Cách định giá nhà đất chính xác nhất dành cho người mua

Định giá nhà đất luôn là một trong những vấn đề làm đau đầu người mua nhà, nhất là trong thời kỳ bất động sản biến động, chín người, mười giá như hiện nay.

Định giá nhà đất chính xác luôn là một trong những vấn đề làm đau đầu người mua nhà, nhất là trong thời kỳ bất động sản biến động, "chín người, mười giá" như hiện nay. 

c5809c96-0188-4e54-b144-709153a51eef

Lợi nhuận từ việc đầu tư bất động sản về cơ bản chính là khoản tiền chênh lệch giữa giá mua vào và giá bán ra. Ngoài việc nghĩ cách làm tăng giá trị bất động sản, giúp bán nhà được giá hơn thì việc mua được căn nhà với "giá hời" cũng là nhân tố rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận kiếm được sau này. 

Những yếu tố sẽ ảnh hưởng đến việc định giá bất động sản

Theo các chuyên gia bất động sản, có 6 yếu tố sẽ tác động đến giá trị bất động sản mà người mua nhà nên dùng làm căn cứ để định giá chính xác. Bao gồm:

  • Yếu tố tự nhiên: Gồm các yếu tố như vị trí, diện tích bất động sản, địa hình và môi trường khu vực bất động sản đó.

  • Yếu tố kinh tế: Bao gồm khả năng gia tăng giá trị của bất động sản trong tương lai và tính thanh khoản. Căn cứ để xác định yếu tố này là dựa vào tiềm năng phát triển, khả năng thu hút đầu tư của khu vực.

  • Yếu tố thị trường: Đây là yếu tố liên quan sức thu hút của bất động sản và nơi xu hướng đầu tư đang hướng về.

  • Yếu tố pháp lý của bất động sản.

  • Yếu tố uy tín của chủ đầu tư (nếu có).

  • Các yếu tố khách quan khác: Bao gồm các yếu tố như kinh tế, chính trị, văn hóa của khu vực có bất động sản.

cach-dinh-gia-nha-dat-chinh-xac-nhat-danh-cho-nguoi-mua

Việc định giá nhà đất thường khá khó khăn khi nó bị chi phối bởi rất nhiều yếu tố

Trong số đó, yếu tố tự nhiên là yếu tố then chốt nhất, chiếm tới 50% tỷ trọng trong tổng giá trị của bất động sản. Đây cũng là nhân tố quan trọng nhất mà người mua bán nhà đất nên quan tâm.

Cũng theo các chuyên gia bất động sản, cũng có khá nhiều cách để xác định giá trị nhà đất. Nhưng hiệu quả và dễ dàng nhất vẫn là phương pháp so sánh trực tiếp với độ chính xác khá cao.

Trình tự các bước tự định giá nhà đất chính xác cho người mua:

Bước 1: Xác định mục tiêu và năng lực tài chính bản thân

Trước khi bắt tay việc tìm kiếm bất động sản, người mua cần phải xác định rõ lại mục tiêu mình đang hướng đến. Chẳng hạn như loại hình bất động sản, vị trí, quy mô, tình trạng đã bàn giao hay là dự án hình thành trong tương lai, và ngân sách có thể bỏ ra... Đây là việc làm rất cần thiết nhằm giới hạn lại phạm vi tìm kiếm, giúp việc tìm được bất động sản phù hợp nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Bước 2: Tìm kiếm và liệt kê các bất động sản phù hợp

Sau khi xác định được nhu cầu bạn thân, bạn hãy tìm kiếm và liệt kê các bất động sản đúng với nhu cầu càng nhiều càng tốt. Đồng thời trong quá trình tìm kiếm, hãy xếp các bất động sản này vào từng nhóm khác nhau, để tiện cho việc so sánh, định giá nhà đất sau này. 

Bạn có thể phân thành các nhóm theo vị trí và quy mô... Đối với căn hộ chung cư thì đơn giản hơn, người mua chỉ cần xếp chúng theo từng dự án là được. 

cach-dinh-gia-nha-dat-chinh-xac-nhat-danh-cho-nguoi-mua

Định giá nhà đất bằng phương pháp so sánh trực tiếp là phương pháp dễ dàng và nhanh chóng nhất

Bước 3: So sánh giá bán của các bất động sản tương đồng và đưa ra giá bán hợp lý nhất

Ở giai đoạn này, bạn bắt đầu so sánh các bất động sản cùng một nhóm với nhau. Nếu đã chọn được sản phẩm mình ưng ý nhất thì có thể dùng nó làm cột mốc để so sánh với các bất động sản tương đồng khác.

Chú ý đến các yếu tố sẽ làm tăng hoặc giảm giá trị bất động sản. Chẳng hạn như: nhà ở mặt tiền sẽ có giá cao hơn nhà trong hẻm, hẻm càng sâu thì giá trị bất động sản càng giảm. Đối với căn hộ chung cư thì trong cùng một dự án, tầng và tầm nhìn từ căn hộ, tình trạng nội thất sẽ là các yếu tố khiến giá bán xuất hiện sự chênh lệch...

Những sai lầm thường gặp khi tự định giá nhà đất

Tìm hiểu giá bán từ các nguồn không uy tín

Chắc chắn việc xác định giá nhà đất sẽ không thể chính xác nếu ngay từ đầu căn cứ để tìm kiếm, khảo sát giá bán vốn đã không chính xác. Có rất nhiều trường hợp người mua đã bị vướng phải bẫy của một số đối tượng lợi dụng đăng hàng loạt tin ảo với mức giá cao hơn nhiều so với thực tế, nhằm đẩy giá bán nhà đất khu vực đó lên cao và đầu cơ trục lợi.

Việc tìm kiếm từ nguồn uy tín sẽ giúp bạn hạn chế tối đa rủi ro này. Đó nên là các đơn vị lớn, giàu kinh nghiệm, tốt nhất là đơn vị có bộ phận kiểm duyệt cho các tin đăng bán nhà đất.

>>> Xem thêm: 6 màn kịch lừa đảo mua bán nhà đất và cách phòng tránh để không trở thành nạn nhân

Liệt kê các tiêu chí so sánh không đầy đủ

Dù trong cùng một dự án nhưng chắc chắn giá bán căn hộ 'View' nội khu cũng không thể nào cao bằng giá bán căn hộ có View sông được. Hay một căn nhà nằm ở đầu hẻm và một căn nhà lùi vào trong dù chỉ 5m thì giá bán cũng đã xuất hiện sự chênh lệch.

Chỉ khác nhau ở một số đặc điểm nhỏ nhưng nó cũng sẽ tác động lớn đến giá trị thực tế của nhà đất. Liệt kê các đặc điểm càng chi tiết, cụ thể để tiến hành so sánh thì việc định giá bán nhà đất càng chính xác. 

cach-dinh-gia-nha-dat-chinh-xac-nhat-danh-cho-nguoi-mua

Mấu chốt của việc định giá bán nhà đất chính xác là phải liệt kê được các đặc điểm sẽ ảnh hưởng đến giá bán để làm tiêu chí so sánh

Thường có khuynh hướng hạ thấp giá trị bất động sản

Một sai lầm khác cũng thường rất hay gặp phải ở người mua khi định giá nhà đất đó là thường có khuynh hướng nghiêng về các nhà đất có giá đăng bán thấp. Tất nhiên, ai cũng muốn đem phần lợi về mình nhưng việc này sẽ khiến việc định giá nhà đất sẽ không còn chính xác nữa.

Bởi khi mang tâm lý này, người mua sẽ rất dễ bị thu hút bởi các tin đăng có giá bán thấp hơn nhiều so với mặt bằng giá chung. Và mặc định cho đây là giá bán tốt, hợp lý mà không kiểm tra lại xem liệu bất động sản này có vấn đề gì hay không. 

Là công ty hàng đầu trong lĩnh vực môi giới bất động sản, Rever liên tục cung cấp cho khách hàng các tin đăng nhà đất với thông tin và hình ảnh chính xác nhất từ chủ nhà.

Dịch vụ của Rever sẽ hỗ trợ người mua tìm kiếm sản phẩm phù hợp nhanh chóng và đảm bảo giao dịch được diễn ra dễ dàng, an toàn nhất.

cach-dinh-gia-nha-dat-chinh-xac-nhat-danh-cho-nguoi-mua

Bạn vừa theo dõi bài viết: Cách định giá nhà đất chính xác nhất dành cho người mua. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tìm hiểu thêm các thông tin hữu ích khác qua tài liệu Rever biên soạn dưới đây:

0ed7f543-d905-4e57-bab2-92ea72a97cd1

Có thể bạn quan tâm:

Hoàng Triều

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Để tránh mua phải giá ảo, người mua nhà cần biết 4 cách định giá đất này
Để tránh mua phải giá ảo, người mua nhà cần biết 4 cách định giá đất này

Dưới đây là 4 bước định giá đất đơn giản mà Rever tổng hợp lại từ ý kiến của một số chuyên gia địa ốc tại TP.HCM để bạn đọc tham khảo.

Những điều cần biết khi đặt cọc mua bán nhà
Những điều cần biết khi đặt cọc mua bán nhà

Hợp đồng đặt cọc mua bán nhà có giá trị pháp lý rất cao bởi đó sẽ là cơ sở để giải quyết mọi tranh chấp xảy ra trong quá trình mua bán.

Tự thẩm định giá nhà đất đơn giản với 5 bước này
Tự thẩm định giá nhà đất đơn giản với 5 bước này

Khi tự thẩm định giá nhà đất, bạn cần tìm hiểu kỹ về vị trí, tình trạng nhà đất cũng như so sánh giá bán với các nhà đất xung quanh.

Những mẹo phong thuỷ giúp bán nhà đất nhanh chóng
Những mẹo phong thuỷ giúp bán nhà đất nhanh chóng

Đôi khi việc bán nhà đất gặp khó khăn không phải do nguyên nhân lý tính nào mà có thể là do vấn đề tâm linh, phong thuỷ. Cùng tìm hiểu qua bài viết bên dưới.

Hướng Dẫn
30/08/2022
Đầu tư mua bán căn hộ chung cư: Những yếu tố nào quyết định đến việc Thắng hay Bại?
Đầu tư mua bán căn hộ chung cư: Những yếu tố nào quyết định đến việc Thắng hay Bại?

Ngoài hạ tầng, xu hướng thị trường, tiềm năng đến từ bản thân dự án cũng chính là nhân chốt then chốt quyết định bạn có đầu tư căn hộ thành công hay không.

Hướng Dẫn
18/02/2020
Mua bán nhà chính chủ không qua môi giới: Làm gì để hạn chế rủi ro?
Mua bán nhà chính chủ không qua môi giới: Làm gì để hạn chế rủi ro?

Muốn bán nhà chính chủ không qua môi giới, đầu tiên bạn cần phải làm là tìm hiểu xem liệu mình có thực sự sẵn sàng để đối mặt với rất nhiều khó khăn chưa?

5 cách định giá nhà đất "thần sầu" học từ chuyên gia
5 cách định giá nhà đất "thần sầu" học từ chuyên gia

Định giá nhà đất sát với giá bán của thị trường sẽ mang lại lợi ích cho bên mua lẫn bên bán, người bán sẽ không bị tâm lý hối tiếc, người mua không bị mua đắt rồi hối hận.

Hướng Dẫn
07/04/2023
Giá trị bất động sản "leo thang" nhờ những yếu tố nào?
Giá trị bất động sản "leo thang" nhờ những yếu tố nào?

Vị trí và hạ tầng là một trong số những yếu tố khiến giá trị bất động sản tăng cao, chiếm tới 35 - 40% tỷ trọng. Bên cạnh đó còn nhiều yếu tố tác động khác.

Những thủ tục hành chính cần phải có khi mua bán nhà đất
Những thủ tục hành chính cần phải có khi mua bán nhà đất

Khi tiến hành một giao dịch mua bán nhà, chúng ta cần phải đảm bảo một số thủ tục hành chính cơ bản được hoàn thành nhằm tránh rủi ro sau này.

Giá trị bất động sản chịu ảnh hưởng của những yếu tố nào?
Giá trị bất động sản chịu ảnh hưởng của những yếu tố nào?

Giá trị bất động sản chịu tác động của nhiều yếu tố. Vậy bạn đã biết những yếu tố đó là gì chưa? Tất cả sẽ được Rever giải đáp thông qua bài viết dưới đây:

Hướng Dẫn
10/07/2021
Bí quyết để bán nhà nhanh và được giá
Bí quyết để bán nhà nhanh và được giá

Làm sao để bán nhà vừa nhanh vừa được giá? Dưới đây là những mẹo nhỏ có thể giúp ích cho bạn.

Hướng Dẫn
20/06/2016
4 cách giúp bạn tự thẩm định giá nhà đất để tránh bị "bán hớ, mua lầm"
4 cách giúp bạn tự thẩm định giá nhà đất để tránh bị "bán hớ, mua lầm"

Cùng Rever tìm hiểu 4 cách giúp bạn tự thẩm định giá nhà đất mà không cần nhờ đến các đơn vị định giá để hạn chế rủi ro bị hớ khi mua bán nhà đất.

Định giá nhà đất: Khái niệm, công thức xác định theo luật về đất đai
Định giá nhà đất: Khái niệm, công thức xác định theo luật về đất đai

Đất đai được xem là tư liệu sản xuất không thể thiếu, thúc đẩy nền kinh tế thị trường nước ta phát triển mạnh mẽ theo đúng định hướng đề ra. Chính vì thế mà pháp luật đất đai, cụ thể là Luật đất đai 2013, qua nhiều lần bổ sung, sửa đổi đã hoàn thiện nhất định với mục tiêu quản lý, điều hòa các mối quan hệ xã hội có liên quan đến đất, trong đó có định giá nhà đất. Vậy định giá đất là gì, công thức xác định giá theo luật như thế nào là chính xác?

Hướng Dẫn
06/12/2023
Mẹo thẩm định giá nhà đất ai cũng có thể làm được
Mẹo thẩm định giá nhà đất ai cũng có thể làm được

Thẩm định giá bất động sản là việc đánh giá giá trị của bất động sản, phù hợp với thị trường tại một địa điểm và thời điểm nhất định. Trong bài viết này, Rever sẽ cung cấp cho bạn một số mẹo hữu ích giúp bạn tự thẩm định giá bất động sản bạn quan tâm một cách nhanh nhất.

Đây là cách tôi tìm mua được một ngôi nhà chính chủ, giá hời
Đây là cách tôi tìm mua được một ngôi nhà chính chủ, giá hời

Nhìn lại hành trình tìm mua nhà chính chủ tôi lại cảm khái một kỷ niệm đáng nhớ với không ít trắc trở!

Kinh nghiệm mua nhà trong 8 bước
Kinh nghiệm mua nhà trong 8 bước

8 bước đơn giản đúc kết từ thực tế giúp người mua dễ dàng tìm mua nhà và giao dịch hiệu quả, tráng rủi ro.

Nói không với nỗi lo "bán hớ" nhờ các bước tự thẩm định giá nhà đất sau đây
Nói không với nỗi lo "bán hớ" nhờ các bước tự thẩm định giá nhà đất sau đây

Cùng Rever tìm hiểu Các bước tự thẩm định giá nhà đất sau đây sẽ giúp bạn xóa được nỗi lo bán hớ, để đem lại lợi nhuận tốt nhất khi mua bán nhà đất.

Mãn nhãn với 10 cây cầu đẹp nhất TP.HCM hiện nay
Mãn nhãn với 10 cây cầu đẹp nhất TP.HCM hiện nay

Bên cạnh những tòa nhà cao tầng hoành tráng thì TP.HCM cũng là nơi có nhiều cây cầu đẹp. Hãy cùng Rever đi tìm những cây cầu đẹp nhất TP.HCM nhé.

01/12/2023
Tất tần các loại Thuế, Phí bạn cần phải đóng khi cho THUÊ NHÀ
Tất tần các loại Thuế, Phí bạn cần phải đóng khi cho THUÊ NHÀ

Cùng Rever tìm hiểu xem khi đầu tư cho thuê nhà bạn cần phải đóng các khoản thuế, phí nào. Giúp bạn có thêm kinh nghiệm và kiến thức cần thiết.

01/12/2023
12 địa điểm vui chơi tại Quận 7 không đi "phí cả thanh xuân"
12 địa điểm vui chơi tại Quận 7 không đi "phí cả thanh xuân"

Hãy thử đổi gió đến khu Nam Sài Gòn, khám phá những địa điểm chơi tại Quận 7 thay vì hòa mình vào dòng người vội vã tại trung tâm thành phố.

29/11/2023