Chính thức ngưng hiệu lực quy định ghi tên cả gia đình lên sổ đỏ

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Trần Hồng Hà vừa ban hành Thông tư 53 ngừng hiệu lực thi hành quy định ghi tên cả gia đình vào sổ đỏ gây xôn xao mới đây.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Trần Hồng Hà vừa ban hành Thông tư 53 ngừng hiệu lực thi hành quy định ghi tên cả gia đình vào sổ đỏ theo nội dung Thông tư 33 gây xôn xao dư luận mới đây.

Cụ thể, Thông tư 53/2017/TT-BTNMT quy định ngưng hiệu lực thi hành khoản 5, điều 6 Thông tư số 33/2017/TT-BTNMT (ban hành ngày 29.9.2017) về việc ghi tên các thành viên có chung quyền sử dụng đất vào Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) hộ gia đình.

Bộ Tài nguyên - Môi trường giao Tổng cục Quản lý đất đai hướng dẫn, tổ chức thi hành Thông tư 53/2017, có hiệu lực từ ngày 5.12 tới.UBND các cấp, sở Tài nguyên - Môi trường các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Thông tư này.
 
“Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, tổ chức, cá nhân phản ánh kịp thời về Bộ Tài nguyên - Môi trường để xem xét, giải quyết”, Thông tư 53 của Bộ này nêu rõ.
 
Trước đó, Thông tư 33 của Bộ TN-MT có hiệu lực từ 5/12/2017 quy định “Hộ gia đình sử dụng đất thì ghi “Hộ gia đình, gồm ông” (hoặc “Hộ gia đình, gồm bà”), sau đó ghi họ tên, năm sinh, tên và số giấy tờ nhân thân của chủ hộ gia đình…; địa chỉ thường trú của hộ gia đình. Trường hợp chủ hộ gia đình không có quyền sử dụng đất chung của hộ gia đình thì ghi người đại diện là thành viên khác của hộ gia đình có chung quyền sử dụng đất của hộ gia đình.
 
Quy định ghi tên tất cả các thành viên trong gia đình lên sổ đỏ còn nhiều bất cập
 
Bên cạnh những lợi ích cho việc giải quyết tranh chấp về quyền sở hữu nhà đất, Thông tư 33 được cho là sẽ làm chậm quá trình cấp sổ đỏ và còn nhiều bất cập.
 
Dòng tiếp theo ghi “Cùng sử dụng đất, cùng sở hữu tài sản gắn liền với đất (hoặc cùng sử dụng đất hoặc cùng sở hữu tài sản) với… (ghi lần lượt họ tên, năm sinh, tên và số giấy tờ nhân thân của những thành viên còn lại trong hộ gia đình có chung quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất)”. Như vậy, Thông tư 33 năm 2017 đã bổ sung thêm đối tượng là “những thành viên còn lại trong hộ gia đình có chung quyền sử dụng đất” vào trong sổ đỏ.
 
Theo một chuyên gia thuộc Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ TN-MT), sau khi đầy đủ tên các thành viên gia đình vào sổ đỏ, thì thủ tục chuyển nhượng vẫn không có gì thay đổi so với hiện nay do vẫn phải có ý kiến của tất cả những người có quyền lợi liên quan tài sản nêu trong sổ đỏ. Việc ghi đầy đủ tên những người có quyền lợi liên quan đến tài sản như vợ, chồng, anh, em… thêm vào chỉ để cho rõ ràng, phân minh hơn là ghi một người như quy định hiện nay.
 
“Khi xác minh để ghi tên những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vào sổ đỏ, sẽ làm rõ người ấy có công sức đóng góp tạo ra tài sản đó không hoặc có thuộc quyền được sở hữu tài sản do ông cha để lại hay không. Nếu trường hợp con cái trong gia đình còn nhỏ, chưa đóng góp công sức vào việc tạo ra tài sản thì không được ghi tên trong sổ đỏ”, vị này nói và cho ví dụ: “Gia đình A có 10 anh chị em, được thừa kế chung mảnh đất ông cha để lại, khi làm sổ đỏ theo Thông tư 33 thì ghi cả tên, tuổi cả 10 người này vào. Tuy nhiên, các thành viên có thể thỏa thuận, nếu tất cả thống nhất, có thể chỉ ghi tên 1 hoặc một vài người đại diện vào sổ đỏ”.
 
Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó giám đốc Sở TN-MT Hà Nội, đánh giá việc ghi thêm các thành viên trong gia đình có quyền sử dụng đất lên sổ đỏ là biện pháp để giảm thiểu tranh chấp. Ghi rõ ràng ngay từ khi đăng ký sẽ minh bạch hơn quyền của các thành viên trong gia đình đối với tài sản là đất, nhà nhằm tránh khiếu kiện sau này.
 
Thực tế cho thấy nhiều trường hợp một người mang sổ đỏ đi bán hay cầm cố ngân hàng mà các thành viên khác trong gia đình không biết. Vì thế, lãnh đạo một chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai tại TP.HCM cũng cho rằng quy định cập nhật hết các thành viên trong gia đình sẽ hạn chế tình trạng này. Tuy nhiên theo ông, quy định này sẽ chi phối chủ yếu đất nông nghiệp ở vùng quê, thường giao cho hộ gia đình cá nhân. Còn đất ở đô thị như TP.HCM, Hà Nội thì không bị ảnh hưởng nhiều.
 
Luật sư (LS) Đỗ Văn Giáp, Giám đốc Công ty luật GapLaw & Partners (Đoàn LS TP.Hà Nội), nhìn nhận Thông tư 33 góp phần khắc phục một số tồn tại, bất cập liên quan sổ đỏ. Việc xác định rõ chủ thể tham gia giao dịch sẽ làm giảm các rủi ro khi thực hiện các giao dịch bất động sản, hạn chế nhiều nguy cơ khiếu nại, khiếu kiện, lừa đảo tiềm tàng trong đó. Còn theo LS Trần Đức Phượng, Thông tư 33 làm rõ ngay tại thời điểm cấp sổ đỏ cho chủ thể là hộ gia đình gồm những ai. Ngược lại, xác định lô đất là tài sản riêng chỉ cần ghi tên chủ hộ, sau này khi mua bán thì chủ hộ toàn quyền mua bán. Do rõ ràng về chủ thể nên khi nhà nước thu hồi đất và bồi thường, hỗ trợ cũng được xác định cụ thể và sát với thực tế hơn.

Bên cạnh những lợi ích cho việc giải quyết tranh chấp về quyền sở hữu nhà đất, quy định trên lại được cho là sẽ làm chậm quá trình cấp sổ đỏ, đồng thời, còn nhiều khuất mắc trong việc, xác nhận các thành viên hợp pháp trong gia đình. Tại thời điểm thực hiện các hợp đồng, giao dịch liên quan đến quyền sử dụng đất thì rất nhiều trường hợp sổ hộ khẩu gia đình đã có những biến động, phát sinh thêm thành viên gia đình hay thành viên gia đình đã tách khẩu, tách hộ… Trong trường hợp này, việc xác định thành viên hộ gia đình dựa vào sổ hộ khẩu không còn phù hợp nên công chứng viên, người thực hiện chứng thực, các cơ quan sẽ yêu cầu “hộ gia đình” phải có giấy/đơn xin xác nhận của cơ quan công an hoặc UBND cấp xã về các thành viên của hộ gia đình mình tại thời điểm được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đây chính là cơ sở quan trọng để công chứng viên, người chứng thực xác định thành viên “hộ gia đình sử dụng đất” khi thực hiện công chứng, chứng thực của hộ gia đình.

Vì vậy, việc ngưng hiệu lực quy định ghi cả tên gia đình lên sổ đỏ là quyết định phù hợp để cân nhắc những phương án tốt hơn và tiện lợi hơn cho đối tượng sở hữu đất đai.

Thế An (Theo Thanh Niên)

Bạn cũng có thể tìm hiểu các thủ tục cần thực hiện trong quá trình mua bán nhà tại Cẩm nang do Rever biên soạn:

ba4201cb-0062-4592-ac5a-b0df798601c5

Thông tin liên quan:

 

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Mua đất nền chưa có sổ đỏ có thể gặp rủi ro pháp lý nào?
Mua đất nền chưa có sổ đỏ có thể gặp rủi ro pháp lý nào?

Người mua đất nền chưa có sổ đỏ có thể gặp phải những tình huống rủi ro pháp lý, đó là những tình huống gì? Làm sao để mua đất nền an toàn nhất? - Tư vấn từ Luật sư Lê Trung Phát (Đoàn Luật sư TP.HCM)

Hướng Dẫn
29/12/2018
Hướng dẫn thủ tục thêm tên vợ hoặc chồng vào sổ đỏ
Hướng dẫn thủ tục thêm tên vợ hoặc chồng vào sổ đỏ

Cách đây 3 năm, vợ chồng anh Bình có mua một căn nhà phố tại Quận 2, nhưng sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) chỉ đứng tên anh Bình. Nay anh Bình có nhu cầu muốn thêm tên vợ vào sổ đỏ thì thủ tục thực hiện ra sao?

Những lưu ý để tránh rủi ro khi mua đất thuộc diện quy hoạch
Những lưu ý để tránh rủi ro khi mua đất thuộc diện quy hoạch

Mua phải những mảnh đất nằm trong quy hoạch do không tìm hiểu kĩ có nhiều rủi ro. Nhưng không phải mua khu đất nào thuộc quy hoạch thì người mua đều bất lợi.

Chính thức bỏ đề xuất đánh thuế VAT sang tên sổ đỏ
Chính thức bỏ đề xuất đánh thuế VAT sang tên sổ đỏ

Trong dự thảo các luật về thuế sửa đổi, Bộ Tài chính đã chính thức bỏ đề xuất đánh thuế VAT với hoạt động chuyển nhượng quyền sử dụng đất (sổ đỏ).

Thị trường
12/01/2018
5 thay đổi quan trọng về Sổ Đỏ sẽ có hiệu lực từ ngày 8/2/2021
5 thay đổi quan trọng về Sổ Đỏ sẽ có hiệu lực từ ngày 8/2/2021

Nghị định 148/2020NĐ-CP có hiệu lực thi hành kể từ 8/2/2021 đã thay đổi nhiều quy định liên quan đến Sổ Đỏ trong Luật Đất đai 2013.

Hướng Dẫn
01/02/2021
Kể từ 5/12, sổ đỏ sẽ ghi tên các thành viên trong gia đình
Kể từ 5/12, sổ đỏ sẽ ghi tên các thành viên trong gia đình

Thông tư 33/2017 có hiệu lực từ ngày 5/12 đã bổ sung thêm đối tượng là “những thành viên còn lại trong hộ gia đình có chung quyền sử dụng đất” vào trong sổ đỏ.

Thị trường
23/11/2017
Thuật ngữ giao dịch nhà đất cơ bản
Thuật ngữ giao dịch nhà đất cơ bản

Nắm được các thuật ngữ trong lĩnh vực nhà đất sẽ giúp bạn giao dịch thành công và dễ dàng hơn

Hướng Dẫn
11/04/2017
Những rủi ro và cách phòng tránh khi nhờ người khác đứng tên mua nhà
Những rủi ro và cách phòng tránh khi nhờ người khác đứng tên mua nhà

Trong bài viết này, Rever sẽ đưa ra những rủi ro cũng như cách phòng tránh khi nhờ người khác đứng tên mua nhà mà bạn nên biết.

Thủ tục tách sổ đỏ
Thủ tục tách sổ đỏ

Thủ tục và chi phí tách sổ đỏ như thế nào? Cùng Rever tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Hướng Dẫn
21/02/2017
Tất cả các Chính Sách mới về Bất động sản có hiệu lực từ tháng 1/2020
Tất cả các Chính Sách mới về Bất động sản có hiệu lực từ tháng 1/2020

Từ tháng 1/2020, một loạt các chính sách mới về đất đai có hiệu lực. Trong đó có 5 mức phạt mới về vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Thị trường
02/01/2020
Hướng dẫn thủ tục sang tên sổ hồng căn hộ chung cư
Hướng dẫn thủ tục sang tên sổ hồng căn hộ chung cư

Hướng dẫn thủ tục và chi phí sang tên sổ hồng cho căn hộ chung cư theo luật hiện hành (luật sư tư vấn).

Hướng Dẫn
01/07/2020
Bảng danh mục hoàn thiện bên trong căn hộ RichLane Residences
Bảng danh mục hoàn thiện bên trong căn hộ RichLane Residences

Rever gửi đến quý khách hàng bảng danh mục hoàn thiện bên trong căn hộ RichLane Residences từ chủ đầu tư Mapletree.

Thị trường
18/07/2019
Bảng danh mục hoàn thiện bên trong căn hộ studio RichLane Residences
Bảng danh mục hoàn thiện bên trong căn hộ studio RichLane Residences

Rever gửi đến quý khách hàng bảng danh mục hoàn thiện bên trong căn hộ studio RichLane Residences từ chủ đầu tư Mapletree.

Thị trường
18/07/2019
Quy định về việc cấp sổ hồng cho căn hộ chung cư
Quy định về việc cấp sổ hồng cho căn hộ chung cư

Việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (sổ hồng) cho căn hộ chung cư được quy định ra sao? Cùng Rever tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Những trường hợp nào không được cấp sổ đỏ?
Những trường hợp nào không được cấp sổ đỏ?

Chính phủ ban hành Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai. Tại Điều 19 có quy định các trường hợp không cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Hướng Dẫn
28/12/2016
Mẫu hợp đồng mua bán nhà đất mới nhất năm 2020
Mẫu hợp đồng mua bán nhà đất mới nhất năm 2020

Rever gửi đến bạn tài liệu mẫu hợp đồng mua bán nhà đất đầy đủ pháp lý mới nhất năm 2020. Và một số yếu tố cần lưu ý trước khi ký vào các hợp đồng này.

7 câu hỏi giúp bạn nắm rõ quy định khi mua bán nhà
7 câu hỏi giúp bạn nắm rõ quy định khi mua bán nhà

Giấy tờ mua bán nhà có giá trị pháp lý khi nào? Ai phải chịu trách nhiệm sang tên sổ đỏ khi mua bán nhà?

Hướng Dẫn
27/07/2017
Giải quyết các tình huống đất nền đã bán nhưng bị chiếm dụng
Giải quyết các tình huống đất nền đã bán nhưng bị chiếm dụng

Mua đất nền nhưng lại không thể toàn quyền sử dụng vì bị người khác chiếm dụng; chuyện tưởng chừng như khó xảy ra nhưng vẫn đang tồn tại và dẫn đến nhiều tranh chấp không đáng có!

Hướng Dẫn
26/12/2018
Chính thức xóa bỏ sổ hộ khẩu vào cuối năm 2022
Chính thức xóa bỏ sổ hộ khẩu vào cuối năm 2022

Người dân vẫn tiếp tục sử dụng sổ hộ khẩu, sổ tạm trú để chứng minh thông tin về nơi cư trú đến hết ngày 31/12/2022.

Thị trường
13/11/2020
Làm sổ đỏ phiền hà, gọi ngay đường dây nóng
Làm sổ đỏ phiền hà, gọi ngay đường dây nóng

Người dân và doanh nghiệp bị phiền hà, nhũng nhiễu khi làm sổ đỏ có thể gọi tới đường dây nóng 043.7957889.

Hướng Dẫn
11/11/2016