Phải làm sao khi chủ đầu tư bàn giao căn hộ thiếu diện tích?

Khi gặp phải trường hợp căn hộ bàn giao bị thiếu hụt diện tích so với diện tích ghi trong hợp đồng, cư dân

Trong vài năm trở lại đây, tình trạng diện tích căn hộ khi bàn giao bị thiếu hụt so với diện tích ghi trong hợp đồng xảy ra khá phổ biến. Đáng kể, có những căn hộ chung cư bị thiếu hụt đến hơn 3 m2 diện tích, khiến nhiều cư dân bức xúc. Vậy, cách giải quyết tốt nhất cho vấn đề này là gì?

2a1dcb05-8918-4afb-b5cf-05da40ebbc72

Nhiều cư dân kêu cứu vì căn hộ bàn giao bị thiếu hụt diện tích

Vào năm 2014, hàng trăm người dân Hà Nội mua căn hộ tại tòa nhà Keangnam (quận Nam Từ Liêm), Đại Thanh (huyện Thanh Trì), Lê Văn Lương Residentials (quận Hà Đông), Mỹ Đình Plaza (quận Cầu Giấy)… đã viết đơn khiếu nại về việc căn hộ bị “ăn bớt” diện tích so với hợp đồng mua nhà. Tuy nhiên, mọi thỏa thuận, khiếu nại, yêu cầu chủ đầu tư đền bù đều chưa đem lại kết quả.

Một số hộ dân ở khu đô thị Đại Thanh đã nhiều lần phản đối cách tính diện tích căn hộ phủ luôn toàn bộ tường bao ngoài căn hộ và cột, hộp kỹ thuật, tường chịu lực của chủ đầu tư thay vì tính từ tim tường đến tim tường. Điều này khiến nhiều căn hộ bị thiếu từ 1-4 m2 so với ký kết ban đầu.

tình trạng căn hộ bàn giao bị thiếu diện tích

Tình trạng căn hộ bàn giao bị thiếu diện tích khiến cư dân bức xúc. Ảnh minh họa

Tại tòa nhà cao cấp Keangnam, nhiều hộ gia đình đã nộp đơn khởi kiện Công ty TNHH Keangnam Vina (chủ đầu tư) ra TAND quận Nam Từ Liêm do không tìm được tiếng nói chung. Đơn cử, bà Bùi Thị Bảo Quyên phải trả tiền mua căn hộ B606 có diện tích 206,95 m2. Tuy nhiên, khi nhận căn hộ và đo đạc lại, bà Quyên phát hiện 20,99 m2 diện tích căn hộ thuộc sở hữu chung (cột chịu lực, hộp kỹ thuật, tường chung), diện tích thuộc sở hữu riêng theo Luật Nhà ở quy định chỉ là 176,66 m2. Như vậy, căn hộ mà bà Quyên mua thiếu hụt hơn 30,2 m2.

Vậy, vấn đề diện tích căn hộ hiện nay được quy định như thế nào?

Theo hướng dẫn tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà ở và công trình công cộng QCVN 04-1:2015/BXD, diện tích sử dụng của căn hộ là diện tích sàn được tính theo kích thước thông thủy, bao gồm cả phần diện tích tường ngăn các phòng bên trong căn hộ, diện tích ban công, lô gia (nếu có) và không tính diện tích chiếm chỗ của tường bao ngôi nhà, tường phân chia giữa các căn hộ, cột, vách chịu lực, hộp kỹ thuật nằm bên trong căn hộ.

Trước đây, Thông tư số 03/2014/TT-BXD sửa đổi, bổ sung Thông tư số 16/2010/TT-BXD của Bộ trưởng Bộ Xây dựng cũng quy định tương tự như trên.

Pháp luật không quy định cụ thể về tỷ lệ sai số cho phép giữa diện tích căn hộ được cấp phép xây dựng với diện tích sử dụng căn hộ thực tế tại thời điểm bàn giao cho người mua. Vì vậy, việc xác định tỷ lệ sai số này là do chủ đầu tư và khách hàng mua căn hộ tự thỏa thuận trong hợp đồng mua bán.

căn hộ chung cư

Việc xác định tỷ lệ sai số diện tích căn hộ là do chủ đầu tư và khách hàng mua căn hộ tự thỏa thuận trong hợp đồng mua bán

Nếu căn hộ bàn giao thiếu diện tích, khách hàng có được trả lại tiền?

Hợp đồng mua bán căn hộ thường ghi nhận thỏa thuận về tỷ lệ sai số cho phép đối với diện tích sử dụng của căn hộ. Khi bàn giao, nếu diện tích sử dụng thực tế chênh lệch vượt quá tỷ lệ sai số ghi trong hợp đồng, thì giá bán căn hộ sẽ được điều chỉnh lại theo diện tích đo đạc thực tế.

Do đó, nếu diện tích đo đạc thực tế bị thiếu nhiều hơn tỷ lệ sai số cho phép thì khách hàng được trả lại tiền. Trên thực tế, không ít chủ đầu tư uy tín đã hoàn trả tiền chênh lệch diện tích cho khách hàng. Trong trường hợp ngược lại, khách hàng phải nộp thêm tiền cho phần diện tích lớn hơn diện tích ghi trong hợp đồng hoặc cách thức khác theo thỏa thuận tại hợp đồng.

Nếu hợp đồng mua bán căn hộ không ghi nhận thỏa thuận về tỷ lệ sai số cho phép, thì cứ diện tích đo đạc thực tế có chênh lệch so với diện tích ghi trên hợp đồng, một trong hai bên có quyền yêu cầu điều chỉnh giá bán căn hộ.

Nếu nhiều căn hộ trong cùng tòa nhà đều thiếu diện tích, đó có phải do chủ đầu tư cố tình "ăn bớt"?

Có thể thấy, sự chênh lệch giữa diện tích đo đạc thực tế tại thời điểm bàn giao với diện tích căn hộ ghi trên hợp đồng là khó tránh khỏi. Nếu tổng diện tích một mặt sàn vẫn bảo đảm theo thiết kế được duyệt hoặc có sai số nhưng không đáng kể thì việc chênh lệch diện tích mỗi căn hộ vẫn có thể xảy ra, chẳng hạn do thiết kế, cách bố trí mặt bằng chưa hợp lý. Tuy nhiên, trong trường hợp này, một cách khách quan thì sẽ có căn hộ tăng diện tích, có căn hộ giảm diện tích so với diện tích ghi trong hợp đồng. Nhưng khi trên cùng một mặt sàn, tất cả các căn hộ đều thiếu hụt diện tích đến 2 - 3 m2 thì lại khác.

căn hộ chung cư cao cấp

Việc bàn giao căn hộ thiếu diện tích sẽ khiến khách hàng mất mát rất nhiều

Đối với căn hộ thương mại nói chung, giá trị của phần diện tích thiếu hụt đến 2 - 3 m2 tính riêng với từng căn là con số đáng kể. Nếu sự thiếu hụt này xảy ra tại các dự án chung cư cao cấp, thì giá trị của phần thiếu hụt lại càng lớn.

Đặc biệt, khi sự thiếu hụt đáng kể này không chỉ xảy ra cá biệt ở một vài căn trong một tòa nhà, mà thiếu hụt đồng loạt tại tất cả các căn hộ trên cùng một mặt sàn thì dễ gây phản cảm và bức xúc đối với khách hàng. Trong trường hợp này, chủ đầu tư cần có lý do giải thích thỏa đáng với khách hàng và đưa ra cách thức giải quyết hợp lý.

Khách hàng nên chú ý điều gì về diện tích căn hộ trước khi ký vào biên bản bàn giao nhà?

Diện tích căn hộ là vấn đề đầu tiên cần phải lưu ý khi nhận bàn giao nhà, có 2 cách tính diện tích: Diện tích tim tường tính từ tim tường xung quanh căn hộ và diện tích thông thủy tính từ bao tường xung quanh căn hộ, trong hợp đồng cần ghi rõ 2 loại diện tích này và khi đến nhận nhà khách hàng cũng cần phải đo lại một cách cụ thể sau đó so sánh với diện tích ghi trên hợp đồng để xem chênh lệch bao nhiêu.

Hình ảnh minh hoạ cách tính diện tích sử dụng căn hộ (diện tích thông thủy)

Hình ảnh minh hoạ cách tính diện tích sử dụng căn hộ (diện tích thông thủy)

Bên cạnh đó, khách hàng cũng nên tìm hiểu kỹ thông tin về chủ đầu tư và tránh lựa chọn dự án mà chủ đầu tư đã từng có tranh chấp tương tự hoặc lựa chọn chủ đầu tư uy tín, có mẫu hợp đồng mua bán căn hộ chung cư mà biên độ sai số diện tích căn hộ ở mức thấp.

Ngoài ra, để đảm bảo quá trình nhận bàn giao căn hộ của quý khách được suôn sẻ hơn, Rever gửi đến quý khách tài liệu Hướng dẫn kiểm tra khi nhận bàn giao căn hộ trong mộ tài liệu duy nhất do chúng tôi biên soạn:

21c99968-19a3-4868-ba8d-847a052d5e94

Có thể bạn quan tâm:

Thế An (TH)

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Danh sách và giá bán 32 dự án căn hộ Quận 9 người mua nhà nên biết
Danh sách và giá bán 32 dự án căn hộ Quận 9 người mua nhà nên biết

Rever gửi đến bạn danh sách và giá bán tham khảo của 32 dự án căn hộ chung cư Quận 9 mà bạn nên biết.

Có nên mua chung cư đã bị chủ đầu tư thế chấp?
Có nên mua chung cư đã bị chủ đầu tư thế chấp?

Khi chung cư bị chủ đầu tư thế chấp ngân hàng thì quyền lợi khách hàng bị ảnh hưởng thế nào? Cùng Rever tìm hiểu kỹ vấn đề này nhé.

Hướng Dẫn
25/10/2016
Hướng dẫn cách nhận biết và phòng tránh mua nhầm căn hộ sai phép
Hướng dẫn cách nhận biết và phòng tránh mua nhầm căn hộ sai phép

Mua nhà là chuyện cả đời, vì thế mà không ai mong muốn mình rơi vào cảnh mua phải những căn hộ sai phép, cơi nới, chuyển đổi công năng.

Hướng Dẫn
09/09/2017
Khách hàng có được từ chối nhận căn hộ chung cư chưa đủ điều kiện đã bàn giao?
Khách hàng có được từ chối nhận căn hộ chung cư chưa đủ điều kiện đã bàn giao?

Khi nhận bàn giao căn hộ nhưng thấy chưa đáp ứng được yêu cầu an toàn, khách hàng có được từ chối nhận căn hộ chung cư cho đến khi CĐT đáp ứng đủ điều kiện?

Hướng Dẫn
16/09/2017
Những điều cần biết về Vinhomes Central Park Quận Bình Thạnh
Những điều cần biết về Vinhomes Central Park Quận Bình Thạnh

Vinhomes Central Park Quận Bình Thạnh được đánh giá là công trình trọng điểm của tập đoàn Vingroup tại khu vực TP.HCM.

Dự án
16/06/2020
Danh sách 11 dự án căn hộ tại TP.HCM sẽ bàn giao từ nay đến tết Nguyên Đán
Danh sách 11 dự án căn hộ tại TP.HCM sẽ bàn giao từ nay đến tết Nguyên Đán

Rever gửi đến bạn danh sách chi tiết 11 chung cư TP.HCM sẽ bàn giao từ nay đến cuối năm 2021 này.

Dự án
03/05/2021
Nên làm gì khi bị chậm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất?
Nên làm gì khi bị chậm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất?

Chậm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là tình trạng xảy ra khá nhiều ở các địa phương. Vậy nếu chẳng may rơi vào tình huống trên bạn cần nên làm gì?

Liệu có thể từ chối nhận căn hộ chung cư chưa đủ điều kiện đã bàn giao?
Liệu có thể từ chối nhận căn hộ chung cư chưa đủ điều kiện đã bàn giao?

Có hay không việc từ chối nhận căn hộ chung cư không đủ tiêu chuẩn bàn giao? Pháp luật hiện hành hiện quy định như thế nào về vấn đề này.

Vì sao đất giao cho chủ đầu tư 50 năm nhưng người mua nhà vẫn được sử dụng lâu dài?
Vì sao đất giao cho chủ đầu tư 50 năm nhưng người mua nhà vẫn được sử dụng lâu dài?

Vì sao đất giao cho chủ đầu tư 50 năm nhưng người mua nhà vẫn được sử dụng lâu dài? Dưới đây là câu trả lời từ luật sư.

Hướng Dẫn
06/08/2019
Tổng hợp những căn hộ Vinhomes Central Park giá tốt đang giao dịch trên Rever
Tổng hợp những căn hộ Vinhomes Central Park giá tốt đang giao dịch trên Rever

Rever gửi đến bạn danh sách những căn hộ Vinhomes Central Park giá tốt đang giao dịch trên hệ thống của chúng tôi.

Thị trường
05/11/2020
5 việc PHẢI LÀM trước khi mua căn hộ chung cư đã qua sử dụng
5 việc PHẢI LÀM trước khi mua căn hộ chung cư đã qua sử dụng

Với ưu điểm có thể dọn vào ở ngay, giá cả "mềm" hơn căn hộ mới khiến nhiều người tìm mua căn hộ chung cư cũ. Song, bạn cần xét kỹ 5 điều sau khi mua căn hộ đã qua sử dụng.

Danh sách căn hộ TP Thủ Đức 1 phòng ngủ đang giao dịch trên Rever
Danh sách căn hộ TP Thủ Đức 1 phòng ngủ đang giao dịch trên Rever

Bài viết dưới đây, Rever gửi đến bạn danh sách căn hộ TP Thủ Đức 1 phòng ngủ đang giao dịch trên hệ thống của chúng tôi.

Thị trường
08/06/2021
"Ông lớn" Masterise Homes đã, đang và sắp triển khai những dự án nào?
"Ông lớn" Masterise Homes đã, đang và sắp triển khai những dự án nào?

Ngay bây giờ, hãy cùng Rever tìm hiểu chi tiết các dự án bất động sản của chủ đầu tư Masterise Homes đang góp mặt trên thị trường.

Thị trường
30/06/2022
Danh sách chi tiết chung cư TP Thủ Đức: Quy mô và tình trạng bàn giao
Danh sách chi tiết chung cư TP Thủ Đức: Quy mô và tình trạng bàn giao

Rever cập nhật danh sách căn hộ chung cư đã bàn giao và đang mở bán tại TP Thủ Đức mới nhất năm 2021.

TP. Thủ Đức
22/03/2021
Làm sổ đỏ cho nhà mua trên đất nền dự án, thủ tục thế nào?
Làm sổ đỏ cho nhà mua trên đất nền dự án, thủ tục thế nào?

Hướng dẫn thủ tục làm sổ đỏ cho nhà mua trên đất nền dự án (Luật sư Lê Trung Phát - Đoàn Luật sư TP.HCM giải đáp).

Hướng Dẫn
20/12/2018
Có nên mua căn hộ chung cư bàn giao thô?
Có nên mua căn hộ chung cư bàn giao thô?

Với căn hộ bàn giao thô, bạn không chỉ được mua với giá thành rẻ hơn mà còn được tự ý thiết kế theo ý muốn của mình. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý những điều dưới đây khi mua căn hộ bàn giao thô.

Mua nhà dự án có cần quan tâm đến mật độ xây dựng?
Mua nhà dự án có cần quan tâm đến mật độ xây dựng?

Khi mua nhà dự án, khách hàng có cần quan tâm đến mật độ xây dựng? Và mật độ xây dựng là gì và được tính thế nào?

Có được quyền bán nếu nhà đất nằm trong diện quy hoạch?
Có được quyền bán nếu nhà đất nằm trong diện quy hoạch?

Theo quy định của pháp luật hiện hành, tài sản nhà đất thuộc diện quy hoạch vẫn sẽ được quyền chuyển nhượng nếu thỏa một số điều kiện nhất định.

Nhà đất chưa có sổ đỏ có được thế chấp ngân hàng?
Nhà đất chưa có sổ đỏ có được thế chấp ngân hàng?

Nhà đất chưa có sổ đỏ có được thế chấp ngân hàng không? Cùng Rever tìm hiểu vấn đề này qua bài viết dưới đây.

Hướng Dẫn
25/08/2017
Quy mô dự án căn hộ Kenton Node "khủng" như thế nào?
Quy mô dự án căn hộ Kenton Node "khủng" như thế nào?

Tiện ích nổi bật, quy mô, địa chỉ và giá bán dự án căn hộ Kenton Node Hotel Complex Nhà Bè Quận 7

Dự án
07/08/2017