5 điều bạn nên biết để việc vay vốn mua nhà dễ dàng hơn

Để quá trình vay vốn mua nhà được diễn ra suôn sẻ, người đi vay cần nắm được các mẹo cơ bản để quá trình vay được “xuôi chèo mát mái”.

Với những ai mong muốn mua nhà nhưng eo hẹp về tài chính thì vay tiền mua nhà lựa chọn hàng đầu. Vậy, làm thế nào để việc vay vốn dễ dàng và không gặp rắc rối. Dưới đây là một số kinh nghiệm để quá trình vay của bạn được diễn ra suôn sẻ.

Chuẩn bị hồ sơ vay vốn đầy đủ

Để thủ tục vay vốn diễn ra thuận lợi và không chậm trễ, bạn cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ vay vốn và các giấy tờ có liên quan. Nếu bạn thiếu một trong bất cứ giấy tờ bắt buộc nào, quy trình sẽ phải dừng lại đợi bổ sung, do đó sẽ làm chậm trễ thêm tiến trình thủ tục làm mất thời gian. Bạn nên biết trước mình cần phải có những loại giấy tờ gì theo yêu cầu của ngân hàng như giấy tờ nhà/đất dự định mua, giấy đặt cọc, giấy thoả thuận hoặc hợp đồng mua bán nhà, tài liệu chứng minh thu nhập… Để có thể nắm được các thủ tục này, bạn nên yêu cầu nhân viên ngân hàng tư vấn kỹ. Nếu giấy tờ không có sẵn và không đầy đủ, việc vay vốn sẽ bị trì hoãn lâu hơn.

Giấy tờ vay vốn cụ thể:

  • Đơn đề nghị vay vốn ngân hàng kiêm phương án trả nợ.
  • Hộ khẩu, CMND/hộ chiếu của người vay và đồng sở hữu (nếu có).
  • Giấy tờ liên quan đến tài sản đảm bảo.
  • Giấy tờ liên quan đến thu nhập để trả nợ vay.
  • Phương án sử dụng tiền vay (đối với xây, sửa nhà), hợp đồng hoặc thỏa thuận mua bán nhà (đối với mua nhà, chuyển quyền thuê lại nhà của nhà nước hoặc chuyển quyền sử dụng đất).
  • Các giấy tờ khác theo yêu cầu của ngân hàng.

vay vốn ngân hàng mua nhà

Người vay mua nhà cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ để quy trình vay được diễn ra suôn sẻ. Ảnh minh hoạ

Lưu ý kỹ vấn đề lãi suất và phí phạt

Khi giao dịch với ngân hàng, bạn cần đọc kỹ hợp đồng tín dụng, các điều khoản liên quan đến lãi suất những năm tiếp theo, phí phạt trả nợ trước hạn… để tránh bị thiệt hại khi lãi suất thả nổi theo thị trường.

Nhiều ngân hàng thương mại tung ra các gói lãi suất ưu đãi, lãi suất chỉ 6-7%/năm trong 6-12 tháng đầu, còn những năm tiếp theo, lãi suất lại là một ẩn số.

Thêm nữa, bạn cũng cần tính toán cụ thể xem mình vay với lãi suất bao nhiêu %, trong thời hạn bao lâu, lãi suất ưu đãi và đánh giá sơ bộ mức lãi suất mình phải trả cho ngân hàng. Khách hàng cần đọc kỹ hợp đồng vay vốn, các điều khoản liên quan đến lãi suất những năm tiếp theo, phí phạt trả nợ trước hạn… để tránh bị thiệt hại khi lãi suất thả nổi theo thị trường.

Một chuyên gia tài chính lưu ý hợp đồng vay thường rất dài nhưng khách hàng chỉ cần chú ý một vài điểm quan trọng như cách tính lãi suất trong tương lai bằng cách quy về hiện tại xem có hợp lý hay không, phí phạt trả nợ trước hạn. Chẳng hạn, lãi suất trung dài hạn ở các NH hiện khoảng 6%-7%/năm, nếu cộng biên độ 3% là cho vay 9%-10%/năm là hợp lý. Trong hợp đồng, cần thể hiện cách tính lãi suất rõ ràng để khách hàng biết, không nên mập mờ theo kiểu “lãi suất thả nổi theo thị trường hoặc theo lãi suất tham chiếu của ngân hàng. Bạn có thể tham khảo thêm cách tính lãi suất vay ngân hàng mua nhà đầy đủ.

Hãy thật kỹ lưỡng về vấn đề lãi suất cho vay

Hãy thật kỹ lưỡng về vấn đề lãi suất cho vay

Chuyên gia tài chính ngân hàng, TS. Đinh Hoài Nam cho biết ở nước ngoài, ông dễ dàng vay được khoản tiền mua nhà trong 25 năm với lãi suất thấp và ổn định, trong khi Việt Nam, lãi suất điều chỉnh rất cao do thị trường vốn hạn chế. Việc một số ngân hàng đưa ra mức lãi suất rất thấp để chào mời khách hàng nhưng sau đó lại tăng cao khiến khách hàng “dở khóc dở cười”. Giải pháp là khi vay tiền mua nhà bạn phải yêu cầu ngân hàng nói rõ cách tính lãi suất trong tương lai và phải đưa ra dự báo biến động lãi suất bởi khách hàng thường nắm dao đằng lưỡi.

Đọc kỹ hợp đồng vay vốn

Đọc kỹ hợp đồng là điều quan trọng nhất trước khi bạn ký kết bất cứ một hợp đồng nào, trong đó có hợp đồng vay vốn ngân hàng. Bạn cần xem xét kỹ bản hồ sơ vay tiền ngân hàng.

Riêng đối với ngân hàng bạn cần chú trọng một số điểm: Các khoản phí, phạt khi bạn vi phạm điều khoản hợp đồng.

Thông thường các ngân hàng sẽ có phí phạt từ 1~3% trên số dư nợ còn lại khi khách hàng trả trước hạn. Đối với các khoản nợ quá hạn thường sẽ bị áp dụng mức lãi suất khoảng 1,5 lần so với lãi suất trong hạn. Vì thế trước khi ký hợp đồng vay nợ ngân hàng bạn nên cân nhắc kỹ trước những điều này.

Chọn kỳ hạn vay phù hợp với nhu cầu

Tùy thuộc vào "sức khỏe" tài chính, khả năng trả nợ và mức thu nhập mà bạn nên chọn thời hạn vay phù hợp. Nếu thu nhập của bạn ở mức cao thì bạn nên để thời hạn vay ngắn, điều này sẽ giúp bạn giảm số tiền lãi hàng tháng mà bạn phải trả cho ngân hàng. Ngược lại, nếu thu nhập của bạn ở mức trung bình, bạn nên chọn thời hạn vay dài hơn, đảm bảo có thể trả nợ hàng tháng mà vẫn có khoản dư để chi tiêu cho cuộc sống.

Ví dụ: Khi bạn vay 200 triệu đồng, nếu vay trong thời hạn 2 năm thì mỗi tháng bạn sẽ trả nợ lãi mỗi tháng khoảng 2 triệu đồng kèm với lãi 2 năm là 48 triệu. Nhưng nếu bạn có thu nhập cao, bạn có thể rút ngắn thời hạn vay  còn 1 năm, nợ lãi chỉ tầm 24 triệu đồng kèm với tiền gốc.

Vì là vay tiền mua nhà nên giá trị vay lớn, bạn cần xem xét rõ ràng trong thời hạn vay bao lâu mình trả được nợ hoặc với thời gian trả nợ ngân hàng đưa ra là 20 năm đã là kỳ hạn thích hợp chưa?

Tự đánh giá khả năng trả nợ

Vấn đề trả nợ là một vấn đề cần tính toán chi tiết, cẩn thận. Để tránh lâm vào tình trạng kiệt quệ tài chính, các chuyên gia tài chính khuyên người đi vay nên kiểm tra kỹ ngân sách và tổng thu nhập mỗi tháng trước khi vay. Chi phí trả nợ mỗi tháng chiếm khoảng 30-40% tổng thu nhập được cho là an toàn và chấp nhận được. Nếu vượt quá số liệu trên, bạn có thể sẽ rơi vào cảnh “đi vay nợ mới để trả nợ cũ”.

TS Đinh Thế Thăng, chuyên gia tài chính ngân hàng, khuyến cáo khách hàng mua nhà phải tính toán thật kỹ trước khi quyết định vay tiền ngân hàng. Trên thực tế, nhiều ngân hàng công bố lãi suất cho vay mua căn hộ 3%/năm trong 3-6 tháng đầu. Đây là hình thức khuyến mãi để hút khách hàng vay tiền, còn lãi suất những năm tiếp theo sẽ theo thị trường mà cách tính sẽ lên rất cao. Nếu không cân nhắc thận trọng khả năng tài chính của mình và dự báo được lãi suất vay những năm tiếp theo, người vay sẽ gặp nhiều rủi ro.

Bạn đang theo dõi bài viết Mẹo để vay tiền ngân hàng mua nhà dễ hơn trong chuyên mục Hướng dẫn Rever. Ngoài ra, để thuận tiện tính toán phương án tài chính mua nhà không quá nhiều áp lực, bạn có thể sử dụng bảng tính có sẵn trên Rever tại đường dẫn sau:

e703cc90-1e4e-4d01-acbd-bd678247d99a

 Có thể bạn quan tâm:

 Ngọc Hải (TH)

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Mãn nhãn với 10 cây cầu đẹp nhất TP.HCM hiện nay
Mãn nhãn với 10 cây cầu đẹp nhất TP.HCM hiện nay

Bên cạnh những tòa nhà cao tầng hoành tráng thì TP.HCM cũng là nơi có nhiều cây cầu đẹp. Hãy cùng Rever đi tìm những cây cầu đẹp nhất TP.HCM nhé.

01/12/2023
Tất tần các loại Thuế, Phí bạn cần phải đóng khi cho THUÊ NHÀ
Tất tần các loại Thuế, Phí bạn cần phải đóng khi cho THUÊ NHÀ

Cùng Rever tìm hiểu xem khi đầu tư cho thuê nhà bạn cần phải đóng các khoản thuế, phí nào. Giúp bạn có thêm kinh nghiệm và kiến thức cần thiết.

01/12/2023
12 địa điểm vui chơi tại Quận 7 không đi "phí cả thanh xuân"
12 địa điểm vui chơi tại Quận 7 không đi "phí cả thanh xuân"

Hãy thử đổi gió đến khu Nam Sài Gòn, khám phá những địa điểm chơi tại Quận 7 thay vì hòa mình vào dòng người vội vã tại trung tâm thành phố.

29/11/2023
Thành phố Đà Nẵng có bao nhiêu quận, huyện tính đến hiện tại?
Thành phố Đà Nẵng có bao nhiêu quận, huyện tính đến hiện tại?

Thành phố Đà Nẵng có bao nhiêu quận, huyện tính đến thời điểm hiện tại? Hãy cùng tham khảo ngay bài viết dưới đây để nắm rõ những thông tin này nhé!

24/11/2023
Cẩm nang xem hướng nhà cho người mệnh Kim
Cẩm nang xem hướng nhà cho người mệnh Kim

Nếu thuộc mệnh Kim thì khi mua nhà bạn cần biết đâu là gam màu phù hợp, hướng hợp – kỵ để có thể mang lại cho bạn nhiều may mắn và tài lộc

21/11/2023
Top 12+ Quán Cafe Thảo Điền quận 2 view đẹp, sống ảo cực xinh
Top 12+ Quán Cafe Thảo Điền quận 2 view đẹp, sống ảo cực xinh

Thảo Điền không chỉ là một khu dân cư triệu đô mà nơi đây còn vô cùng nổi tiếng với các điể ăn chơi. Và đặc biệt không thể không kể đến chính là những quán cafe Thảo Điền.

21/11/2023
Cách Xác Định Hướng Nhà Bằng La Bàn Cầm Tay Và Trên Điện Thoại
Cách Xác Định Hướng Nhà Bằng La Bàn Cầm Tay Và Trên Điện Thoại

Bằng việc áp dụng phương pháp đơn giản dưới đây, bạn sẽ biết cách xác định hướng nhà của mình bằng la bàn một cách chính xác mà không tốn quá nhiều thời gian.

21/11/2023
Top 10+ Địa Điểm Vui Chơi, Ăn Uống Quận Bình Thạnh nên đến một lần
Top 10+ Địa Điểm Vui Chơi, Ăn Uống Quận Bình Thạnh nên đến một lần

Sau những ngày dài làm việc căng thẳng, bạn muốn tìm một nơi nghỉ ngơi đúng nghĩa với không khí trong lành, an yên ngay giữa lòng thành phố năng động? Rever sẽ giới thiệu đến bạn 6 địa điểm vui chơi tại quận Bình Thạnh vô cùng lý tưởng, bạn nên đến một lần.

21/11/2023
Top 11 Địa Điểm Vui Chơi, Ăn Uống, Giải Trí Hấp Dẫn Ở Quận 3
Top 11 Địa Điểm Vui Chơi, Ăn Uống, Giải Trí Hấp Dẫn Ở Quận 3

Quận 3 là một trong những quận có nhịp sống sôi động. Dù ở Quận 3 lâu năm, bạn có chắc mình đã phám phá hết những địa điểm vui chơi ở Quận 3 dưới đây chưa? 

13/10/2023
Cách chọn mua căn hộ chung cư tại quận Bình Tân
Cách chọn mua căn hộ chung cư tại quận Bình Tân

Bạn đang tìm kiếm căn hộ chung cư tại quận Bình Tân nhưng cảm thấy hoang mang với thông tin từ hàng loạt dự án chào bán trên mạng? Bài viết này sẽ chia sẻ những kinh nghiệm giúp bạn tìm được ngôi nhà phù hợp với mong đợi. 

26/09/2023
Các giai đoạn tăng giá bất động sản nhà đầu tư cần biết
Các giai đoạn tăng giá bất động sản nhà đầu tư cần biết

Bất động sản khi mới trình làng thường có giá tốt. Vậy những giai đoạn tăng giá bất động sản diễn ra như thế nào?

26/04/2023
Bí mật giúp nhà đầu tư mua nhà Đà Nẵng dưới 2 tỷ cực dễ
Bí mật giúp nhà đầu tư mua nhà Đà Nẵng dưới 2 tỷ cực dễ

Bỏ túi ngay những kinh nghiệm mua nhà Đà Nẵng dưới 2 tỷ mà bất kỳ nhà đầu tư nào cũng cần phải biết để có được sự lựa chọn đúng đắn sinh lời vượt trội.

25/04/2023
Các vấn đề pháp lý cần biết khi mua căn hộ chung cư
Các vấn đề pháp lý cần biết khi mua căn hộ chung cư

Để hạn chế thấp nhất rủi ro có thể xảy ra, trước khi mua căn hộ chung cư, người mua cần tìm hiểu kỹ càng những vấn đề pháp lý liên quan đến dự án.

21/04/2023
Mua bán nhà đất Đà Nẵng và những cảnh báo nhất định phải lưu ý
Mua bán nhà đất Đà Nẵng và những cảnh báo nhất định phải lưu ý

Mua bán nhà đất Đà Nẵng từ lâu đã được xem là một thị trường vô cùng tiềm năng tuy nhiên cần phải lưu ý đến những cảnh báo trong bài viết dưới đây.

21/04/2023
Hối hận vì mắc phải 4 sai lầm lớn khi mua nhà lần đầu
Hối hận vì mắc phải 4 sai lầm lớn khi mua nhà lần đầu

Có những người mua nhà lần đầu gặp muôn cảnh éo le để rồi hối hận không kịp. Mua nhà theo cảm tính, không khảo sát thị trường hay không kiểm tra nhà kỹ lưỡng là những lỗi thường gặp phải.

19/04/2023
Sự khác biệt định giá căn hộ theo tầng như thế nào?
Sự khác biệt định giá căn hộ theo tầng như thế nào?

Tại sao lại phải định giá căn hộ theo tầng? Liệu đây có phải là một thuật toán để chủ đầu tư thu về một số tiền khổng hay không?

19/04/2023
Tạm biệt rủi ro đầu tư bất động sản khi đã nắm rõ 5 điều này
Tạm biệt rủi ro đầu tư bất động sản khi đã nắm rõ 5 điều này

Khi bắt tay vào đầu tư bất động sản bạn cần học cách đối mặt với những rủi ro. Tuy nhiên, số tiền bạn bỏ ra vào ngành này không hề nhỏ, vì thế cần đánh giá chi tiết và biết cách giảm thiểu rủi ro ở mức thấp nhấp cần được ưu tiên trước khi quyết định xuống tiền.

18/04/2023
Giáp ranh - Giáp thửa khi mua đất, tưởng chuyện nhỏ mà lớn không tưởng
Giáp ranh - Giáp thửa khi mua đất, tưởng chuyện nhỏ mà lớn không tưởng

Không ít trường khi đi mua đất phải nhận trái đắng vì không đo đạc lại và không chú ý giáp ranh - giáp thửa...

17/04/2023
Trang trí nhà cửa đón tài lộc, hợp phong thủy nhà đất
Trang trí nhà cửa đón tài lộc, hợp phong thủy nhà đất

Theo phong thủy nhà đất, nếu sắp xếp, trang trí nhà cửa phù hợp có thể giúp gia chủ tiếp nhận tài lộc, nâng cao sức khỏe, con đường sự nghiệp thăng tiến.

14/04/2023
Gọi tên 8 địa điểm vui chơi Bình Phước đẹp không tì vết cực nổi tiếng
Gọi tên 8 địa điểm vui chơi Bình Phước đẹp không tì vết cực nổi tiếng

Những địa điểm vui chơi Bình Phước hiện nay đang rất được lòng du khách nhờ vào vẻ đẹp không tỳ vết cũng như sự độc đáo của nó mà không đâu có được.

13/04/2023