Người sắp mua chung cư: Phải cực kỳ lưu ý 10 vấn đề quan trọng này!

Dưới đây là 10 yếu tố sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống hàng ngày của cư dân mà nhiều người thường ít để ý trước khi quyết định mua căn hộ chung cư.

Dưới đây là 10 yếu tố sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống hàng ngày của cư dân mà nhiều người thường ít để ý trước khi quyết định mua căn hộ chung cư. Nhiều trường hợp người mua đã phải "ngậm bồ hòn làm ngọt" khi lỡ mua nhầm căn hộ chung cư gặp vấn đề.

852d3b15-64cd-4da2-a961-cc1a700ecfa6

Lưu ý khi mua căn hộ chung cư: Số lượng thang máy và thang bộ

luu-y-khi-mua-can-ho-chung-cu-01

Thang máy là hạng mục thiết yếu hàng đầu đối với cư dân trong các khu căn hộ chung cư.

Sống tại chung cư, một ngày mỗi cư dân phải sử dụng thang máy, thang bộ rất nhiều lần. Nếu một hôm nào đó, thang máy, thang bộ gặp trục trặc thì gây ra biết bao nhiêu là phiền phức.

Ấy vậy mà nhiều người mua chung cư, đặc biệt là người mua chung cư lần đầu hiếm khi để ý đến vấn đề này trong khi nó ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống hàng ngày của cư dân tại chung cư cao tầng.

Thông thường, những chung cư cao cấp có mật độ thang máy dưới 50 căn/thang, tức trong toàn dự án cứ mỗi 50 căn hộ thì lại có 1 thang máy. Đối với chung cư trung cấp thì con số này là từ 50 – 70 căn/thang.

Trường hợp mật độ thang máy lên đến trên 90 căn/thang thì sẽ gây ra ùn tắc trong việc di chuyển vào giờ cao điểm như sáng sớm đi học, đi làm,…

Lưu ý khi mua căn hộ chung cư: Chỗ đỗ xe

luu-y-khi-mua-can-ho-chung-cu-02

Để không phát sinh các tranh chấp về chỗ đỗ xe về sau, người mua căn hộ chung cư phải minh bạch với chủ đầu tư từ đầu.

Thời gian qua, báo đài thường xuyên đưa tin về các vụ tranh chấp chỗ đổ xe giữa người mua căn hộ chung cư và chủ đầu tư hay ban quản lý tòa nhà.

Để tránh gặp phải phiền phức này khi dọn vào sống trong chung cư cao tầng, bạn cần dành thời gian nghiên cứu kỹ hợp đồng và trao đổi rõ ràng với chủ đầu tư về vấn đề này.

Người mua căn hộ chung cư phải minh bạch tiêu chuẩn đỗ xe trước khi ký vào hợp đồng mua bán căn hộ. Một số điểm người mua căn hộ chung cư cần chú ý như:

  • Mỗi căn hộ được đỗ tối đa bao nhiêu xe máy, bao nhiêu ô tô?
  • Chỗ đỗ xe là tiện ích đi kèm đã tính trong giá bán hay phải mua riêng/ thuê có thời hạn
  • Nếu trong dự án có khu thương mại thì cư dân sẽ dùng chung hay riêng hầm xe với khách vãng lai

Lưu ý khi mua căn hộ chung cư: An toàn cháy nổ

luu-y-khi-mua-can-ho-chung-cu-03

Vấn đề phòng cháy, chữa cháy là vấn đề quan trọng hàng đầu đối với các chung cư cao tầng.

Đây là yếu tố mà bạn nhất thiết phải xem kỹ khi mua căn hộ chung cư. Những trang thiết bị như còi, chuông báo cháy hay hệ thống chữa cháy, bình cứu hỏa cần phải được chuẩn bị đầy đủ và luôn trong tình trạng sẵn sàng, có thể sử dụng ngay nếu có sự cố xảy ra.

Song song đó, cầu thang thoát hiểm cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng. Tốt nhất là được làm bằng cửa sắt, luôn đóng nhưng không bao giờ được khóa.

Ngay khi có sự cố xảy ra thì lửa cũng không thể lan đến lối thoát hiểm và cháy lan đến các tầng khác. Nếu thang máy chung cư không sử dụng được, bạn có thể đi bằng lối thoát hiểm ra ngoài.

Lưu ý khi mua căn hộ chung cư: An ninh khu chung cư

luu-y-khi-mua-can-ho-chung-cu-04

Khu căn hộ chung cư cần có những phương thức báo động khi có sự cố xảy ra.

Khi quyết định mua căn hộ để an cư, bạn cần hỏi kỹ càng về những biện pháp đảm bảo an ninh tại đây. Khu căn hộ chung cư cần có những phương thức báo động khi có sự cố xảy ra.

Đa phần người mua căn hộ chung cư đều mong muốn có một không gian sống riêng tư, an ninh. Một khu chung cư đáng sống cần có đầy đủ các biện pháp an ninh như hệ thống camera quan sát, hệ thống theo dõi việc ra vào chung cư,…

Ngoài ra, người mua căn hộ chung cư cũng cần để ý đến an ninh của khu vực xung quanh khu căn hộ chung cư. Nếu tòa nhà chung cư nằm ở khu vực quá vắng vẻ thì những khi cư dân có việc cần ra ngoài vào buổi tối cũng khá nguy hiểm.

Lưu ý khi mua căn hộ chung cư: View căn hộ chung cư

luu-y-khi-mua-can-ho-chung-cu-05

View nhìn từ căn hộ ra không gian bên ngoài cũng ảnh hưởng đến đời sống tinh thần về lâu dài.

Sống ở chung cư cao tầng nên yếu tố tầm nhìn sẽ là vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống hàng ngày của mỗi thành viên trong gia đình.

Nếu khu chung cư có các tòa nhà xây quá gần nhau sẽ dẫn đến tình trạng nhà nọ nhìn sang nhà kia. Bạn chắc hẳn không muốn mỗi khi vừa hít thở khí trời, vừa ngắm nhìn … sào phơi đồ phất phơ trong gió của hàng xóm đâu?

Theo các nghiên cứu, view nhìn từ căn hộ ra không gian bên ngoài cũng ảnh hưởng đến đời sống tinh thần về lâu dài. Người sống trong căn hộ chung cư được ngắm nhìn cảnh quang thoáng đoãng sẽ phấn chấn hơn những người chỉ có thể nhìn vào các góc khuất, thiếu ánh sáng mặt trời.

Lưu ý khi mua căn hộ chung cư: Rủi ro chủ đầu tư xây vượt tầng

luu-y-khi-mua-can-ho-chung-cu-06

Mua căn hộ tầng trên cùng bạn cần tìm hiểu kỹ cả tòa nhà có xây vượt tầng không.

Vì lợi nhuận, có khi chủ đầu tư sẽ cố tình xây vượt số tầng theo giấy phép được cấp từ cơ quan chức năng. Thông thường sai phạm này sẽ ảnh hưởng đến những căn hộ ở tầng trên cùng.

Vì thế, nếu quyết định mua tầng trên cùng của khu căn hộ chung cư thì bạn cần tìm hiểu kỹ cả tòa nhà có xây vượt tầng không để tránh các rắc rối về sau.

Đã có trường hợp khi thanh tra phát hiện ra sai phạm xây dựng vượt tầng, chủ đầu tư phải đập bỏ hoặc để tầng trên cùng thành khu vực sinh hoạt chung của toàn bộ cư dân.

Lưu ý khi mua căn hộ chung cư: Chất lượng sóng di động và internet

luu-y-khi-mua-can-ho-chung-cu-07

Nếu xung quanh tòa chung cư của bạn có quá nhiều tòa nhà cao tầng khác thì chất lượng sóng di động, wifi,… sẽ bị ảnh hưởng phần nào.

Hiện nay, ở Hà Nội và TP.HCM đã có các tòa tháp chung cư cao tầng lên đến 40-50 tầng. Nếu mua căn hộ chung cư ở các tầng cao, bạn cần phải kiểm tra chất lượng sóng di động có ổn định hay không bằng cách thử truy cập Internet hoặc gọi điện, nhắn tin cho người khác.

Nếu xung quanh tòa chung cư của bạn có quá nhiều tòa nhà cao tầng khác thì chất lượng sóng di động, wifi,… sẽ bị ảnh hưởng phần nào.

Nhằm có thể có được kết nối Internet chất lượng cao, tốc độ tốt nhất người mua căn hộ chung cư cũng đừng quên kiểm tra xem nhà mạng nào đang cung cấp đường truyền cho chung cư nhé.

Lưu ý khi mua căn hộ chung cư: Ánh sáng và đón gió

luu-y-khi-mua-can-ho-chung-cu-08

Trẻ nhỏ hấp thu nhiều ánh sáng tự nhiên thì có tinh thần vui vẻ, phấn chấn và khả năng sáng tạo hơn.

Theo Phó Giáo sư y khoa Roshini Rajapaksa thuộc Đại học Y New York, trẻ nhỏ mỗi ngày cần được hoạt động dưới ánh nắng mặt trời tối thiểu 30 phút.

Trẻ nhỏ hấp thu nhiều ánh sáng tự nhiên, không lạm dụng ánh đèn điện thường có xu hướng tinh thần vui vẻ, phấn chấn và khả năng sáng tạo hơn.

Do đó, khi các bậc phụ huynh chọn mua nhà nên ưu tiên những căn nhà có ban công dài hơn, cửa sổ được lắp đặt ở vị trí hợp lý giúp đón gió và đón được nhiều ánh sáng tự nhiên.

Người mua căn hộ chung cư có thể xem xét những căn có thiết kế mở, nhiều cửa sổ hay mặt kính cường lực, đây là những yếu tố tăng cường khả năng hướng sáng cho không gian sống.

Lưu ý khi mua căn hộ chung cư: Hàng xóm, cư dân lân cận

luu-y-khi-mua-can-ho-chung-cu-09

Những gia đình có con nhỏ hoặc đang có dự định sinh con càng phải cân nhắc kỹ vấn đề hàng xóm khi mua căn hộ chung cư.

Nhiều trường hợp người mua căn hộ chung cư vì thấy giá bán quá “hời” nên đã quyết định mua ngay lần đầu đi xem trong khi chưa tìm hiểu kỹ hàng xóm xung quanh như thế nào cũng như môi trường sống hàng ngày ra sao.

Và đến khi dọn vào ở rồi thì muôn vàn rắc rối cứ nối đuôi nhau xuất hiện, như hàng xóm nghiện ngập, cờ bạc, cãi vã suốt ngày, khu vực thường có tệ nạn xã hội, thường xuyên xảy ra trộm cắp,…

Đặc biệt những gia đình có con nhỏ hoặc đang có dự định sinh con càng phải cân nhắc kỹ vấn đề này khi mua nhà. Bởi dù cách giáo dục của gia đình có tốt đến đâu, thì môi trường xung quanh cũng ảnh hưởng ít nhiều đến nhận thức của trẻ nhỏ.

Lưu ý khi mua căn hộ chung cư: Ban quản lý và đơn vị quản lý tòa nhà

luu-y-khi-mua-can-ho-chung-cu-10

Bạn cũng nên chịu khó quan sát tình hình vệ sinh, chất lượng các tiện ích có tại khu chung cư muốn mua.

Gần đây, trên các trang báo thường đưa tin về việc ban quản lý chiếm dụng phí bảo trì, ban quản lý “tưởng cả khu chung cư là của mình” nên hạch sách cư dân đủ điều.

Để tránh phải đối diện với những việc khó chịu hàng ngày, người mua căn hộ chung cư nên đi hỏi thăm tình hình thực tế, dò hỏi chính những cư dân đang sống tại khu chung cư bạn muốn mua.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên chịu khó quan sát tình hình vệ sinh, chất lượng các tiện ích có tại khu chung cư muốn mua. Tránh trường hợp mua phải khu căn hộ chung cư mà tiện ích chung nên không ai chăm, đơn vị quản lý thiếu trách nhiệm.

>> Xem thêm danh sách nhà đất giá tốt: REVER - TÌM NHÀ DỄ DÀNG, THÔNG TIN XÁC THỰC!

Bạn đang theo dõi bài viết 10 vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sống mà người mua chung cư hay ‘bỏ quên’. Ngoài ra, bạn có thể tải về dữ liệu trên tại đây:

439214ec-f859-4371-921f-eb9d2b027482

Có thể bạn quan tâm:

Nguyên Phương

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Lưu ý thật kỹ những vấn đề này khi đầu tư đất nền
Lưu ý thật kỹ những vấn đề này khi đầu tư đất nền

Đất nền là gì? Bao gồm những loại nào? Những loại đất nền nào nên tránh? Khi mua đất nền cần lưu ý những điều gì?

Hướng Dẫn
26/08/2021
3 lưu ý tuyệt đối không được lơ là khi mua nhà
3 lưu ý tuyệt đối không được lơ là khi mua nhà

Bao nhiêu năm xa xứ để học tập, làm việc mang trong mình hoài bão mua được nhà ở những đô thị lớn. Thế rồi, ngày đó cũng đến, bạn đứng trước lựa chọn sản phẩm tốt, phù hợp với nhu cầu của gia đình.

Lợi ích của việc sống tại căn hộ tầng cao có thể bạn chưa biết
Lợi ích của việc sống tại căn hộ tầng cao có thể bạn chưa biết

Căn hộ chung cư được nhiều người lựa chọn và đang trở thành xu hướng, đặc biệt với những gia đình trẻ. Bên cạnh cân nhắc về vị trí, hệ thống tiện ích thì lựa chọn tầng cũng là bài toán nan giải.

Hướng Dẫn
01/08/2021
NHỚ KỸ 20 câu hỏi quan trọng này trước khi mua căn hộ chung cư (Kỳ 1)
NHỚ KỸ 20 câu hỏi quan trọng này trước khi mua căn hộ chung cư (Kỳ 1)

Sống tại các căn hộ chung cư hiện nay đã quá quen thuộc với người dân và đang là xu hướng tất yếu. Tuy vậy, bạn đã biết cách chọn mua căn hộ chung cư chưa?

Mua căn hộ chung cư, TẦNG CAO hay TẦNG THẤP?
Mua căn hộ chung cư, TẦNG CAO hay TẦNG THẤP?

Ngoài các vấn đề vị trí, giá cả, tiện ích,… thì chọn mua căn hộ chung cư ở tầng cao hay tầng thấp cũng là yếu tố trực tiếp ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày của gia đình bạn.

6 lưu ý khi mua căn hộ chung cư nhất định phải biết
6 lưu ý khi mua căn hộ chung cư nhất định phải biết

Ngày nay, loại hình căn hộ chung cư phát triển vô cùng mạnh mẽ cả về số lượng cũng như chất lượng nhằm đáp ứng các nhu cầu khác nhau của khách hàng.

Hướng Dẫn
21/10/2021
NHỚ KỸ 20 câu hỏi quan trọng này trước khi mua căn hộ chung cư (Kỳ cuối)
NHỚ KỸ 20 câu hỏi quan trọng này trước khi mua căn hộ chung cư (Kỳ cuối)

Sống tại căn hộ chung cư đang là xu hướng rất được ưa chuộng. 20 câu hỏi sau đây sẽ giúp bạn lựa chọn căn hộ chung cư sao cho hợp lý.

Hướng Dẫn
06/12/2019
Có nên mua căn hộ chung cư ở những tầng cao nhất?
Có nên mua căn hộ chung cư ở những tầng cao nhất?

Có nên mua căn hộ chung cư ở những tầng cao nhất? Hãy cùng Rever tìm hiểu những ưu điểm và nhược điểm của căn hộ ở tầng cao nhất để từ đó đưa ra quyết định cho mình.

Những lợi ích khi sống ở căn hộ chung cư tầng cao
Những lợi ích khi sống ở căn hộ chung cư tầng cao

Những lợi ích khi sống tại căn hộ chung cư tầng cao là gì? Rever sẽ cho bạn câu trả lời qua bài viết dưới đây.

Hướng Dẫn
15/08/2017
Nếu nhà có người cao tuổi thì nên chọn mua căn hộ theo 6 tiêu chí này
Nếu nhà có người cao tuổi thì nên chọn mua căn hộ theo 6 tiêu chí này

Nếu trong gia đình có người cao tuổi thì tốt nhất bạn nên chú ý đến 6 điều này khi xem và chọn căn hộ an cư lâu dài.

Hướng dẫn 10 tiêu chí chọn mua chung cư an toàn
Hướng dẫn 10 tiêu chí chọn mua chung cư an toàn

Để hạn chế những rủi ro và tai nạn có thể xảy ra khi ở nhà chung cư, Rever tổng hợp lại 10 tiêu chí chọn mua chung cư an toàn qua bài viết dưới đây.

Những lưu ý không thể bỏ qua trước khi đặt cọc mua nhà
Những lưu ý không thể bỏ qua trước khi đặt cọc mua nhà

Đặt cọc mua nhà cần chú ý những điểm này để tránh mất tiền cọc oan uổng hoặc mua nhầm nhà khó sử dụng, chuyển nhượng

Đầu tư
08/05/2021
Người ở chung cư phải biết: Đây là 10 hành vi bị nghiêm cấm trong chung cư!
Người ở chung cư phải biết: Đây là 10 hành vi bị nghiêm cấm trong chung cư!

Người mua chung cư trước khi dọn vào ở cần nắm kỹ những hành vi bị nghiêm cấm dưới đây.

Thị trường
18/10/2020
Đi mua chung cư, cần làm rõ 6 vấn đề lớn này để tránh rắc rối về sau
Đi mua chung cư, cần làm rõ 6 vấn đề lớn này để tránh rắc rối về sau

Nếu bạn là người lần đầu mua căn hộ chung cư thì rất dễ nhầm lẫn và cho qua những vấn đề quan trọng này khi đi xem nhà.

18 lời khuyên giúp bạn sử dụng thang máy chung cư an toàn
18 lời khuyên giúp bạn sử dụng thang máy chung cư an toàn

Là cư dân chung cư, chắc chắn bạn không thể tránh khỏi việc sử dụng thang máy tòa nhà. Thế nhưng, có những quy tắc đảm bảo an toàn khi sử dụng thang máy mà bạn rất có thể chưa biết. Bài viết dưới đây sẽ đưa ra 18 lời khuyên để giữ an toàn khi sử dụng thang máy cho bạn và người thân của mình.

Gọi tên 5 rủi ro khi thuê chung cư cần biết
Gọi tên 5 rủi ro khi thuê chung cư cần biết

Thuê chung cư có thể rơi vào những tình trạng éo le, "dở khóc dở cười" do không tìm hiểu kỹ những vấn đề liên quan đến căn hộ đó. Vậy những rủi ro người thuê có thể gặp phải là gì?

Hướng Dẫn
14/08/2021
Mua nhà dự án, tuyệt đối không nên bỏ qua 5 lưu ý này
Mua nhà dự án, tuyệt đối không nên bỏ qua 5 lưu ý này

Để phòng tránh những rủi ro khi mua nhà dự án, khách mua cần phải hết sức cẩn trọng và lưu ý thật kỹ những điều mà Rever sẽ liệt kê dưới đây.

Trước khi mua nhà, phải nắm thật kỹ 9 lời khuyên này
Trước khi mua nhà, phải nắm thật kỹ 9 lời khuyên này

Để quá trình mua nhà của bạn trở nên an toàn và thuận lợi hơn, Rever đưa ra 9 lời khuyên mua nhà dưới đây.

Mua nhà dự án: Đây là 5 điều khoản hợp đồng người mua phải đặc biệt lưu ý!
Mua nhà dự án: Đây là 5 điều khoản hợp đồng người mua phải đặc biệt lưu ý!

Nhiều trường hợp người mua nhà trên giấy rơi vào tình thế trở tay không kịp chỉ vì bất cẩn bỏ qua 5 điều khoản này trong Hợp đồng mua bán.

3 bước giúp bạn thiết kế nội thất chung cư có diện tích nhỏ trở nên đẹp hơn
3 bước giúp bạn thiết kế nội thất chung cư có diện tích nhỏ trở nên đẹp hơn

Sở hữu một căn hộ chung cư diện tích nhỏ, bạn cần phải biết những lưu ý sau đây để có một thiết kế nội thất chung cư đẹp mà vẫn đầy đủ tiện nghi.

Nhà Đẹp
23/05/2019