối tượng. Dẫu vậy, trong quá trình lựa chọn, vẫn xuất hiện không ít trường hợp khách hàng nhầm lẫn giữa hai khái niệm, hoặc mơ hồ không rõ về điểm khác nhau. Vậy làm sao để phân biệt nhà ở xã hội và nhà ở thương mại? Và nên chọn loại hình nào để đầu tư là phù hợp? Theo dõi nội dung sau đây, Rever sẽ cung cấp chi tiết các thông tin để giải đáp câu hỏi trên.

Hướng Dẫn
13/12/2023
Ai đủ điều kiện mua nhà ở xã hội?
Ai đủ điều kiện mua nhà ở xã hội?

Những đối tượng nào đủ điều kiện để mua nhà ở xã hội? Cùng Rever tìm hiểu vấn đề này nhé.

Hướng Dẫn
16/12/2016
Điều kiện và thủ tục mua nhà ở xã hội năm 2019 như thế nào?
Điều kiện và thủ tục mua nhà ở xã hội năm 2019 như thế nào?

Nhà ở xã hội là một chính sách rất ý nghĩa nhưng không phải ai cũng được mua nhà ở xã hội. Vậy điều kiện để mua nhà ở xã hội là gì và thủ tục như thế nào?

5 lưu ý quan trọng người mua nhà ở xã hội phải biết
5 lưu ý quan trọng người mua nhà ở xã hội phải biết

Nhà ở xã hội được xem là phân khúc giải quyết tốt bài toán về nơi ở cho người có thu nhập thấp. Vậy khi mua nhà ở xã hội bạn cần phải chú ý điều gì?

7 lưu ý nhất định phải biết khi ký hợp đồng mua căn hộ
7 lưu ý nhất định phải biết khi ký hợp đồng mua căn hộ

Nhằm bảo vệ quyền lợi của mình và những rủi ro có thể xảy ra về sau, vì thế trước khi đặt bút ký hợp đồng mua căn hộ người mua cần lưu ý những điểm sau.

Hướng Dẫn
21/07/2021
Lý giải việc bán nhà ở xã hội tại sao thường khó khăn
Lý giải việc bán nhà ở xã hội tại sao thường khó khăn

Nhà ở xã hội là loại hình căn hộ có mức giá hợp lý đang được nhiều người độc thân hoặc gia đình trẻ lựa chọn. Tuy nhiên, nhà ở xã hội bán lại rất khó.

Mãn nhãn với 10 cây cầu đẹp nhất TP.HCM hiện nay
Mãn nhãn với 10 cây cầu đẹp nhất TP.HCM hiện nay

Bên cạnh những tòa nhà cao tầng hoành tráng thì TP.HCM cũng là nơi có nhiều cây cầu đẹp. Hãy cùng Rever đi tìm những cây cầu đẹp nhất TP.HCM nhé.

01/12/2023
Tất tần các loại Thuế, Phí bạn cần phải đóng khi cho THUÊ NHÀ
Tất tần các loại Thuế, Phí bạn cần phải đóng khi cho THUÊ NHÀ

Cùng Rever tìm hiểu xem khi đầu tư cho thuê nhà bạn cần phải đóng các khoản thuế, phí nào. Giúp bạn có thêm kinh nghiệm và kiến thức cần thiết.

01/12/2023