Lý giải việc bán nhà ở xã hội tại sao thường khó khăn

Nhà ở xã hội là loại hình căn hộ có mức giá hợp lý đang được nhiều người độc thân hoặc gia đình trẻ lựa chọn. Tuy nhiên, nhà ở xã hội bán lại rất khó.

Nhà ở xã hội là loại hình căn hộ có mức giá hợp lý đang được nhiều người độc thân hoặc gia đình trẻ lựa chọn. Tuy nhiên, bán nhà ở xã hội, tại sao lại khó như vậy? Hãy cùng Rever tìm hiểu qua bài viết bên dưới.

Nhà ở xã hội là gì?

Nhà ở xã hội là nhà ở thuộc sở hữu và quản lý của cơ quan nhà nước (có thể là trung ương hoặc địa phương) hoặc được các tổ chức phi lợi nhuận xây dựng để cung cấp nhà ở giá rẻ dành cho một số đối tượng thuộc chính sách ưu tiên trong xã hội như công chức nhà nước hoặc người có thu nhập thấp mà chưa có nhà ở thuê hoặc mua.

Nhà ở xã hội tại các đô thị thường là nhà chung cư, diện tích mỗi căn không quá 70 m²/sàn, nhưng không được dưới 30 m²/sàn, đồng thời vẫn phải đảm bảo các tiêu chuẩn về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy định của từng loại đô thị.

Thông thường, nhà ở xã hội ở Việt Nam thường có 2 loại: loại do Nhà nước đầu tư xây dựng và loại do các doanh nghiệp tư nhân xây dựng. Cụ thể:

1. Loại do Nhà nước đầu tư, xây dựng với mục đích là nhà ở xã hội

2. Loại do doanh nghiệp tư nhân xây dựng rồi bán lại cho quỹ nhà ở xã hội, theo các hình thức đặc thù như giảm thuế VAT, giảm thuế đất,…

ban-nha-o-xa-hoi-1

Nhà ở xã hội điển hình. Ảnh minh hoạ.

3 Lý do khiến việc bán nhà ở xã hội thường khó khăn hơn

#Lý do 1 - Thủ tục mua nhà ở xã hội thường rắc rối và cần nhiều loại hồ sơ phức tạp

Theo quy định tại Khoản 4, Khoản 5 Điều 19 Nghị định 100/2015/NĐ-CP về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, thì:

Người mua, thuê mua nhà ở xã hội không được phép thế chấp (trừ trường hợp thế chấp với ngân hàng để vay tiền mua, thuê mua chính căn hộ đó) và không được chuyển nhượng nhà ở dưới mọi hình thức trong thời gian tối thiểu là 5 năm. Trong thời hạn chưa đủ 5 năm kể trên, nếu bên mua hoặc thuê mua có nhu cầu bán lại nhà ở xã hội thì chỉ được bán lại cho Nhà nước hoặc chủ đầu tư dự án đó.

Đó là chưa kể đến khi muốn mua lại nhà ở xã hội, bạn phải kiểm tra người bán nhà ở xã hội cho bạn đã trả hết số tiền theo hợp đồng ký kết với chủ đầu tư hay chưa. Nếu người này chưa trả hết thì việc mua bán này sẽ vi phạm pháp luật, lúc đó quy trình mua bán sẽ bị gián đoạn và rắc rối hơn.

ban-nha-o-xa-hoi1

Nhiều người lo ngại vì vấn đề pháp lý phức tạp khi mua bán nhà ở xã hội. Ảnh minh hoạ.

#Lý do 2 - Nhà ở xã hội kén đối tượng bán lại

Về quy định chung, người mua nhà ở xã hội phải thuộc diện khó khăn về chỗ ở. Họ chưa được nhà nước giao đất theo quy định của pháp luật về đất đai. Họ phải là những người đang trong thời điểm đi thuê, mượn nhà hay ở nhờ nhà của người khác, hoặc có nhà nhưng bị nhà nước thu hồi phục vụ cho việc giải phóng mặt bằng theo chủ trương của nhà nước.

Để có thể mua nhà ở xã hội thì người có nhu cầu mua nhà ở xã hội phải có hộ khẩu thường trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung trương nơi có nhà ở xã hội. Người thu nhập thấp muốn chung cư xã hội phải là người không thuộc diện phải nộp thuế thu nhập cá nhân thường xuyên theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân.

Hiện tại tìm người mua nhà đã khó nhưng lại còn đáp ứng đủ các điều kiện trên nên lẽ dĩ nhiên việc bán nhà ở xã hội sẽ khó và thời gian bán lại sẽ lâu hơn rất nhiều.

muabannhaoxahoi

Nếu không đủ điều kiện quy định, người mua không thể mua nhà ở xã hội. Ảnh minh hoạ.

#Lý do 3 - Nhà ở xã hội thường có vị trí xa trung tâm

Lẽ dĩ nhiên, bởi nhà ở xã hội thường có giá thấp nên chắc chắn sẽ không thể chiếm một vị trí đắc địa ở vùng trung tâm. Ngoài ra, tiện ích và nội thất của nhà ở xã hội cũng không hiện đại, chất lượng như nhà đất hay căn hộ chung cư trung cấp, cao cấp.

ban-nha-o-xa-hoi1

Thường các nhà ở xã hội ít khi nằm ở vị trí tốt và thường ít tiện ích. Ảnh minh hoạ.

Lưu ý khi bán nhà ở xã hội

Bởi nhà ở xã hội thuộc sở hữu của nhà nước nên về pháp lý cũng sẽ phức tạp hơn thông thường, mà pháp lý là vấn đề người mua nhà nào cũng quan tâm. Do đó, để bán nhà ở xã hội dễ dàng hơn, bạn cần lưu ý một số điểm:

- Theo Sở Xây dựng, trong thời hạn chưa đủ 5 năm, nếu bên mua, thuê mua có nhu cầu bán lại Nhà ở xã hội thì chỉ được bán lại cho chủ đầu tư hoặc cho đối tượng được mua, thuê mua Nhà ở xã hội.

- Giá bán tối đa phải bằng giá bán Nhà ở xã hội cùng loại tại cùng địa điểm, thời điểm bán.

- Có thể trang trí, bố trí lại không gian bên trong để thu hút người mưa, nhưng không sơn sửa, tự ý thay đổi kết cấu khác. 

ban-nha-o-xa-hoi-de-dang

Cần chú ý về pháp lý nhiều hơn khi bán nhà ở xã hội. Ảnh minh hoạ.

Bạn đang đọc bài viết "Lý giải việc bàn nhà ở xã hội tại sao thường khó khăn hơn" từ Rever.vn. Ngoài ra, Rever gửi đến bạn bộ TÀI LIỆU MIỄN PHÍ bên dưới đây để hỗ trợ bạn bán nhà ở xã hội dễ dàng hơn. 

edcb90c5-666e-4c84-8a56-9f3bc6ea8b95

Xem thêm: 

Giang Nguyễn (tổng hợp

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Quy định về việc chuyển nhượng nhà ở xã hội
Quy định về việc chuyển nhượng nhà ở xã hội

Quy định về việc chuyển nhượng nhà ở xã hội hiện nay như thế nào? Cùng Rever tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Vì sao bạn mãi vẫn chưa bán được nhà?
Vì sao bạn mãi vẫn chưa bán được nhà?

Vì sao bạn đã rao bán nhà của mình từ rất lâu rồi nhưng không ai mua?Nguyên nhân là gì và làm sao thay đổi?

Đầu tư
07/10/2018
Người mua nhà ở xã hội có thể tiếp cận gói vay 2.000 tỷ trong năm nay
Người mua nhà ở xã hội có thể tiếp cận gói vay 2.000 tỷ trong năm nay

Gói 2.000 tỷ đồng hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội vừa được Quốc hội thông qua, Bộ Xây dựng đang đề nghị Ngân hàng CSXH khẩn trương triển khai trong năm nay.

Thị trường
28/08/2017
Phong thuỷ có ảnh hưởng đến việc bán nhà dễ dàng?
Phong thuỷ có ảnh hưởng đến việc bán nhà dễ dàng?

Việc nhà bán được có dễ hay không có thể phần lớn dựa vào phong thuỷ? Bạn có tin không? Hãy tìm hiểu một số mẹo về phong thuỷ giúp bán nhà dễ dàng.

Hướng Dẫn
19/08/2022
Hồ sơ đăng ký mua nhà xã hội cần lưu ý và chuẩn bị những gì?
Hồ sơ đăng ký mua nhà xã hội cần lưu ý và chuẩn bị những gì?

Nhà ở xã hội là loại hình rất được quan tâm gần đây. Rever gửi đến bạn các lưu ý cần thiết và cách để chuẩn bị một hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội đầy đủ.

7 lý do khiến bạn khó bán được nhà
7 lý do khiến bạn khó bán được nhà

Nhà trông cũ kỹ, có nhiều chi tiết cần sửa chữa... chính là những lý do khiến bạn mãi không bán được nhà.

Hướng Dẫn
06/08/2017
Những điều kiện cần để mua nhà ở xã hội
Những điều kiện cần để mua nhà ở xã hội

Mua nhà sau bao lâu được bán? Bán cho đối tượng nào? Phải nộp thuế ra sao?...Và còn nhiều câu hỏi cần đặt ra về luật nhà ở khi sở hữu Bất động sản bạn cần được trả lời. Trước đó, chúng ta nên hiểu được: Tại sao phải quan tâm đến luật nhà ở khi mua nhà?

Nhà ở xã hội: Rủi ro khi mua bán sang tay
Nhà ở xã hội: Rủi ro khi mua bán sang tay

Theo các chuyên gia, nếu người mua mạo hiểm mua bán trái phép nhà ở xã hội, họ có nguy cơ mất trắng khi bị bại lộ.

Hướng Dẫn
22/07/2016
Lợi ích đi kèm rủi ro khi mua nhà ở xã hội mà bạn cần biết
Lợi ích đi kèm rủi ro khi mua nhà ở xã hội mà bạn cần biết

Nhà ở xã hội thuộc quyền quản lý của Cơ quan Nhà nước và các tổ chức phi lợi nhuận. Mục tiêu của loại hình này là cung cấp nhà ở cho những người được ưu tiên theo danh sách của Nhà nước hoặc những người đang gặp khó khăn về nơi cư trú.

Hướng Dẫn
13/12/2023
Thực hư việc hàng xóm cũng có ảnh hưởng tới việc bán nhà dễ dàng
Thực hư việc hàng xóm cũng có ảnh hưởng tới việc bán nhà dễ dàng

Có thể bạn không quan tâm nhưng yếu tố hàng xóm cũng là một trong những yếu tố quan trọng giúp bạn bán nhà được dễ dàng hơn.

Nhà ở xã hội là gì? Đối tượng nào được mua NOXH
Nhà ở xã hội là gì? Đối tượng nào được mua NOXH

Khi giá nhà ở tăng cao chóng mặt như hiện nay thì giấc mơ có một căn nhà đối với người thu nhập thấp quá “xa xỉ’. Chính sách nhà ở xã hội ra đời giúp người dân có thu nhập thấp có điều kiện sở hữu mái ấm của riêng mình. Vậy nhà ở xã hội là gì? Đối tượng, điều kiện cần thiết để được hỗ trợ mua nhà ở xã hội sẽ được Rever bật mí ngay ở bài viết dưới đây để bạn nắm bắt thông tin nhanh nhất.

Hướng Dẫn
13/12/2023
Với 1 tỷ đồng trong tay, bạn có thể mua được nhà gì?
Với 1 tỷ đồng trong tay, bạn có thể mua được nhà gì?

Mua nhà là một trong những kế hoạch lớn nhất của đời người, vậy nếu có 1 tỷ đồng trong tay chúng ta có thể mua được loại nhà nào là tốt nhất?

Hướng Dẫn
25/03/2021
Mua nhà ở xã hội, phải ở bao lâu mới được bán lại?
Mua nhà ở xã hội, phải ở bao lâu mới được bán lại?

Phải ở bao lâu mới được bán lại nhà ở xã hội? Đó là câu hỏi mà rất nhiều người thắc mắc, cùng Rever tìm hiểu vấn đề này nhé.

Hướng Dẫn
06/12/2016
Nằm trong cùng một dự án, tại sao có những căn hộ khó bán hơn những căn hộ khác?
Nằm trong cùng một dự án, tại sao có những căn hộ khó bán hơn những căn hộ khác?

Có những căn hộ vừa đăng bán vài ngày đã chốt được giao dịch. Nhưng có những căn hộ đăng bán từ tháng này qua tháng khác vẫn còn trơ trơ.

Phân biệt nhà ở xã hội và nhà ở thương mại. Nên mua nhà nào?
Phân biệt nhà ở xã hội và nhà ở thương mại. Nên mua nhà nào?

Là hai loại hình nhà ở sở hữu những ưu và nhược điểm đặc trưng, nhà ở xã hội và nhà ở thương mại đáp ứng nhu cầu riêng của từng nhóm đối tượng. Dẫu vậy, trong quá trình lựa chọn, vẫn xuất hiện không ít trường hợp khách hàng nhầm lẫn giữa hai khái niệm, hoặc mơ hồ không rõ về điểm khác nhau. Vậy làm sao để phân biệt nhà ở xã hội và nhà ở thương mại? Và nên chọn loại hình nào để đầu tư là phù hợp? Theo dõi nội dung sau đây, Rever sẽ cung cấp chi tiết các thông tin để giải đáp câu hỏi trên.

Hướng Dẫn
13/12/2023
Video: Vì sao 90% hộ dân ở Singapore mua được nhà riêng?
Video: Vì sao 90% hộ dân ở Singapore mua được nhà riêng?

Khác với nhiều nước, nhà ở xã hội tại Singapore không chỉ dành cho người nghèo. Người dân với các mức trần thu nhập khác nhau có thể mua nhiều loại nhà khác nhau từ căn hộ cơ bản cho tới căn chung cư cao cấp.

Ai đủ điều kiện mua nhà ở xã hội?
Ai đủ điều kiện mua nhà ở xã hội?

Những đối tượng nào đủ điều kiện để mua nhà ở xã hội? Cùng Rever tìm hiểu vấn đề này nhé.

Hướng Dẫn
16/12/2016
Điều kiện và thủ tục mua nhà ở xã hội năm 2019 như thế nào?
Điều kiện và thủ tục mua nhà ở xã hội năm 2019 như thế nào?

Nhà ở xã hội là một chính sách rất ý nghĩa nhưng không phải ai cũng được mua nhà ở xã hội. Vậy điều kiện để mua nhà ở xã hội là gì và thủ tục như thế nào?

5 loại hình nhà đất bạn có thể mua được với 1 tỷ đồng
5 loại hình nhà đất bạn có thể mua được với 1 tỷ đồng

Với 1 tỷ đồng trong tay, bạn có thể mua được những loại hình nhà đất nào? Cùng Rever đi tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây.

5 lưu ý quan trọng người mua nhà ở xã hội phải biết
5 lưu ý quan trọng người mua nhà ở xã hội phải biết

Nhà ở xã hội được xem là phân khúc giải quyết tốt bài toán về nơi ở cho người có thu nhập thấp. Vậy khi mua nhà ở xã hội bạn cần phải chú ý điều gì?