Kiến nghị mở rộng tuyến Cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây lên 12 làn xe
02/07/2019
UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản kiến nghị Bộ GTVT cho mở rộng đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây đoạn TP.HCM - Long Thành lên 12 làn xe.
Thay vì 8 làn như quy hoạch ban đầu, tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đang được đề xuất mở rộng lên thành 12 làn xe để giải quyết tình trạng lưu lượng xe đang ngày một tăng cao.
Việc nâng cấp, mở rộng tuyến đường là hết sức cần thiết?
Theo đó, UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu cho mở rộng đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây đoạn TP.HCM - Long Thành lên 12 làn xe.
Tuyến đường cao tốc này được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư dự án vào năm 2007 chia làm 2 giai đoạn xây dựng trong đó giai đoạn 1 là đoạn An Phú - Long Thành với quy mô 4 làn xe cho cả đường và cầu. Giai đoạn 2 hoàn chỉnh đoạn từ An Phú - Long Thành sẽ mở rộng lên 8 làn xe cho cả đường và cầu, đoạn từ Long Thành đến Dầu Giây sẽ mở rộng lên 6 làn xe.
Tuyến Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây
Tuy nhiên căn cứ vào tình hình giao thông thực tế, UBND tỉnh Đồng Nai đã nhận định rằng nếu cứ giữ nguyên theo quy hoạch cũ thì sẽ không đáp ứng được nhu cầu lưu thông đang ngày một tăng cao. Nên ngay khi Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) trình phương án 3 tuyến đường chính kết nối TP. HCM và các địa phương khác với Cảng hàng không quốc tế Long Thành (trong đó có tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây), UBND tỉnh Đồng Nai đã đề xuất mở rộng đoạn từ TP. HCM - Long Thành lên khoảng 10 - 12 làn xe.
Thực tế, dù sân bay Long Thành còn chưa có phương án nghiên cứu khả thi, nhưng tuyến cao tốc này đang rơi vào tình trạng quá tải trầm trọng, ùn tắc, kẹt xe xảy ra liên tục và cần sớm có biện pháp khắc phục .Theo thống kê trong năm 2015, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đã phục vụ gần 10 triệu lượt phương tiện lưu thông an toàn và chỉ sau 3 năm, lượng phương tiện đã đạt mốc gần 15 triệu lượt/năm, tăng 50%.
Trong quý 1/2019, tuyến cao tốc này đã phục vụ hơn 4 triệu lượt xe, tăng hơn khoảng 14% so với cùng kỳ 2018. Riêng những tuần đầu của dịp cao điểm hè, lưu lượng phương tiện tăng hơn 20% so với cùng kỳ. (Theo thống kê của Công ty cổ phần dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam)
Đồng thời, tuyến cao tốc này không chỉ phục vụ kết nối di chuyển, giao thông liên tỉnh mà còn có vai trò đặc biệt là kết nối trực tiếp với sân bay Long Thành trong tương lai nên nhu cầu mở rộng một số đoạn quan trọng lên mức tối đa 12 làn xe là cần thiết
Lưu lượng xe ngày một tăng dẫn đến tuyến đường đang ngày càng quá tải
Bên cạnh đó, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (AVC) cũng cho biết, đơn vị sẽ đảm nhận đầu tư hệ thống giao thông trong cảng ở khu vực 5.000 ha Cảng hàng không quốc tế Long Thành và 2 đầu chờ từ đường giao thông tiếp cận để đấu nối với đường Biên Hòa - Vũng Tàu (quốc lộ 51), bên kia nối với đường vành đai 4.
Ngoài ra, đoạn từ TP. Biên Hòa đến đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây là trung tâm logistics lớn, đường kết nối là rất quan trọng vì vậy cần phải được làm mặt đường lớn hơn.
Tuyến đường hiện tại đã được tỉnh Đồng Nai và bộ GTVT định hướng tuyến và đưa vào quy hoạch. Các điểm kết nối với quốc lộ 51, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cũng đã được xác định. Đây là tuyến đường trực tiếp đi từ sân bay ra quốc lộ 51 hiện nay.
Thiết kế và phương án triển khai?
Bộ GTVT cho biết, khi thiết kế xây dựng tuyến đường sẽ tập trung thiết kế tuyến cao tốc theo phương án ưu tiên đường vào sân bay để tránh gây ra tình trạng ùn tắc giao thông nhưng đồng thời vẫn phải đảm bảo sự liên kết với hệ thống giao thông khác trong khu vực.
Bên cạnh đó, khi triển khai xây dựng dự án sân bay, cũng là lúc phải đồng thời triển khai xây dựng 3 tuyến đường gom xung quanh dự án này. Cụ thể là các tuyến đường: Cầu Mên; Bàu Cạn - Suối Trầu - Cẩm Đường và đường ấp 2, xã Suối Trầu.
Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ mở rộng lên 12 làn xe?
Ngoài ra, UBND huyện Long Thành còn đề xuất tỉnh sớm cung cấp ngân sách gần 940 tỷ đồng để thực hiện hai tuyến đường trọng điểm của huyện là đường Long Phước - Phước Thái và tuyến đường Phước Bình - Bàu Cạn - Cẩm Đường.
Trong đó, tuyến đường Long Phước - Phước Thài dài 8,6km, điểm đầu dự án giao với hương lộ 12 Bà Ký và điểm cuối giao với quốc lộ 51. Tổng vốn đầu tư của tuyến đường này trên 528 tỷ đồng. Tuyến đường Phước Bình - Bàu Cạn - Cẩm Đường dài 22km, có điểm đầu dự án giao với đường ranh tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và điểm cuối dự án giao với hương lộ 10 và đường Vành đai 4. Tuyến đường này có tổng kinh phí đầu tư gần 410 tỷ đồng.
Các tuyến đường này hầu hết đều tiếp giáp với Cảng hàng không quốc tế Long Thành cần sớm được triển khai để kịp thời đáp ứng nhu cầu giao thông vùng đô thị sân bay trong tương lai.
Bạn có thể tham khảo thêm thông tin hữu ích qua tài liệu dưới đây:
Có thể bạn quan tâm:
- Infographic: Mảng xanh - Vì sao lại quan trọng?
- Thành công của bất động sản nghỉ dưỡng và vai trò của chủ đầu tư
- Bất động sản nghỉ dưỡng: Cơ hội và thách thức!
- Mức giá thuê trung bình của 25 căn hộ chung cư tại Quận 2
- Bạn đã biết cách để đăng tin bán nhà nhanh chóng và được giá nhất?
Hoàng Triều (Biên Tập)
Từ khóa liên quan