Nên mua nhà TRƯỚC hay SAU Luật Đất đai sửa đổi 2024 chính thức có hiệu lực?

Với những người muốn mua căn hộ hay đất nền xây nhà để phục vụ nhu cầu ở thực, chuyên gia cho rằng đều nên mua sau 1/1/2025 khi Luật Đất đai và Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi có hiệu lực.

Tại sao nên mua nhà sau khi luật đất đai sửa đổi?

Báo cáo mới từ Savills Việt Nam đã cho thấy, chỉ trong vòng 4 năm gần đây, giá căn hộ chung cư đã tăng đến 77%. Cụ thể, vào quý IV năm 2023, giá bán căn hộ chung cư trung bình là 54 triệu đồng/m2, tăng liên tục trong 19 quý và tăng hơn 77% so với quý I năm 2019.

Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, trong năm 2023, giá căn hộ chung cư tiếp tục có xu hướng tăng tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP. HCM, đặc biệt là các khu vực trung tâm. Ở TP. HCM, giá bán căn hộ chủ yếu tăng ở phân khúc trung và cao cấp, đặc biệt là các dự án nằm gần trung tâm như quận Bình Thạnh và TP. Thủ Đức, với giá bán căn hộ sơ cấp vượt quá 60 triệu đồng/m2.

thi-truong-nha-dat-2024.jpg Trước sự tăng giá không ngừng của căn hộ, nhiều người bày tỏ sự băn khoăn liệu nên mua nhà vào thời điểm này hay chờ đến sau năm 2025 khi Luật Đất đai có hiệu lực.

Chia sẻ về chủ đề này, ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam, nhấn mạnh rằng sau ngày 1/1/2025, ba luật quan trọng liên quan đến thị trường bất động sản, gồm Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Đất đai, sẽ cùng có hiệu lực. Các luật này dự kiến sẽ có ảnh hưởng lớn và liên quan đến nhiều đối tượng tham gia thị trường bất động sản.

Xem thêm: Luật đất đai mới sửa đổi có gì đáng chú ý? [Mới nhất 2024]

Đối tượng nào hưởng lợi nhiều nhất sau khi luật đất đai sửa đổi?

Việc sửa đổi Luật Đất đai mang lại những thay đổi đáng kể trong cách thức quản lý và phát triển bất động sản, đặc biệt là với các đối tượng sau:

  • Người mua nhà đất và căn hộ: Các quy định mới về bảo vệ quyền lợi của người mua bao gồm yêu cầu chứng minh năng lực tài chính và hoàn thiện pháp lý từ phía chủ đầu tư như quy định chủ đầu tư dự án bất động sản chỉ được thu tiền đặt cọc không quá 5% giá bán, cho thuê mua nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai khi đã đủ điều kiện đưa vào kinh doanh. Thỏa thuận đặt cọc phải ghi rõ giá bán, cho thuê mua nhà ở, công trình xây dựng, phần diện tích sàn xây dựng trong công trình. Những điều này đảm bảo cho người mua nhà không bị lạm thu, thoát khỏi rủi ro chủ đầu tư huy động vốn từ khách hàng trước khi hoàn tất các thủ tục pháp lý cần thiết. Ngoài ra, với Luật Nhà ở (sửa đổi), các chủ đầu tư cần chứng minh năng lực tài chính mạnh hơn, năng lực hoàn thiện pháp lý và triển khai dự án tốt hơn, thông qua đó sẽ giúp bảo vệ lợi ích của khách hàng.
  • Chủ đầu tư bất động sản: Sự siết chặt quy định về năng lực tài chính và yêu cầu tập trung vào việc xây dựng nhà ở thay vì chỉ đầu tư hạ tầng sẽ tạo ra một môi trường cạnh tranh lành mạnh hơn trong ngành. Đồng thời, việc loại bỏ khung giá đất và quy định bảng giá đất được xây dựng hằng năm tiệm cận giá đất thị trường, kéo theo các chi phí liên quan đến đất đai (bao gồm các loại thuế, phí giao dịch chuyển nhượng) có thể tăng lên. Và dĩ nhiên giá bán bất động sản từ đất nền đến căn hộ chung cư cũng sẽ có sự điều chỉnh theo hướng tăng. sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các chủ đầu tư trong việc định giá sản phẩm và quản lý rủi ro thị trường.
  • Người mua đất nền: Quy định siết chặt việc chủ đầu tư không được phân lô, bán nền mà phải tập trung vào đầu tư tạo lập nhà ở, công trình trên đất thay vì chỉ đầu tư hạ tầng và "bán lúa non", qua đó giúp người mua đất nền tránh được tình trạng mua xong rồi không xây nhà ở được.
  • Nhà đầu tư và người muốn đầu tư vào bất động sản: Dự báo về chu kỳ tăng giá mới sau khi luật đất đai sửa đổi có hiệu lực có thể tạo ra cơ hội đầu tư hấp dẫn cho những người muốn tích lũy tài sản hoặc đầu tư lâu dài trong thị trường bất động sản.
  • Chủ đầu tư và nhà phát triển dự án bất động sản: Quy định mới về yêu cầu chứng minh năng lực và tập trung vào việc xây dựng nhà ở thay vì chỉ đầu tư hạ tầng sẽ tạo ra một sân chơi công bằng hơn cho các chủ đầu tư và nhà phát triển dự án bất động sản có năng lực và cam kết thực sự với dự án của mình.

mua-chung-cu.jpeg  

Nên đầu tư nhà đất trước hay sau luật đất đai sửa đổi?

Ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch Tập đoàn G6 cũng nhận định rằng, số dự án bất động sản sẽ dần được cải thiện từ giữa năm 2026, đặc biệt nhà ở xã hội sẽ sớm hơn, từ cuối năm 2025. Từ giữa năm 2025 trở đi, lượng giao dịch bất động sản mới tốt trở lại.

"Do khan hiếm nguồn cung nên giá chung cư tiếp tục tăng nhẹ cho đến cuối năm 2025, sẽ ổn định giá và có thể giảm nhẹ từ năm 2026 do nguồn cung được cải thiện, nhất là nhà ở xã hội", ông Quê nói.

Đối với những người mua để đầu tư, ông Đinh Minh Tuấn cho rằng sau 1/1/2025, khả năng cao thị trường bất động sản sẽ bước vào một chu kỳ tăng giá mới. Vì vậy, người mua có thể tận dụng thời điểm hiện tại khi thị trường chưa có sự biến động, nhà đất đang gặp khó nên còn khá hấp dẫn để có thể tính chuyện tích lũy tài sản, đầu tư lâu dài chờ tăng giá sau này.

Đồng quan điểm, Chủ tịch G6 cũng dự báo phân khúc đất nền sẽ dần được cải thiện giao dịch từ quý III/2024, sôi động trở lại từ quý III/2025. Đất nền tiếp tục là phân khúc được nhà đầu tư ưu chuộng với tổng giá trị nhỏ, lãi vốn cao, thanh khoản tốt khi thị trường tốt. 

"Chính vì vậy, thời gian vàng xuống tiền đầu tư bất động sản là năm 2024, 2025, thời gian thoát hàng vàng năm 2027, 2028. Sản phẩm nên đầu tư giai đoạn này là đất nền có vị trí tốt, quy hoạch tốt, giá còn rẻ, khả năng sử dụng cao; đất nông nghiệp...", vị chủ tịch nhìn nhận.

Đối với người mua vừa có kế hoạch mua ở vừa đầu tư kỳ vọng bất động sản sẽ tăng giá trị trong tương lai, sản phẩm đáng quan tâm nhất lúc này chính là căn hộ chung cư. Như đã phân tích ở trên, mặc dù sau luật đất đai sửa đổi, quyền lợi của khách mua là cao nhất, nhưng nguồn cung lúc này cũng sẽ khan hiếm hơn vì sự "thanh lọc" và sự siết chặt quy định về tài chính của chủ đầu tư, đồng thời giá bán loại hình bất động sản này sẽ tăng lên rất cao sau luật sửa đổi. Hay nói cách khác, khi sự rủi ro đưa về càng thấp thì khả năng sở hữu nhà càng trở nên khó hơn.

Chính vì vậy, trong giai đoạn năm 2024 này, khi thị trường vẫn chưa có nhiều sự biến động, các chính sách mới chỉ vừa bắt đầu hoặc sắp sửa đi vào thực thi, giá bán mặt bằng chung các căn hộ chung cư còn thấp, chính là lúc người mua nhà nên tận dụng để có thể tính chuyện vừa mua nhà giá tốt, vừa tích lũy tài sản, đầu tư lâu dài chờ tăng giá sau này.

Tải tài liệu phân tích thị trường căn hộ quận 2 (.pdf)

Eaton Park - Dự án căn hộ mới ra mắt tại mặt tiền đường Mai Chí Thọ quận 2

Dự án Eaton Park do Gamuda Land phát triển, đặt tại vị trí đắc địa mặt tiền đường Mai Chí Thọ, Thành phố Thủ Đức, TP.HCM. Với quy mô rộng lớn lên đến 3,76 hecta, dự án bao gồm 6 block cao từ 27 đến 40 tầng. Với tổng cộng 2,000 căn hộ, Eaton Park mang đến nhiều lựa chọn về loại hình như căn hộ thông thường, duplex, penthouse và shophouse.

Tên dự án Eaton Park
Vị trí Số 46a Đại lộ Mai Chí Thọ, phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP.HCM (quận 2 cũ)
Chủ đầu tư Gamuda Land
Tổng giá trị đầu tư 1,1 tỷ USD
Loại hình sản phẩm Căn hộ - Penthouse - Shophouse
Diện tích dự án 3,680 m2
Quy mô dự án 06 blocks căn hộ
Số tầng cao 29 -39 tầng
Mật độ xây dựng 40%
Số lượng sản phẩm 1,968 căn hộ & 20 căn shophouse
Thời gian khởi công 8.12.2023
Thời gian dự kiến bàn giao 2027
Hình thức sở hữu Sở hữu lâu dài với người Việt Nam, lâu dài đối với người nước ngoài
Giá (dự kiến) từ 5200$ (khoảng 126 triệu/m2)

phoi-canh-eaton-park-gamuda-land.jpg

Chọn booking căn hộ Eaton Park Mai Chí Thọ tại đâu?

"Cú bắt tay" đầu tiên giữa Rever và chủ đầu tư Gamuda Land sẽ mang những căn hộ xanh thân thiện tại khu Đông TP. HCM đến đông đảo khách hàng. Rever chính thức trở thành đơn vị phân phối chiến lược - F1 dự án Eaton Park, Quận 2, TP.HCM. Rever là Công ty công nghệ BĐS tiên phong áp dụng công nghệ trong lĩnh vực môi giới bất động sản tại Đông Nam Á. Công nghệ Rever giúp giao dịch BĐS diễn ra nhanh chóng, an toàn, minh bạch. Lực lượng kinh doanh Rever chuyên nghiệp, am hiểu thị trường BĐS căn hộ Khu Đông TP.HCM. 

Xem thêm: REVER là đại lý phân phối chính thức dự án Eaton Park, được phát triển bởi chủ đầu tư Gamuda Land

Đặc biệt, ngay từ tháng 1 năm 2024, booking Eaton Park tại Rever, khách hàng được tặng ngay bộ voucher mua sắm nội thất cao cấp tại Index Living Mall, thương hiệu phân phối nội thất hàng đầu Thái Lan, discount lên đến 20% giá trị đơn hàng.

rever-qua-tang-eaton-park.png

Quý Khách hàng có thể liên hệ 1800 234 546 để nhận được tư vấn chi tiết thông tin dự án Eaton Park hoặc tìm hiểu thêm thông tin về thị trường cho thuê căn hộ quận 2 tại đây.

phan-tich-thi-truong-can-ho-cho-thue.png

Bài viết cùng chủ đề

Căn hộ thứ cấp tăng giá mạnh
Căn hộ thứ cấp tăng giá mạnh

Nhiều dự án căn hộ đã hoàn tất chào bán hay chuẩn bị bàn giao đang có xu hướng tăng giá mạnh dưới tác động từ sự hạn chế nguồn hàng tại nội thành TP.HCM.

Căn hộ Quận 2 TP.HCM tăng trưởng liên tục nhờ hạ tầng phát triển
Căn hộ Quận 2 TP.HCM tăng trưởng liên tục nhờ hạ tầng phát triển

Quy hoạch hạ tầng giao thông bài bản và tập trung giúp loại hình căn hộ chung cư tại Quận 2 tăng giá qua từng năm.

Đầu tư
21/06/2020
Khi nào vợ chồng bạn sẵn sàng để mua nhà?
Khi nào vợ chồng bạn sẵn sàng để mua nhà?

Vấn đề mua nhà đối với các cặp vợ chồng trẻ luôn là một quyết định không dễ dàng! Vậy khi nào thì bạn biết mình sẵn sàng để sở hữu một ngôi nhà thật sự?

Giá bán hiện tại của 45 dự án chung cư Quận 2 đã tăng thế nào so với thời điểm mở bán?
Giá bán hiện tại của 45 dự án chung cư Quận 2 đã tăng thế nào so với thời điểm mở bán?

Các căn hộ quận 2 hiện tại đã tăng giá ra sao so với mức giá bán thời điểm ra mắt thị trường?

Dự án
17/04/2020
Có nên mua nhà đất Đà Nẵng trong thời điểm hiện tại?
Có nên mua nhà đất Đà Nẵng trong thời điểm hiện tại?

Việc mua bán nhà đất Đà Nẵng từ lâu đến nay chưa bao giờ là hết hot, đã có rất nhiều người phất lên nhờ chọn đúng thời điểm xuống tiền mua đất Đà Nẵng.

Giải mã sức hút từ phân khu căn hộ Palm Garden - Palm City
Giải mã sức hút từ phân khu căn hộ Palm Garden - Palm City

Phân khu căn hộ Palm Garden thuộc dự án Palm City Quận 2 đang thu hút nhiều sự quan tâm không chỉ từ giới đầu tư nhà đất mà còn cả những người có nhu cầu mua để ở. Tại sao căn hộ Palm Garden - Palm City lại có sức hút lạ kỳ đến vậy?

Dự án
20/03/2018
Căn hộ chung cư TP.HCM "âm thầm" tăng giá cuối năm
Căn hộ chung cư TP.HCM "âm thầm" tăng giá cuối năm

Trong thời điểm sắp kết thúc 2018, thị trường căn hộ lại có dấu hiệu tăng nhẹ; nhất là tại các khu vực ven thành phố.

Đầu tư căn hộ quận 2 lợi nhuận gấp 3 gửi ngân hàng, bất chấp thị trường trầm lắng
Đầu tư căn hộ quận 2 lợi nhuận gấp 3 gửi ngân hàng, bất chấp thị trường trầm lắng

Hiện tại, thị trường bất động sản vẫn trong giai đoạn trầm lắng nhưng phân khúc căn hộ quận 2 vẫn được nhận định có lợi nhuận đầu tư cao gấp 3 lần gửi tiết kiệm ngân hàng.

Thị trường
05/02/2024
Thị trường có biến, mua nhà ngay hay chờ giảm giá
Thị trường có biến, mua nhà ngay hay chờ giảm giá

Bài viết là chia sẻ của những "người trong cuộc" xung quanh những thông tin về thị trường bất động sản với số liệu nhiễu loạn, những dự báo trái chiều từ các đơn vị nghiên cứu thị trường.

Hướng Dẫn
01/08/2016
Nhà thấp tầng tại khu Nam và khu Đông tăng giá trên 30% chỉ sau 1 năm
Nhà thấp tầng tại khu Nam và khu Đông tăng giá trên 30% chỉ sau 1 năm

Tại khu Đông và Nam Sài Gòn, nhiều dự án nhà thấp tầng có giá tăng trung bình từ 30-40%/năm, nhà vị trí đẹp có mức tăng gấp đôi so với thời điểm mua vào.

Thị trường
06/09/2019
Bảng giá đất Quận 4 giai đoạn 2020 - 2024
Bảng giá đất Quận 4 giai đoạn 2020 - 2024

Rever gửi đến bạn bảng giá đất Quận 4 giai đoạn 2020 - 2024, được ban hành kèm theo Quyết định số 02/2020/QĐ-UBND ngày 16 năm 01 năm 2020 của UBND thành phố.

Thị trường
05/04/2021
Đầu tư phân khúc căn hộ cao cấp: Triển vọng năm 2024
Đầu tư phân khúc căn hộ cao cấp: Triển vọng năm 2024

Năm 2024 hứa hẹn là cơ hội để nhà đầu tư nhạy bén nắm bắt thời cơ với phân khúc căn hộ cao cấp đáp ứng nhu cầu ở thực, theo các chuyên gia.

Dự án
11/03/2024
Bảng giá căn hộ chung cư quận 2 cập nhật mới nhất 2024
Bảng giá căn hộ chung cư quận 2 cập nhật mới nhất 2024

Thị trường căn hộ chung cư quận 2 luôn là khu vực nóng nhất TP.HCM với mức tăng giá gấp đôi chỉ sau 2-3 năm bàn giao căn hộ. Hơn hết, quỹ đất quận 2 đang khan hiếm khi chỉ mở bán 1 dự án sơ cấp mới trong năm 2023.

Thị trường
22/01/2024
Có nên mua đất khi đang sốt giá?
Có nên mua đất khi đang sốt giá?

Đất nền tuy là loại hình bất động sản đã có từ lâu nhưng chưa bao giờ là không được quan tâm. Vậy có nên mua đất lúc thời điểm đang nóng sốt?

Đầu tư
05/09/2022
Những căn hộ An Phú đăng thuê giá tốt đang giao dịch trên Rever
Những căn hộ An Phú đăng thuê giá tốt đang giao dịch trên Rever

Các căn hộ An Phú này có diện tích đa dạng từ 40 - 98m2, loại 1 - 3 phòng ngủ, phù hợp cho nhiều đối tượng và nhiều nhu cầu khác nhau.

Thị trường
09/02/2021
Thời điểm mua đất nền tốt nhất là khi nào?
Thời điểm mua đất nền tốt nhất là khi nào?

Mua đất nền đầu tư lướt sóng cần chọn thời điểm nào thì đạt thỏa thuận mua bán tốt nhất?

Giá bán trung bình căn hộ trên thị trường sơ cấp tại TP.HCM tăng 15%
Giá bán trung bình căn hộ trên thị trường sơ cấp tại TP.HCM tăng 15%

Trong 3 tháng đầu năm 2019, giá bán trung bình căn hộ trên thị trường sơ cấp tại TP.HCM đạt 1.764 USD mỗi m2, tăng 14,9% so với cùng kỳ năm trước.

Có được quyền bán nếu nhà đất nằm trong diện quy hoạch?
Có được quyền bán nếu nhà đất nằm trong diện quy hoạch?

Theo quy định của pháp luật hiện hành, tài sản nhà đất thuộc diện quy hoạch vẫn sẽ được quyền chuyển nhượng nếu thỏa một số điều kiện nhất định.

Năm 2024 là năm con gì, tuổi nào tốt để làm nhà?
Năm 2024 là năm con gì, tuổi nào tốt để làm nhà?

Theo quan niệm phong thủy, xây nhà là một việc trọng đại, ảnh hưởng đến cả cuộc đời của gia chủ. Do đó, việc xem tuổi làm nhà là rất quan trọng. Trong nội dung dưới đây, bài viết sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết cần thiết về năm 2024 là năm con gì, và tuổi nào phù hợp để xây dựng nhà cửa.

Phong thuỷ
24/10/2023
Thông tin dự án Eaton Park mới nhất 2024
Thông tin dự án Eaton Park mới nhất 2024

Thông tin đầy đủ về dự án Eaton Park, các thông số, vị trí, mặt bằng, tiến độ, giá, chính sách thanh toán hồ sơ pháp lý, tiện ích và uy tín của chủ đầu tư Gamuda Land. Cập nhập liên tục và nhanh nhất.

Dự án
23/01/2024