Có nên mua căn hộ chung cư cũ không?

Để sở hữu cho mình một căn nhà tại thành phố khá là khó khăn. Vì vậy, một số gia đình đã lựa chọn mua căn hộ chung cư cũ để phù hợp với tài chính.

Để sở hữu cho mình một căn nhà tại thành phố khá là khó khăn. Vì vậy, một số gia đình đã lựa chọn mua căn hộ chung cư cũ để phù hợp với tài chính và phù hợp với mức thu nhập của gia đình thay vì sắm sửa một căn hộ chung cư mới. Song, để chọn được một căn chung cư cũ đảm bảo chất lượng không phải đơn giản. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn những lưu ý khi mua căn hộ chung cư cũ.

f308b2e8-c3e9-42e1-8dfb-3bc3d9d60c3e

Những lợi ích khi mua căn hộ chung cư cũ

can-ho-chung-cu-cu-2

Hiện nay, có nhiều người lựa chọn mua căn hộ cũ vì khả năng tài chính còn hạn hẹp.

So với mua căn hộ chung cư mới, mua căn hộ chung cư đã qua sử dụng có một số ưu điểm nổi bật hơn về giá cả, pháp lý, hạ tầng…

Thứ nhất, giá cả khi mua căn hộ chung cư cũ sẽ rẻ hơn. Đây thường là lý do chính của đa phần người mua chung cư cũ. Khi mua căn hộ cũ, người mua có thể tiết kiệm một khoản chi phí lớn, giảm áp lực trả nợ ngân hàng.

Thứ hai, căn hộ chung cư cũ có pháp lý rõ ràng và người chủ cũ chính là minh chứng bởi họ đã sống và có giấy tờ đầy đủ của căn hộ.

Thứ ba, người mua sẽ được nhận nhà ngay sau khi mua, không mất thời gian chờ đợi bàn giao so với mua tại thời điểm đang xây dựng. 

Bên cạnh những ưu điểm trên, mua bán căn hộ chung cư cũ cũng tồn tại nhiều rủi ro bởi chất lượng chung cư cũ sẽ bị xuống cấp so với ban đầu, thậm chí gặp phải các vấn đề rò rỉ, hư hỏng, thấm dột, thiếu an toàn khác.

Những lưu ý khi mua căn hộ chung cư cũ

Tìm hiểu quá khứ của căn hộ cũ đó

Trước khi quyết định mua căn hộ chung cư cũ, người mua cần tìm hiểu kỹ về quá khứ của nó. Căn hộ này còn mới không? Nó được xây dựng năm nào? Đã qua bao nhiêu đời chủ? Đã sửa chữa gì hay chưa? Các yếu tố tâm linh khác?

Bạn có thể tìm hiểu thông qua internet hoặc những người hàng xóm xung quanh. Nhằm tránh việc căn hộ đã từng xảy ra chuyện gì không tốt đẹp nên chủ nhà mới bán.

Sau khi xem xét toàn diện về lịch sử của căn hộ cũ, nếu cảm thấy không ổn thì nên tránh xa những căn hộ như vậy.

Chất lượng chung cư cũ còn tốt không?

mua-nha-3-1

Hãy kiểm tra từng chi tiết, ngóc ngách của căn hộ nhằm xác thực chất lượng căn hộ.

Mục đích mua căn hộ chung cư là để ở, là nơi để sinh sống. Vậy nên, dù là chung cư cũ nhưng cũng cần tìm nơi có chất lượng đảm bảo, ổn định, không hư hỏng, sửa chữa quá nhiều. 

Bên cạnh đó, bạn cần tìm hiểu chất lượng quản lý và dịch vụ tại chung cư. Xem xét các vấn đề về cung cấp điện, nước, thái độ và trách nhiệm của quản lý chung cư,...

Những thông tin này nhằm đảm bảo cho cuộc sống của bạn và gia đình được thuận lợi và tốt đẹp hơn.

Xem xét giá cả và giá trị pháp lý

Như đã đề cập ở trên, người mua quyết định mua căn hộ chung cư cũ đa phần bởi giá cả của nó rẻ hơn khá nhiều lần khi mua căn hộ mới cùng phân khúc. Bạn nên tham khảo giá của các căn hộ chung cư cũ và mới khác trên địa bàn để xác định xem mức giá mua như vậy là phù hợp hay chưa. Tránh trường hợp bị mua “hớ”.

Đồng thời, người mua cũng cần chú ý xem xét về mặt pháp lý của chung cư. Bởi vì là căn hộ chung cư cũ nên hãy đảm bảo rằng khi bạn mua, chủ cũ đã có Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà. Nếu chưa có thì không nên giao dịch.

Hơn nữa, khi xem xét Giấy chứng nhận bản gốc cần chú ý xem thời hạn sử dụng trong vòng bao lâu, nhằm tránh rắc rối sau này.

Đảm bảo diện tích căn hộ khớp với giấy tờ 

can-ho-chung-cu-cu-1

Khi nhận nhà, bạn cần kiểm tra diện tích thực có giống với diện tích trong sổ hồng căn hộ. Ảnh minh họa

Trước khi mua căn hộ chung cư, nhà đất, cũ hay mới, người mua cũng cần phải kiểm tra kỹ càng giấy tờ pháp lý. Đặc biệt cần xem xét, đo đạc diện tích trong sổ và trên thực tế có khớp với nhau hay không. Bởi có nhiều trường hợp, lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người mua, cố ý lừa đảo, ghi sai diện tích để tăng giá căn hộ.

Lưu ý khoản phí sửa sang khi mua chung cư cũ

Thông thường, khi mua căn hộ chung cư cũ, bạn sẽ phải bỏ ra một khoản chi phí không nhỏ để sửa sang, tân trang, mua sắm nội thất cho căn hộ của mình.

Bạn nên cân nhắc, tính toán tất cả các khoản chi phí trước khi mua nhằm đảm bảo chi phí bỏ ra không quá lớn. Nếu tổng chi phí cao quá thì bạn nên cân nhắc việc mua một căn hộ chung cư mới, điều đó sẽ tốt hơn.

Lựa chọn vị trí chung cư phù hợp

can-ho-chung-cu-cu

Khi mua căn hộ chung cư cũ cần chọn nơi có vị trí thuận tiện cho việc di chuyển, gần trường học và nơi làm việc. Điều này sẽ giúp ích lớn cho việc sinh hoạt hàng ngày của gia đình bạn.

Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý đến những tiện ích xung quanh chung cư. Nên chọn mua những chung cư gần trường học, bệnh viện, chợ, siêu thị, công viên, nhà hàng, khu vui chơi… đáp ứng nhu cầu của gia đình.

Bạn đang theo dõi bài viết Có nên mua căn hộ chung cư cũ không? Bên cạnh đó, nếu bạn đang có một số vốn và muốn mua căn hộ trả góp phù hợp với túi tiền, bạn có thể tải bộ tài liệu dưới đây để cập nhật 85 chung cư có căn hộ giá dưới 1.5 tỷ tại TP.HCM.

86064eef-1b53-43d4-99d0-de32a82292c4

 

Có thể bạn quan tâm:

Mỹ Linh (TH)

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

5 cách mua nhà giá hời, không phải ai cũng biết
5 cách mua nhà giá hời, không phải ai cũng biết

Mua bán nhà đất là ngành đầu tư có khả năng sinh lời cao khi thị trường bất động sản phát triển mạnh. Dưới đây là một số cách mua nhà giá hời dành cho bạn.

Mua nhà cũ và những lưu ý không nên bỏ qua
Mua nhà cũ và những lưu ý không nên bỏ qua

Không phải ai cũng có điều kiện để mua một ngôi nhà mới, thay vào đó họ chọn mua nhà cũ với mức giá tốt hơn. Tuy nhiên, nếu không cẩn trọng, người mua nhà cũ sẽ gặp nhiều rủi ro.

Có nên mua chung cư đã bị chủ đầu tư thế chấp?
Có nên mua chung cư đã bị chủ đầu tư thế chấp?

Khi chung cư bị chủ đầu tư thế chấp ngân hàng thì quyền lợi khách hàng bị ảnh hưởng thế nào? Cùng Rever tìm hiểu kỹ vấn đề này nhé.

Hướng Dẫn
25/10/2016
Đầu tư cho thuê căn hộ tại TP.HCM cần lưu ý điều gì?
Đầu tư cho thuê căn hộ tại TP.HCM cần lưu ý điều gì?

Bạn đang có ý định đầu tư cho thuê căn hộ tại TP.HCM? Tham khảo ngay những lưu ý dưới đây trước khi quyết định đầu tư.

Kinh nghiệm chọn mua nhà cũ từ thực tế
Kinh nghiệm chọn mua nhà cũ từ thực tế

Khi mua lại một ngôi nhà cũ, để tốt cho gia đình về lâu dài bạn cần phải xem xét kỹ về giá cả, vị trí, điều kiện giao thông, tiện ích, phong thủy...

Hướng Dẫn
09/12/2017
Nên hay Không việc mua nhà chung sổ?
Nên hay Không việc mua nhà chung sổ?

Mua nhà có sổ chung thực tế có giá hời hơn, quyền lợi tốt hơn không? Hãy cùng Rever tìm hiểu để xem xét mua nhà sổ chung có an toàn không nhé...

Hướng Dẫn
09/11/2022
Những yếu tố cần cân nhắc khi mua căn hộ chung cư diện tích nhỏ
Những yếu tố cần cân nhắc khi mua căn hộ chung cư diện tích nhỏ

Có nhiều lý do khiến nhiều người chọn mua căn hộ chung cư diện tích nhỏ, nhưng dưới đây là những lý do phổ biến nhất mà bạn nên biết.

Mua căn hộ chung cư, TẦNG CAO hay TẦNG THẤP?
Mua căn hộ chung cư, TẦNG CAO hay TẦNG THẤP?

Ngoài các vấn đề vị trí, giá cả, tiện ích,… thì chọn mua căn hộ chung cư ở tầng cao hay tầng thấp cũng là yếu tố trực tiếp ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày của gia đình bạn.

Mua chung cư, chọn tầng cao hay thấp?
Mua chung cư, chọn tầng cao hay thấp?

Hiện nay, loại hình căn hộ chung cư đang được nhiều gia đình Việt ưa chuộng, đặc biệt là các gia đình trẻ. Tuy nhiên rất nhiều người khi mua căn hộ chung cư đều băn khoăn và suy nghĩ về việc nên chọn căn hộ ở tầng bao nhiêu thì tốt nhất?

Hướng Dẫn
21/11/2016
Có nên mua nhà cũ để ở hay không?
Có nên mua nhà cũ để ở hay không?

Mua nhà cũ có phải là một lựa chọn thiếu "sáng suốt”? Hãy cùng tìm hiểu về những mặt lợi – hại của vấn đề này!

5 kinh nghiệm chọn mua căn hộ chung cư cũ
5 kinh nghiệm chọn mua căn hộ chung cư cũ

Được nhận nhà ngay sau khi mua, giá thành rẻ hơn chung cư mới, hạ tầng giao thông hiện hữu... là những ưu điểm khiến chung cư cũ thu hút khá nhiều khách hàng.

5 việc PHẢI LÀM trước khi mua căn hộ chung cư đã qua sử dụng
5 việc PHẢI LÀM trước khi mua căn hộ chung cư đã qua sử dụng

Với ưu điểm có thể dọn vào ở ngay, giá cả "mềm" hơn căn hộ mới khiến nhiều người tìm mua căn hộ chung cư cũ. Song, bạn cần xét kỹ 5 điều sau khi mua căn hộ đã qua sử dụng.

Tại sao nên thuê căn hộ Đà Nẵng mà không phải là mua trong thời điểm này
Tại sao nên thuê căn hộ Đà Nẵng mà không phải là mua trong thời điểm này

Nên thuê căn hộ tại Đà Nẵng hay mua là một vấn đề mà hiện nay có rất nhiều người quan tâm. So với việc mua thì thuê căn hộ có những lợi ích gì để khiến bạn thay đổi quyết định của mình?

Có nên mua căn góc chung cư không?
Có nên mua căn góc chung cư không?

Có nên mua căn góc chung cư không? Xem phân tích chi tiết từ chuyên viên Rever để đưa ra quyết định đúng đắn.

Hướng Dẫn
08/10/2017
6 điều NÊN lưu ý khi mua nhà đã qua sử dụng
6 điều NÊN lưu ý khi mua nhà đã qua sử dụng

Mua nhà đã qua sử dụng là cách để bạn có thể sở hữu một ngôi nhà với vốn tài chính hạn chế của mình. Tuy nhiên khi mua nhà đã qua sử dụng bạn nên lưu ý một số vấn đề sau.

Có nên mua căn hộ chung cư diện tích nhỏ?
Có nên mua căn hộ chung cư diện tích nhỏ?

Hiện nay số lượng căn hộ có diện tích nhỏ ngày càng gia tăng, số người thuê căn hộ nhỏ rất đông, nhưng đối với những người mua thì sao?

Hướng Dẫn
31/08/2017
Mua nhà chung cư được cấp sổ hồng hay sổ đỏ?
Mua nhà chung cư được cấp sổ hồng hay sổ đỏ?

Mua nhà chung cư được cấp sổ hồng hay sổ đỏ? Đây chắc hẳn là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm và băn khoăn. Trong bài viết này, Rever sẽ đưa ra câu trả lời cho bạn.

Hướng Dẫn
22/06/2017
So sánh ưu - nhược điểm của nhà phố và căn hộ
So sánh ưu - nhược điểm của nhà phố và căn hộ

Khi tìm nơi "an cư" thì bạn nên chọn nhà phố hay căn hộ chung cư? Cùng xem xét ưu - nhược điểm của hai loại bất động sản này để có lựa chọn tốt nhất!

Có nên mua căn hộ chung cư bàn giao thô?
Có nên mua căn hộ chung cư bàn giao thô?

Với căn hộ bàn giao thô, bạn không chỉ được mua với giá thành rẻ hơn mà còn được tự ý thiết kế theo ý muốn của mình. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý những điều dưới đây khi mua căn hộ bàn giao thô.

Chọn nhà phố hay chung cư (Phần 1)
Chọn nhà phố hay chung cư (Phần 1)

“Có một nơi để về, đó là nhà. Có những người để yêu thương, đó là gia đình. Có được cả hai, đó là hạnh phúc”.

Hướng Dẫn
01/09/2016