4 loại hồ sơ cần thiết khi vay tiền mua nhà mà bạn luôn phải nhớ nằm lòng

Để sở hữu được căn nhà mơ ước mà điều kiện tài chính không cho phép nên nhiều người bắt buộc phải vay mua nhà. 4 loại hồ sơ sau đây bạn cần phải luôn nhớ.

Sở hữu căn nhà của riêng mình luôn là mơ ước của nhiều người. Nhưng đôi khi vì điều kiện tài chính không cho phép nên bắt buộc chúng ta phải vay tiền ngân hàng mua nhà. Rever mách bạn 4 loại hồ sơ sau đây bạn cần phải luôn nhớ để việc vay tiền mua nhà được dễ dàng và nhanh chóng nhất.

af7009c5-83a7-4df7-9dce-c0d35bdea71a

Hình thức vay tiền mua nhà là gì?

Đây là hình thức vay tiền ngân hàng được thế chấp bằng tài sản đảm bảo. Tài sản này có thể là chính căn nhà bạn dự định mua hoặc một tài sản khác có giá trị đáp ứng được khoản tiền bạn dự định vay. 

Khoản vay tiền mua nhà có thể lên đến 70 - 80% giá trị căn nhà hoặc hơn tùy theo tài sản đảm bảo và chính sách ngân hàng tại thời điểm đó. Thời gian vay tiền mua nhà có thể lên đến 25 năm. Một bộ hồ sơ vay tiền mua nhà đầy đủ sẽ bao gồm:

  • Hồ sơ Pháp lý.

  • Hồ sơ chứng minh nguồn thu nhập trả nợ.

  • Hồ sơ chứng minh mục đích sử dụng vốn.

  • Hồ sơ chứng minh tài sản đảm bảo.

Hồ sơ pháp lý:

Đây là loại hồ sơ cơ bản nhất, cực kỳ quan trọng mà bất kì giao dịch dân sự nào cũng phải có. Khi vay tiền mua nhà, loại hồ sơ này sẽ giúp ngân hàng xác định được thông tin cá nhân, tư cách pháp nhân của bạn. Từ đó có thể đánh giá được mức độ tin cậy và xem xét bạn có đủ điều kiện vay tiền mua nhà hay không. Để quá trình vay tiền mua nhà được diễn ra thuận lợi và nhanh chóng, bạn có thể chuẩn bị trước các loại giấy tờ này. Bao gồm:

  • Bản photo chứng minh nhân dân/thẻ căn cước/hộ chiếu còn thời hạn của bạn và vợ/chồng (Nếu có)

  • Bản photo sổ hổ khẩu hoặc KT3 (sổ tạm trú dài hạn). Khi vay tiền mua nhà, đất ở nơi khác quê quán của bạn, phía ngân hàng sẽ yêu cầu bạn phải có KT3 tại nơi vay vốn.

  • Bản photo giấy đăng ký kết hôn (nếu đã kết hôn). Hoặc giấy xác nhận tình trạng hôn nhân của bạn (Nếu chưa kết hôn bạn phải đến UBND xã/phường nơi đăng ký hộ khẩu thường trú để xin "Giấy xác nhận tình trạng độc thân", khi đi cần mang theo sổ hộ khẩu. Bạn có thể nhờ người thân đến địa chỉ trên xin giấy xác nhận nếu như không thể trực tiếp thực hiện).

Hồ sơ chứng minh nguồn thu nhập trả nợ:

Tương tự như hồ sơ pháp lý, hồ sơ chứng minh nguồn thu nhập trả nợ là loại hồ sơ giúp ngân hàng xác minh được năng lực tài chính của bạn có đủ điều kiện trả nợ cho khoản vay tiền mua nhà hay không. Tùy thuộc vào nguồn thu nhập của bạn đến từ đâu mà loại hồ sơ này sẽ yêu cầu các loại giấy tờ khác nhau. Một số trường hợp cơ bản bao gồm:

  • Đối với nguồn thu nhập đến từ lương: Bạn cần chuẩn bị các loại giấy tờ sau đây:

    • Hợp đồng lao động hoặc quyết định tiếp nhận (Với trường hợp không có HĐLĐ)

    • Sao kê tài khoản lương nếu nhận lương bằng tài khoản (Bạn có thể ra chi nhánh gần nhất ngân hàng mà mình mở tài khoản nhận lương để yêu cầu sao kê đóng dấu xác nhận lương, thể hiện được số tiền bạn nhận được hàng tháng).

    • Đối với trường hợp nhận lương bằng tiền mặt ngân hàng sẽ cung cấp cho bạn mẫu xác nhận thu nhập, bạn cần chuẩn bị thêm phiếu lĩnh lương hoặc bảng lương hàng tháng của bạn (có chữ ký của trưởng đơn vị).

  • Đối với nguồn thu nhập đến từ cho thuê tài sản:
    • Bản photo hợp đồng cho thuê tài sản

    • Giấy tờ chứng minh bạn nhận được tiền từ hoạt động cho thuê nhà hàng tháng (sổ sách theo dõi tiền thuê nhà, biên nhận tiền hoặc sao kê tài khoản ngân hàng nếu nhận tiền thuê nhà qua tài khoản)

    • Giấy tờ chứng minh quyền sở hữu của bạn đối với tài sản đang cho thuê (giấy tờ xe, sổ đỏ)

  • Đối với nguồn thu từ kinh doanh/hộ kinh doanh: 

    • Chuẩn bị sẵn hợp đồng thuê địa điểm/thuê sạp bán hàng (nếu địa điểm kinh doanh không phải của bạn). Hoặc chứng minh quyền sở hữu của bạn đối với địa điểm kinh doanh đó (sổ đỏ mang tên bạn hoặc người nhà)

    • Đăng ký kinh doanh, biên lai nộp thuế môn bài

    • Các hóa đơn nhập/bán hàng nếu có

    • Sổ sách ghi chép nhập-xuất-bán hàng hàng ngày.

  • Đối với thu nhập đến từ góp vốn kinh doanh vào các doanh nghiệp:

    • Chuẩn bị sẵn bản photo đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp bạn góp vốn

    • Biên bản ghi nhận cuộc họp hội đồng quản trị (với công ty cổ phần) hoặc hội đồng thành viên (với công ty TNHH) về việc chia cổ tức/lợi tức từ vốn góp

    • Báo cáo tài chính của công ty (nếu có)

Lưu ý:

  • Nếu thu nhập của bạn đến từ nhiều nguồn, bạn vẫn có thể kết hợp chúng lại và cung cấp cho ngân hàng theo từng loại như trên.

  • Nguồn thu nhập của bạn càng tốt càng ổn định thì bạn càng có lợi thế trong việc vay tiền mua nhà.

  • Nếu thu nhập của bản thân bạn không đáp ứng đủ điều kiện vay tiền mua nhà, bạn cần chuẩn bị thêm thông tin nguồn thu nhập của người đồng trả nợ với bạn (vợ/chồng) tương tự như trên.

vay ngan hang

Khi vay tiền mua nhà  đối với dự án, bạn nên tìm hiểu thông tin về ngân hàng liên kết với dự án đó để nhận được ưu đãi vay tiền mua nhà tốt nhất

Hồ sơ chứng minh mục đích sử dụng vốn:

Đây là loại hồ sơ giúp ngân hàng xác minh được mục đích sử dụng tiền của bạn có đúng như ban đầu hay không (Vay tiền mua nhà) .

Với nhà chung cư (dự án) chưa có sổ đỏ bạn cần chuẩn bị những hồ sơ sau đây:

  • Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư, ký với chủ đầu tư (Đây là loại giấy tờ rất quan trọng giúp chứng minh được mục đích sử dụng vốn của bạn đúng là vay tiền mua nhà).

  • Các chứng từ, giấy tờ thể hiện giao dịch của bạn thực hiện việc mua nhà đất giữa bạn và chủ đầu tư (giấy đặt cọc, giấy nộp tiền/chuyển tiền, hóa đơn tài chính).

  •  Thông báo nộp tiền đợt tiếp theo.

Với nhà đất đã có sổ đỏ, bạn cần chuẩn bị những hồ sơ sau: 

  • Hợp đồng mua bán nhà đất qua công chứng

  • Các giấy tờ, chứng từ thể hiện việc đặt cọc, thanh toán tiền giữa bạn và bên còn lại trong giao dịch mua bán nhà đất

  • Sổ đỏ đã sang tên bạn (nếu có thể) 

Hồ sơ chứng minh tài sản đảm bảo:

Khi vay tiền mua nhà có thế chấp bằng tài sản đảm bảo. Ngân hàng sẽ tiến hành định giá tài sản đảm bảo xem có đủ điều kiện đảm bảo cho khoản tiền bạn vay hay không. Nếu như bạn tiến hành vay tiền mua nhà bằng chính căn nhà/đất bạn dự định mua thì không cần bổ sung thêm chứng từ khác.

Còn nếu sử dụng tài sản khác làm tài sản đảm bảo cho khoản vay tiền mua nhà thì bạn cần bổ sung các giấy tờ chứng minh quyền sở hữu hoặc giấy tờ chứng minh bạn được ủy quyền với tài sản đó.

Quy trình vay tiền mua nhà thông thường:

Bước 1: Cung cấp hồ sơ vay tiền mua nhà

Thông thường bao gồm các loại giấy tờ cơ bản sau:

  • Hồ sơ pháp lý

  • Hồ sơ chứng minh mục đích sử dụng vốn

  • Hồ sơ chứng minh thu nhập trả nợ

  • Hồ sơ khác: Nếu bạn đã tiến hành vay tiền ở Ngân hàng, tổ chức tín dụng khác thì cần chuẩn bị thêm các loại giấy tờ như Hợp đồng tín dụng, sao kê thanh toán...

Bước 2: Thẩm định hồ sơ vay tiền mua nhà và Định giá tài sản đảm bảo

  • Sau khi bạn chuẩn bị đầy đủ và cung cấp các hồ sơ cần thiết, phía ngân hàng sẽ tiến hành thẩm định hồ sơ và định giá tài sản đảm bảo của bạn

Bước 3: Đưa ra quyết định cho vay và tiến hành giải ngân

  • Nếu hồ sơ của Bạn đủ điều kiện vay tiền mua nhà, phía ngân hàng sẽ gửi đến bạn Thông báo cấp tín dụng và tiến hành các thủ tục liên quan tới việc thế chấp tài sản đảm bảo và giải ngân khoản vay tiền mua nhà của bạn

Ngoài những thông tin trên, bạn có thể tham khảo thêm các thông tin liên quan đến việc vay tiền mua nhà qua tài liệu Rever biên soạn dưới đây:

e703cc90-1e4e-4d01-acbd-bd678247d99a

Hoàng Triều (Tổng Hợp)

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Kinh nghiệm vay mua nhà không phải "stress" vì nợ
Kinh nghiệm vay mua nhà không phải "stress" vì nợ

Trong bài viết này, Rever sẽ mách bạn kế hoạch vay mua nhà một cách khoa học, thông minh để không chịu áp lực tài chính.

Đầu tư
09/10/2020
Quy trình cho vay mua nhà tại các ngân hàng hiện nay như thế nào?
Quy trình cho vay mua nhà tại các ngân hàng hiện nay như thế nào?

Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn bạn một số điểm cơ bản trong quy trình cho vay mua nhà đang được áp dụng tại các ngân hàng hiện nay.

Hướng Dẫn
19/06/2017
7 lý do khiến bạn khó bán được nhà
7 lý do khiến bạn khó bán được nhà

Nhà trông cũ kỹ, có nhiều chi tiết cần sửa chữa... chính là những lý do khiến bạn mãi không bán được nhà.

Hướng Dẫn
06/08/2017
Những loại giấy tờ pháp lý người mua đất nền dự án phải biết
Những loại giấy tờ pháp lý người mua đất nền dự án phải biết

Để đảm bảo tính pháp lý đất nền dự án, người mua cần yêu cầu chủ đầu tư cung cấp đầy đủ giấy tờ tránh mua phải đất không thể cấp sổ đỏ, không có sổ đỏ riêng, chưa được cấp phép xây dựng…

Đầu tư
08/06/2021
Thủ tục và các loại giấy tờ cần thiết khi mua bán nhà
Thủ tục và các loại giấy tờ cần thiết khi mua bán nhà

Rever hướng dẫn bạn chuẩn bị một số giấy tờ cần thiết cũng như thủ tục mua bán nhà đất nhanh chóng và đúng pháp luật.

Hướng Dẫn
25/05/2017
Lãi suất vay mua nhà tháng 11/2020 tại các ngân hàng lớn
Lãi suất vay mua nhà tháng 11/2020 tại các ngân hàng lớn

Rever gửi đến bạn lãi suất vay mua nhà tại một số ngân hàng lớn (cập nhật mới nhất đến tháng 11/2020).

Cập nhật lãi suất vay mua nhà tại các ngân hàng tháng 11/2018
Cập nhật lãi suất vay mua nhà tại các ngân hàng tháng 11/2018

Trong những tháng cuối năm 2018, nhu cầu mua nhà tại các thành phố lớn tuy có chậm lại nhưng thị trường vẫn ổn định và nhu cầu vay mua nhà vẫn ở mức khá cao. Vì vậy, hãy cùng Rever điểm qua lãi suất vay mua nhà mới nhất từ các ngân hàng qua bài viết dưới đây.

Hướng dẫn bạn toàn bộ quy trình thủ tục vay vốn ngân hàng mua nhà MỚI NHẤT
Hướng dẫn bạn toàn bộ quy trình thủ tục vay vốn ngân hàng mua nhà MỚI NHẤT

Cùng Rever tìm hiểu quy trình, thủ tục vay vốn ngân hàng mua nhà năm 2019 dành cho người có nhu cầu.

Cảnh báo: Nếu bạn có ý định vay tiền mua nhà, hãy đọc kỹ bài viết này!
Cảnh báo: Nếu bạn có ý định vay tiền mua nhà, hãy đọc kỹ bài viết này!

Nhiều người nói rằng vay tiền mua nhà càng nhiều sẽ tạo ra động lực kiếm tiền nhưng bạn đừng để ngập trong nợ chỉ vì chưa biết 4 mấu chốt quan trọng này!

Hướng Dẫn
10/09/2020
Hướng dẫn cách mua được nhà khi có sẵn trong tay 300 triệu đồng
Hướng dẫn cách mua được nhà khi có sẵn trong tay 300 triệu đồng

Với 300 triệu trong tay, bạn không thể mua được một ngôi nhà to giữa trung tâm thành phố, nhưng với một ngôi nhà vừa phải vùng ven thì hoàn toàn có khả năng.

Hướng Dẫn
22/03/2021
Kỳ 3: Các hình thức cho vay mua nhà phổ biến nhất hiện nay
Kỳ 3: Các hình thức cho vay mua nhà phổ biến nhất hiện nay

Khi có nhu cầu mua nhà, hầu hết những người có thu nhập thấp hoặc trung bình đều cần vay vốn ngân hàng. Tuy nhiên có nhiều người hiện nay không nắm được hiện nay có những hình thức vay mua nhà nào. Ngoài ngân hàng cho vay vốn thì bạn còn có thể vay tiền mua nhà bằng cách nào?

Dự án
20/08/2018
Những điều Ngân hàng muốn biết về bạn khi làm hồ sơ vay vốn mua nhà
Những điều Ngân hàng muốn biết về bạn khi làm hồ sơ vay vốn mua nhà

Khi ngân hàng xét duyệt hồ sơ vay vốn của bạn, họ sẽ xem xét và đánh giá rất nhiều yếu tố để quyết định liệu có nên cho bạn vay không.

Hướng Dẫn
04/12/2022
Cẩm nang những điều cần lưu ý trước khi vay mua một ngôi nhà : (Phần 1)
Cẩm nang những điều cần lưu ý trước khi vay mua một ngôi nhà : (Phần 1)

Chúng ta dễ dàng chứng kiến rất nhiều cảnh cười ra nước mắt khi mà bạn bè, anh chị, người thân phấn đấu mua nhà - người thì mua một lần, rồi vướng pháp lý, mua sai dự án, bị treo dự án, không nhận được nhà - người thì vay mượn không khôn khéo, mỗi tháng lại quần quật trả nợ làm cuộc sống ngày càng khó khăn hơn. Đó là lý do mà REVER lựa chọn tổng hợp những điều mà mỗi người cần thực sự quan tâm, nắm bắt để chuẩn bị cho việc vay mua ngôi nhà mơ ước của mình.

Hướng Dẫn
06/07/2016
9 lưu ý không thể bỏ qua khi vay tiền mua nhà
9 lưu ý không thể bỏ qua khi vay tiền mua nhà

Vay tiền mua nhà từ ngân hàng thường là nỗi lo sợ cho người mua nhà, 9 lưu ý Rever gợi ý sẽ giúp bạn hiểu hơn về vay vốn ngân hàng mua nhà.

7 câu hỏi bạn nhất định phải làm rõ trước khi vay mua nhà từ ngân hàng
7 câu hỏi bạn nhất định phải làm rõ trước khi vay mua nhà từ ngân hàng

Bên cạnh vấn đề lãi suất, bạn cần làm rõ 7 yếu tố quan trọng sau đây với nhân viên ngân hàng trước khi quyết định ký tên vào hợp đồng vay vốn mua nhà.

Cẩm nang những điều cần lưu ý trước khi vay mua một ngôi nhà : (Phần 2)
Cẩm nang những điều cần lưu ý trước khi vay mua một ngôi nhà : (Phần 2)

Qua phần 1, REVER đã mang đến cho bạn góc nhìn khá tổng quan cho việc cân nhắc, lựa chọn trước khi quyết định mua một căn nhà với một số những trăn trở, thắc mắc, lo âu mà REVER tổng hợp được từ chính khách hàng của mình. Qua phần 2, REVER gửi đến các bạn những lưu ý sâu hơn khi quyết định vay, chọn mua ngôi nhà mà bạn sẽ gắn bó nhiều năm hay thậm chí là cả cuộc đời.

Hướng Dẫn
09/07/2016
Lãi suất vay mua nhà tháng 9/2019 tại 20 ngân hàng lớn
Lãi suất vay mua nhà tháng 9/2019 tại 20 ngân hàng lớn

Bạn cần vay mua nhà nhưng chưa biết mức lãi suất là bao nhiêu? Dưới đây là bảng tổng hợp chi tiết lãi suất của 20 ngân hàng mà bạn có thể tham khảo.

Kỳ 7: Phòng tránh rủi ro khi vay vốn mua nhà
Kỳ 7: Phòng tránh rủi ro khi vay vốn mua nhà

Ngân hàng được đánh giá là kênh vay vốn an toàn nên khách hàng lựa chọn để vay vốn mua nhà gia tăng nhanh chóng. Tuy nhiên, vay vốn ngân hàng cũng gặp phải những rủi ro. Kỳ 7 của chuyên đề Giải bài toán tài chính khi mua nhà sẽ đưa ra những cách phòng tránh rủi ro không mong muốn.

Dự án
12/09/2018
Kỳ 4: Cách lựa chọn ngân hàng vay mua nhà tốt nhất
Kỳ 4: Cách lựa chọn ngân hàng vay mua nhà tốt nhất

Tiếp nối Kỳ 3: Các hình thức cho vay mua nhà phổ biến nhất hiện nay trong Chuyên đề Giải bài toán tài chính khi mua nhà, dưới đây Rever sẽ mách bạn cách lựa chọn ngân hàng vay mua nhà tốt nhất thuộc kỳ 4 của chuyên đề.

Dự án
22/08/2018
Những lưu ý khi làm hồ sơ vay vốn ngân hàng
Những lưu ý khi làm hồ sơ vay vốn ngân hàng

Khi làm hồ sơ vay ngân hàng, bạn nên đọc kỹ các điều khoản được ghi trong hợp đồng, nếu chưa rõ cần trao đổi ngay và yêu cầu cập nhật cụ thể vào trong hợp đồng.