"Cuộc chiến" nội và ngoại ở phân khúc căn hộ cao cấp
22/07/2017
Các doanh nghiệp địa ốc Việt Nam đang có nguồn cung căn hộ cao cấp bám đuổi quyết liệt so với chủ đầu tư ngoại.
Các doanh nghiệp địa ốc Việt Nam đang có nguồn cung căn hộ cao cấp bám đuổi quyết liệt so với chủ đầu tư ngoại.
Công ty DKRA vừa công bố báo cáo 6 tháng đầu năm về thị trường căn hộ cao cấp TP HCM với điểm nhấn là cuộc so găng quyết liệt giữa 2 nhóm chủ đầu tư trong nước và nước ngoài. Đây là phân khúc có giá bán từ 2.000 USD mỗi m2 trở lên, xét về giá, chỉ xếp sau căn hộ hạng sang và siêu sang.
Nửa năm qua, nguồn cung thị phần căn hộ cao cấp của khối nội và ngoại bám đuổi sát nhau, chênh lệch gần như không đáng kể. Rổ hàng hóa đôi bên lần lượt tung ra 1.783 - 1.782 căn. Lượng tiêu thụ chung cư cao cấp của khối nội có phần nhỉnh hơn, bán trên 1.600 căn nhờ có nhiều chương trình khuyến mãi. Khối ngoại ghi nhận 1.460 giao dịch thành công, sức mua chỉ thấp hơn các doanh nghiệp trong nước khoảng 8%.
Diễn biến thanh khoản của khối nội và khối ngoại cũng có sự phân hóa trong nửa năm qua. Cụ thể, khối ngoại bán hàng hiệu quả ngay từ lần đầu tung hàng ra thị trường nhưng ít dùng các chương trình khuyến mãi kích cầu. Trong khi đó, khối nội lại bán tốt trong những đợt bán hàng có phương án kích cầu như: rút thăm trúng thưởng vàng, ôtô, hàng nội thất...
Thị trường căn hộ cao cấp đang có sự "so găng" giữa doanh nghiệp nội và ngoại
Các chủ đầu tư ngoại tại TP HCM hiện nay gồm có: Đài Loan, Singapore, Hong Kong... đều có nguồn vốn ổn định, cộng thêm thế mạnh huy động vốn từ các quỹ đầu tư quốc tế. Với tiềm lực tài chính mạnh, các đơn vị này có thể xây dự án mà không bị ảnh hướng bởi việc huy động vốn từ khách hàng. Ngoài ra, khối ngoại còn có bề dày kinh nghiệm phát triển bất động sản, đầu tư bài bản và đặc biệt có thể làm ra sản phẩm tốt bằng hoặc hơn cả quảng cáo.
Nhóm doanh nghiệp bất động sản Việt Nam tham gia phát triển các dự án cao cấp tại TP HCM rơi vào những công ty có thương hiệu lớn, đã niêm yết trên sàn chứng khoán hoặc có sự hậu thuẫn từ các đối tác chiến lược, thậm chí là quỹ đầu tư quốc tế (mua cổ phần, trái phiếu chuyển đổi). Thế mạnh của nhóm doanh nghiệp trong nước là tiếp cận quỹ đất hiệu quả nhờ am hiểu chính sách, nắm rõ thủ tục pháp lý.
Xem thêm: Sống trong căn hộ cao cấp, bạn được những lợi ích gì?
DKRA đánh giá, cuộc đua của hai khối nội – ngoại đang khiến thị trường căn hộ cao cấp TP HCM phân hóa ngày càng mạnh mẽ, giúp rổ hàng hóa trở nên phong phú, đa dạng hơn. Căn hộ cao cấp của khối nội thường có vị trí đắc địa trong khi sản phẩm của khối ngoại tọa lạc ở những khu vực đầy tiềm năng, cảnh quan đẹp, thiết kế độc đáo.
Đơn vị này đưa ra 5 yếu tố quan trọng đóng vai trò quyết định sự thành bại của doanh nghiệp ở phân khúc này. Đó là: nguồn vốn mạnh, nhiều kinh nghiệm phát triển dự án, thiết kế kiến trúc độc đáo, chính sách bán hàng hiệu quả và minh bạch trong quản lý.
Cuộc đua giữa khối nội và khối ngoại trên thị trường căn hộ cao cấp dự báo sẽ còn gay cấn trong thời gian tới
Các nhà phát triển bất động sản nước ngoài có ưu thế khá toàn diện nhưng còn khiếm khuyết ở kênh phân phối còn khối nội lại thường gặp vấn đề về việc thu xếp dòng vốn dài hạn, còn gặp một số hạn chế về minh bạch trong quản lý. Tuy nhiên, trong nửa đầu năm 2017 nhiều đại gia Việt đã liên kết với quỹ đầu tư ngoại để huy động vốn rẻ, niêm yết để tiếp cận vốn từ thị trường chứng khoán dễ hơn. Khối nội có thể lôi kéo đối tác nước ngoài để phát triển dự án dựa trên thế mạnh quỹ đất dồi dào.
Tổng giám đốc DKRA, Phạm Lâm đánh giá, cuộc đua giữa khối nội và khối ngoại trên thị trường căn hộ cao cấp vẫn đang ở giai đoạn gay cấn nhưng theo chiều hướng tích cực.
Theo ông Lâm, điều thú vị ở cuộc so găng này là cục diện ngày càng trở nên cân bằng hơn. Trong những năm 2015 trở về trước thị phần căn hộ cao cấp của các doanh nghiệp Việt Nam có phần lép vế so với khối ngoại. Thế nhưng hiện nay ranh giới phân biệt dự án của nhà đầu tư nội - ngoại không còn nhiều. Thậm chí, xu hướng giao thoa, liên kết, hợp tác giữa khối nội và khối ngoại càng thúc đẩy phân khúc căn hộ cao cấp phát triển toàn diện hơn.
"Cuộc đua chưa phân định thắng - thua và các đối thủ vẫn đang hào hứng tiến về phía trước nhưng một thực tế rõ ràng nhất là đằng sau sự cạnh tranh này, người thắng chính là khách hàng", ông Lâm nói.
Theo VnExpress
Từ khóa liên quan