Bán nhà bằng công nghệ 3D
16/08/2016
Không mất nhiều thời gian di chuyển để xem nhà, mang đến những hình ảnh trực quan và sống động là những lợi ích của việc ứng dụng công nghệ 3D cũng như Big Data vào thị trường BĐS mà hệ thống mua bán bất động sản Rever.vn đang áp dụng để thay đổi thói quen mua bán nhà truyền thống.
Đâu là sự khác biệt giữa những hình ảnh 360 với hình ảnh 3D trực quan mà Rever đang ứng dụng trên hệ thống mua bán bất động sản của mình. Bài viết ngắn gọn được đăng tải trên trang tin điện tử VnExpress sẽ phần nào giải đáp sự khác biệt này. Rever xin trích đăng toàn bộ nội dung để bạn đọc theo dõi:
Thay vì chào bán thông thường theo cách na ná nhau, anh Phan Lê Mạnh, người có 10 năm kinh nghiệm trong một công ty công nghệ lớn quyết định rẽ sang mảng kinh doanh nhà bằng công nghệ 3D.
Tháng 9/2015, khi còn là giám đốc sản phẩm tại một trong những công ty công nghệ lớn nhất ở Việt Nam, anh Phan Lê Mạnh đã nhen nhóm ý tưởng khởi nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.
Các sàn bất động sản trực tuyến mọc lên như nấm như một kết quả tất yếu của sự sôi động trở lại của thị trường nhà đất. Tuy nhiên, theo anh, thị trường này dù nhiều tiềm năng nhưng lại chưa được khai thác hiệu quả bởi tình trạng nhiễu thông tin, hiệu suất khai thác thấp và chủ yếu mua bán bằng chào mời trực tiếp.
Quan trọng hơn hết, anh phát hiện ra rằng, chưa một công ty công nghệ nào hoạt động trong thị trường này. Bản thân các sàn giao dịch trực tuyến đã có thì lại hoạt động na ná nhau, không ứng dụng những công nghệ mới nào nổi bật.
Anh Phan Lê Mạnh từng giữ vị trí giám đốc sản phẩm tại công ty công nghệ lớn. Ảnh: Viễn Thông |
Với "máu" của dân công nghệ đã từng có cơ hội làm những công việc khai phá thị trường mới, anh Mạnh tìm thấy cơ hội của mình và bắt đầu hành trình tìm người cùng chí hướng. Ý tưởng của anh là lập một sàn giao dịch bất động sản trực tuyến ứng dụng công nghệ 3D. Tại đây, khách hàng có thể truy cập và tham quan căn hộ/ngôi nhà với mọi góc độ quan sát như ngoài đời thực thay vì chỉ nhìn vài tấm ảnh đơn điệu.
“Thông thường khi đi xem bất động sản thực tế, mỗi người chỉ có thể xem tối đa 3 đến 5 sản phẩm trong một ngày do giới hạn về di chuyển vật lý và sức lực. Với cách này, người muốn thuê mua có thể ở bất kỳ nơi nào và tham quan 100 căn hộ rất chi tiết chỉ với kết nối Internet trên máy tính hoặc smartphone”, anh hào hứng chia sẻ.
Tuy nhiên, hầu như những người bạn anh Mạnh tìm đến đều ngao ngán bởi độ khó của lĩnh vực bất động sản và một tương lai khá mơ hồ khi cạnh tranh trong thị trường vốn đã được định hình bởi những tay chơi lớn. Anh nhận được khá nhiều cái lắc đầu trước ý tưởng có phần liều lĩnh của mình.
Phải đến đầu 2016 thì đội ngũ sáng lập cho dự án sàn bất động sản 3D mới thành hình và cùng nhau bắt tay thực hiện “ước mơ” – (Rever, tiếng Pháp, cũng là tên sàn giao dịch)
Cho đến nay, hệ thống của Phan Lê Mạnh đã có gần 400 bất động sản đang được giới thiệu bằng công nghệ 3D và hơn 1.000 bất động sản đang chờ xử lý kỹ thuật. Dự kiến đến hết quý III/2017, hệ thống sẽ có hơn 10.000 sản phẩm. Anh Mạnh thừa nhận, không ai mua nhà mà chỉ xem qua mạng, dù là chi tiết như công nghệ 3D. Tuy nhiên, anh cho rằng, bằng cách này, người có nhu cầu sẽ tinh lọc được những sản phẩm mình ưng ý nhất để đi xem thực tế. Ngoài ra, làn sóng công nghệ thực tế ảo đang được ủng hộ nhiệt tình cũng là một “chỗ dựa tinh thần” to lớn cho giai đoạn đầu của đội ngũ.
“Chúng tôi lên 3D bằng cách sử dụng hệ thống scan được gắn trên các camera. Hệ thống này phát ra các tín hiệu hồng ngoại và ghi nhận tất cả hình ảnh. Khi sóng hồng ngoại gặp vật cản sẽ va đập lại, thể hiện được chiều sâu cũng như khoảng cách giữa các bức tường hoặc giữa các vật cản. Từ các thông số và hình ảnh này, máy tính sẽ xử lý và tạo thành mô hình 3D. Tùy vào diện tích của sản phẩm mà thời gian chụp và dựng mô hình 3D có thể kéo dài từ 4 đến 10 tiếng”, anh Mạnh mô tả.
Sử dụng 3D phục vụ hoạt động mua bán, tiếp thị bất động sản không phải là một điều hoàn toàn mới mẻ trên thế giới, nhưng thực sự là một xu hướng mới nổi đáng quan tâm. Trong đó, thành công vang dội không thể không nhắc đến nhà môi giới bất động sản trực tuyến Redfin (Mỹ). Vào 2014, Redfin đã kêu gọi đầu tư thêm được 70,9 triệu USD để mở rộng thị trường, sau khi đã vận động 95,7 triệu USD từ các nhà đầu tư chưa lâu trước đó.
Ngay bên cạnh Việt Nam thì có HomeAway, một trang dịch vụ đặt phòng khách sạn của Singapore cũng đang áp dụng công nghệ 3D tương tự. Tuy nhiên, thị trường trong nước thì vẫn luôn có những điều khó đoán. Anh Mạnh cũng nhìn nhận, bản thân dự án bán nhà bằng công nghệ 3D của mình cũng có những hạn chế về mặt số lượng sản phẩm so với các sàn giao dịch trực tuyến truyền thống. Ngoài ra, vấn đề xử lý số lượng bất động sản lớn trong thời gian tới cũng đồng nghĩa với bài toán về nhân lực. Đó là một trong những mối quan tâm lớn mà anh đang tìm cách giải quyết.
Theo Viễn Thông/ VnExpress
Từ khóa liên quan