6 "bẫy" tiền bạc người trẻ thường sa lầy khiến việc mua nhà mãi là giấc mơ

Tôi cũng như bạn, cũng hiểu rằng rất khó để hình thành ý thức tiết kiệm tiền mua nhà, nhất là khi xung quanh đầy rẫy những cám dỗ.

Tôi có một người bạn, buổi sáng chị ấy lên mạng xã hội chia sẻ tin tức “Giá nhà TP.HCM tăng nhanh chóng mặt” kèm dòng trạng thái đầy chất thơ “Ước mơ mãi là mơ ước!”. Đến chiều, cũng chị ấy, lại đi ăn nhà hàng, mua hàng hiệu và cà thẻ tín dụng bạt mạng.

852d3b15-64cd-4da2-a961-cc1a700ecfa6

Tôi nghĩ đó cũng là hình ảnh chung của nhiều bạn trẻ ngày nay. Các bạn ấy miệng thì nói rằng muốn mua nhà nhưng tay thì cứ vung tiền vô tội vạ. Nhiều lúc chị bạn tôi lại bảo: “Thôi, tiêu nốt hôm nay, chuyện mua nhà từ từ tính cũng được”. Và cứ như thế, câu chuyện mua nhà cứ xa dần, xa dần...

Theo tôi quan sát, những người bạn trẻ xung quanh tôi dễ sa lầy vào 6 “bẫy” tiền bạc thường gặp này, khiến mộng mua nhà ngày càng xa khỏi tầm tay:

Luôn lấy cớ mỗi khi không tiết kiệm được tiền

tiet-kiem-tien-mua-nha-01

Người trẻ thường nói "Chuyện mua nhà để từ từ, phải hưởng thụ trước đã".

Có phải mỗi khi bạn muốn mua một món hàng xa xỉ thì lại có một giọng nói thỏ thẻ bên tai rằng: “Mình đã làm việc vất vả cả tháng trời, coi như là tự thưởng cho bản thân”. Đó chính là giọng nói của thói buông lơi, giải đãi khiến bạn chẳng bao giờ tiết kiệm được tiền mua nhà.

Người trẻ ngày nay còn hằng hà sa số các lý do khác để tự bao biện cho thói phung phí của mình như:

- Sống là phải hưởng thụ, tiết kiệm là phí hoài tuổi trẻ

- Do thu nhập thấp nên tôi chưa tiết kiệm được tiền

- Tiền giấy giờ mất giá, tiết kiệm làm gì

Và còn nhiều lý do khác nữa. Tôi cũng như bạn, cũng hiểu rằng rất khó để hình thành ý thức tiết kiệm tiền, nhất là khi xung quanh đầy rẫy những cám dỗ.

Nhưng bạn có bao giờ tự hỏi bản thân rằng mình sẽ thuê nhà đến bao giờ? Khi nào mình mới được sống trong chính căn nhà của mình? Làm sao bạn có thể mua được nhà, dù là mua nhà trả góp, khi số tiền đóng đợt đầu còn chưa có đủ?

Mua xe sang khi chưa cần thiết

tiet-kiem-tien-mua-nha-01

Vung tiền mua xe đắt đỏ là một khoản chi tiêu vô ích.

Chính người bạn thân của tôi cũng rơi vào bẫy này. Ngày trước, chị ấy đi làm bằng chiếc xe Lead, còn mới và tốt. Ấy vậy mà chị ấy lại thích chiếc Vespa đời mới nên liền bán chiếc xe Lead đang chạy tốt, mua trả góp chiếc Vespa.

Sự vui thích và cảm giác hãnh diện khi lái xe xịn, được người xung quanh trầm trồ kéo dài không quá một tháng. Sau đó, thật không may chiếc Vespa bị hư hỏng gì đó, chị bạn buộc phải đem xe vào đúng hãng của Vespa để sửa, dù chi phí rất cao nhưng bên ngoài không sửa được dòng xe đặc biệt này.

Bài học ở đây là đừng mua xe chỉ để gây ấn tượng với người khác. Đó sẽ là một khoản chi vô ích và khiến bạn mắc kẹt vào việc trả góp dài hạn, đặc biệt khi đó là tất cả tiền mà bạn dành dụm được. Không chỉ vậy, chiếc xe mới xuất xưởng sẽ giảm ngay 30% giá trị trong năm đầu và nửa giá trong 3 năm sau, dù nó vẫn chạy tốt.

Do đó, hãy thông minh và tỉnh táo khi muốn đổi xe. Bạn nên nhớ rằng, không ai thực sự quan tâm tới chiếc xe bạn lái đâu. Bạn có thể mua chiếc xe vừa giá, xe cũ nhưng còn tốt. Khoản tiền còn lại, bạn có thể tích cóp và đầu tư, hay dùng khi có cơ hội làm ăn. Làm được điều đó thì hành trình mua nhà của bạn mới có tiến triển.

Phí phạm tiền vào việc ăn ngoài

tiet-kiem-tien-mua-nha-02

Thu nhập càng cao, người trẻ càng "lạm phát" lối sống.

Bạn có còn nhớ thời còn là sinh viên, khi chưa chính thức đi làm, bạn đã ăn uống và dành dụm như thế nào không? Có phải thu nhập càng tốt hơn thì bạn càng bị “lạm phát” lối sống? Bạn có thể sẽ sốc nếu ngồi tính lại tổng số tiền đã tiêu cho thói ăn cơm hàng thoải mái vào mỗi cuối tháng.

Ai cũng muốn đời sống tinh thần được nâng cao khi vật chất đầy đủ hơn. Do đó, đến nhà hàng sang ăn uống, được phục vụ lịch sự cũng chỉ để thỏa mãn nhu cầu đó. Tuy nhiên, nếu cứ hứng lên là đi ăn ngoài, lại còn tụ tập bạn bè thường xuyên thì số tiền sẽ đội lên khủng khiếp.

Để tránh “lạm phát” lối sống, bạn phải kiên định và có kế hoạch, một tháng 2 lần hay tuần 1 lần, lựa chọn trước chỗ tới, chi trong một khoản nhất định. Ngoài ra, hạn chế ăn hàng, tự chế biến thức ăn tại nhà cũng là một cách giúp bảo vệ sức khỏe trước những vấn nạn ăn uống ngày nay.

Đam mê du lịch bất tận

tiet-kiem-tien-mua-nha-03

Thu nhập chưa cao vẫn vung tiền đi du lịch thường xuyên thì bạn khó lòng tích cóp tiền cho những việc lớn.

Ngày nay, dạo một vòng trên mạng xã hội, bạn sẽ bị phủ vây bởi các thông điệp mời gọi đi du lịch, từ trang cá nhân của bạn bè đến các thông tin quảng cáo.

Hôm nay anh A đăng ảnh du lịch Hội An với dòng status “Cuộc đời có bao lâu mà hững hờ”, ngày mai cô B lại đổi ảnh đại diện cảnh đi du lịch Thái Lan với tâm trạng “Xách ba-lô lên và đi”.

Bạn chợt cảm thấy sao cuộc đời mình nhàm chán quá vậy? Tại sao mình cứ ở nhà? Vậy là bạn quyết định đặt vé đi Đà Lạt. Và cứ thế, một năm bạn đi du lịch 5, 6 lần!

Đi du lịch không phải là điều xấu. Nó giúp bạn thư giãn và khám phá nhiều điều mới mẽ. Nhưng đi du lịch xa là việc tốn kém, đặc biệt đối với những bạn trẻ chưa có tích lũy.

Do đó, thay vì cứ hứng lên là đi du lịch xa, bạn nên dành thời gian để học hỏi, đọc sách và tìm cách tăng tiến thu nhập. Chưa dư dã, muốn dành tiền mua nhà thì một năm chỉ nên đi du lịch 1, 2 lần là đủ. Đi du lịch vui thì có vui, nhưng quay về cũng tốn nhiều thể lực, gây ảnh hưởng đến học tập và công việc.

"Cà" thẻ tín dụng bạt mạng

tiet-kiem-tien-mua-nha-04

Thẻ tín dụng là con dao hai lưỡi.

Người bạn của tôi có đến 4 cái thẻ tín dụng. Ban đầu, chị ấy chỉ mở thẻ để lấy quà tặng như dù, bình nước,… chứ không dùng. Nhưng rồi đến lúc chi tiêu tiền mặt quá đà, chị ấy đành phải “cà” thẻ để có tiền tiêu.

Đến nay dường như việc “cà” thẻ đã thành thói quen, chị ấy trở nên tiêu vô tội vạ, những khi sắp trễ hạn đóng tiền thẻ thì lại chạy đi vay mượn người này, người kia.

Thẻ tín dụng là một con dao hai lưỡi. Nếu dùng, bạn nên giữ một ngân sách cố định cho khoản tiêu xài qua thẻ, luôn kỷ luật với bản thân, không nên mở thêm các thẻ tín dụng mới chỉ để nhận những phần thưởng không đáng.

Không có khái niệm đầu tư tiền bạc

tiet-kiem-tien-mua-nha-05

Đầu tư và tái đầu tư. Đó là con đường nhanh nhất để đạt mục tiêu mua nhà.

Càng đầu tư sớm, bạn càng tích luỹ được nhiều và nhanh đạt được mục tiêu mua nhà. Hãy lên kế hoạch cụ thể về số tiền bạn có thể trích ra mỗi tháng để đầu tư. Bạn có từng nghe đến “lãi kép”, tức là đầu tư rồi lại tái đầu tư cả vốn lẫn lời? Tin tôi đi, nếu đầu tư theo cách này bạn sẽ sớm nhìn thấy cảnh “tiền đẻ ra tiền”. 

Thời gian trôi rất nhanh và thế giới biến động không ngừng. Nếu không muốn bị bỏ lỡ các cơ hội đầu tư tốt, bạn nên chuẩn bị ngay cho mình một số vốn để dành. Hãy trò chuyện và học từ những người bạn tốt, có kinh nghiệm đầu tư, làm ăn, biết đâu bạn sẽ tìm được cơ hội tham gia một vụ đầu tư ra trò đấy nhé!

64f51475-d604-4505-87ee-cc1bc2e9fbdc

Có thể bạn quan tâm:

Nguyên Phương

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Còn trẻ, sức dài vai rộng, hãy mua nhà để chăm chỉ kiếm tiền hơn
Còn trẻ, sức dài vai rộng, hãy mua nhà để chăm chỉ kiếm tiền hơn

Có nhà là ước mơ của rất nhiều người, vì thế mua được một căn nhà không chỉ làm thỏa mãn cảm xúc sở hữu mà còn hiện thực hóa cả những giấc mơ.

04/07/2020
5 thói quen xài tiền này đang 'giết chết' giấc mơ sở hữu nhà của bạn
5 thói quen xài tiền này đang 'giết chết' giấc mơ sở hữu nhà của bạn

Bạn có mơ ước sở hữu ngôi nhà tại TP.HCM, nhưng lại bị sa lầy vào bẫy tiền bạc khiến điều đó mã ăn sâu vào suy nghĩ, không thể thành hiện thực. Cùng Rever tìm hiểu những bẫy tiền bạc đó là gì qua bài viết sau.

Hướng Dẫn
29/04/2021
Quý I/2019, TP.HCM khởi công nhiều công trình giao thông lớn, bất động sản hưởng lợi
Quý I/2019, TP.HCM khởi công nhiều công trình giao thông lớn, bất động sản hưởng lợi

Trong quý I/2019 này, chính quyền TP.HCM sẽ cho khởi công xây dựng hàng loạt công trình giao thông quy mô lớn, kết nối liên hoàn từ đó tạo nên những bước đột phá về mặt hạ tầng.

Đầu tư
28/01/2019
Những sai lầm nhiều người mắc phải khi vay tiền ngân hàng mua nhà
Những sai lầm nhiều người mắc phải khi vay tiền ngân hàng mua nhà

Bạn sẽ gặp phải những sai lầm gì khi vay tiền ngân hàng mua nhà? Hãy cùng Rever tìm hiểu vấn đề này!

Người trẻ mua nhà giá rẻ và những lưu ý không thể bỏ qua
Người trẻ mua nhà giá rẻ và những lưu ý không thể bỏ qua

Hãy cùng Rever điểm qua 6 lưu ý dành cho người trẻ khi mua nhà giá rẻ. Những lưu ý này sẽ giúp người trẻ chọn được cho mình một ngôi nhà vừa ý.

Đây là những thành phố dù lương có cao thì vẫn khó mua được nhà
Đây là những thành phố dù lương có cao thì vẫn khó mua được nhà

Sở hữu mức lương hàng triệu người mơ ước nhưng những người sống ở những thành phố trên lại không dễ để kiếm được cho mình một ngôi nhà ưng ý.

Thị trường
18/09/2019
Vợ chồng mới cưới muốn mua nhà ra ở riêng, nên hay không?
Vợ chồng mới cưới muốn mua nhà ra ở riêng, nên hay không?

Trong cuộc sống hiện nay có rất nhiều cặp vợ chồng trẻ khao khát mua nhà để được tận hưởng không gian riêng tư, thoải mái nhưng đây là câu chuyện cần có sự cân nhắc kỹ lưỡng.

Mang đống tiền đi đầu tư đất nền thời "sốt giá", làm sao để không bị trắng tay?
Mang đống tiền đi đầu tư đất nền thời "sốt giá", làm sao để không bị trắng tay?

Đất nền đang là kênh đầu tư rất được quan tâm vì đem lại lợi nhuận cao, dễ mua, dễ bán. Tuy nhiên, phải luôn chú ý để tránh tiền mất, tật mang.

Hướng Dẫn
29/03/2021
Tâm lý "đợi" sẽ khiến bạn khó mua được nhà ưng ý
Tâm lý "đợi" sẽ khiến bạn khó mua được nhà ưng ý

Chẳng ai muốn bỏ ra số tiền lớn đối với sản phẩm không tương xứng với giá trị của nó, mua nhà cũng vậy bạn cần hiểu rõ các vấn đề một cách thận trọng.

Hướng Dẫn
09/12/2021
5 lần 7 lượt không mua được nhà… chỉ vì mê tín
5 lần 7 lượt không mua được nhà… chỉ vì mê tín

Chỉ vì quá tin tưởng vào lời “thầy”, e sợ thái quá vào những điều kiêng kỵ mà tôi đã lỡ mất cơ hội mua nhà đẹp, giá tốt vào tay người khác.

Hướng Dẫn
11/07/2020
"Bốc bát họ" và những món nợ nguy hiểm khi vay mua nhà
"Bốc bát họ" và những món nợ nguy hiểm khi vay mua nhà

"Bốc bát họ" – Một giải pháp tưởng chừng như lý tưởng cho những người có nhu cầu vay mua nhà mà không cần thế chấp hay chứng minh tài chính nhưng sự thật có phải như vậy?

3 thói quen sai lầm trong mua bán nhà rất có thể bạn đang mắc phải
3 thói quen sai lầm trong mua bán nhà rất có thể bạn đang mắc phải

Hoạt động mua bán nhà đất đang diễn ra ngày càng phổ biến và quen thuộc. Tuy nhiên, là người mua bán nhà đất, rất có thể bạn đang mắc sai lầm.

Mua nhà ôm nợ ngân hàng hay "chui rúc" đời ở trọ?
Mua nhà ôm nợ ngân hàng hay "chui rúc" đời ở trọ?

Với những người mua nhà lần đầu, với tài chính chưa có nhiều tích lũy, vay tiền mua nhà hay tiếp tục ở thuê là quyết định bước ngoặt. Những thách thức, khó khăn cũng như giải pháp cho vấn đề này, đã được các chuyên gia, doanh nghiệp “mổ xẻ”, trong hội thảo về “Giải pháp đáp ứng nhu cầu nhà ở cho khách hàng trẻ”, vừa diễn ra.

Hướng Dẫn
18/10/2016
Thế giới cứ 10 người trẻ thì có gần 4 người sở hữu nhà riêng, còn Việt Nam thì sao?
Thế giới cứ 10 người trẻ thì có gần 4 người sở hữu nhà riêng, còn Việt Nam thì sao?

Báo cáo của HSBC cho thấy, nhu cầu sở hữu nhà ở tại Việt Nam đang tăng cao do đất nước đang trong giai đoạn dân số “vàng” và tốc độ đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ.

Dự án
15/02/2017
Bao nhiêu người trẻ trong độ tuổi từ 25 - 30 có khả năng mua nhà?
Bao nhiêu người trẻ trong độ tuổi từ 25 - 30 có khả năng mua nhà?

Có thể nói việc sở hữu một ngôi nhà là mơ ước của nhiều người trẻ nhưng trong độ tuổi từ 25 – 30 thì có bao nhiêu % làm được điều này?

Bí quyết mua nhà giá rẻ cho người thu nhập thấp
Bí quyết mua nhà giá rẻ cho người thu nhập thấp

Sở hữu một căn nhà giá "hời" là ước muốn của hàng triệu người trẻ Việt Nam, Rever có bí quyết gì để định dạng và mua nhà giá rẻ nhanh chóng. Đọc và bỏ túi cho mình những kiến thức ngay bây giờ.

Vì sao HỒ SƠ VAY mua nhà đất của bạn lại bị "chặn" trước cửa ngân hàng?
Vì sao HỒ SƠ VAY mua nhà đất của bạn lại bị "chặn" trước cửa ngân hàng?

Vay mua nhà rất phổ biến hiện nay trong ngành bất động sản, tuy nhiên có những lý do khiến ngân hàng từ chối hồ sơ vay mua nhà của bạn.

Quy tắc 28/36 là gì mà ai vay tiền mua nhà cũng cần phải biết?
Quy tắc 28/36 là gì mà ai vay tiền mua nhà cũng cần phải biết?

Để không chôn thanh xuân trong đống nợ, hoặc tệ hơn là bị ngân hàng siết nhà thì trước khi quyết định vay tiền mua nhà bạn cần nằm rõ quy tắc 28/36.

Hướng Dẫn
07/05/2021
Hướng dẫn chi tiết cách đăng tin BÁN ĐẤT NỀN TP.HCM hiệu quả
Hướng dẫn chi tiết cách đăng tin BÁN ĐẤT NỀN TP.HCM hiệu quả

Dưới đây là những tiêu chí cần có để tin đăng bán đất nền của bạn trở nên nổi bật giữa vô số tin khác được đăng tải hằng ngày lên mạng internet.

Cuối năm 2021 có thích hợp để tôi mua nhà? Dưới đây là 5 lời khuyên của người trong cuộc!
Cuối năm 2021 có thích hợp để tôi mua nhà? Dưới đây là 5 lời khuyên của người trong cuộc!

Không khí cuối năm khiến giấc mộng an cư của nhiều người càng thêm mạnh mẽ. Vậy ngưỡng cửa năm mới có phải là thời điểm thích hợp để xuống tiền mua nhà?