Điểm mặt loạt dự án quận 7 nghìn tỷ "đắp chiếu" rục rịch tái khởi động lại

Nhiều dự án quận 7 ngưng hoạt động nhiều năm bỗng nhiên hồi sinh nhờ nguồn tài chính mới, hoạt động mua bán và sáp nhập sôi động cùng tín hiệu vui từ thị trường

Nguồn tài chính mới, hoạt động mua bán và sáp nhập cùng với những chuyển biến tích cực trên thị trường địa ốc đã làm cho hàng loạt dự án bị ngưng hoạt động trong nhiều năm bỗng nhiên hồi sinh, thị trường nửa năm cuối 2017 không ngừng tăng trưởng. Cùng Rever điểm mặt loạt dự án nghìn tỷ "đắp chiếu" nay rục rịch khởi động lại.

Nhiều dự án nghìn tỷ ở quận 7 tái khởi động sau nhiều năm ngủ yên

Giai đoạn thị trường địa ốc rơi vào khó khăn, tại TP.HCM có không ít chủ đầu tư đuối vốn, buộc phải ngừng thi công dự án. Nhiều dự án có vốn đầu tư lên đến cả ngàn tỷ đồng cũng lâm vào cảnh “trùm mền”, không có lối ra. Thời gian gần đây, nguồn tài chính mới cộng với sự sôi động của thị trường địa ốc làm cho các dự án quận 7 phủ bụi thời gian dài bỗng hồi sinh.

5e4f4e89-9718-4e9f-b24f-46641d45a8d5

Trầy trật nhất có thể kể đến dự án Kenton Residence, nay đổi tên thành Kenton Node Hotel Complex, toạ lạc trên đường Nguyễn Hữu Thọ, huyện Nhà Bè, của Công ty XD-SX-TM Tài Nguyên. Đây từng là một trong những dự án có vốn đầu tư “khủng” nhất TP.HCM, lên đến 300 triệu USD.

kenton-node

Dự án quy mô khủng Kenton Node tái khởi động sau nhiều năm "trùm mền"

Hình thành ý tưởng từ năm 2002 nhưng đến năm 2009, dự án mới chính thức khởi công. Khi đó, dự án gồm 3 phân khu: Plaza, Sky Villa và Residences, có 9 tòa nhà với 1.640 căn hộ. Tổng vốn đầu tư 300 triệu USD, dự kiến hoàn thành vào năm 2011. Với mật độ sử dụng thấp, chủ đầu tư ấp ủ hy vọng biến Kenton thành ốc đảo giữa lòng TP HCM.

Đầu năm 2010, Kenton mở bán với 100 căn hộ của giai đoạn một, giá bán khá cao (1.566-2.250 USD mỗi m2). Chủ đầu tư cho hay có 64 khách hàng giao dịch thành công. Giữa năm, Tài Nguyên công bố chào bán giai đoạn 2. Tuy nhiên, lúc này, thị trường bất động sản suy kiệt. Kenton Residences cũng ngưng trệ. Đến năm 2013, công ty trả lại toàn bộ tiền mua nhà cho gần 100 khách hàng đã mua và tìm hướng đi mới cho dự án.

Ngày 21/5 vừa qua, Công ty Tài Nguyên cho biết đã nhận được nguồn tài trợ vốn 1.060 tỷ đồng từ Ngân hàng BIDV và Maritime Bank để tái khởi động dự án Kenton Node. Sau điều chỉnh, dự án khoác “áo mới” là khu phức hợp căn hộ, khách sạn, trung tâm mua sắm, dịch vụ giải trí, nhà hát, trường học, phòng khám quốc tế…Có thể nói đây là sự trở lại hoành tráng của đại gia địa ốc Tài Nguyên. 

Cũng tại khu Nam Sài Gòn, với nguồn vốn bổ sung 500 tỷ đồng từ Ngân hàng SHB, Công ty Tài Nguyên đồng thời cho ra mắt dự án Evergreen nằm trên đường Nguyễn Lương Bằng, quận 7. Với diện tích 7,4 ha có sông nước bao bọc, mục tiêu phát triển của Evergreen là trở thành một ốc đảo bình yên nhưng đầy đủ tiện ích nội khu với kết cấu hạ tầng hiện đại. Xem thêm Tài Nguyên tái xuất với 2 dự án tỷ đô- Kenton Node và Ever Green

Nằm ở “khu đất vàng” giao lộ Tôn Đức Thắng – Hàm Nghi, quận 1, dự án Saigon One Tower “đứng hình” gần 7 năm nay dù được xây dựng hoàn thiện đến 80%. Nếu hoàn thành, đây sẽ là toà nhà cao thứ 3 và là công trình điểm nhấn ở khu trung tâm TP.HCM.

Dự án này trước đây do Công ty CP Địa ốc Sài Gòn M&C làm chủ đầu tư, tổng vốn đầu tư ban đầu là 256 triệu USD. Khởi công từ năm 2007 và dự kiến hoàn thành sau 2 năm nhưng công tác thi công Saigon One Tower bị đình trệ rồi bỏ hoang từ năm 2011 cho đến nay. Vào tháng 10/2014, Thanh tra TP.HCM ra quyết định thanh tra toàn diện về việc triển khai dự án này.

Saigon-One-Tower-quan-1

Saigon One Tower ngưng hoạt động nhiều năm,nay được chuyển nhượng sang chủ mới và hiện đang tái khởi động trở lại

Gần đây có thông tin Saigon One Tower đã về tay một tập đoàn nước ngoài là Công ty CP Phát triển BĐS Alpha King, đồng thời Tập đoàn Kiến trúc RSP (Singapore) đang lên kế hoạch xây dựng hoàn thiện dự án. Được biết dự án sẽ trở thành tổ hợp chung cư, văn phòng và thương mại cao cấp với điểm nhấn là quán bar ngoài trời lớn nhất Việt Nam.

Sôi động thị trường mua bán và sáp nhập dự án/doanh nghiệp (thị trường M&A)

Thị trường mua bán, sáp nhập dự án/doanh nghiệp (M&A) khởi sắc trong năm 2017. Khi mà thị trường địa ốc mới ấm lại và chưa có dấu hiệu bứt phá rõ rệt, những dự án bị ngừng triển khai trong một thời gian dài rất khó tiếp cận được nguồn vốn mới bởi các tổ chức tài chính còn e dè trong việc đổ tiền vào bất động sản. Khi đó, hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) dự án nghiễm nhiên trở nên sôi động hơn.

Giữa tháng 3/2017, An Gia Investment và quỹ đầu tư Creed Group (Nhật Bản) cho hay đã hoàn tất thương vụ mua lại 7 block dự án khu dân cư phức hợp Lacasa, quận 7 của Tập đoàn Vạn Phát Hưng. Dự án này có vốn đầu hơn hơn 3.500 tỷ đồng và bị ngưng trệ từ năm 2013. Theo ông Lương Sĩ Khoa – Phó Chủ tịch HĐQT An Gia Investment, phần dự án mua lại sẽ triển khai theo từng giai đoạn và dự kiến sẽ mở bán vào quý 3/2017. Trước thương vụ này, An Gia Invesment cũng đã mua lại 5 dự án khác.

lacasa-quan-7

Phối cảnh khu phức hợp Lacasa quận 7

Tiếp đến, sự kiện gây “sóng” trên thị trường gần đây là thông tin dự án River City, dự án quy mô thiết kế 8.000 căn hộ tại quận 7, của Địa ốc Phát Đạt được bán cho Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Khách hàng mua căn hộ tại đây đã được Địa ốc Phát Đạt “thối” lại tiền cùng với khoản đền bù 20% giá trị hợp đồng.

Có thể nói, trong hai năm trở lại đây, hoạt động M&A dự án bất động sản tại TP.HCM trở nên sôi động hơn. Nhờ bàn tay của các ông chủ mới, nhiều dự án trở thành “hàng hot” trên thị trường sau khi khoác áo mới. Một số doanh nghiệp gặt hái thành công từ các thương vụ M&A có thể kể đến như Địa ốc Hưng Thịnh, Novaland, Phú Mỹ Hưng…

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM cho hay, giai đoạn từ năm 2009 -2013, khi thị trường địa ốc đóng băng, TP.HCM có khoảng 14.000 căn hộ tồn kho với 500 dự án ngừng triển khai. Đây là cơ hội cho hoạt động M&A.

Theo ông Châu, hoạt động M&A dự án sẽ mang lại lợi cho cả đôi bên. Cụ thể, bên mua sẽ giảm được chi phí đầu tư, bên bán sẽ giải quyết vấn đề tài chính, thị trường giảm hàng tồn kho, còn người mua sớm có nhà.

91491e12-84ea-464c-ab39-e5902aacb2bc

Diệu Linh

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Bất động sản Khu Nam Sài Gòn: Lấy lại vị thế dẫn đầu nhờ đòn bẩy hạ tầng?
Bất động sản Khu Nam Sài Gòn: Lấy lại vị thế dẫn đầu nhờ đòn bẩy hạ tầng?

Với việc hạ tầng giao thông đang rất được chú trọng đầu tư trong những năm trở lại đây, bất động sản Khu Nam Sài Gòn đang dần lấy lại vị thế ngôi vương.

Thị trường
26/10/2019
Vì sao bạn mãi vẫn chưa bán được nhà?
Vì sao bạn mãi vẫn chưa bán được nhà?

Vì sao bạn đã rao bán nhà của mình từ rất lâu rồi nhưng không ai mua?Nguyên nhân là gì và làm sao thay đổi?

Đầu tư
07/10/2018
Tài Nguyên tái xuất với 2 dự án tỷ đô - Kenton Node và Evergreen
Tài Nguyên tái xuất với 2 dự án tỷ đô - Kenton Node và Evergreen

Ngày 21-5-2017, Công ty Tài Nguyên chính thức công bố 2 dự án bất động sản với quy mô lớn tại khu Nam Sài Gòn là Kenton Node và Evergreen.

Dự án
17/07/2017
Những dự án bất động sản tỷ đô tại Thủ Thiêm
Những dự án bất động sản tỷ đô tại Thủ Thiêm

Khu đô thị mới Thủ Thiêm sau nhiều năm chờ đợi đã thu hút hàng loạt “ông lớn” và tạo ra những đợt sóng đầu tư dồn dập. Cùng Rever điểm lại những dự án tỷ đô tại đây.

Dự án
02/07/2018
Hàng loạt dự án hạ tầng giao thông nghìn tỷ đổ bộ, bất động sản khu Nam Sài Gòn hưởng lợi
Hàng loạt dự án hạ tầng giao thông nghìn tỷ đổ bộ, bất động sản khu Nam Sài Gòn hưởng lợi

Theo thông tin mới nhất, hàng loạt dự án hạ tầng giao thông tại khu Nam TP.HCM được đưa vào lộ trình phê duyệt đầu tư từ nay cho đến năm 2020 đã khiến thị trường bất động sản nơi đây biến động.

Đầu tư
19/01/2019
So sánh giá của những dự án Quận 7 đang mở bán
So sánh giá của những dự án Quận 7 đang mở bán

Nam Sài Gòn, điển hình là Quận 7, luôn là khu vực có thị trường bất động sản sôi động nhất cả nước và trong thời gian sắp tới, những dự án Quận 7 nào sẽ được bàn giao?

Hàng loạt dự án mới ra đời, chủ đầu tư “thức thời”
Hàng loạt dự án mới ra đời, chủ đầu tư “thức thời”

Trong quý đầu năm 2017 thị trường bất động sản TP.HCM đang và sẽ giao dịch lượng lớn sản phẩm, bao gồm 4.700 căn hộ được chào bán.

Dự án
18/04/2017
Dự án Thủ Thiêm Dragon đang triển khai đến đâu?
Dự án Thủ Thiêm Dragon đang triển khai đến đâu?

Tính đến thời điểm hiện tại, dự án Thủ Thiêm Dragon đang trong quá trình thi công hoàn thiện, dự kiến sẽ bàn giao vào khoảng quý 2/2020.

Dự án
16/01/2020
Toàn cảnh công trường xây dựng tòa tháp Landmark 81
Toàn cảnh công trường xây dựng tòa tháp Landmark 81

Tòa tháp Landmark 81 sở hữu nhiều kỷ lục như: tòa nhà xanh lớn nhất Việt Nam; tòa nhà cao nhất Việt Nam; đài quan sát cao nhất Việt Nam…

Dự án
02/07/2020
Những dự án chi nghìn tỷ phát triển tiện ích tại Nam Sài Gòn
Những dự án chi nghìn tỷ phát triển tiện ích tại Nam Sài Gòn

Nhiều dự án cao cấp tại khu Nam được các chủ đầu tư không tiếc tay chi hàng nghìn tỷ đồng để phát triển cảnh quan, tiện ích. Nổi bật trong số đó là dự án Kenton Node Quận 7.

Dự án
24/03/2018
Những dự án nhà ở tại TP.HCM sẽ bàn giao trong quý 2 và quý 3, người mua nhà nên biết
Những dự án nhà ở tại TP.HCM sẽ bàn giao trong quý 2 và quý 3, người mua nhà nên biết

Có khoảng hơn 10 dự án nhà ở từ 5 chủ đầu tư sẽ được bàn giao nhà cho khách hàng trong quý 2 và quý 3 năm 2019.

Điểm mặt 5 dự án căn hộ nổi bật tại Quận 2 sắp ra mắt thị trường
Điểm mặt 5 dự án căn hộ nổi bật tại Quận 2 sắp ra mắt thị trường

Rever điểm qua top 5 dự án căn hộ chung cư nổi bật tại Quận 2 sắp mở bán trong những những tháng cuối năm 2017.

Dự án
14/03/2020
7 điểm nghẽn đang tồn tại của thị trường bất động sản TP.HCM
7 điểm nghẽn đang tồn tại của thị trường bất động sản TP.HCM

Theo phân tích của các chuyên gia bất động sản thì hiện tại thị trường nhà ở đang có 7 điểm nghẽn mà theo dự báo có thể kéo dài sang năm 2019. Những điểm nghẽn đó là gì?

Đầu tư
27/12/2018
Loạt dự án "bom tấn" ở khu đô thị mới Thủ Thiêm - quận 2
Loạt dự án "bom tấn" ở khu đô thị mới Thủ Thiêm - quận 2

Là một trong những khu vực sôi động nhất trên thị trường BĐS hiện nay, khu đô thị quận 2 mà tâm điểm là khu đô thị mới Thủ Thiêm đang được rất nhiều nhà đầu tư nhắm đến. Rất nhiều dự án đầu tư nước ngoài được đánh giá là "bom tấn" đang chờ kích hoạt ở khu đô thị mới này.

Dự án
12/10/2016
Điểm mặt những dự án bất động sản vừa cất nóc tại TP.HCM và Đồng Nai
Điểm mặt những dự án bất động sản vừa cất nóc tại TP.HCM và Đồng Nai

Cuối tháng 6 và đầu tháng 7/2019, nhiều dự án BĐS bước vào giai đoạn cất nóc với nhiều cái tên đáng chú ý như Kingdom 101, One Verandah, Sunwah Pearl,...

TP.HCM sẽ công khai 124 dự án bị "đóng băng" được tiếp tục triển khai
TP.HCM sẽ công khai 124 dự án bị "đóng băng" được tiếp tục triển khai

UBND TP.HCM sẽ công khai danh sách 124 dự án bất động sản bị "đóng băng" được tiếp tục triển khai. Đây là tin vui đối với thị trường bất động sản TP.HCM khi nguồn cung sơ cấp đáng có dấu hiệu giảm.

Những dự án đầu tư nghìn tỷ phát triển tiện ích tại khu Nam Sài Gòn
Những dự án đầu tư nghìn tỷ phát triển tiện ích tại khu Nam Sài Gòn

Khu Nam Sài Gòn lâu nay luôn thu hút nhiều dự án căn hộ cao cấp. Để tạo nên dấu ấn trên thị trường, dự án đẹp hay vị trí tốt thôi chưa đủ. Nhiều chủ đầu tư đã không tiếc tay đầu tư hàng chục tỷ đồng để phát triển các tiện ích dành phục vụ riêng cho giới trung và thượng lưu.

Thị trường
21/08/2018
Bất động sản ven đô - sản phẩm chủ lực của bất động sản Tp.HCM?
Bất động sản ven đô - sản phẩm chủ lực của bất động sản Tp.HCM?

Mặc dù thị trường bất động sản Tp.HCM năm 2017đã có bước phát triển mạnh mẽ ở phân khúc đất ven đô và nhà phố nhưng sang năm 2018 tình hình lại có những chuyển biến mới.

Thị trường
03/07/2018
Mua bán nhà đất trong tháng "tháng cô hồn": Tại sao không?
Mua bán nhà đất trong tháng "tháng cô hồn": Tại sao không?

Tháng 7 âm lịch - tháng cô hồn, đây là thời điểm mà thị trường bất động sản thường sẽ bước vào giai đoạn chững lại, ít các giao dịch được tiến hành.

Hướng Dẫn
28/07/2022
Những dự án bất động sản tỉ USD hứa hẹn bùng nổ trong năm 2019
Những dự án bất động sản tỉ USD hứa hẹn bùng nổ trong năm 2019

Thị trường bất động sản 2018 đã đón nhiều dự án quy mô lớn có vốn nước ngoài tạo đà cho địa ốc 2019 tăng trưởng. Vậy đó là những dự án tỉ USD nào, thuộc khu vực, phân khúc nào và tiềm năng đầu tư ra sao?

Đầu tư
02/01/2019