Hướng dẫn thực hiện thủ tục sang tên sổ đỏ cho đất thổ cư, căn hộ chung cư

Thủ tục sang tên sổ đỏ cho đất thổ cư, căn hộ chung cư, thuế thu nhập cá nhân, lệ phí tước bạ cần thực hiện khi mua bán hai loại bất động sản trong 5 bước.

Khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ người này sang người khác chúng ta cần tiến hành thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình nhằm tránh những tranh chấp hoặc các rủi ro không đáng có liên quan tới nhà đất. Thủ tục sang tên toàn bộ sổ đỏ (đối với chuyển nhượng, thừa kế, cho tặng) áp dụng chung cho cả đất thổ cư và nhà chung cư cao tầng được thực hiện như sau.

62509e6f-8657-48b8-be78-1af5305c1ce4

Trước đó, Rever đã giới thiệu cách thức làm sổ đỏ cho hợp đồng mua bán viết tay, trong khuôn khổ bài viết này, chúng tôi xin giới thiệu các thủ tục sang tên sổ đỏ cho đất thổ cư, căn hộ chung cư, thủ tục bao gồm:

1. Thẩm quyền giải quyết: Uỷ ban nhân dân cấp Quận (huyện) nơi có nhà đất.

2. Đối tượng thực hiện: Cá nhân, hộ gia đình.

3. Cách thức thực hiện: Hồ sơ của bước trước làm cơ sở để thực hiện các bước sau và được bổ sung theo từng bước như sau:

Bước 1: Công Chứng

Các bên đến cơ quan công chứng lập hợp đồng chuyển nhượng, thừa kế, cho tặng. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày lập hợp đồng, các bên phải kê khai lệ phí trước bạ, thuế thu nhập cá nhân, nếu quá thời hạn trên sẽ bị phạt theo quy định của nhà nước.

Bước 2: Kê khai nghĩa vụ tài chính (tại Uỷ ban nhân dân cấp huyện nơi có nhà, đất).

Hồ sơ thực hiện việc sang tên sổ đỏ gồm:

  • Tờ khai lệ phí trước bạ (02 bản do bên mua ký ). 
  • Tờ khai thuế thu nhập cá nhân (02 bản do bên bán ký. Riêng trường hợp cho tặng bổ sung 04 bản).
  • Hợp đồng công chứng đã lập (01 bản chính).
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (01 bản sao có chứng thực của cơ quan có thẩm quyền). 
  • CMND + Sổ hộ khẩu của cả bên mua và bên bán (01 bản sao có chứng thực của cơ quan có thẩm quyền). 
  • Đối với trường hợp cho tặng, thừa kế phải có giấy tờ chứng minh quan hệ nhân thân của người cho và người nhận để được miễn thuế thu nhập cá nhân.
Thời hạn có thông báo nộp thuế: 10 ngày Sau khi có thông báo thì người nộp thuế nộp tiền vào ngân sách nhà nước và nộp lệ phí trước bạ. Thông tin cụ thể như sau:

Thuế sang tên sổ đỏ (trước đây gọi là Thuế chuyển dịch quyền sử dụng đất gồm):

  • Thuế thu nhập cá nhân: 2% trên giá bán hoặc là nộp 25% trên “thu nhập” (giá bán trừ giá vốn và các chi phí liên quan) nếu có chứng từ chứng minh. Tuy nhiên, hiện nay luật thuế thu nhập cá nhân đã bỏ cách tính 25% phần chênh lệch nên chỉ áp dụng thống nhất thuế thu nhập cá nhân mức 2% trên giá bán (Lưu ý là thuế thu nhập cá nhân là thuế đánh vào người có thu nhập phát sinh do hoạt động chuyển nhượng bất động sản - tức người bán nhưng trên thực tế khi tiến hành giao dịch thì các bên có thể thỏa thuận bên nào sẽ nộp khoản thuế này).
  • Lệ phí trước bạ: 0,5 % (Lệ phí trước bạ là 1 khoản lệ phí mà người sở hữu TSCĐ (từ hoạt động mua, chuyển nhượng, thừa kế...) phải kê khai và nộp cho cơ quan thuế trước khi đưa TSCĐ vào sử dụng). Khoản lệ phí này sẽ được miễn đối với những đối tượng thuộc diện được tặng cho, thừa kế...nhà đất nếu có hồ sơ chứng minh theo quy định của pháp luật.

Lưu ý: Lệ phí trước bạ nhà ở, đất ở: Bên nhận quyền sở hữu đất nộp toàn bộ hồ sơ, chứng từ đã được thực hiện theo các bước nói trên tại sở địa chính nhà đất (nếu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ban đầu do UBND thành phố cấp), hoặc tại UBND quận, huyện (nếu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do UBND quận, huyện cấp) để làm thủ tục đăng ký trước bạ, sang tên vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Hướng dẫn thực hiện thủ tục sang tên sổ đỏ cho đất thổ cư, căn hộ chung cư

Sổ đỏ là chứng thư pháp lý xác nhận quyền sử dụng đất hợp pháp của người sử dụng đất

Bước 3: Kê khai hồ sơ sang tên (tại UBND quận/huyện nơi có nhà, đất).

Thành phần hồ sơ gồm:

  • Đơn đề nghị đăng ký biến động (do bên bán ký), trong trường hợp có thoả thuận trong hợp đồng về việc bên mua thực hiện thủ tục hành chính thì bên mua có thể ký thay.
  • Hợp đồng chuyển nhượng; hợp đồng tặng cho; hoặc văn bản thỏa thuận phân chia tài sản; văn bản khai nhận tài sản.
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất (bản gốc).
  • Giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước (bản gốc)
  • Bản sao CMND + Sổ hộ khẩu của bên nhận chuyển nhượng, thừa kế, cho tặng.
  • Thời hạn sang tên: Theo quy định của pháp luật

Lệ phí sang tên sổ đỏ gồm:

  • Lệ phí địa chính: 15.000 đồng/trường hợp.
  • Lệ phí thẩm định: Mức thu tính bằng 0,15% giá trị (sang tên) chuyển nhượng (tối thiểu 100.000 đồng đến tối đa không quá 5.000.000 đồng/trường hợp).
  • Lệ phí cấp sổ đỏ tùy theo từng trường hợp cụ thể.

Phí công chứng khi thực hiện thủ tục sang tên nhà đất: Căn cứ thông tư liên tịch số: 08/2012/TTLT-BTC- BTP của Bộ tư Pháp – Bộ tài chính mức phí công chứng được quy định như sau:

  • Dưới 50 triệu đồng (50 nghìn)
  • Từ 50 triệu đồng đến 100 triệu đồng (100 nghìn)
  • Từ trên 100 triệu đồng đến 01 tỷ đồng (0,1% giá trị tài sản hoặc giá trị hợp đồng, giao dịch)
  • Từ trên 01 tỷ đồng đến 03 tỷ đồng (01 triệu đồng + 0,06% của phần giá trị tài sản hoặc giá trị hợp đồng, giao dịch vượt quá 01 tỷ đồng)
  • Từ trên 03 tỷ đồng đến 05 tỷ đồng (2,2 triệu đồng + 0,05% của phần giá trị tài sản hoặc giá trị hợp đồng, giao dịch vượt quá 03 tỷ đồng)
  • Từ trên 05 tỷ đồng đến 10 tỷ đồng (3,2 triệu đồng + 0,04% của phần giá trị tài sản hoặc giá trị hợp đồng, giao dịch vượt quá 05 tỷ đồng)
  • Trên 10 tỷ đồng (5,2 triệu đồng + 0,03% của phần giá trị tài sản hoặc giá trị hợp đồng, giao dịch vượt quá 10 tỷ đồng (mức thu tối đa không quá 10 triệu đồng/trường hợp)

Như vậy, căn cứ vào giá trị của hợp đồng hoặc giá trị tài sản khi giao dịch mà bác có thể tính ra được phí công chứng khi thực hiện thủ tục là bao nhiêu.

Bước 4: Nộp đủ lệ phí theo quy định và nhận sổ đỏ. Hoàn tất!

Tuy nhiên, quá trình mua bán nhà đất không chỉ đơn giản ở bước thực hiện thủ tục, để đảm bảo phòng tránh và kiểm soát được các rủi ro, từ lúc kiểm tra nhà, ra giá, thương lượng, đặt cọc và ký hợp đồng, người mua nhà có thể tham khảo Cẩm nang mua bán nhà được tổng hợp trong một tài liệu duy nhất sau: 

bb85563f-fde2-49a5-8da6-095ac2ea873b

Hoặc bạn có thể tham khảo các thông tin liên quan dưới đây: 

Tú Anh (TH) 

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Mua đất nền chưa có sổ đỏ có thể gặp rủi ro pháp lý nào?
Mua đất nền chưa có sổ đỏ có thể gặp rủi ro pháp lý nào?

Người mua đất nền chưa có sổ đỏ có thể gặp phải những tình huống rủi ro pháp lý, đó là những tình huống gì? Làm sao để mua đất nền an toàn nhất? - Tư vấn từ Luật sư Lê Trung Phát (Đoàn Luật sư TP.HCM)

Hướng Dẫn
29/12/2018
Sổ đỏ cấp cho hộ gia đình và cá nhân có gì khác biệt?
Sổ đỏ cấp cho hộ gia đình và cá nhân có gì khác biệt?

Sự khác biệt giữa sổ đỏ cấp cho gia đình và cá nhân. Các thủ tục về chuyển tên từ gia đình sang hộ cá nhân theo pháp luật hiện hành.

Hướng dẫn thủ tục thêm tên vợ hoặc chồng vào sổ đỏ
Hướng dẫn thủ tục thêm tên vợ hoặc chồng vào sổ đỏ

Cách đây 3 năm, vợ chồng anh Bình có mua một căn nhà phố tại Quận 2, nhưng sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) chỉ đứng tên anh Bình. Nay anh Bình có nhu cầu muốn thêm tên vợ vào sổ đỏ thì thủ tục thực hiện ra sao?

Mẫu hợp đồng mua bán nhà đất mới nhất
Mẫu hợp đồng mua bán nhà đất mới nhất

Trong quá trình mua bán nhà đất, việc soạn thảo hợp đồng là điều vô cùng quan trọng nhằm đảm bảo tính pháp lý đối với những quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm mà hai bên mua - bán phải thực hiện.

Hướng dẫn làm thủ tục tách sổ hộ khẩu
Hướng dẫn làm thủ tục tách sổ hộ khẩu

Thủ tục tách sổ hộ khẩu gồm những gì, điều kiện tách sổ hộ khẩu ra sao và lệ phí tác sổ như thế nào? Cùng Rever tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Quy trình chuyển nhượng, tách sổ đỏ mới nhất năm 2018
Quy trình chuyển nhượng, tách sổ đỏ mới nhất năm 2018

Sang tên sổ đỏ là một trong nước vấn đề quan trọng quyết định bạn có quyền sở hữu tài sản hay không. Tuy nhiên, thực trạng hiện nay vẫn còn nhiều người dân chưa thực sự hiểu hết quy trình cũng như thủ tục chuyển nhượng, tách sổ đỏ như thể nào. Cùng Rever tham khảo những quy định mới nhất 2018.

Hướng Dẫn
23/11/2018
Chi phí và thủ tục sang tên sổ đỏ cập nhật năm 2019
Chi phí và thủ tục sang tên sổ đỏ cập nhật năm 2019

Cùng Rever tìm hiểu thủ tục sang tên sổ đỏ và các loại chi phí cần thiết theo quy định mới nhất cập nhật năm 2019 như thế nào qua bài viết sau đây.

Tiền đặt cọc mua nhà, đất nền dự án có lấy lại được không?
Tiền đặt cọc mua nhà, đất nền dự án có lấy lại được không?

Bạn đã đặt cọc tiền đặt mua nhà/đất nền dự án nhưng rồi quyết định không mua nữa - có lấy lại tiền đặc cọc đã đóng không? - Luật sư Lê Trung Phát (Đoàn Luật sư TP.HCM) giải đáp

Hướng Dẫn
28/12/2018
Ký hợp đồng mua nhà, đất xong bao lâu thì được phép sang tên sổ?
Ký hợp đồng mua nhà, đất xong bao lâu thì được phép sang tên sổ?

Thời hạn làm thủ tục sang tên sổ đỏ/sổ hồng sau khi ký hợp đồng mua nhà/đất là bao lâu?

Hướng dẫn thủ tục sang tên sổ hồng căn hộ chung cư
Hướng dẫn thủ tục sang tên sổ hồng căn hộ chung cư

Hướng dẫn thủ tục và chi phí sang tên sổ hồng cho căn hộ chung cư theo luật hiện hành (luật sư tư vấn).

Hướng Dẫn
01/07/2020
Những thủ tục hành chính cần phải có khi mua bán nhà đất
Những thủ tục hành chính cần phải có khi mua bán nhà đất

Khi tiến hành một giao dịch mua bán nhà, chúng ta cần phải đảm bảo một số thủ tục hành chính cơ bản được hoàn thành nhằm tránh rủi ro sau này.

Quy định về việc cấp sổ hồng cho căn hộ chung cư
Quy định về việc cấp sổ hồng cho căn hộ chung cư

Việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (sổ hồng) cho căn hộ chung cư được quy định ra sao? Cùng Rever tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Làm sổ đỏ cho nhà mua trên đất nền dự án, thủ tục thế nào?
Làm sổ đỏ cho nhà mua trên đất nền dự án, thủ tục thế nào?

Hướng dẫn thủ tục làm sổ đỏ cho nhà mua trên đất nền dự án (Luật sư Lê Trung Phát - Đoàn Luật sư TP.HCM giải đáp).

Hướng Dẫn
20/12/2018
Chi phí và thủ tục sang tên sổ đỏ cập nhật 2020
Chi phí và thủ tục sang tên sổ đỏ cập nhật 2020

Thủ tục sang tên sổ đỏ (đối với chuyển nhượng, thừa kế, cho tặng) áp dụng chung cho cả đất thổ cư và nhà chung cư cao tầng được thực hiện như sau.

Giải quyết các tình huống đất nền đã bán nhưng bị chiếm dụng
Giải quyết các tình huống đất nền đã bán nhưng bị chiếm dụng

Mua đất nền nhưng lại không thể toàn quyền sử dụng vì bị người khác chiếm dụng; chuyện tưởng chừng như khó xảy ra nhưng vẫn đang tồn tại và dẫn đến nhiều tranh chấp không đáng có!

Hướng Dẫn
26/12/2018
Hướng dẫn làm thủ tục cấp lại sổ hộ khẩu
Hướng dẫn làm thủ tục cấp lại sổ hộ khẩu

Trong trường hợp bị mất sổ hộ khẩu và muốn xin cấp lại sổ mới thì cần làm thủ tục như thế nào, lệ phí xin cấp lại hộ khẩu là bao nhiêu?

Hướng dẫn thủ tục làm sổ hồng cho căn hộ chung cư
Hướng dẫn thủ tục làm sổ hồng cho căn hộ chung cư

Rất nhiều khách hàng mua căn hộ chung cư gặp không ít khó khăn khi làm thủ tục cấp sổ hồng, Rever sẽ hướng dẫn bạn giải quyết vấn đề này qua bài viết dưới đây.

Hướng Dẫn
23/05/2017
Hướng dẫn làm sổ đỏ cho nhà đất mua bán viết tay
Hướng dẫn làm sổ đỏ cho nhà đất mua bán viết tay

Video dưới đây sẽ giúp bạn hình dung cụ thể từng bước để có được giấy chứng nhận chủ quyền khi mua nhà đất bằng giấy tay.

Hướng Dẫn
04/05/2017
Hướng dẫn thủ tục chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất thổ cư
Hướng dẫn thủ tục chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất thổ cư

Việc chuyển đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp thuộc trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất phải được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Hướng Dẫn
04/05/2021
Mãn nhãn với 10 cây cầu đẹp nhất TP.HCM hiện nay
Mãn nhãn với 10 cây cầu đẹp nhất TP.HCM hiện nay

Bên cạnh những tòa nhà cao tầng hoành tráng thì TP.HCM cũng là nơi có nhiều cây cầu đẹp. Hãy cùng Rever đi tìm những cây cầu đẹp nhất TP.HCM nhé.

01/12/2023