Biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà và những điều cần lưu ý

Khi hết hợp đồng thuê nhà và có nhu cầu chuyển đến nơi ở mới bạn cần phải làm biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà. Vậy biên bản đó là gì và có gì phải lưu ý?

Khi hợp đồng cho thuê nhà đã hết hạn và bạn có nhu cầu chuyển đi nơi khác thì việc đầu tiên cần làm là soạn thảo một biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà. Vậy biên bản đó là gì và có điều gì cần lưu ý khi thanh lý hợp đồng thuê nhà.

e9bc4070-764b-42f3-aefe-316007d90f74

Biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà là gì?

Về bản chất, bạn có thể hiểu mục đích của việc lập  biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà là giúp cho bên thuê và bên cho thuê xác định được mình đã thực hiện quyền và nghĩa vụ dựa trên các điều khoản của hợp đồng thuê nhà đến đâu, có vấn đề, hậu quả gì xảy ra trong quá trình thuê, trách nhiệm nào chưa giải quyết và hướng khắc phục như thế nào.

Khi đã xác định và giải quyết xong các vấn đề trong hợp đồng thuê nhà và ký kết biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà thì xem như việc thuê nhà sẽ chấm dứt, giữa người thuê và người cho thuê không còn liên quan đến nhau về mặt pháp lý.

bien-ban-thanh-ly-hop-dong-thue-nha-và-nhung-dieu-can-luu-y

Biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà là cơ sở để giải quyết tranh chấp xảy ra sau khi kết thúc việc thuê nhà

Hiểu một cách nôm na, hợp đồng cho thuê nhà bạn đã ký ban đầu được ví như “đoạn mở bài” thì biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà sẽ như “đoạn kết bài’. Như vậy biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà giống như việc chốt lại của hợp đồng thuê nhà giúp tránh các rủi ro, tranh chấp về các điều khoản cho thuê sau này.

Nếu không sử dụng biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà, hai bên sẽ không có căn cứ nào để xác định việc thuê nhà với các điều khoản ràng buộc ban đầu đã kết thúc. Gây khó khăn rất lớn nếu xảy ra tranh chấp sau này.

Khi nào cần lập biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà?

Biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà được dùng trong trường hợp khi đã hết thời hạn thuê nhà trong hợp đồng thuê nhà ban đầu và người thuê, người cho thuê không có ý định gia hạn thêm thời gian. Hoặc hợp đồng thuê nhà còn thời hạn nhưng vì vài lý do bắt buộc phải chấm dứt trước thời hạn.

Các trường hợp thanh lý hợp đồng thuê nhà:

  • Chủ thể cho thuê nhà thuộc sở hữu nhà nước thực hiện không đúng thẩm quyền quyết định như vượt cấp quyết định hoặc đối tượng được thuê nhà không đúng quy định pháp luật, nhất là với dạng nhà ở xã hội.

  • Đã hết hạn thuê nhà mà một trong hai bên thuê và bên cho thuê không muốn ký tiếp hợp đồng gia thời gian thuê nhà. Hoặc thời gian thuê vẫn còn nhưng bên thuê nhà vì vài lý do không muốn tiếp tục việc thuê.

  • Trong thời gian thuê nhà bị xảy ra sự cố, nhà ở bị hư hỏng nặng không thể khắc phục hoặc là nhà ở đó nằm trong vùng quy hoạch giải tỏa đất, có quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Nhà đang cho thuê đó bị nhà nước trưng dụng, trưng mua trong những trường hợp pháp luật quy định.

bien-ban-thanh-ly-hop-dong-thue-nha-và-nhung-dieu-can-luu-y

Khi thuê nhà cũng như cho thuê bạn cần nắm rõ các quy định pháp luật, nhất là với các dạng nhà đặc biệt như nhà ở xã hội 

Các trường hợp một trong hai bên có thể đơn phương thanh lý hợp đồng thuê nhà:

  • Bên cho thuê và bên thuê nhà có điều khoản đơn phương chấm dứt hợp đồng được ghi rõ trong hợp đồng thuê nhà ban đầu.

  • Bên thuê nhà không thanh toán tiền thuê nhà trong 3 tháng hoặc sử dụng nhà thuê sai mục đích ban đầu thì bên cho thuê có thể đơn phương lấy lại nhà

  • Bên cho thuê có căn cứ chứng minh bên thuê tự ý phá dỡ nhà, xây dựng, cơi nới thêm nhà, cải tạo lại nhà đang thuê mà những việc này không được cho phép trong hợp đồng thuê nhà. Hoặc bên thuê tự ý cho thuê lại nhà, cho người khác mượn, di dời tài sản thuộc nhà đang thuê.

  • Trong quá trình sinh sống, bên thuê nhà gây ra ô nhiễm về môi trường hoặc tiếng ồn làm ảnh hưởng đến các hộ lân cận đã được nhắc nhở nhiều lần, lập biên bản vi phạm 3 lần nhưng không thay đổi thì bên cho thuê có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà.

  • Ngược lại, nhà thuê bị hư hỏng gây ảnh hưởng đến chất lượng môi trường sống không phải lỗi do bên thuê mà bên cho thuê không tiến hành sửa chữa thì bên thuê có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà.

  • Các điều khoản hai bên đã thỏa thuận trong hợp đồng thuê nhà như giá cả, tiện ích, tiện nghi không được thực hiện đúng như cam kết.

Các lưu ý trước khi ký  biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà:

1. Nếu bạn là người cho thuê nhà:

Vấn đề cốt lõi cần lưu ý trước khi lập biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà là bạn cần xác định được hiện trạng ngôi nhà sau khi cho thuê có gì thay đổi. Đó có thể là về đồ nội thất hoặc về kết cấu tường, trần nhà. Bất cứ điều gì bạn cảm thấy có sự thay đổi khác biệt so với hiện trạng ban đầu bạn đều phải kiểm tra để xác định sự thay đổi đó có ảnh hưởng thế nào và nó có được phép của bạn hay có vi phạm quy định trong hợp đồng thuê nhà ban đầu hay không.

Nếu như có vấn đề phát sinh hư hỏng hoặc sự thay đổi hiện trạng không được sự cho phép của bạn hay hợp đồng thuê nhà thì tùy theo mức độ hư hỏng, bạn và người thuê nhà cần phải có thỏa thuận trao đổi bắt buộc người thuê nhà phải phục hồi lại nguyên trạng hoặc có biện pháp đền bù.

bien-ban-thanh-ly-hop-dong-thue-nha-và-nhung-dieu-can-luu-y

Trước khi ký biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà cần xác định hiện trạng nhà và có thỏa thuận giải quyết nếu xảy ra vấn đề

Tất cả các vấn đề trên bao gồm sai phạm như thế nào và hình thức giải quyết đều phải được giải quyết, thỏa thuận xong trước khi ký vào biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà để tránh tranh chấp, mất quyền lời về sau.

2. Nếu bạn là người thuê nhà:

Trước khi đặt bút ký vào biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà, nếu do bên cho thuê đơn phương chấm dứt hợp đồng, bạn cần xác định lý do bên cho thuê đưa ra là gì có hợp lý, vi phạm điều khoản trong hợp đồng thuê nhà ban đầu hay không để có phương án đòi đền bù phù hợp.

Trong trường hợp, có thỏa thuận về việc chấm dứt và lập biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà, bạn và người cho thuê phải cùng kiểm tra lại tài sản để tránh xảy ra tranh chấp. Nếu có vấn đề và có phương án bồi thường thì nên lập thành văn bản có chữ ký xác nhận của hai bên và đính kèm với biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà.

Mách nhỏ bạn một mẹo: Nếu là người thuê nhà bạn nên chụp vài tấm hình về hiện trạng căn nhà trước khi chuyển vào. Đặc biệt là ở những vị trí nhận thấy có sự hư hỏng, có vấn đề và nên ghi chú cụ thể về thời gian chụp. Điều này sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc giải quyết tranh chấp với chủ cho thuê khi lập biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà.

Mẫu biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà:

Biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà sẽ bao gồm các thông tin chủ yếu sau:

  • Thông tin các bên: Các bên trong biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà bao gồm người thuê và bên cho thuê. Các thông tin phải rõ ràng, đầy đủ và chính xác. Ngoài ra, trong trường hợp ủy quyền cho người khác thực hiện biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà thì phải có chứng cứ chứng minh việc ủy quyền này là hợp lệ và thông tin người ủy quyền cũng phải được thể hiện rõ trong biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà.

  • Thông tin về hợp đồng thuê nhà: Trong biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà phải ghi rõ thông tin về hợp đồng thuê nhà như số hợp đồng, ngày tháng ký kết.

  • Các điều khoản: Biên bản thanh lý hợp đông thuê nhà bao gồm các nội dung như ngày tháng chấm dứt hợp đồng thuê nhà. Xác nhận của hai bên về thanh toán các chi phí thuê nhà, tiền cọc ban đầu. Xác nhận của hai bên về tình trạng nhà sau khi bàn giao.

Trong trường hợp xảy ra vấn đề về hiện trạng nhà hoặc vi phạm điều khoản hợp đồng thuê nhà thì cần phải cam kết, thỏa thuận hướng giải quyết xong trước khi ký vào biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà và phải lập thành văn bản đính kèm vào biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà.

  • Thời điểm có hiệu lực của Biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà: Đây là điều khoản rất quan trọng, các bên cần thỏa thuận cụ thể về ngày có hiệu lực của Biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà.

bien-ban-thanh-ly-hop-dong-thue-nha-và-nhung-dieu-can-luu-y

bien-ban-thanh-ly-hop-dong-thue-nha-và-nhung-dieu-can-luu-y

Mẫu biên bản thanh lý hợp đồng thuê nhà

Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin hữu ích về hợp đồng thuê nhà qua tài liệu dưới đây:

a18bc0eb-158f-4531-8604-1c05bb4ec5c2

Có thể bạn quan tâm:

Hoàng Triều (Tổng hợp)

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Công chứng hợp đồng cho thuê nhà như thế nào?
Công chứng hợp đồng cho thuê nhà như thế nào?

Hợp đồng cho thuê nhà cần được lập thành văn bản, nếu cho thuê trên 6 tháng thì phải công chứng, chứng thực. Dưới đây, Rever sẽ đề xuất cho bạn cách thức để công chứng hợp đồng cho thuê nhà.

Mẫu hợp đồng cho thuê căn hộ chung cư
Mẫu hợp đồng cho thuê căn hộ chung cư

Trong quá trình đầu tư căn hộ chung cư cho thuê thì cần thực hiện hợp đồng như thế nào cho đúng với quy định của pháp luật?

Mẫu hợp đồng cho thuê nhà phổ biến, mới nhất năm 2020
Mẫu hợp đồng cho thuê nhà phổ biến, mới nhất năm 2020

Mẫu hợp đồng cho thuê nhà là loại giấy tờ rất quan trọng đối với người thuê và cả người cho thuê nhà. Là cơ sở để bảo vệ quyền lợi của cả đôi bên.

Hướng Dẫn
22/04/2020
Những lưu ý khi ký hợp đồng thuê nhà viết tay
Những lưu ý khi ký hợp đồng thuê nhà viết tay

Để hợp đồng thuê nhà viết tay không phát sinh những tranh chấp, Rever gửi đến bạn một số lưu ý sau.

Kinh nghiệm vàng thuê nhà nguyên căn an toàn bạn nên biết
Kinh nghiệm vàng thuê nhà nguyên căn an toàn bạn nên biết

Trong khi giá cả mua nhà ngày càng tăng cao thì thuê nhà nguyên căn chính là giải pháp được rất nhiều người lựa chọn nhờ sự tiện nghi, tiết kiệm chi phí.

Hướng Dẫn
05/09/2022
Những lưu ý trong hợp đồng cho thuê nhà mà bạn cần phải biết
Những lưu ý trong hợp đồng cho thuê nhà mà bạn cần phải biết

Hợp đồng cho thuê nhà là cơ sở để bảo vệ quyền lợi của người cho thuê và người thuê. Vậy trước khi đặt bút ký vào bản hợp đồng, cần nên lưu ý điều gì?

Những điều cần lưu ý khi ký hợp đồng thuê phòng trọ
Những điều cần lưu ý khi ký hợp đồng thuê phòng trọ

Thuê phòng trọ hiện đang là nhu cầu lớn của sinh viên, người lao động tỉnh lẻ khi lên thành phố học tập và làm việc.

Hướng Dẫn
22/02/2023
Lưu ý gì trong hợp đồng cho thuê nhà ở chung cư?
Lưu ý gì trong hợp đồng cho thuê nhà ở chung cư?

Hiện nay, thị trường cho thuê nhà ở chung cư đang rất sôi động nhờ nhu cầu làm việc, học tập, sinh sống tại các thành phố lớn. Dưới đây, Rever gửi đến bạn một số lưu ý trong hợp đồng cho thuê nhà ở chung cư:

Mẫu hợp đồng thuê nhà mới nhất 2018
Mẫu hợp đồng thuê nhà mới nhất 2018

Trong bài viết này, Rever gửi đến bạn bản mẫu hợp đồng thuê nhà mới nhất năm 2018.

Thủ Tục cho thuê căn hộ Đà Nẵng cần nắm để tránh rủi ro
Thủ Tục cho thuê căn hộ Đà Nẵng cần nắm để tránh rủi ro

Thủ tục cho thuê căn hộ Đà Nẵng là điều vô cùng cần thiết để tránh được những rủi ro không đáng có và những tranh chấp xảy ra khi cho thuê căn hộ.

Thuê nhà muốn "Dứt áo ra đi" trước hạn, Làm sao cho hợp tình, hợp lý?
Thuê nhà muốn "Dứt áo ra đi" trước hạn, Làm sao cho hợp tình, hợp lý?

Đầu tư nhà cho thuê đang là hình thức rất phổ biến hiện nay. Vậy trong quá trình thuê, một trong hai bên muốn "Dứt áo ra đi" trước hạn thì phải làm thế nào?

Mẫu hợp đồng thuê nhà và 14 lưu ý khi thuê nhà bạn cần biết
Mẫu hợp đồng thuê nhà và 14 lưu ý khi thuê nhà bạn cần biết

Nếu bạn đang có ý định thuê nhà thì hãy nhanh chóng tham khảo những mẫu hợp đồng thuê nhà cùng những lưu ý liên quan đến thuê nhà trong bài viết dưới đây.

Hướng Dẫn
26/08/2022
Kinh nghiệm cho thuê nhà nguyên căn đạt lợi nhuận cao
Kinh nghiệm cho thuê nhà nguyên căn đạt lợi nhuận cao

Cho thuê nhà nguyên căn là một cách tạo ra thu nhập thụ động hấp dẫn và ít rủi ro. Song, phải chuẩn bị những gì để đạt được lợi nhuận như mong muốn?

4 điểm cần lưu ý trước khi ký vào hợp đồng thuê nhà
4 điểm cần lưu ý trước khi ký vào hợp đồng thuê nhà

Trước khi đặt bút ký vào bản Hợp đồng thuê nhà, chủ nhà và khách thuê cần nắm rõ đầy đủ các thông tin trong hợp đồng để đảm bảo quyền lợi và tránh các tranh chấp có thể xảy ra trong tương lai.

Hướng Dẫn
10/04/2017
Lệ phí công chứng hợp đồng cho thuê nhà
Lệ phí công chứng hợp đồng cho thuê nhà

Nhằm đảm bảo tính hợp pháp và đảm bảo quyền lợi của các bên khi tham gia ký kết, hợp đồng cho thuê nhà từ 6 tháng trở lên đều cần phải công chứng. Dưới đây, Rever gửi đến bạn thông tin về lệ phí công chứng hợp đồng cho thuê nhà.

Mẫu hợp đồng cho thuê nhà ở và những điều cần lưu ý
Mẫu hợp đồng cho thuê nhà ở và những điều cần lưu ý

Đâu tư cho thuê nhà là loại hình đang ngày càng phổ biến . Cùng Rever tìm hiểu về mẫu hợp đồng cho thuê nhà và những điều cần lưu ý qua bài viết sau đây

Hợp đồng thuê nhà có cần phải công chứng?
Hợp đồng thuê nhà có cần phải công chứng?

Hợp đồng thuê nhà có bắt buộc phải công chứng không? Cùng Rever tìm hiểu vấn đề này qua bài viết dưới đây.

Hướng Dẫn
25/12/2016
Hướng dẫn soạn thảo hợp đồng thuê và cho thuê nhà đất
Hướng dẫn soạn thảo hợp đồng thuê và cho thuê nhà đất

Các điều khoản không thể bỏ qua khi bàn thảo và thể hiện trong hợp đồng theo quy định pháp luật về quyền và nghĩa vụ của bên mua nhà và bên bán nhà ở mới nhất

Hướng Dẫn
15/05/2017
Cho thuê nhà làm văn phòng và những điều nhất định cần lưu ý
Cho thuê nhà làm văn phòng và những điều nhất định cần lưu ý

Cho thuê nhà làm văn phòng là một hình thức kinh doanh được rất nhiều người lựa chọn để tăng thêm thu nhập của mình. Vậy cho thuê cần có những lưu ý gì?

Hướng Dẫn
13/03/2023
Mãn nhãn với 10 cây cầu đẹp nhất TP.HCM hiện nay
Mãn nhãn với 10 cây cầu đẹp nhất TP.HCM hiện nay

Bên cạnh những tòa nhà cao tầng hoành tráng thì TP.HCM cũng là nơi có nhiều cây cầu đẹp. Hãy cùng Rever đi tìm những cây cầu đẹp nhất TP.HCM nhé.

01/12/2023