Bị lừa mất trắng khi mua nhà dù cầm trên tay sổ hồng!

Giải pháp nào để người mua nhà đất hạn chế rủi ro mua lầm dự án ma, rơi vào bẫy lừa đảo nhà đất như đánh tráo, làm giả sổ hồng, sổ đỏ?

Dự án ma, đánh tráo, làm giả sổ hồng, sổ đỏ,… là những vấn nạn mà người mua nhà đất nào cũng lo ngại nhưng không phải ai cũng có kinh nghiệm và kiến thức để phòng tránh. Vậy giải pháp nào để người mua có thể tìm được nhà đất phù hợp một cách an toàn, nhanh chóng?

852d3b15-64cd-4da2-a961-cc1a700ecfa6

Trên tay sổ hồng vẫn mất tiền oan

Với đông đảo người dân, việc mua nhà đất chỉ diễn ra một, hai lần trong đời, đặc biệt là những ai không làm việc trong lĩnh vực bất động sản. Do đó, nhiều người mua không có kinh nghiệm kiểm tra pháp lý, giấy tờ nhà đất là điều dễ hiểu.

Trong khi đó, các thủ đoạn lừa đảo nhà đất thì ngày càng tinh vi. Những vấn nạn như lừa bán dự án ma, đánh tráo, làm giả sổ đỏ, sổ hồng đang khiến người dân lo ngại, thậm chí có người còn bị lừa mất trắng hàng tỷ đồng!

Như trường hợp chị Hoàng (ngụ tại phường Linh Trung, TP Thủ Đức) đã gặp và thỏa thuận mua căn nhà tại phường Tân Thuận Đông, Quận 7 của Trần Văn Toàn giá 3.1 tỷ đồng.

ban-dat-nen-tphcm-02-1

Sổ hồng, sổ đỏ thật giả lẫn lộn ngày nay! Ảnh minh họa

Thấy có sổ hồng đầy đủ, giá bán phải chăng, chị Hoàng nhanh chóng đặt cọc trước 100 triệu đồng cho Toàn. Sau khi ra công chứng Hợp đồng mua bán tại Văn phòng công chứng, chị Hoàng lại trực tiếp giao cho Toàn tổng số tiền còn lại mà không làm giấy biên nhận giao tiền.

Mấy hôm sau, khi lên Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh Quận 7 nộp hồ sơ sang tên thì chị Hoàng mới phát hiện sổ hồng căn nhà đó là giả và Toàn không phải là chính chủ căn nhà mà chị vừa mua.

Ngay sau đó, chị đã báo công an về hành vi lừa đảo của Toàn. Song, tới nay đã 2 tháng trôi qua nhưng chị Hoàng vẫn chưa lấy lại được số tiền đã mất.

Hay trường hợp anh Trí (ngụ tại TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) đã mua lô 150m2 đất trồng cây lâu năm, có sẵn sổ hồng tại Thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giá 1.2 tỷ. Chủ đầu tư cam kết rằng sẽ công chứng sang tên, chuyển đổi lên thổ cư trong vòng 3 tháng kể từ khi ký hợp đồng mua bán.

lua-dao-nha-dat-15

Anh Trí mãi "ôm" lô đất mà không thể xây dựng do không thể chuyển đổi lên thổ cư. Ảnh minh họa

Ấy vậy mà đến nay hơn nửa năm, đã thanh toán 98% giá trị lô đất, anh Trí vẫn chưa thấy bóng dáng sổ thổ cư đâu, đất thì không được phép xây dựng, chủ đầu tư thì cứ hẹn lần hẹn lựa, dạo gần đây thì “mất tích” luôn khiến anh không biết khóc cùng ai!

Ngoài những trường hợp như chị Hoàng, anh Trí còn vô vàn trường hợp tương tự khác, người mua dẫu có cầm sổ trên tay cũng có nguy cơ mất trắng. Nếu có kiện tụng ra tòa thì người mua cũng mất thêm nhiều thời gian và tiền bạc.

Ở một số trường hợp, sau khi tòa phân xử, người mua cũng chỉ giành lại được một phần tiền, thậm chí là không lấy lại được gì vì thiếu cơ sở pháp lý hay bên bán đã cài cắm ngôn từ bất lợi cho người mua trong các văn bản giao kết.

Giải pháp nào giúp người mua nhanh chóng tìm được nhà đất pháp lý minh bạch?

Có thể thấy, lý do khiến những vấn nạn như lừa bán dự án ma, đánh tráo, làm giả sổ đỏ, sổ hồng,… ngày càng hoành hành một phần vì sự thiếu hiểu biết, chủ quan trong việc kiểm tra pháp lý, giấy tờ nhà đất của người mua.

Theo các chuyên gia, để tránh bị lừa đảo giấy tờ giả thì trước khi tiến hành ký kết hợp đồng mua bán, cả hai bên nên đem giấy tờ đến trực tiếp cơ quan quản lý nhà nước để xác minh hiện trạng nhà đất, đối chiếu giấy tờ là thật rồi mới tiến hành giao dịch.

Với trường hợp mua nhà đất dự án, người mua cần nắm được địa chỉ, vị trí khu đất, tờ bản đồ, số thửa theo hồ sơ pháp lý đã xem, đối chiếu thông tin bằng cách hỏi người dân địa phương và UBND phường/ xã để chắc chắn rằng đó không phải dự án ma, dự án không chính chủ.

mua-nha-chinh-chu-22

Người mua nên đến trực tiếp cơ quan quản lý nhà nước để đối chiếu giấy tờ là thật rồi mới tiến hành giao dịch.

Song không phải người mua nào cũng có thời gian cũng như thành thạo các văn bản pháp lý bất động sản, các thủ tục hành chính nhiêu khê để thực hiện đầy đủ các bước trên.

Vì thế, ngay khi bắt đầu tìm nhà đất phù hợp, người mua nên nhờ người quen có kinh nghiệm trong lĩnh vực này tư vấn hay tìm đến những đơn vị, dịch vụ mua bán bất động sản uy tín để việc mua nhà đất diễn ra trôi chảy, an toàn hơn.

Ngày nay, các công ty công nghệ bất động sản (proptech) đang dần thay đổi cách thu thập và phân tích dữ liệu nhà đất, góp phần tăng cường tính minh bạch và hiệu quả cho quá trình tìm kiếm nhà đất của khách hàng

Trong đó, rever.vn hiện là website đi đầu về số lượng và chất lượng tin đăng nhà đất chính chủ với 100% tin đăng có thông tin chính xác, pháp lý minh bạch, đã được kiểm duyệt qua nhiều bước với công nghệ hiện đại và đội ngũ chuyên viên được đào tạo bài bản.

mua-nha-chinh-chu-16-1

rever.vn hiện là website đi đầu về số lượng và chất lượng tin đăng nhà đất chính chủ với 100% tin đăng có pháp lý minh bạch.

Để mỗi nhà đất được xuất bản lên website rever.vn, đầu tiên, chuyên viên môi giới của Rever sẽ liên hệ với chính chủ để đến khảo sát thực tế, xác minh vị trí nhà đất và thương lượng giá bán phù hợp. Đồng thời, chuyên viên Rever cũng thu thập những thông tin như:

- Hình ảnh thực tế nhà đất

- Hình ảnh, bản sao các loại giấy tờ chứng nhận quyền sở hữu nhà đất như sổ đỏ, sổ hồng, hợp đồng mua bán,...

- Hình ảnh, bản sao giấy tờ chứng minh chính chủ như chứng minh nhân dân, căn cước công dân, sổ hộ khẩu,...

Sau đó, các thông tin này sẽ được chuyển đến bộ phận kiểm duyệt riêng biệt của Rever để tiến hành các bước xác thực, so sánh, đối chiếu thông tin trên sổ đỏ, sổ hồng, hợp đồng mua bán với căn cước công dân, chứng minh nhân dân của người bán.

mua-nha-chinh-chu-05-2

Chỉ những nhà đất đáp ứng đầy đủ chứng từ pháp lý mới được xuất bản tin đăng lên hệ thống website rever.vn.

Ở mỗi tin đăng, Rever đều đầu tư nhiều thời gian, công sức, nguồn lực để bảo đảm nhà đất có pháp lý minh bạch, giấy tờ hợp lệ. Chỉ những nhà đất đáp ứng đầy đủ chứng từ pháp lý mới được duyệt và xuất bản tin đăng lên hệ thống website rever.vn.

Với hàng ngàn tin đăng nhà đất chính chủ có sẵn trên website và cơ số tin đăng được cập nhật, thêm mới hằng ngày, rever.vn tự tin mang đến một giải pháp toàn diện giúp người mua vừa nhanh chóng tìm được nhà đất phù hợp, vừa an tâm về tính chính chủ, an toàn pháp lý của nhà đất.

Bạn vừa xem qua bài viết Bị lừa mất trắng khi mua nhà dù cầm trên tay sổ hồng. Nếu cần tư vấn về nhà đất chính chủ, có pháp lý minh bạch, bạn có thể liên hệ với Rever qua số hotline 1800 234 546.

Hoặc tham khảo danh sách nhà đất giá tốt, pháp lý đầy đủ dưới đây:

64f51475-d604-4505-87ee-cc1bc2e9fbdc

Có thể bạn quan tâm:

Nguyên Phương

Bài viết cùng chủ đề

Mua nhà đất đồng sở hữu: Cẩn thận kẻo "mất trắng"
Mua nhà đất đồng sở hữu: Cẩn thận kẻo "mất trắng"

Nhà đất đồng sở hữu thường có giá rẻ hơn so với thị trường nhưng đi kèm với đó là những rủi ro mà người mua cần phải tìm hiểu kỹ trước khi mua.

5 lợi ích khi sinh sống tại căn hộ chung cư bạn phải biết
5 lợi ích khi sinh sống tại căn hộ chung cư bạn phải biết

Hiện nay, căn hộ chung cư đang là sự lựa chọn hàng đầu của đông đảo cư dân bởi chất lượng cuộc sống và chuỗi tiện ích nổi trội.

Hướng Dẫn
10/07/2021
Mua đất nền chưa có sổ đỏ có thể gặp rủi ro pháp lý nào?
Mua đất nền chưa có sổ đỏ có thể gặp rủi ro pháp lý nào?

Người mua đất nền chưa có sổ đỏ có thể gặp phải những tình huống rủi ro pháp lý, đó là những tình huống gì? Làm sao để mua đất nền an toàn nhất? - Tư vấn từ Luật sư Lê Trung Phát (Đoàn Luật sư TP.HCM)

Hướng Dẫn
29/12/2018
NHỚ KỸ 20 câu hỏi quan trọng này trước khi mua căn hộ chung cư (Kỳ 1)
NHỚ KỸ 20 câu hỏi quan trọng này trước khi mua căn hộ chung cư (Kỳ 1)

Sống tại các căn hộ chung cư hiện nay đã quá quen thuộc với người dân và đang là xu hướng tất yếu. Tuy vậy, bạn đã biết cách chọn mua căn hộ chung cư chưa?

"Lật mặt" 8 chiêu lừa đảo mua bán nhà đất 2021 và cách phòng tránh hiệu quả
"Lật mặt" 8 chiêu lừa đảo mua bán nhà đất 2021 và cách phòng tránh hiệu quả

Bạn tin được không, ngày nay người đi mua nhà dù tận mắt nhìn thấy sổ hồng rồi, công chứng sang tên rồi nhưng vẫn bị lừa đảo nhà đất, mất trắng tiền bạc.

7 cách giúp bạn mua nhà trên "giấy" an toàn, không lo bị lừa trắng tay
7 cách giúp bạn mua nhà trên "giấy" an toàn, không lo bị lừa trắng tay

Đầu tư mua nhà trên "giấy" có thể đem lại cho bạn lợi nhuận rất lớn. Tuy nhiên, đi kèm với đó là các rủi ro có thể khiến bạn mất trắng.

Hướng dẫn phòng tránh rủi ro khi mua nhà không có sổ đỏ
Hướng dẫn phòng tránh rủi ro khi mua nhà không có sổ đỏ

Trong bài viết này, Rever sẽ hướng dẫn bạn một số cách phòng tránh rủi ro khi mua nhà không có sổ đỏ.

Hướng Dẫn
19/05/2017
Lật mặt 6 chiêu lừa đảo mua bán nhà đất Đà Nẵng và cách phòng tránh
Lật mặt 6 chiêu lừa đảo mua bán nhà đất Đà Nẵng và cách phòng tránh

Nhà đất là tài sản có giá trị lớn cho nên khi mua bán nhà đất Đà Nẵng cần phải thực sự sáng suốt để tránh gặp phải rắc rối lớn với những chiêu lừa đảo.

Hướng Dẫn
27/09/2022
Mua nhà trên giấy: Làm sao để không bị lừa và mất trắng?
Mua nhà trên giấy: Làm sao để không bị lừa và mất trắng?

Mua nhà trên giấy (hay Mua nhà hình thành trong tương lai) đem lại lợi nhuận cao nhưng rủi ro cũng rất lớn. Rever mách bạn 6 lưu ý dưới đây.

3 nỗi lo khi đăng tin bán nhà: Sợ bị lừa, sợ bị "hớ", sợ không ai hỏi mua!
3 nỗi lo khi đăng tin bán nhà: Sợ bị lừa, sợ bị "hớ", sợ không ai hỏi mua!

Cùng Rever tìm hiểu xem những kinh nghiệm đăng tin bán nhà nào hiệu quả, giúp bạn dập tắt các nỗi lo sợ bị lừa, sợ bị bán hớ hay đăng bán mãi không ai mua?

3 điểm bạn phải ĐẶC BIỆT LƯU Ý để tránh bị lừa mất trắng tiền khi mua nhà!
3 điểm bạn phải ĐẶC BIỆT LƯU Ý để tránh bị lừa mất trắng tiền khi mua nhà!

Mua nhà nếu không cẩn thận xem xét mọi thứ, rất có thể bạn sẽ trở thành nạn nhân của những vụ lừa đảo.

4 rủi ro pháp lý phổ biến nhất khi đầu tư dự án bất động sản
4 rủi ro pháp lý phổ biến nhất khi đầu tư dự án bất động sản

Bên cạnh việc tìm hiểu thông tin về vị trí, giá bán, chủ đầu tư... của một dự án bất động sản thì người đầu tư cũng cần lưu ý đến những rủi ro về mặt pháp lý của dự án để tránh "tiền mất tật mang".

CẢNH GIÁC: Mất trắng tiền tỷ chỉ vì 5 PHÚT lơ đãng khi đi mua nhà, đất
CẢNH GIÁC: Mất trắng tiền tỷ chỉ vì 5 PHÚT lơ đãng khi đi mua nhà, đất

Sở hữu một ngôi nhà hay mảnh đất tại thành phố là mơ ước của rất nhiều người dân, nhưng chỉ vì vài phút lơ đãng đã khiến không ít người rơi vào bẫy lừa.

Hướng Dẫn
15/03/2021
4 kiểu hợp đồng mua bán nhà đất dễ mất sạch tiền
4 kiểu hợp đồng mua bán nhà đất dễ mất sạch tiền

Mua bán nhà đất qua giấy tờ tay, hợp đồng góp vốn, hợp đồng ủy quyển, hợp đồng cọc là các giao dịch nhiều rủi ro, có khi khiến người mua mất hết vốn liếng.

Hướng Dẫn
22/04/2021
Chỉ mặt, gọi tên 11 rủi ro khiến nhà đầu tư bất động sản mất sạch vốn
Chỉ mặt, gọi tên 11 rủi ro khiến nhà đầu tư bất động sản mất sạch vốn

Đầu tư bất động sản có thể đem lại cho bạn khoản lợi khổng lồ những đồng thơi nó cũng tồn tại những rủi ro có thể khiến bạn mất tất cả

Hướng Dẫn
23/03/2021
Người mua căn hộ đã qua sử dụng cần lưu ý, kiểm tra thật kỹ 5 loại nhà này
Người mua căn hộ đã qua sử dụng cần lưu ý, kiểm tra thật kỹ 5 loại nhà này

Khi mua căn hộ đã qua sử dụng, nếu gặp phải 5 kiểu nhà sau đây thì dù giá có rẻ đến đâu bạn cũng đừng lơ là kiểm tra kỹ chất lượng bên trong nhé!

Mua đất bằng giấy tay được cấp 'sổ đỏ'
Mua đất bằng giấy tay được cấp 'sổ đỏ'

Nghị định 01 cho phép những trường hợp người dân mua bán nhà đất bằng giấy tờ tay từ ngày 1.7.2004 đến trước ngày 1.1.2008 được hợp thức hóa, cấp giấy chứng nhận (GCN) hay còn gọi là “sổ đỏ”.

Dự án
24/02/2017
Vì sao HỒ SƠ VAY mua nhà đất của bạn lại bị "chặn" trước cửa ngân hàng?
Vì sao HỒ SƠ VAY mua nhà đất của bạn lại bị "chặn" trước cửa ngân hàng?

Vay mua nhà rất phổ biến hiện nay trong ngành bất động sản, tuy nhiên có những lý do khiến ngân hàng từ chối hồ sơ vay mua nhà của bạn.

Lưu ngay các "bí kíp" mua bán nhà giúp phòng tránh bị lừa mất trắng
Lưu ngay các "bí kíp" mua bán nhà giúp phòng tránh bị lừa mất trắng

Mua bán nhà đất cần phải lưu ý những vấn đề gì để tránh bị lừa đảo bạn đã biết chưa? Cùng Rever tìm hiểu ngay 5 bí quyết gia truyền để không bị trắng tay.

Hướng Dẫn
28/04/2021
Mua nhà không có sổ đỏ - Mặt lợi và hại
Mua nhà không có sổ đỏ - Mặt lợi và hại

Mua bán nhà đất bằng giấy tờ viết tay hiện nay vẫn diễn ra khá phổ biến trên thị trường bất động sản. Câu hỏi đặt ra là có mua nhà đất chưa có sổ đỏ mang đến điểm lợi và hại gì đối với người mua? Hãy cùng Rever đi tìm lời giải đáp cho câu hỏi ấy.