Tiêu điểm thị trường văn phòng Quý I.2017

Theo báo cáo của CBRE, Quý 1/2017 ghi nhận những bước chuyển biến mạnh mẽ trong phân khúc văn phòng hạng B và lượng cung cầu đều tăng.

Nguồn cung văn phòng hạng B tăng cao trong khi văn phòng hạng A khan hiếm.

Theo báo cáo của CBRE, Quý I.2017 ghi nhận những bước chuyển biến mạnh mẽ trong phân khúc văn phòng hạng B. Tỉ lệ trống của văn phòng hạng B có xu hướng gia tăng do chịu ảnh hưởng từ từ nguồn cung dồi dào (chủ yếu đến từ dự án Horison - 10.575m2). Tuy nhiên, trong vài tháng tới, phân khúc này sẽ đón thêm nhiều thành viên gia nhập, thị trường cạnh tranh trở nên sôi động hơn, cụ thể là các dự án: Tòa nhà DSD (20.000m2), Discovery Complex (49.000m2), Trường Thịnh Office Building (5.400m2), HUD (70.000m2)...

Trái ngược với phân khúc hạng B, thị trường văn phòng hạng A có dấu hiệu khan hiếm về nguồn cung, dẫn tới gia tăng về giá bán (khoảng 3,3%). Nguyên nhân dẫn đến tỉ lệ tiêu thụ văn phòng hạng A cao là vì nhu cầu mở rộng và chuyển văn phòng ngày càng nhiều ( đặc biệt đối với các khối công nghệ/IT). Tỉ lệ tiêu thụ cao đã và đang phản ánh rõ nét xu hướng phát triển năm 2017. Các khối tòa nhà ngoài khu trung tâm thành phố đang được lấp đầy do các doanh nghiệp đang dịch chuyển văn phòng ra ngoài khu vực CBD. Đi kèm với sự phát triển của kinh tế là sự gia tăng về nhu cầu sống và làm việc. Các công ty start up khi đi thuê mặt bằng có yêu cầu khắt khe hơn về cả diện tích, không gian, tầm nhìn, thậm chí chất lượng công trình,…

 CBRE-Announces-Office-Market-Updates-1.jpg

Biểu đồ tỉ lệ chỗ trống và tiêu thụ của phân khúc văn phòng hạng A và B

Chứng nhận xanh (LEED) - tiêu chuẩn phát triển cao ốc văn phòng năm 2017

Những dự án văn phòng được chủ đầu tư chú trọng nhiều về chất lượng công trình, hình ảnh thương hiệu cũng như không gian sống sẽ giành được nhiều ưu ái hơn từ khách thuê. Năm 2017 là thời điểm lên ngôi của những tòa nhà có chứng nhận xanh (LEED), đây cũng là tâm điểm mới của cả khách thuê và những nhà đầu tư tên tuổi.

Theo khảo sát của các chuyên gia đầu ngành, các tổ hợp dự án quy hoạch đồng bộ với cảnh quan xung quanh và thân thiện với môi trường sẽ tiết kiệm được năng lương tiện ích chung, cải thiện sức khỏe và hiệu suất công việc của nhân viên tại tòa nhà. Vì thế, tòa nhà có “chứng nhận xanh” sẽ là tiêu điểm thu hút khách thuê.

Tại Việt Nam, mô hình “tòa nhà xanh” được triển khai khá thành công, cụ thể là một vài tòa nhà hạng A đã đi vào hoạt động như Deutsches Haus và Mapletree Business Centre. Tuy nhiên để đáp ứng được tiêu chuẩn khắt khe này, đòi hỏi sự tính toán kĩ lưỡng từ chủ đầu tư, họ cần phải vạch ra kế hoạch rõ ràng và phải tham vấn từ các chuyên gia bất động sản bởi nó liên quan đến nhiều khâu trọng yếu của tòa nhà như: Phối cảnh dự án, xử lý năng lượng và nước, thiết kế nội thất, tiểu cảnh xung quanh,…Các nhà đầu tư được yêu cầu sử dụng chiến lược ngay từ khi khởi đầu dự án.

110316_0955_Thitkkhng1.jpgMasteri Milennium sở hữu kiến trúc hiện đại tầm nhìn hướng thẳng về tòa tháp Bitexco Quận 1

Một mối quan tâm nữa của nhà đầu tư khu vực là mạng lưới lưu thông tại dự án. Vấn đề đáng lo của các siêu đô thị tại Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam là việc áp đảo quá mức của các phương tiện cá nhân so với phương tiện công cộng, gây tắc nghẽn giao thông. Giải pháp hoàn hảo cho tình trạng này là “xây dựng tàu điện ngầm”, được mong chờ là hiệu quả và đem lại bước chuyển biến tích cực cho thị trường bất động sản.

Officetel tiếp tục "nóng"

Riêng về phân khúc Officetel - mô hình kết hợp văn phòng trong các dự án chung cư cao cấp, năm 2016 vừa qua đánh dấu sự bùng nổ của loại hình bất động sản mới này, và 2017 cũng không phải là ngoại lệ. Với mức giá không quá cao; liền kề các khu dân cư, ẩm thực, giải trí;  diện tích linh hoạt dễ dàng cho thuê tạo khả năng sinh lợi khi đầu tư cao, officetel được các nhà đầu tư quan tâm và "săn đón".

Riêng về phân khúc này, Masteri Millennium có lẽ là dự án đầu tiên và duy nhất hiện nay cung cấp cho nhà đầu tư quyền sở hữu officetel vĩnh viễn so với thời gian trung bình tại các dự án khác là 50 năm. Cộng thêm vị trí liền kề "phố Wall" tài chính Nguyễn Công Trứ và chỉ mất chưa đầy 5 phút để đến trung tâm Quận 1, 300 Officetel tại Millennium đang được săn đón mạnh mẽ. Tuy nhiên, chủ đầu tư Thảo Điền Investment vẫn chưa mở bán cũng như công bố mức giá bán loạt officetel này cho đến trung tuần tháng 5. Giá dự đoán sẽ cao hơn so với mức giá bán căn hộ 60 triệu/m2.

cc026ccb-4931-4377-a343-d4e14a649d18

 

Hoặc bạn cũng có thể Xem thêm officetel Lexington Residence với mức giá hấp dẫn. 

  • Thuật ngữ liên quan

Văn phòng hạng A - Grade A Buildings: Tòa nhà cao tầng nằm trong khu vực trung tâm, diện tích sàn hơn 1.000 m2, trần nhà cao 2,75 m, được quản lý chuyên nghiệp, thiết kế cao cấp. Mức giá giao động từ 65 - 100 triệu/m2

Văn phòng hạng B - Grade B Building: Đạt 75% tiện nghi của hạng A, cao ít nhất 7 tầng, tọa lạc khu trung tâm hoặc xung quanh, diện tích sàn từ 500 – 1.000 m2, giá từ 32 - 65 triệu/m2.

LEED (Leadership in Energy & Environmental Design) là một giấy chứng nhận cho các công trình xây dựng xanh được cấp bởi Hội đồng Xây dựng Xanh Mỹ ra đời năm 1995 tại Mỹ. Đây là tiêu chuẩn quốc tế tiên phong về vấn đề xây dựng các công trình tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường sống của con người.

Diệu Linh (TH)

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Chuyên đề: Tổng quan thị trường căn hộ quận Bình Tân quý 3 năm 2023
Chuyên đề: Tổng quan thị trường căn hộ quận Bình Tân quý 3 năm 2023

Từ một vùng ven hoang sơ, ít người và giá nhà đất cực rẻ vào 20 năm trước, Bình Tân giờ đã trở thành quận có tốc độ đô thị hóa nhanh hàng đầu thành phố, thu hút cư dân từ khắp nơi về đây sinh sống. Hiện nay, quá trình quy hoạch hạ tầng giao thông ở khu Tây được chú trọng nâng cấp, cùng với việc chính quyền nỗ lực xử lý các vấn đề ngập lụt, kẹt xe, ô nhiễm. Những điều này sẽ kích thích giá bất động sản nơi đây tăng lên với tốc độ chậm hơn và luôn đáp ứng nhu cầu ở thực. 

Thị trường
10/08/2023
Ra mắt căn hộ thương mại, dịch vụ, văn phòng dự án Masteri An Phú
Ra mắt căn hộ thương mại, dịch vụ, văn phòng dự án Masteri An Phú

Sắp tới đây, chủ đầu tư dự án Masteri An Phú sẽ chính thức ra mắt loại hình căn hộ thương mại, dịch vụ và văn phòng với số lượng hạn chế chỉ 61 căn.

Dự án
03/08/2018
Điểm tên các tòa nhà văn phòng hiện hữu và sắp khai trương tại Tp.HCM
Điểm tên các tòa nhà văn phòng hiện hữu và sắp khai trương tại Tp.HCM

Cùng điểm tên các tòa nhà văn phòng hiện hữu và các tòa nhà văn phòng sắp khai trương tại khu vực Tp.HCM.

Dự án
25/10/2019
Giá văn phòng cho thuê ở TP.HCM đắt gấp đôi Hà Nội
Giá văn phòng cho thuê ở TP.HCM đắt gấp đôi Hà Nội

Mặc dù sự phục hồi của giá thuê văn phòng Hà Nội phần nào thu hẹp khoảng cách giữa hai thành phố, giá thuê văn phòng tại TP HCM vẫn cao hơn so với Hà Nội trung bình lên tới 50% cho cả hai hạng.

Phân tích thị trường chung cư Quận 1 đầu năm 2021
Phân tích thị trường chung cư Quận 1 đầu năm 2021

Rever gửi đến bạn 1 số nhận định về thị trường chung cư Quận 1 đầu năm 2021. Khu vực sở hữu nhiều dự án căn hộ cao cấp, hạng sang đáng sống nhất tại TP.HCM.

Thị trường
23/03/2021
Giá thuê văn phòng hạng A tăng 20% - Giải pháp nào thích hợp cho doanh nghiệp vừa và nhỏ?
Giá thuê văn phòng hạng A tăng 20% - Giải pháp nào thích hợp cho doanh nghiệp vừa và nhỏ?

Theo báo cáo thị trường văn phòng của CBRE Việt Nam vào Quý II, các tòa tháp hạng A tại Sài Gòn đều tăng giá do nguồn cung khan hiếm. Cùng Rever tìm hiểu tình hình thị trường văn phòng tại TP.HCM để tìm ra dự án thích hợp dành cho doanh nghiệp vừa thành lập hoặc có quy mô nhỏ.

Dự án
15/08/2018
Chuyên đề: Phân tích chuyên sâu thị trường căn hộ Đà Nẵng
Chuyên đề: Phân tích chuyên sâu thị trường căn hộ Đà Nẵng

Chuyên đề: Phân tích chuyên sâu thị trường căn hộ Đà Nẵng sẽ mang đến cho bạn những thông tin chi tiết, chuẩn xác và bao quát nhất cho nhà đầu tư.

06/03/2023
Chuyên đề: Tổng quan thị trường bất động sản căn hộ thành phố Thủ Đức quý III/2023
Chuyên đề: Tổng quan thị trường bất động sản căn hộ thành phố Thủ Đức quý III/2023

Qua 2 quý đầu năm 2023, thị trường Bất động sản TPHCM ghi nhận sự chuyển biến tích cực đặc biệt là khu diễn ra quy hoạch nóng nhất hiện tại - TP. Thủ Đức. Nhờ sự thúc đẩy này, giá trị bất động sản khu Đông đã có một cú nhảy vượt bậc chỉ sau 2 năm thành lập thành phố Thủ Đức.

Thị trường
12/08/2023
Nhu cầu thuê văn phòng và mặt bằng kinh doanh tăng mạnh tại TP.HCM
Nhu cầu thuê văn phòng và mặt bằng kinh doanh tăng mạnh tại TP.HCM

Trong năm 2019 này, phân khúc bất động sản văn phòng và các dịch vụ cho thuê mặt bằng kinh doanh tại TP.HCM sẽ tăng mạnh.

Mỗi người dân TP.HCM có 18,47 m2 sàn nhà ở
Mỗi người dân TP.HCM có 18,47 m2 sàn nhà ở

Báo cáo 6 tháng đầu năm của Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) cho biết diện tích sàn nhà ở bình quân của thành phố đã đạt 18,47 m2/người.

Dự án
17/07/2017
Giá thuê văn phòng tại TP.HCM tăng mạnh, chạm ngưỡng 50 USD/m2/tháng
Giá thuê văn phòng tại TP.HCM tăng mạnh, chạm ngưỡng 50 USD/m2/tháng

Hai tòa văn phòng mới hoạt động trên đường Lê Duẩn và Lê Lợi, quận 1, TP HCM vừa lập đỉnh giá thuê, tăng 7-10 USD mỗi m2

Cận cảnh công trường xây dựng Palm City mới nhất 2017
Cận cảnh công trường xây dựng Palm City mới nhất 2017

Cập nhật tiến độ thi công mới nhất tháng 3 năm 2017 dự án Palm City, Palm Heights, Palm Residence.

Dự án
23/03/2017
Chuyên đề: Phân tích chuyên sâu thị trường căn hộ Quận 7
Chuyên đề: Phân tích chuyên sâu thị trường căn hộ Quận 7

Chuyên đề: Phân tích chuyên sâu thị trường căn hộ Quận 7 sẽ mang đến cho khách hàng cùng nhà đầu tư những thông tin chính xác nhất và mới nhất.

13/02/2023
Tổng hợp thị trường căn hộ tháng 2/2017
Tổng hợp thị trường căn hộ tháng 2/2017

Rever tổng hợp thị trường căn hộ tháng 2/2017 với tiêu điểm là dự án căn hộ Bahamas thuộc Đảo Kim Cương, bên cạnh đó Rever cũng điểm qua một số sự kiện mở bán đáng chú ý trong tháng 3/2017.

Dự án
08/03/2017
Giá thuê văn phòng TP.HCM nằm trong top 40 thành phố cao nhất thế giới
Giá thuê văn phòng TP.HCM nằm trong top 40 thành phố cao nhất thế giới

Hoạt động phát triển kinh doanh ngày càng mạnh tại thị trường TP.HCM khiến nguồn cung tòa nhà văn phòng trung tâm khan hiếm. Với giá thuê liên tục tăng mạnh, TP.HCM nằm trong top 40 thành phố có giá thuê văn phòng cao nhất thế giới.

Đầu tư
26/12/2018
Thủ Thiêm sẽ là trung tâm mới của thị trường văn phòng TP.HCM
Thủ Thiêm sẽ là trung tâm mới của thị trường văn phòng TP.HCM

Nguồn cung văn phòng cho thuê khu trung tâm hiện hữu TP.HCM thiếu hụt tạo cơ hội cho khu đô thị Thủ Thiêm trở thành tâm điểm mới của thị trường này.

Dự án
17/12/2017
Tiến độ thi công tòa nhà The Landmark 81 tháng 8/2017
Tiến độ thi công tòa nhà The Landmark 81 tháng 8/2017

Rever gửi đến bạn đọc thông tin mới nhất về tiến độ thi công tòa nhà The Landmark 81. Hiện tại, tòa nhà này đang được thi công xây dựng đến tầng 45.

Dự án
16/08/2017
[Chuyên đề căn hộ Quận 7 - Kỳ 1] Tổng quan thị trường căn hộ chung cư quận 7 hiện nay
[Chuyên đề căn hộ Quận 7 - Kỳ 1] Tổng quan thị trường căn hộ chung cư quận 7 hiện nay

Bài viết mang đến góc nhìn tổng quan nhất về thị trường căn hộ chung cư Quận 7 trong thời điểm hiện nay mà nhà đầu tư có thể tham khảo được thị trường Quận 7

14/02/2023
Tổng kết thị trường căn hộ tháng 12/2016
Tổng kết thị trường căn hộ tháng 12/2016

Rever tổng kết thị trường căn hộ tháng 12/2016 với tiêu điểm là hai dự án căn hộ cao cấp Palm Heights và Empire City, bên cạnh đó Rever cũng điểm qua một số sự kiện mở bán và bàn giao đáng chú ý trong tháng 12 vừa qua.

Dự án
12/01/2017
Báo cáo thị trường căn hộ TP.HCM quý III: Vinhomes Grand Park "cứu" thị trường
Báo cáo thị trường căn hộ TP.HCM quý III: Vinhomes Grand Park "cứu" thị trường

Trong quý III – 2019, nguồn cung căn hộ TP.HCM tiếp tục khan hiếm dẫn đến giá căn hộ mới tăng bình quân 23,8% theo năm.

Dự án
03/10/2019