Trước khi mua nhà, phải nắm thật kỹ 9 lời khuyên này

Để quá trình mua nhà của bạn trở nên an toàn và thuận lợi hơn, Rever đưa ra 9 lời khuyên mua nhà dưới đây.

Để quá trình mua nhà của bạn trở nên an toàn và thuận lợi hơn, Rever đưa ra 9 lời khuyên mua nhà dưới đây.

Lời khuyên mua nhà thứ nhất: Hãy xác định bạn có thật sự cần mua nhà không?

Câu hỏi đặt ra ở đây là đối với hoàn cảnh đặc thù của mỗi cá nhân, mua và sở hữu một căn nhà có thực sự cần thiết và quan trọng hay không. Một số người sẽ nói với bạn rằng thuê nhà là ném tiền qua cửa sổ, nhưng thực ra có rất nhiều lợi ích khi thuê nhà, đặc biệt là khi bạn phải chuyển chỗ ở nhiều do yêu cầu công việc hoặc sở thích.

Lời khuyên mua nhà thứ hai: Không nhất thiết cứ phải nghe theo ý kiến từ người khác

Khi bạn thông báo ý định mua nhà, hãy yên tâm một điều rằng bạn bè và người thân của bạn sẽ trở thành các chuyên gia tư vấn với vô số lời khuyên, thông thường đều là ý tốt cả. Nhưng bạn hãy nhớ rằng có những nguyên tắc đúng trong quá khứ nhưng không còn đúng trong hiện tại, hay đúng với người này nhưng không đúng với người khác trong một thị trường bất động sản luôn biến động. Do đó, hãy tham khảo ý kiến của người khác và chọn lọc những ý kiến tốt nhất dành cho mình.
 mua căn hộ chung cư

Khi mua nhà, bạn nên tham khảo ý kiến nhiều người để có lựa chọn tốt nhất

Lời khuyên mua nhà thứ ba: Dành thời gian và công sức để tìm ngôi nhà lý tưởng nhất, đừng hấp tấp

Khi bạn đi xem nhà, đừng ngại ngần ngó nghiêng cho kỹ càng. Hãy dùng các giác quan của mình để kiểm tra ngôi nhà, hãy dùng tay sờ, gõ, kiểm tra các trang thiết bị, dùng thử nước trong buồng vệ sinh, bật thử máy lạnh, dạo nhiều vòng quanh khu nhà, ngắm nghía các tiện ích lân cận… Có vô số thứ bạn có thể kiểm tra ngay để chắc chắn là sau khi mua không phải thốt lên “Giá mà mình cẩn thận hơn!”.

Với các dự án nhà ở chưa hình thành (hay còn gọi là dự án nhà ở trong tương lai), cách tốt nhất là tìm hiểu thật kỹ thông tin của chủ đầu tư và nhà thầu xây dựng dự án, đi dò xét các công trình đã đưa vào sử dụng của Chủ đầu tư đó để kiểm tra chất lượng. Nếu có thời gian hãy hỏi han cư dân ở đó, trao đổi với nhân viên công ty để cảm nhận cung cách làm việc của họ. Có vô số cách để thu thập thông tin, hãy sáng tạo và nhạy bén.

Lời khuyên mua nhà thứ tư: Nếu có thể, hãy nhờ đến sự hỗ trợ từ môi giới hoặc bạn bè đang làm trong lĩnh vực BĐS

Ở các thị trường phát triển có nghề gọi là Home Inspector (người chuyên đi kiểm tra chất lượng nhà) để giúp người mua tránh các chi phí sửa chữa không đáng có về sau. Ở Việt Nam hiện chưa có nghề này, tốt nhất bạn có thể nhờ bạn bè làm trong ngành bất động sản, ngành xây dựng cùng đi tìm hiểu chất lượng công trình. Về hợp đồng, chọn phòng công chứng lớn, uy tín, đọc kỹ hợp đồng và tham khảo môi giới xem có nên sửa đổi, bổ sung điều khoản gì không. Chọn môi giới có kinh nghiệm, chuyên nghiệp, cần tỏ thái độ dứt khoát khi môi giới có ý thiên vị bên bán (là bên trả phí môi giới). Nên nhớ rằng bạn là người duy nhất phải rút hầu bao ở đây.

Những yếu tố cơ bản bạn nên biết khi mua nhà
Những yếu tố cơ bản bạn nên biết khi mua nhà

Lời khuyên mua nhà thứ năm: Đừng ngần ngại đưa ra lời từ chối

Khi xét thấy một giao dịch bất lợi, bạn đừng ngại từ chối thẳng thừng dẫu cho chủ nhà rất tốt với bạn, hay môi giới đã bỏ nhiều công sức cho bạn. Hãy nhớ rằng người bán niềm nở là điều đương nhiên, còn môi giới thì nghề của họ bắt buộc phải như vậy. Có rất nhiều Bất động sản rao bán trên thị trường và lựa chọn cho kỹ là nhiệm vụ của bạn. Nhớ rằng mua bán nhà là một giao dịch tài chính sòng phẳng, trong đó các điều khoản bạn đặt ra phải được đáp ứng.

Lời khuyên mua nhà thứ sáu: Thoải mái mặc cả giá bán

Nếu ngại ngần trong việc thương lượng giá cả, bạn có thể nhờ nhân viên môi giới đại diện cho mình, nhưng bạn sẽ không thể chắc chắn là môi giới sẽ hết lòng trả giá cho bạn. Với tư cách người mua, bạn cần phải cầm trịch và đưa ra các thông điệp rõ ràng cho cả người bán và môi giới.

Lời khuyên mua nhà thứ bảy: Cảnh giác tối đa trước những môi giới mà bạn cảm thấy không đáng tin

Môi giới bất động sản là những người bán hàng chuyên nghiệp. Họ sẽ có cách khiến bạn cảm thấy căn nhà bạn đang xem là hoàn hảo, và nếu bạn không nhanh tay thì người khác sẽ hớt tay trên mất. Nếu bạn cảm thấy mình đang rơi vào tình trạng bị thúc ép, dù ít hay nhiều, hãy dành một chút thời gian để cân nhắc. Ở đây chính bạn là người chủ động chứ không phải ai khác.

Lời khuyên mua nhà thứ tám: Mua nhà phù hợp với túi tiền của bạn

Khi mua nhà, tốt nhất là bạn chỉ nên mua trong khả năng tài chính hiện có của mình, còn trong trường hợp bạn quyết định vay thêm để mua thứ đắt tiền hơn, hãy căn cứ ngân sách theo khả năng trả nợ thực tế chứ không phải trên mức tối đa bạn có thể vay nợ.

Kể cả khi bạn chắc chắn là trong một hai năm tới bạn sẽ có thêm thu nhập, bạn vẫn sẽ thấy là tăng thu nhập đồng nghĩa với tăng nhu cầu: con cái, nội thất, xe cộ, du lịch… là những khoản chi phí đáng kể. Hãy chắc chắn là sau khi mua nhà thì bạn vẫn còn gì đó trong túi để tiếp tục sống theo cách bạn muốn.

Lời khuyên mua nhà thứ chín: Việc tìm nhà có thể lâu hơn bạn tưởng, đừng nôn nóng

mua căn hộ chung cư

Đừng đi mua nhà trong tư thế bị thúc ép

Đừng lệ thuộc vào kế hoạch của người khác và đừng thỏa thuận gì gây khó cho bạn nếu việc tìm mua nhà lâu hơn bạn dự kiến (ví dụ hủy hợp đồng thuê quá sớm, bán nhà đang ở quá vội). Nếu bạn đang thuê nhà, tốt nhất là thỏa thuận thuê tháng một để có thể dọn ra bất kỳ lúc nào mà không bị phạt. Tóm lại, không đi mua nhà trong tâm thế bị thúc ép, phải đưa ra các quyết định vội vàng. Thực ra điều này cũng đúng với cả người bán, bất kể ai giao dịch trong sự sốt ruột đều nắm chắc bị thua thiệt.

Tổng kết lại, mua nhà để an cư là một việc lớn, rất nhiều người chỉ làm điều đó 1, 2 lần trong đời. Vậy thì không có lý do gì bạn phải vội vàng, hãy coi đây là một "dự án cá nhân" cần được nghiên cứu cẩn thận, và tiến hành bài bản từng bước một. Lắng nghe lời khuyên của những người có nhiều kinh nghiệm, từ đó chọn cho mình một quyết định đúng đắn nhất. 

Trên đây, Rever đã đưa ra 9 lời khuyên mua nhà trong chuyên mục Hướng Dẫn để bạn tham khảo. Ngoài ra, bạn cũng có thể tải toàn bộ tài liệu Cẩm nang mua bán nhà do chuyên viên Rever biên soạn trong một tài liệu duy nhất:

ba4201cb-0062-4592-ac5a-b0df798601c5

Có thể bạn quan tâm:

Ngọc Hải (TH)

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

13 câu hỏi bạn nhất định phải biết để không phải hối hận khi mua nhà lần đầu
13 câu hỏi bạn nhất định phải biết để không phải hối hận khi mua nhà lần đầu

Hãy trả lời 13 câu hỏi dưới đây để có được lựa chọn đúng đắn nhất cho quyết định mua nhà lần đầu của bạn.

6 điều bạn phải biết để tránh bị hớ khi mua nhà
6 điều bạn phải biết để tránh bị hớ khi mua nhà

Để tránh bị "hớ" khi phải chi trả một số tiền lớn cho ngôi nhà, bạn lưu ý 6 điểm dưới đây:

Mua nhà cũ và những lưu ý không nên bỏ qua
Mua nhà cũ và những lưu ý không nên bỏ qua

Không phải ai cũng có điều kiện để mua một ngôi nhà mới, thay vào đó họ chọn mua nhà cũ với mức giá tốt hơn. Tuy nhiên, nếu không cẩn trọng, người mua nhà cũ sẽ gặp nhiều rủi ro.

3 lưu ý tuyệt đối không được lơ là khi mua nhà
3 lưu ý tuyệt đối không được lơ là khi mua nhà

Bao nhiêu năm xa xứ để học tập, làm việc mang trong mình hoài bão mua được nhà ở những đô thị lớn. Thế rồi, ngày đó cũng đến, bạn đứng trước lựa chọn sản phẩm tốt, phù hợp với nhu cầu của gia đình.

Hướng dẫn bạn xác định thời điểm "chín muồi" để mua nhà
Hướng dẫn bạn xác định thời điểm "chín muồi" để mua nhà

Sở hữu căn nhà cho riêng mình, cuộc sống ổn định, thu nhập cao và công việc thăng tiến là ước mơ của bao người. Thế nhưng, bạn có biết ở độ tuổi nào phù hợp nhất cho việc mua nhà?

10 điều người mua nhà lần đầu nên biết
10 điều người mua nhà lần đầu nên biết

Rever đưa ra 10 điều lưu ý mà bất cứ người mua nhà lần đầu nào cũng nên biết để hạn chế những rủi ro xuống mức thấp nhất.

5 lưu ý cần nắm chắc khi mua nhà xây sẵn
5 lưu ý cần nắm chắc khi mua nhà xây sẵn

Mua nhà xây sẵn sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội, có thể dọn đến ở ngay. Thế nhưng để tránh tình trạng tiền mất tật mang bạn cần nắm rõ 5 lưu ý sau.

Hướng Dẫn
26/04/2021
Những lưu ý về pháp lý cần biết khi mua căn hộ chung cư
Những lưu ý về pháp lý cần biết khi mua căn hộ chung cư

Nhằm giúp người mua hạn chế được các rủi ro có thể phát sinh trong quá trình mua bán căn hộ, Rever liệt kê một số lưu ý về pháp lý qua bài viết dưới đây.

Hướng Dẫn
31/07/2017
Mách bạn 6 bước chọn mua căn hộ giá rẻ TP.HCM
Mách bạn 6 bước chọn mua căn hộ giá rẻ TP.HCM

Trước khi mua căn hộ chung cư giá rẻ tại TP.HCM, người mua cần tìm hiểu kỹ càng thông tin dự án, thông tin chủ đầu tư cũng như lên kế hoạch tài chính thật chi tiết.

Là người chủ cho thuê nhà, bạn cần hỏi khách thuê nhà 6 câu hỏi này
Là người chủ cho thuê nhà, bạn cần hỏi khách thuê nhà 6 câu hỏi này

Để sàng lọc, tìm ra được những khách thuê tốt, tiềm năng, đồng thời hạn chế tối đa các rắc rối phát sinh, bạn cần hỏi khách thuê 6 câu hỏi sau đây.

Hướng Dẫn
07/04/2021
6 điều NÊN lưu ý khi mua nhà đã qua sử dụng
6 điều NÊN lưu ý khi mua nhà đã qua sử dụng

Mua nhà đã qua sử dụng là cách để bạn có thể sở hữu một ngôi nhà với vốn tài chính hạn chế của mình. Tuy nhiên khi mua nhà đã qua sử dụng bạn nên lưu ý một số vấn đề sau.

Kỹ năng ĐÀM PHÁN - Mấu chốt của việc BÁN căn hộ chung cư được nhanh chóng (Phần I)
Kỹ năng ĐÀM PHÁN - Mấu chốt của việc BÁN căn hộ chung cư được nhanh chóng (Phần I)

Đàm phán là bước cuối cùng trong bất cứ việc kinh doanh gì. Đây là yếu tố quyết định việc đầu tư bán căn hộ chung cư của bạn có thành công hay không.

Để chọn mua được căn hộ chung cư tốt, bạn phải nắm thật kỹ 7 kinh nghiệm này
Để chọn mua được căn hộ chung cư tốt, bạn phải nắm thật kỹ 7 kinh nghiệm này

Bài viết dưới đây Rever chỉ bạn 7 kinh nghiệm mua căn hộ chung cư - Tránh tình trạng "mua xong rồi hối hận thì đã quá muộn màng".

Hướng Dẫn
27/04/2021
8 lưu ý phải biết dành cho người mua nhà tại Việt Nam
8 lưu ý phải biết dành cho người mua nhà tại Việt Nam

Với đa số người, mua nhà là một việc lớn trong đời, cần thận trọng để mua được căn nhà như ý. Dưới đây là 8 vấn đề hàng đầu mà người mua nhà cần lưu ý.

Mua căn hộ chung cư cần xem xét kỹ 9 tiện ích này
Mua căn hộ chung cư cần xem xét kỹ 9 tiện ích này

Tích góp số tiền đáng kể để sở hữu căn hộ chung cư cao cấp, bạn cần xem xét kĩ 9 tiện ích sau đây để đảm bảo nhận được một nơi an cư đáng sống, đạt chuẩn.

Chuyện cho thuê nhà: Những ca khó đỡ với các khách hàng "thượng đế"
Chuyện cho thuê nhà: Những ca khó đỡ với các khách hàng "thượng đế"

Đồng ý bất kỳ hình thức đầu tư nào cũng tồn tại rủi ro của nó. Cho thuê nhà cũng vậy, nhiều chuyện dở khóc, dở cười lại đến từ các vị khách thuê đáng quý.

Bạn sắp cho thuê nhà? Hãy hỏi người thuê nhà 10 điều này
Bạn sắp cho thuê nhà? Hãy hỏi người thuê nhà 10 điều này

Bạn đang muốn cho người khác thuê nhà? Bằng việc đưa ra cho người thuê 10 câu hỏi dưới đây, Rever tin rằng bạn sẽ phần nào an tâm hơn khi cho thuê nhà.

Hướng Dẫn
05/05/2021
3 điều cần lưu ý khi mua nhà trong hẻm
3 điều cần lưu ý khi mua nhà trong hẻm

Cần lưu ý gì trước khi quyết định mua một căn nhà trong hẻm? Qua bài viết này, Rever cung cấp cho bạn 3 kinh nghiệm cơ bản để giúp bạn dễ dàng hơn khi tìm kiếm và giao dịch loại hình nhà khá phổ biến này.

Hướng Dẫn
22/09/2016
9 cách giúp bạn tiết kiệm tiền mua nhà nhanh nhất
9 cách giúp bạn tiết kiệm tiền mua nhà nhanh nhất

Để dành tiền mua nhà nói ra nghe thì dễ. Nhưng có mấy ai làm được điều này. 9 lời khuyên tài chính sau đây sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền mua nhà nhanh nhất.

Kinh nghiệm mua nhà trong 8 bước
Kinh nghiệm mua nhà trong 8 bước

8 bước đơn giản đúc kết từ thực tế giúp người mua dễ dàng tìm mua nhà và giao dịch hiệu quả, tráng rủi ro.