Để an toàn khi cháy nổ, cư dân sống ở chung cư phải nắm rõ 10 điều này

Vụ cháy mới nhất tại chung cư Carina Plaza (Quận 8, TP.HCM) đã làm thiệt hại đáng kể về tính mạng và tài sản của cư dân, đồng thời gây nhiều lo ngại cho những người đang sống ở các tòa nhà cao tầng. Trong bài viết này, Rever sẽ chỉ ra 10 điều về cháy nổ mà bất cứ cư dân sống ở chung cư phải biết.

Vụ cháy mới nhất tại một chung cư Quận 8, TP.HCM đã làm thiệt hại đáng kể về tính mạng và tài sản của cư dân, đồng thời gây nhiều lo ngại cho những người đang sống ở các tòa nhà cao tầng. Trong bài viết này, Rever sẽ chỉ ra 10 điều cần lưu ý mà bất cứ cư dân sống ở chung cư phải biết để bảo đảm an toàn cho bản thân và gia đình.

597c6f06-afa8-4d62-977a-86a1c8a9022d

Có một điều dễ nhận thấy đó là hầu hết trong các vụ hỏa hoạn, đa phần nạn nhân tử vong vì nghẹt thở do khói nhiều hơn là bỏng hay chết cháy. Do đó, nguyên tắc đầu tiên khi gặp cháy nổ là bình tĩnh, quan sát thật kỹ, tìm mọi cách di tản ra khỏi khu vực nhiễm khói càng nhanh càng tốt và tri hô để mọi người biết có cháy và ứng cứu.

Bên cạnh đó, phải nắm thật kỹ những kiến thức về cháy nổ và lời khuyên an toàn dưới đây:

Kiến thức về cháy nổ tại chung cư bạn nên biết:

Điều thứ nhất: Khi tòa nhà chung cư bốc cháy ở những tầng trên, khói, lửa có lan xuống tầng dưới được không?

Câu trả lời là: . Theo đó, ngọn lửa có thể lan xuống tầng dưới thông qua đường vật liệu như mặt tiền bao bọc khu nhà, vách ngăn, ống dây điện... Ngọn lửa sẽ lan mạnh theo hướng gió.

Trong khi đó, khói thường bốc lên các tầng trên nhưng có thể lan xuống dưới theo đường ống kỹ thuật.

Điều thứ hai: Tại sao các lối thoát hiểm cần phải có 2 lớp cửa?

Theo đúng chuẩn, cửa thoát hiểm phải có 2 lớp cửa để có không gian đệm, có hệ thống tăng áp ngăn không cho khói và khí độc từ các phòng khác lan vào cầu thang thoát hiểm.

Để an toàn khi cháy nổ, cư dân sống ở chung cư phải nắm rõ 9 điều này

Khi gặp sự cố cháy nổ tại chung cư, bạn phải sử dụng thang bộ thoát hiểm và tuyệt đối không dùng thang máy

Điều thứ ba: Trần thạch cao có dễ bốc cháy khi gặp sự cố?

Khi bốc cháy, trần thạch cao thông thường sẽ nhanh chóng sụp xuống gây nguy hiểm tính mạng. Bởi vậy, để đảm bảo an toàn, các hộ nên sử dụng loại trần thạch cao cản lửa.

Điều thứ tư: Có nên mở cửa phòng khi đi ngủ?

Câu trả lời: Không nên. Không chỉ đảm bảo riêng tư mà việc đóng cửa còn tránh lửa lan rộng khi có sự cố. Ngoài ra, chủ nhà cần rút ổ cắm toàn bộ các thiết bị điện, điện tử; không đốt nến, để tàn thuốc còn cháy, đảm bảo mọi lối đi thông thoáng.

Điều thứ năm: Trong nhà nên có một hay nhiều cầu dao tự động?

Để đảm bảo an toàn và việc sử dụng từng thiết bị hiệu quả, mỗi căn hộ nên có nhiều cầu dao tự động trong đó có một chiếc chung cho cả nhà. Ngoài ra, bạn nên bố trí thêm cầu dao cho nguồn điện chiếu sáng, điện công suất lớn... để ngắt điện khi có sự cố.

Điều thứ sáu: Những thiết bị "lành" như tủ lạnh, điều hoà có gây cháy nổ?

Mọi thiết bị điện bị chập điện đều có thể gây cháy nổ. Mức độ nhẹ thì cháy phích cắm, nặng thì cháy thiết bị, nếu có vật liệu gần đấy bắt lửa thì có thể cháy to hơn.

Lời khuyên khi gặp sự cố cháy nổ tại chung cư:

Điều thứ bảy: Cư dân có nên ở yên trong căn hộ nếu đám cháy xảy ra ở căn hộ khác?

Theo tờ Independent, ở Anh, lực lượng cứu hỏa đưa ra lời khuyên với những người sống trong chung cư như sau:

  • Nếu đám cháy trong phòng bạn, hãy thoát khỏi ngay lập tức và gọi cứu hỏa.
  • Nếu đám cháy ở nơi khác, bạn không được mở bất cứ cánh cửa nào có cảm giác nóng, cả nhà dồn vào một phòng và đóng cửa. Dùng khăn ướt chèn phía dưới cửa. Nếu gần cửa sổ, bạn có thể mở để lấy không khí và để lực lượng cứu hộ thấy bạn. Gọi điện cho cứu hỏa.

Để an toàn khi cháy nổ, cư dân sống ở chung cư phải nắm rõ 9 điều này

Nếu đám cháy ở căn hộ khác, bạn không được mở bất cứ cánh cửa nào có cảm giác nóng

Cơ sở để lực lượng cứu hỏa ở Anh đưa ra lời khuyên này dựa trên yêu cầu các tòa chung cư phải sử dụng vật liệu tốt để lửa không thể lan vào nhà nhanh chóng. Cửa ra vào phải có khả năng chịu lửa được 30 phút, đủ thời gian cho người bên ngoài vào cứu. Nhờ đó, người trong nhà sẽ được an toàn tối thiểu 30 phút thay vì lao ra ngoài và ngạt khói.

Tuy nhiên, giải pháp này sẽ rất tai hại với những công trình không tuân thủ tiêu chuẩn sử dụng vật liệu phòng cháy.

Điều thứ tám: Khi chuông báo cháy vang lên, cư dân nên làm gì?

Ngay khi nghe thấy chuông báo cháy vang lên, cư dân đang trong phòng ngay lập tức di tản ra khỏi căn hộ trừ khi có thông báo khác của Ban quản lý chung cư qua loa phát thanh. Nếu thấy Khói tràn ngập hành lang, đường thoát hiểm, phải CÚI THẤP hoặc BÒ DƯỚI KHÓI để đến cầu thang thoát hiểm.

Điều thứ chín: Có nên sử dụng thang máy khi có cháy?

Câu trả lời là: TUYỆT ĐỐI KHÔNG SỬ DỤNG thang máy khi có cháy. Nếu nhà bạn có người gặp khó khăn đi lại, hãy bình tĩnh đưa họ vào một nơi mà bạn cảm thấy an toàn nhất và nhanh chóng gọi giúp đỡ.

Điều thứ mười: Cần làm gì khi đã thoát ra được ban công tòa nhà?

Có thể dùng thang, dây, rèm, ga… nối lại để xuống thấp. Tuyệt đối không nhảy từ tầng cao nếu không có hướng dẫn của cứu hộ. Dùng đèn pin hoặc quần áo màu sắc để làm tín hiệu cho cảnh sát PCCC định vị được vị trí của bạn.

Để an toàn khi cháy nổ, cư dân sống ở chung cư phải nắm rõ 9 điều này

Khi ở ban công, bạn dùng đèn pin hoặc quần áo màu sắc để làm tín hiệu cho cảnh sát PCCC định vị được vị trí của bạn

Một số lời khuyên khác khi gặp sự cố cháy nổ tại chung cư:

Sống ở tầng cao không có nghĩa là bạn sẽ nguy hiểm hơn khi có cháy. Các căn hộ cao tầng có tường, trần, và cửa chống lửa sẽ giúp chặn lửa và khói lại. Hầu hết các kế hoạch thoát hiểm của bạn giống như các căn nhà dưới mặt đất, nhưng có vài điểm khác biệt:

  • Bạn sẽ không thể dùng thang máy khi có cháy, vì thế, phải cân nhắc điều này khi chọn lối thoát hiểm.

  • Đếm xem có bao nhiêu cửa trên đường tới cầu thang khi bạn không thể sử dụng thang máy, đề phòng trường hợp bạn không nhìn thấy đường.

  • Đảm bảo rằng cầu thang bộ và cửa thoát hiểm không có chướng ngại vật và cửa không bao giờ bị khóa.

  • Thường xuyên kiểm tra để đảm bảo rằng bạn có thể mở cửa cầu thang bộ từ cả hai phía.

  • Tìm lối thoát nạn sẵn có theo đèn chỉ dẫn hoặc nghe thông báo qua loa. Khi chạy hãy thông báo cho các phòng lân cận biết có cháy.
  • Nếu phải băng qua lửa hãy dùng mặt nạ phòng độc hoặc dùng chăn, áo thấm nước ướt trùm lên người. Phải tuân thủ nguyên tắc cúi thấp người khi di chuyển vì khói luôn bay lên cao. Đôi lúc, cần bò dưới sàn nếu lượng khói tập trung nhiều, để tránh ngạt rồi thoát ra ngoài.
  • Khi mở cửa cần đặt tay lên cửa kiểm tra nhiệt độ (bằng cách sờ tay vào cửa). Khi mở cần tránh người sang một bên phòng lửa tạt và tránh tổn thương do hiện tượng chênh lệch áp suất. Nếu nhiệt độ quá cao tuyệt đối không được mở mà tìm lối khác.

Trên đây, Rever đã đưa ra những kiến thức về cháy nổ và lời khuyên khi gặp ra sự cố cháy nổ tại chung cư. Để đảm bảo an toàn cho bạn và gia đình, bạn tuyệt đối nắm vững những điều này.

ba4201cb-0062-4592-ac5a-b0df798601c5

Có thể bạn quan tâm:

Hùng Phú (TH)

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Ở chung cư, cha mẹ phải nhớ kỹ những điều này để đảm bảo an toàn cho con!
Ở chung cư, cha mẹ phải nhớ kỹ những điều này để đảm bảo an toàn cho con!

Khi sinh sống tại các căn hộ chung cư cao tầng, để đảm bảo tính mạng cho con em mình bố mẹ nên lưu ý một số lưu ý dưới đây:

Hướng Dẫn
01/03/2021
Những rủi ro khi mua căn hộ chung cư bạn nên biết
Những rủi ro khi mua căn hộ chung cư bạn nên biết

Với chính sách hỗ trợ người mua nhà, những tiện ích thú vị và hình thức thanh toán tương đối dễ dàng, nhanh chóng, căn hộ chung cư đang thu hút khách hàng có nhu cầu mua nhà hiện nay hơn bao giờ hết. Tuy vậy, những rủi ro trong quá trình mua bán căn hộ chung cư luôn luôn tồn tại bởi vì nó phụ thuộc rất nhiều vào chủ đầu tư, những quy định hiện hành và rất nhiều vấn đề khác.

Hướng Dẫn
15/09/2016
Nhìn lại 10 sự kiện bất động sản nổi bật năm 2018
Nhìn lại 10 sự kiện bất động sản nổi bật năm 2018

Cùng Rever điểm qua 10 sự kiện bất động sản nổi bật nhất năm 2018.

Đầu tư
25/12/2018
Thuê chung cư Quận 2 sẽ được và mất những gì?
Thuê chung cư Quận 2 sẽ được và mất những gì?

Bạn có ý định thuê căn hộ chung cư Quận 2 nhưng quan ngại đây có phải là quyết định đúng đắn? Thuê chung cư Quận 2 sẽ được và mất những gì dưới đây!    

Sống ở nhà chung cư an toàn hơn nhà phố
Sống ở nhà chung cư an toàn hơn nhà phố

Số liệu thống kê mới nhất từ Cục Phòng cháy chữa cháy đã chỉ ra rằng: phần lớn các vụ cháy nổ tại các thành phố lớn thuộc về nhà phố và các cơ sở kinh doanh, cháy chung cư chỉ chiếm một tỷ lệ rất nhỏ.

Hướng dẫn 10 tiêu chí chọn mua chung cư an toàn
Hướng dẫn 10 tiêu chí chọn mua chung cư an toàn

Để hạn chế những rủi ro và tai nạn có thể xảy ra khi ở nhà chung cư, Rever tổng hợp lại 10 tiêu chí chọn mua chung cư an toàn qua bài viết dưới đây.

7 điều cư dân chung cư phải biết để hạn chế cháy nổ
7 điều cư dân chung cư phải biết để hạn chế cháy nổ

Ý thức của mỗi cá nhân, mỗi gia đình sẽ giúp rất nhiều trong việc phòng tránh cháy nổ tại các chung cư hiện nay. Những hành vi thiếu ý thức như: vứt tàn thuốc bừa bãi, thờ cúng sai nơi quy định, lưu trữ chất dễ cháy nổ.... nên được loại bỏ để đảm bảo an toàn cho chính mình, gia đình và cộng đồng.

5 biện pháp phòng chống cháy nổ cho ngôi nhà của bạn
5 biện pháp phòng chống cháy nổ cho ngôi nhà của bạn

Chuẩn bị những biện pháp phòng chống cháy nổ dưới đây sẽ giúp bạn và gia đình an toàn hơn trong ngôi nhà của mình.

Hướng Dẫn
15/11/2019
Điểm qua thị trường bất động sản TP. HCM 8 tháng đầu năm 2018
Điểm qua thị trường bất động sản TP. HCM 8 tháng đầu năm 2018

Nguồn cung căn hộ giảm, cơn sốt đất nền lan rộng, liên tiếp các sự cố chung cư,… là những điểm nóng về tình hình thị trường bất động sản TP. HCM 8 tháng đầu năm 2018.

Chung cư đảm bảo mật độ xây dựng mang lại lợi ích gì cho cư dân?
Chung cư đảm bảo mật độ xây dựng mang lại lợi ích gì cho cư dân?

Đảm bảo mật độ xây dựng trong công trình chung cư giúp người dân có môi trường sống trong lành, nhiều cây xanh, đầy đủ tiện ích cộng đồng và có thể cho thuê, bán với giá tốt.

Người ở chung cư phải biết: Đây là 10 hành vi bị nghiêm cấm trong chung cư!
Người ở chung cư phải biết: Đây là 10 hành vi bị nghiêm cấm trong chung cư!

Người mua chung cư trước khi dọn vào ở cần nắm kỹ những hành vi bị nghiêm cấm dưới đây.

Thị trường
18/10/2020
Người sắp mua chung cư: Phải cực kỳ lưu ý 10 vấn đề quan trọng này!
Người sắp mua chung cư: Phải cực kỳ lưu ý 10 vấn đề quan trọng này!

Dưới đây là 10 yếu tố sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống hàng ngày của cư dân mà nhiều người thường ít để ý trước khi quyết định mua căn hộ chung cư.

Những mẹo giúp bạn dễ dàng thoát khỏi chung cư đang cháy
Những mẹo giúp bạn dễ dàng thoát khỏi chung cư đang cháy

Hỏa hoạn tại các chung cư là một vấn đề gây nên nỗi sợ hãi hàng đầu đối với các cư dân sinh sống trong đó. Bằng việc áp dụng một số mẹo thoát hiểm đơn giản dưới đây, chắc chắn bạn sẽ dễ dàng tránh được những thương vong do "bà hỏa" gây ra.

Hướng Dẫn
03/11/2016
VinCity Grand Park chi mạnh cho công tác PCCC
VinCity Grand Park chi mạnh cho công tác PCCC

Vingroup đã đầu tư khoản tiền lớn nhằm nâng cấp và tăng cường hệ thống phòng cháy chữa cháy cho dự án VinCity Grand Park.

Dự án
15/06/2018
Dự đoán bất động sản năm 2019 từ 10 biểu hiện thị trường này
Dự đoán bất động sản năm 2019 từ 10 biểu hiện thị trường này

Đây là 10 biểu hiện cho thực trạng thị trường bất động sản năm 2018 có tác động trực tiếp đến năm 2019. Đó là những điểm nào và hệ quả ra sao?

Đầu tư
11/01/2019
Phòng cháy chữa cháy - tiêu chuẩn mới trong dự án căn hộ
Phòng cháy chữa cháy - tiêu chuẩn mới trong dự án căn hộ

Tiêu chuẩn về phòng cháy chữa cháy trong các bất động sản Tp.HCM đang trở thành tiêu chí quan trọng trong chiến lược phát triển các dự án căn hộ cao tầng của các chủ đầu tư về bất động sản.

Dự án
02/07/2018
Thấy gì từ 2 vụ cháy chung cư mới nhất tại TP.HCM?
Thấy gì từ 2 vụ cháy chung cư mới nhất tại TP.HCM?

Hai vụ cháy căn hộ chung cư mới nhất tại TP.HCM ít nhiều đã để lại tâm lý hoang mang cho người dân sống ở các chung cư trên cả nước. Nhưng bên cạnh những nỗi mất mát thì đâu đó xuất hiện trở lại niềm tin vào cái gọi là căn hộ chung cư.

Chung cư có bắt buộc phải mua bảo hiểm cháy, nổ?
Chung cư có bắt buộc phải mua bảo hiểm cháy, nổ?

Từ ngày 15/4, toàn bộ tài sản của cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ gồm nhà, công trình và các tài sản gắn liền phải mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc.

Mãn nhãn với 10 cây cầu đẹp nhất TP.HCM hiện nay
Mãn nhãn với 10 cây cầu đẹp nhất TP.HCM hiện nay

Bên cạnh những tòa nhà cao tầng hoành tráng thì TP.HCM cũng là nơi có nhiều cây cầu đẹp. Hãy cùng Rever đi tìm những cây cầu đẹp nhất TP.HCM nhé.

01/12/2023
Tất tần các loại Thuế, Phí bạn cần phải đóng khi cho THUÊ NHÀ
Tất tần các loại Thuế, Phí bạn cần phải đóng khi cho THUÊ NHÀ

Cùng Rever tìm hiểu xem khi đầu tư cho thuê nhà bạn cần phải đóng các khoản thuế, phí nào. Giúp bạn có thêm kinh nghiệm và kiến thức cần thiết.

01/12/2023