Ai cũng đặt mục tiêu đến 30, 35 tuổi mua được nhà, nhưng nay đã 40 tuổi vẫn trắng tay, lỗi ở đâu?

Giờ 40 tuổi, ngoảnh nhìn lại, bạn vẫn chưa mua được nhà, bạn cảm thấy mình không còn đủ sức lực để chạy đua với giá nhà nữa rồi.

Năm 25 tuổi, sau khi xem qua giá nhà thì bạn quyết định tiếp tục thuê nhà. Năm 30 tuổi, bạn đã đủ tiền trả góp mua nhà đợt đầu nhưng không muốn vay nợ ngân hàng. Năm 35 tuổi, bạn tích lũy được kha khá nhưng giá nhà đã tăng gấp đôi. Giờ 40 tuổi, ngoảnh nhìn lại, tay trắng vẫn hoàn trắng tay, bạn cảm thấy mình không còn đủ sức lực để chạy đua với giá nhà nữa rồi.

c245327c-ceec-4811-b3fa-7aea84f88498

Cuộc đua giữa tiền lương và giá nhà chưa bao giờ một cuộc đua cân sức. Trong khi lương mỗi năm tăng cao lắm 20 – 30% thì giá nhà đất TP.HCM đã tăng 22 lần trong 18 năm qua, và tăng trung bình 3 lần trong 5 năm trở lại đây.

trung-tam-thanh-pho-2

Giá nhà tăng cao, tăng nhanh khiến đồng lương lao động không kịp đuổi theo.

Như trường hợp anh bạn tôi, vào Sài Gòn lập nghiệp hơn 10 năm, đi lên từ một thợ học việc tại một xưởng mộc nhỏ ở Thủ Đức. Cách đây 9 năm, sau khi cưới vợ, anh ra mở một xưởng mộc nhỏ để đóng các loại đồ gỗ. Vợ anh thì buôn bán ở chợ gần nhà.

Hiện mỗi tháng, sau khi trừ hết tất cả các chi phí, gia đình anh tích góp được trên dưới 10 triệu đồng. Cách đây hơn 2 năm, vợ chồng anh chỉ có hơn 400 triệu đồng trong ngân hàng nên tính để dành thêm vài năm mua một miếng đất rộng 50-60m2, cỡ chừng 700 triệu đồng ở ngoại thành để xây nhà.

Nào ngờ đâu, đến nay mảnh đất mà anh nhắm đến đã tăng giá gần 3 lần lên 2 tỉ đồng, nên giấc mơ mua đất ở thành phố của gia đình anh dường như đã nằm ngoài tầm với. Với mức thu nhập hiện tại, gia đình anh không có cách nào để đủ tiền mua đứt lô đất, chưa tính đến tiền xây nhà.

Đây cũng là tình trạng chung của nhiều gia đình tại các thành phố lớn hiện nay. Tiền thì không đủ để mua đứt, vay ngân hàng thì ngại gánh nợ nần. Trừ những trường hợp gia đình quá khó khăn, thu nhập quá thấp thì đa số những ai đã 40, 45 tuổi vẫn chưa mua được nhà là bởi 3 lý do chính sau đây:

Tiêu xài hoang phí

luu-y-hop-dong-mua-ban-nha-04-1

Không có tiền mua nhà nhưng nhiều người có tiền để mua ô-tô và sống xa xỉ.

Đặt mục tiêu mua nhà trước năm 40 tuổi nhưng không chấp nhận đánh đổi cuộc sống xa xỉ thì mục tiêu sẽ trở thành mộng hão. Đặc biệt là giới trẻ ngày nay, nhiều cám dỗ vật chất vây quanh khiến con người ta dễ quên đi mục tiêu ban đầu.

Như cặp vợ chồng gần nhà tôi, đi làm mỗi tháng lương cũng trên dưới 30 triệu nhưng vẫn cứ ở nhà thuê. Họ vẫn hay than vãn với tôi rằng dự định mua nhà nhưng thấy giá cao quá, họ sợ. Vậy mà hai vợ chồng một tuần ăn ngoài hết 5 ngày. Hôm nào lãnh lương, thì còn ăn hoành tráng hơn nữa, rồi thỉnh thoảng lại tổ chức đi du lịch xa, đi Đà Lạt, Vũng Tàu...

Vừa rồi người vợ còn khoe vừa mua bảo hiểm nhân thọ, nói là mua ủng hộ người quen thôi, chỉ hiểu sơ là có bệnh hay chết thì được đền bù, còn không sau này hết hợp đồng thì nhận lại tiền. Đã vậy còn thích mua mấy món thực phẩm chức năng, đắt xắt ra miếng nhưng chưa biết có tác dụng thực sự nào không.

Dạo này người ta còn truyền tai nhau cái gọi là “phong cách sống thời đại mới” - ở nhà thuê nhưng vay tiền mua ô-tô. Họ lý luận rằng di chuyển là chuyện hàng ngày, là chuyện cấp thiết, mua nhà thì từ từ mua cũng được. Nhưng sao họ không nghĩ đến chuyện tiền thuê nhà vẫn phải trả hàng tháng. Thử một tháng trễ hạn đóng tiền nhà xem chuyện nhà cửa có cấp thiết không?

Không lượng sức mình

phong ngu vinhomes ba son-1

Những gia đình trẻ, vốn mỏng nên bỏ đi cái tư tưởng sống bám trung tâm.

Vợ chồng thu nhập một tháng trên dưới 30 triệu, không có sự giúp đỡ của gia đình nhưng chỉ muốn mua nhà trung tâm Sài Gòn, căn hộ hạng sang ở các khu đô thị thì đúng là không lượng sức mình.

Như Quận 9, Thủ Đức, tầm 10 năm trước, nhiều người còn chê nơi đây là vùng ngoại ô xa xôi, là đất chăn bò thì ngày nay, giá nhà đất đã tăng cao nhanh chóng. Hạ tầng ngày càng kết nối, giao thông ngày càng thuận lợi khiến các khu vực vùng ven lần lượt “trở mình”.

Do đó, những gia đình trẻ, vốn mỏng hãy bỏ đi cái tư tưởng sống bám trung tâm. Ở những khu vực vùng ven nay có những căn hộ giá tốt, vừa phù hợp với mức tài chính của các gia đình trẻ, vừa thuận tiện di chuyển vào trung tâm thành phố nhờ hạ tầng – giao thông ngày càng kết nối.

Người ngày càng đông, đất ngày càng chật nên bạn đừng mãi uất ức vì sao giá nhà đất lên cao nhanh quá mà hãy nhanh chóng tìm mua được căn nhà phù hợp với khả năng mình. Tôi tin rằng 5, 10 năm nữa, những khu vùng ven cũng sẽ sớm trở thành các khu trung tâm mới.

Không đủ quyết tâm

vay-tien-mua-nha-03-1

Không vay tiền mua nhà khi đủ khả năng thì bạn sẽ ở nhà thuê đến bao giờ?

Nhiều người đã lùi bước khi nghe đến chuyện phải “cõng” nợ ngân hàng 15, 20 năm để mua nhà. Một phần vì họ không đủ niềm tin vào bản thân mình, một phần vì họ sợ áp lực nợ nần đè nặng lên cuộc sống thường nhật.

Thực tế thì chuyện vay tiền mua nhà trong 15, 20 năm đã xuất hiện ở Mỹ từ những năm 30 của thế kỷ trước và người Mỹ ngày nay xem đó là chuyện thường tình của mỗi gia đình. Chỉ cần bạn chi tiêu hợp lý, làm việc chăm chỉ và cố gắng nâng cao thu nhập thì nhiều khả năng bạn sẽ trả được nợ trước hạn.

Nếu hiện giờ bạn đã có một số vốn nhỏ, một công việc ổn định, đủ khả năng trả nợ ngân hàng thì bạn còn đợi đến khi nào mới mua nhà? Bạn sẽ tiếp tục bỏ tiền thuê nhà đến khi mình tiết kiệm đủ tiền? Đến khi con bạn trưởng thành? Đến khi bạn nhận ra mình đã già?

Nhưng liệu đến lúc đó, tiền tiết kiệm của bạn có chống lại được lạm phát và tốc độ tăng giá thần tốc của giá nhà khi ấy không?

06998984-e56e-4b66-9b11-f434632c92bc

Có thể bạn quan tâm:

Nguyên Phương

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Vì sao bạn mãi vẫn chưa bán được nhà?
Vì sao bạn mãi vẫn chưa bán được nhà?

Vì sao bạn đã rao bán nhà của mình từ rất lâu rồi nhưng không ai mua?Nguyên nhân là gì và làm sao thay đổi?

Đầu tư
07/10/2018
Khi nào vợ chồng bạn sẵn sàng để mua nhà?
Khi nào vợ chồng bạn sẵn sàng để mua nhà?

Vấn đề mua nhà đối với các cặp vợ chồng trẻ luôn là một quyết định không dễ dàng! Vậy khi nào thì bạn biết mình sẵn sàng để sở hữu một ngôi nhà thật sự?

Đây là cách người thức thời mua nhà
Đây là cách người thức thời mua nhà

Mua nhà Sài Gòn hầu như ai cũng nợ, nhưng người thức thời mua nhà luôn biết tính toán hợp lý nhất có thể.

Người lao động lên TP.HCM làm việc có nên mua nhà khi tích luỹ 700 triệu?
Người lao động lên TP.HCM làm việc có nên mua nhà khi tích luỹ 700 triệu?

Bài toán tự lực mua nhà đối với người lao động từ tỉnh lẻ lên TP.HCM lập nghiệp chưa bao giờ dễ dàng. Vậy khi nào nên ở thuê, khi nào có thể mua nhà?

6 "bẫy" tiền bạc người trẻ thường sa lầy khiến việc mua nhà mãi là giấc mơ
6 "bẫy" tiền bạc người trẻ thường sa lầy khiến việc mua nhà mãi là giấc mơ

Tôi cũng như bạn, cũng hiểu rằng rất khó để hình thành ý thức tiết kiệm tiền mua nhà, nhất là khi xung quanh đầy rẫy những cám dỗ.

Hướng Dẫn
21/03/2022
Bí quyết mua nhà giá rẻ cho người thu nhập 6 triệu đồng/tháng
Bí quyết mua nhà giá rẻ cho người thu nhập 6 triệu đồng/tháng

Các chuyên gia bất động sản chia sẻ bí quyết mua nhà giá rẻ cho người lao động có thu nhập chỉ 6 triệu đồng/tháng.

Hướng Dẫn
17/05/2017
Độ tuổi "vàng" để mua nhà là bao nhiêu? - Thu nhập bao nhiêu là đủ?
Độ tuổi "vàng" để mua nhà là bao nhiêu? - Thu nhập bao nhiêu là đủ?

"An cư - Lạc nghiệp" là câu nói mà muôn đời, muôn thế hệ người Việt luôn tâm niệm, tuy nhiên việc mua một ngôi nhà tiền tỷ là điều không hề dễ dàng với bất kì ai. Vậy làm như thế nào để biết được thời điểm nào, những người trong độ tuổi nào nên xây dựng cho mình một tổ ấm riêng, làm bàn đạp cho sự nghiệp và gia đình. Việt Nam hiện đang sở hữu tài nguyên dân số "vàng", độ tuổi từ 25 trở lên và 45 trở xuống với tỉ lệ đến 32.23%. Với số lượng 50,000 người lập gia đình qua từng năm, nhu cầu về nhà ở là cực kỳ lớn và quan trọng.

Hướng Dẫn
03/07/2016
Trước 30 tuổi, bạn có nghĩ đã đến lúc mình nên mua nhà?
Trước 30 tuổi, bạn có nghĩ đã đến lúc mình nên mua nhà?

Người trẻ nên hay không nên mua nhà? – Một câu hỏi không dễ trả lời và đang gây nhiều tranh cãi trong cộng đồng.

Mua nhà Sài Gòn: Nếu không đủ tiền đi đường thẳng, hãy đi đường vòng!
Mua nhà Sài Gòn: Nếu không đủ tiền đi đường thẳng, hãy đi đường vòng!

Theo quan điểm của tôi, về chuyện mua nhà, nếu không thể đi đường thẳng, chúng ta có thể chọn đi đường vòng.

Hướng Dẫn
15/07/2020
Căn hộ chung cư TP.HCM "âm thầm" tăng giá cuối năm
Căn hộ chung cư TP.HCM "âm thầm" tăng giá cuối năm

Trong thời điểm sắp kết thúc 2018, thị trường căn hộ lại có dấu hiệu tăng nhẹ; nhất là tại các khu vực ven thành phố.

Tâm lý "đợi" sẽ khiến bạn khó mua được nhà ưng ý
Tâm lý "đợi" sẽ khiến bạn khó mua được nhà ưng ý

Chẳng ai muốn bỏ ra số tiền lớn đối với sản phẩm không tương xứng với giá trị của nó, mua nhà cũng vậy bạn cần hiểu rõ các vấn đề một cách thận trọng.

Hướng Dẫn
09/12/2021
"Nếu biết cách đầu tư thì tiền sẽ đẻ ra tiền, nhà sẽ đẻ ra nhà"
"Nếu biết cách đầu tư thì tiền sẽ đẻ ra tiền, nhà sẽ đẻ ra nhà"

Tôi cho rằng, tiền nếu dùng thông minh sẽ lại đẻ ra tiền, mua nhà nếu biết tính toán vẫn sẽ đẻ ra nhà.

Hướng Dẫn
20/07/2020
30 tuổi mua nhà trả góp có quá muộn không?
30 tuổi mua nhà trả góp có quá muộn không?

Nhìn xung quanh, bạn bè 30 tuổi đã có gia đình êm ấm, có sự nghiệp vững vàng trong tay. Còn bạn vẫn đang loay hoay với công việc ăn lương, làm lụng chục năm vẫn chưa có gì trong tay.

Hướng Dẫn
12/08/2021
Bảng danh mục hoàn thiện bên trong căn hộ studio RichLane Residences
Bảng danh mục hoàn thiện bên trong căn hộ studio RichLane Residences

Rever gửi đến quý khách hàng bảng danh mục hoàn thiện bên trong căn hộ studio RichLane Residences từ chủ đầu tư Mapletree.

Thị trường
18/07/2019
Người Việt đang ngày càng khó mua nhà hơn?
Người Việt đang ngày càng khó mua nhà hơn?

Sau đợt sốt đất lan rộng trong ba năm 2016 - 2018, giá trị nhà đất đã tăng nhanh lên rất nhiều lần trong khi đó người dân lại không kịp tích lũy tiền.

Dự án
31/08/2019
Quan điểm "Trẻ lo mua nhà để già sống khỏe" liệu có đúng?
Quan điểm "Trẻ lo mua nhà để già sống khỏe" liệu có đúng?

Bỏ qua vài chuyến du lịch, vài hôm tiệc tùng sang chảnh của tuổi trẻ để đổi lấy mái ấm an yên lúc tuổi già là một đánh đổi khôn ngoan. 

13/05/2021
Bao nhiêu người trẻ trong độ tuổi từ 25 - 30 có khả năng mua nhà?
Bao nhiêu người trẻ trong độ tuổi từ 25 - 30 có khả năng mua nhà?

Có thể nói việc sở hữu một ngôi nhà là mơ ước của nhiều người trẻ nhưng trong độ tuổi từ 25 – 30 thì có bao nhiêu % làm được điều này?

3 ông lớn bắt tay, người thu nhập thấp sắp có nhà giá dưới 25 triệu/m2?
3 ông lớn bắt tay, người thu nhập thấp sắp có nhà giá dưới 25 triệu/m2?

Tập đoàn Hưng Thịnh, Tập đoàn Đồng Tâm và Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành sẽ hợp tác xây dựng nhà ở có giá 20-25 triệu/m2.

Thị trường
14/01/2022
Từ hai bàn tay trắng muốn mua được nhà: Bạn bè rủ nhậu, cứ nói là "hết tiền"
Từ hai bàn tay trắng muốn mua được nhà: Bạn bè rủ nhậu, cứ nói là "hết tiền"

Khi bố mẹ bạn không giàu, khi bạn làm công ăn lương với một mức lương bình thường ở Sài Gòn, và khi bạn “tự lực cánh sinh” mua nhà thì phải chấp nhận thử thách thôi…

Hướng Dẫn
05/05/2021
Gợi ý 5 cách thiết kế ấn tượng cho nhà riêng có diện tích nhỏ
Gợi ý 5 cách thiết kế ấn tượng cho nhà riêng có diện tích nhỏ

Với nhà riêng có diện tích nhỏ, bạn có thể tận dụng một số mẹo cải thiện trải nghiệm sinh hoạt hằng ngày thêm hiện đại và tiện nghi.

17/08/2022