Dự báo thị trường Bất động sản 2023: Sẽ có nhiều điểm sáng?

Bước sang năm 2023, nhiều chuyên gia nhận định thị trường bất động sản sẽ xuất hiện nhiều điểm sáng nhờ được tháo gỡ pháp lý và một số yếu tố khác.

Năm 2022 sắp qua đi với những nốt trầm của thị trường bất động sản. Bước sang năm 2023, nhiều chuyên gia nhận định thị trường bất động sản sẽ xuất hiện nhiều điểm sáng nhờ được tháo gỡ pháp lý và một số yếu tố khác.

Bất động sản được kỳ vọng phục hồi trong 2023

Năm 2022, thị trường bất động sản ghi nhận nhiều khó khăn khi sức mua, thanh khoản giảm mạnh, dòng tiền bị nghẽn. Trong khi đó, khối lượng trái phiếu đáo hạn cuối năm 2022, 2023, 2024 lần lượt là 21.650 tỷ đồng, 119.000 tỷ đồng và 112.000 tỷ đồng.

Nhưng thiếu vốn không phải là vướng mắc lớn nhất của thị trường bất động sản. Theo Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP HCM (HoREA), pháp lý là điểm nghẽn lớn nhất, chiếm 70% khó khăn của các dự án. Đơn cử, nhiều quy định pháp luật chưa đảm bảo được tính đồng bộ, thống nhất, việc thực thi chưa hiệu quả, thủ tục hành chính rườm rà, phức tạp... Ngoài ra, giới chuyên gia cũng cho rằng, lỗ hổng quản lý cũng tạo cơ hội khiến một cá nhân, tổ chức đầu cơ, gây nhiễu loạn thị trường.

the-metropole-thu-thiem

Bất động sản được kỳ vọng phục hồi trong năm 2023. Ảnh minh họa

Những vấn đề này có thể sẽ được xử lý triệt để hơn trong năm sau, giúp thị trường dần hồi phục một cách bền vững. Nói tại Diễn đàn về dự báo thị trường bất động sản 2023 gần đây, ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam (VNREA) đánh giá, Chính phủ đã có nhiều động thái gỡ vướng về chính sách, pháp lý, cũng như tìm cách khơi thông nguồn vốn để ngành bất động sản phục hồi. Năm nay, dù nội tại của thị trường ổn định nhờ tốc độ phát triển đô thị, đầu tư hạ tầng mạnh, lực cầu mạnh, lại có dấu hiệu chững lại khi khả năng hấp thụ yếu – thể hiện một nghịch lý.

Ông cho biết, sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng, tâm lý của doanh nghiệp, thị trường đã có nhiều tín hiệu tích cực. "Doanh nghiệp bất động sản cũng như các nhóm liên quan khác đang chủ động cơ cấu lại sản phẩm, giá cả, thời hạn thanh toán... phù hợp, thuận lợi cho khách hàng, nhất là những người có nhu cầu thực sự", ông nói.

Theo dự báo của VNREA, từ quý II năm sau, thị trường sẽ dần phục hồi và phát triển lành mạnh, minh bạch hơn khi những vướng mắc trên được tháo gỡ, môi trường pháp lý được có nhiều bước tiến mới, tăng trưởng kinh tế khả quan...

Tín dụng năm 2023 sẽ tốt hơn

Phát biểu tại diễn đàn "Dự báo thị trường bất động sản 2023" do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VnREA) tổ chức, PGS.TS Trần Kim Chung, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, cho biết: Năm 2023, các luồng tiền vào thị trường bất động sản cho thấy tín hiệu tích cực.

Theo PGS.TS Chung, luồng tiền thứ nhất là tín dụng năm 2023 sẽ tốt hơn năm nay nhờ quyết định nới thêm hạn mức tín dụng từ 1,5-2% cho ngân hàng thương mại để tạo đà giúp doanh nghiệp vận hành. Sang năm 2023 tín dụng chắc chắn không giảm.

Luồng tiền thứ hai là chứng khoán có xu hướng tăng sẽ cung cấp một lượng tiền khổng lồ đi vào nền kinh tế và thị trường bất động sản. "Nếu chỉ tăng 25% thực sự rất tốt nhưng cũng có thể tăng lên đến 30%, 40% thậm chí 50%, vì khi đã xuất hiện đỉnh, khả năng vượt đỉnh có thể xảy ra", ông Chung nói.

vaynganhang-1

Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, luồng tiền thứ ba là trái phiếu đang dần phục hồi. Năm 2023, còn một lượng trái phiếu đáo hạn nhưng nếu được phản ứng bằng những chính sách kịp thời, vấn đề sẽ được kiểm soát.

Luồng tiền thứ tư là kiều hối vẫn ổn định. Việt Nam thuộc nhóm 10 nước nhận kiều hồi lớn nhất thế giới, trong đó ước tính 25% lượng kiều hối đầu tư vào bất động sản nói chung.

Luồng tiền thứ năm, là từ các nhà đầu tư tiềm năng không hạn chế với tâm lý “có tích luỹ sẽ đầu tư đất đai, nhà ở”.

Ngoài ra, những luồng tiền còn lại bao gồm: việc doanh nghiệp kinh doanh bất động sản đã dần vượt qua thời điểm khó khăn; M&A tiếp tục tăng; nhiều nhà đầu tư chiến lược mới xuất hiện có thể xem như sếu đầu đàn làm thay đổi cục diện của một địa phương, một vùng kinh tế cũng ở mức ổn định…

Đặc biệt, ông Chung cho rằng, năm 2023, luồng tiền đến từ nguồn vốn đầu tư nước ngoài “vô cùng tươi sáng”. Vì hơn 200 đại diện cấp cao của các công ty đầu tư hàng đầu bình chọn Việt Nam là điểm đến đầu tư ưu tiên nhất, nhì trong nhóm các thị trường mới nổi, đồng thời lần đầu tiên Việt Nam lọt vào Top 20 nền kinh tế về thu hút FDI trên thế giới.

Kỳ vọng vốn nước ngoài

Chia sẻ trong sự kiện “2023: A Market Outlook” do BritCham" tổ chức ngày 7.12 vừa qua tại TP.HCM, ông Neil MacGregor nhìn nhận đây là thời điểm khó khăn với các chủ đầu tư trong nước khi niềm tin của người mua nhà đang giảm, những vướng mắc về khung pháp lý là nỗi đau đầu lớn với các chủ đầu tư. Trong khi đó nguồn vốn khan hiếm do siết tín dụng kéo theo tính thanh khoản sụt giảm. Đồng thời chi phí xây dựng tăng lên đã không còn là môi trường kinh doanh lý tưởng với các doanh nghiệp.

Cho đến khi những vấn đề về khung pháp lý được cải thiện, thị trường sẽ chứng kiến một số hệ quả chính như: quá trình xây dựng bị gián đoạn do thiếu vốn xây dựng, kéo theo doanh số bán sụt giảm. Vấn đề này sẽ kéo dài cho đến khi các chủ đầu tư có thể cung cấp các sản phẩm mới cho thị trường, đặc biệt là căn hộ trung cấp và bình dân. “Tuy nhiên, nhìn về phía trước, chúng tôi đang thấy rất nhiều sự quan tâm từ các nhà đầu tư quốc tế bất chấp những khó khăn của nền kinh tế toàn cầu nói chung. Các nhà đầu tư vẫn liên tục nhận được sự quan tâm trên tất cả các phân khúc của thị trường và xu hướng này sẽ được duy trì. Điều đó cũng được phản ánh trong kết quả thu hút FDI trong năm 2022”, ông Neil MacGregor nói.

Precia-2

Ảnh minh họa

Theo đánh giá của các chuyên gia bất động sản, ngành bất động sản tiếp tục là một phần quan trọng trong các thương vụ M&A năm 2022. Rất nhiều các thương vụ M&A trong số đó là của các nhà đầu tư Việt Nam. Nhưng cũng có những giao dịch quan trọng diễn ra giữa các nhà đầu tư nước ngoài. Vì vậy, trong bối cảnh tín dụng hạn chế và thiếu vốn trên thị trường trong nước, các chuyên gia hy vọng sẽ thấy sự quan tâm của các nhà đầu tư cũng như vốn nước ngoài vào thị trường trong năm 2023.

Bạn đang theo dõi bài viết Dự báo thị trường Bất động sản 2023: Sẽ có nhiều điểm sáng? Ngoài ra, để biết chi tiết bảng giá bán - giá thuê 40 chung cư Quận 9, vui lòng tải về tài liệu sau:

68d853c4-6d2e-4928-af31-0701e186110f

Thế An (Tổng hợp từ nhiều nguồn)

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Báo cáo thị trường BĐS nghỉ dưỡng có gì đáng chú ý nửa cuối năm 2023?
Báo cáo thị trường BĐS nghỉ dưỡng có gì đáng chú ý nửa cuối năm 2023?

Tác động của dịch COVID-19 và kinh tế suy thoái đã thúc đẩy thị trường BĐS tạo đáy, đặc biệt là phân khúc BĐS nghỉ dưỡng đang “nằm im” đã bắt đầu rục rịch vào năm 2023. Nhìn nhận câu chuyện, ngành du lịch phát triển mạnh mẽ trở lại, BĐS nghỉ dưỡng chính là xu hướng đầu tư đáng chú ý năm 2023.

Thị trường
06/10/2023
Đầu tư vào bất động sản sẽ tăng mạnh năm 2024, nhất là phân khúc chung cư
Đầu tư vào bất động sản sẽ tăng mạnh năm 2024, nhất là phân khúc chung cư

Báo cáo từ Savills cho hay, các nhà nhà nghiên cứu khắp nơi trên thế giới cho rằng, năm 2024 thị trường bất động sản sẽ đón nhận hoạt động đầu tư tích cực hơn.

Thị trường
08/01/2024
Dự báo thị trường đầu tư bất động sản cuối năm 2018
Dự báo thị trường đầu tư bất động sản cuối năm 2018

Trong giai đoạn cuối năm 2018, thị trường bất động sản có những biến động như thế nào và đầu tư vào thời gian này có phải là quá mạo hiểm?

Đầu tư
14/12/2018
Thị trường bất động sản 2020 ổn định hơn nhờ 4 chính sách mới này
Thị trường bất động sản 2020 ổn định hơn nhờ 4 chính sách mới này

Đầu năm 2020, nhiều chính sách mới bắt đầu có hiệu lực, được kỳ vọng sẽ góp phần giúp thị trường bất động sản phát triển ổn định, bền vững hơn.

Đầu tư
08/02/2020
Thị trường bất động sản 15 năm tới ra sao?
Thị trường bất động sản 15 năm tới ra sao?

Các chuyên gia tham dự Hội thảo Phát triển bất động sản Việt Nam - Tầm nhìn và triển vọng do Thời báo Kinh tế Việt Nam nhận định rằng: bất động sản thời gian tới sẽ xuất hiện thêm nhiều loại hình, sản phẩm mới.

Đầu tư
13/12/2018
Dự báo đầy lạc quan về thị trường bất động sản những tháng cuối năm
Dự báo đầy lạc quan về thị trường bất động sản những tháng cuối năm

Những tháng cuối năm 2018, thị trường bất động sản TP.HCM được dự báo sẽ diễn ra khởi sắc hơn ở nhiều phân khúc bất động sản khác nhau.

TP.HCM: Công khai thông tin dự án bất động sản
TP.HCM: Công khai thông tin dự án bất động sản

Những thông tin về dự án đủ điều kiện mở bán, cho thuê mua, được huy động vốn… phải được công khai trên các cổng thông tin điện tử của UBND thành phố và Sở Xây dựng để người dân theo dõi.

Dự án
17/10/2016
Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Phú Quốc năm 2023
Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Phú Quốc năm 2023

Tác động của dịch COVID-19 và kinh tế suy thoái đã thúc đẩy thị trường BĐS tạo đáy, đặc biệt là phân khúc BĐS nghỉ dưỡng đang “nằm im” đã bắt đầu rục rịch vào năm 2023. Nhìn nhận câu chuyện, ngành du lịch phát triển mạnh mẽ trở lại, BĐS nghỉ dưỡng chính là xu hướng đầu tư đáng chú ý năm 2023. Trong đó điểm sáng vẫn đang là Đảo Ngọc - Phú Quốc.

Thị trường
08/10/2023
Thị trường BĐS Nha Trang trầm lắng nửa cuối 2023
Thị trường BĐS Nha Trang trầm lắng nửa cuối 2023

Ở thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục ghi nhận dấu hiệu trầm lắng, đặc biệt là phân khúc căn hộ du lịch. Thị trường BĐS Nha Trang có những diễn biến không mấy khả quan.

Thị trường
13/10/2023
Chuyên đề: BĐS Nghỉ Dưỡng Và Xu Hướng Đầu Tư 2023
Chuyên đề: BĐS Nghỉ Dưỡng Và Xu Hướng Đầu Tư 2023

Tác động của dịch COVID-19 và kinh tế suy thoái đã thúc đẩy thị trường BĐS tạo đáy, đặc biệt là phân khúc BĐS nghỉ dưỡng đang “nằm im” đã bắt đầu rục rịch vào năm 2023. Nhìn nhận câu chuyện, ngành du lịch phát triển mạnh mẽ trở lại, BĐS nghỉ dưỡng chính là xu hướng đầu tư đáng chú ý năm 2023.

Thị trường
13/09/2023
Dự báo những khó khăn mà thị trường bất động sản 2019 phải đối mặt
Dự báo những khó khăn mà thị trường bất động sản 2019 phải đối mặt

Trong năm 2019, thị trường bất động sản phải đối mặt với những khó khăn gì và liệu đây có phải là một năm “bội thu” cho các nhà đầu tư?

Đầu tư
23/12/2018
Năm 2017, bất động sản sẽ vững đà đi lên
Năm 2017, bất động sản sẽ vững đà đi lên

Dù thanh khoản sụt giảm so với năm 2015, nhưng năm 2016 vẫn được coi là năm thành công của thị trường bất động sản. Với những diễn biến hiện nay, nhiều chuyên gia cho rằng, thị trường bất động sản 2017 sẽ tiếp tục vững đà đi lên.

Dự án
09/01/2017
7 mối lo cho bất động sản Sài Gòn năm 2019
7 mối lo cho bất động sản Sài Gòn năm 2019

Quy mô thị trường đang hẹp dần, nguồn cung gặp nhiều hạn chế và vẫn còn đó nỗi lo sốt đất tấn công thị trường địa ốc TP.HCM.

Đầu tư
05/01/2019
Những xu hướng nào của thị trường bất động sản sẽ tăng trưởng mạnh trong năm 2019?
Những xu hướng nào của thị trường bất động sản sẽ tăng trưởng mạnh trong năm 2019?

Trong năm 2019 này, xu hướng nào sẽ chiếm lĩnh thị trường bất động sản Việt Nam? Một câu hỏi thú vị mà các nhà đầu tư đang ráo riết tìm ra câu trả lời để bắt kịp những cơ hội sinh lời hiệu quả!

Đầu tư
11/01/2019
7 điểm nghẽn đang tồn tại của thị trường bất động sản TP.HCM
7 điểm nghẽn đang tồn tại của thị trường bất động sản TP.HCM

Theo phân tích của các chuyên gia bất động sản thì hiện tại thị trường nhà ở đang có 7 điểm nghẽn mà theo dự báo có thể kéo dài sang năm 2019. Những điểm nghẽn đó là gì?

Đầu tư
27/12/2018
Dự đoán bất động sản năm 2019 từ 10 biểu hiện thị trường này
Dự đoán bất động sản năm 2019 từ 10 biểu hiện thị trường này

Đây là 10 biểu hiện cho thực trạng thị trường bất động sản năm 2018 có tác động trực tiếp đến năm 2019. Đó là những điểm nào và hệ quả ra sao?

Đầu tư
11/01/2019
Hạ tầng nâng cấp "nóng", bất động sản liệu có "rã băng"?
Hạ tầng nâng cấp "nóng", bất động sản liệu có "rã băng"?

Lãi suất hợp lý cộng với những giải pháp gỡ vướng về thủ tục pháp lý sẽ tạo nguồn cung mới, dòng tiền sẽ sớm quay trở lại với thị trường BĐS, giúp thị trường khởi sắc.

Thị trường
07/08/2023
8 lời khuyên cho doanh nghiệp trước giờ "G" ngân hàng siết tín dụng vào bất động sản
8 lời khuyên cho doanh nghiệp trước giờ "G" ngân hàng siết tín dụng vào bất động sản

Trong thời gian sắp tới, các tổ chức tín dụng tại nước ta sẽ "siết chặt" quỹ tín dụng đầu tư vào bất động sản. Với tình hình này, các nhà đầu tư bất động sản cần có giải pháp gì để huy động nguồn vốn hiệu quả?

Đầu tư
23/12/2018
Đi tìm 5 "điểm nghẽn" gây cản trở sự phát triển thị trường địa ốc TP.HCM
Đi tìm 5 "điểm nghẽn" gây cản trở sự phát triển thị trường địa ốc TP.HCM

Giải phóng mặt bằng, chính sách, chuyển nhượng dự án... đang là những "điểm nghẽn" gây cản trở sự phát triển thị trường địa ốc TP.HCM trong 6 tháng đầu năm.

Dự án
07/07/2017
Loại hình bất động sản nào tăng trưởng tốt nhất trong năm 2019?
Loại hình bất động sản nào tăng trưởng tốt nhất trong năm 2019?

Thị trường bất động sản TP.HCM năm 2019 được đánh giá sẽ có nhiều điểm tích cực, trong đó đất nền sẽ là phân khúc giao dịch tốt nhất.

Hướng Dẫn
27/12/2018