Vay mua nhà không thể bỏ qua 3 quy tắc này

Vay mua nhà là quyết định hệ trọng trong cuộc đời mỗi người, mang đến cho bạn những trải nghiệm khó quên.

Vay mua nhà là quyết định hệ trọng trong cuộc đời mỗi người, mang đến cho bạn những trải nghiệm khó quên. Nhằm để việc này diễn ra một cách suôn sẻ và tránh những rủi ro có thể xảy ra trong tương lai, nếu bạn không muốn ngập đầu trong đống nợ, thậm chí đứng trước nguy cơ bị ngân hàng siết nhà thì bạn hãy lưu ngay 3 quy tắc tài chính khi quyết định vay mua nhà.

Quy tắc vay mua nhà 28/36

Quy tắc 28/36 có nguồn gốc xuất phát từ các ngân hàng nước Mỹ. Quy tắc này ra đời nhằm xem xét những khoản thế chấp mua nhà không được chính phủ hậu thuẫn.

Đối với ngân hàng, quy tắc vay mua nhà 28/36 là cánh tay đắc lực, giúp họ chọn lọc khách hàng vay tiền có năng lực trả nợ tốt nhất. Đối với những người vay tiền để sử dụng cho mục đích mua nhà, quy tắc này sẽ giúp họ cân nhắc tài chính của bản thân.

Theo quy tắc này, người vay không nên chi tiêu vượt quá 28% thu nhập hàng tháng cho khoản vay nhà trả góp. Trong đó bao gồm các khoản vay thế chấp, lãi suất vay mua nhà, bảo hiểm và thuế tài sản.

vaymuanha1

Quy tắc 28/36 là giải pháp tối ưu, giúp người mua cân nhắc được tài chính của họ.

Cùng với đó, người vay cũng không được chi tiêu quá 36% tổng thu nhập cho tổng số nợ. Bao gồm khoản vay mua nhà, những khoản vay khác và tiền học tập của con trẻ.

Nếu bạn tuân thủ theo nguyên tắc này tuyệt đối sẽ nhận thấy lợi thế rõ rệt, bao gồm các khoản nợ liên quan đến nhà ở mà bạn có thể có. Song song đó vẫn tồn tại yếu điểm chính là sự phân bổ thu nhập lớn của bạn đối với các khoản nợ phải chi trả, điều này làm hạn chế bạn theo đuổi các mục tiêu khác, như việc trả nợ, đầu tư sinh lời hoặc tiết kiệm.

Để hiểu rõ hơn về quy tắc 28/36, bạn có thể tham khảo qua ví dụ dưới đây:

Nếu tổng thu nhập hàng tháng của gia đình bạn là 45 triệu đồng thì:

  • Số tiền tối đa dành cho khoản vay mua nhà mỗi tháng: 45 triệu đồng x 28% = 12.6 triệu đồng.
  • Số tiền tối đa dành cho các khoản nợ mỗi tháng: 45 triệu đồng x 36% = 16.2 triệu đồng.

Do đó, bạn có thể nâng tỷ lệ thu nhập dành cho khoản vay mua nhà, mua căn hộ chung cư lên đến 36% nếu bạn không vướng khoản nợ nào khác ngoài khoản vay ngân hàng mua nhà.

Vay mua nhà áp dụng quy tắc 30%

Quy tắc 30% chắc hẳn không quá xa lạ đối với những người vay mua nhà. Đây là quy tắc phổ biến và được nhiều người tin tưởng áp dụng. 

vaymuanha-3

Quy tắc 30% hiện đang được nhiều người lựa chọn.

Quy tắc 30% được thực hiện trên nguyên tắc:

  • Chi không quá 30% tổng thu nhập hàng tháng dành cho chi phí nhà ở.
  • Cần chuẩn bị khoản tiền tiết kiệm tối thiểu 30% giá trị của ngôi nhà. Điều này góp phần cân bằng cuộc sống của bạn và lỡ có những khó khăn bất cập tìm đến thì bạn vẫn có khoản để trang trải.
    Giá trị bất động sản không nên vượt quá 3 lần thu nhập hàng năm của bạn.

Ưu điểm của quy tắc 30% là bạn có thể mua được căn nhà có giá bán cao nhất trong 3 quy tắc và vô cùng linh hoạt. Bên cạnh đó, quy tắc vay mua nhà 30% sẽ không phải là sự là chọn tuyệt vời cho những người có mức nợ cao trong những lĩnh vực khác.

So với quy tắc 28/36, quy tắc này chỉ xem xét tỷ lệ 30% thu nhập của bạn nên đi đâu và không tính đến những khoản nợ khác. Việc này có thể khiến bạn có ngân sách eo hẹp để trang trải cho những khoản phí sinh hoạt.

Vay mua nhà áp dụng quy tắc 30% như thế nào?

Quy tắc 30% đối với người mua nhà

  • Giá trị căn nhà không được lớn hơn 3 lần thu nhập hàng năm của bạn.
  • Chi tiêu không quá 30% thu nhập dành cho tiền trả góp vay mua nhà hàng tháng.
  • 30% này chính là lãi suất vay mua nhà, thuế, bảo hiểm và các chi phí tiện ích khác. Cần lưu ý, 30% được tính dựa trên tổng thu nhập tại thời điểm trước khi khấu trừ tiền thuế và những khoản khác.

Quy tắc 30% đối với người cho thuê nhà

Nguyên tắc này áp dụng với những người có ý định cho thuê nhà, số tiền của bạn có thể đảm bảo khả năng chi trả cho việc thuê nhà mà không vượt quá giá trị 30% tổng thu nhập hàng tháng của bạn. Theo đó, 30% này bao gồm những khoản tiền thuê nhà, các chi phí khác (điện, nước, phí vệ sinh, phí quản lý,...).

Quy tắc 30% vay mua nhà được tính dựa vào số tiền chi tiêu của gia đình chi tiêu hợp lý cho vấn đề nhà ở, bên cạnh đó vẫn duy trì được các khoản phí sinh hoạt thường ngày.

Do đó, yêu cầu đặt ra đối với bạn chính là trước khi vay mua nhà, bạn cần tích lũy tối thiểu 30% giá trị căn nhà. Trong đó, 20% dành cho khoản chi trả trước và nhận lãi suất thế chấp ở mức thấp nhất. 10% còn lại dùng cho cho những tình huống khẩn cấp, những bất cập về cuộc sống hay tài chính.

Vay mua nhà áp dụng quy tắc 25%

Quy tắc vay tiền mua nhà cuối cùng bạn cần phải biết là quy tắc 25%. Theo quy tắc này, chi phí dành cho chi phí nhà ở không được vượt quá 25% tổng thu nhập hàng tháng. Và đây cũng là quy tắc được xem là bảo thủ nhất trong các quy tắc tài chính áp dụng vay mua nhà.

Điểm mạnh của quy tắc 25% sẽ giúp bạn hạn chế tối đa những rủi ro tài chính rình rập. Thế nhưng, nhược điểm tồn tại là bạn sẽ khó khăn trong quá trình tìm một nơi an cư ưng ý có giá thành cao.

vaymuanha2

Với những người có khả năng tài chính, quy tắc 25% sẽ là sự lựa chọn phù hợp.

Điều quan trọng nhất khi vay mua nhà áp dụng quy tắc 25% là khả năng tài chính của bạn. Trên thực tế, không có quy tắc nào tốt nhất, đúng và phù hợp với mọi trường hợp. Hãy dựa vào tình hình tài chính của bản thân và kế hoạch mục tiêu, từ đó lựa chọn lựa chọn nào được cho là khả quan nhất.

Mục đích của quy tắc này nhằm xem xét khả năng tài chính của bạn và điều chỉnh ngân sách hàng tháng phù hợp với chi phí nhà ở của bạn.

Trên đây là 3 quy tắc không thể bỏ qua khi vay mua nhà. Đồng thời, để hiểu rõ hơn về vấn đề này, bạn có thể tham khảo thông tin dưới đây bằng cách tải bộ tài liệu miễn phí được thực hiện bởi Rever.

06998984-e56e-4b66-9b11-f434632c92bc

Bài viết cùng chủ đề

3 lưu ý tuyệt đối không được lơ là khi mua nhà
3 lưu ý tuyệt đối không được lơ là khi mua nhà

Bao nhiêu năm xa xứ để học tập, làm việc mang trong mình hoài bão mua được nhà ở những đô thị lớn. Thế rồi, ngày đó cũng đến, bạn đứng trước lựa chọn sản phẩm tốt, phù hợp với nhu cầu của gia đình.

Vay tiền người thân mua nhà và những lưu ý không nên bỏ qua
Vay tiền người thân mua nhà và những lưu ý không nên bỏ qua

Vay tiền người thân mua nhà có lợi hơn so với vay ngân hàng bởi không chịu mức lãi suất cao, thậm chí được miễn trả lãi. Tuy nhiên, để vay người thân mua nhà an toàn, bạn cần lưu ý những điều sau.

Mua nhà Quận 3 không nên bỏ qua những điều này
Mua nhà Quận 3 không nên bỏ qua những điều này

Người Sài Gòn xưa thường có câu: “Ăn Quận 5, nằm Quận 3, xa hoa Quận 1” và câu nói này vẫn đúng cho đến ngày nay! Cùng khám phá xem Quận 3 có những tiện ích gì đáng để “an cư” tại đây.

7 lý do khiến bạn khó bán được nhà
7 lý do khiến bạn khó bán được nhà

Nhà trông cũ kỹ, có nhiều chi tiết cần sửa chữa... chính là những lý do khiến bạn mãi không bán được nhà.

Hướng Dẫn
06/08/2017
"Bẫy" thế chấp khi vay vốn mua nhà bạn nên biết
"Bẫy" thế chấp khi vay vốn mua nhà bạn nên biết

Vay vốn mua nhà, một vấn đề tưởng chừng như đơn giản và phổ biến mà ai cũng có thể thực hiện được lại tiềm ẩn nhiều cái “bẫy” nguy hiểm mà ít người biết đến!

Kỳ 5: Cách lựa chọn khoản tiền vay mua nhà tốt nhất
Kỳ 5: Cách lựa chọn khoản tiền vay mua nhà tốt nhất

Về lý thuyết, các ngân hàng có thể cho vay tới 70 - 80% giá trị căn nhà. Tuy nhiên, các chuyên gia tài chính nhận định không nên vay quá 50% giá trị căn tài sản bạn muốn mua. Cùng Rever tìm hiểu kỹ điều này trong Kỳ 5 của chuyên đề Giải bài toán tài chính khi mua nhà.

Dự án
29/08/2018
3 sai lầm nghiêm trọng khi vay tiền mua nhà
3 sai lầm nghiêm trọng khi vay tiền mua nhà

Vay tiền mua nhà - Giải pháp phổ biến hiện nay, tuy nhiên có rất nhiều người đang phạm phải những sai lầm nghiêm trọng dễ dẫn đến rủi ro về tài chính trong vấn đề này!

Hướng dẫn chọn ngân hàng có gói vay mua nhà tốt nhất 2017
Hướng dẫn chọn ngân hàng có gói vay mua nhà tốt nhất 2017

Trong bài viết này, Rever liệt kê danh sách những ngân hàng hỗ trợ gói vay mua nhà tốt nhất năm 2017 để quý khách hàng tham khảo và chọn lựa.

Hướng Dẫn
15/08/2017
Làm thế nào để tránh rủi ro khi vay mua nhà?
Làm thế nào để tránh rủi ro khi vay mua nhà?

Sở hữu một ngôi nhà là niềm mơ ước của nhiều gia đình trẻ Việt Nam. Tuy nhiên để có đủ số tiền chi trả cho một ngôi nhà không phải ai cũng có đủ điều kiện. Chính vì vậy, ngân hàng là kênh vay vốn được nhiều người thu nhập bình thường - thấp lựa chọn để giải bài toán tài chính của mình. Tuy nhiên, làm sao để vay mua nhà mà không bị rơi vào những tình huống rủi ro là điều phải cân nhắc kỹ.

Đầu tư
05/11/2018
Hướng dẫn cách tính chi tiết số tiền trả hàng tháng khi vay mua nhà năm 2021
Hướng dẫn cách tính chi tiết số tiền trả hàng tháng khi vay mua nhà năm 2021

Cùng Rever tìm hiểu cách tính số tiền phải trả hàng tháng khi vay ngân hàng mua nhà mới nhất năm 2021, cùng với đó là những lưu ý cần phải nắm rõ.

Hướng Dẫn
28/04/2021
Khi nào bạn nên vay ngân hàng mua nhà để không nặng gánh "nợ nần"?
Khi nào bạn nên vay ngân hàng mua nhà để không nặng gánh "nợ nần"?

Xác định đúng thời điểm mua nhà sẽ giúp bạn giảm được gánh nặng nợ nần khi đi vay mua nhà.

Đầu tư đất nền không được bỏ qua những điều này
Đầu tư đất nền không được bỏ qua những điều này

Các cơn sốt đất luôn giúp nhà đầu tư đất nền hái bộn tiền nhưng cũng chứa đựng nhiều rủi ro nếu không tuân thủ những quy tắc sau.

Đầu tư
08/10/2018
Mùa dịch, người mua nhà đau đầu khi kỳ hạn thanh toán đến gần
Mùa dịch, người mua nhà đau đầu khi kỳ hạn thanh toán đến gần

Người mua nhà hiện tại đang rơi vào tình trạng khủng hoảng khi phải đối mặt với áp lực chi phí sinh hoạt không giảm, thu nhập tụt dốc khiến kỳ hạn thanh toán tiền nhà trở thành nỗi sợ thường trực.

Hướng Dẫn
12/08/2021
9 lưu ý không thể bỏ qua khi vay tiền mua nhà
9 lưu ý không thể bỏ qua khi vay tiền mua nhà

Vay tiền mua nhà từ ngân hàng thường là nỗi lo sợ cho người mua nhà, 9 lưu ý Rever gợi ý sẽ giúp bạn hiểu hơn về vay vốn ngân hàng mua nhà.

8 điều bạn nhất định không nên làm trước khi vay mua nhà
8 điều bạn nhất định không nên làm trước khi vay mua nhà

Mua nhà là một quyết định quan trọng trong cuộc đời của bạn, đặc biệt bạn cần chuẩn bị tốt về tài chính. Nếu chi phí còn eo hẹp, không đủ thanh toán một lần, bạn có thể lựa chọn vay mua nhà. 

Hướng Dẫn
20/12/2022
7 câu hỏi bạn nhất định phải làm rõ trước khi vay mua nhà từ ngân hàng
7 câu hỏi bạn nhất định phải làm rõ trước khi vay mua nhà từ ngân hàng

Bên cạnh vấn đề lãi suất, bạn cần làm rõ 7 yếu tố quan trọng sau đây với nhân viên ngân hàng trước khi quyết định ký tên vào hợp đồng vay vốn mua nhà.

Vay ngân hàng mua nhà: Nên hay không nên?
Vay ngân hàng mua nhà: Nên hay không nên?

Trong bài viết này, Rever sẽ đưa ra những lợi ích và rủi ro khi vay ngân hàng mua nhà để bạn tham khảo, tự đưa ra quyết định có nên vay ngân hàng mua nhà hay không?

4 loại hồ sơ cần thiết khi vay tiền mua nhà mà bạn luôn phải nhớ nằm lòng
4 loại hồ sơ cần thiết khi vay tiền mua nhà mà bạn luôn phải nhớ nằm lòng

Để sở hữu được căn nhà mơ ước mà điều kiện tài chính không cho phép nên nhiều người bắt buộc phải vay mua nhà. 4 loại hồ sơ sau đây bạn cần phải luôn nhớ.

Kỳ 7: Phòng tránh rủi ro khi vay vốn mua nhà
Kỳ 7: Phòng tránh rủi ro khi vay vốn mua nhà

Ngân hàng được đánh giá là kênh vay vốn an toàn nên khách hàng lựa chọn để vay vốn mua nhà gia tăng nhanh chóng. Tuy nhiên, vay vốn ngân hàng cũng gặp phải những rủi ro. Kỳ 7 của chuyên đề Giải bài toán tài chính khi mua nhà sẽ đưa ra những cách phòng tránh rủi ro không mong muốn.

Dự án
12/09/2018
Quy tắc 28/36 là gì mà ai vay tiền mua nhà cũng cần phải biết?
Quy tắc 28/36 là gì mà ai vay tiền mua nhà cũng cần phải biết?

Để không chôn thanh xuân trong đống nợ, hoặc tệ hơn là bị ngân hàng siết nhà thì trước khi quyết định vay tiền mua nhà bạn cần nằm rõ quy tắc 28/36.

Hướng Dẫn
07/05/2021