Thấy gì từ 2 vụ cháy chung cư mới nhất tại TP.HCM?

Hai vụ cháy căn hộ chung cư mới nhất tại TP.HCM ít nhiều đã để lại tâm lý hoang mang cho người dân sống ở các chung cư trên cả nước. Nhưng bên cạnh những nỗi mất mát thì đâu đó xuất hiện trở lại niềm tin vào cái gọi là căn hộ chung cư.

Hai vụ cháy căn hộ chung cư mới nhất tại TP.HCM ít nhiều đã để lại tâm lý hoang mang cho người dân sống ở các chung cư trên cả nước. Nhưng bên cạnh những nỗi mất mát thì đâu đó xuất hiện trở lại niềm tin vào cái gọi là... căn hộ chung cư.

"Niềm tin đã trở lại"

Theo Rever tìm hiểu, vụ cháy mới nhất tại chung cư PARCSpring (Quận 2) xảy ra vào khoảng 17h50 ngày 1/4, ngọn lửa phát ra từ một căn hộ tại tầng 8 của tòa nhà. Nguyên nhân ban đầu của vụ cháy được xác định là do cục sạc dự phòng cắm lâu ngày sinh nhiệt gây cháy. Người sống tại căn hộ này đã khóa cửa đi vắng ba ngày nay. Vụ cháy hoàn toàn không gây hậu quả hay thương tích gì về người, chỉ làm hư hại một số đồ dùng trong căn hộ bị cháy.

Được biết, PARCSpring là dự án căn hộ của tập đoàn CapitaLand đến từ Singapore và do Công ty CP Quản lý và Khai thác Toà nhà PMC quản lý. Đây là đơn vị quản lý hàng chục chung cư và cao ốc văn phòng tại Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng. Dự án đã được đưa vào sử dụng từ năm 2011.

Sau vụ hỏa hoạn trên, trên các trang mạng xã hội, nhóm hội cư dân (bao gồm cư dân PARCSpring và các group cư dân dự án chung cư khác), thay vì những lời phàn nàn, những nỗi lo sợ sống tại chung cư thì lại xuất hiện tràn ngập những lời khen dành cho công tác phòng cháy chữa cháy tại chỗ của chung cư PARCSpring, mà cụ thể ở đây là Ban quản lý tòa nhà và chủ đầu tư PARCSpring. Những lời khen này chắc chắn không giúp xua tan đi nỗi hoang mang, lo sợ khi ở chung cư của đại đa số người dân, nhất là sau vụ cháy chung cư tại Quận 8 làm nhiều người chết. Nhưng, những lời khen sẽ giúp người dân "phục hồi" phần nào đó niềm tin vào căn hộ chung cư, nhất là những chung cư trung - cao cấp.

PARCSpring "ghi điểm" trong mắt cư dân như thế nào?

Theo Rever nhận định, có 5 lý do khiến chung cư PARCSpring nhận được những lời khen từ đông đảo cư dân sau vụ hỏa hoạn:

Thứ nhất: PARCSpring có hệ thống chuông báo cháy cực tốt

Theo chia sẻ của một cư dân sống tại PARCSpring thì các tòa nhà, các tầng căn hộ tại đây được trang bị hệ thống chuông báo cháy cực tốt và cực nhạy. Ngay khi phát hiện ra khu vực có nhiệt độ tăng cao, chuông báo cháy ngay lập tức hoạt động, thông báo đến tất cả các cư dân sống tại tòa nhà để họ nhanh chóng di chuyển theo lối thang bộ thoát hiểm.

Cư dân Nguyễn Đình Uy sống tại tầng 12 của chung cư PARCSpring, cho biết: Khi xảy ra cháy, chuông báo liên hồi, anh và nhiều cư dân phát hiện cháy đã nhanh chóng thoát hiểm an toàn bằng cầu thang bộ. Xe cứu hỏa cũng kịp thời có mặt, khoảng 30 phút sau đám cháy được dập tắt hoàn toàn.

Một cư dân khác tại PARCSpring cũng chia sẻ: "Chung cư nhà em vừa có chuông cực nhạy, vừa có "bản đồ" nhiệt từng căn hộ, khi chuông báo cháy chưa kêu (đầu dò chưa phát hiện ra khói) mà nhiệt độ trong nhà tăng cao là có người lên gõ cửa liền. Có lần nhà em bị bảo vệ lên gõ cửa  lúc hơn 11 giờ đêm, hỏi thăm có nấu nướng gì không mà hệ thống trung tâm cảnh báo".

 PARCSpring có hệ thống chuông báo cháy cực tốt

 Hệ thống báo cháy tại chung cư PARCSpring hoạt động cực tốt

Thứ hai: PARCSpring được trang bị thiết bị chữa cháy hiện đại, đầy đủ và luôn trong tình trạng hoạt động tốt

Ngoài hệ thống chuông báo cháy tốt, một điểm cộng nữa dành cho PARCSpring đó là chung cư này được trang bị đầy đủ thiết bị chống cháy tại mỗi tầng căn hộ, bao gồm hai thiết bị chính là: bình xịt CO2 và vòi nước cứu hỏa. Tất cả đều hoạt động tốt.

"Thiết bị chống cháy mỗi tầng đầy đủ, gồm bình xịt CO2 và vòi nước cứu hỏa. Bảo vệ chung cư đã dùng vòi nước tại chỗ để xịt khống chế lửa trong khi đợi đội cứu hỏa tới, tránh cháy lan. Mặc dù cháy khá to trong căn hộ nhưng cứu hỏa đến thì cũng dùng vòi nước tại chỗ, không cần dùng xe thang đưa lên". - Cư dân PARCSpring có nick Facebook là Nguyen Thuy cho hay.

Thứ ba: PARCSpring có thiết kế khoa học, nhiều lối thoát hiểm

Theo thiết kế, chung cư PARCSpring có dạng hình chữ U với 3 block tòa nhà thông nhau, chính nhờ thiết kế này mà tạo nên rất nhiều lối thoát hiểm dành cho cư dân khi có hỏa hoạn. Ngoài ra, hành lang mỗi tầng đều có cửa sổ 2 đầu, lại thông tầng nên rất thông thoáng. Nếu hỏa hoạn xảy ra, cư dân tại PARCSpring có rất nhiều lựa chọn thoát hiểm, chẳng hạn như nếu cháy tầng trên thì đi xuống tầng dưới, nếu cháy tầng dưới thì di chuyển thoát hiểm qua tòa tháp kế bên.

Thứ tư: Công tác phòng cháy tại PARCSpring luôn được coi trọng

Rất nhiều vụ hỏa hoạn lớn gây hậu quả nặng nề xuất phát từ việc cửa thang bộ thoát hiểm bị kẹt hoặc không có đèn tín hiệu chỉ đường. Nhưng điều này tại PARCSPring đã được giải quyết. Theo chia sẻ của cư dân nick Facebook là Nguyen Thuy, cầu thang thoát hiểm tại PARCSpring luôn được bảo quản tốt, cửa chống cháy chỉ mở 1 chiều và luôn đóng kín nên không bị khói lan.

duanparcpring

Công tác phòng cháy chữa cháy tại PARCPring luôn được coi trọng

Thứ năm: Ban quản lý tòa nhà chuyên nghiệp, tận tâm

Một trong những yếu tố quan trọng giúp PARCSpring ghi điểm trong mắt cư dân đó chính là lực lượng quản lý, bảo vệ tòa nhà. Những chia sẻ dưới đây từ các cư dân PARCSpring sẽ cho bạn thấy được điều này:

"Ban quản lý hoạt động chuyên nghiệp, phòng cháy tốt mà khi có cháy cũng xử lý cực hiệu quả. Vụ cháy hôm nay được khống chế tốt chỉ 5 phút sau khi chuông báo (do chủ vắng nhà nên mất 5 phút phá cửa, không thì dập lẹ rồi đâu có để lâu tới 20 phút. Chỉ 2 giờ sau khi xử lý được vụ cháy, hiện trường hành lang đầy khói đen và ngập nước đã được lau dọn sạch sẽ, đảm bảo sinh hoạt cho cư dân". - Chia sẻ từ Nick Facebook Nguyen Thuy.

Nick Facebook Nguyen Tuan An viết: “Chiều qua chung cư chỗ mình ở bị cháy trong một căn hộ, cùng Block với nhà mình. Tất cả đều An toàn nhờ hệ thống PCCC tốt, báo cháy hoạt động ngay lập tức, lực lượng chữa cháy tại chỗ kịp thời, PCCC Quận 2 đến sau 15 phút, hầu hết cư dân thoát hiểm bằng lối thoát hiểm An toàn, không khó khăn gì. Toàn bộ sự cố đã xử lý và kiểm tra nhanh, cư dân trở lại sinh hoạt ngay sau đó. Cảm ơn Ban quản lý tòa nhà, kỹ thuật, bảo vệ tòa nhà, các cư dân đã thực hiện rất tốt và chuyên nghiệp. Cảm ơn các chiến sỹ PCCC Quận 2”.

Một nick Facebook khác là Daniel Tran Anh Tuan cho biết: “6:05pm, lúc chúng tớ chạy xuống đã thấy ban quản lý và bảo vệ hùng hục vác tất cả các bình cứu hoả trong tầm mắt chạy lên. Ban quản lý ở đây có tâm quá, đang nghỉ ngơi không phải ca của mình mà tất cả lao vào cứu ngay lập tức. Đến lúc xe cứu hoả tới thì đám cháy đã được dập phần nào để không lan ra rồi”.

Từ những chia sẻ trên, chúng ta dễ nhận thấy niềm tin của người dân dành cho căn hộ chung cư, nhất là loại chung cư trung và cao cấp, đã được tăng lên đáng kể sau vụ hỏa hoạn PARCSpring. Chắc chắn tâm lý e ngại, chần chừ khi chọn mua chung cư sẽ nhanh chóng vơi đi... nhờ PARCSpring.

Những điều rút ra được sau 2 vụ hỏa hoạn tại TP.HCM

Thứ nhất: Dự án chung cư càng cao cấp thì công tác và khả năng phòng cháy chữa cháy tại  chỗ càng tốt. Ngoài ra, chung cư cao cấp luôn được chủ đầu tư chú trọng trang bị những thiết bị chữa cháy đầy đủ và hiện đại nhất.

Thứ hai: Chủ đầu tư uy tín, đơn vị quản lý chuyên nghiệp sẽ luôn coi trọng đời sống của mỗi cư dân, nhất là vấn đề an toàn. Đây cũng là tiêu chí hàng đầu bạn nên biết khi chọn chung cư làm nơi sinh sống lâu dài.

estella

Những dự án chung cư cao cấp bên cạnh các tiện ích vượt trội thì vấn đề an toàn của cư dân rất được coi trọng

Thứ ba: Thiết kế chung cư nhiều lối thoát hiểm và thông nhau giữa các tòa tháp sẽ giúp giảm bớt những thiệt hại đáng kể về người, đồng thời giúp công tác chữa cháy được diễn ra thuận lợi hơn.

Thứ tư: Một điều chúng ta dễ nhận thấy đó là chung cư càng cao cấp thì ý thức của cư dân tại đó càng tốt. Khi chọn chung cư, bạn cũng nên xem xét yếu tố cộng đồng cư dân. Một chung cư có cộng đồng cư dân văn minh, lành mạnh và ý thức sẽ đảm bảo an toàn hơn cho bạn.

Thứ năm: Hỏa hoạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào và bất cứ ở đâu, bao gồm cả nhà phố riêng lẻ, chung cư giá rẻ và chung cư cao cấp. Quan trọng là bạn phải xem xét công tác phòng cháy chữa cháy và khắc phục hậu quả sau hỏa hoạn tại đó như thế nào.

Trên đây, Rever đã đưa ra bài viết Thấy gì từ sau 2 vụ cháy chung cư tại TP.HCM để bạn đọc tham khảo, từ đó có thể cân nhắc lựa chọn cho mình một dự án tốt và an toàn nhất. Ngoài ra, bạn cũng có thể tải về tài liệu Cẩm nang mua bán nhà cùng Rever qua đường dẫn tải về dưới đây:

Sổ tay hướng dẫn mua nhà

Có thể bạn quan tâm:

Hùng Phú

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Quận 12 chào đón dự án Picity High Park, quy mô "khủng" hơn 2.500 căn hộ
Quận 12 chào đón dự án Picity High Park, quy mô "khủng" hơn 2.500 căn hộ

Thị trường bất động sản Quận 12 vừa đón nhận nguồn cung căn hộ rất lớn khi Pi Group giới thiệu ra thị trường dự án Picity High Park, quy mô hơn 2.500 căn.

Thị trường
30/09/2019
Dữ liệu toàn cảnh thị trường chung cư khu trung tâm TP.HCM
Dữ liệu toàn cảnh thị trường chung cư khu trung tâm TP.HCM

Rever gửi đến bạn bài viết toàn cảnh thị trường căn hộ chung cư tại khu trung tâm TP.HCM bao gồm các quận: 1, 3, 4, 10, Bình Thạnh và Phú Nhuận.

Quận 3
09/11/2021
Đột nhập công trường thi công dự án Picity High Park Quận 12
Đột nhập công trường thi công dự án Picity High Park Quận 12

Sau khoảng 2 tuần được cấp phép xây dựng, công tác thi công phần ngầm của dự án Picity High Park (Quận 12) đang được chủ đầu tư Pi Group và các đơn vị thầu triển khai thực hiện khẩn trương.

Thị trường
10/07/2020
Lưu ý gì khi chọn mua chung cư cao cấp tại TP.HCM?
Lưu ý gì khi chọn mua chung cư cao cấp tại TP.HCM?

Nếu bạn đang có ý định chọn mua chung cư cao cấp, dù để ở hay đầu tư cũng cần phải cân nhắc nhiều yếu tố. Sau đây, Rever sẽ gửi đến bạn những lưu ý khi chọn mua chung cư cao cấp tại TP.HCM.

Rever phân phối chính thức dự án căn hộ 4 sao Picity High Park Quận 12
Rever phân phối chính thức dự án căn hộ 4 sao Picity High Park Quận 12

Thị trường khu Tây Bắc Sài Gòn, nhất là Quận 12, gần đây bỗng sôi động hẳn lên với sự góp mặt của dự án căn hộ chuẩn 4 sao Picity High Park. Rever vinh dự là đơn vị phân phối chính thức dự án này.

Thị trường
21/10/2019
Toàn cảnh lễ ký kết hợp tác dự án Picity High Park Quận 12
Toàn cảnh lễ ký kết hợp tác dự án Picity High Park Quận 12

Sáng 18/10 tại TP.HCM, Tập đoàn Pi Group – chủ đầu tư dự án Picity High Park đã ký kết hợp tác với liên danh Apave - Hà Đô (tư vấn giám sát) và Sino - Pacific (thi công cọc).

Thị trường
18/10/2019
Danh Sách các Chung Cư cho Nuôi Thú Cưng tại TP.HCM
Danh Sách các Chung Cư cho Nuôi Thú Cưng tại TP.HCM

Thú cưng được nhiều gia đình, đặc biệt là các bạn trẻ yêu thương và coi trọng như người thân trong nhà. Tuy nhiên, không phải chung cư căn hộ nào cũng cho nuôi thú cưng và tạo môi trường thoải mái để các bé pet đi dạo và vui chơi.

Hướng Dẫn
19/02/2024
Điểm mặt những dự án chung cư vừa cất nóc và sắp cất nóc tại TP.HCM
Điểm mặt những dự án chung cư vừa cất nóc và sắp cất nóc tại TP.HCM

Từ đầu năm 2020 đến nay, nhiều dự án căn hộ chung cư tại TP.HCM đã được cất nóc, và trong quý 2 này cũng có nhiều dự án cất nóc.

Dự án
29/04/2020
Danh sách căn hộ TP Thủ Đức 2 phòng ngủ đang giao dịch trên Rever
Danh sách căn hộ TP Thủ Đức 2 phòng ngủ đang giao dịch trên Rever

Dưới đây là danh sách căn hộ TP Thủ Đức 2 phòng ngủ đang giao dịch trên hệ thống của Rever.

Thị trường
08/06/2021
Tiến độ thanh toán mới nhất dự án Picity High Park - Đợt 2 Block P3 và P5
Tiến độ thanh toán mới nhất dự án Picity High Park - Đợt 2 Block P3 và P5

Rever gửi đến quý khách hàng Tiến độ thanh toán đợt 2 các block P3, P5 thuộc dự án Picity High Park.

Thị trường
10/02/2020
Chuẩn bị khởi công dự án căn hộ có quy mô lớn nhất quận 12 - Picity High Park
Chuẩn bị khởi công dự án căn hộ có quy mô lớn nhất quận 12 - Picity High Park

Vừa qua, Pi Group - Chủ đầu tư dự án căn hộ cao cấp Picity High Park đã gửi thông báo đến Sở Xây dựng TP.HCM và các cơ quan ban ngành về việc chính thức khởi công dự án vào cuối tháng 6, đầu tháng 7 này.

Dự án
02/07/2020
6 dự án chung cư vừa cất nóc tại TP.HCM và Bình Dương
6 dự án chung cư vừa cất nóc tại TP.HCM và Bình Dương

Cùng Rever điểm qua 6 dự án căn hộ chung cư tại khu vực TP.HCM và Bình Dương vừa được cất nóc từ tháng 5/2020 đến nay.

Picity High Park - Căn hộ "hot" nhất Quận 12 sắp mở bán, thanh toán 600 triệu nhận nhà
Picity High Park - Căn hộ "hot" nhất Quận 12 sắp mở bán, thanh toán 600 triệu nhận nhà

Vào ngày 19/7 tới đây, chủ đầu tư Pi Group sẽ mở bán căn hộ dự án Picity High Park với mức giá bán tốt cùng nhiều chương trình bán hàng ưu đãi dành cho quý Khách Hàng.

Thị trường
10/07/2020
Những dự án chung cư có căn hộ giá bán dưới 2 tỷ/căn tại TP.HCM
Những dự án chung cư có căn hộ giá bán dưới 2 tỷ/căn tại TP.HCM

Dưới đây, Rever sẽ liệt kê danh sách chi tiết các dự án chung cư có căn hộ giá bán dưới 2 tỷ/căn và thông tin kèm theo.

Dự án
22/02/2021
5 dự án "hot" nhất tại quận 2 đang và sắp bàn giao
5 dự án "hot" nhất tại quận 2 đang và sắp bàn giao

Quận 2 được xem là khu vực phát triển nhanh nhất tại Sài Gòn với hàng loạt dự án trọng điểm quy mô từ lớn đến rất lớn. Trong bài viết này, Rever sẽ điểm qua 5 dự án hot nhất tại khu đô thị quận 2 đang được chủ đầu tư bàn giao và dự kiến bàn giao vào năm 2017.

Dự án
01/06/2020
Thông tin chi tiết về TP. Thủ Đức và các dự án chung cư nổi bật
Thông tin chi tiết về TP. Thủ Đức và các dự án chung cư nổi bật

Thành phố Thủ Đức có lợi thế và tiềm năng gì khiến nhiều chuyên gia dự đoán giá trị nhà đất sẽ tăng mạnh trong tương lai gần?

Thị trường
24/02/2021
Danh sách chi tiết chung cư TP Thủ Đức: Quy mô và tình trạng bàn giao
Danh sách chi tiết chung cư TP Thủ Đức: Quy mô và tình trạng bàn giao

Rever cập nhật danh sách căn hộ chung cư đã bàn giao và đang mở bán tại TP Thủ Đức mới nhất năm 2021.

TP. Thủ Đức
22/03/2021
Những mẹo giúp bạn dễ dàng thoát khỏi chung cư đang cháy
Những mẹo giúp bạn dễ dàng thoát khỏi chung cư đang cháy

Hỏa hoạn tại các chung cư là một vấn đề gây nên nỗi sợ hãi hàng đầu đối với các cư dân sinh sống trong đó. Bằng việc áp dụng một số mẹo thoát hiểm đơn giản dưới đây, chắc chắn bạn sẽ dễ dàng tránh được những thương vong do "bà hỏa" gây ra.

Hướng Dẫn
03/11/2016
So sánh thị trường căn hộ TP.HCM và Hà Nội
So sánh thị trường căn hộ TP.HCM và Hà Nội

Thị trường bất động sản tại TP.HCM và Hà Nội đã có nhiều thay đổi trong năm 2018 và các phân khúc căn hộ cũng có những sự chênh lệch đáng kể!

Video: Công tác nghiệm thu Phòng cháy chữa cháy tại dự án New City Thủ Thiêm
Video: Công tác nghiệm thu Phòng cháy chữa cháy tại dự án New City Thủ Thiêm

Mời bạn theo dõi video Công tác nghiệm thu Phòng cháy chữa cháy tại dự án New City Thủ Thiêm (Quận 2).

Dự án
08/01/2019