8 lưu ý khi nuôi chó, mèo ở chung cư bạn nên biết

Trước khi quyết định nuôi chó trong nhà, bạn cần lưu ý 8 điều mà Rever liệt kê dưới đây.

Bên cạnh việc làm cảnh hoặc trông giữ nhà cửa, cún cưng (chó, mèo) thường được nhiều gia đình chọn nuôi bởi sự thân thiện và dễ thương của chúng. Tuy nhiên, trước khi quyết định nuôi chó, mèo trong nhà, đặc biệt là căn hộ chung cư, bạn cần lưu ý 8 điều mà Rever liệt kê dưới đây để phòng tránh "những lời nói xấu sau lưng của hàng xóm".

597c6f06-afa8-4d62-977a-86a1c8a9022d

Lưu ý khi nuôi chó, mèo trong nhà: Xem xét quy định nơi ở có được nuôi hay không

Nếu đang sống trong căn hộ chung cư, nơi có tính cộng đồng rất cao, bạn nên kiểm tra và hỏi ý kiến với ban quản lý khu nhà chung cư để biết chắc rằng mình có được phép nuôi chó, mèo không. Nếu có tình yêu mãnh liệt với thú cưng, trước khi chọn mua căn hộ ở đâu, bạn nên hỏi về quy định nuôi chó, mèo, tránh trường hợp dọn đến ở rồi thì mới biết tòa chung cư cấm nuôi chó, mèo.

Hiện trên thị trường có một số tòa nhà chung cư không cho phép nuôi chó, mèo hoặc bạn phải trả phí mới cho phép nuôi và phải tuân thủ nghiêm ngặt theo những quy định từ ban quản lý tòa nhà. Một số chung cư thì giới hạn số lượng chó, mèo , hay trọng lượng cơ thể của chúng. 

Điều này cũng hết sức bình thường bởi rất nhiều quốc gia khác cũng đang áp dụng các quy định nuôi thú cưng tại các chung cư. Chẳng hạn như:

Tại Nhật Bản: Bạn cần phải đăng ký nhận nuôi Chó, chứng minh tài chính thu nhập, chứng minh căn hộ đủ tiện nghi cách âm, tiêm chủng định kỳ và bắt buộc gắn chíp theo dõi trên Chó.

Tại Anh: Tất cả chủ nuôi chó đều phải đăng ký và gắn chip lên Chó để theo dõi tình trạng, tiêm phòng, y tế. Nghiêm cấm hành vi thả rông, nếu gây thương tích cho người thì chủ chó bị phạt tiền và có thể ngồi tù tới 5 năm, vật nuôi có thể bị tiêu hủy.

nuôi chó trong chung cư

Nếu bạn nuôi chó, mèo trong chung cư, cần phải đảm bảo chó của bạn không gây hại đến người khác

Ngoài ra, khi nuôi chó, mèo trong chung cư, bạn tuyệt đối đừng để thú cưng của mình chạy nhảy lung tung sang các căn hộ kế bên, điều đó sẽ rất phiền phức. Nếu là giống chó, mèo dữ, bạn cần thiết phải đeo thêm rọ mõm để tránh việc chúng tấn công người khác. Đồng thời, bạn cũng nên đưa thú cưng của bạn đến phòng khám thú y để thăm khám thường xuyên.

Lưu ý khi nuôi chó, mèo trong nhà: Chọn giống phù hợp với lối sống gia đình

Tùy theo lối sống của gia đình mà bạn nên chọn một chú chó hoặc chú mèo phù hợp với hoàn cảnh của tất cả mọi người trong nhà. Chẳng hạn, nếu bạn không có thời gian, đừng nên chọn những giống chó, mèo cần được chăm sóc kỹ lưỡng, hoặc nếu bạn thích cuộc sống bình yên, ít di chuyển, bạn nên chọn những giống chó kiểng chịu nằm im thay vì những giống chó hay chạy nhảy, phá phách như Labrador hay Retriever.

Lưu ý khi nuôi chó, mèo trong nhà: Xem quỹ thời gian của bạn có thích hợp để nuôi?

Cho dù bạn chọn nuôi một chú chó, mèo từ trại cứu hộ hay mua lại từ người khác, bạn cũng nên dành thời gian tìm hiểu tính tình, thức ăn yêu thích và tình trạng sức khỏe của chúng. Nuôi một chú chó hay chú mèo cần nhiều sự quan tâm và chăm sóc. Bạn nên cân nhắc quỹ thời gian của mình trước khi quyết định, nhất là khi bạn đang trong thời kỳ mang thai hoặc giai đoạn đầu khi mới sinh con bởi lúc này bạn khá bận rộn.

Nếu nhà bạn có con nhỏ, nên chọn nuôi những chú cún con dễ thương để tránh gây hại cho con

Nếu nhà bạn có con nhỏ, nên chọn nuôi những chú cún con dễ thương để tránh gây hại cho con

Lưu ý khi nuôi chó, mèo trong nhà: Nên chọn giống chó, mèo đã lớn thay vì vừa chào đời

Chọn nuôi một chú chó hay chú mèo đã lớn không phải là ý định tồi. Như vậy, bạn sẽ không cần phải dạy nhiều về những kĩ năng cơ bản như đi vệ sinh đúng chỗ. Chó, mèo trưởng thành cũng không cần để tâm đến quá nhiều như những chú chó, mèo nhỏ khác. Nếu không có nhiều kinh nghiệm nuôi thú cưng, bạn nên cẩn thận với giống chó, mèo từng bị hành hạ vì tính tình không ổn định và có thể gây nguy hiểm cho con cái của bạn.

Lưu ý khi nuôi chó, mèo trong nhà: Kiên nhẫn khi chăm sóc và nuôi dưỡng

Với những người chưa từng nuôi thú cưng, việc nuôi chó, mèo có thể là một thử thách lớn với bạn. Chúng có thể làm hư đồ đạc trong nhà, đi vệ sinh lung tung, nhảy vào người hoặc cắn bạn và bé. Người bạn này cũng giống như đứa trẻ vậy, luôn cần tình cảm và sự thấu hiểu. Vậy nên đừng từ bỏ chú chó, mèo của mình quá nhanh, bạn có thể đưa chúng đến các trung tâm huấn luyện hoặc nhờ bác sĩ thú ý tư vấn.

Lưu ý khi nuôi chó, mèo trong nhà: Tìm hiểu thêm về cách huấn luyện

Đây là khoản đầu tư mà bạn không bao giờ hối hận về sau. Mua một quyển sách dạy nuôi chó, mèo hay tham dự một chương trình đào tạo bài bản, thường xuyên sẽ gắn kết bạn và thú cưng của mình hơn, không còn lo vấn đề tuân thủ các điều lệnh hay hung hang quá mức. Nếu được, các thành viên trong nhà nên tham gia vào khóa huấn luyện để biết cách chăm sóc và chơi đùa cùng chú chó, mèo của cả nhà.

Lưu ý khi nuôi chó, mèo trong nhà: Chú ý trong nhà có ai dị ứng với lông động vật

Nếu trong nhà có người dị ứng với lông chó, lông mèo, thì hãy chọn loại chó lông ngắn hoặc ít rụng lông như Poodles hoặc Schnauzers. Ngoài ra, bạn nên “thủ sẵn” máy hút bụi hoặc làm sạch không khí để dọn dẹp lông chó trong nhà.

Lưu ý khi nuôi chó, mèo trong nhà: Không nên nghe lời những người xung quanh

Khi quyết định nuôi chó, mèo, xung quanh bạn sẽ có rất nhiều người bàn ra tán vào, đưa ra không ít lời khuyên về việc nên chọn con này hay bỏ con kia. Nếu bạn bỏ qua cảm xúc của bản thân, rất có thể cả nhà sẽ có 1 chú chó, mèo hoàn toàn không phù hợp. Nuôi thú cưng không phải là chuyện mua bán theo cảm tính. Bạn nên thật bình tĩnh và suy xét liệu chú chó, mèo mình chọn ban đầu có thích hợp hay không.

Nếu nhà có trẻ nhỏ, cha mẹ nên lưu ý:

- Khuyến khích những tương tác tích cực và ngăn những xung đột giữa trẻ với vật nuôi. Cha mẹ có thể dắt cả hai cùng đi dạo với nhau hoặc cho chú chó ngồi bên cạnh khi bạn thay tã hay cho con bú.

- Không cho chó lại gần khi bé đang chơi, ngủ. Nên đóng cửa hoặc sử dụng một hàng rào ở cửa để ngăn chặn.

- Không bao giờ để chó và bé ở bên nhau mà không có người lớn coi sóc.

- Ngăn con bạn tiếp xúc với cún khi bạn không thể giám sát cận kề hoặc khi trẻ đang ăn, chơi, lúc chó ngủ....

- Thưởng cho cả trẻ và cún khi chúng hành xử đúng theo đúng ý bạn.

- Hãy trò chuyện với những người hàng xóm để dặn họ trông và nhốt chó cẩn thận.

Trên đây, Rever đã đưa ra 8 lưu ý phải biết khi nuôi chó, mèo ở chung cư, đọc để tránh bị 'nói xấu sau lưng'. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm tài liệu Những lưu ý khi nhà có trẻ nhỏ do chuyên viên Rever biên soạn dưới đây:

ba4201cb-0062-4592-ac5a-b0df798601c5

Một số hướng dẫn khác trong quá trình mua bán nhà:

Thế An (TH)

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

5 lợi ích khi sinh sống tại căn hộ chung cư bạn phải biết
5 lợi ích khi sinh sống tại căn hộ chung cư bạn phải biết

Hiện nay, căn hộ chung cư đang là sự lựa chọn hàng đầu của đông đảo cư dân bởi chất lượng cuộc sống và chuỗi tiện ích nổi trội.

Hướng Dẫn
10/07/2021
7 lưu ý khi mua nhà để không ân hận về sau
7 lưu ý khi mua nhà để không ân hận về sau

Bạn vừa có khoản tiền để mua ngôi nhà đầu tiên cho chính mình, việc lo lắng là không thể tránh khỏi. Hãy hỏi người bán 7 điều này để chọn ra ngôi nhà tốt nhất.

Hướng Dẫn
03/05/2017
Bỏ túi 8 bí quyết thuê căn hộ chung cư nhanh chóng, an toàn
Bỏ túi 8 bí quyết thuê căn hộ chung cư nhanh chóng, an toàn

Khi muốn thuê căn hộ chung cư phải chuẩn bị đầy đủ kiến thức, am hiểu về thị trường để có thể đưa ra quyết định tốt nhất về nơi ở mới của gia đình.

Những lưu ý về pháp lý cần biết khi mua căn hộ chung cư
Những lưu ý về pháp lý cần biết khi mua căn hộ chung cư

Nhằm giúp người mua hạn chế được các rủi ro có thể phát sinh trong quá trình mua bán căn hộ, Rever liệt kê một số lưu ý về pháp lý qua bài viết dưới đây.

Hướng Dẫn
31/07/2017
Những chuyện bi hài nơi căn hộ chung cư (Kỳ cuối): Văn hóa... tùy tiện
Những chuyện bi hài nơi căn hộ chung cư (Kỳ cuối): Văn hóa... tùy tiện

Các giá trị hiện đại, tiên tiến mà các căn hộ chung cư mang lại, một phần đến từ chính cách ứng xử, văn hóa của những người sống tại các căn hộ chung cư đó

Danh Sách các Chung Cư cho Nuôi Thú Cưng tại TP.HCM
Danh Sách các Chung Cư cho Nuôi Thú Cưng tại TP.HCM

Thú cưng được nhiều gia đình, đặc biệt là các bạn trẻ yêu thương và coi trọng như người thân trong nhà. Tuy nhiên, không phải chung cư căn hộ nào cũng cho nuôi thú cưng và tạo môi trường thoải mái để các bé pet đi dạo và vui chơi.

Hướng Dẫn
19/02/2024
Danh sách những chung cư tại TP.HCM bạn có thể nuôi thú cưng
Danh sách những chung cư tại TP.HCM bạn có thể nuôi thú cưng

Rever gửi đến bạn danh sách những chung cư tại TP.HCM mà bạn có thể nuôi thú cưng như chó, mèo... (cập nhật mới nhất).

Hướng Dẫn
03/11/2021
Sống ở chung cư, gia đình có con nhỏ nên lưu ý kỹ những điều này
Sống ở chung cư, gia đình có con nhỏ nên lưu ý kỹ những điều này

Để đảm bảo an toàn cho con trẻ khi sống tại các căn hộ chung cư cao tầng, các bậc làm cha làm mẹ cần lưu ý những điều mà Rever đề cập dưới đây:

Là người chủ cho thuê nhà, bạn cần hỏi khách thuê nhà 6 câu hỏi này
Là người chủ cho thuê nhà, bạn cần hỏi khách thuê nhà 6 câu hỏi này

Để sàng lọc, tìm ra được những khách thuê tốt, tiềm năng, đồng thời hạn chế tối đa các rắc rối phát sinh, bạn cần hỏi khách thuê 6 câu hỏi sau đây.

Hướng Dẫn
07/04/2021
7 điều cư dân chung cư phải biết để hạn chế cháy nổ
7 điều cư dân chung cư phải biết để hạn chế cháy nổ

Ý thức của mỗi cá nhân, mỗi gia đình sẽ giúp rất nhiều trong việc phòng tránh cháy nổ tại các chung cư hiện nay. Những hành vi thiếu ý thức như: vứt tàn thuốc bừa bãi, thờ cúng sai nơi quy định, lưu trữ chất dễ cháy nổ.... nên được loại bỏ để đảm bảo an toàn cho chính mình, gia đình và cộng đồng.

Vợ chồng trẻ thuê chung cư cần lưu ý điều gì?
Vợ chồng trẻ thuê chung cư cần lưu ý điều gì?

Những cặp vợ chồng trẻ đang kiếm tìm những căn hộ để có không gian sống rộng rãi hơn, môi trường sống trong lành. Vậy với những người chưa có kinh nghiệm, thuê chung cư cần phải lưu ý những gì?

Hướng Dẫn
19/08/2021
Cho thuê căn hộ chung cư cần lưu ý điều gì?
Cho thuê căn hộ chung cư cần lưu ý điều gì?

Khi bạn đã có tài chính dư dả, bạn sẽ nghĩ đến việc kinh doanh để tăng thu nhập, trong đó đầu tư cho thuê căn hộ chung cư là lựa chọn được ưu tiên và nổi bật bậc nhất.

Hướng Dẫn
21/08/2021
Nuôi thú cưng không lo ngại tại dự án chung cư Eaton Park Quận 2
Nuôi thú cưng không lo ngại tại dự án chung cư Eaton Park Quận 2

Dự án căn hộ Eaton Park nằm trên mặt tiền đường Mai Chí Thọ quận 2 sắp ra mắt được nhận định là thiên đường mới dành cho thú cưng. Được biết, dự án không chỉ cho phép nuôi thú cưng mà còn có nhiều tiện ích dành cho thú cưng như công viên đi dạo, sân chơi cho thú cưng.

Dự án
22/02/2024
Người ở chung cư phải biết: Đây là 10 hành vi bị nghiêm cấm trong chung cư!
Người ở chung cư phải biết: Đây là 10 hành vi bị nghiêm cấm trong chung cư!

Người mua chung cư trước khi dọn vào ở cần nắm kỹ những hành vi bị nghiêm cấm dưới đây.

Thị trường
18/10/2020
Những tiện lợi và bất lợi mà căn hộ chung cư mang đến cho bạn
Những tiện lợi và bất lợi mà căn hộ chung cư mang đến cho bạn

Căn hộ chung cư mang đến những tiện lợi và bất lợi gì cho bạn khi quyết định mua? Hãy cùng tìm hiểu để có quyết định tốt nhất cho mình!

Cần chuẩn bị gì khi đi thuê căn hộ chung cư để tránh “tiền mất, tật mang”?
Cần chuẩn bị gì khi đi thuê căn hộ chung cư để tránh “tiền mất, tật mang”?

Bạn đang băn khoăn không biết khi đi thuê căn hộ chung cư cần chuẩn bị những gì? Rever giải đáp vấn đề này qua bài viết dưới đây:

Hướng Dẫn
04/06/2019
Nỗi khổ ở chung cư vào mùa mưa
Nỗi khổ ở chung cư vào mùa mưa

Hai ngày vừa qua, những cơn mưa lớn liên tiếp ập xuống Sài Gòn đã mang theo bao nỗi ám ảnh cho người dân sống ở đây, khi cả thành phố ngập trong biển nước. Ở những tòa nhà chung cư, nỗi ám ảnh của người dân còn tăng lên gấp bội khi đến cả nơi trú ẩn an toàn nhất của mình cũng không thoát khỏi nguy cơ bị nước tràn vào.

Dự án
28/09/2016
Bí quyết khi mua một căn hộ chung cư - VỀ PHONG THUỶ
Bí quyết khi mua một căn hộ chung cư - VỀ PHONG THUỶ

Mua căn hộ chung cư để ở và kinh doanh cho thuê cần chọn các căn hộ như thế nào về phong thuỷ để tốt cho bản thân cũng như cho thuê dễ dàng?

Hướng Dẫn
05/07/2016
Căn hộ chung cư có trẻ nhỏ nên lưu ý những gì?
Căn hộ chung cư có trẻ nhỏ nên lưu ý những gì?

Những lưu ý về vấn đề nội thất, đồ dùng trong căn hộ chung cư sau đây giúp trẻ nhỏ hạn chế những rủi ro không đáng có.

3 bước giúp bạn thiết kế nội thất chung cư có diện tích nhỏ trở nên đẹp hơn
3 bước giúp bạn thiết kế nội thất chung cư có diện tích nhỏ trở nên đẹp hơn

Sở hữu một căn hộ chung cư diện tích nhỏ, bạn cần phải biết những lưu ý sau đây để có một thiết kế nội thất chung cư đẹp mà vẫn đầy đủ tiện nghi.

Nhà Đẹp
23/05/2019