Nhà ở xã hội là gì? Đối tượng nào được mua NOXH

Khi giá nhà ở tăng cao chóng mặt như hiện nay thì giấc mơ có một căn nhà đối với người thu nhập thấp quá “xa xỉ’. Chính sách nhà ở xã hội ra đời giúp người dân có thu nhập thấp có điều kiện sở hữu mái ấm của riêng mình. Vậy nhà ở xã hội là gì? Đối tượng, điều kiện cần thiết để được hỗ trợ mua nhà ở xã hội sẽ được Rever bật mí ngay ở bài viết dưới đây để bạn nắm bắt thông tin nhanh nhất.

Khi giá nhà ở tăng cao chóng mặt như hiện nay thì giấc mơ có một căn nhà đối với người thu nhập thấp quá “xa xỉ’. Chính sách nhà ở xã hội ra đời giúp người dân có thu nhập thấp có điều kiện sở hữu mái ấm của riêng mình. Vậy nhà ở xã hội là gì? Đối tượng, điều kiện cần thiết để được hỗ trợ mua nhà ở xã hội sẽ được Rever bật mí ngay ở bài viết dưới đây để bạn nắm bắt thông tin nhanh nhất.

Khái niệm nhà ở xã hội là gì? 

Nhà ở xã hội là gì? Đây là loại nhà ở thuộc sở hữu và quản lý của Nhà nước hoặc được các tổ chức phi lợi nhuận tài trợ nhằm mục đích cung cấp nhà ở giá rẻ cho các đối tượng được hưởng chính sách theo Luật nhà ở. 

Tức là Nhà nước sẽ hỗ trợ cung cấp các dự án nhà ở xã hội, người mua sẽ có mức giá tốt hơn hẳn những căn hộ thuộc diện thương mại. Nhờ đó tạo điều kiện cho các cá nhân, gia đình chính sách, có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện sở hữu căn nhà mơ ước.

nha-o-xa-hoi (1).jpg  Nhà ở xã hội mang đến hy vọng cho người thu nhập thấp

Đối tượng nào được cho phép mua nhà ở xã hội?

Căn cứ vào quy định cụ thể trong bộ Luật Nhà ở năm 2014, đối tượng được mua nhà ở xã hội phải thỏa mãn được 2 điều kiện sau đây:

Điều kiện cần thiết 

Căn cứ theo Điều 4 Bộ Luật nhà ở có quy định, người được mua nhà ở xã hội thuộc 1 trong 9 đối tượng được liệt kê cụ thể dưới đây:

  • Người có công với cách mạng căn cứ vào quy định pháp luật về ưu đãi dành cho người có công với cách mạng.
  • Hộ gia đình thuộc hộ nghèo và cận nghèo sinh sống tại khu vực nông thôn.
  • Hộ gia đình sinh sống tại nông thôn, thuộc vùng liên tục bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu, thiên tai, bão lũ.
  • Người có thu nhập thấp, thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo sinh sống tại khu vực đô thị (đối tượng hộ nghèo, cận nghèo được xét theo quy định pháp luật.
  • Người lao động hiện đang công tác tại các doanh nghiệp bên trong và bên ngoài khu công nghiệp.
  • Người đang là sĩ quan, hạ sĩ quan kỹ thuật, hạ sĩ quan nghiệp vụ, công nhân trong cơ quan, đơn vị được quản lý bởi Công an và quân đội nhân dân, đối tượng là quân nhân chuyên nghiệp.
  • Đối tượng là cán bộ, công nhân, viên chức được bổ nhiệm theo quy định của pháp luật về cán bộ, công nhân viên chức.
  • Đối tượng đã bàn giao lại nhà ở công cụ nhưng không nằm trong diện bị thu hồi do có hành vi trái pháp luật (căn cứ theo khoản 5 Điều 81) và hiện tại chưa có nơi sinh sống sau khi bàn giao lại nhà ở công vụ.
  • Hộ gia đình, cá nhân thuộc diện bị thu hồi đất và giải tỏa, tháo dỡ nhà theo quy định của Nhà nước mà chưa được bồi thường về đất ở, nhà ở.

Điều kiện đủ 

Sau khi thuộc đối tượng được mua nhà ở xã hội, cần đáp ứng các điều kiện sau để có thể tiến hành mua nhà:

  • Điều kiện về sở hữu nhà ở:

Hiện tại chưa có căn nhà đứng tên của mình, chưa được hỗ trợ mua, thuê hoặc thuê mua nhà ở xã hội. Người chưa được hỗ trợ chính sách về nhà ở, đất ở dưới mọi hình thức tại khu vực sinh sống, học tập. Hoặc người có nhà ở thuộc sở hữu riêng mình nhưng diện tích nhà bình quân cho các thành viên trong hộ gia đình thấp hơn mức diện tích tối thiểu do Chính phủ quy định phụ thuộc theo từng thời kỳ và từng khu vực khác nhau.

nha-o-xa-hoi (2).jpg Đối tượng mua nhà ở xã hội phải đáp ứng đủ các tiêu chí theo quy định

  • Điều kiện cư trú:
    • Đối tượng phải được đăng ký thường trú tại khu vực tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, nơi có các dự án nhà ở xã hội.
    • Nếu trong trường hợp không có đăng ký thường trú thì phải đăng ký tạm trú từ 1 năm trở lên tại khu vực tỉnh, thành phố thuộc quản lý của trung ương nơi có các dự án nhà ở xã hội.
  • Điều kiện về mức thu nhập:

Đối tượng thuộc diện không phải nộp thuế thu nhập, bao gồm:

    • Người có thu nhập thấp, đối tượng thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo tại đô thị.
    • Người lao động công tác tại doanh nghiệp trong và ngoài các khu công nghiệp.
    • Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan kỹ thuật, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc sự quản lý của Quân đội và công an nhân dân.
    • Đối tượng là cán bộ, công nhân, viên chức được quy định cụ thể theo pháp luật.

Ngoài ra, một số đối tượng không yêu cầu đáp ứng các điều kiện về thu nhập, bao gồm:

    • Người có công với cách mạng được quy định, được nhận ưu đãi do dành cho người có công với cách mạng.
    • Đối tượng đã trả nhà ở công vụ nhưng không nằm trong diện bị tịch thu nhà do có hành vi vi phạm pháp luật, hiện tại chưa có nhà ở sinh sống sau khi trả nhà công vụ.
    • Hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất, bắt buộc phải tháo dỡ, giải tỏa nhà ở theo quy định của pháp luật mà chưa được Nhà nước bồi thường đất, nhà ở.

Hồ sơ, giấy tờ cần chuẩn bị để mua nhà ở xã hội

Các đối tượng thuộc diện được mua nhà ở xã hội cần điền mẫu đơn đăng ký mua nhà ở xã hội dưới đây (mẫu số 1):

Tải Mẫu Đơn Đăng Ký Mua Nhà Ở Xã Hội

Giấy tờ xác minh đối tượng

  • Đối với đối tượng có công với cách mạng:
    • Giấy từ chứng minh bao gồm: Quyết định phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lao động thời kháng chiến.
    • Giấy xác nhận tình trạng nhà ở hiện tại, chưa được hưởng chính sách nhà ở xã hội do UBND địa phương cấp.
  • Đối với đối tượng thu nhập thấp, diện hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị; người lao động đang làm việc ở các công ty trong và ngoài khu công nghiệp; đối tượng cán bộ, công chức, viên chức, viên chức; sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan kỹ thuật, người làm việc trong cơ quan được quản lý bởi công an nhân dân và quân đội nhân dân: Giấy xác nhận của đơn vị, tổ chức nơi đang công tác về đối tượng và thực trạng nhà ở hiện tại.
  • Đối với người đã trả lại nhà ở công vụ: Giấy tờ chứng minh đã bàn giao lại nhà ở công vụ được cơ quan nhà nước cấp.
  • Đối với hộ gia đình, các cá nhân thuộc diện thu hồi đất:
    • Bản sao chứng thực người đó nằm trong Danh sách bị thu hồi đất, nhà ở và các tài sản gắn liền với đất theo quy định của cơ quan có thẩm quyền.
    • Giấy chứng nhận của UBND huyện nơi người có đất, nhà bị thu hồi xác nhận chưa được bồi thường bằng đất, nhà ở tái định cư.

nha-o-xa-hoi (3).jpg Phải chuẩn bị đủ giấy tờ cần thiết để được duyệt mua nhà ở xã hội

Giấy tờ chứng thực nơi cư trú:

Trường hợp đăng ký mua nhà ở xã hội có hộ khẩu thường trú tại tỉnh, thành phố nơi có nhà ở xã hội phải có chứng thực hộ khẩu thường trú hoặc bản sao giấy đăng ký hộ khẩu tập thể tại khu vực đó.

Trường hợp đăng ký mua nhà ở xã hội nhưng không có hộ khẩu thường trú:

  • Bản sao chứng thực đơn đăng ký tạm trú.
  • Bản sao chứng thực hợp đồng lao động từ 1 năm trở lên hoặc hợp đồng không xác định thời gian.
  • Giấy tờ chứng minh có đóng bảo hiểm xã hội tại cơ quan bảo hiểm trực thuộc tỉnh, thành phố nơi đối tượng đăng ký mua nhà ở xã hội.

Giấy tờ xác nhận điều kiện thu nhập:

Đối tượng người lao động đang công tác tại doanh nghiệp trong ngoài khu công nghiệp; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan kỹ thuật, quân nhân, công nhân làm tại cơ quan, đơn vị thuộc công an nhân dân và quân đội nhân dân; cán bộ, công chức, viên chức được công nhận bởi nhà nước: Giấy xác nhận của cơ quan, đơn vị đang công tác về mức thu nhập không phải nộp thuế TNCN thường xuyên.

Đối tượng thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị: Tự kê khai thu nhập và chịu trách nhiệm về thông tin kê khai. Sở Xây dựng có thể liên hệ tới Chi cục thuế để xác minh các đối tượng này nếu cần thiết.

Đối tượng nào được cho thuê nhà ở xã hội?

Theo quy định tại Điều 52 trong Nghị định 99/2015/NĐ-CP về đối tượng, điều kiện thuê nhà ở xã hội, các đối tượng được thuê cụ thể như sau:

  • Người được thuê, thuê mua nhà ở xã hội thuộc quyền quản lý của Nhà nước phải thuộc các đối tượng được nêu rõ tại Khoản 1 Điều 50 bộ Luật nhà ở năm 2014.
  • Đối tượng đáp ứng đủ điều kiện về nhà ở, cư trú và thu nhập theo quy định cụ thể tại Khoản 1, Điều 51 bộ Luật nhà ở ban hành 2014. Nếu có nhà ở riêng mình thì diện tích bình quân dưới 10m2 sàn/ người trong hộ gia đình.
  • Đối tượng được quy định tại Khoản 10 Điều 49 bộ Luật Nhà ở năm 2014 không cần đáp ứng các điều kiện về thu nhập nhưng phải có đất bị thu hồi, chưa được Nhà nước bồi thường bằng đất ở, nhà ở.
  • Đối tượng mua nhà ở xã hội phải nộp đủ số tiền thuê lần đầu bằng 20% giá trị của nhà ở thuê mua, nếu người thuê mua đồng ý phải thanh toán tiền lần đầu bằng 50% giá trị căn nhà ở được thuê mua.

Với các thông tin được Rever cung cấp trên đây, bạn đã biết được nhà ở xã hội là gì và mình có đủ điều kiện để mua, thuê hay không. Tùy thuộc từng thời điểm, từng địa phương sẽ có quy định khác nhau, nếu muốn cập nhật thông tin chính xác nhất nên đến đơn vị quản lý địa phương có thẩm quyền để được tư vấn nhanh chóng.

Bài viết cùng chủ đề

Lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội trong năm 2018 là 5%
Lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội trong năm 2018 là 5%

Quy định mức lãi suất cho vay ưu đãi mua nhà ở xã hội trong năm 2018 là 5%/ năm (không thay đổi so với năm 2017).

Bảng danh sách tất cả dự án nhà ở xã hội đang triển khai tại TP.HCM, người mua nhà phải biết
Bảng danh sách tất cả dự án nhà ở xã hội đang triển khai tại TP.HCM, người mua nhà phải biết

Rever gửi đến bạn danh sách đầy đủ các dự án nhà ở xã hội đang triển khai tại TP.HCM, bao gồm các khu vực quận nội thành và huyện ngoại thành.

Quy định về việc chuyển nhượng nhà ở xã hội
Quy định về việc chuyển nhượng nhà ở xã hội

Quy định về việc chuyển nhượng nhà ở xã hội hiện nay như thế nào? Cùng Rever tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Bất động sản Tp.HCM có phải chỉ có căn hộ?
Bất động sản Tp.HCM có phải chỉ có căn hộ?

Bất động sản Tp.HCM đang chứng kiến mãi lực lớn ở những khu vực giáp ranh như Nhơn Trạch, Dĩ An, Biên Hoà.. không chỉ có thị phần căn hộ mà đất nền cũng đang lên cơn sốt từng ngày khi chứng kiến các dự án tầm cỡ liên tục đổ bộ.

Thị trường
20/06/2018
Novaland sẽ đầu tư xây dựng 200.000 căn hộ nhà ở xã hội ở TPHCM và các tỉnh phía Nam
Novaland sẽ đầu tư xây dựng 200.000 căn hộ nhà ở xã hội ở TPHCM và các tỉnh phía Nam

Tập đoàn Novaland cam kết sẽ sẵn sàng nhận nhiệm vụ đầu tư xây dựng 200.000 căn hộ ở các tỉnh thành phía Nam và trọng tâm là TPHCM.

Hướng Dẫn
04/08/2022
Hồ sơ đăng ký mua nhà xã hội cần lưu ý và chuẩn bị những gì?
Hồ sơ đăng ký mua nhà xã hội cần lưu ý và chuẩn bị những gì?

Nhà ở xã hội là loại hình rất được quan tâm gần đây. Rever gửi đến bạn các lưu ý cần thiết và cách để chuẩn bị một hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội đầy đủ.

Những điều kiện cần để mua nhà ở xã hội
Những điều kiện cần để mua nhà ở xã hội

Mua nhà sau bao lâu được bán? Bán cho đối tượng nào? Phải nộp thuế ra sao?...Và còn nhiều câu hỏi cần đặt ra về luật nhà ở khi sở hữu Bất động sản bạn cần được trả lời. Trước đó, chúng ta nên hiểu được: Tại sao phải quan tâm đến luật nhà ở khi mua nhà?

Lợi ích đi kèm rủi ro khi mua nhà ở xã hội mà bạn cần biết
Lợi ích đi kèm rủi ro khi mua nhà ở xã hội mà bạn cần biết

Nhà ở xã hội thuộc quyền quản lý của Cơ quan Nhà nước và các tổ chức phi lợi nhuận. Mục tiêu của loại hình này là cung cấp nhà ở cho những người được ưu tiên theo danh sách của Nhà nước hoặc những người đang gặp khó khăn về nơi cư trú.

Hướng Dẫn
13/12/2023
Mua nhà chung cư được cấp sổ hồng hay sổ đỏ?
Mua nhà chung cư được cấp sổ hồng hay sổ đỏ?

Mua nhà chung cư được cấp sổ hồng hay sổ đỏ? Đây chắc hẳn là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm và băn khoăn. Trong bài viết này, Rever sẽ đưa ra câu trả lời cho bạn.

Hướng Dẫn
22/06/2017
Mua nhà ở xã hội, phải ở bao lâu mới được bán lại?
Mua nhà ở xã hội, phải ở bao lâu mới được bán lại?

Phải ở bao lâu mới được bán lại nhà ở xã hội? Đó là câu hỏi mà rất nhiều người thắc mắc, cùng Rever tìm hiểu vấn đề này nhé.

Hướng Dẫn
06/12/2016
Phân biệt nhà ở xã hội và nhà ở thương mại. Nên mua nhà nào?
Phân biệt nhà ở xã hội và nhà ở thương mại. Nên mua nhà nào?

Là hai loại hình nhà ở sở hữu những ưu và nhược điểm đặc trưng, nhà ở xã hội và nhà ở thương mại đáp ứng nhu cầu riêng của từng nhóm đối tượng. Dẫu vậy, trong quá trình lựa chọn, vẫn xuất hiện không ít trường hợp khách hàng nhầm lẫn giữa hai khái niệm, hoặc mơ hồ không rõ về điểm khác nhau. Vậy làm sao để phân biệt nhà ở xã hội và nhà ở thương mại? Và nên chọn loại hình nào để đầu tư là phù hợp? Theo dõi nội dung sau đây, Rever sẽ cung cấp chi tiết các thông tin để giải đáp câu hỏi trên.

Hướng Dẫn
13/12/2023
Video: Vì sao 90% hộ dân ở Singapore mua được nhà riêng?
Video: Vì sao 90% hộ dân ở Singapore mua được nhà riêng?

Khác với nhiều nước, nhà ở xã hội tại Singapore không chỉ dành cho người nghèo. Người dân với các mức trần thu nhập khác nhau có thể mua nhiều loại nhà khác nhau từ căn hộ cơ bản cho tới căn chung cư cao cấp.

Ai đủ điều kiện mua nhà ở xã hội?
Ai đủ điều kiện mua nhà ở xã hội?

Những đối tượng nào đủ điều kiện để mua nhà ở xã hội? Cùng Rever tìm hiểu vấn đề này nhé.

Hướng Dẫn
16/12/2016
Điều kiện và thủ tục mua nhà ở xã hội năm 2019 như thế nào?
Điều kiện và thủ tục mua nhà ở xã hội năm 2019 như thế nào?

Nhà ở xã hội là một chính sách rất ý nghĩa nhưng không phải ai cũng được mua nhà ở xã hội. Vậy điều kiện để mua nhà ở xã hội là gì và thủ tục như thế nào?

5 lưu ý quan trọng người mua nhà ở xã hội phải biết
5 lưu ý quan trọng người mua nhà ở xã hội phải biết

Nhà ở xã hội được xem là phân khúc giải quyết tốt bài toán về nơi ở cho người có thu nhập thấp. Vậy khi mua nhà ở xã hội bạn cần phải chú ý điều gì?

Lý giải việc bán nhà ở xã hội tại sao thường khó khăn
Lý giải việc bán nhà ở xã hội tại sao thường khó khăn

Nhà ở xã hội là loại hình căn hộ có mức giá hợp lý đang được nhiều người độc thân hoặc gia đình trẻ lựa chọn. Tuy nhiên, nhà ở xã hội bán lại rất khó.