Thị trường bất động sản Việt Nam "lạc quan" qua những con số

Nhiều báo cáo thị trường BĐS của các đơn vị khác nhau đưa ra số liệu thể hiện triển vọng tăng trưởng tích cực của thị trường trong năm 2017.

Nhiều báo cáo thị trường BĐS của các đơn vị khác nhau đưa ra số liệu thể hiện triển vọng tăng trưởng tích cực của thị trường trong năm 2017, là thông tin tốt dành cho người mua nhà.

b4749299-f1b0-44a0-9563-cc3b89d35c19

Trong các ngành kinh tế, cùng với thị trường chứng khoán, thị trường bất động sản là lĩnh vực mà thông tin đóng vai trò then chốt, quyết định, đối với cả các doanh nghiệp, nhà đầu tư, người dân lẫn cơ quan quản lý.

Bởi vậy, nhu cầu tìm hiểu thông tin bất động sản luôn hiện hữu một cách thường trực, và việc nhiều đơn vị thường xuyên cung cấp các báo cáo, nghiên cứu thị trường BĐS để phục vụ cho đại chúng hoặc nội bộ cũng là điều dễ hiểu.

Các báo cáo, nghiên cứu thị trường BĐS hiện nay rất đa dạng, đến từ nhiều nguồn khác sau, từ cơ quan nhà nước có trách nhiệm là Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS (Bộ Xây dựng), Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA), các kênh truyền thông báo chí cho đến các công ty tư vấn, kinh doanh BĐS, kể cả các đơn vị có yếu tố nước ngoài như CBRE, Savills. Có thể thấy, do phương pháp, cách thức thu thập số liệu, thống kê, cũng như nguồn khác nhau, nên các báo cáo khá đa dạng và nhiều khi không thống nhất trong đánh giá về thị trường.

Xem thêmKịch bản nào cho thị trường địa ốc TP.HCM trong 6 tháng cuối năm 2017?

thitruongbds.jpg

Nhiều tín hiệu tốt từ thị trường Bất động sản Việt Nam

Tuy nhiên, khi lựa chọn, tổng hợp các báo cáo có nguồn số liệu chân thực, sát với thị trường thì sẽ giúp ích cho người mua nhà đánh giá được đúng về tình hình thị trường BĐS.

Theo thống kê của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA), 6 tháng đầu năm 2017 giao dịch mua bán, cho thuê bất động sản, nhất là giao dịch nhà ở tiếp tục tăng trưởng ổn định, không có hiện tượng tăng hay giảm đột biến.

Lượng giao dịch nhà ở trung bình hàng tháng vào khoảng 1.300 - 1.500 giao dịch ở 2 thị trường lớn của cả nước là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh (đây chỉ tính những giao dịch lần đầu tại các dự án mới mở bán, không kể các giao dịch mua đi bán lại, hoặc các giao dịch nhà ở cũ). Lượng giao dịch tăng trung bình khoảng 5% hằng tháng một cách ổn định. Xem thêmThị trường địa ốc TP.HCM quý 2/2017: Gần 10.000 căn hộ được chào bán.

Bên cạnh đó, mặt bằng giá cả bất động sản tương đối ổn định, sự biến động giá tăng trong năm khoảng 2 - 7%. Trong một số dự án đặc thù có sự tăng giá đến 12% song không phải là nhiều. Thêm nữa, tồn kho bất động sản cũng giảm mạnh.

Cơ cấu hàng hoá bất động sản được điều chỉnh hợp lý, phần lớn các nhà chung cư, kể cả các nhà chung cư cao cấp đều được thiết kế có quy mô căn hộ nhỏ và vừa, thậm chí căn hộ chung cư cao cấp chỉ có diện tích 50 - 60 m2, vì vậy tổng giá bán một căn hộ không quá lớn, phù hợp với khả năng chi trả của người mua. Hàng hoá bất động sản phát triển ngày càng đa dạng, đáp ứng nhu cầu về nhà ở, cơ sở vật chất của xã hội.

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng có bước phát triển đột phá. Có thể nói năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017 là thời điểm của bất động sản nghỉ dưỡng. Đặc biệt là tại khu vực miền Trung và miền Nam có nhiều dự án được triển khai như: Nha Trang, Đà Nẵng, Quảng Nam, Phú Quốc... Có thể thấy, mặc dù thị trường bất động sản vừa trải qua giai đoạn khó khăn, nhưng về trung và dài hạn thị trường bất động sản Việt Nam có nhiều cơ hội mạnh mẽ. Nước ta đang trong giai đoạn công nghiệp hoá kèm theo là tốc độ đô thị hoá tăng, dự kiến đến năm 2025 đạt 40%, vì vậy, nhu cầu về nhà ở và các công trình dịch vụ đô thị sẽ tăng nhanh...

Nhìn vào báo cáo số liệu 6 tháng đầu năm của Sàn BĐS Rồng bay, có thể thấy nhu cầu thị trường BĐS vẫn đang ở trạng thái tích cực.

Do triển khai theo mô hình online, nên các số liệu về khách hàng của đơn vị này khá cụ thể và chi tiết, đó là 6 tháng đầu năm đã có tới 16.747 người quan tâm đăng ký tải tài liệu các dự án BĐS, số khách hàng tìm đến để nhận tư vấn là 3.091 người, và có tới 491 giao dịch thành công, tăng trưởng 18,7% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ tính riêng ở đơn vị này.

Chia sẻ về báo cáo này, bà Trần Thị Thu Trang, giám đốc kinh doanh của Sàn BĐS Rồng bay cho biết, bằng công nghệ mà đơn vị đang áp dụng để triển khai giao dịch BĐS online, như Big Data và Data Mining cùng quy trình Salematics, thì mọi số liệu liên quan đến khách hàng tìm mua nhà đều có thể đo lường một cách chính xác được.


solieu_1.jpg
Số liệu khách hàng được Sàn BĐS sử dụng công nghệ theo dõi và thống kê cung cấp trong báo cáo.

Dựa trên số liệu này, có thể thấy tín hiệu tốt đến từ toàn bộ thị trường. Điều này cũng khá phù hợp với nhận định khá lạc quan về sự tăng trưởng của thị trường BĐS trong năm 2017 đến từ số liệu nguồn cung, cầu BĐS trong các báo cáo của CBRE hay Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, hay số liệu về sự sôi động, tăng trưởng của lượng truy cập, tìm kiếm các dự án trong báo cáo của một trang rao vặt BĐS được công bố trong thời gian qua. Các báo cáo cũng đều nhận định phân khúc trung cấp và bình dân sẽ là điểm sôi động nhất của thị trường trong năm nay, với nhu cầu rất lớn và nguồn cung dự án đang tăng mạnh.

Xem ngay: Những dự án bất động sản hot nhất tại TP.HCM.

Đây sẽ là những nguồn thông tin tốt dành cho những người mua BĐS, dựa vào các báo cáo đáng tin cậy để chọn mua nhà phù hợp và tránh đầu tư theo phong trào, không tạo ra những cơn “sốt ảo” gây nên tình trạng bong bóng, làm thiệt hại cho bản thân nói riêng và toàn thị trường nói chung.

Mặc dù vậy, người mua nhà cũng cần tỉnh táo, tiếp nhận có chọn lọc thông tin, số liệu từ các báo cáo và sử dụng hợp lý vì tất cả các báo cáo, dù bắt nguồn từ đơn vị nào, cũng đều chỉ mang tính tham khảo và mọi số liệu đều có thể thay đổi theo thời gian với diễn biến liên tục của thị trường.

Trên đây, Rever đã đưa ra một số thông tin nổi bật về thị trường bất động sản Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2017. Để kết thúc cho bài viết này, Rever gửi đến bạn tài liệu Bảng tính lãi suất ngân hàng mua nhà hàng tháng. 

e703cc90-1e4e-4d01-acbd-bd678247d99a

Các thông tin liên quan:

Ngọc Hải (TH)

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Ngành nào được hưởng lợi nhiều nhất từ bất động sản?
Ngành nào được hưởng lợi nhiều nhất từ bất động sản?

Theo báo cáo mới nhất của Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC), tốc độ tăng trưởng thị trường BĐS đang góp phần "kéo" theo nhiều ngành nghề khác.

Hướng Dẫn
16/11/2016
Thị trường căn hộ TP.HCM trong năm 2019 có những chuyển biến gì?
Thị trường căn hộ TP.HCM trong năm 2019 có những chuyển biến gì?

Trong năm 2019 này, thị trường căn hộ tại TP.HCM sẽ có những thay đổi như thế nào và đó có phải là dấu hiệu tích cực cho việc đầu tư?

Đầu tư
20/01/2019
Thị trường Việt Nam có những loại hình đầu tư bất động sản nào?
Thị trường Việt Nam có những loại hình đầu tư bất động sản nào?

Ở mỗi loại hình đầu tư bất động sản sẽ có các sản phẩm cũng như đối tượng khách hàng khác nhau mà tất cả mọi người nên tìm hiểu về những loại hình đầu tư này.

Thị trường
13/12/2017
Infographic: Những con số ấn tượng về kinh tế - xã hội Việt Nam năm 2019
Infographic: Những con số ấn tượng về kinh tế - xã hội Việt Nam năm 2019

Kết thúc năm 2019, kinh tế Việt Nam ghi dấu ấn với nhiều con số ấn tượng khi tốc độ tăng trưởng kinh tế GDP đạt 7,02%, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu vượt mốc 500 tỷ USD, thặng dư thương mại đạt 9,9 tỷ USD, thu hút vốn FDI hơn 38 tỷ USD,...

Thị trường bất động sản sẽ có sự dịch chuyển lớn?
Thị trường bất động sản sẽ có sự dịch chuyển lớn?

Nhiều ý kiến nhận định về thực trạng và xu hướng thị trường bất động sản Việt đã được đưa ra tại Hội thảo Chiến lược gia tăng giá trị bất động sản do TheLeader tổ chức sáng 12/12/2018 tại TP.HCM.

Đầu tư
13/12/2018
Thị trường bất động sản ven biển Việt Nam hiện nay: Bùng nổ!
Thị trường bất động sản ven biển Việt Nam hiện nay: Bùng nổ!

Thị trường bất động sản ven biển Việt Nam có sự phát triển vượt bậc trong những năm gần đây, thu hút dòng vốn đầu tư lớn trong và ngoài nước.

Thị trường
12/08/2019
4 giai đoạn của thị trường bất động sản Việt Nam từ năm 1993
4 giai đoạn của thị trường bất động sản Việt Nam từ năm 1993

Từ khi thông qua Luật đất đai lần đầu tiên năm 1993 đến nay, thị trường bất động sản Việt Nam đã trải 4 giai đoạn biến đổi với những bước ngoặt đáng nhớ.

Thị trường
22/08/2020
Tổng hợp những căn hộ Thủ Thiêm giá tốt đang giao dịch trên Rever
Tổng hợp những căn hộ Thủ Thiêm giá tốt đang giao dịch trên Rever

Rever gửi đến bạn danh sách những căn hộ Thủ Thiêm, Quận 2 giá tốt đang giao dịch trên hệ thống của chúng tôi.

Quận 2
23/11/2020
6 dự án chung cư vừa cất nóc tại TP.HCM và Bình Dương
6 dự án chung cư vừa cất nóc tại TP.HCM và Bình Dương

Cùng Rever điểm qua 6 dự án căn hộ chung cư tại khu vực TP.HCM và Bình Dương vừa được cất nóc từ tháng 5/2020 đến nay.

Mỗi người dân TP.HCM có 18,47 m2 sàn nhà ở
Mỗi người dân TP.HCM có 18,47 m2 sàn nhà ở

Báo cáo 6 tháng đầu năm của Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) cho biết diện tích sàn nhà ở bình quân của thành phố đã đạt 18,47 m2/người.

Dự án
17/07/2017
Doanh nghiệp Việt Nam thống trị thị trường bất động sản năm 2016
Doanh nghiệp Việt Nam thống trị thị trường bất động sản năm 2016

Theo ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, các doanh nghiệp bất động sản Việt Nam đang thống lĩnh và dẫn dắt thị trường bất động sản và cả thị trường mua bán sáp nhập doanh nghiệp, chuyển nhượng dự án (M&A) trong năm 2016.

Dự án
20/12/2016
Thị trường bất động sản sát Tết: Hé lộ những điều bất thường
Thị trường bất động sản sát Tết: Hé lộ những điều bất thường

Theo nhiều chuyên gia bất động sản, chưa năm nào thị trường bất động sản có hiện tượng lạ như giai đoạn cuối năm nay, ở cả phân khúc bất động sản nhà ở lẫn nghỉ dưỡng.

Đầu tư
23/12/2018
Có nên mua bất động sản lúc thị trường đang “sốt”?
Có nên mua bất động sản lúc thị trường đang “sốt”?

Khi thị trường đang “sốt”, sẽ làm dấy lên tâm lý lo ngại đối với khách hàng cũng như các nhà đầu tư. Để giải đáp những thắc mắc xoay quanh vấn đề có nên mua bất động sản lúc thị trường đang “ sốt”, hãy cùng Rever tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

Hướng Dẫn
21/08/2018
Nhà thậu ngoại chiếm lĩnh thị phần M&A bất động sản Tp.HCM
Nhà thậu ngoại chiếm lĩnh thị phần M&A bất động sản Tp.HCM

Theo công bố nghiên cứu mới nhất của JLL Việt Nam, công ty nghiên cứu về thị trường BĐS tại Việt Nam, hoạt động mua bán sát nhập (M&A) trên thị trường BĐS TP.HCM diễn ra sôi động với giá trị giao dịch duy trì ở mức cao trong Quý 2/2016.

Dự án
01/08/2016
[Infographic] Kinh tế Việt Nam 10 tháng năm 2019 qua các con số
[Infographic] Kinh tế Việt Nam 10 tháng năm 2019 qua các con số

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 0,59%, xuất siêu 7 tỷ USD, vốn đầu tư nước ngoài đăng ký 18,3 tỷ USD, khách quốc tế 14,4 nghìn lượt là những con số ấn tượng trong 10 tháng.

Keppel Land và Phú Long hợp tác triển khai 3 lô đất quy mô 2.400 căn hộ ở huyện Nhà Bè
Keppel Land và Phú Long hợp tác triển khai 3 lô đất quy mô 2.400 căn hộ ở huyện Nhà Bè

Keppel Land thông qua công ty thành viên Monestine Pte. Ltd., vừa ký kết thoả thuận với Công ty CP Địa ốc Phú Long để mua 60% cổ phần trong ba lô đất có tổng diện tích 6,2ha ở huyện Nhà Bè, TP. HCM.

Nhà Bè
16/07/2019
Hạ tầng nâng cấp "nóng", bất động sản liệu có "rã băng"?
Hạ tầng nâng cấp "nóng", bất động sản liệu có "rã băng"?

Lãi suất hợp lý cộng với những giải pháp gỡ vướng về thủ tục pháp lý sẽ tạo nguồn cung mới, dòng tiền sẽ sớm quay trở lại với thị trường BĐS, giúp thị trường khởi sắc.

Thị trường
07/08/2023
Bất động sản ven đô - sản phẩm chủ lực của bất động sản Tp.HCM?
Bất động sản ven đô - sản phẩm chủ lực của bất động sản Tp.HCM?

Mặc dù thị trường bất động sản Tp.HCM năm 2017đã có bước phát triển mạnh mẽ ở phân khúc đất ven đô và nhà phố nhưng sang năm 2018 tình hình lại có những chuyển biến mới.

Thị trường
03/07/2018
Điểm qua những dự án chung cư thuộc các chủ đầu tư nước ngoài tại Quận 7
Điểm qua những dự án chung cư thuộc các chủ đầu tư nước ngoài tại Quận 7

Các dự án nổi bật nào ở quận 7, được thực hiện bởi các đơn vị chủ đầu tư nước ngoài?

Dự án
12/06/2020
Giải mã sự phát triển ngoạn mục của thị trường bất động sản Thảo Điền
Giải mã sự phát triển ngoạn mục của thị trường bất động sản Thảo Điền

Bất động sản Thảo Điền với sự phát triển ngoạn mục trong thời gian vừa qua, hút nhà đầu tư với các dự án đẳng cấp là nơi sinh sống và làm việc của giới nhà giàu

Dự án
12/12/2022