Lưu ý thật kỹ những vấn đề này khi đầu tư đất nền

Đất nền là gì? Bao gồm những loại nào? Những loại đất nền nào nên tránh? Khi mua đất nền cần lưu ý những điều gì?

Đất nền là gì? Bao gồm những loại nào? Những loại đất nền nào nên tránh? Khi mua đất nền cần lưu ý những điều gì? Đây chắc hẳn là những thắc mắc của không ít người khi có nhu cầu mua đất nền. Tất cả sẽ được Rever giải đáp qua bài viết sau.

852d3b15-64cd-4da2-a961-cc1a700ecfa6

Đất nền là gì? 

Có rất nhiều người hiểu sai khái niệm đất nền. Họ cho rằng cứ mua bán đất thì đều là đất nền. Đó là suy nghĩ hoàn toàn sai.

phap-ly-du-an-dat-nen-phan-lo-1594365981

Đất nền luôn là sản phẩm thu hút được đông đảo giới đầu tư. Ảnh minh họa

Đất nền được hiểu là những khu đất chưa chịu sự tác động của con người và máy móc, vẫn giữ nguyên những tính chất và hiện trạng tự nhiên ban đầu của đất và chưa được cải tạo bằng các hoạt động như san lấp, đào, đổ cát, đổ đất…

Theo mục đích sử dụng, đất nền được phân loại thành 3 loại sau: đất nền dự án, đất nền thổ cư và đất nền liền kề.

Những loại đất nền không nên đầu tư

Đầu tư bất động sản nói chung, mua bán đất nền nói riêng là một loại hình đầu tư mang lại lợi nhuận cao và hấp dẫn. Chính vì vậy có rất nhiều nhà đầu tư tập trung rót vốn vào. Đồng thời, xuất hiện những thủ đoạn gian dối, lừa đảo tinh vi nhằm “bẫy” người mua. Do đó, các chủ đầu tư đất nền cần thật tỉnh táo và tuyệt đối không đầu tư vào các loại đất sau:

Đất nền chưa được cấp phép phân lô

Hiện nay rất nhiều dự án đất nền chưa được phân lô, tách thửa, đặc biệt ở Thành phố Hồ Chí Minh nhưng lại được rao bán với giá rất cao, tạo nên những cơn sốt đất ảo. Khi mua phải những lô đất này, người mua sẽ phải đối mặt với khả năng vốn đầu tư bị chôn trong thời gian dài bởi chắc chắn đất nền chưa phân lô sẽ không có sổ đỏ.

Đất nền thanh lý giá rẻ

Loại đất nền này chủ yếu là các mảnh đất nằm ở vùng ven, xa xôi hẻo lánh, thậm chí là đồi núi. Không những thế, nó còn có thể đang có vấn đề pháp lý như tranh chấp đất, không có sổ đỏ…

Thế nhưng, đất nền này lại được rao bán tràn lan trên thị trường với những ưu thế vượt trội về vị trí, hệ thống giao thông, cơ sở vật chất hạ tầng và tiện ích đi kèm…và giá cả cực kỳ rẻ nhằm lừa các nhà đầu tư trẻ, ít kinh nghiệm.

Đất nền thuộc dự án ma

Là tình trạng rao tin bán các lô đất nền không có thật lên thị trường. Sau khi chuyển nhượng cho chủ đầu tư thì chiếm đoạt tài sản và bỏ trốn khiến cho nhiều chủ đầu tư đứng trước nguy cơ mất trắng tiền.

Điển hình chính là vụ địa ốc Alibaba, với dự án bất động sản đồ sộ, hoành tráng ngất trời, nhưng chỉ sau một thời gian đã bị phơi bày thủ đoạn lừa đảo vô cùng tinh vi.

Đất nền đang bị cầm cố ngân hàng

Nhiều nhà đầu tư khi mua đất nền đã chủ quan, không tìm hiểu kỹ về tình trạng của thửa đất. Do vậy rất nhiều người đã mua phải mảnh đất đang được cầm cố, thế chấp tại ngân hàng. Khi mua phải loại đất này, người mua không thể bán cũng không thể xây dựng nhà, đồng thời đối mặt với nguy cơ mất trắng tiền nếu như ngân hàng phát mãi tài sản.

Đất nền yếu

Đất nền yếu là các loại đất nền có hàm lượng nước trong đất cao, độ sệt lớn, không đủ sức chịu tải, không đủ độ bền tiêu chuẩn dễ bị biến dạng. Các loại đất này rất khó khăn trong việc xây dựng nên giá trị thường không cao. Có thể kể đến một số loại đất nền yếu như đất sét mềm, đất bùn, đất than bùn, cát chảy...

Đất nền chung sổ

Đây là loại đất nền được nhà nước công nhận về quyền sở hữu chung. Tất cả những người có chung quyền sở hữu đều có quyền như nhau trong việc quyết định các vấn đề liên quan đến thửa đất đó. Nên nếu mua đất chung sổ bạn sẽ không có quyền tự quyết định việc mua bán, chuyển nhượng. Đồng thời, bạn cũng không thể tách thửa riêng. Tương lai có thể xảy ra tranh chấp giữa các đồng sở hữu. Vậy, tốt nhất không nên mua đất nền này nhằm tránh rắc rối về sau.

Một số lưu ý khi đầu tư đất nền

garden-riverside-dat-nen-ve-tinh-1_hhez

Khi đầu tư đất nền cần phải tìm hiểu kỹ các thông tin liên quan đến dự án. Ảnh minh họa

Bên cạnh việc tránh đầu tư vào các loại đất kể trên, các chủ đầu tư cần tìm hiểu kĩ lưỡng một số vấn đề khác trước khi quyết định đầu tư vào mảnh đất nền nào đó. Các thông tin cần tìm hiểu bao gồm: thông tin chủ sở hữu, giấy tờ pháp lý, phong thủy, thời điểm mua đất…

Thông tin về chủ đầu tư đối với đất nền dự án, đất nền liền kề, thông tin về chủ sở hữu đối với đất nền thổ cư. Việc tìm hiểu thông tin chủ đầu tư nhằm nắm rõ mức độ uy tín, tiềm lực tài chính và tiềm năng của đất nền. 

Đất nền có giấy tờ pháp lý hoàn thiện và rõ ràng sẽ là cơ sở đảm bảo và chứng minh quyền sở hữu của bạn.

Phong thủy là một trong những yếu tố có thể ảnh hưởng đến tài vận của chủ đầu tư trong quá trình kinh doanh. Vì thế, bạn nên quan tâm, tìm hiểu trước khi quyết định đầu tư “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”.

Việc lựa chọn thời điểm mua đất nền cũng cần chú ý vì đất đai sẽ có các mốc thời gian quan trọng trong năm. Thường đầu năm giá bình ổn vì nhu cầu mua ít, cuối năm giá sẽ được đẩy lên cao nhất. Nhà đầu tư nên căn cứ vào tâm lý chung này để quyết định thời điểm mua đất nền phù hợp.

Bạn đang theo dõi bài viết những lưu ý khi đầu tư đất nền không nên bỏ qua. Đồng thời, bạn có thể xem thêm những nhà đất giá tốt đang giao dịch trên Rever.

64f51475-d604-4505-87ee-cc1bc2e9fbdc

Có thể bạn quan tâm:

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Những cái “bẫy” trong đầu tư đất nền người mua nên biết
Những cái “bẫy” trong đầu tư đất nền người mua nên biết

Không thể phủ nhận rằng đất nền là một kênh đầu tư rất hấp dẫn, tuy nhiên, muốn đầu tư an toàn, nắm chắc lợi nhuận, giảm thiểu đến mức thấp nhất các rủi ro thì nhà đầu tư cần phải hết sức cẩn trọng với những cái “bẫy” sau đây.

Hướng Dẫn
22/11/2018
Để tránh rủi ro khi đầu tư đất nền, bạn nên ghi nhớ 5 điều này
Để tránh rủi ro khi đầu tư đất nền, bạn nên ghi nhớ 5 điều này

Trước tình trạng sốt đất nền như hiện nay, hàng loạt các nhà đầu tư nhỏ lẻ rơi vào cảnh trắng tay do bị thua lỗ hoặc bị lừa. Nguyên nhân một phần dẫn đến thất bại khi đầu tư đất nền đó là do người mua không tìm hiểu kỹ chủ đầu tư dự án, pháp lý dự án và không xem kỹ hợp đồng trước khi ký.

Thông tin cần biết khi mua đất ở Đà Nẵng nhất định phải thuộc nằm lòng
Thông tin cần biết khi mua đất ở Đà Nẵng nhất định phải thuộc nằm lòng

Mua đất ở Đà Nẵng cần phải thuộc nằm lòng những thông tin gì để vừa an toàn và vừa sinh lời hiệu quả nhất. Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Hướng Dẫn
25/09/2022
Dự án SwanBay phù hợp với khách hàng nào?
Dự án SwanBay phù hợp với khách hàng nào?

Dự án SwanBay phù hợp với những đối tượng khách hàng nào? Cùng Rever phân tích qua bài viết dưới đây:

Dự án
04/05/2018
Mua đất làm vườn và những lưu ý bạn tuyệt đối phải nắm
Mua đất làm vườn và những lưu ý bạn tuyệt đối phải nắm

Mua đất làm vườn nhất định cần phải lưu ý một số điều để tránh tiêu hao tài sản và mang đến một không gian sinh sống thơ mộng và ấn tượng nhất.

28/09/2022
Bí quyết đầu tư đất nền cho người ít vốn
Bí quyết đầu tư đất nền cho người ít vốn

Trong bối cảnh đất nền đang “làm mưa làm gió” trên thị trường hiện nay thì việc tham gia đầu tư vào lĩnh vực này được xem là phương án đầu tư thực tế nhất. Tuy nhiên, làm thế nào để đầu tư đất nền khi không có nhiều vốn? Hãy theo dõi bài viết sau.

Hướng Dẫn
23/11/2018
5 lưu ý người mua đất nền dự án lần đầu nên biết
5 lưu ý người mua đất nền dự án lần đầu nên biết

Tìm hiểu thật kỹ chủ đầu tư dự án, giao dịch với giấy tờ pháp lý rõ ràng, không nên mua đất nền sổ chung... là 3 trong số những lưu ý mà bạn cần biết khi lần đầu mua đất nền dự án.

Phải Cẩn Trọng: Những loại đất nền không nên mua để tránh rắc rối và mất sạch tiền
Phải Cẩn Trọng: Những loại đất nền không nên mua để tránh rắc rối và mất sạch tiền

Dưới đây là 10 loại đất nền cần cẩn trọng khi mua, hoặc tốt hơn hết là không nên mua để tránh phiền phức về sau.

Dự án
24/09/2022
5 bí quyết đầu tư đất nền dự án không bao giờ lỗi thời
5 bí quyết đầu tư đất nền dự án không bao giờ lỗi thời

Đầu tư đất nền dự án dù là một kênh đầu tư bất động sản cụ thể nhưng cũng có rất nhiều yếu tố liên quan làm nên giá trị một thửa đất hữu dụng và cho tiềm năng sinh lợi cao.

Hướng Dẫn
14/07/2022
Đầu tư đất nền không được bỏ qua những điều này
Đầu tư đất nền không được bỏ qua những điều này

Các cơn sốt đất luôn giúp nhà đầu tư đất nền hái bộn tiền nhưng cũng chứa đựng nhiều rủi ro nếu không tuân thủ những quy tắc sau.

Đầu tư
08/10/2018
Hướng dẫn phân biệt các loại đất nền
Hướng dẫn phân biệt các loại đất nền

Đất nền là loại đất được mọi người nhắc đến rất nhiều khi có ý định mua đất để xây nhà. Do vậy những thông tin về loại đất này luôn được nhiều người quan tâm.

Hướng Dẫn
25/08/2021
Có nên mua các dự án đất nền gần sân bay?
Có nên mua các dự án đất nền gần sân bay?

Không thể phủ nhận lợi thế của các dự án đất nền gần sân bay. Thế nhưng có hoàn toàn có lợi khi mua đất nền gần sân bay không?

25/10/2022
Những sai lầm cơ bản khi đầu tư đất nền
Những sai lầm cơ bản khi đầu tư đất nền

Đất nền được đánh giá là loại hình mang tính ổn định, lâu dài và vẫn luôn tồn tại như cơn sốt không giảm nhiệt, thu hút không ít ông chủ nhà đất rót tiền vào. Song, sự phát triển luôn đi lên từ những rủi ro, sai lầm. Đây là nhận định của rever, đón đọc!

Hướng Dẫn
21/11/2018
Đầu tư đất nền, nhà phố vốn 1 tỷ: Chuyên gia bất động sản khuyên gì?
Đầu tư đất nền, nhà phố vốn 1 tỷ: Chuyên gia bất động sản khuyên gì?

Lời khuyên từ Chuyên gia bất động sản Phan Công Chánh và bà Dương Thùy Dung - Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam dành cho nguồn vốn 1 tỷ đồng muốn đầu tư đất nền và nhà phố

Hướng Dẫn
29/12/2018
Đầu tư đất nền thời sốt giá, cẩn trọng thay vì “liều”
Đầu tư đất nền thời sốt giá, cẩn trọng thay vì “liều”

Thời gian gần đây, phân khúc đất nền liên tục tạo nên “cơn sốt” giá trên thị trường bất động sản, đặc biệt là các tỉnh vùng ven như Bình Dương, Long An, Đồng Nai. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng không nên liều lĩnh trong lúc thị trường đang tăng giá mà cần phải cẩn trọng hơn.

23/11/2018
Mua nhà đất lần đầu và những lưu ý đặc biệt cần biết
Mua nhà đất lần đầu và những lưu ý đặc biệt cần biết

Không phải ai trong chúng ta cũng có kinh nghiệm và hiểu về pháp luật trong lĩnh vực nhà đất. Dưới đây là một vài lưu ý cho những người lần đầu tiên mua nhà, đặc biệt là nhà đất thổ cư.

Hướng Dẫn
20/06/2016
3 lưu ý khi đầu tư đất nền Đà nẵng dành cho người mới bắt đầu
3 lưu ý khi đầu tư đất nền Đà nẵng dành cho người mới bắt đầu

Khi quyết định đầu tư đất nền Đà Nẵng bạn cần phải lưu ý những thông tin sau để không phạm phải những sai lầm lớn khiến bản thân tổn thất nặng nề.

Hướng Dẫn
21/09/2022
Những lưu ý khi mua đất làm nhà vườn
Những lưu ý khi mua đất làm nhà vườn

Nhà vườn được xem như một thú chơi Bất Động Sản xa xỉ. Vì vậy, trước khi mua đất làm nhà vườn, bạn hãy lưu ý một số điều để tránh lãng phí chi phí bỏ ra.

Tất cả những điều bạn cần biết về dự án SwanBay
Tất cả những điều bạn cần biết về dự án SwanBay

Quy mô, giá bán, vị trí, tiện ích, thiết kế, mặt bằng... của dự án SwanBay như thế nào? Cùng Rever tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Dự án
04/05/2018
Mở rộng TP.HCM về hướng Long An có thực sự cần thiết?
Mở rộng TP.HCM về hướng Long An có thực sự cần thiết?

TP.HCM đang có nhiều đề xuất về việc mở rộng thành phố bằng cách giãn dân về Long An. Rever sẽ phân tích các khía cạnh của phương án này.

Đầu tư
14/11/2018